PHẬT GIÁO NT NHÌN NHẬN VẤN ĐỀ NÀY..........

Mời các bạn thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì Phật giáo Nam truyền.
Không biết
Bài viết: 429
Ngày: 23/11/10 22:04
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam
Được cảm ơn: 2 time

Re: PHẬT GIÁO NT NHÌN NHẬN VẤN ĐỀ NÀY..........

Bài viết chưa xem gửi bởi Không biết »

chanhhoitrong_123 đã viết:
Không biết đã viết:Thiên thượng thiên hạ, duy ngã độc tôn " câu này thì nghe sặc mùi của ba tàu, không thích hợp đem thảo luận ở đây; nhưng mà câu sau đó thì đh "hủy báng" Phật hơi bị nặng :D
ai nói với đh là Đức Phật chủ trương Vô Ngã? Đã có chủ trương rồi lại còn Vô ngã, thế cái chủ trương đó là Ngã hay Vô ngã? người tinh ý một chút thì không thể nào nuốt trôi một câu như thế.
ĐH Không Biết KÍNH mến !
Chủ đề của topic là PGNT nhìn nhận vấn đề này như thế nào, mục đích của topic là để xây dựng nền tảng hiểu biết của người học phật. Với chánh kiến của PGNT mọi vấn đề trong cuộc sống sẽ được soi sáng.Câu thiên thượng thiên hạ duy ngã độc tôn trong chiều dài lịch sử của ngày lễ VESAK hai truyền thống NT và BT đều nói về câu này đó thưa đạo hữu :
Đây là của BT do HT THANH TỪ giảng:
http://giacngo.vn/phathoc/thientong/2013/05/14/364240/
Và đây là của NT do HT VIÊN MINH giảng:
https://www.youtube.com/watch?v=kAtgfyIK6OQ
Nếu như ĐH cho rằng vấn đề này không thích hợp trong thảo luận thì việc rộng giảng câu trên của hai vị cao tăng tiêu biểu cho hai truyền thống NT và BT là vô ích hay sao? Rất nhiều phật tử và ngoại đạo hiểu lầm câu này
Vấn đề ở đây người phật tử phải hiểu câu này như thế nào cho đúng chánh kiến đó đạo hữu. Đạo hữu cho rằng câu này "sặc mùi ba tàu" không đáng để thảo luận thì PGNT đang đứng ở đâu trong thời đại hôm nay ? Theo tôi ...
ĐH nói vậy là có phần không đúng rồi. "Ba Tàu" thì cũng có nhiều cái hay lắm chứ nhưng mà nó không thích hợp đem nói ở đây. Vì sao vậy?
lý do ở đây nhè: http://www.diendan.daitangkinhvietnam.o ... =41&t=6032
(vì sao có cái "luật" này thì ĐH đi hỏi admin nếu như có quan tâm)

Bổn phận của chúng ta là nhập gia phải tùy tục có đúng không Đh? :)
"29. Này các Tỷ-kheo, pháp nhĩ là như vậy. Vị Bồ-tát khi sanh ra, Ngài đứng vững, thăng bằng trên hai chân, mặt hướng phía Bắc, bước đi bảy bước, một lọng trắng được che trên. Ngài nhìn khắp cả mọi phương, lớn tiếng như con ngưu vương, thốt ra lời như sau: "Ta là bậc tối thượng ở trên đời! Ta là bậc tối tôn ở trên đời. Ta là bậc cao nhất ở trên đời. Nay là đời sống cuối cùng, không còn phải tái sanh ở đời này nữa". Pháp nhĩ là như vậy.

