NGHI TÌNH

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

Hình đại diện của người dùng
Luuuuuuuuuuuu
Bài viết: 385
Ngày: 01/03/09 20:21
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi Luuuuuuuuuuuu »

Nghi Tình chỉ là tên gọi, suy xét tận cùng không gì có thể tùy biết được. Nghi tình do nhân duyên mà thành, đã do duyên thì không có bản chất gì. Cố gắng để thấy cũng chẳng thể thấy. Quán chiếu chỗ này thật rộng sâu sẽ thấy không tự tính nơi pháp.

Thiền hay tịnh độ cũng vậy, chỉ là tên gọi, do duyên mà thành, không có bất kỳ điều gì có thể nắm bắt được. Nghiêm trì quán chiếu như vậy để được trung đạo.

Nam mô Phật!


Tánh tất cả pháp không có ngã
Dường như tiếng vang trong hang núi
Đều từ các duyên hoà hiệp sanh
Tất cả chúng sanh bổn vô tánh
Không có tác giả không thọ giả


Kinh Pháp Hội Vô Tận Ý Bồ Tát
anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

cái ông Luuuu này gánh một gánh "không bản chất gì" đi đông đi tây để làm gì? Nói được tôi cho ông 1 bao lì xì.


Hình đại diện của người dùng
Luuuuuuuuuuuu
Bài viết: 385
Ngày: 01/03/09 20:21
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi Luuuuuuuuuuuu »

Sở dĩ có tham ái, chấp mọi vấn đề là do chưa nhìn thấy được nhân duyên giả hợp của sự vật hiện tượng. Mà cái gì giả hợp,được đặt cho tên gọi do nhân duyên mà thành thì hoàn toàn không có bản chất (gọi là tự tính). Nếu như ai cũng nhận ra được và kiên trì quán chiếu thì đông và tây hoàn toàn cũng do giả hợp nhân duyên :)! Bao lì xì cũng vậy, nó chỉ là tên gọi, chỉ là cái tâm thức và những nhân duyên khác tạo nên tâm thức, tạo nên hình ảnh của nó, xét cho đến tận cùng nó không một chút bóng dáng gì để coi nó như là cái bao lì xì.

Nam mô Phật.


Tánh tất cả pháp không có ngã
Dường như tiếng vang trong hang núi
Đều từ các duyên hoà hiệp sanh
Tất cả chúng sanh bổn vô tánh
Không có tác giả không thọ giả


Kinh Pháp Hội Vô Tận Ý Bồ Tát
anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

Xuân này không có ông


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

"anhshipga"]Ông phán xét quá sớm đấy.

Thanh Từ là Thanh Từ, Duy Lực là Duy Lực. Tri vọng là tri vọng, Thoại đầu là thoại đầu. Cả 2 đều chẳng phải Thiền. Đừng nhận lầm. Thiền đâu có những thứ lằng nhằng như thế này. Chỉ là những phương tiện và cơ xảo.
Dù cả hai là phương tiện, nhưng chẳng thể đem so sánh Tri Vọng với Thoại Đầu được. Bởi Tri Vọng không bao giờ đưa đến giác ngộ triệt để như Tổ Sư Thiền được. Chẳng qua tột cùng vẫn ở nhất niệm vô minh.

Còn ai tin ai không tin thì tùy. Nhưng chớ gán ép pháp ấy cho đó là Tổ Sư Thiền.

Tôi thấy ông chỉ lo tìm hiểu, nhận xét về các chiêu thức, pháp môn, nhưng hãy còn lúng túng lắm. Riêng về Thiền thì...chẳng biết gì cả.
Xưa không biết thì muốn biết. Nay biết rồi thì chẳng muốn biết.
Đại đạo ở ngay trước mặt mà không chịu ghé mắt nhìn, chỉ loay hoay mân mê những phương tiện. Tri vọng hay thoại đầu , kể cả niệm phật chỉ là cành lá. Có quan trọng gì đâu. Tại sao chẳng chịu quay về cái gốc mà khư khư giữ ngọn. Phải tự mình thể nhập thì mới hiểu được cái dụng của những người đi trước. Nếu không, mở miệng liền thiên lệch.
Chẳng biết tham thoại đầu tức là trở về ngọn. Dù là phương tiện mà vẫn là cứu cánh. Chứ đâu phải như ông nói quên góc bỏ ngọn.

