Nhận diện Niết Bàn và Ngã do tà cư sĩ truyền bá

Mời các bạn thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì Phật giáo Nam truyền.
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Nhận diện Niết Bàn và Ngã do tà cư sĩ truyền bá

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Pháp Vô Vi chẳng do Hữu Vi sanh.
Với người ấy, liễu đứt Hữu Vi bằng tuệ tri giải thoát, như vậy Vô Vi hiện tiền.

Vô Vi Bất Động Giải Thoát ày không phải do người ấy làm ra. Vì trong quá khứ xa xôi, đã có người Chứng, trong tương lai cũng sẽ có người Chứng, và hiện tại trong một thời kỳ lại có nhiều người Chứng.

Như thế, Vô Vi Bất Động Giải Thoát ấy chẳng của riêng ai, không thuộc quá khứ, không thuộc hiện tại, không thuộc tương lai. Hễ ai và bất cứ khi nào Tuệ Tri rõ ràng cắt đứt đeo bám vào ngũ uẩn = Hữu Vi, thì người đó Chứng Vô Vi giải thoát, thời người đó niếm trãi hương vị giải thoát, khám phá hương vị giải thoát, thậm thâm mà chẳng có pháp hữu vi nào làm đỗ ngã được.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hình đại diện của người dùng
Thập_Nhị_Nhân_Duyên
Bài viết: 277
Ngày: 15/06/11 23:18
Giới tính: Nam
Đến từ: Ấn Độ

Re: Nhận diện Niết Bàn và Ngã do tà cư sĩ truyền bá

Bài viết chưa xem gửi bởi Thập_Nhị_Nhân_Duyên »

VO_DANH đã viết:Pháp Vô Vi chẳng do Hữu Vi sanh.
Với người ấy, liễu đứt Hữu Vi bằng tuệ tri giải thoát, như vậy Vô Vi hiện tiền.

Vô Vi Bất Động Giải Thoát ày không phải do người ấy làm ra. Vì trong quá khứ xa xôi, đã có người Chứng, trong tương lai cũng sẽ có người Chứng, và hiện tại trong một thời kỳ lại có nhiều người Chứng.

Như thế, Vô Vi Bất Động Giải Thoát ấy chẳng của riêng ai, không thuộc quá khứ, không thuộc hiện tại, không thuộc tương lai. Hễ ai và bất cứ khi nào Tuệ Tri rõ ràng cắt đứt đeo bám vào ngũ uẩn = Hữu Vi, thì người đó Chứng Vô Vi giải thoát, thời người đó niếm trãi hương vị giải thoát, khám phá hương vị giải thoát, thậm thâm mà chẳng có pháp hữu vi nào làm đỗ ngã được.


:) Này hiền giả, thời ông muốn diễn giãi điều gì ? ông chơn chánh muốn nói lên điều gì hỡi hiền giả đang tắm mình trong dòng sông ảo tưởng của tri giác sai lầm kia ?

Phải chăng này hiền giả , ông hiểu rằng pháp vô vi là chẳng nhân duyên ? Thời này hiền giả , sao các ông không nâng niu từng quyển kinh , giở từng trang sách nghiền ngẫm tư duy về lời trùng tuyên của 500 thánh tăng thưở nào ? Giờ đây các ông học những điều sai lầm từ ai mà các ông nói lên những lời điên đảo thân tâm , khiến cho chúng sinh đọc vào như ngấm phải thuốc lắc vậy ? Thật là điên đảo , thật là điên đảo, ôi xót xa thay hiền giả, tự mình đã không thực sự hiểu lời dạy như lai 1 cách căn bản , lại phun châu nhả ngọc với lời lẽ như thảm họa V-Pop đang thịnh hành thế kia ? Ai mà hiểu cho nổi hả hiền giả ?

Thầy ta chơn chánh dạy rằng:
"Cũng vậy, này Bà-La-Môn, Niết bàn hiện hữu con đường dẫn đến Niết bàn hiện hữu và Như Lai, bậc chỉ dẫn, cũng hiện hữu. Nhưng trong khi một số đệ tử do được Ta khích lệ, do được Ta hướng dẫn đã đạt đến mục tiêu tối hậu, Niết bàn, còn một số người khác lại không. Này Bà-La-Môn, về vấn đề này Như Lai có thể làm gì được, này Bà-La-Môn Như Lai chỉ là bậc chỉ đường".


