Trang 3 trên 5

Re: Phật Tánh

Đã gửi: 09/12/14 09:59
gửi bởi Chú Hỉ
Khi Phật nói: Phật tính của chúng sinh là bằng nhau, ta phải ước lượng mỗi tính rộng rãi, cao là ngần nào, xem nó có thật bằng nhau hay không.
Nhưng Phật đã bảo Tính ấy rộng lớn bằng cả hư không thì chẳng ai có tài đo được hư không vô biên ấy, cũng không thể tách hư không ra làm hai hoặc làm nhiều được.


Vậy ta nên sáng suốt cố hiểu một tí: Phật tính của chúng sinh là bình đẳng (bằng nhau), lẽ dĩ nhiên phải có nhiều cái so sánh với nhau, mới thấy nó bằng nhau; chứ chỉ có một cái thì bằng nhau với cái gì? – Ta đã nhận rõ tính Phật của ta là bằng nhau, lẽ dĩ nhiên không có cái lớn, cái nhỏ, cái nào cũng phải bằng nhau và phải rộng lớn bằng cả hư không; vậy tuy là nhiều, mà ta đành phải để nó hợp nhất với nhau làm một, bởi vì chẳng ai có tài phân tách hư không ra làm 2 hoặc làm nhiều được (đó là chính nghĩa: bất nhị).

Anh và tôi, hai ta cùng sống chung trên một quả đất, trong một hư không. Nhưng anh ở bên Đông, tôi ở bên Tây, anh đừng mê muội, tưởng lầm quả đất và hư không phải cắt đôi ra làm hai để anh nắm chặt lấy một phần làm của riêng anh và riêng cho tôi một phần làm của riêng tôi! – Không phân tách được đâu!

Hư không và quả đất chẳng khi nào chịu để hai ta chia sẻ nó, nếu ta tham vọng cố làm, thì chỉ thêm nhọc xác gây oán thù với nhau đời đời vô cùng tận; gây cái mầm đại bất bình đẳng, đại chiến tranh thế giới. Mầm ấy chỉ chờ duyên là kết quả tức thì.

Phật tính của anh to bằng cả hư không, Phật tính của tôi cũng phải to bằng cả hư không, thì mới gọi là bằng nhau, là bình đẳng chứ.

Nếu anh và tôi có tài chia được hư không ra làm hai khu vực Đông và Tây, thực sự thì hư không sẽ mất cá tính hư không bình đẳng của nó rồi, còn chi là hư không bình đẳng nữa. Lại nữa, hư không là vô biên (không có bến bờ), nếu ta có tài chia được nó ra làm 2 khu vực khác nhau, thì nó sẽ mất cá tính vô biên, nó sẽ thành 2 cái hư không hữu biên, là hai cái không thể có được ở thế gian này, nó chỉ là hai cái: lông rùa và sừng thỏ. Phật tính như hư không của hai ta là cá tính diệu chân như, “thường trụ chu biến”.

Thế nào là “thường trụ”? Là nó thường hằng ở suốt cả ba đời: quá khứ, hiện tại, vị lai, chứ nó không cố định chỉ ở một thời gian này hay một thời gian kia. Giờ phút nào nó cũng có mặt hiện tại, không đi đâu, không ở đâu đến.

Thế nào là “chu biến”? Là nó thường hằng ở khắp cả mười phương: Đông, Tây, Nam, Bắc, tứ duy, thượng, hạ, chứ nó không cố định chỉ ở một phương này hay một phương kia. Chỗ nào cũng phải có mặt nó hiện tại, nó không hề ở đâu đến, cũng không hề đi đâu bao giờ.

Có hiểu được chính nghĩa bốn chữ “thường trụ chu biến” mới hiểu được lời huyền vi của Phật. Phật tính của chúng sinh không có cái lớn, cái nhỏ, cái nào cũng bình đẳng, cái nào cũng rộng lớn bằng cả hư không. Khi mắt Phật, tâm Phật của anh đã mở ra, anh thấy rõ, biết rõ hôm nay anh mới đến ở phương Đông mà Phật tính như hư không của anh nó vẫn đã ở phương Đông từ hôm qua, từ bao nhiêu kiếp trước rồi; dù ngày mai anh bỏ phương Đông đi phương khác, Phật tính của anh vẫn ở mãi đấy không hề đi đâu.

Lại nữa, như hiện nay anh đang ở phương Đông, tôi ở phương Tây, nhưng Phật tính của hai ta, nó không hề bị bó buộc vào trong hai cái thân ta bé nhỏ mà ở ra làm hai nơi đâu! Tuy thân chúng ta, mỗi người mỗi phương, mà Phật tính của ta, cũng như hư không của ta, nó vẫn thường hằng ở khắp mười phương, chứ không phải đút nút chặt vào trong cái thân ta như một tí hư không bị đút nút chặt vào trong một cái hũ tí hon đâu! (Còn tiếp...)

