ĐỊNH NGHĨA CHÂN TRÍ TUỆ.

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: ĐỊNH NGHĨA CHÂN TRÍ TUỆ.

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

Thế Hữu đã viết:Đã đi thì không có chổ nào để dừng
Đã dừng thì không có chổ nào để đi.
Vừa tỉnh thức được 1 chút thì lọt lại vào ngôn ngữ đối đãi rồi.


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: ĐỊNH NGHĨA CHÂN TRÍ TUỆ.

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Các ông học đạo gì mà cứ mãi miết đua tranh trên ngôn ngữ vần môi, rồi giận hờn qua lại. Trước khi vào diễn đàn vốn là tốt đẹp, sau khi vào diễn đàn thì sân si đùng đùng hưng khởi, trái với tâm ban đầu vào diễn đàn vì muốn tìm hiểu phật pháp, cầu đạo giải thoát giác ngộ nơi những bậc thiện tri thức.

Các ông chẳng biết đua tranh trên miệng lưỡi đó chẳng phải Phật Pháp, huống chi là Thiền! Để rồi khiến người khác nhìn thiền với con mắt khinh chê, chẳng chút thiện cảm. Các ông ngây ngây tưởng mình giỏi thiền tông, xiển dương Thiền Tông, mà thờ thờ chẳng biết mình đang tu theo đạo tà, phá hoại thiền tông.

Người ta chẳng biết Thiền vốn đâu có lỗi gì, Pháp đâu có lỗi gì, mà chỉ tại người chẳng hiểu thiền tự xưng thiền mà nói bậy làm bậy. Rồi đứng ngoài cuộc nhìn mà lầm lẫn đánh giá, cho rằng do vì Thiền vì Pháp mà khiến những người đó trở thành những kẻ ngôn cuồn miệng lưỡi tham sân si đầy dẫy như thế. Thôi bỏ thiền đi thôi. Thiền khiến người tham sân si, gian ác, tu thiền là tẩu quả nhập ma! Khiến người sơ phát tâm thối tâm nơi Thiền Tông, mất cơ hội trăm ngàn muôn kiếp khó tìm cầu. Ôi đau đớn thay!

Chẳng những người mạo danh thiền môn bị đọa lạc, người nghe theo kẻ mạo danh cũng bị đọa lạc, mà những người đứng ngoài chê cười thiền tông cũng bị đọa lạc.

Muốn vì mình vì người, muốn vì Phật vì Pháp thì phải luôn luôn nghĩ cho người cho mình, cho Phật cho Pháp. Thà mất thân mạng chứ không làm những việc có lỗi với Phật Pháp, có hại đến mình người. Mỗi hành động lời nói phải nghĩ suy tỉ mỉ tinh tường thuận theo Nhân Quả.

Tu pháp nào cũng cần nắm thiệt rõ và chắc về Tam Quy, Ngũ Giới, Nhân Quả bởi đó là nền tảng của Phật Pháp. Nếu tròn Tam Quy Ngũ Giới sống thuận theo Nhân Quả thì hiện đời được một cuộc sống bình an, đến chết đi sẽ được tái sanh làm người, sống ở nơi yên ổn, được gặp Phật Pháp mà tiếp tục tu hành. Đó là việc tối thiểu người Phật Tử tại gia có thể làm. Tam Quy Ngũ Giới đã là thuyền phao giúp ta không bị chết chìm ở trong biển nước mênh mong, có cơ hội sinh tồn, nhưng vẫn chưa thấy được bến bờ, cửa đạo

Nhưng muốn thấy được bến bờ, vào được cửa đạo giác ngộ giải thoát trọn vẹn thì phải tham thiền mà Phật Thích Ca đã dạy. Thế thì ngoài Tam Quy Ngũ Giới, tham thiền được chút gì thì hay chút đó. Đừng để tâm chờ ngộ, chỉ cần miên mật tham thiền, có đi thì sẽ có ngày tới nơi thôi. Chỉ sợ là không đi mà đòi tới thì không có lẽ nào như vậy.