Này hiền giả, ông có hiểu lời như lai đang thiết tha dạy dỗ cho ông chăng ?

Ông hãy hình dung thế này NIẾT BÀN LÀ NGÔI NHÀ(dừng lại nghĩ 1 chút hình dung ra ngôi nhà) , 8 thánh đạo là cỗ xe pháp thù thắng vi diệu , 12 nhân duyên là CSGT. Đã hình dung ra cái ví dụ đơn giản chưa hả hiền giả ?

Khi ông chưa đến được ngôi nhà , ông chạy xe nhong nhong ngoài đường thì ông bị sự chi phối của CSGT đúng không ? VẬY KHI ÔNG VÀO NHÀ RỒI CÓ ÔNG CSGT NÀO ĐỨNG Ở TRỎNG PHẠT ÔNG KHÔNG?

Các ông phải chơn chánh hiểu rằng để chứng niết bàn là có nhân duyên NHƯNG CHỨNG RỒI THÌ KHÔNG CÒN NHÂN DUYÊN VÌ 12 NHÂN DUYÊN ĐÃ KHÔNG TỒN TẠI TRONG TRẠNG THÁI NIẾT BÀN, có hiểu chỗ này không hỡi các hiền giả đang nắm giữ pháp 1 cách sai lạc ?

Do các hiền giải hiểu pháp sai lệch, hiểu lời kinh để biện giải cho tà kiến mê muội nên cho dù các ông đến cuối đời thật sự 1 ngón chân các ông cũng chưa ra khỏi ta bà này vì do không thông hiểu giáo lý duyên khởi này mà các ông còn làm nó rối tung lên như ổ ong vò vẽ, như ly chè thập cẩm, như miếng bánh pizza... Ôi ta thật không biết nói lời nào cho các ông tỉnh ngộ, ta đã dùng mọi cách, mọi lời nói xuất phát từ lòng bi mẫn của ta đối với các ông là vị đồng phạm hạnh đang bị tà kiến bủa vây , ta biết phải làm sao cho các ông chơn chánh thấy rõ pháp bảo như lai đây VÌ KHI KHÔNG HIỂU RÕ RÀNG, CHÍNH CÁC ÔNG GIEO TỘI LỖI KHỦNG KHIẾP CHO CHÍNH CÁC ÔNG VÀ DÌM BAO KẺ KHÁC TRỞ LẠI TA BÀ khổ đau này khi họ mong cầu pháp bảo thật sự của như lai



[b]
CÁC MOD đã thừa nhận LÝ DUYÊN KHỞI là căn bản, là tinh hoa, là duy nhất chỉ có ĐẠO PHẬT CÓ ĐƯỢC.Thế thì từ nay trong đàm luận và hướng dẫn phật tử NÓI PHẢI NHÌN TRƯỚC NGÓ SAU XEM mình có tà ngôn vọng ngữ hướng dẫn bậy bạ XUYÊN TẠC CHÂN LÝ DUYÊN KHỞI MÀ THẾ TÔN ĐÃ DÀNH TẶNG CHO TRỜI NGƯỜI.
[/b]
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Nhận diện Niết Bàn và Ngã do tà cư sĩ truyền bá

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Cám ơn những lời khuyên của DH, mặc dầu DH chẳng hiểu VO_DANH này nói gì.

Nếu đã thế thì tùy duyên vậy.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Khongduyen123
Bài viết: 1159
Ngày: 28/05/11 14:51
Giới tính: Nam

Re: Nhận diện Niết Bàn và Ngã do tà cư sĩ truyền bá

Bài viết chưa xem gửi bởi Khongduyen123 »

VO_DANH đã viết:Cám ơn những lời khuyên của DH, mặc dầu DH chẳng hiểu VO_DANH này nói gì.

Nếu đã thế thì tùy duyên vậy.

ht cũng đã học qua bắc tông, ht hiểu VO_DANH nói gì,
VO_DANH quen bài bắc tông, nay lấy từ nam tông ghép vào , lại viết vắn tắc nên không tránh khỏi sai lầm, lại thêm phần có
những từ và nghỉa hai bên mới xem thì tựa giống nhau, đọc cho kỷ thì khác nhau, không tránh khỏi ngầm lẩn,
VO_DANH nên biết lời Phật dạy phải rõ ràng,đọc dể hiểu,
lời tổ dạy khó hiểu hơn, vì quá nhiều tổ, mỗi tổ mỗi ý, chia chẻ nhiều tông nhiều phái, không thống nhất,nên khó học hơn.

vậy hảy tùy duyên, cám ơn VO_DANH góp ý . tangbong


Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Nhận diện Niết Bàn và Ngã do tà cư sĩ truyền bá

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Vâng, cám ơn góp ý của DH hue thong.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
cục đất
Bài viết: 447
Ngày: 29/08/11 07:53
Giới tính: Nam
Đến từ: cục đất

Re: Nhận diện Niết Bàn và Ngã do tà cư sĩ truyền bá

Bài viết chưa xem gửi bởi cục đất »

cục đất xin có đôi lời tham học !

