ĐỊNH NGHĨA CHÂN TRÍ TUỆ.

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

Hình đại diện của người dùng
Thế Hữu
Bài viết: 68
Ngày: 22/11/12 15:01
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TP. Saigon VIET NAM

Re: ĐỊNH NGHĨA CHÂN TRÍ TUỆ.

Bài viết chưa xem gửi bởi Thế Hữu »

dieungo viết
Rồi gán cho họ cái nhãn mác ấy thì gọi là bệnh gì ĐH Thế Hữu?
DN đã nói đi nói lại rất nhiều lần rồi Hãy thành thật với chính mình đừng để tham sân si dẫn dắt.
Nếu không làm được thì hãy tự bỏ cái chữ ký đi đừng mang ra làm thứ trang điểm chẳng ích gì đâu!
*Thành thật kiểu gì mà dùng câu "biết mà vẫn cố phạm" và "con người đi hỏi con chó là sao? như vậy là thành thật đó ư. Rồi lại ngụy biện là dùng nói riêng cho TH là sao? "đã nói TH chỉ là một chúng sinh vô minh như những chúng sinh mà thôi" vậy dieungo là cái gì ? nói thử. và thay thế Thiền Sư TH cũng đã nói :Ta thấy nhà ngươi rõ ràng không phải là con chó (đó không phải phát xuất từ nơi Từ Bi Bình Đẳng đó sao, mà không chịu suy xét lại,) chỉ mãi lo dùng trí trá lừa đảo để thành thối quen thành tập nhiễm mà không tự biết (TH cũng biết do môi trường phong thổ nơi ở của cái Biệt Nghiệp mà tạo nên, nên TH không chấp). Dù có che dấu cở nào đi nữa những bài viết còn đây, người trí sẽ hiểu hết TH cũng không biện minh thêm gì cho mình cả, đã là chúng sinh vô minh thì có gì đúng hay sai chứ vì nó đồng nghĩa mà thôi.
*Hơn nữa ở Kinh đều có nói cõi nước kia thuần thiện không có ý nghỉ ác nữa huốn hồ có lời nói ác hay hành động ác.
*TH không có Phật Tử hay đệ tử gì cả thì làm gì có cái tự cao hay tự đại và lừa dối người để được cái gì ở trang này chứ vì không ai có thể biết TH là ai ở ngoài đời cả.


Ở đây TH chỉ chia xẻ những gì TH thấy mộc mạc dể hiểu để những người sơ cơ muốn tìm hiểu cũng như Học Phật dể Tín hướng, không phải bị "tà sư " lừa gạt, không phải bị sa hầm sập hố vì sự thật mà nói đường đi rất chông gai với những ai sơ cơ chưa biết, chỉ có những người hay mạ Phật Tử nên mới ăn nói không rõ ràng mạch lạc, che dấu sự thật mới sợ những Bài Pháp của Chánh Pháp mà thôi, nên sợ Phật Tử tại gia học hiểu biết nhiều "sẽ không còn lợi dụng được nữa" hay chỉ có "chúng ma mới sợ mất dân ma" TH đã nói rất rỏ không có bài Kinh nào của TH cả mà TH chỉ trùng tuyên cũng như phương cách Tu Phật để những người sơ cơ như TH ở tại gia hay mọi hoàn cảnh nào cũng tự có thể Tu Học Phật được (vì không có hội đủ, để được tới Đạo Tràng).
Kể cả tên mà Thế Hữu lấy đây cũng do vị nào đó gọi cho chứ không tự đặt. Và TH còn nhiều tên được những vị khác gọi nữa chứ không phải một tên TH mà thôi đâu.
Còn bài Kinh ấy TH cũng đã có nói rồi nay nói lại đó là của một Vị Đắc Đạo hiển bày để dạy Tu Học Phật. TH có duyên được thấy biết nên trùng tuyên và làm chử ký cũng để nhắc nhở TH và với ai có duyên được đọc mà tư duy cùng Học Phật vậy thôi. Ngoài ra không có ý gì khác hay khoe khoang gì còn như sự Tu Học Phật đã Đạt Đạo thì cũng có quyền tự hào để noi gương người khác cũng là đúng có sao đâu mà TH phải e ngại, hay ngăn ngại gì nữa chứ.
Sửa lần cuối bởi Thế Hữu vào ngày 03/08/13 18:41 với 1 lần sửa.