Thôi an vui.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: ĐỊNH NGHĨA CHÂN TRÍ TUỆ.

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

Ông Thánh Tri hảy thử nói 1 câu chuyển ngữ xem: "Thiền là gì?"

Còn nói không được thì ông cũng nên im đi thôi.

PS: ông nhìn ra được tâm "sân hận" của người khác, nhưng ông có nhìn ra được tâm "thánh" của ông chăng? Người ta tự thấy tâm phàm tình của chính mình rồi thì sẽ sửa đổi, còn ông có tự nhìn ra được, rồi tự xóa được tâm "thánh" của ông chăng?


Hình đại diện của người dùng
Thế Hữu
Bài viết: 68
Ngày: 22/11/12 15:01
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TP. Saigon VIET NAM

Re: ĐỊNH NGHĨA CHÂN TRÍ TUỆ.

Bài viết chưa xem gửi bởi Thế Hữu »

Kinh gởi quý DH tất cả đã vào đây đều là bạn thân của nhau cả, dù lời nói có tự cao hay tự đại là do bịnh( ngoan không) mà ra.Dù có nói hưu vượn gì hay ý không tốt hãy lấy Từ Bi mà xót thương nhau nhiều hơn .

(Xin phép chép 10 điều Tâm niệm) để quý ĐH sơ cơ như mình mà thêm phần sáng tỏ sự Tu Học Phật.
tangbong MƯỜI ĐIỀU TÂM NIỆM tangbong

1.-NGHĨ ĐẾN THÂN THỂ ĐỪNG CẦU KHÔNG BỆNH TẬT, VÌ KHÔNG BỆNH TẬT DỤC VỌNG DỄ SINH.
2.-Ở ĐỜI ĐỪNG CẦU KHÔNG KHÓ KHĂN, VÌ KHÔNG KHÓ KHĂN THÌ KIÊU SA NỔI DẬY.
3.-CỨU XÉT TÂM TÁNH ĐỪNG CẦU KHÔNG KHÚC MẮC, VÌ KHÔNG KHÚC MẮC THÌ SỞ HỌC KHÔNG THẤU TRIỆT.
4.-SỰ NGHIỆP HAY LẬP HẠNH ĐỪNG MONG KHÔNG BỊ CHƯỚNG NGẠI, VÌ KHÔNG CHƯỚNG NGẠI THÌ CHÍ NGUYỆN KHÔNG KIÊN CƯỜNG.
5.-LÀM VIỆC ĐỪNG MONG DỄ THÀNH, VÌ VIỆC DỄ THÀNH THÌ LÒNG THỊ THƯỜNG KIÊU PHỤ.
6.-GIAO THIỆP ĐỪNG CẦU LỢI MÌNH, VÌ LỢI MÌNH THÌ MẤT ĐẠO NGHĨA.
7.-VỚI NGƯỜI ĐỪNG MONG TẤT CẢ ĐỀU THUẬN THEO Ý MÌNH, VÌ ĐƯỢC THUẬN THEO Ý MÌNH THÌ LÒNG TẤT TỰ KIÊU.
8.-THI ÂN ĐỪNG CẦU ĐỀN ĐÁP, VÌ ĐỀN ĐÁP LÀ THI ÂN CÓ Ý MƯU ĐỒ.
9.-THẤY LỢI ĐỪNG NHÚNG TAY, VÌ NHÚNG TAY THỜI HẮC ÁM TÂM TRÍ.
10.-OAN ỨC ĐỪNG CẦU BIỆN BẠCH, VÌ LÀM NHƯ VẬY LÀ HÈN NHÁT MÀ OÁN THÙ TĂNG THÊM

tangbong Bởi vậy, PHẬT ĐÀ thiết lập CHÁNH PHÁP tangbong

. - Lấy bệnh khổ làm thuốc hay
. - Lấy hoạn nạn làm thành công
. - Lấy gai góc làm giải thoát
. - Lấy ma quân làm đạo bạn
. - Lấy khó khăn làm sự tác thành
. - Lấy bạn tệ bạc làm người giúp đở,
. - Lấy kẻ chống nghịch làm người giao du
. - Coi sự thi ân như đôi dép bỏ
. - Lấy sự xả lợi làm vinh hoa
. - Lấy oan ức làm đà tiến thủ