Tổ Lâm Tế tham 3 năm dưới tòa của Tổ Hoàng Bá mà chẳng biết nên hỏi gì (thoại đầu). Khi 3 lần bị Hoàng Bá đánh mà chẳng biết tại sao bị đánh thì nghi tình cuồn cuộn, khi đến ngài Đại Ngu trình bài chẳng hiểu vì sao bị Tổ Hoàng Bá đánh, Ngài Đại Ngu vừa nói một câu liền vỡ khối nghi.

Bậc thượng như ngài Lâm Tế chẳng cần ai dạy mà tự phát nghi tình. Nhưng cũng nương pháp nghi tình mới giác ngộ.

Kẻ bậc Trung Hạ như tôi cần có người chỉ phương pháp để phát nghi tình mới biết mà làm theo. Song có nghi tình sẽ có giác ngộ cũng như Tổ Lâm Tế thôi.

Chưa giác ngộ thì chẳng dám bỏ phương tiện. Phải tham và giữ vững lập trường cho đến triệt để mới thôi.
Cho nên:

1. Chung Ly Quyền nói:
Đạo Pháp ba nghìn sáu trăm môn.
Mỗi người nắm chặt một miêu côn
Nào hay cái Khiếu Huyền Quan đó,
Không có ở trong 3600 môn.
Đúng các pháp là phương tiện để đưa đến cứu cánh. Còn khi đến cứu cánh nhìn lại các phương tiện kia thấy là trò đùa.

Pháp thoại đầu cũng thế thôi, dùng gạch để gỏ cửa, khi cửa mở rồi gạch cũng chẳng là cái gì. Xong, thương chúng sanh các tổ ai từng dùng gạch để mở cửa, cũng dạy người cách họ đã từng đi.

2.
Một hôm trước tăng đường Tuyết Phong dơ gậy lên dạy chúng rằng: "Cái này chỉ dành cho những người trung và hạ căn mà thôi."
Lúc ấy có ông tăng bước ra hỏi, “ Hốt nhiên gặp người thuộc căn cơ thượng thượng đến thì như thế nào?”
Tuyết Phong nhặt gậy lên rồi bỏ đi.

Sau này, Vân Môn dạy chúng, kể lại chuyện này rồi nói: “ Tôi thì không giống như Tuyết Phong trong vấn đề dẹp tan những lúng túng.”
Có ông tăng hỏi, “ Chưa rõ hòa thượng thì như thế nào?”
Vân Môn bèn đánh ông ta.
Tất cả đều đánh tan chấp trước.

Chấp rằng gậy dùng để đánh người Trung Hạ chứ không phải Thượng Căn. Cho nên Ngài Vân Môn vẫn đánh để phá cái chấp đó.

Tôi cũng sẽ giống ngài Vân Môn. Nếu lúc ấy ông tăng bước ra hỏi "hốt nhiên gặp người thuộc căn cơ thượng thượng đến thì như thế nào?" cũng sẽ cho ông ấy một gậy.

Một gậy nầy chẳng phân biệt Thượng Trung Hạ tòa, siêu vượt mọi hí luận.
3. Trường Khánh Huệ Lăng tụng:
Chính trong vạn tượng hiện toàn thân
Chỉ người tự nhận mới là gần
Thuở xưa lầm nhắm ngoài đường kiếm
Ngày nay xem lại băng trong lò.
Xưa thì hướng ngoài tìm cầu vì dùng thức phân biệt
Nay thì xoay vào trong khán thoại đầu

Khi ngộ rồi thì trong ngoài thông suốt, chẳng có trong ngoài. Cũng chẳng cần nói xưa ngoài, nay trong.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

1. Tặng ông câu chuyện:
Triệu Châu thấy một ông tăng tới bèn giơ một que cời lửa lên hỏi :
-Ông có hiểu không ?
-Con không hiểu.
-Ông không thể gọi đó là lửa. Lão tăng chỉ biết thế thôi.

