NGHI TÌNH

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

Tổ Sư Thiền là: Đại nghi đại ngộ, tiểu nghi tiểu ngộ. Không nghi không ngộ. Nghi tình cũng là phương tiện tốt để quét sạch phàm tình. Nếu không có phương pháp nầy thì chúng sanh hiện đời khó thể giác ngộ giải thoát.
Thanhtri làm gì có đại nghi, tiêủ nghi. Thanhtrí chỉ có nghi ngờ thôi.
Nghi tình chính là cây chỏi automatic để quét sạch mọi cái "nhân" phàm tình.

Song chính nghi tình cũng là nhân cho giác ngộ giải thoát.

Pháp làm sạch cái nhân hữu lậu chính là nhân vô lậu.
Thanhtri định làm Ngọa Luân sao?
Ngoạ Luân có bản lãnh,
Dứt được trăm tư tưởng.
Ðối cảnh tâm chẳng khởi,
Bồ đề luôn luôn trưởng.
lại thời thời niệm niệm chẳng chấp tất cả tướng, chẳng chấp không gian thời gian, quá khứ chẳng đi, hiện tại chẳng trụ
Câu văn nói "niệm niệm" nhưng thánhtri lại có 1 niệm để chấp "nghi tình"
Thanhtri lại chấp cái tướng nghi tình, lại trụ lơi nghi tình.
theo VHBK1985 thì ai sẽ hạ cái nghi tình âý cho Thanhtri!


kingvua
Bài viết: 233
Ngày: 30/08/10 19:16
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam

Re: NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi kingvua »

chào dieungo.
theo VHBK1985 thì ai sẽ hạ cái nghi tình âý cho Thanhtri!
bạn làm đi?Người nói phải là người làm,còn nhờ ai nữa?Công phu tiến bộ quá dám khích người phá nghi tình nữa.Bái phục!!!


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

="dieungo"]
Thanhtri làm gì có đại nghi, tiêủ nghi. Thanhtrí chỉ có nghi ngờ thôi.

Thanhtri định làm Ngọa Luân sao?
Ngoạ Luân có bản lãnh,
Dứt được trăm tư tưởng.
Ðối cảnh tâm chẳng khởi,
Bồ đề luôn luôn trưởng.
ĐH Dieungo đang làm luật sư khởi tố sao? hay cảnh sát điều tra?

Việc tu hành của mỗi người thì mỗi người tự lo liệu, và tự chính bản thân người thực hành biết. Đâu cần ai phải nói là phải hay chẳng phải. Hơn nữa, việc tu hành của tôi có sư phụ xem sét, lạc đường thì sư phụ đã biết mà dạy bảo rồi.

Tại ĐH hiểu lầm, chẳng hiểu đúng Tổ Sư Thiền nên mới lầm gà cho là vịt, vịt cho là gà đấy thôi. Gán gà là vịt, vịt là gà thật không có căn cứ!

Bài của ngài Ngọa Luân đã đọc thì biết rơi vào chấp không đoạn diệt, nên mới bị Tổ Huệ Năng quở.

Người tham thiền cần phải đề phòng rơi vào không. Song, Nếu thoại đầu còn hiện tiền thì làm sao mà rơi vào không? Chỉ sợ rơi vào không mà chẳng được Không! Huống là được Thoại Đầu ư?

Câu văn nói "niệm niệm" nhưng thánhtri lại có 1 niệm để chấp "nghi tình"
Thanhtri lại chấp cái tướng nghi tình, lại trụ lơi nghi tình.
theo VHBK1985 thì ai sẽ hạ cái nghi tình âý cho Thanhtri!
Muốn "niệm niệm chẳng chấp tất cả tướng" thì "niệm niệm phải đề khởi nghi tình không gián đoạn".

Bởi nghi tình là cây chỏi automatic quét sạch phàm tình, thánh giải, tất cả tướng thị phi nhân ngã đều quét.

Nghi tình thì chẳng có tướng trạng gì cả, làm sao chấp tướng nghi tình. Nói lời đó thì chẳng biết nghi tình là cái gì.

Chính khi lúc khán thoại đầu đề khởi nghi tình thì chỉ còn một niệm nghi, chính một niệm nghi ấy xóa xạch phàm tình thánh giải, các tướng có không. Nếu không có một niệm nghi ấy thì phàm tình thánh giải các tướng có không đều sanh khởi, che mờ tâm tánh, biết bao giờ mới giác ngộ giải thoát.