.-Do đó, trong chướng ngại mà vượt qua tất cả. Ngược lại, cầu dễ dàng thì bị khúc mắc. Đức Thế Tôn Giác Ngộ ngay trong mọi chướng ngại, Vuơng Quật hành hung, Đề Bà quấy phá, mà Phật Đà giáo hóa cho thành đạo cả. Như vậy há không phải sự tác nghịch chính là sự tác thành, mà sự quấy phá chính là sự giúp đỡ cho ta.

. -Ngày nay, những người học Đạo, thường không dấn mình vào những trở ngại, nên khi trở ngại xáp tới, thì không thể nào đối phó.
tangbong NAM MÔ DƯỢC SƯ LƯU LY QUANG VƯƠNG PHẬT tangbong OOO .

Bài khuyến tu.

*NIỀM TIN HÀNH GIẢ ĐÃ VỮNG CHƯA.
*HỒI QUANG PHẢN CHIẾU ẤY PHẬT THỪA.
*KHÁCH TRẦN QUA LẠI CẦN PHẢI BIẾT.(khi buồn, vui, nóng, lạnh trên người nổi lên từ đâu đến ?.v.v...)đã có hỏi chưa làm bài trả lời gì cả?.
*BỎ GIẢ LẤY CHÂN TỰ SÁNG NGỜI.
tangbong U MINH tangbong
Sửa lần cuối bởi Thế Hữu vào ngày 01/08/13 16:45 với 1 lần sửa.


CÁI BIẾT

BIẾT : Từ đâu ? Chẳng từ đâu đến.
BIẾT : Về đâu ? Chẳng về đâu đâu.
Không trước cũng chẳng có sau.
An nhiên tự tại không cầu chẳng chê.
BIẾT : Không thay đổi không hề dính mắc.
Không nhỏ to trùm khắp Tam Thiên.
Dẫu rằng là Phật, là Tiên.
Cũng là CÁI BIẾT tự nhiên sắp bày.
Giản dị thay CÁI BIẾT !

NGUYÊN KHÔNG
dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: ĐỊNH NGHĨA CHÂN TRÍ TUỆ.

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

Thế Hữu đã viết:Kinh gởi quý DH tất cả đã vào đây đều là bạn thân của nhau cả, dù lời nói có tự cao hay tự đại là do bịnh( ngoan không) mà ra.Dù có nói hưu vượn gì hay ý không tốt hãy lấy Từ Bi mà xót thương nhau nhiều hơn .


tangbong Bởi vậy, PHẬT ĐÀ thiết lập CHÁNH PHÁP tangbong


.-Do đó, trong chướng ngại mà vượt qua tất cả. Ngược lại, cầu dễ dàng thì bị khúc mắc. Đức Thế Tôn Giác Ngộ ngay trong mọi chướng ngại, Vuơng Quật hành hung, Đề Bà quấy phá, mà Phật Đà giáo hóa cho thành đạo cả. Như vậy há không phải sự tác nghịch chính là sự tác thành, mà sự quấy phá chính là sự giúp đỡ cho ta.

. -Ngày nay, những người học Đạo, thường không dấn mình vào những trở ngại, nên khi trở ngại xáp tới, thì không thể nào đối phó.
tangbong NAM MÔ DƯỢC SƯ LƯU LY QUANG VƯƠNG PHẬT tangbong OOO .

Bài khuyến tu.

*NIỀM TIN HÀNH GIẢ ĐÃ VỮNG CHƯA.
*HỒI QUANG PHẢN CHIẾU ẤY PHẬT THỪA.
*KHÁCH TRẦN QUA LẠI CẦN PHẢI BIẾT.(khi buồn, vui, nóng, lạnh trên người nổi lên từ đâu đến ?.v.v...)đã có hỏi chưa trả bài?.
*BỎ GIẢ LẤY CHÂN TỰ SÁNG NGỜI.
tangbong U MINH tangbong
Vậy ĐH Thế Hữu đã biết được nhiều chưa hay chưa biết được gì?