CÁI BIẾT

BIẾT : Từ đâu ? Chẳng từ đâu đến.
BIẾT : Về đâu ? Chẳng về đâu đâu.
Không trước cũng chẳng có sau.
An nhiên tự tại không cầu chẳng chê.
BIẾT : Không thay đổi không hề dính mắc.
Không nhỏ to trùm khắp Tam Thiên.
Dẫu rằng là Phật, là Tiên.
Cũng là CÁI BIẾT tự nhiên sắp bày.
Giản dị thay CÁI BIẾT !

NGUYÊN KHÔNG
Hình đại diện của người dùng
Thế Hữu
Bài viết: 68
Ngày: 22/11/12 15:01
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TP. Saigon VIET NAM

Re: ĐỊNH NGHĨA CHÂN TRÍ TUỆ.

Bài viết chưa xem gửi bởi Thế Hữu »

Như ĐH thanhtri

Từng khuyên nên tham thiền để có nghi tình.
*Đó là đúng nhưng phải biết : có Tin thì mới có Nghi, có Nghi thì mới có Ngộ.
* Tin ít thì nghi ít nên "Tiểu Nghi Tiểu Ngộ"
*Tin sâu thì Nghi nhiều "Đại Nhi Đại Ngộ"
nên mới có bài Kinh:
"TIN NGƯỜI ĐÃ KHÓ .
TIN TA CÒN MUÔN VẠN LẦN KHÓ HƠN"

*còn những ai ngăn ngại, ngại khó hầm hố chông gai cho là khó tu thì Phát Nguyện về cõi Phật ADIĐÀ mà Đức Phật ADIĐÀ dùng Thể Báo Thân Hóa Hiện "Liên Hoa Ảnh" để đón rước những kẻ có căn cơ ấy đây là sự có ở trong Kinh TH đã đọc được chứ không phải là lạm bàn về việc làm của Chư Phật. Và Môn Tịnh Độ cũng được nói là thông cả Ba Thừa "Tiểu Thừa, Đại Thừa, Phật Thừa hay Nhất Thừa" tùy duyên nhân gieo của kiếp trước và hiện tại mà niềm Tin cao thấp, " gieo quả Giả thì gặt hái quả Giả là lẻ tất nhiên."


CÁI BIẾT

BIẾT : Từ đâu ? Chẳng từ đâu đến.
BIẾT : Về đâu ? Chẳng về đâu đâu.
Không trước cũng chẳng có sau.
An nhiên tự tại không cầu chẳng chê.
BIẾT : Không thay đổi không hề dính mắc.
Không nhỏ to trùm khắp Tam Thiên.
Dẫu rằng là Phật, là Tiên.
Cũng là CÁI BIẾT tự nhiên sắp bày.
Giản dị thay CÁI BIẾT !

NGUYÊN KHÔNG
dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: ĐỊNH NGHĨA CHÂN TRÍ TUỆ.