Một lần nữa sư giơ que cời lửa lên hỏi :
-Ông hiểu không ?
-Con không hiểu.
-Hãy đến Thư Châu có hòa thượng Đầu Tử, lạy và hỏi xem chuyện này, nếu nhân duyên khế hợp ông không cần trở lại đây, nếu nhân duyên chẳng khế hợp thì ông lại về đây.

Ông tăng nghe lời đến nơi Đầu Tử. Đầu Tử hỏi :
-Ông từ đâu tới ?
-Từ Triệu Châu tới.
-Triệu Châu có lời gì ?
Ông tăng kể lại câu chuyện, Đầu Tử bước xuống thiền sàng đi vài bước ngồi xuống và hỏi :
Ông có hiểu không ?
-Con không hiểu.
-Hãy trở về bảo cho Triệu Châu hay.

Ông tăng trở về báo cáo với Triệu Châu. Triệu Châu bảo :
-Ông có hiểu không ?
-Con chưa hiểu.
-Chẳng gì khác cả.

2. Tâm mình không nhận, lại đi chấp pháp. Chấp pháp thì cứ chấp tôi không ngăn, ngặt thoại đầu không đề nổi, nghi tình không thành khối mà cứ nói quanh co. Cần phải ăn 30 gậy đau điếng mới được.

3. Ông nên đọc câu chuyện Hồ Đinh Giảo bị đánh vì đòi vá hư không. Ông còn không bằng được ông ta.

4. Ông chỉ biết được chút ít việc của Lâm Tế, nhưng có hiểu Lâm Tế nói "Phật pháp của Hoàng Bá chẳng có nhiều nhặn gì." nghĩa là sao chăng?

5. 3 ví dụ tôi đưa ra , ông không thấu qua nổi, vì không đủ công phu. Cần phải tinh tấn hơn nữa, bớt chém gió lại 1 chút.

5a. Thoại đầu không ở bên trong. Chỉ có "băng trong lò" thôi. Tự ông lầm lẫn. Quay lại mục 2.

5b Việc mình chưa xong, lại làm loạn hoặc người khác. Đáng ăn thêm 30 gậy nữa.

5c. Hơn nữa, ông mà đánh 1 gậy là ông phỉ báng Vân Môn. Ăn thêm 30 gậy nữa.

6. Riêng về thoại đầu và tri vọng, ông cần đọc và hiểu hết cơ xảo, tinh yếu của thất gia, ngũ tông rồi mới nói được. Nếu không sẽ bị chê là "ếch ngồi đáy giếng". Nhưng trước hết, hãy buông bỏ cái gọi là "Tổ Sư Thiền" đi đã.

7. Đầu năm có Phật pháp nhưng Cảnh Thanh thất lợi. Cuối năm không có Phật pháp, Cảnh Thanh cũng thất lợi. Phải biết tội nghiệp Tổ sư vì tâm lão bà tha thiết mà phải lội vào vũng lầy để bùn dính đầy mặt. Ông nên lấy đó làm điều răn.


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Không chấp pháp thì lại chấp tâm
Người còn trong biển nghiệp thức thì sao khỏi hai đầu.
Nói qua nói lại vẫn là nghiệp sanh tử
Chi bằng tự chuyển động oai thần mà thâu hết tất cả.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
nguynlinhtam
Bài viết: 1141
Ngày: 07/06/10 04:08
Giới tính: Nam

Re: NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi nguynlinhtam »

