NGHI TÌNH

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

anhshipga đã viết:Sai rồi. Mình phải ngộ rồi mới được dạy người.

Ngộ rồi thì nói gì cũng được, chẳng cần theo hay chẳng theo. Bởi vì ngộ rồi thì đạt đại tự tại, tất cả mọi động tịnh, mỗi mỗi đều hợp đạo. Còn chưa ngộ thì nói gì cũng sai, tối đa là chỉ có thể khích lệ, an ủi người khác mà thôi.
Dĩ nhiên cần phải ngộ mới dạy người. Nhưng hiện tại người giác ngộ hiếm có, thế thì nếu không chỉ thì người đời sau chẳng biết mà tu.

Chính vì vậy mà HT Duy Lực mới ra giảng Tổ Sư Thiền, làm pháp nầy sống lại ở Việt Nam.

Tôi cũng chẳng dám dạy ai, chỉ nói để họ khởi lòng tin nơi Tự Tâm mà tự tìm học pháp nầy từ các tổ sư những vị đã giác ngộ. Tôi chẳng qua chỉ chia sẽ kinh nghiệm của mình thôi.

HT Duy Lực nói tôi chưa ngộ, tôi dạy các vị, các vị tu được ngộ, tôi trở lại học theo các vị, bái các vị làm thầy.

Riêng tôi chỉ học được từ Thầy của tôi, các vị đi trước, các tổ sư bằng cách nghe họ giảng cho nghe hoặc xem ngữ lục. Rồi đối chiếu lại lới Kinh Phật, mới hay họ nói không sai, bèn chịu thực hành, càng thực hành càng thấy họ nói đúng và mình đi đúng đường. Đó toàn là kinh nghiệm.

Hơn nữa lúc xưa tôi chuyên viết bài về Tịnh Độ, trong diễn đàn nầy không ai biết đến Tổ Sư Thiền. Sau tôi chuyển qua tham Tổ Sư Thiền thì tôi viết chuyên về pháp môn nầy, bây giờ chỉ vài năm mà diễn đàn nầy ai cũng biết Tổ Sư Thiền rồi.

Chỉ mong, họ biết rồi thì tìm và nghiên cứu kỹ pháp nầy từ nơi các sách ngữ lục của tổ để mà đi theo con đường sáng lạng nầy. Tôi chỉ là người giới thiệu thôi.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

dieungo đã viết:
Phải theo xác tổ sư!
Vậy nghi tình của Thanhtri đã là Chánh nghi chưa?
Đã học đượng điều gì của ngài Lâm Tế chưa? Đã học được gì ở Ngài Huệ Khả Chưa?...
Vừa khởi nghi tình tức chánh nghi rồi. Bởi tà nghi là nghi bậy nghi bạ như cái nghi của người đời, như chồng nghi vợ ngoại tình v.v... đó gọi là tà nghi, đâu phải nghi tình.

Học thì học được, làm thì làm chưa được.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Thánh_Tri đã viết:
Hữu tình phải tập làm vô tình mới có ngày tương ưng.

Tham thiền chính là tập làm người vô tình vậy.
DH khẳng định "hữu tình không nghe được" thì không thể tập làm "vô tình". Hữu tình không phải là không nghe được vì tánh nghe bình đẳng với vạn pháp, hữu tình cũng không nói là nghe được vì còn chấp pháp.

Pháp Phật rộng sâu, chúng sanh hữu tình tùy theo chỗ nghe mà mà được lợi ích rồi mở rộng giới hạn nghe, đến khi nghe mà không vướng, nghe mà thấu rõ không chấp nhị biên đó chính là "vô tình" hay đại hữu tình.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

Thánh_Tri đã viết:
anhshipga đã viết:Sai rồi. Mình phải ngộ rồi mới được dạy người.

