Ta bà trong mắt của các vị A LA HÁN

Mời các bạn thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì Phật giáo Nam truyền.
anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: Ta bà trong mắt của các vị A LA HÁN

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

Hieule đã viết:Kính đạo hửu Anhshipga tangbong

Nếu ý đạo hửu muốn nói rằng bất kỳ ai trên hành tinh 7 tỷ người này củng có tâm Phật, mình hoàn toàn đồng ý. Cám ơn đạo hửu đã nhắc nhở. kinhle

Họ không bắt buộc phải theo Phật Giáo nhưng họ đều có khã năng thành Phật, ngay cả những tín đồ cuồng tín ôm bom tự sát của các tôn giáo khác củng có khã năng thành Phật vì về bản chất sen là sen hay nói đơn giản là Pháp Thân Phật chỉ có một.

Nếu không vì lý do này, Đức Phật đã nhập Niết Bàn ngay sau khi Ngài thành đạo thay vì đi giáo hóa chúng sanh.

Ai củng chỉ có 24 tiếng một ngày để sinh hoạt. Làm thương vụ lớn thì sẻ không có thì giờ nhiều để đi nghe pháp giúp tăng trưởng trong chánh pháp của Đức Phật. Đó là ý của mình. Mình chưa hề đề cập Steve Jobs hay Bill Gates có làm việc với tâm Phật hay không trong bài viết vì mình chưa bao giờ có cơ hội nói chuyện trực tiếp hay sinh hoạt hằng ngày với hai nhân vật nổi tiếng này.

Còn về làm thương vụ thì bắt buộc phải nghỉ đến tiền hay lợi nhuận. Đó là điều kiện tiên quyết nếu muốn thương vụ của mình tồn tại trên 3 năm. Mình không biết đạo hửu thuộc lảnh vực chuyên môn nào nhưng mình biết chút ít về kế toán tài chánh. Mình đã thấy rất nhiều thương vụ có những ý tưởng rất hay và những sãn phẩm mang lại nhiều lợi ích cho xã hội và loài người nhưng đều bị xếp xó vì giá thành quá cao, không sanh lợi nhuận cho giới đầu tư.

Mình chỉ nghỉ đơn giản như vầy, ai củng cần tiền để nuôi cái thân 4 đại trừ Đức Phật và các vị Thánh Đệ Tử của Đức Phật. Bởi vậy mới nói "Khổ khổ" chính là ở chổ này. Nếu không mình và đạo hửu sẻ chẳng cần lảnh tiền công của chủ làm chi cả. Vậy đi nhé :D
Kính

Theo quan điểm hiện nay, dựa trên kinh nghiệm của tôi mà nói. Ý tưởng là vô dụng. Có hàng triệu ý tưởng mỗi ngày. Bản thân tôi mỗi ngày đều nghĩ ra ít nhất cũng vài ba ý tưởng. Nhưng để đưa nó thành hiện thực, và lớn hơn nữa: giúp ích cho xã hội, hay lớn hơn nữa: tầm Bill Gate thì mất rất nhiều tâm huyết, công sức, thời gian; không chỉ của 1 người mà là cả 1 nhóm người.

Cho nên, nếu nói rằng "họ làm những việc này không vì tiền" thì chính tôi BS. Nhưng nếu nhìn kỹ hơn, thì thực ra là chưa đủ.

Tôi xuất thân engineering nhưng giờ là dân "chợ búa". Bây giờ tôi không làm công mà tự làm chủ. Lí do cũng là bị tiền đè, sinh ra đủ thứ "đau khổ", nên mới tìm đến với Phật Pháp để xử lý.

Lúc xưa khoảng chục năm về trước, những doanh nhân lão thành mà tôi hâm mộ có nói với tôi rằng họ xem 1 mil với 1 buck như nhau. Lúc đó tôi chẳng thể hiểu nổi. Còn bây giờ thì tôi tự cảm nhận được.