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

Thế Hữu đã viết:dieungo viết
Rồi gán cho họ cái nhãn mác ấy thì gọi là bệnh gì ĐH Thế Hữu?
DN đã nói đi nói lại rất nhiều lần rồi Hãy thành thật với chính mình đừng để tham sân si dẫn dắt.
Nếu không làm được thì hãy tự bỏ cái chữ ký đi đừng mang ra làm thứ trang điểm chẳng ích gì đâu!
*Thành thật kiểu gì mà dùng câu "biết mà vẫn cố phạm" và "con người đi hỏi con chó là sao? như vậy là thành thật đó ư. Rồi lại ngụy biện là dùng nói riêng cho TH là sao? "đã nói TH chỉ là một chúng sinh vô minh như những chúng sinh mà thôi" vậy dieungo là cái gì ? nói thử. và thay thế Thiền Sư TH cũng đã nói :Ta thấy nhà ngươi rõ ràng không phải là con chó (đó không phải phát xuất từ nơi Từ Bi Bình Đẳng đó sao, mà không chịu suy xét lại,) chỉ mãi lo dùng trí trá lừa đảo để thành thối quen thành tập nhiễm mà không tự biết (TH cũng biết do môi trường phong thổ nơi ở của cái Biệt Nghiệp mà tạo nên, nên TH không chấp). Dù có che dấu cở nào đi nữa những bài viết còn đây, người trí sẽ hiểu hết TH cũng không biện minh thêm gì cho mình cả, đã là chúng sinh vô minh thì có gì đúng hay sai chứ vì nó đồng nghĩa mà thôi.
*Hơn nữa ở Kinh đều có nói cõi nước kia thuần thiện không có ý nghỉ ác nữa huốn hồ có lời nói ác hay hành động ác.
*TH không có Phật Tử hay đệ tử gì cả thì làm gì có cái tự cao hay tự đại và lừa dối người để được cái gì ở trang này chứ vì không ai có thể biết TH là ai ở ngoài đời cả.