Ngộ rồi thì nói gì cũng được, chẳng cần theo hay chẳng theo. Bởi vì ngộ rồi thì đạt đại tự tại, tất cả mọi động tịnh, mỗi mỗi đều hợp đạo. Còn chưa ngộ thì nói gì cũng sai, tối đa là chỉ có thể khích lệ, an ủi người khác mà thôi.
Dĩ nhiên cần phải ngộ mới dạy người. Nhưng hiện tại người giác ngộ hiếm có, thế thì nếu không chỉ thì người đời sau chẳng biết mà tu.

Chính vì vậy mà HT Duy Lực mới ra giảng Tổ Sư Thiền, làm pháp nầy sống lại ở Việt Nam.

Tôi cũng chẳng dám dạy ai, chỉ nói để họ khởi lòng tin nơi Tự Tâm mà tự tìm học pháp nầy từ các tổ sư những vị đã giác ngộ. Tôi chẳng qua chỉ chia sẽ kinh nghiệm của mình thôi.

HT Duy Lực nói tôi chưa ngộ, tôi dạy các vị, các vị tu được ngộ, tôi trở lại học theo các vị, bái các vị làm thầy.

Riêng tôi chỉ học được từ Thầy của tôi, các vị đi trước, các tổ sư bằng cách nghe họ giảng cho nghe hoặc xem ngữ lục. Rồi đối chiếu lại lới Kinh Phật, mới hay họ nói không sai, bèn chịu thực hành, càng thực hành càng thấy họ nói đúng và mình đi đúng đường. Đó toàn là kinh nghiệm.

Hơn nữa lúc xưa tôi chuyên viết bài về Tịnh Độ, trong diễn đàn nầy không ai biết đến Tổ Sư Thiền. Sau tôi chuyển qua tham Tổ Sư Thiền thì tôi viết chuyên về pháp môn nầy, bây giờ chỉ vài năm mà diễn đàn nầy ai cũng biết Tổ Sư Thiền rồi.

Chỉ mong, họ biết rồi thì tìm và nghiên cứu kỹ pháp nầy từ nơi các sách ngữ lục của tổ để mà đi theo con đường sáng lạng nầy. Tôi chỉ là người giới thiệu thôi.
Cho nên tôi chỉ khuyên mọi người

1. Tức tâm tức phật
2. Bình thường tâm thị đạo

Tức là tư tưởng của dòng Giang Tây Mã Tổ. Vì những điều này dễ hiểu, dễ thực hành cho những người có tín tâm.

Nếu làm được 2 điều trên thì nghe được tiếng chim, nước, cây thuyết pháp ở Tịnh Thổ chỉ là việc bình thường, mà còn nghe cả tiếng chim hót, lá rụng ở dưới hiên nhà.

Còn những cơ xảo ( tham thoại đầu là 1) tôi không thích đem ra lý luận vì không có lợi chung cho cộng đồng. Nếu cứ bàn mãi về nó thì hóa ra là mình chấp pháp.

Chiêu thức, phương tiện là vật chết, người sử dụng nó mới là cái sống động. Có cả tỉ thứ cơ xảo, thứ nào cũng dùng được. Không có thứ nào hơn thứ nào, thứ nào cũng hay. Có điều là phải biết xài. (có nghĩa là phải uyển chuyển, không vướng mắc, phóng khoáng tự tại). Đó mới gọi là Thiền.

Việc giới thiệu về Thiền Tông cho cộng đồng, theo tôi thấy thì ngài Thanh Từ làm rất tốt. Ngài chỉ nói những việc đơn giản, còn cơ xảo, huyền diệu sâu sa thì ngài ít đả động tới. Vì càng thâm sâu thì càng "nóng lạnh tự biết", như vậy mới tốt. Người đã đủ tín tâm, quyết chí tu hành thì không sợ lầm lạc, vì nếu lầm lạc thì tự trong tận đáy lòng họ tự cảm nhận được và tự điều chỉnh lại cho hợp lý.

Còn những người có khối vô minh quá dày, khi đó mới cần đến sự trợ giúp của người thầy. Nhưng vai trò của người thầy chỉ là nhổ đinh bạt chốt. Mọi nỗ lực căn bản đều là phải do mình.