Tiền không có lỗi, lỗi là do mình để nó đè. Nói theo kiểu phật pháp là lỗi của mình phạm vào tham sân si. Nhưng tôi học giáo lý thiền tông nên tôi quán sát việc " không lấy cũng không bỏ", chủ trương "không chấp trước".
Ai củng chỉ có 24 tiếng một ngày để sinh hoạt. Làm thương vụ lớn thì sẻ không có thì giờ nhiều để đi nghe pháp giúp tăng trưởng trong chánh pháp của Đức Phật. Đó là ý của mình. Mình chưa hề đề cập Steve Jobs hay Bill Gates có làm việc với tâm Phật hay không trong bài viết vì mình chưa bao giờ có cơ hội nói chuyện trực tiếp hay sinh hoạt hằng ngày với hai nhân vật nổi tiếng này.
Ai cũng có 24h, đó là sự công bằng của vạn vật. Cho nên cần phải sử dụng thời giờ của mình cho hợp lý và hiểu quả. Mấy thứ này sách MBA nào cũng nói. Vấn đề, là tôi chủ trương, ngay trong 24h đó mà quán sát thực hành phật pháp. Nghe nhiều, biết nhiều mà không làm thì cũng chẳng đi tới đâu.
Còn về làm thương vụ thì bắt buộc phải nghỉ đến tiền hay lợi nhuận. Đó là điều kiện tiên quyết nếu muốn thương vụ của mình tồn tại trên 3 năm. Mình không biết đạo hửu thuộc lảnh vực chuyên môn nào nhưng mình biết chút ít về kế toán tài chánh. Mình đã thấy rất nhiều thương vụ có những ý tưởng rất hay và những sãn phẩm mang lại nhiều lợi ích cho xã hội và loài người nhưng đều bị xếp xó vì giá thành quá cao, không sanh lợi nhuận cho giới đầu tư.
Còn nếu nói về đầu tư đầu tư tài chính thì những người trong giới này càng phải "vô tâm" (un-bias), mới ra những quyết định đúng được vì thông tin bị bias rất nhiều, sản phẩm bị làm giá như DH đã nói. Hễ chấp trước, liền bị cuốn theo, thua lỗ thảm hại. Cũng có vài ba lần thắng nhưng đó chỉ là ăn hên mà thôi. Bản thân thị trường vốn "vô tâm". Nó không biết anh thắng hay thua, vui hay buồn. Anh chống lại nó thì anh banh xác, Anh "hòa hợp" với nó thì anh thành công. Đơn giản thế thôi nhưng làm thì rất khó. "Hòa hợp" được lâu dài thì rất rất khó. :-P


Hieule
Điều Hành Viên
Bài viết: 767
Ngày: 21/02/09 20:06
Giới tính: Nam
Đến từ: California

Re: Ta bà trong mắt của các vị A LA HÁN

Bài viết chưa xem gửi bởi Hieule »

Kính gởi đạo hửu Anhshipga :D

Ý tưởng không bao giờ vô dụng. Bất cứ một hành trình nào củng bắt đầu bằng một ý tưởng. Nếu Đức Phật không có ý tưởng giáo độ chúng sanh thì chúng ta chẳng có kinh điển hay giáo pháp gì để học cả. Nếu ý tưởng của Edison về một loại đèn có khả năng chiếu sáng gấp nhiều lần đèn dầu là vô dụng thì nhân loại sẻ không có đèn xài. Nếu ý tưởng về một communication network có thể tự hành sau một cuộc tấn công nguyên tử không hiện hửu thì một trong những phát minh quan trọng và vỉ đại nhất trong lịch sử loài người, the Internet, đã không ra đời. Kinh Pháp Cú có dạy: Tâm dẩn đầu; tâm tạo tác tất cả.

Nghe đạo hửu nói chuyện thì mình đoán là đạo hửu hiểu rỏ cuộc sống ở Mỹ. Người làm thương vụ bắt buộc phải nghỉ đến sống còn. Người đầu tư bắt buộc phải có lời mới đầu tư. Đó là quy luật tồn tại bắt buộc phải có như chân lý sanh lảo bịnh tử vậy thôi.

Những gì mình nói ra ở đây không dựa trên lý luận, càng không dựa trên các sách giáo khoa MBA vì xin nói thẳng lý thuyết MBA trong nghề mình làm là hoàn toàn vô dụng và không thực tiển. Mình không có bằng MBA mà những gì đã trải qua hoàn toàn đúc kết từ kinh nghiệm xương máu, trong thực tiển mắt thấy tai nghe từ công việc, và những gì thân chủ và đồng nghiệp của mình nói cho mình biết. Phần nghe nhiều mà không làm như đạo hửu nói thì mình nghỉ mình không có phần này nếu không mình đâu có cho mấy ông chủ mượn và khất tiền lương từ hơn cả năm nay nếu mình không hiểu quy luật vô thường và lý duyên khởi (co-dependent arising). Giống như đạo hửu đã nói, nói thì dể nhưng không có kinh nghiệm thực chứng thì mình vẩn chỉ là nói xuông :D

Mình làm về kế toán, tài chánh, và thuế vụ cho các thương nghiệp nhỏ hay nói theo danh từ của đạo hửu là "dân chợ búa" gần 15 năm rồi nên biết sơ về lảnh vực kế toán, tài chánh, và thuế vụ" của "dân chợ búa". Tiền có quan trọng với doanh nghiệp nhỏ hay không thì đạo hửu tự hiểu. Mình sẻ không nói thêm về vấn đề này.