KINH A DI ĐÀ YẾU GIẢI
Linh Phong Ngẫu Ích Trí Húc Đại Sư Soạn
Việt dịch: Bồ Tát Giới Đệ Tử Tuệ Nhuận

Re: Phật Tánh

Đã gửi: 03/01/15 06:56
gửi bởi Thánh_Tri
Hai chữ Phật Tính cứ mãi tranh nhau bàn luận bằng vọng thức, thì đời nào mới trúng, đời nào mới đến được!

Chẳng biết rằng ngoài Tánh thì không Phật, ngoài Phật thì không Tánh, vì Phật tức là Tánh, Tánh tức là Phật. Chỉ cần tham thiền hồi quang phản chiếu để thấy được và lãnh hội được tự tánh ngay nơi mình, chứ đừng suy nghĩ tìm tòi phân biệt. Nếu khởi niệm để phân tích tìm tòi thì đã chôn vùi ông Phật, che lấp bản Tánh.

Phật đã bị vọng thức chôn vùi, Tánh đã bị vọng thức che mờ, thế thì càng suy tính càng khởi niệm thì Phật, thì Tánh càng bị lấp sâu, nên nói sai một ly thì xa ngàn dậm, hồi đầu mới là bỉ ngạn!

Re: Phật Tánh

Đã gửi: 06/01/15 01:54
gửi bởi Chú Hỉ
Nói thì đúng, nhưng hành đúng nữa thì mới biết rõ Đạo lực có tăng hay giảm.

Bất cứ Pháp môn tu hành nào của Chánh Pháp Phật giáo cũng là phương tiện hết, như người mượn thuyền Bát Nhã qua sông; như ngón tay chỉ mặt trăng. Do đó hành giả không phải là người giữ thuyền hay bám vào ngón tay thì hãy tự kiểm soát lại mình.

Nếu thấy tu mà vẫn còn tạp khí của 10 kiết sử, thấy rõ chướng duyên phiền não còn y nguyên thì biết rằng là mình tu sửa chưa được. Hãy hồi đầu thị ngạn thì chính ngay đó là bờ mé của người học Phật và muốn làm Phật giả vậy tangbong :) .

Re: Phật Tánh

Đã gửi: 16/02/15 04:06
gửi bởi sotam26
Thánh_Tri đã viết:Hai chữ Phật Tính cứ mãi tranh nhau bàn luận bằng vọng thức, thì đời nào mới trúng, đời nào mới đến được!

Chẳng biết rằng ngoài Tánh thì không Phật, ngoài Phật thì không Tánh, vì Phật tức là Tánh, Tánh tức là Phật. Chỉ cần tham thiền hồi quang phản chiếu để thấy được và lãnh hội được tự tánh ngay nơi mình, chứ đừng suy nghĩ tìm tòi phân biệt. Nếu khởi niệm để phân tích tìm tòi thì đã chôn vùi ông Phật, che lấp bản Tánh.

Phật đã bị vọng thức chôn vùi, Tánh đã bị vọng thức che mờ, thế thì càng suy tính càng khởi niệm thì Phật, thì Tánh càng bị lấp sâu, nên nói sai một ly thì xa ngàn dậm, hồi đầu mới là bỉ ngạn!
Kính đh Thánh trí.
Phật đã bị vọng thức chôn vùi, Tánh đã bị vọng thức che mờ !
lầm!
Kính chúc cả nhà Thân Tâm thường An Lạc.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.

Re: Phật Tánh

Đã gửi: 16/02/15 21:04
gửi bởi hoasenmaimai
Phật pháp sâu rộng mỗi người nói một thứ ... vậy mà đời nay không được nghe nói đến người nào đã kiến tánh , nếu ai biết thì hãy chỉ hoasenmaimai này được yết kiến bái sư .

Chỉ nói kiến tánh , không bàn Phật lý .

Giống như Lục tổ thuở xưa chỉ cầu pháp môn Thành Phật không cần đọc nhiều kinh sách .

Thiền tông thì phải như vậy chứ không lòng vòng theo kinh sách , nếu còn theo kinh sách chớ nhận là Thiền tông .

Re: Phật Tánh

Đã gửi: 17/02/15 21:28
gửi bởi sotam26
hoasenmaimai đã viết:Phật pháp sâu rộng mỗi người nói một thứ ... vậy mà đời nay không được nghe nói đến người nào đã kiến tánh , nếu ai biết thì hãy chỉ hoasenmaimai này được yết kiến bái sư .

Chỉ nói kiến tánh , không bàn Phật lý .

Giống như Lục tổ thuở xưa chỉ cầu pháp môn Thành Phật không cần đọc nhiều kinh sách .