- Về Pháp học :
Trong Kinh có viết : "Ai thấy Duyên khởi là thấy Pháp, ai thấy Pháp là thấy Duyên khởi / Như Lai", chữ "Pháp" trong câu này không có phân biệt hữu vi / vô vi. ĐH minh ho đã đưa ra dẫn chứng rõ ràng và khế hợp.
ĐH kimcang có đưa ra quan điểm : "Pháp do duyên sinh là Pháp sinh diệt". ĐH có thể nói rõ là ĐH trích dẫn từ nguồn nào không ? (cục đất muốn biết là từ Nikaya hay từ nguồn khác)

- Về Giới luật :
Đức Phật là người đã chứng ngộ Niết bàn, vậy mà người đã không trả lời và dạy rằng cảnh giới Phật không thể nghĩ đến được. Cho nên câu :

niết bàn chẳng tự sanh
niết bàn chẳng tự diệt
niết bàn ngoài nhân duyên
và bất khả tư nghì


những chữ màu đỏ đã vi phạm luật tắc, điều mình không thấy không chứng lại cho rằng mình thấy mình chứng, điều Phật dạy không nên nghĩ nói lại đem ra nghĩ nói (phạm phải Giới vọng ngữ) và không tương ưng với Nikaya.
lời khuyên : nên gìn giữ Giới luật để cân đối với Pháp học

Kết luận : Pháp và Luật của Phật rất rõ ràng nhất quán (theo hệ Nikaya), nắm giữ đầy đủ 2 Pháp này sẽ không có sự mê mờ hay ngộ nhận.


Hình đại diện của người dùng
Thập_Nhị_Nhân_Duyên
Bài viết: 277
Ngày: 15/06/11 23:18
Giới tính: Nam
Đến từ: Ấn Độ

Re: Nhận diện Niết Bàn và Ngã do tà cư sĩ truyền bá

Bài viết chưa xem gửi bởi Thập_Nhị_Nhân_Duyên »

cục đất đã viết: - Về Giới luật :
Đức Phật là người đã chứng ngộ Niết bàn, vậy mà người đã không trả lời và dạy rằng cảnh giới Phật không thể nghĩ đến được. Cho nên câu :

niết bàn chẳng tự sanh
niết bàn chẳng tự diệt
niết bàn ngoài nhân duyên
và bất khả tư nghì


những chữ màu đỏ đã vi phạm luật tắc, điều mình không thấy không chứng lại cho rằng mình thấy mình chứng, điều Phật dạy không nên nghĩ nói lại đem ra nghĩ nói (phạm phải Giới vọng ngữ) và không tương ưng với Nikaya.
lời khuyên : nên gìn giữ Giới luật để cân đối với Pháp học

Kết luận : Pháp và Luật của Phật rất rõ ràng nhất quán (theo hệ Nikaya), nắm giữ đầy đủ 2 Pháp này sẽ không có sự mê mờ hay ngộ nhận.
:) Phật giới đúng là không thể nghĩ bàn, chỉ đưa đến thống khổ và não loạn nhưng phật cũng có nói hình tượng sơ qua cho chúng sanh nắm 1 cách căn bản. Vì sao phật giới là không thể nghĩ bàn ?

Vì dụ : 1 chiếc xe dream tốc độ tối đa là 100km/h bây giờ chạy lên tới 200km/ là điều có thể hay không ? không thể nào vì nó bị giới hạn. Phật giới cũng vậy chỉ có người chứng đắc mới có thể thấy rõ tường tận còn kẻ chưa chứng đắc chỉ nói tào lao thôi vì khi tiến càng gần đến chân lý thì càng không thể dùng ngôn ngữ để giải thích => ngôn ngữ là do thức mà có , niết bàn là cái có được khi thức hoàn tòn diệt tận thì làm sao mà hiểu được rõ ràng ?