Quay trở lại Bill và Steve, Bill Gates là một trong những doanh gia mình rất khâm phục. Bill Gates hay ở chổ là ông ta biết đủ với cái mình có và đã về hưu từ nhiều năm nay. Bill Gates và vợ đã hiến tặng phần lớn tài sản cho Bill & Melinda Gates Foundation, một việc làm rất ý nghĩa. Do đó, mình nói Bill Gates hơn Steve Jobs ở điểm này. Warren Buffet là người thứ hai củng làm như vậy sau khi được Bill Gates trình bày lý do tại sao Bill Gates hiến tặng phần lớn tài sản cho các hội thiện nguyện.

Lý nhân duyên và luật vô thường trong đạo Phật hay và sâu ở cái chổ này. Có lên thì phải có xuống; có ngày thì phải có đêm. Mình rất kính phục Bill Gates vì ông ta đã thẩy rỏ quy luật vô thường khi hiến tặng tài sản.

Còn Steve Jobs theo mình nghỉ thì chưa vì tài sản của Steve Jobs theo báo chí tường thuật thì phần lớn để lại cho người vợ củ, người vợ mới hiện thời, và các con của anh ta. Điều này tự nhiên thôi. Nhưng mình thấy Steve Jobs trong quá khứ đã không bằng Bill Gates, hiện tại củng không bằng, và có lẻ sẻ không bằng Bill Gates về mặt phước báo. Ý mình rỏ ràng là như vậy cho nên việc chẻ tư sợi tóc bài viết của mình thì có lẻ tốn thì giờ và không cần thiết đâu đạo hửu.

Steve Jobs thì theo như báo chí đăng tải, lúc ông ta qua đời thì trong will không thấy nhắc tới việc hiến tặng cho các hội thiện nguyện hay lập quỹ di sản dành riêng cho các hội từ thiện hay các tổ chức bất vụ lợi. Đạo hửu chắc củng đã nghe qua việc này nhưng vì không thấy đạo hửu không nhắc đến nên mình mới đề cập đến. Di sản của Steve Jobs theo luật của California là nơi mình ở và củng là nơi Steve Jobs cư ngụ vì tài sản trên $100K USD (dư sức trong trường hợp di sản của Steve Jobs) phải bỏ vào các quỹ di sản do ông ta lập ra trước khi qua đời. Thường theo luật thuế di sản (estate or wealth transfer tax) để tránh trường hợp người phối ngẩu ra đi sau cùng (vợ thứ hai của Jobs trong trường hợp này) phải trả 50% thuế trên những tài sản còn lại lúc người phối ngẩu ra đi sau và tránh trường hợp bị các hội thiện nguyện kiện tụng (litigation) vì hứa đóng tiền nhưng không cho nên các quỹ di sản được phân chia rất rỏ ràng. Những quỹ di sản mà tài sản còn lại sau khi đóng thuế mà dưới 100 triệu thì mình không nói nhưng những di sản lớn như của Warren Buffet, Bill Gates, Steve Jobs, Jeff Bezos, Michael Dell, Sergei Brin, Larry Ellison, hay những cổ đông lớn của facebook thì tạp chí Forbes có thể estimate với độ chính xác trên dưới 90%.
Còn nếu nói về đầu tư đầu tư tài chính thì những người trong giới này càng phải "vô tâm" (un-bias), mới ra những quyết định đúng được vì thông tin bị bias rất nhiều, sản phẩm bị làm giá như DH đã nói. Hễ chấp trước, liền bị cuốn theo, thua lỗ thảm hại. Cũng có vài ba lần thắng nhưng đó chỉ là ăn hên mà thôi. Bản thân thị trường vốn "vô tâm". Nó không biết anh thắng hay thua, vui hay buồn. Anh chống lại nó thì anh banh xác, Anh "hòa hợp" với nó thì anh thành công. Đơn giản thế thôi nhưng làm thì rất khó. "Hòa hợp" được lâu dài thì rất rất khó


Cái này còn phải coi luật vô thường, lý duyên khởi, và phước báo của giới đầu tư (cộng nghiệp và biệt nghiệp). Ngay cả nhà đầu tư lừng danh (hedge fund legend) John Paulson mới đây chỉ trong vài ngày mất sơ sơ vài tỷ USD khi ông ta bán chứng khoán để đầu tư rất nhiều vào vàng vì việc ông ta dự đoán Cyprus và các quốc gia trong khối Euro sẻ bán tháo vàng. John Paulson sau khi hedge against thị trường sub prime mortgage đã thắng rất nhiều tỷ nhưng lại thua ngược trở lại lúc đầu tư vào vàng. John Paulson thì vô tâm nhưng thị trường thì không vô tâm (kinh tế phát triển một cách èo uột, nạn thất nghiệp bắt đầu gia tăng trở lại, giá sinh hoạt leo thang nhưng thị trường stock vẩn defy gravity và lên ào ào).