Chính một niệm nghi tình ấy thì làm sao mà rơi vào không được! ĐH chưa đến thoại đầu mà bỏ một niệm nghi tình ấy thì chính là rơi vào không. Đó là như tôi từng nói, chưa qua sông mà bỏ thuyền.

Chẳng qua dùng niệm không của nghi tình để không tất cả tâm ý thức khác. Đến khi các tâm ý thức khác đều chết tuyệt, một sát na rời ý thức, khối nghi tan rã là minh tâm kiến tánh.

ĐH Dieungo cần nên tham thiền tự lo cho mình đi, đừng vô cớ gán ép người khác là chấp không hay Ngọa Luân gì mà chẳng có căn cứ, và vô ích. Như tôi thường nói, nhà mình mình phải tự tìm bụi mà lao, chơ ngó xem và đếm bụi nhà người.

Tôi chỉ vì muốn sáng tỏ cho mọi người mà vài hàng phân trần. Nếu còn tiếp tục việc làm không có ích nầy thì tôi chẳng trả lời thêm nữa, bởi không có ích cho mình và người.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

một niệm nghi ấy xóa xạch phàm tình thánh giải, các tướng có không.
một niệm A Di Dà Phật cũng xóa xạch phàm tình thánh giải, các tướng có không
Hai điều trên có vẻ giống nhau ghê nhỉ!

Thanhtri đọc tiếp nhé
Huệ Năng một kỹ lưỡng,
Bất đoạn bá tư tưởng.
Ðối cảnh tâm số khởi,
Bồ đề tác ma trưởng.
Huệ Năng không bản lãnh
Chẳng đoạn trăm tư tưởng
Đối cảnh tâm cứ khới
Bồ đề làm sao trưởng
Việc tu hành của mỗi người thì mỗi người tự lo liệu, và tự chính bản thân người thực hành biết. Đâu cần ai phải nói là phải hay chẳng phải. Hơn nữa, việc tu hành của tôi có sư phụ xem sét, lạc đường thì sư phụ đã biết mà dạy bảo rồi.
Vậy Thanhtri thử về hỏi thầy mình xem: Ai sẽ hạ nghi tình xuông cho Thanhtri!


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

="dieungo"]
một niệm A Di Dà Phật cũng xóa xạch phàm tình thánh giải, các tướng có không
Hai điều trên có vẻ giống nhau ghê nhỉ!
Nếu ĐH diệu ngộ niệm thoại đầu thì giống. Niệm thoại đầu thì không bao giờ giác ngộ giải thoát. Ai bảo đạo hữu niệm thoại đầu?

hễ nghe nói Niệm thì tưởng là tâm và miệng niệm. Ấy là sai lầm.

Bởi thế người ta không gọi là niệm thoại đầu mà là Khán hay Chiếu Cố thoại đầu.

Còn nói "niệm niệm đề khởi nghi tình" tức là ý nói luôn luôn khán và chiếu cố thoại đầu chứ chẳng phải bảo niệm thoại đầu. Hiểu lầm hết sức nói!
Vậy Thanhtri thử về hỏi thầy mình xem: Ai sẽ hạ nghi tình xuông cho Thanhtri!
Không ai có thể hạ nghi tình, bởi nghi tình không có gì để hạ. Chẳng qua khi nghi đến chỗ cùng cực thì vỡ khối nghi. Nhưng chưa nghi đến chỗ cùng cực thì khối nghi chẳng có làm sao bùng vỡ.

Tới lúc đó thì nghi tình chẳng khởi, đó gọi là hạ nghi tình xuống hay không có nghi tình, trở thành kẻ phàm phu vô minh như cũ.

Tôi mà hỏi câu đó chắc sư phụ tôi la cho một trận rằng hồi nào tới giờ tham thiền học đạo cái kiểu gì mà nói tầm bậy như người chưa từng tham học vậy! Nói chơi thôi Thầy tôi nói rất nhẹ nhàn.

Vả chẳng ý đạo hữu nói tôi chấp nghi tình, biết bao giờ mới thoát nghi tình?

Nhưng nghi tình nói chẳng phải là cái gì để chấp, trong lúc khán thoại đầu khởi nghi tình tình chính cái nghi ấy quét sạch mọi tâm niệm, lấy đâu ra cái tâm về nghi tình nữa mà nói là chấp hay không chấp? lấy đâu ra mà nói buông hay không buông?

Ngay lúc đó chính là buông rồi, là không chấp rồi. Còn có cái gì để chấp để buông nữa đâu?!