Cho nên Đức Sơn mới nói với Tuyết Phong rằng: Tông của ta không có ngữ cú, cũng không có một pháp cho người.


dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

Vừa khởi nghi tình tức chánh nghi rồi. Bởi tà nghi là nghi bậy nghi bạ như cái nghi của người đời, như chồng nghi vợ ngoại tình v.v... đó gọi là tà nghi, đâu phải nghi tình.

Học thì học được, làm thì làm chưa được.
Sai rồi Chánh nghi là không có nghi tình nào cả bởi vì nghi tình quét luôn cả nghi tình,
Không Chánh nghi không tà nghi cái gì là bản lai diện mục của thánhtrí


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

dieungo đã viết:
Vừa khởi nghi tình tức chánh nghi rồi. Bởi tà nghi là nghi bậy nghi bạ như cái nghi của người đời, như chồng nghi vợ ngoại tình v.v... đó gọi là tà nghi, đâu phải nghi tình.

Học thì học được, làm thì làm chưa được.
Sai rồi Chánh nghi là không có nghi tình nào cả bởi vì nghi tình quét luôn cả nghi tình,
Không Chánh nghi không tà nghi cái gì là bản lai diện mục của thánhtrí
mấy năm nay mới nghe DN nói được, vậy thì tạm hiểu Tổ Sư Thiền rồi đó.

hiểu được vậy thì tốt rồi. từ nay cứ thế mà làm, nếu không làm thì dù nói được cũng chẳng ích chi. Bởi theo lời ngài Ô Sào Thiền Sư "Con nít lên ba cũng nói được, ông già tám mươi chưa làm song".

Người trong lúc đang có nghi tình cuồn cuộn thì chẳng biết mình đang tham thiền, hay đang nghi. ăn không biết mình ăn, tay cầm bát cơm mà không ăn ngồi trơ đó, định đi nhà xí mà tới nhà bếp đứng đó ngơ ngát không biết mình đi đâu làm gì. Đó là những người đang tới thoại đầu rồi vậy. Chỉ cần nghe một tiếng chuông, hay bị tổ sư hét một tiếng v.v... thì khối nghi họ có thể bùng vỡ mà ngộ đạo.

Người bên ngoài nhìn thấy tưởng rằng người tham thiền bị bệnh tâm thần nhưng không biết họ đang tham thiền miên mật. Chỉ có người trong tông môn có tu tập hay đã giác ngộ thiền nầy mới biết được.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

anhshipga đã viết: Việc giới thiệu về Thiền Tông cho cộng đồng, theo tôi thấy thì ngài Thanh Từ làm rất tốt. Ngài chỉ nói những việc đơn giản, còn cơ xảo, huyền diệu sâu sa thì ngài ít đả động tới. Vì càng thâm sâu thì càng "nóng lạnh tự biết", như vậy mới tốt. Người đã đủ tín tâm, quyết chí tu hành thì không sợ lầm lạc, vì nếu lầm lạc thì tự trong tận đáy lòng họ tự cảm nhận được và tự điều chỉnh lại cho hợp lý.
Theo tôi và tôi từng nói, HT Thanh Từ không có tham tổ sư thiền, tự mình lập ra một đường phái riêng khác gọi là "Pháp Môn Tri Vọng". Rồi đem danh các vị Tổ ra nói các vị ấy cũng tu thế. Tôi cho đó là sai lầm.

Song, HT cũng có công giới thiệu thiền với mọi người.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

Ông phán xét quá sớm đấy.

Thanh Từ là Thanh Từ, Duy Lực là Duy Lực. Tri vọng là tri vọng, Thoại đầu là thoại đầu. Cả 2 đều chẳng phải Thiền. Đừng nhận lầm. Thiền đâu có những thứ lằng nhằng như thế này. Chỉ là những phương tiện và cơ xảo.

