Không biết đã viết:
* Đh xem xét thật kỹ lại 3 món: Bốn Thánh đế, Duyên khởi, Vô ngã quán xem chúng điểm chung mấu chốt nào không. Có thời gian tôi sẽ cùng trao đổi thêm với Đh.
Kính gởi đạo hữu KHông Biết giáo lý Bốn Thánh đế, Duyên khởi, Vô ngã là giáo lý cốt tủy cuả đạo phật, đây là bài toán sanh tử mà đấng giác ngộ đã tìm ra lời giải cách đây hơn 2500 thật là khó để hiểu hết những lời dạy của đức PHật, tôi mạo muội có vài lời thô thiển ngu kiến kính mong các đạo hữu chỉ dẫn thêm
Giáo lý tứ đế đức phật chỉ dạy bốn sự thật bao gồm
1/ khổ
2/ Nguyên nhân của khổ
3/Trạng thái hết khổ
4/Và con đường diệt khổ
[*]Khổ đế, chân lý đầu tiên, đề cập đến những thành phần cấu tạo bản ngã, và những giai đoạn khác nhau trong đời sống. Chính các thành phần này đưa đến trạng thái khổ đau của con người.
.[*] Chân lý thứ hai (Tập đế) có liên quan đến một năng lực luôn luôn ngủ ngầm bên trong mỗi người, đó là ái dục. Ái dục là nguyên nhân đưa đến tất cả những điều bất hạnh trong đời sống.
. [*] Chân lý thứ ba, chấm dứt đau khổ, Diệt đế là một pháp (dhamma) phải được thấu triệt bằng nhãn quan tinh thần Đây không phải là trường hợp từ khước thế gian bên ngoài mà là dứt bỏ mọi luyến ái ở bên trong đối với thế gian bên ngoài.
. [*]Để tận diệt một năng lực hùng mạnh (ái dục) cần phải vận dụng và phát triển Tám yếu tố công hiệu (Bát Chánh đạo). Tám năng lực tinh thần hùng mạnh và có tánh cách thiện, phải được tập trung để đánh đổ một năng lực bất thiện dai dẳng ngủ ngầm bên trong ta.
Nếu như khổ đế được được đức phật chỉ dạy là do những thành phần cấu tạo nên bản ngã thì trong bài kinh 12 nhân duyên đức phật chỉ dạy không có cái ta nào trong mỗi chúng sanh chẳng qua là một tiến trình danh và sắc và cũng là ngyên nhân dẫn đến đau khổ Thế Tôn nói như sau:
-- "Này các Tỷ-kheo, thế nào là lý Duyên khởi? Này các Tỷ-kheo, vô minh duyên hành; hành duyên thức; thức duyên sanh sắc; danh sắc duyên sáu xứ; sáu xứ duyên xúc; xúc duyên thọ; thọ duyên ái; ái duyên thủ; thủ duyên hữu; hữu duyên sanh; sanh duyên già, chết, sầu, bi, khổ, ưu, não được khởi lên. Như vậy toàn bộ khổ uẩn này tập khởi. Này các Tỷ-kheo, như vậy gọi là tập khởi."
http://www.budsas.org/uni/u-kinh-tuongungbo/tu2-12a.htm
như vậy mối liên quan giữa tứ diệu đế và 12 nhân duyên cũng chẳng qua là do chấp thủ và ái là mấu chốt làm cho con người phải tái sanh và đau khổ, tiến trình của sự tái sanh luân hồi sinh tử. Tiến trình này nằm trong mắc xích nhân quả, tương quan: "Cái này có thì cái kia có, cái này không thì cái kia không". Rõ ràng, tiến trình này có sanh thì có diệt. Muốn chấm dứt tất cả khổ, không phải là diệt quả khổ mà phải diệt nguyên nhân khổ là tham ái:
“Nhưng do ly tham, đoạn diệt vô minh một cách hoàn toàn nên hành diệt. Do hành diệt nên thức diệt. Do thức diệt nên danh sắc diệt. Do danh sắc diệt nên sáu xứ diệt. Do sáu xứ diệt nên xúc diệt. Do xúc diệt nên thọ diệt. Dọ thọ diệt nên ái diệt. Do ái diệt nên thủ diệt. Do thủ diệt nên hữu diệt. Do hữu diệt nên sanh diệt. Do sanh diệt nên già, chết, sầu, bi, khổ, ưu, não diệt. Như vậy là toàn bộ khổ uẩn này đoạn diệt. Này các Tỷ-kheo, như vậy gọi là đoạn diệt.”