Còn vi phạm giới hay không là do đh chưa có đọc qua nikaya , phật có dạy niết bàn là không sinh không diệt ( nhưng chứng niết bàn rồi mới không sinh không diệt) đh hãy đọc al5i từ đầu topic này tnnd đã tranh luận từng bước 1 , nếu đh thật tâm tìm hiểu nhất định sẽ nắm được căn bản và hiểu ra. nhưng điều đh đang chất vấn là do đh chưa nắm được kiến thức nikaya => hãy đọc lại nikaya và đọc lại toàn bộ topic này sẽ giúp ích đh :)


[b]
CÁC MOD đã thừa nhận LÝ DUYÊN KHỞI là căn bản, là tinh hoa, là duy nhất chỉ có ĐẠO PHẬT CÓ ĐƯỢC.Thế thì từ nay trong đàm luận và hướng dẫn phật tử NÓI PHẢI NHÌN TRƯỚC NGÓ SAU XEM mình có tà ngôn vọng ngữ hướng dẫn bậy bạ XUYÊN TẠC CHÂN LÝ DUYÊN KHỞI MÀ THẾ TÔN ĐÃ DÀNH TẶNG CHO TRỜI NGƯỜI.
[/b]
hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Nhận diện Niết Bàn và Ngã do tà cư sĩ truyền bá

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong

đ/h cục đất: chính vì áp dụng lời Phật dạy về niết bàn không thể nghĩ đến được nên mình mới nói,

niết bàn chẳng (thể nói là) tự sanh
...

chớ không phải mình chứng niết bàn đâu; cục đất nên đọc kỹ sự lý luận của từng đ/h thì sẽ hiểu vấn nạn đang được bàn luận ở đây nhé

:)


Khongduyen123
Bài viết: 1159
Ngày: 28/05/11 14:51
Giới tính: Nam

Re: Nhận diện Niết Bàn và Ngã do tà cư sĩ truyền bá

Bài viết chưa xem gửi bởi Khongduyen123 »

Đức Thế Tôn đã chỉ dẩn rất rỏ : thế nào là khổ,nguyên nhân phát sanh khổ
thế nào con đường dẫn đến sự chấm dứt khổ, và sự chấm dứt khổ.

Trước khi nhập niết bàn ,Đức Phật đã để lại một lời cuối " ai là người thực hành theo giáo pháp của Như Lai ,thực
hành con đường dẫn đến sự chấm dứt khổ, là người đó đã trả ơn Như Lai rồi "

Đúng vậy, nhớ ơn Đức Phật là thực hành theo tôn chỉ của người, trong quá khứ,Bồ Tát, nhiều đời nhiều kiếp,từ
quả địa cầu này qua quả địa cầu khác, Bồ Tát đã nhiều lần hy sinh cả mạng sống của mình để tìm ra.

Vậy, tại sao chúng ta không bàn đến phương pháp,con đường tu tập dẫn đến sự chấm dứt khổ,
còn có lợi ích hơn không ?

tangbong tangbong tangbong :)
kinh, ht


Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
cục đất
Bài viết: 447
Ngày: 29/08/11 07:53
Giới tính: Nam
Đến từ: cục đất

Re: Nhận diện Niết Bàn và Ngã do tà cư sĩ truyền bá

Bài viết chưa xem gửi bởi cục đất »

hlich đã viết:tangbong

đ/h cục đất: chính vì áp dụng lời Phật dạy về niết bàn không thể nghĩ đến được nên mình mới nói,

niết bàn chẳng (thể nói là) tự sanh
...

chớ không phải mình chứng niết bàn đâu; cục đất nên đọc kỹ sự lý luận của từng đ/h thì sẽ hiểu vấn nạn đang được bàn luận ở đây nhé

:)
tangbong
cục đất thấy có vấn nạn gì đâu, mọi chuyện rất rõ ràng mà. cục đất không tìm thấy (trong Nikaya) một Pháp nào mà đức Phật dạy là không Nhân không Duyên cả.
Thứ nữa, dù Niết bàn là do Nhân Duyên hay không do Nhân Duyên thì những chữ màu đỏ thật sự đã phạm Giới (lời nói này là vì lợi ích của ĐH). Hãy cân đối giữa Pháp và Luật !
:)
Thập_Nhị_Nhân_Duyên đã viết: :) Phật giới đúng là không thể nghĩ bàn, chỉ đưa đến thống khổ và não loạn nhưng phật cũng có nói hình tượng sơ qua cho chúng sanh nắm 1 cách căn bản. Vì sao phật giới là không thể nghĩ bàn ?