Mình thì quan niệm "Văn, tư, tu." Có "văn tư" nhưng không tu thì chỉ là cái đãy sách hay cái thư viện. Nhưng có tu nhưng không có "văn và tư" thì còn nguy hiểm hơn vì dể bị đi lạc đường. Vậy đi nhé.
Sửa lần cuối bởi Hieule vào ngày 24/04/13 09:03 với 4 lần sửa.


Sabbe sankhara anicca
Sabbe sankhara dukkha
Sabbe dhamma anatta.
Hieule
Điều Hành Viên
Bài viết: 767
Ngày: 21/02/09 20:06
Giới tính: Nam
Đến từ: California

Re: Ta bà trong mắt của các vị A LA HÁN

Bài viết chưa xem gửi bởi Hieule »

Kính đạo hửu Hoasenmaimai tangbong

Đạo hửu nói rất phải.


Sabbe sankhara anicca
Sabbe sankhara dukkha
Sabbe dhamma anatta.
anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: Ta bà trong mắt của các vị A LA HÁN

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

Kính

Vậy là DH đang ở Palo Alto? Tôi đã từng ở Sunnyvale vài tháng.

Ý tưởng đầu tiên là nó phải khả thi, và thứ nhì là phải có ai đó thực thi. Cho nên , con người mới là quan trọng. Để đưa 1 ý tưởng thành hiện thực thì cần có người có tâm. 1 quote của Thomas Edison: "Hell, there are no rules here - we're trying to accomplish something". :-P

Về giới Tech, tôi cũng không thích Steve Job là mấy. Có điều tôi khâm phục khả năng làm việc của ông ta. Tôi cũng không thích phong cách Bill Gate (tính ổn định) mà thích phong cách của Paul Allen hơn.

Về chuyện John Paulson, những chuyện này là "bình thường" trong giới hedge fund, cứ như là chuyện "mặc áo ăn cơm" của giới tăng sĩ. Ông chủ cũ của tôi, 1 người VN lúc tôi mới ra trường làm về real estate ở Bay Area, đã từng 3 lần up 10 mil, negative (nợ) 10 mil và sau đợt 2007 hiện nay là 0. Nhưng ông ta vẫn và sẽ lăng xăng, chẳng có gì cản nổi. Cứ như là con yo yo.

Trong giới tài chính, tôi đặc biệt thích Lewis Ranieri. Trong giới này, vấn đề không phải anh kiếm dc bao nhiêu mà là anh đã ở trong đó bao lâu. Dù vô thường, nhân quả duyên khởi gì đó thì, có 2 nhân vật Buffet và Sorros. Không phải họ nổi tiếng vì họ giàu ( đúng là vậy với con mắt thường tình), mà là họ đã ở trong trò chơi này hơn 30 năm. Gain không nhiều, chỉ có 30%/year. Nhưng họ làm như vậy hơn 30 năm qua chưa bao giờ có 1 năm lost. Đó là điều giới trong nghề khâm phục họ. Còn những đám hedge fund cắc ké cười vào mặt họ vì chúng nó có thể gain 300%/year easy. Nhưng năm sau thì banh xác.


Với chuyện 1 bill lost in gold của John Paulson cũng không phải quá tệ khi ông ta đã gain 3bil as of 2011. Và nếu tính tổng thể asset 24bil của Paulson & Co và personal asset thì cũng chả đáng báo nhiêu. Báo chí tung tin vì nó quả là giật gân, nhưng cũng chả thấm vào đâu và việc gold swing $200/oz/day cũng chẳng phải là chuyện gì quá ghê gớm vì đặc tính của nó là vậy. Mà tôi nghĩ ông ta vẫn chưa close position nên thắng bại chưa nói được. Về gold thì hiện giờ nó khá là lình xình, vì US econ cũng lình xình cộng thêm quá nhiều uncertainty của phần còn lại của thế giới.

Nhưng dù sao đi nữa, US econ tuy lình xình nhưng hiện giờ vẫn khá hơn phần còn lại của thế giới. Tôi nghĩ Ben Bernake làm tốt công việc của ông ta, đặt biệt trong việc clean up the book trong giai đoạn 2008. Phần còn lại của thế giới đã reluct không chịu ra tay nên bây giờ phải gánh chịu hậu quả. Ở VN hiện giờ cũng te tua. Chuyện nợ lương bây giờ nó cũng "bình thường" luôn rồi :D. Vấn đề của US hiện giờ là employment. Còn chuyện stock lên giá chẳng qua 1 sự tương đối với đồng USD bị rớt giá đúng theo ý định của Ben. Về true value thì going nowhere. Để employment khá lên thì business phải khá lên, nhanh thì 2,3 năm nữa chậm thì phải đợi Obama biến.
Sửa lần cuối bởi anhshipga vào ngày 24/04/13 10:00 với 1 lần sửa.