Ở đây TH chỉ chia xẻ những gì TH thấy mộc mạc dể hiểu để những người sơ cơ muốn tìm hiểu cũng như Học Phật dể Tín hướng, không phải bị "tà sư " lừa gạt, không phải bị sa hầm sập hố vì sự thật mà nói đường đi rất chông gai với những ai sơ cơ chưa biết, chỉ có những người hay mạ Phật Tử nên mới ăn nói không rõ ràng mạch lạc, che dấu sự thật mới sợ những Bài Pháp của Chánh Pháp mà thôi, nên sợ Phật Tử tại gia học hiểu biết nhiều "sẽ không còn lợi dụng được nữa" hay chỉ có "chúng ma mới sợ mất dân ma" TH đã nói rất rỏ không có bài Kinh nào của TH cả mà TH chỉ trùng tuyên cũng như phương cách Tu Phật để những người sơ cơ như TH ở tại gia hay mọi hoàn cảnh nào cũng tự có thể Tu Học Phật được (vì không có hội đủ, để được tới Đạo Tràng).
Kể cả tên mà Thế Hữu lấy đây cũng do vị nào đó gọi cho chứ không tự đặt. Và TH còn nhiều tên được những vị khác gọi nữa chứ không phải một tên TH mà thôi đâu.
Còn bài Kinh ấy TH cũng đã có nói rồi nay nói lại đó là của một Vị Đắc Đạo hiển bày để dạy Tu Học Phật. TH có duyên được thấy biết nên trùng tuyên và làm chử ký cũng để nhắc nhở TH và với ai có duyên được đọc mà tư duy cùng Học Phật vậy thôi. Ngoài ra không có ý gì khác hay khoe khoang gì còn như sự Tu Học Phật đã Đạt Đạo thì cũng có quyền tự hào để noi gương người khác cũng là đúng có sao đâu mà TH phải e ngại, hay ngăn ngại gì nữa chứ.
Hết thuốc chữa rồi Thế Hữu à!
DN chỉ hỏi biết được nhiều chưa hay chưa biết được gì thì có gì mà ghê với cả gớm cơ chư!
Tiếp theo ĐH Thế Hữu viết
Biết được nhiều, là cái gì nhiều ? Chưa biết được gì, là cái gì chưa biết ? Xin ĐH dieungo nói rõ ràng hơn, để đúng tác phong người học đạo.
Thì DN cũng chỉ trả lời có 2 trường hợp
1 là
Hãy khởi nghi đi xem DN nói gì?
2 là
Đây là Book thiền tông mà nếu chưa biết thì hỏi anh Ship gà ấy!
cũng có gì đâu một câu rất bình thường.
Rồi tự ĐH Thế Hữu nói ra
Bịnh của tui nặng wá rồi.
Thì DN lại hỏi một cách rất bình thường
Vậy có thuốc chữa không?
một câu hỏi cũng rất bình thường.
Vậy mà ĐH Thế Hữu tưởng tượng ra đủ thứ
Bịnh không tưởng, có thuốc chửa không biết có uống không,
Bịnh ngoan không chưa qua được "núi sông không phải là núi sông" nên loạn pháp. Bỏ Chánh Lý có thuốc không biết có uống không nữa.
Bịnh không phân biệt được các pháp như thế nào là đúng sai rơi vào loạn pháp. Bỏ nền tảng Phật Pháp Tăng có thuốc không biết có uống không nữa.
Bịnh cho là Ông này bà nọ "dieu" nói năng không biết "Nhân quả" là gì. Tự cho mình riêng mình khác chúng sinh vô minh. Có thuốc , không biết có uống không nữa.
Vậy khi tưởng tượng ra những thứ trên ĐH Thế Hữu có biết không?
Tại sao biết mà vẫn phạm vậy còn cái phạm vu khống người khác
Bịnh cho là Ông này bà nọ "dieu" nói năng không biết "Nhân quả" là gì. Tự cho mình riêng mình khác chúng sinh vô minh.
ĐH Thế Hữu có biết không? Tại sao vẫn cố phạmDN đã chứng minh cho ĐH Thế Hữu rồi đó có còn lời nào để biện minh không?
Thành thật kiểu gì mà dùng câu "biết mà vẫn cố phạm" và "con người đi hỏi con chó là sao? như vậy là thành thật đó ư. Rồi lại ngụy biện là dùng nói riêng cho TH là sao? "đã nói TH chỉ là một chúng sinh vô minh như những chúng sinh mà thôi" vậy dieungo là cái gì ? nói thử. và thay thế Thiền Sư TH cũng đã nói :Ta thấy nhà ngươi rõ ràng không phải là con chó (đó không phải phát xuất từ nơi Từ Bi Bình Đẳng đó sao, mà không chịu suy xét lại,) chỉ mãi lo dùng trí trá lừa đảo để thành thối quen thành tập nhiễm mà không tự biết (TH cũng biết do môi trường phong thổ nơi ở của cái Biệt Nghiệp mà tạo nên, nên TH không chấp). Dù có che dấu cở nào đi nữa những bài viết còn đây, người trí sẽ hiểu hết TH cũng không biện minh thêm gì cho mình cả, đã là chúng sinh vô minh thì có gì đúng hay sai chứ vì nó đồng nghĩa mà thôi.
Những lời trên lên rút lại ĐH Thế Hữu à! DN đã chứng minh phía trên có phải là sự thật không hay là
chỉ mãi lo dùng trí trá lừa đảo để thành thối quen thành tập nhiễm mà không tự biết
Có lẽ câu này ĐH Thế Hữu phải tự nhận thôi.
Ở đây TH chỉ chia xẻ những gì TH thấy mộc mạc dể hiểu để những người sơ cơ muốn tìm hiểu cũng như Học Phật dể Tín hướng, không phải bị "tà sư " lừa gạt, không phải bị sa hầm sập hố vì sự thật mà nói đường đi rất chông gai với những ai sơ cơ chưa biết, chỉ có những người hay mạ Phật Tử nên mới ăn nói không rõ ràng mạch lạc, che dấu sự thật mới sợ những Bài Pháp của Chánh Pháp mà thôi, nên sợ Phật Tử tại gia học hiểu biết nhiều "sẽ không còn lợi dụng được nữa" hay chỉ có "chúng ma mới sợ mất dân ma" TH đã nói rất rỏ không có bài Kinh nào của TH cả mà TH chỉ trùng tuyên cũng như phương cách Tu Phật để những người sơ cơ như TH ở tại gia hay mọi hoàn cảnh nào cũng tự có thể Tu Học Phật được (vì không có hội đủ, để được tới Đạo Tràng).
Vậy những lời này của ĐH Thế Hữu là ngụy biện rồi.
Thế nào là những bài pháp được gọi là chánh pháp?
Vu vạ người khác, vọng tưởng lung tung có được gọi là chánh pháp không?
Thế nào là mộc mạc dễ hiểu?
Thành thật với chính mình có mộc mạc dễ hiểu không ĐH Thế Hữu?
hay phải là
Bịnh ngoan không chưa qua được "núi sông không phải là núi sông" nên loạn pháp. Bỏ Chánh Lý có thuốc không biết có uống không nữa.
Bịnh không phân biệt được các pháp như thế nào là đúng sai rơi vào loạn pháp. Bỏ nền tảng Phật Pháp Tăng có thuốc không biết có uống không nữa.
Bịnh cho là Ông này bà nọ "dieu" nói năng không biết "Nhân quả" là gì. Tự cho mình riêng mình khác chúng sinh vô minh. Có thuốc , không biết có uống không nữa.
Mới dễ hiểu! Những thứ đó những người sơ cơ có hiểu không ĐH Thế Hữu?
TH chỉ trùng tuyên cũng như phương cách Tu Phật để những người sơ cơ như TH ở tại gia hay mọi hoàn cảnh nào cũng tự có thể Tu Học Phật được (vì không có hội đủ, để được tới Đạo Tràng).
Có vẻ ĐH Thế Hữu hiểu biết nhiều nhỉ nhưng mà tại sao lại vẫn cứ phạm lỗi vậy? Như vậy có phải mất gốc không vậy.
DN đành phải nói lại một lần lữa!
Muốn tu đạo giải thoát phật pháp trước hết:
1./ Phải ăn ngay nói thẳng, thành thật với chính mình sau đó thành thật với người khác.
2./ Có Hiếu với cha mẹ
3./ Gần gũi thiện Tri thức
Chắc những lời này có khó hiểu với ĐH Thế Hữu không?
Mà sao Thành thật với chính mình mà ĐH Thế Hữu khó thực hành vậy!