Vì dụ : 1 chiếc xe dream tốc độ tối đa là 100km/h bây giờ chạy lên tới 200km/ là điều có thể hay không ? không thể nào vì nó bị giới hạn. Phật giới cũng vậy chỉ có người chứng đắc mới có thể thấy rõ tường tận còn kẻ chưa chứng đắc chỉ nói tào lao thôi vì khi tiến càng gần đến chân lý thì càng không thể dùng ngôn ngữ để giải thích => ngôn ngữ là do thức mà có , niết bàn là cái có được khi thức hoàn tòn diệt tận thì làm sao mà hiểu được rõ ràng ?

Còn vi phạm giới hay không là do đh chưa có đọc qua nikaya , phật có dạy niết bàn là không sinh không diệt ( nhưng chứng niết bàn rồi mới không sinh không diệt) đh hãy đọc al5i từ đầu topic này tnnd đã tranh luận từng bước 1 , nếu đh thật tâm tìm hiểu nhất định sẽ nắm được căn bản và hiểu ra. nhưng điều đh đang chất vấn là do đh chưa nắm được kiến thức nikaya => hãy đọc lại nikaya và đọc lại toàn bộ topic này sẽ giúp ích đh :)
tangbong

Cảm ơn ĐH đã trả lời !
Như ĐH đã trích :

1./“Này các Tỷ kheo, có xứ này tại này, không có đất, không có nước, không có lửa,, không có gió , không có hư không vô biên … không có phi phi tưởng xứ; không có đời này, không có đời sau; không có cả hai mặt trăng mặt trời. Do vậy, này các Tỷ kheo ! Ta tuyên bố không có đến, không có đi, không có trú, không có diệt, không có sanh, không có an trú, không có chuyển vận, không có sở duyên. Đây là sự đoạn tận khổ đau”.

2./“Này các Tỷ kheo, có cái không sanh, không hiện hữu, không bị làm, không hữu vi. Này các Tỷ kheo, nếu không có cái không sanh, không hiện hữu, không bị làm, không hữu vi, thời ở nay không thể trình bày sự xuất ly khỏi sanh, hiện hữu, bị làm, hữu vi. Vì rằng, này các Tỷ kheo, có cái không sanh, không hiện hữu, không bị làm, không hữu vi, nên có thể trình bày sự xuất ly khỏi sanh, hiện hữu, bị làm, hữu vi”.


Như vậy, là có Pháp không sinh không diệt, không còn liên hệ với Nhân Duyên, nhưng không đồng nghĩa là Pháp ấy là không do Nhân Duyên. Điều này ĐH đã từng mắc phải, và nay là ĐH kimcang, nên cục đất có hỏi : "Pháp do Duyên khởi là Pháp sinh diệt" là ĐH ấy trích dẫn từ nguồn nào ?
cục đất khuyên ĐH hlich hãy giữ gìn giới Luật là vì cục đất thấy sự học và hành của ĐH ấy đã mất cân đối. cục đất nhớ rõ là lần kết tập kinh điển đầu tiên, cả 500 vị A-la-hán đều hoàn toàn thống nhất cả Pháp và Luật, đến lần kết tập thứ 2 mới có một chút thay đổi về Luật còn Pháp thì hoàn toàn giữ nguyên (hãy nhớ là LUẬT bị vô thường trước chứ không phải là Pháp). Và đến nay là thế kỷ XXI, khoa học phát triển con người văn minh, đã lập ra hẳn những chuyên khoa chuyên nghiên cứu về Niết bàn; quy mô còn đồ sộ hoành tráng hơn cả Giới luật của Phật, một trong số đó là :
nếu đ/h thực sự bối rối về khái niệm niết bàn thì tại sao không đọc Thanh Tịnh Đạo của ngài Phật Âm? Bộ này nói về giới, thiền định, tuệ và niết bàn rất là rõ ràng thực tiễn, đặc biệt Chương XVI của bộ này có phần Luận Về Niết Bàn rất hữu ích
Nếu như giới Phật dạy điều giản dị là : "nói lời chân thật, nói lời mình thấy biết, không nói lời mình không thấy biết" kết hợp với "Thiền giới, Phật giới" là những điều không thể nghĩ tới được (ĐH đã chỉ rõ ở phần in đậm). Vậy thì những chữ màu đỏ này có phải là dạy cho người học phạm Giới không ? và khi người học đã không giữ được giới thì họ nắm giữ và tuyên truyền sai lạc, có phải làm cho giáo Pháp càng đi nhanh đến vô thường ?
cục đất nói lời này vì những lẻ như vậy.
Thật là hoan hỷ khi đến với diễn đàn, được làm quen với các vị tôn túc; trong đó có ĐH minh ho là vị thật sự thâm sâu về giáo Pháp còn TNND lại là người đa văn về Kinh điển, ngoài ra còn nhiều vị khác nữa... cục đất không thể kể hết được. Có chư vị thật là nhiều lợi ích, đem lại Chánh khí và Chánh kiến cho diễn đàn.
cục đất mong có nhiều dịp được học tập với chư vị
:)
Sửa lần cuối bởi cục đất vào ngày 11/09/11 10:49 với 1 lần sửa.