Hieule
Điều Hành Viên
Bài viết: 767
Ngày: 21/02/09 20:06
Giới tính: Nam
Đến từ: California

Re: Ta bà trong mắt của các vị A LA HÁN

Bài viết chưa xem gửi bởi Hieule »

Kính gởi Đạo Hửu Anhshipga :D

Rất đồng ý với đạo hửu là việc gì củng cần người có lương tâm nghề nghiệp.

Dạ không mình sống ở OC (gần Disneyland) cho tiện việc học đạo vì OC có khá nhiều chùa Bắc Tông và thiền viện Nam Tông nhưng có gia đình, bạn bè, người quen và thân chủ/khách ở San Jose và San Francisco khá nhiều. Trước đây 5 năm mình đi San Francisco và San Jose rất thường xuyên vì công việc đòi hỏi nên biết chút đỉnh về tình hình ở khu Silicon Valley.

Mình thì nghỉ như vầy. Đúng sai là chuyện muôn đời. Có ngày thì phải có đêm. Có Buffet và Soros thì chắc phải có Paulson hay những hedge fund managers khác thì thị trường mới có lên xuống, có bán và có mua. Vô thường là vậy. Đó là quy luật vận hành của vủ trụ.

Đạo hửu thích thiền tông chắc biết rỏ giai thoại của câu nói "Bát Phong Suy Bất Động".

“Bát phong xuy bất động” (tám gió thổi không động) là một giai thoại vui, thâm thúy và tràn đầy thiền vị về mối thâm giao giữa thi hào Tô Đông Pha (1037-1101) và Thiền sư Phật Ấn (1032-1098) người Trung Quốc.

Chuyện kể rằng, một hôm Tô Đông Pha sáng tác được một bài thơ và ông rất hài lòng, bèn cho người đem tặng Thiền sư Phật Ấn lúc bấy giờ đang ở chùa Kim Sơn. Nguyên văn bài thơ của Tô Đông Pha như sau:

Khể thủ thiên trung thiên
Hào quang chiếu đại thiên
Bát phong xuy bất động
Đoan tọa tử kim liên.

Tạm dịch là :

Đảnh lễ Bậc Giác ngộ (thiên trung thiên tức là Phật, Bậc Giác ngộ)
Hào quang chiếu vũ trụ
Tám gió thổi chẳng động
Ngồi vững tòa sen vàng.

Phật Ấn xem qua bài thơ xưng tán cảnh giới giải thoát của Bậc Giác ngộ, thấy chữ nghĩa và ý tứ rất hay nhưng biết quá rõ bạn mình nhờ văn hay, chữ tốt, dùng tâm thức bén nhạy để làm thơ chứ không phải là bậc thượng sĩ thâm nhập nghĩa lý sâu xa của Phật pháp, đạt đến Thượng thừa “Tám gió thổi không động” nên thay vì khen ngợi ngài liền cầm bút phê vào hai chữ “phóng thí” (đánh rắm- hạ phong) và bảo gia nhân đem về trình lại cho Đông Pha. Quả như điều mà Phật Ấn đã dự đoán. Đông Pha sau khi xem lời nhận xét của Phật Ấn xong liền đùng đùng nổi giận, lập lức bươn bả vượt sông sang chùa Kim Sơn để bắt tội Phật Ấn.

Gặp nhau ở bến sông, Đông Pha liền lớn tiếng trách: Bài thơ của tôi sai sót ở chỗ nào mà ngài lại phê vào hai chữ “đánh rắm” kia. Thiền sư Phật Ấn liền cười xuề: Ông nói “Tám gió thổi không động” mà chỉ một cái “đánh rắm” thôi đã bay sang sông rồi. Đến đây, Đông Pha mới chợt hiểu ra mình chưa bất động.

Những giao động của tâm thức như là sóng nhưng bên dưới sự ầm ào đó là yên lặng. Phải quán sát liên tục để thấy rõ bản chất của tám ngọn gió đời ấy tuy thường xuyên thổi đến nhưng thực chất chỉ là ở bên ngoài, bởi vì mình đeo bám, bị dính mắc nên mới bị chúng chi phối. Mặt khác, bát phong vốn vô thường nên có đó rồi lại không đó. Được hay mất, khen hay chê, đau khổ hay vui sướng cũng đều tương đối, vì đều là pháp hửu vi. Nhờ thường xuyên quán sát với trí tuệ như thế nên khi được cũng không quá mừng, lúc mất cũng không quá buồn, được khen không kiêu, bị chê không giận v.v… thì mới gọi là sống với thực tướng của vạn pháp "Khổ, vô thường, vô ngã." Còn nói theo "dân chợ búa" như mình thì tới đâu hay tới đó mới gọi là người dể thích nghi với hoàn cảnh.

