TUYỆT QUÁN LUẬN

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: TUYỆT QUÁN LUẬN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Vấn viết : Thế hữu ngụy nhân, bất nhàn chính lý, ngoại hiện uy nghi, chuyên tinh sự nghiệp, đa vi nam nữ thân cận giả, hà dã ?
Đáp viết : Như dâm nữ chiêu quần nam, xú nhục lai chúng vãng. Thử vi danh tướng chi sở tri dã .


Hỏi: Ở đời có người dối trá, chẳng theo chánh lý, bên ngoài hiện oai nghi, mà chuyên ròng nơi sự nghiệp, phần nhiều nam nữ gần gủi nhau, là sao ?
Đáp: Như dâm nữ mời gọi bọn trai, thịt thối nhử bọn ruồi, đây là do danh tướng khiến như thế.

Giải thích:
Do người đời chấp sự việc thực có nên sanh tâm tranh dành tiền tài, sự nghiệp, nam nữ hấp dẫn nhau.
Nếu biết tất cả chẳng thật thì không có chuyện đó.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: TUYỆT QUÁN LUẬN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

PHẦN X

Duyên Môn vấn viết : Vân hà Bồ tát hành ư phi đạo vi thông đạt Phật đạo ?
Đáp viết : Thiện ác vô phân biệt dã .


Duyên Môn hỏi :
Thế nào Bồ Tát thực hành phi đạo là thông đạt Phật đạo ?
Đáp: Không phân biệt thiện ác.

Giải thích :
Bồ tát thực hành phi đạo tức là hành đạo không theo một qui tắc nhất định nào, mà hành đạo tùy theo nhân duyên, phương tiện, cốt để giác ngộ và giáo hóa chúng sinh, vì Phật đạo quan niệm mọi pháp đều là huyễn hóa. Bồ tát không phân biệt thiện ác, vì biết thiện ác đều là huyễn hóa.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: TUYỆT QUÁN LUẬN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Vấn viết : Hà vị vô phân biệt ?
Đáp viết : Ư pháp bất sinh tâm dã.


Hỏi: Sao gọi là không phân biệt ?
Đáp: Đối pháp chẳng sanh tâm.

Giải thích:
Đối cảnh chẳng sanh tình. Không sa đắm sắc, không lụy công danh, Không gì làm lay động tâm mình, gọi là đối cảnh chẳng sanh tâm


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: TUYỆT QUÁN LUẬN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Vấn viết : Khả vô tác giả hồ ?
Đáp viết : Phi hữu vô tác giả dã !


Hỏi: Đâu không tác giả ư ?
Đáp: Chẳng phải có hay không tác giả ?

Giải thích:
Ý nói “đối pháp chẳng sanh tâm” là tu, mà tu tức là tác rồi vậy.
Nhưng thực sự thì chơn tâm, tự nó vốn chẳng sanh tình. Chỉ do lầm chấp “có” mà có tác hay chẳng tác.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: TUYỆT QUÁN LUẬN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Vấn viết : Bất giác tri hồ ?
Đáp viết : Tuy tri vô ngã dã.


Hỏi: Chẳng hiểu biết ư?
Đáp: Tuy biết mà không ngã.

Giải thích:
Tâm tuy biết mà vẫn không, không cho rằng ta biết. Do vô ngã nên cảnh không tác động được.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: TUYỆT QUÁN LUẬN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Vấn viết : Vô ngã hà hữu tri ?
Đáp viết : Tri diệc tự vô tánh.


Hỏi: Không ngã, đâu có biết?
Đáp: Biết cũng tự không tánh

Giải thích:
Như trên đã nói.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: TUYỆT QUÁN LUẬN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Vấn viết :Đạo ngã, hữu hà phương ?
Đáp viết : Tri danh diệc bất phương, chỉ khủng tâm trung hữu sự.


Hỏi: Nói ngã, có gì ngại?
Đáp: Biết là tên cũng chẳng ngại, chỉ e trong tâm có sự.

Giải thích:
Nếu không chấp thì nói ngã cũng không ngại.
Chỉ e là nói ngã tức là trong tâm chấp có rồi.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: TUYỆT QUÁN LUẬN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Vấn viết : Hữu sự hữu hà phương ?
Đáp viết : Vô phương tức vô sự. Vô sự vấn hà phương ?