Khongduyen123
Bài viết: 1159
Ngày: 28/05/11 14:51
Giới tính: Nam

Re: Nhận diện Niết Bàn và Ngã do tà cư sĩ truyền bá

Bài viết chưa xem gửi bởi Khongduyen123 »

[quote="cục đất
1./“Này các Tỷ kheo, có xứ này tại này, không có đất, không có nước, không có lửa,, không có gió , không có hư không vô biên … không có phi phi tưởng xứ; không có đời này, không có đời sau; không có cả hai mặt trăng mặt trời. Do vậy, này các Tỷ kheo ! Ta tuyên bố không có đến, không có đi, không có trú, không có diệt, không có sanh, không có an trú, không có chuyển vận, không có sở duyên. Đây là sự đoạn tận khổ đau”.

2./“Này các Tỷ kheo, có cái không sanh, không hiện hữu, không bị làm, không hữu vi. Này các Tỷ kheo, nếu không có cái không sanh, không hiện hữu, không bị làm, không hữu vi, thời ở nay không thể trình bày sự xuất ly khỏi sanh, hiện hữu, bị làm, hữu vi. Vì rằng, này các Tỷ kheo, có cái không sanh, không hiện hữu, không bị làm, không hữu vi, nên có thể trình bày sự xuất ly khỏi sanh, hiện hữu, bị làm, hữu vi”.


Như vậy, là có Pháp không sinh không diệt, không còn liên hệ với Nhân Duyên, nhưng không đồng nghĩa là Pháp ấy là không do Nhân Duyên.

tangbong tangbong tangbong
đạo hữu thật thiện xảo về pháp. tangbong :)


Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Khongduyen123
Bài viết: 1159
Ngày: 28/05/11 14:51
Giới tính: Nam

Re: Nhận diện Niết Bàn và Ngã do tà cư sĩ truyền bá

Bài viết chưa xem gửi bởi Khongduyen123 »

hue thong đã viết:[quote="cục đất
1./“Này các Tỷ kheo, có xứ này tại này, không có đất, không có nước, không có lửa,, không có gió , không có hư không vô biên … không có phi phi tưởng xứ; không có đời này, không có đời sau; không có cả hai mặt trăng mặt trời. Do vậy, này các Tỷ kheo ! Ta tuyên bố không có đến, không có đi, không có trú, không có diệt, không có sanh, không có an trú, không có chuyển vận, không có sở duyên. Đây là sự đoạn tận khổ đau”.

2./“Này các Tỷ kheo, có cái không sanh, không hiện hữu, không bị làm, không hữu vi. Này các Tỷ kheo, nếu không có cái không sanh, không hiện hữu, không bị làm, không hữu vi, thời ở nay không thể trình bày sự xuất ly khỏi sanh, hiện hữu, bị làm, hữu vi. Vì rằng, này các Tỷ kheo, có cái không sanh, không hiện hữu, không bị làm, không hữu vi, nên có thể trình bày sự xuất ly khỏi sanh, hiện hữu, bị làm, hữu vi”.


Như vậy, là có Pháp không sinh không diệt, không còn liên hệ với Nhân Duyên, nhưng không đồng nghĩa là Pháp ấy là không do Nhân Duyên.

tangbong tangbong tangbong
đạo hữu thật thiện xảo về pháp. tangbong :)

mọi sự việc đã được sáng tỏ, xin chư đạo hữu hoan hỷ bỏ qua đề tài này tangbong tangbong tangbong


Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Đã khóa

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.97 khách