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: ĐỊNH NGHĨA CHÂN TRÍ TUỆ.

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Thế Hữu"]Như ĐH thanhtri

Từng khuyên nên tham thiền để có nghi tình.
*Đó là đúng nhưng phải biết : có Tin thì mới có Nghi, có Nghi thì mới có Ngộ.
* Tin ít thì nghi ít nên "Tiểu Nghi Tiểu Ngộ"
*Tin sâu thì Nghi nhiều "Đại Nhi Đại Ngộ"
nên mới có bài Kinh:
"TIN NGƯỜI ĐÃ KHÓ .
TIN TA CÒN MUÔN VẠN LẦN KHÓ HƠN"
Tin rồi mới Nghi thì đó là tin không chắc thật. Tức là nghe giảng về pháp nầy sanh lòng tin.

Thế nào là Tin chắc thật? Tức phải nghi rồi mới tin. (phải thực hành thì mới tin chân thật được, không thực hành nghe người khác nói khởi lòng tin, nhưng kỳ thật đó là tin mù oán vì tin chỉ dựa vào lời nói người khác mà không tự thân kinh nghiệm)

Nghi càng sâu thì tín tâm càng mạnh. Tín tâm càng mạnh nên luôn luôn bám sát công phu không gián đoạn. Bám sát công phu không gián đoạn mới mong tham thấu tổ sư thiền (ngộ đạo).

Người đời đều hướng ngoại tìm cầu bởi chẳng tin nỏi chính mình. Bởi không biết cách thực hành, nên không một lần dụng công đúng đắng về pháp môn nầy, nên không có nghi, nên không có tín tâm nơi mình.

Chỉ tin bên ngoài, hướng ngoài chạy. Nghe ông nầy giỏi, bà kia là hóa sanh, Phật kia nhiệm mầu, pháp nầy linh nghiệp v.v... liền phóng tâm chạy theo. Tôn thần bái thánh ở đâu đâu mà bỏ rơi chính mình, hạ thấp chà đạp chính mình. Rốt cuộc chạy hết chỗ nầy đến chỗ kia, lầm đường lạc lối, cả đời oan phí, lẩn quẩn quanh co mà chẳng được gì. Vì sao thế? Vì chạy theo tìm bắt bóng ảnh bên ngoài. Như bóng trăng đái nước, như hoa trong kính làm sao tìm bắt? Muôn đời vạn kiếp vẫn là dã tràng xe cát biển đông.