Sống vững chãi và thảnh thơi trong vô vàn biến động thuận nghịch của cuộc đời là điều có thể thực hiện được nhờ thực tập và thành tựu tuệ quán về ba sự thật Vô thường- Khổ-Vô ngã của vạn pháp.

Chuyện economy lên xuống rất mà khó nói trong vài dòng. Mình củng biết chút ít về lảnh vực này và đã từng có thân chủ nhờ viết báo cáo kinh tế để họ quyết định việc hoạch định tài sản lúc họ làm di chúc nhưng chuyện đó mình xin được nói sau với đạo hửu vậy đi nhé.

Cám ơn đạo hửu đã nhắc nhở mình nhớ bài pháp về "Bát Phong Suy Bất Động" :D
Sửa lần cuối bởi Hieule vào ngày 24/04/13 10:12 với 3 lần sửa.


Sabbe sankhara anicca
Sabbe sankhara dukkha
Sabbe dhamma anatta.
Hieule
Điều Hành Viên
Bài viết: 767
Ngày: 21/02/09 20:06
Giới tính: Nam
Đến từ: California

Re: Ta bà trong mắt của các vị A LA HÁN

Bài viết chưa xem gửi bởi Hieule »

Kính gởi Đạo Hửu Anhshipga :D

Rất đồng ý với đạo hửu là việc gì củng cần người có lương tâm nghề nghiệp.

Mình thì nghỉ như vầy. Đúng sai là chuyện muôn đời. Có ngày thì phải có đêm. Có Buffet và Soros thì chắc phải có Paulson hay những hedge fund managers khác thì thị trường mới có lên xuống, có bán và có mua. Vô thường là vậy. Đó là quy luật vận hành của vủ trụ.

Đạo hửu thích thiền tông chắc biết rỏ câu nói "Bát Phong Suy Bất Động".

“Bát phong xuy bất động” (tám gió thổi không động) là một giai thoại vui, thâm thúy và tràn đầy thiền vị về mối thâm giao giữa thi hào Tô Đông Pha (1037-1101) và Thiền sư Phật Ấn (1032-1098) người Trung Quốc.

Chuyện kể rằng, một hôm Tô Đông Pha sáng tác được một bài thơ và ông rất hài lòng, bèn cho người đem tặng Thiền sư Phật Ấn lúc bấy giờ đang ở chùa Kim Sơn. Nguyên văn bài thơ của Tô Đông Pha như sau:

Khể thủ thiên trung thiên
Hào quang chiếu đại thiên
Bát phong xuy bất động
Đoan tọa tử kim liên.

Tạm dịch là :

Đảnh lễ Bậc Giác ngộ (thiên trung thiên tức là Phật, Bậc Giác ngộ)
Hào quang chiếu vũ trụ
Tám gió thổi chẳng động
Ngồi vững tòa sen vàng.

Phật Ấn xem qua bài thơ xưng tán cảnh giới giải thoát của Bậc Giác ngộ, thấy chữ nghĩa và ý tứ rất hay nhưng biết quá rõ bạn mình nhờ văn hay, chữ tốt, dùng tâm thức bén nhạy để làm thơ chứ không phải là bậc thượng sĩ thâm nhập nghĩa lý sâu xa của Phật pháp, đạt đến Thượng thừa “Tám gió thổi không động” nên thay vì khen ngợi ngài liền cầm bút phê vào hai chữ “phóng thí” (đánh rắm- hạ phong) và bảo gia nhân đem về trình lại cho Đông Pha. Quả như điều mà Phật Ấn đã dự đoán. Đông Pha sau khi xem lời nhận xét của Phật Ấn xong liền đùng đùng nổi giận, lập lức bươn bả vượt sông sang chùa Kim Sơn để bắt tội Phật Ấn.

Gặp nhau ở bến sông, Đông Pha liền lớn tiếng trách: Bài thơ của tôi sai sót ở chỗ nào mà ngài lại phê vào hai chữ “đánh rắm” kia. Thiền sư Phật Ấn liền cười xuề: Ông nói “Tám gió thổi không động” mà chỉ một cái “đánh rắm” thôi đã bay sang sông rồi. Đến đây, Đông Pha mới chợt hiểu ra mình chưa bất động.

Những giao động của tâm thức như là sóng nhưng bên dưới sự ầm ào đó là yên lặng. Phải quán sát liên tục để thấy rõ bản chất của tám ngọn gió đời ấy tuy thường xuyên thổi đến nhưng thực chất chỉ là ở bên ngoài, bởi vì mình đeo bám, bị dính mắc nên mới bị chúng chi phối. Mặt khác, bát phong vốn vô thường nên có đó rồi lại không đó. Được hay mất, khen hay chê, đau khổ hay vui sướng cũng đều tương đối, vì đều là pháp hửu vi. Nhờ thường xuyên quán sát với trí tuệ như thế nên khi được cũng không quá mừng, lúc mất cũng không quá buồn, được khen không kiêu, bị chê không giận v.v… thì mới gọi là sống với thực tướng của vạn pháp "Khổ, vô thường, vô ngã."