http://www.budsas.org/uni/u-kinh-truongbo/truong14.htm
Câu được tô đậm màu đỏ về mặt nội dung và ý nghĩa hoàn toàn không khác gì nhiều so với câu thiên thượng thiên hạ duy ngã độc tôn ( A HÀM) vậy thì xin hỏi đh câu này được trích từ chánh tạng NT có đáng được thảo luận hay không ? nếu như ĐH cảm thấy câu này không đáng thảo luận thì không cần thiết phải trả lời nhưng đừng đánh mất lòng từ bi của mình vì những nguyên tắc "cứng đơ"̀ đó nhe kinhle
ĐH chớ nên hồ đồ, "vàng pha" trông giống rất giống với Vàng, nhưng mà Đh không thể xem Vàng pha có giá trị y như Vàng có phải không ĐH ? nếu ĐH trích dẫn nguyên văn từ Tạng NT thì có nhiều chuyện để nói rồi, đằng này lại chọn cách tiếp cận làm "tắt nghẽn" mạch pháp. :)
chanhhoitrong_123 đã viết:
ĐH không nên có những lý luận dễ dãi và xuyên tạc như vậy. Ai nói với ĐH là "có những chúng sanh Đứ́c Phật không độ được cũng phải "chuyển viện" cho đệ tử Đức Phật độ, yêu cầu trích dẫn từ Kinh Luật NT làm luận chứng. Nếu không làm được thì cảm phiền Đh đi quỳ nhang 3 tiếng vì "cái tội" xuyên tạc Như Lai và giáo pháp của Như Lai. Ai cũng như Đh thì chánh pháp này loạn mất. :D

Em không phải là ông Duy Tuệ 2 đâu thưa ngài Không Biết em có 10 lá gan đi nữa cũng không dám xuyên tạc Thế Tôn, nói "em" như thế có quá lời chăng khi đaọ hữu dùng từ "xuyên tạc" đề nghị Admin "khoá viết" ĐH Không BIẾT vì tội xuyên tạc và vu khống em quá đáng =)) . Có 3 điều mà Đức phật không thể làm được:
1/ Đức Phật không thể độ người không có duyên với ngài
2/Đức Phật không thể cứu được chúng sanh khi định nghiệp trổ ra
3/ Đức Phật không thể độ tận chúng sanh
http://www.phatam.com/video/thich-nu-nh ... b5c70.html
Như vậy việc Đức Phật "chuyển viện" cho đệ tử của ngài độ, người mà đức phật không có duyên để độ là việc bình thường. Chuyện này nó nhỏ như con thỏ tới mức không cần thiết phải ghi lại trong chánh tạng cho nên không được tìm thấy trong chánh tạng NT :D

đoạn này thì quá võ đoánchủ quan, cẩu thả trong việc học pháp và hoằng truyền Chánh pháp :)
Những câu hỏi không được Phật trả lời

.........


Vậy thì xin hỏi ĐH khi Đức Phật dạy thiền quán để phá chấp ngã đạt được Vô ngã, vậy có gì khác giữa người đạt được vô ngã và người chủ trương Vô ngã ạ?

Đã "Vô Ngã" mà còn có người đạt được thì quả là đầu óc ĐH có vấn đề. :D
chanhhoitrong_123 đã viết:
IV. Thân Ái (S.i,71)

1) Ở tại Sàvatthi.

2) Ngồi xuống một bên, vua Pasenadi nước Kosala bạch Thế Tôn:

-- Bạch Thế Tôn, ở đây khi con đang ngồi yên tịnh một mình, tư tưởng này khởi lên nơi con: "Ðối với những ai, tự ngã là thân ái? Ðối với những ai, tự ngã là kẻ thù?" Và rồi bạch Thế Tôn, con suy nghĩ như sau:

3) "Những ai sống thân làm ác, sống miệng nói ác, sống ý nghĩ ác; đối với người ấy, tự ngã là kẻ thù. Dầu họ có nói: "Tự ngã là thân ái của chúng tôi", nhưng tự ngã đối với họ là kẻ thù. Vì sao vậy? Những gì kẻ thù làm cho kẻ thù, tự ngã của họ làm cho tự ngã của họ như vậy. Do vậy, đối với họ, tự ngã là kẻ thù.