Thánh_Tri đã viết:Tôi thì chẳng thấy có gì khác biệt giữa Thiền và Tịnh. Chỉ tại không hiểu Tịnh bèn cho là khác với Thiền. Tịnh là sạch, Thiền là Không. Thanh tịnh và vô nhiễm/vô tâm chẳng có gì khác biệt.
Thánh_Tri ngày trước tu Tịnh Độ thường vào diễn đàn thuyết pháp tôi thấy phục và ngưỡng mộ đh. Nhưng gần đây chuyển qua tu Thiền vào đây thuyết pháp sao mà làm tôi thấy nản quá. Thiền và Tịnh về Lý thì nói không hai thì chấp nhận, chứ về Sự tu thì khác biệt xa xa lắm ĐH à, đh tu Thiền trực chỉ hướng thượng quét sạch hết tất cả thì đương nhiên là Tín, Nguyện cầu sanh Tây Phương bảo đảm là không có rồi, nhìn chữ Vô của đạo hữu dạo khắp diễn đàn là biết ngay. Tịnh Độ Tông nếu bỏ Tín, Nguyện thì có khác gì với khán thoại đầu của nhà Thiền đâu. Ba thứ Tín, Nguyện, Hạnh là cương tông của Pháp Môn Tịnh Độ, nếu lỡ như Niệm Phật không được nhất tâm bất loạn thì nếu mà có Tín Nguyện thiết tha, sẽ cảm được Phật từ lực đến rước, nếu không có Tín, Nguyện, dẫu có nhất tâm bất loạn đi nữa Phật cũng chẳng đến. Do vì không có Tín Nguyện để cảm Phật, Phật làm sao mà đến rước cho được. Đh phải biết là muốn tự mình vượt thoát khỏi luân hồi mà dùng sức tự lực tu hành của chính mình để đoạn sạch Kiến Tư Hoặc thì khó khó lắm, còn nhờ sức Phật để vượt thoát thì dễ lắm, do đó từ hơn 2500 năm trước đức Phật đã huyền ký: Vào thời mạt pháp ức ức người tu, nếu người tự nương vào sức mình để tu thì hiếm có mấy ai được thoát khỏi sanh tử, chỉ có pháp môn Tịnh Độ nương vào sức từ bi thệ nguyện của Phật A Di Đà thì mới liễu thoát được. Đọc Văn Sao, Sớ Sao của Tổ sư Tịnh Độ thì thấy các ngài có quở trách những hạng người này sâu xa. Tôi thấy đh giống với những trường hợp đó quá. Nếu đh chuyển qua tu trì Tín, Nguyện, Niệm Phật thì hay quá, tương lai phẩm vị chắc có lẽ không ai bằng đh. Thiền tông tuy là nói trực chỉ tâm người, minh tâm kiến tánh, nhưng kiến tánh thôi thì cũng khó rồi, còn chứng được thì có mấy ai đâu. Do đó nói Thiền là Viên, Đốn thì cũng không đúng với những hạng người căn tánh kém cõi đó. Vì nếu gặp người căn cơ độn hay bậc trung thì tu Pháp này không được đâu. Nếu như đh nói là kiếp này tu không thành thì kiếp sau sẽ tiến tu thì tôi nghĩ e hơi khó, khi đầu thai sẽ quên hết những việc kiếp trước hết, nếu do đời này tu hành trong Phật môn, thì đời sau sẽ có quả báo thù thắng hơn đời này, dễ tạo nghiệp sợ sẽ bị đọa lạc nữa, cũng chưa chắc gì đời sau gặp được Phật pháp. Sao không nhân dịp này hồi tâm lại, Tín Nguyện cầu sanh Tịnh Độ, một khi vãng sanh thọ mạng vô lượng muốn học pháp môn gì mà không được? Ở cõi này tu học thì thời gian ngắn ngủi, học chưa tới đâu thì đã mạng chung mất rồi. Do đó tuy nói Thiền là pháp Viên, Đốn, nhưng với những người căn cơ thấp kém cũng chỉ là pháp Tiệm mà thôi. Thấy ĐH vào trong mục Tịnh Tông thường giảng Thiền, tôi cũng rầu cho đh quá, và những người sơ cơ tu Tịnh Nghiệp, nên không ngại nói thẳng.


Nam Mô A Di Đà Phật
VoMinhDaCheMo
Bài viết: 305
Ngày: 15/05/12 18:17
Giới tính: Nam
Đến từ: Nam Định

Re: NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi VoMinhDaCheMo »

Cầu Quả chẳng rõ Nhân, Đã không phải tự mình vén lại lương theo tướng điến đảo.
Hạt châu quý bằng tam thiên đại thiên thế giới Ngài Long Nữ đã cúng giường nên Phật!
Đức Nhỏ Phước Mỏng Phận Con Dại xin cho Đấng Từ Phụ hộ niêm dẫn dắt chúng con bước đi đúng con đường như ý Phật!