Sự thật kinh lòng, nhưng thà một lần kinh thiên động địa mà hồi đầu để có ngày giác ngộ giải thoát, hơn là đời đời kiếp kiếp phải lầm đường lạc lối, quanh quẩn đông tây không thể thoát ra, như kiến bò quanh miệng chén.

Phóng hạ đồ đao mới lập địa thành phật.
Hồi đầu mới là ngạn.

Hãy buông xuống mọi tư tưởng ảo huyền, đừng chạy theo hoa đóm trên không, để trở về với chính mình.

Kinh Kim Cang:

"Nhứt thiết hữu vi pháp
Như mộng huyễn bào ảnh
Như lộ diệc như điển
Ưng tác như thị quán"
...
"Nhược dĩ sắc kiến ngã
Di âm thinh cầu ngã
Thị nhân hành tà đạo
Bất năng kiến Như Lai"

Mong thay!

TT


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
Thế Hữu
Bài viết: 68
Ngày: 22/11/12 15:01
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TP. Saigon VIET NAM

Re: ĐỊNH NGHĨA CHÂN TRÍ TUỆ.

Bài viết chưa xem gửi bởi Thế Hữu »

Ngược ngạo, hãy suy tư lại ĐH thang-tri à ! Vì được nghe người nói và suy nghỉ + kinh nghiệm khi đó mới Tin (còn Tin chắc thật là đã tới nơi Tự Thân Thấy) còn nghe nói mà cho là đã biết là không đúng vì hồi nào tới giờ chưa đi tới tự thấy thì sao gọi là Tin chắc thật được.
VÌ CÓ TIN THÌ LIỀN CÓ NGHI ĐI THEO LIỀN.
TỨC PHẢI CÓ NIỀM TIN TRƯỚC. CHỨ KHÔNG PHẢI NGHI TRƯỚC.( Vì không có cơ sở nền tảng nào để tạo ra cái nghi nếu chưa có Tin điều gì cả.)
Vài hàng thô thiển gởi ĐH thanh-tri.
Sửa lần cuối bởi Thế Hữu vào ngày 29/11/13 16:50 với 2 lần sửa.


CÁI BIẾT

BIẾT : Từ đâu ? Chẳng từ đâu đến.
BIẾT : Về đâu ? Chẳng về đâu đâu.
Không trước cũng chẳng có sau.
An nhiên tự tại không cầu chẳng chê.
BIẾT : Không thay đổi không hề dính mắc.
Không nhỏ to trùm khắp Tam Thiên.
Dẫu rằng là Phật, là Tiên.
Cũng là CÁI BIẾT tự nhiên sắp bày.
Giản dị thay CÁI BIẾT !

NGUYÊN KHÔNG
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: ĐỊNH NGHĨA CHÂN TRÍ TUỆ.

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Không có thực hành để phát khởi nghi tình thì khó tin pháp tham thiền nầy. Bởi pháp nầy là pháp thực hành không nói xuông.

Mới đầu lúc tôi còn niệm phật, nghe thầy tôi nói pháp nầy cũng bán tín bán nghi, tranh luận với thầy mình, nhưng đều bị thầy phá hết mọi chấp trước. Sau đó tôi thử tham thiền xem thì từ từ tôi mới thấy lời thầy tôi nói là đúng. Chính do cái thực hành khởi nghi tình mà tôi mới sinh tín tâm chắc thật mà không phải mù oán với thiền tông.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
doccobo000
Bài viết: 195
Ngày: 25/06/14 21:42
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: tphcm

Re: ĐỊNH NGHĨA CHÂN TRÍ TUỆ.

Bài viết chưa xem gửi bởi doccobo000 »

CẦN phải biết CHÂN TRÍ TUỆ TỨC LÀ SOI THẤY GIẢ.
BỒ ĐỀ TÂM KIÊN CỐ
CHÂN LÝ MỘT HÀNH TRÌNH
TỰ ĐỘ ĐỘ VÔ MINH
ĐỒNG NHẬP TRI KIẾN PHẬT.


Hình đại diện của người dùng
doccobo000
Bài viết: 195
Ngày: 25/06/14 21:42
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: tphcm

Re: ĐỊNH NGHĨA CHÂN TRÍ TUỆ.