Chấp, không chấp, chấp!
Buông, không buông, buông!

Dần dần tất cả đều buông vì ý thức (nghiệp lực) bị giảm yếu, đạo lực (nghi tình) được đắc lực. Cho đến khi ý thức nghiệp lực không còn thắng nỏi nghi tình đạo lực thì trong sát na rời ý thức liền minh tâm kiến tánh, khối nghi tan vỡ, lộn nhàu tỉnh thức như vừa nằm mộng.

Trở lại thấy câu thoại đầu như thuyền như bè có công dụng đánh lừa ý thức, chở người qua sông đáo bỉ ngạn giác.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

Chẳng qua khi nghi đến chỗ cùng cực thì vỡ khối nghi. Nhưng chưa nghi đến chỗ cùng cực thì khối nghi chẳng có làm sao bùng vỡ.
Chỗ này gọi là bồ đề luôn tăng trưởng
Tôi mà hỏi câu đó chắc sư phụ tôi la cho một trận rằng hồi nào tới giờ tham thiền học đạo cái kiểu gì mà nói tầm bậy như người chưa từng tham học vậy! Nói chơi thôi Thầy tôi nói rất nhẹ nhàn.
Thanhtri cứ hỏi xem có được gì không!
bạn làm đi?Người nói phải là người làm,còn nhờ ai nữa?Công phu tiến bộ quá dám khích người phá nghi tình nữa.Bái phục!!!
Như vậy Kinhvua cũng chưa biết nghười sẽ hạ nghi tình cho Thanhtri


hoasenmaimai
Bài viết: 659
Ngày: 02/03/13 05:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ben tre

Re: NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi hoasenmaimai »

Ai cũng giỏi trong sanh tử thật thất vọng quá !
Tông chỉ của Thiền tông qua các đời Tổ Sư là " không ngộ thì không nói , còn nói là còn mê " .


dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

Ai cũng giỏi trong sanh tử thật thất vọng quá !
Thất vọng là đã dính mắc rồi


hoasenmaimai
Bài viết: 659
Ngày: 02/03/13 05:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ben tre

Re: NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi hoasenmaimai »

dieungo đã viết:
Ai cũng giỏi trong sanh tử thật thất vọng quá !
Thất vọng là đã dính mắc rồi
Thất vọng là nói theo tục đế(pháp của thế gian) , Tông chỉ của Thiền tông nói theo đệ nhất nghĩa đế .
Nếu bạn thấy dính mắc thì bạn cũng chỉ học được tục đế thôi , chưa học được đệ nhất nghĩa đế .
Thôi cố gắng đi .


hoasenmaimai
Bài viết: 659
Ngày: 02/03/13 05:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ben tre

Re: NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi hoasenmaimai »

Có giỏi thì đem của báu nhà mình ra mà nói , không nên đem Phật pháp vào đây ( vì đó là của báu của Đức Phật Thích Ca chứ không phải của bạn đâu ) , nên đừng có lầm tường là của mình thì nguy .
Mình nói cho tất cả những người tham gia trong diễn " Phật học vần đáp này luôn " .


anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

hoasenmaimai đã viết:Ai cũng giỏi trong sanh tử thật thất vọng quá !
Tông chỉ của Thiền tông qua các đời Tổ Sư là " không ngộ thì không nói , còn nói là còn mê " .
Chẳng biết gì mà cũng bày đặt nói nhảm.

Nói cùng không nói cũng chẳng có dính dáng gì đến Thiền. Ngộ cùng mê cũng chẳng dính dáng gì đến Thiền. Cả cái nghi tình cũng chẳng dính dáng gì xấc.


hoasenmaimai
Bài viết: 659
Ngày: 02/03/13 05:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ben tre

Re: NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi hoasenmaimai »

anhshipga đã viết:
hoasenmaimai đã viết:Ai cũng giỏi trong sanh tử thật thất vọng quá !
Tông chỉ của Thiền tông qua các đời Tổ Sư là " không ngộ thì không nói , còn nói là còn mê " .
Chẳng biết gì mà cũng bày đặt nói nhảm.

Nói cùng không nói cũng chẳng có dính dáng gì đến Thiền. Ngộ cùng mê cũng chẳng dính dáng gì đến Thiền. Cả cái nghi tình cũng chẳng dính dáng gì xấc.
Người không Trí tuệ thì khó chỉ dạy , kệ cho họ trôi lăn thêm vài ngàn năm cũng chẳng hề sợ .


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.7 khách