Tôi thấy ông chỉ lo tìm hiểu, nhận xét về các chiêu thức, pháp môn, nhưng hãy còn lúng túng lắm. Riêng về Thiền thì...chẳng biết gì cả.

Đại đạo ở ngay trước mặt mà không chịu ghé mắt nhìn, chỉ loay hoay mân mê những phương tiện. Tri vọng hay thoại đầu , kể cả niệm phật chỉ là cành lá. Có quan trọng gì đâu. Tại sao chẳng chịu quay về cái gốc mà khư khư giữ ngọn. Phải tự mình thể nhập thì mới hiểu được cái dụng của những người đi trước. Nếu không, mở miệng liền thiên lệch.

Cho nên:

1. Chung Ly Quyền nói:
Đạo Pháp ba nghìn sáu trăm môn.
Mỗi người nắm chặt một miêu côn
Nào hay cái Khiếu Huyền Quan đó,
Không có ở trong 3600 môn.


2.
Một hôm trước tăng đường Tuyết Phong dơ gậy lên dạy chúng rằng: "Cái này chỉ dành cho những người trung và hạ căn mà thôi."
Lúc ấy có ông tăng bước ra hỏi, “ Hốt nhiên gặp người thuộc căn cơ thượng thượng đến thì như thế nào?”
Tuyết Phong nhặt gậy lên rồi bỏ đi.

Sau này, Vân Môn dạy chúng, kể lại chuyện này rồi nói: “ Tôi thì không giống như Tuyết Phong trong vấn đề dẹp tan những lúng túng.”
Có ông tăng hỏi, “ Chưa rõ hòa thượng thì như thế nào?”
Vân Môn bèn đánh ông ta.

3. Trường Khánh Huệ Lăng tụng:
Chính trong vạn tượng hiện toàn thân
Chỉ người tự nhận mới là gần
Thuở xưa lầm nhắm ngoài đường kiếm
Ngày nay xem lại băng trong lò.
Sửa lần cuối bởi anhshipga vào ngày 06/02/13 10:16 với 4 lần sửa.


dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

Người trong lúc đang có nghi tình cuồn cuộn thì chẳng biết mình đang tham thiền, hay đang nghi. ăn không biết mình ăn, tay cầm bát cơm mà không ăn ngồi trơ đó, định đi nhà xí mà tới nhà bếp đứng đó ngơ ngát không biết mình đi đâu làm gì. Đó là những người đang tới thoại đầu rồi vậy. Chỉ cần nghe một tiếng chuông, hay bị tổ sư hét một tiếng v.v... thì khối nghi họ có thể bùng vỡ mà ngộ đạo.
Thanhtri thử nói xem chân núi bên này và chân núi bên kia có gì khác nhau không?


anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

Vừa khởi nghi tình tức chánh nghi rồi. Bởi tà nghi là nghi bậy nghi bạ như cái nghi của người đời, như chồng nghi vợ ngoại tình v.v... đó gọi là tà nghi, đâu phải nghi tình.

Học thì học được, làm thì làm chưa được.
Tầm bậy. Nghi mà cũng có chính với tà ? :-w

"chồng nghi vợ ngoại tình" cái này không phải nghi mà là vọng tưởng.


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

NGHI TÌNH VÀ THIỀN TÔNG

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Lý do mở chủ đề này là dao các thảo luận về Nghi Tình và Thiền Tông ở bên chuyên mục của Tịnh Độ http://diendan.daitangkinhvietnam.org/v ... 703#p78703

Xin các DH hoan hỷ thảo luận tiếp tục tại đây, không biết cắt chủ đề từ đâu, có gì không vừa ý xin các DH bỏ qua.

Xin mời các DH tiếp tục thảo luận.


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Tôi thì chẳng thấy có gì khác biệt giữa Thiền và Tịnh. Chỉ tại không hiểu Tịnh bèn cho là khác với Thiền. Tịnh là sạch, Thiền là Không. Thanh tịnh và vô nhiễm/vô tâm chẳng có gì khác biệt.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.2 khách