Hành Thiền

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: Hành Thiền

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

kingvua đã viết:chào bạn Dieungo.Do vô tâm nên cảnh hiện,âm vang,chỉ là cảnh giới tốt.Nếu ngay cảnh đó lại khởi tâm nghe âm
to nhỏ chính là vọng tâm phân biệt,làm sao tu Phật.Bạn cứ hỏi tôi,còn bạn không trả lời những kinh nghiệm của mình.Vậy có bất công lắm không?Trời xanh có thấu chăng?Dieungo có thấu không?
ĐH Kinhvua à DN cũng giống KV vậy đang chia sẻ với KV đấy thôi!
Như vậy KV vẫn chưa biết cách?


kingvua
Bài viết: 233
Ngày: 30/08/10 19:16
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam

Re: Hành Thiền

Bài viết chưa xem gửi bởi kingvua »

chào các bạn.Xin mời mọị ngươi vào topic nầy chuyển hướng nói thiền sang công phu thiền cho diễn đàn có khẩu vị mới.Thân.


dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: Hành Thiền

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

kingvua đã viết:chào các bạn.Xin mời mọị ngươi vào topic nầy chuyển hướng nói thiền sang công phu thiền cho diễn đàn có khẩu vị mới.Thân.
Chẳng nhẽ những king nghiệm võ mồm của DN không đáng để chia sẻ cho KV sao?


anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: Hành Thiền

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

Chào các bạn.Hôm nay tôi muốn chia sẽ những gì đã thực hành về thiền .Sau khi đọc qua mong mọi người góp ý và chia sẽ thêm những kinh nghiệm của mọi người về đường lối hành trì của mình.Hàng ngày chúng ta đều phải đối cảnh,tức lục căn tiếp xúc với lục trần.Ở đây tôi nói về hai căn:mắt và tai.Tiền nhân nói có cảnh tức có tâm,ý vọng khởi,thọ,tưởng,hành hoạt động,ngũ uẩn hiện khởi.Vậy lúc nhất niệm hiện ra khi đối cảnh,mắt thấy sắc,tai nghe âm,...chỉ cần quan sát nhất niệm ấy,không si mê,niệm tự tan.Điều đó chứng minh lời Phật dạy"vọng niệm vô thường...".Ban đầu nhất niệm hiện sẽ kéo theo nhị,tam,...chúng ta sẽ khó quan sát để dừng niệm ấy.
Lý thuyết đến đây thì ok!
Vậy phải làm sao?Chúng ta phải dùng phương tiện:tham thoại đầu,công án,pháp chỉ,pháp quán...thực hành miên mật.Nhưng điều cốt yếu bạn có níu bám cảnh trần hay không,có buông bỏ hay không?Nếu vẫn còn thì dù bạn có công phu như thế nào,vọng tâm vẫn không chuyển được,tâm chưa an.

3 cái này có liên quan gì đến nhau?

Tôi nói là không liên quan gì, vì sao thì bác nên đọc kinh Kim Cang: "“Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm", và đọc câu chuyện tổ Huệ Khả cầu đạo tổ Đạt Ma, để hiểu sâu hơn.
Vậy nếu thích hãy thử quan sát nhất niệm khi ta giận dữ khi đối cảnh.Bạn sẽ thấy
rõ vấn đề và làm chủ nó.
Làm chủ cái gì?
Bạn cũng triển khai quan sát nhất niệm của lục dục thất tình xem ra sao.Nếu bạn làm được như trên bạn sẽ chứng minh lời của tiền nhân
Phật pháp không rời thế gian
...
niệm trước mê là chúng sanh
niệm sau ngộ là Phật
...
Lúc đó bạn sống trong cuộc đời không trốn cảnh,không coi cuộc đời là huyển hóa,hư ảo.Cảnh vui đến,mọi người cười,ta cũng cười.Cảnh khổ đến,mọi người khóc ta cũng khóc nhưng không có ý lưu luyến thích vui,sợ khổ...Còn sắc nhưng thọ,tưởng,hành,thức tạm dừng thì còn nói thiền làm gì nữa.
Mong mọi người chia sẽ thêm.Thân.
Ta cười thì có vấn đề gì không?


PS:

Tứ tổ viết trong Tín Tâm Minh: Một tâm không sanh, muôn pháp không lỗi!
Không phải vì "tâm không sanh" mà thấy "pháp không lỗi" mà là vì ánh sáng đã thắp, tịch chiếu nên mới thấy các pháp không lỗi!