Thiền tông thì phải như vậy chứ không lòng vòng theo kinh sách , nếu còn theo kinh sách chớ nhận là Thiền tông .
Kính đh hoasenmaimai!
Theo đh thì: Người Tu hành như Đức ĐATLAILATMA,
Hòa Thượng: ĐỆ NGŨ TĂNG THỐNG.
Có được nhìn như là một Hành Giả Kíến Tánh!?
Kính chúc Cả Nhà An Lạc.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.

Re: Phật Tánh

Đã gửi: 18/02/15 01:29
gửi bởi hoasenmaimai
Có thể cho hoasenmaimai xem những bày giảng dạy người tu hành như thế nào không ( hoasenmaimai đọc được 2 tác phẩm cùa Nguyệt Khê Thiền Sư vô cùng khâm phục " Đại Thừa Tuyệt Đối Luận , Cội nguồn truyền thừa và phương pháp tu trì của Thiền tông " , dh sotam26 có thể tìm được những tác phẩm như vậy cho hoasenmaimai hay không ) , vì chưa gặp chưa đối thoại thì không thể nào suy lường được .

Re: Phật Tánh

Đã gửi: 18/02/15 20:12
gửi bởi sotam26
hoasenmaimai đã viết:Có thể cho hoasenmaimai xem những bày giảng dạy người tu hành như thế nào không ( hoasenmaimai đọc được 2 tác phẩm cùa Nguyệt Khê Thiền Sư vô cùng khâm phục " Đại Thừa Tuyệt Đối Luận , Cội nguồn truyền thừa và phương pháp tu trì của Thiền tông " , dh sotam26 có thể tìm được những tác phẩm như vậy cho hoasenmaimai hay không ) , vì chưa gặp chưa đối thoại thì không thể nào suy lường được .
Kính đh!
Năm Mới Kính chúc đh Thân tâm thường an lạc.
Vì đh hỏi : có người đương thời là Hành Giả Kiến Tánh , thì đh sẽ.. !
Nên tôi mạo muội giới thiệu Những Bậc Tu Hành đang thời mà tôi đã từng Biết ! Vậy thôi!!
*_ ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA : Nếu Hữu duyên với Ngài đh sẽ gặp.
*_ Hòa Thượng : ĐỆ NGŨ TĂNG THỐNG: hiện nay đh nếu muốn gặp được HT _ thì bản thân đh phải có đạo lực ! _ nếu tự xét mình chưa đủ đạo lực thì hãy kham nhẫn.
Kính chúc cả nhà một năm mới THÂN TÂM THƯỜNG AN LẠC.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.
t/b: Lục Tổ đã nói: Pháp phải trao dạy trực tiếp ( phẩm ủng hộ phật pháp_ lời khai thị cho quan Tiết Giản)

Re: Phật Tánh

Đã gửi: 19/02/15 02:59
gửi bởi hoasenmaimai
Nếu không chung Tông môn có gặp cũng như không , hoasenmaimai theo đướng lối Tổ Sư Thiền .

Diệu đạo của chư Phật chư Tổ đã sáng tỏ chỉ lo mình không thâm hiểu .

Đạo lực chỉ là lời khen của người đời .

Re: Phật Tánh

Đã gửi: 19/02/15 04:03
gửi bởi sotam26
hoasenmaimai đã viết:Nếu không chung Tông môn có gặp cũng như không , hoasenmaimai theo đướng lối Tổ Sư Thiền .

Diệu đạo của chư Phật chư Tổ đã sáng tỏ chỉ lo mình không thâm hiểu .

Đạo lực chỉ là lời khen của người đời .
Thật Vậy sao!
Kính.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

Re: Phật Tánh

Đã gửi: 19/02/15 10:04
gửi bởi Khongduyen123
hoasenmaimai đã viết:Phật pháp sâu rộng mỗi người nói một thứ ... vậy mà đời nay không được nghe nói đến người nào đã kiến tánh , nếu ai biết thì hãy chỉ hoasenmaimai này được yết kiến bái sư .

Chỉ nói kiến tánh , không bàn Phật lý .

Giống như Lục tổ thuở xưa chỉ cầu pháp môn Thành Phật không cần đọc nhiều kinh sách .

Thiền tông thì phải như vậy chứ không lòng vòng theo kinh sách , nếu còn theo kinh sách chớ nhận là Thiền tông .
Chừng nào gôm mười phương Chư Phật vào hạt cát sông Hằng đặng ?

Re: Phật Tánh

Đã gửi: 20/02/15 00:18
gửi bởi hoasenmaimai
Khongduyen123 đã viết: Chừng nào gôm mười phương Chư Phật vào hạt cát sông Hằng đặng ?
Khongduyen123 tu theo đường lối nào xin trình bày đi hoasenmaimai sẽ thảo luận tiếp .