http://www.budsas.org/uni/u-kinh-tuongungbo/tu2-12a.htm
Trong khi Kinh Chuyển Pháp Luân nêu rõ nguồn gốc và lý do của sự KHỔ, chính là sự tham ái, nơi Chơn lý thứ hai, thì Kinh Vô Ngã Tướng chỉ dạy đường lối như thật quán về năm thủ uẩn, để yếm ly rồi ly tham, rời được được sự chấp thủ vào năm thủ uẩn mà được giải thoát, đúng theo như Chơn lý thứ ba, Diệt đế. Rõ ràng hai bản Kinh bổ túc cho nhau, bản kinh đầu nêu ra bốn chơn lý một cách tổng quát; bản Kinh sau, tiếp theo chỉ rõ đường lối hành trì để đạt được mục tiêu giải thoát.
Nhằm mục tiêu phá sự chấp ngã cứ tin tưởng sai lầm thân tâm nầy chính là Ta, Ðức Phật giảng Kinh Vô Ngã Tướng chỉ rõ cách quán sát như thật rằng thân tâm năm uẩn vốn chẳng phải là Ta, chẳng phải là của Ta, chẳng phải là Tự ngã của Ta.
Khi đã quán sát đúng như thật rằng thân tâm năm uẩn chẳng phải là Ta, hành giả sanh ra nhàm chán (=yếm ly) đối với năm uẩn và do đó rời được sự tham ái mà giải thoát khỏi các lậu hoặc. Một khi chẳng còn sự chấp thủ vào cái Ta, phá bỏ được thân kiến, Ngã kiến, hành giả bước vào dòng nước Thánh, với quả vị Tu-Đà-Huờn, lần bước ngược dòng trở về cảnh Niết bàn vô sanh. (đấy là trường hợp chứng quả Tu-đà-huờn của năm anh em ông Kiều trần như).
Tóm lại, Kinh Vô Ngã Tướng bổ túc cho Kinh Chuyển Pháp Luân, vạch rõ đường lối phá bỏ sự cố chấp bám vào thân tâm năm uẩn nầy, lấy đó là cái Ta, cái Tự ngã, vốn chẳng có thật và là một tà kiến cần phải quét sạch khỏi tâm thanh tịnh.
Kinh Vô Ngã Tướng dạy ta đánh ngay vào sự chấp thủ, nhứt là sự chấp thủ vào năm uẩn (vì có sự chấp thủ, nên trong Kinh Chuyển Pháp Luân, thay vì gọi thân tâm là năm uẩn, mà gọi là năm thủ uẩn đấy). Nhờ sự quán tưởng như thật được thực hành miên mật mà hành giả sanh ra yếm ly đối với thân tâm; từ sự yếm ly đưa tới sự ly tham đối với năm uẩn. Hễ có sự ly tham, hành giả mới thực hành được KHỔ DIỆT, "tận diệt không còn dư tàn khát ái, sự quẳng bỏ, từ bỏ, giải thoát, không có chấp trước." Ðấy là lý thuyết về con đường giải thoát, nhờ Trí Huệ mà đạt đến bờ bên kia, chứng đắc được cảnh vô sanh của Niết bàn tịch tĩnh.
Nhưng đọc kỹ lại Kinh Vô Ngã Tướng, ngoài ba chữ Như Thật Quán ra, ta chẳng thấy rõ chỗ nào là chỗ phải bắt đầu, bắt tay vào việc, ngoài công việc ngồi tham thiền, quán tưởng, để thanh lọc tâm ý. Nói cách khác đi, khi hành trì, ta cần các hành vi, các tư tưởng rõ ràng, cụ thể, để áp dụng, chớ còn lý thuyết tuy rất cần thiết, nhưng chẳng đem lại ngay kết quả mong muốn, nếu thiếu sự thực hành. Có thể CHT tóm tắt mối liên giữa ba bài kinh trên như sau
KINH CHUYỂN PHÁP LUÂN
Khổ
Tập
Diệt
Đạo
↕
12 Nhân Duyên
Pháp tuỳ thuộc phát sinh cũng là tập đế vòng luân hồi bất tận
↕
KINH VÔ NGÃ TƯỚNG
Không có cái gì là ta và của ta trong 5 thủ uẩn
Tóm lại mấu chốt của ba bài kinh trên là chính vì chấp ta nên ta mới đau khổ, chính vì chấp ta nên mới luân hồi, chính vì chấp ta nên mới ngồi đây chém gió đó qúy đạo hữu
Rất mong được sự chỉ giáo thêm của qúy đạo hữu
Bài viết có tham khảo một số sách trên mạng nhằm học hỏi thêm giáo pháp cao thượng của đức PHật kính mong các tác giả rộng lượng tha thứ