Bài viết chưa xem gửi bởi doccobo000 »

Trí Tuệ đứng đầu các Công Phu Hành Đạo khác, không có Trí Tuệ chẳng khác nào người mù lạc vào rừng rậm. Cũng có thể nói rằng : Trí Tuệ sinh ra Phật Pháp.vì không có Trí Tuệ kia soi sáng, thì thế gian nầy chẵng là cõi luôn luôn chìm trong đau khổ, hải hùng ư ?


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: ĐỊNH NGHĨA CHÂN TRÍ TUỆ.

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Trí tuệ là phần dụng của Tâm.
Thí dụ : dùng sành sứ tạo ra cái chén.
Cái chén này thể của nó là sành, sứ
Dụng của nó là cái khoảng trống ở giữa để đựng đồ .


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
doccobo000
Bài viết: 195
Ngày: 25/06/14 21:42
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: tphcm

Re: ĐỊNH NGHĨA CHÂN TRÍ TUỆ.

Bài viết chưa xem gửi bởi doccobo000 »

Kính gởi ĐH binh.

dcb không hiểu ý DH muốn nói gì, xin ĐH diễn giải thêm.
xin cám ơn


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: ĐỊNH NGHĨA CHÂN TRÍ TUỆ.

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

TÂM :có 2 phần là Thể và Dụng
Thể của nó thì trống rỗng, bất biến. Nhưng
Dụng của nó là tánh biết . Mà biết có 2 đường
Biết mọi thứ ở đời là cái biết vọng tưởng
Biết về Tâm, về chơn tánh là cái biết chính đáng, gọi là Trí Tuệ .


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
doccobo000
Bài viết: 195
Ngày: 25/06/14 21:42
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: tphcm

Re: ĐỊNH NGHĨA CHÂN TRÍ TUỆ.

Bài viết chưa xem gửi bởi doccobo000 »

Kính gởi : ĐH binh.

Ở đề tài là " ĐỊNH NGHĨA CHÂN TRÍ TUỆ " CHÂN LÝ thì chỉ có MỘT, chứ không thể có hai nên CHÂN TRÍ TUỆ là tên khác của CHÂN LÝ, cũng vậy " Đại Niết Bàn, Đại Bình Đẵng, Pháp Thân, Trí Tuệ Giải Thoát, Trí Tuệ Căn Bản, Vô Sư Trí.v.v... cũng là tên gọi khác của Chân Lý " Nếu là Chân Phật Tử dù Tu theo Pháp Môn nào đi nữa, cũng phải Tin Tấn làm sau cho hiển lộ được Trí Tuệ Giải Thoát thì mới không phụ Ân Phật.
Riêng nói Ba Thân Phật , Pháp Thân, Báo Thân, Hóa Thân " Hóa Thân là Toàn Khối Trí Tuệ, của Pháp Thân Phật ( Như Lai ) " Tuy Ba mà Một, tuy Một mà Ba, không thể phân chia được, có một tức có ba. ( Nếu ĐH muốn chi tiết rõ hơn nữa sâu hơn nữa, về Ba Thân Phật, thì vào trang Diễn Đàn Phật Pháp Thực Hành mà xem. ) ( riêng căn cơ của ĐH ở Mật Tông, nên khuyên ĐH tầm Sư Mật Tông mà Tu thêm( không cần phải bỏ Tịnh Độ ) thì ĐH có thể Giải Thoát Giác Ngộ ngay hiện kiếp )
Cầu xin Chư Phật hộ độ cho tất cả đệ tử chúng con, xa lìa được ý thức mê lầm, Chân chính Phát Bồ Đề Tâm, chuyểng đỗi được tư tưởng, sớm được Giải Thoát Giác Ngộ, hầu giúp đở những người khác được lợi ích trên con đường Tu Phật đúng Chánh Pháp ( hiện đang làm ) cũng là Tùng Nguyện theo Chư Phật.
TIN NGƯỜI ĐÃ LÀ KHÓ, TIN TA CÒN MUÔN VẠN LẦN KHÓ HƠN.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.21 khách