MySweetLord đã viết:Thaomoc đã viết:Các bác, hậu học thắc mắc:
- Khi muốn ngộ Chân Tâm, ta nên để ý điều gì? hay gạt đi sự để ý gì? Hay ta nên không tập trung vào điều gì hết?
- Khi ngộ Tánh thấy, đã là ngộ chân tâm chưa?
Chào bạn Thảomoc "ngocmani",
1. Muốn ngộ chân tâm, thường có 3 giai đoạn trong đó giai đoạn đầu tiên cũng là quan trọng nhất:
- Đó là bạn phải bỏ hết tất cả những gì bạn đã biết (tri thức, kiến thức, kinh nghiệm), những thứ này bạn học đã tiếp nhận từ gia đình, trường học, xã hội... từ hồi còn bé cho tới thời điểm này. Những thứ này giờ đang tích trữ nơi Tàng thức (A lại da thức) của bạn. Bên cạnh đó, trong tàng thức này cũng còn một số lượng lớn tri kiến mà bạn đã thu nhặt từ nhiều đời nhiều kiếp, nó thường thể hiện qua những tính cách riêng của bạn, sở thích, xu hướng, mong cầu, yêu ghét .... Nói theo một thuật ngữ trong Phật học thì gọi là Nghiệp cảm. Bạn buộc phải huân tu thật nhiều, thật lâu dài và triệt để cho đến khi nào Tâm trí của bạn không còn gợi lên hay dính mắc vào bất cứ điều gì bạn biết hay bất cứ điều gì bạn có cảm xúc với nó.
- Đến khi nào đã thành công giai đoạn 1, bạn mới nên tiến hành tiếp giai đoạn thứ 2, nếu không, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn và phiền phức khi thực hiện giai đoạn 2. Đó là bạn chọn hướng đến quả vị A la hán, hoặc hướng đến quả vị Bồ tát. Sau khi thành công giai đoạn 2, nghĩa là bạn đã đắc quả A la hán, hoặc quả vị Bồ Tát, bạn mới có thể chứng được 1 phần Pháp Thân, hay Chân Tâm, bạn vẫn còn phải dày công huân tu nữa thì bạn mới Viên Mãn, chứng đắc hoàn toàn Chân Tâm. Tạm thời sơ lược về giai đoạn 2 và giai đoạn 3 như vậy để bạn có thể hình dung và ước lượng thời gian và mức độ cần thiết để hạ thủ công phu.
2. Khi ngộ Tánh Thấy, về lý thì có thể nói là đã chứng 1 phần Pháp thân, Chân Tâm. Tuy nhiên những gì tôi đã nói với bạn, cũng như những gì bạn có thể hiểu được về Chân Tâm giống như chúng ta đang đứng ở bờ bên này, nhìn sang bờ bên kia, chứ chưa thực sự Thực Chứng. Tánh Thấy không phải là cái Thấy thông qua con mắt bình thường của chúng ta, mà Thấy bởi Tánh, xuyên suốt thời gian lẫn không gian. Với Tánh Thấy, bạn có thể nhìn thấy sự kiện trong tương lai, nhìn một người, một vật, bạn có thể thấy suốt tương lai, quá khứ của nó. Về lý, chúng ta nghe, có thể hiểu, nhưng về Sự thì không có cách nào thực hiện được, đó gọi là chưa Viên Dung cả lý lẫn sự. Muốn thực Chứng điều này, thì không có cách gì khác hơn là phải huân tu dài lâu.
Hề hề... năm xưa nói linh tinh quá.
Nay tự sửa lại:
1 - Khi muốn ngộ Chân Tâm, ta nên để ý điều gì? hay gạt đi sự để ý gì? Hay ta nên không tập trung vào điều gì hết?
Muốn ngộ Chân Tâm,
- Để ý: canh chừng Tâm ở 6 cửa.
- Những gì cần Gạt bỏ: Tất cả các niệm thiện , lẫn niệm ác (đúng sai cũng bỏ nốt).
- Không cần tập trung vào gì nữa cả.. Chỉ canh chừng Tâm ở 6 cửa.
2- Khi ngộ Tánh thấy, đã là ngộ chân tâm chưa?
Chân tâm là Bổn Tâm "Tự nhiên".
Ngộ được Bổn Tâm "Tự nhiên" là ngộ Chân Tâm
"Tánh thấy" là cái dụng của Chân Tâm.
Nên đã ngộ Chân Tâm, thì Tánh Thấy tự động hiển bày.
Cái tâm xưa nay...