Luyện "tâm không sanh" là để ánh sáng của tự tánh từ từ được thắp lên bác ạ (mất bao lâu ánh sáng mới thắp thì tùy người, tùy cơ duyên). Ánh sáng đã thắp thì "vô tâm", "thiền" chỉ còn là phương tiện. "Hỏi" hay "chớ hỏi", "sanh" hay "không sanh" trở thành vô nghĩa!

Cho nên theo cái tôi thấy ở bác là còn chấp "pháp", trong khi nhận được " tự tánh" mới là quan trọng nhất. Hễ bác nhận ra được cái gì là "tự tánh" thì...mọi vấn đề khác đều được giải quyết trọn vẹn.


kingvua
Bài viết: 233
Ngày: 30/08/10 19:16
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam

Re: Hành Thiền

Bài viết chưa xem gửi bởi kingvua »

chào bạn anhshipga.Cám ơn về lời nhận xét của bạn.Bài viết trên theo đường lối đốn thiền"trực chỉ chân tâm..."nhưng kiến tánh chưa thành.Các bậc đại thiền sư ngày nay dạy thiền vẫn làm chưa xong thì mình là
kẻ hậu sanh cũng chưa tiếp nối được.Vấn đề tôi viết ở trên để nhắc nhở mọi người,ý niệm sinh khởi không phải là
chuyện đáng sợ,chỉ cần quan sát tỉnh thức,mọi sự sẽ qua.Ta sẽ làm chủ tâm ý,muốn khởi và dừng tùy ý.Vấn đề thứ hai,hành giả phải đối diện vạn cảnh,không chấp trước,tùy duyên.Nhưng đi vào phải đi ra không lưu luyến.
Còn việc bạn nói"Luyện "tâm không sanh" là để ánh sáng của tự tánh từ từ được thắp lên bác ạ (mất bao lâu ánh sáng mới thắp thì tùy người, tùy cơ duyên)"thì chưa đúng vì còn có người luyện và pháp để luyện.,nên ánh
sáng của tự tánh chưa bừng lên.Đây là vài trau đổi chân tình còn bạn có kinh nghiệm gì hãy nói cho mọi người
cùng học theo chứ.Thân.


anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: Hành Thiền

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

Các bậc đại thiền sư ngày nay dạy thiền vẫn làm chưa xong thì mình là kẻ hậu sanh cũng chưa tiếp nối được.
Căn cứ vào đâu mà bạn nói như vậy? Hay chỉ nghe người ta nói rồi tin như vậy? Tôi thấy ngài Duy Lực nói ngài chưa kiến tánh thì ai cũng tin răm rắp rồi hướng vào đó xoa đầu nhức óc phân tích tại sao như vậy, blah blah blah.....
Vấn đề tôi viết ở trên để nhắc nhở mọi người,ý niệm sinh khởi không phải là chuyện đáng sợ,chỉ cần quan sát tỉnh thức,mọi sự sẽ qua.Ta sẽ làm chủ tâm ý,muốn khởi và dừng tùy ý.
Đoạn này thì lý thuyết ok, nhưng vẫn là lý thuyết. Thực sự thì chỉ là tạm mượn câu chữ để diễn tả.
Vấn đề thứ hai,hành giả phải đối diện vạn cảnh,không chấp trước,tùy duyên.Nhưng đi vào phải đi ra không lưu luyến.
Cho nên câu chữ bị kẹt. Vì thực sự, không vào cũng không ra thì nói gì lưu luyến hay không lưu luyến.
Còn việc bạn nói"Luyện "tâm không sanh" là để ánh sáng của tự tánh từ từ được thắp lên bác ạ (mất bao lâu ánh sáng mới thắp thì tùy người, tùy cơ duyên)"thì chưa đúng vì còn có người luyện và pháp để luyện.,nên ánh sáng của tự tánh chưa bừng lên.Đây là vài trau đổi chân tình còn bạn có kinh nghiệm gì hãy nói cho mọi người cùng học theo chứ.Thân.
[/quote]
Chẳng phải bạn đang luyện "đối cảnh vô tâm" hay sao? :-P

Mong bạn nghiệm lại 1 lần nữa những gì tôi nói ở lần trước. Trên diễn đàn đối đáp nên tất nhiên tôi không thể hình dung 100% vấn đề của bạn, nhưng tôi có cảm giác là bạn dùng cảnh làm đối tượng chủ thể để quán sát chứ không phải tâm. Bạn phải làm ngược lại.