Sống vững chãi và thảnh thơi trong vô vàn biến động thuận nghịch của cuộc đời là điều có thể thực hiện được nhờ thực tập và thành tựu tuệ quán về ba sự thật Vô thường- Khổ-Vô ngã của vạn pháp.

Chuyện economy lên xuống rất mà khó nói trong vài dòng. Mình củng biết chút ít về lảnh vực này và đã từng có thân chủ nhờ viết báo cáo kinh tế để họ quyết định việc hoạch định tài sản lúc họ làm di chúc nhưng chuyện đó mình xin được nói sau với đạo hửu vậy đi nhé.

Cám ơn đạo hửu đã nhắc nhở mình nhớ bài pháp về "Bát Phong Suy Bất Động" :D


Sabbe sankhara anicca
Sabbe sankhara dukkha
Sabbe dhamma anatta.
anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: Ta bà trong mắt của các vị A LA HÁN

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

Kính

NHƯ THỊ


hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Ta bà trong mắt của các vị A LA HÁN

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong

như thị như như thị giác ta
thấy đó thị phi giữa ta bà
đường dài nhẫn nại đi từng bước
mạng kiếp xong rồi hết nghiệp đa?

:D


Hieule
Điều Hành Viên
Bài viết: 767
Ngày: 21/02/09 20:06
Giới tính: Nam
Đến từ: California

Re: Ta bà trong mắt của các vị A LA HÁN

Bài viết chưa xem gửi bởi Hieule »

Kính chào Đạo Hửu Hlich tangbong

Đạo Hửu lúc này vẩn khỏe? Công việc vẩn bình thường chứ? :D


Sabbe sankhara anicca
Sabbe sankhara dukkha
Sabbe dhamma anatta.
cục đất
Bài viết: 447
Ngày: 29/08/11 07:53
Giới tính: Nam
Đến từ: cục đất

Re: Ta bà trong mắt của các vị A LA HÁN

Bài viết chưa xem gửi bởi cục đất »

alphatran đã viết:Ta bà trong mắt của các vị A LA HÁN
tangbong
Này Bhaggava, Ta tuyên bố như vậy, Ta quan niệm như vậy. Nhưng một số Sa môn, Bà la môn lại bài xích Ta một cách không thật, trống không, hư ngụy, giả dối: "Sa môn Gotama và các vị Tỷ kheo là điên đảo. Sa môn Gotama đã tuyên bố: "Khi một ai đạt đến thanh tịnh, giải thoát, khi ấy vị ấy biết mọi vật là bất tịnh".
Nhưng này Bhaggava, Ta không có nói như vậy: "Khi một ai đạt đến thanh tịnh, giải thoát, khi ấy vị ấy biết mọi vật là bất tịnh."
Này Bhaggava, Ta nói như sau: "Khi một ai đạt đến thanh tịnh, giải thoát, khi ấy vị ấy biết mọi vật là thanh tịnh"

http://budsas.org/uni/u-kinh-truongbo/truong24.htm
Vô thỉ, này các Tỷ-kheo, là sự luân chuyển, khởi điểm không thể nêu rõ, đối với (những đau khổ) do bị thương đâm, do bị kiếm chém, do bị búa chặt. Dầu vậy đi chăng nữa, này các Tỷ-kheo, Ta cũng không tuyên bố rằng nhờ Khổ và Ưu mà bốn Thánh đế được chứng ngộ. Nhưng này các Tỷ-kheo, TA Tuyên Bố rằng nhờ Lạc và Hỷ mà bốn Thánh Đế được chứng ngộ.

http://budsas.org/uni/u-kinh-tuongungbo/tu5-56a.htm
Câu hỏi bị đặt sai "bối cảnh" nên thành ra "rối loạn".

Hiền giả hãy hoan hỷ "Nghe nhiều", và tinh tấn hơn trong các Thiện pháp!

:)


hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Ta bà trong mắt của các vị A LA HÁN

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong

Này Bhaggava, Ta tuyên bố như vậy, Ta quan niệm như vậy. Nhưng một số Sa môn, Bà la môn lại bài xích Ta một cách không thật, trống không, hư ngụy, giả dối: "Sa môn Gotama và các vị Tỷ kheo là điên đảo. Sa môn Gotama đã tuyên bố: "Khi một ai đạt đến thanh tịnh, giải thoát, khi ấy vị ấy biết mọi vật là bất tịnh".