4) Những ai sống thân làm thiện, sống miệng nói thiện, sống ý nghĩ thiện, đối với họ, tự ngã là thân ái. Dầu cho họ có nói: "Tự ngã là kẻ thù của chúng tôi", nhưng tự ngã đối với họ là thân ái. Vì sao vậy? Những gì kẻ thân ái làm cho kẻ thân ái, tự ngã của họ làm cho tự ngã của họ như vậy. Do vậy, đối với họ, tự ngã là kẻ thân ái."

5) -- Như vậy là phải, thưa Ðại vương. Như vậy là phải, thưa Ðại vương. Thưa Ðại vương, những ai sống thân làm ác... Do vậy, đối với họ, tự ngã là kẻ thù. Thưa Ðại vương, những ai sống thân làm thiện... Do vậy, đối với họ, tự ngã là kẻ thân ái.
Đh đếm thử xem có bao nhiêu cái "Tự Ngã" được nói tới và đã được Phật chấp nhận bằng lời nói "Như vậy là phải, thưa Đại vương" :D

(Tương Ưng Kosala - TƯƠNG ƯNG BỘ)


Cái này khi nói chuyện với người sơ cơ như đức vua Pasenadi thì Đức phật phải chấp nhận những quy ước Tục đế tuỳ theo đối tượng và ngữ cảnh mà Đức phật khéo léo khế lý khế cơ chứ đạo hữu

câu này rõ là lý sự Cùn, tôi lại trích kinh Phật nói về ngã cho các Tỷ-kheo thì ĐH lại đem những loại "rác rến" gì lên đây. Thật sự đáng thất vọng :D
chanhhoitrong_123 đã viết:
Đh thử nghĩ xem, nếu như đh có làm điều gì Ác, vì rằng các pháp ấy là "vô ngã" nên Đh không có dính dáng, không có liên hệ, không phải chịu hậu quả gì về việc làm đó; hay như đh làm điều gì Thiện, vì chúng cũng "vô ngã" nên Đh cũng ko dính dáng, ko liên hệ, ko có nhận hậu quả gì về các việc làm thiện đó. Nói như vậy Đh có hoan hỷ không, có còn lẻ phải luân thường trong cuộc đời này không?
Phật tử ngày nay hay hiểu "đạo lý Vô ngã" của Phật theo kiểu bác bỏ luật nhân quả nghiệp báo như thế. :D

* trả lời Đh câu này mà trong lòng ngu tôi cảm thấy có đôi chút thất vọng. Ngu tôi với Đh dù sao cũng có chút thiện duyên trong giáo pháp này, ít nhiều tôi cũng biết được căn cơ của Đh. Nhưng qua trao đổi mấy bửa nay sao tôi thấy "cái tuệ" trong Đh dường như bị đứng lại, nhưng mà Đh vẫn chưa "thể nhập" được chánh pháp; hay như lời đh Laghinghaha có nói ở bên kia là chánh pháp của Phật rất là khó; không phải ai cũng có phần. Hy vọng là tôi đã đa đoan và đã sai :D

...... Đạo hữu đa đoan nhưng không sai đừng để cho ngoại đạo chê mình là kẻ TIÊU NHA BẠI CHỦNG thì lúc đó đạo hữu mới sai ,hãy làm việc gì mà đạo hữu cho là hợp thời. Và em không muốn thấy một Không Biết không bao giờ không muốn biết

Trên đời có 3 cái ngu: không biết những gì mình cần biết, không rành những gì mình đã biết và Biết những gì mình không cần biết - LA ROCHEFOUCOULD

hay dân gian Việt Nam mình có câu "Thà không biết còn hơn là biết Sai", chẳng hay Đh đã từng nghe chưa nhỉ? :D

* nói chung là học pháp của Đh có tăng trưởng đáng kể so với trước đây nhưng mà "tri kiến" của Đh có nhiều phần rối loạn, nguyên nhân là do dung nạp "quá nhiều thứ" từ nhiều nguồn. Cứ va chạm và thanh lọc từ từ hy vọng sẽ tốt hơn :D

Thân ái !


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.2 khách