Trân trọng


anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: Hành Thiền

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

Tiện thể tôi kể cho mọi người nghe một chuyện vui đầy thiền vị tôi xem trong phim The Newsroom đài HBO cách đây vài ngày.

Thánh Moses và Chúa Jesus cùng chơi golf. Thánh Moses bước ra trước, vung gậy đánh một cú tuyệt đẹp bay xa 250 yard thẳng về gần sát lổ. Đến lượt Chúa Jesus bước ra, đánh một cú móc, trái banh bay tuốt vào rặng cây. Chúa Jesus nhìn lên trời, vươn 2 tay lên cao và bất thình lình bầu trời tối sầm. Một cú sét đánh xuống và mưa trút xuống ầm ầm, nước dâng lên cao giữa rặng rừng cây. Trái banh được nước nâng lên trên đầu ngọn cây, rơi vào miệng một con cá. Sau đó một con chim ở đâu bay tới cắp con cá lẫn trái banh bay về bãi cỏ , thả xuống rơi thẳng vào lỗ. Chúa Jesus quay sang Thánh Moses, nghiến răng, nhếch mép, gồng nắm tay ra điệu bộ chiến thắng, và Thánh Mose nói:

‘Nghe này. Ông muốn chơi golf hay ông chỉ muốn đùa giỡn tào lao?'


Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Hành Thiền

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

anhshipga đã viết:Tiện thể tôi kể cho mọi người nghe một chuyện vui đầy thiền vị tôi xem trong phim The Newsroom đài HBO cách đây vài ngày.

Thánh Moses và Chúa Jesus cùng chơi golf. Thánh Moses bước ra trước, vung gậy đánh một cú tuyệt đẹp bay xa 250 yard thẳng về gần sát lổ. Đến lượt Chúa Jesus bước ra, đánh một cú móc, trái banh bay tuốt vào rặng cây. Chúa Jesus nhìn lên trời, vươn 2 tay lên cao và bất thình lình bầu trời tối sầm. Một cú sét đánh xuống và mưa trút xuống ầm ầm, nước dâng lên cao giữa rặng rừng cây. Trái banh được nước nâng lên trên đầu ngọn cây, rơi vào miệng một con cá. Sau đó một con chim ở đâu bay tới cắp con cá lẫn trái banh bay về bãi cỏ , thả xuống rơi thẳng vào lỗ. Chúa Jesus quay sang Thánh Moses, nghiến răng, nhếch mép, gồng nắm tay ra điệu bộ chiến thắng, và Thánh Mose nói:

‘Nghe này. Ông muốn chơi golf hay ông chỉ muốn đùa giỡn tào lao?'
CHÉM GIÓ TIẾP? :-? :D


kingvua
Bài viết: 233
Ngày: 30/08/10 19:16
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam

Re: Hành Thiền

Bài viết chưa xem gửi bởi kingvua »

chào bạn Anhshipga.Xin cám ơn lời bạn trau đổi.Bây giờ xin trả lời các vấn đề bạn nêu ra.Bạn viết:
Vì thực sự, không vào cũng không ra thì nói gì lưu luyến hay không lưu luyến.
Đây là bạn nói theo pháp tánh không đến,khống đi.Trong khi ý tôi người tu còn chấp
cảnh,tốt,ô uế,sẽ không chuyển được vọng tâm đâu.Nên phải vào do nhân duyên đưa đến thì phải ra khi nhân duyên dừng,nghĩa là không khởi tâm lưu luyến.
Chẳng phải bạn đang luyện "đối cảnh vô tâm" hay sao?
Khi bạn luyện bạn phải dùng pháp để đối trị vọng tâm,khi đối cảnh có tâm phân biệt.
Nếu đối cảnh,bạn không phân biệt thì có dùng pháp không?Nên tôi nói vô tâm,cho nên
không phải luyện.Nếu bạn chấp có pháp luyện đối cảnh vô tâm thì sẽ vô vọng.Còn
vấn đề cuối thì cũng như 2 vấn đề trên.Cũng qua bài viết nầy,tôi xin khuyên bạn phải trụ tâm cho kiên cố lại vì đối cảnh bạn vẫn hữu tâm.Vì rốt ráo người tu Phật là thể hiện tứ oai nghi:đi thiền,đứng thiền,nằm thiền,ngồi thiền.Vài lời trau đổi. Thân.


anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: Hành Thiền

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

chào bạn Anhshipga.Xin cám ơn lời bạn trau đổi.Bây giờ xin trả lời các vấn đề bạn nêu ra.Bạn viết:
Vì thực sự, không vào cũng không ra thì nói gì lưu luyến hay không lưu luyến.
Đây là bạn nói theo pháp tánh không đến,khống đi.Trong khi ý tôi người tu còn chấp
cảnh,tốt,ô uế,sẽ không chuyển được vọng tâm đâu.Nên phải vào do nhân duyên đưa đến thì phải ra khi nhân duyên dừng,nghĩa là không khởi tâm lưu luyến.
Chẳng phải bạn đang luyện "đối cảnh vô tâm" hay sao?
Khi bạn luyện bạn phải dùng pháp để đối trị vọng tâm,khi đối cảnh có tâm phân biệt.
Nếu đối cảnh,bạn không phân biệt thì có dùng pháp không?Nên tôi nói vô tâm,cho nên
không phải luyện.Nếu bạn chấp có pháp luyện đối cảnh vô tâm thì sẽ vô vọng.
Còn
vấn đề cuối thì cũng như 2 vấn đề trên.Cũng qua bài viết nầy,tôi xin khuyên bạn phải trụ tâm cho kiên cố lại vì đối cảnh bạn vẫn hữu tâm.
Bạn đã biết là "tam giới vô pháp" mà còn khuyên người ta "trụ tâm" ? Cái lí thuyết này ở đâu mà ra thế, tôi không rành, bạn dẫn chứng kinh sách nào cho tôi được không?

Tâm là gì? ở đâu? làm sao mà trụ? thế nào là kiên cố? thế nào là hữu tâm? thế nào là vô tâm? thế nào là vọng tâm? ./..,.,

Nếu bạn có lòng thì viết hẵn 1 luận thuyết đầy đủ ra cho mọi người xem được không? Trả lời tôi luôn những câu hỏi mà tôi hỏi?
Vì rốt ráo người tu Phật là thể hiện tứ oai nghi:đi thiền,đứng thiền,nằm thiền,ngồi thiền.
Thế "chém gió" có thiền không? :-/


kingvua
Bài viết: 233
Ngày: 30/08/10 19:16
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam

Re: Hành Thiền

Bài viết chưa xem gửi bởi kingvua »

chào bạn Anhshipga.Trước hết tôi là người tu Phật không có thầy chỉ nhờ công phu ngồi thiền.Nên không đủ khả năng viết một luận thuyết,mong bạn thông cảm.
Tôi đã từng viết"tu Phật là tu tâm"và bạn đã chấp nhận.Vậy câu
Tâm là gì? ở đâu? làm sao mà trụ? thế nào là kiên cố? thế nào là hữu tâm? thế nào là vô tâm? thế nào là vọng tâm?
tôi xin miễn trả lời
Và câu
thế "chém gió" có thiền không?
nếu người chém gió có tâm phân biệt,tức không thiền.Còn người xem
chém gió,đối cảnh,hiểu ý quên lời,vô tâm,chính là thiền.Thân.


dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: Hành Thiền

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

kingvua đã viết:chào bạn Anhshipga.Trước hết tôi là người tu Phật không có thầy chỉ nhờ công phu ngồi thiền.Nên không đủ khả năng viết một luận thuyết,mong bạn thông cảm.
Tôi đã từng viết"tu Phật là tu tâm"và bạn đã chấp nhận.Vậy câu
Tâm là gì? ở đâu? làm sao mà trụ? thế nào là kiên cố? thế nào là hữu tâm? thế nào là vô tâm? thế nào là vọng tâm?
tôi xin miễn trả lời
Và câu
thế "chém gió" có thiền không?
nếu người chém gió có tâm phân biệt,tức không thiền.Còn người xem
chém gió,đối cảnh,hiểu ý quên lời,vô tâm,chính là thiền.Thân.
KinhVua chém gió nhiều quá! thế đã nghĩ ra cách làm thế nào cho cái âm thanh to nhỏ theo ý mình chưa?


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.11 khách