Hỏi: Có sự có gì ngại?
Đáp: Không ngại tức không sự, không sự hỏi cái gì ngại!

Giải thích:
Có sự tức có ngại. Nếu tâm không chướng ngại tức là không sự.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: TUYỆT QUÁN LUẬN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Vấn viết : Nhược giãn hữu sự thủ vô sự giả, vân hà danh hành Phi Đạo da ?
Đáp viết : Kỳ thực vô sự, nhữ cưỡng khiến tha sinh sự, tác hà vật ? !


Hỏi: Nếu lựa ra có sự, nhận lấy không sự, làm sao gọi thực hành phi đạo?
Đáp: Thực ra không sự, ông gượng khiến người sanh sự để làm thành vật gì.

Giải thích:
Nếu phân biệt có sự và không sự tức là rơi vào chấp có rồi.
Người giác thì chẳng chấp có cũng chẳng chấp không. Nếu chấp không tức cũng là chấp có.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: TUYỆT QUÁN LUẬN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Vấn viết : Phả hữu nhân duyên đắc sát sanh phủ ?
(thiếu)


Hỏi: Có nhân duyên được sát sanh chăng?
Đáp: Lửa hoang đốt núi, gió mạnh thổi gãy cây, núi lỡ đè thú, nước tràn làm trôi trùng, tâm đồng như thế thì cả người cũng giết được. Nếu có tâm do dự, thấy sống, thấy giết, trong đó chưa hết tâm có, dẫu đến con kiến cũng buộc mạng ông.

Giải thích:
Động đất, sóng thần giết cả vạn người, ai chịu nghiệp ? ấy là vì tạo hóa vốn vô tâm. Vô tâm thì không tạo nghiệp. Nếu chưa được vô tâm thì giết một con kiến cũng tạo nghiệp.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: TUYỆT QUÁN LUẬN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Vấn viết : Phả hữu nhân duyên đắc thâu đạo phủ ?
Đáp viết : Phong thái trì hoa, tước hàm đình túc, ngưu san trạch dậu, mã cảm nguyên hòa, tất cánh bất tác tha vật giải. Hợp sơn khâu diệc kinh thủ đắc. Nhược bất như thử, nải chí kim châm, lũ diệp diệc hệ nhĩ hạng tác nô tỳ.


Hỏi: Có nhân duyên được trộm cướp chăng?
Đáp: Ong nhặt hoa dưới ao, chim sẻ ngậm thóc trên sân, trâu ăn đậu bên đầm, ngựa nhai lúa ngoài đồng; rốt ráo không khởi cái hiểu vật khác, thì cả núi non cũng bưng lấy đi được. Nếu chẳng như thế, dẫu đến ngọn kim, sợi chỉ, chiếc lá cũng buộc cổ ông làm tôi tớ.

Giải thích:
Tâm không chấp có thì cứ tự nhiên mà dùng, giống như người huyễn dùng vật huyễn, không có ta, không có pháp thì làm sao tạo nghiệp.
Nếu chấp có thì khởi tâm lấy một cọng cỏ cũng tạo nghiệp.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: TUYỆT QUÁN LUẬN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Vấn viết : Phả hữu nhân duyên đắc hành dâm phủ ?
Đáp viết : Thiên phúc ư địa, dương hợp ư âm, trắc thừa thượng lậu, tuyền ngạo ư câu, tâm đồng như thử, nhất thiết hành xử vô ngao đắc. Nhược tình sinh phân biệt, nải chí tự gia phụ diệc ố nhĩ tâm dã.


Hỏi: Có nhân duyên được hành dâm chăng?
Đáp: Trời che đất, dương hợp âm, nhà xí thừa tiếp từ trên lọt xuống, suối đỗ vào khe; tâm đồng như thế thì tất cả chỗ làm đều không ngăn ngại. Nếu tình sanh phân biệt, dẫu đến vợ nhà cũng làm ô nhiễm tâm ông.

Giải thích:
Những hiện tượng do tự nhiên như mưa bão, trời đất giao hòa, thì chẳng tạo nghiệp vì chẳng có tâm. Còn với chúng hữu tình thì phải khởi tâm mới hành dâm được. Do vậy, chúng hữu tình hành dâm là tạo nghiệp.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.15 khách