Hình đại diện của người dùng
Thế Hữu
Bài viết: 68
Ngày: 22/11/12 15:01
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TP. Saigon VIET NAM

Re: ĐỊNH NGHĨA CHÂN TRÍ TUỆ.

Bài viết chưa xem gửi bởi Thế Hữu »

dieungo viết:
Vậy ĐH Thế Hữu đã biết được nhiều chưa hay chưa biết được gì?


Biết được nhiều, là cái gì nhiều ? Chưa biết được gì, là cái gì chưa biết ? Xin ĐH dieungo nói rõ ràng hơn, để đúng tác phong người học đạo.


CÁI BIẾT

BIẾT : Từ đâu ? Chẳng từ đâu đến.
BIẾT : Về đâu ? Chẳng về đâu đâu.
Không trước cũng chẳng có sau.
An nhiên tự tại không cầu chẳng chê.
BIẾT : Không thay đổi không hề dính mắc.
Không nhỏ to trùm khắp Tam Thiên.
Dẫu rằng là Phật, là Tiên.
Cũng là CÁI BIẾT tự nhiên sắp bày.
Giản dị thay CÁI BIẾT !

NGUYÊN KHÔNG
dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: ĐỊNH NGHĨA CHÂN TRÍ TUỆ.

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

Thế Hữu đã viết:dieungo viết:
Vậy ĐH Thế Hữu đã biết được nhiều chưa hay chưa biết được gì?


Biết được nhiều, là cái gì nhiều ? Chưa biết được gì, là cái gì chưa biết ? Xin ĐH dieungo nói rõ ràng hơn, để đúng tác phong người học đạo.
Hãy khởi nghi đi xem DN nói gì?
Đây là Book thiền tông mà nếu chưa biết thì hỏi anh Ship gà ấy!


Hình đại diện của người dùng
Thế Hữu
Bài viết: 68
Ngày: 22/11/12 15:01
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TP. Saigon VIET NAM

Re: ĐỊNH NGHĨA CHÂN TRÍ TUỆ.

Bài viết chưa xem gửi bởi Thế Hữu »

Bịnh của tui nặng wá rồi.


CÁI BIẾT

BIẾT : Từ đâu ? Chẳng từ đâu đến.
BIẾT : Về đâu ? Chẳng về đâu đâu.
Không trước cũng chẳng có sau.
An nhiên tự tại không cầu chẳng chê.
BIẾT : Không thay đổi không hề dính mắc.
Không nhỏ to trùm khắp Tam Thiên.
Dẫu rằng là Phật, là Tiên.
Cũng là CÁI BIẾT tự nhiên sắp bày.
Giản dị thay CÁI BIẾT !

NGUYÊN KHÔNG
dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: ĐỊNH NGHĨA CHÂN TRÍ TUỆ.

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

Thế Hữu đã viết:Bịnh của tui nặng wá rồi.
Vậy có thuốc chữa không?


Hình đại diện của người dùng
Thế Hữu
Bài viết: 68
Ngày: 22/11/12 15:01
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TP. Saigon VIET NAM

Re: ĐỊNH NGHĨA CHÂN TRÍ TUỆ.

Bài viết chưa xem gửi bởi Thế Hữu »

Bịnh không tưởng, có thuốc chửa không biết có uống không,
Bịnh ngoan không chưa qua được "núi sông không phải là núi sông" nên loạn pháp. Bỏ Chánh Lý có thuốc không biết có uống không nữa.
Bịnh không phân biệt được các pháp như thế nào là đúng sai rơi vào loạn pháp. Bỏ nền tảng Phật Pháp Tăng có thuốc không biết có uống không nữa.
Bịnh cho là Ông này bà nọ "dieu" nói năng không biết "Nhân quả" là gì. Tự cho mình riêng mình khác chúng sinh vô minh. Có thuốc , không biết có uống không nữa.
Không biết tui có chịu uống thuốc không nữa ? Hay vẫn ở trên quá cao?"Có biết thêm nhiều chưa ,hay chưa biết gì".
Thôi tui uống thuốc vậy cafene
Và ai có gì hay ở đề tài này xin đóng góp để có ích lợi cho người sơ cơ như TH ,rất thành kính biết ơn.