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
kinhle kinhle kinhle


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

1. ĐH NLT nói tôi thuyết pháp là nói quá bổn phận của tôi, một người tại gia làm sao thuyết pháp, chỉ có thể nói là đàm đạo trò chuyện giải đáp cùng mấy huynh đệ ở diễn đàn thôi.

2. Tu pháp gì thì cũng cần phải có Tín, Nguyện và Hạnh. Tham thiền cũng đâu ngoại lệ.

Tin là tin tự tâm mình là Phật.
Nguyện là nguyện xoay trở về với Tâm Tánh mình sẵn có.
Hạnh là quyết miên mật dụng công tham thiền mới có thể Khai Ngộ, nhận được Tâm Địa Bản Lai của chính mình mà mình đã lẳng quên.

Có đủ 3 tư lương ấy thì lo gì không trở về được với Tâm Tánh Trong Sạch (Tịnh Độ) và Sáng Suốt (A Di Đà Phật) nơi chính mình. Ấy gọi là Thấy Phật Vãng Sanh Tịnh Độ. Nếu ngày nào chưa thấy được Tánh Phật nơi mình thì ngày đó chưa thể gọi là Thấy Phật. Nếu ngày nào chưa được Tâm Thanh Tịnh nơi mình thì ngày đó chưa thể gọi là Vãng Sanh Tịnh Độ.

3. Đối với tôi Thiền là Tâm Thiền. Tịnh Độ là Tâm Thanh Tịnh. Thiền và Tịnh chỉ là hai chữ để diễn tả một thứ mà thôi. Thật chẳng có khác biệt. Còn đối với người khác thì sao thì tùy họ. Tôi chỉ trao đổi cái mà tôi hiểu được. Còn ai trao đổi khác thì trao đổi.

4. Mình phải Tin Nhân Quả. Nếu hiện tại mình gieo cái nhân tu thiền, thì lo gì không có cơ hội gặp lại pháp nầy để tu? Đạo hữu nói người tái sanh thì mê muội, coi như là đúng đi, nhưng đâu thể vì mê muội không nhớ quá khứ mà mất đi cái nhân đã gieo trồng đời trước? Ắc khi lớn lên rồi cũng sẽ gặp được Phật Pháp tìm hiểu và được Thầy chỉ cho pháp tham thiền nữa mà thôi. Huống chi, tham thiền là gieo nhân xuất thế vô lậu, thì sẽ được quả xuất thế vô lậu (giác ngộ giải thoát). Đã có cái nhân vô lậu rồi thì đời sau nghe nói vài câu là giác ngộ, hay nghe nói vài câu là tin nhận tu hành, rồi đời kế nữa chỉ nghe một câu là giác ngộ. Nói chung hễ có đi thì có đến.

Chỉ sợ rằng gieo cái nhân Hữu Lậu mà đòi được quả Vô Lậu thì đâu có hợp lý!


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
VoMinhDaCheMo
Bài viết: 305
Ngày: 15/05/12 18:17
Giới tính: Nam
Đến từ: Nam Định

Re: NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi VoMinhDaCheMo »

VoMinhDaCheMo đã viết:Cầu Quả chẳng rõ Nhân, Đã không phải tự mình vén lại lương theo tướng điến đảo.
Hạt châu quý bằng tam thiên đại thiên thế giới Ngài Long Nữ đã cúng giường nên Phật!
Đức Nhỏ Phước Mỏng Phận Con Dại xin cho Đấng Từ Phụ hộ niêm dẫn dắt chúng con bước đi đúng con đường như ý Phật!

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
kinhle kinhle kinhle
Con xin sám hối!
Chỗ này con chấp trước chỗ Nghi Tình chứ không dính mắc Tịnh Độ.
Hix nhúc nhích mắc tội này , không nhúc nhích mách tội khác.


anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

"Nhúc nhích" không lỗi. Chỉ là tự mình vướng mắc nên sám hối. tangbong


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.9 khách