Nhưng này Bhaggava, Ta không có nói như vậy: "Khi một ai đạt đến thanh tịnh, giải thoát, khi ấy vị ấy biết mọi vật là bất tịnh." Này Bhaggava, Ta nói như sau: "Khi một ai đạt đến thanh tịnh, giải thoát, khi ấy vị ấy biết mọi vật là thanh tịnh"


Now I, Bhaggava, being of such an opinion, certain recluses and brahmins have falsely, emptily, mendaciously and unfairly accused me, saying : Gotama, the recluse, is all wrong, and so are his bhikkhus. He has said : Whenever one has attained to the stage of deliverance, entitled the Beautiful, one then considers all things as repulsive.

But this, Bhaggava, I have not said. What I do say is this : Whenever one attains to the stage of deliverance, entitled the Beautiful, one is then aware 'Tis lovely !

ở trên là đoạn Việt dịch và đoạn Anh dịch của cùng một đoạn trong Kinh Trường Bộ Pali; chỗ có chữ mọi vật thì có all things và chỗ có chữ mọi vật thì có 'Tis (và chữ 'Tis này chỉ cụm từ the stage of deliverance tức là giải thoát)

theo mình thì đoạn Anh dịch có lẽ chính xác hơn, tức là không có lời tuyên bố "... mọi vật là thanh tịnh" mà là "... giải thoát là thanh tịnh"

kinhle


huuhoc
Bài viết: 150
Ngày: 05/09/11 11:22
Giới tính: Nam

Re: Ta bà trong mắt của các vị A LA HÁN

Bài viết chưa xem gửi bởi huuhoc »

hlich đã viết:tangbong

Này Bhaggava, Ta tuyên bố như vậy, Ta quan niệm như vậy. Nhưng một số Sa môn, Bà la môn lại bài xích Ta một cách không thật, trống không, hư ngụy, giả dối: "Sa môn Gotama và các vị Tỷ kheo là điên đảo. Sa môn Gotama đã tuyên bố: "Khi một ai đạt đến thanh tịnh, giải thoát, khi ấy vị ấy biết mọi vật là bất tịnh".

Nhưng này Bhaggava, Ta không có nói như vậy: "Khi một ai đạt đến thanh tịnh, giải thoát, khi ấy vị ấy biết mọi vật là bất tịnh." Này Bhaggava, Ta nói như sau: "Khi một ai đạt đến thanh tịnh, giải thoát, khi ấy vị ấy biết mọi vật là thanh tịnh"


Now I, Bhaggava, being of such an opinion, certain recluses and brahmins have falsely, emptily, mendaciously and unfairly accused me, saying : Gotama, the recluse, is all wrong, and so are his bhikkhus. He has said : Whenever one has attained to the stage of deliverance, entitled the Beautiful, one then considers all things as repulsive.

But this, Bhaggava, I have not said. What I do say is this : Whenever one attains to the stage of deliverance, entitled the Beautiful, one is then aware 'Tis lovely !

ở trên là đoạn Việt dịch và đoạn Anh dịch của cùng một đoạn trong Kinh Trường Bộ Pali; chỗ có chữ mọi vật thì có all things và chỗ có chữ mọi vật thì có 'Tis (và chữ 'Tis này chỉ cụm từ the stage of deliverance tức là giải thoát)

theo mình thì đoạn Anh dịch có lẽ chính xác hơn, tức là không có lời tuyên bố "... mọi vật là thanh tịnh" mà là "... giải thoát là thanh tịnh"

kinhle
tangbong tangbong tangbong
Này Bhaggava, Như Lai tuyên bố như vậy, Như Lai quan niệm như vậy. Nhưng một số Sa môn, Bà la môn lại bài xích Như Lai một cách không thật, trống không, hư ngụy, giả dối: "Sa môn Gotama và các vị Tỷ kheo là điên đảo. Sa môn Gotama đã tuyên bố: "Khi một ai đạt đến thanh tịnh, giải thoát, khi ấy vị ấy biết mọi vật là bất tịnh".

Nhưng này Bhaggava, Như Lai không có nói như vậy: "Khi một ai đạt đến thanh tịnh, giải thoát, khi ấy vị ấy biết mọi vật là bất tịnh." Này Bhaggava, Như Lai nói như sau: "Khi một ai đạt đến thanh tịnh, giải thoát, khi ấy vị ấy biết giải thoát là thanh tịnh"
tangbong tangbong tangbong
Chính xát ! kinhle

Ý nghĩa bài kinh trên Đức Phật dạy tâm giải thoát hay tâm thanh tịnh cũng tức là Niết Bàn.
Thanh tịnh đạo cũng tức là con đường chứng ngộ đạo quả hay con đường dẫn nhập Niết Bàn.

Chân thành cảm ơn chư vị hảo tâm trích dẫn kinh văn. kinhle
Kính.


Duyên khởi tâm sanh
Duyên diệt tâm diệt
Các pháp hành đều vô thường, đều khổ não,đều vô ngã
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.117 khách