CÁI BIẾT

BIẾT : Từ đâu ? Chẳng từ đâu đến.
BIẾT : Về đâu ? Chẳng về đâu đâu.
Không trước cũng chẳng có sau.
An nhiên tự tại không cầu chẳng chê.
BIẾT : Không thay đổi không hề dính mắc.
Không nhỏ to trùm khắp Tam Thiên.
Dẫu rằng là Phật, là Tiên.
Cũng là CÁI BIẾT tự nhiên sắp bày.
Giản dị thay CÁI BIẾT !

NGUYÊN KHÔNG
dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: ĐỊNH NGHĨA CHÂN TRÍ TUỆ.

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

Thế Hữu đã viết:Bịnh của tui nặng wá rồi.
Có phải là bệnh tưởng không ĐH Thế Hữu?
Bịnh không tưởng, có thuốc chửa không biết có uống không,
ĐH Thế Hữu có uống không?
DN chỉ hỏi mỗi câu
Vậy có thuốc chữa không?
MÀ sao ĐH Thế Hữu tưởng tượng ra nhiều thứ thế! nào là:
Bịnh ngoan không chưa qua được "núi sông không phải là núi sông" nên loạn pháp. Bỏ Chánh Lý có thuốc không biết có uống không nữa.
Bịnh không phân biệt được các pháp như thế nào là đúng sai rơi vào loạn pháp. Bỏ nền tảng Phật Pháp Tăng có thuốc không biết có uống không nữa.
Bịnh cho là Ông này bà nọ "dieu" nói năng không biết "Nhân quả" là gì. Tự cho mình riêng mình khác chúng sinh vô minh. Có thuốc , không biết có uống không nữa.
ĐÓ có phải là bệnh vọng tưởng không ĐH Thế Hữu? Bệnh này thì dùng thuốc gì?
Tự tưởng tượng ra cho người khác là
Tự cho mình riêng mình khác chúng sinh vô minh.
Rồi gán cho họ cái nhãn mác ấy thì gọi là bệnh gì ĐH Thế Hữu?
DN đã nói đi nói lại rất nhiều lần rồi Hãy thành thật với chính mình đừng để tham sân si dẫn dắt.
Nếu không làm được thì hãy tự bỏ cái chữ ký đi đừng mang ra làm thứ trang điểm chẳng ích gì đâu!


anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: ĐỊNH NGHĨA CHÂN TRÍ TUỆ.

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

Thế Hữu đã viết:Bịnh không tưởng, có thuốc chửa không biết có uống không,
Bịnh ngoan không chưa qua được "núi sông không phải là núi sông" nên loạn pháp. Bỏ Chánh Lý có thuốc không biết có uống không nữa.
Bịnh không phân biệt được các pháp như thế nào là đúng sai rơi vào loạn pháp. Bỏ nền tảng Phật Pháp Tăng có thuốc không biết có uống không nữa.
Bịnh cho là Ông này bà nọ "dieu" nói năng không biết "Nhân quả" là gì. Tự cho mình riêng mình khác chúng sinh vô minh. Có thuốc , không biết có uống không nữa.
Không biết tui có chịu uống thuốc không nữa ? Hay vẫn ở trên quá cao?"Có biết thêm nhiều chưa ,hay chưa biết gì".
Thôi tui uống thuốc vậy cafene
Và ai có gì hay ở đề tài này xin đóng góp để có ích lợi cho người sơ cơ như TH ,rất thành kính biết ơn.
Vân Môn dạy chúng rằng, “ Thuốc và bệnh trị lẫn nhau. Cả trời đất này là thuốc. Chính mình là gì?


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.4 khách