@binhbinh đã viết:Vân Quang đã viếtĐọc kinh Phật pháp cũ, tôi thấy không thờ Phật, vì thời đó Đức Phật được xem như một vị có triết lý thâm sâu, ông chẳng có quyền năng hay phép thuật gì, trong tăng đoàn cũng có nhiều người không phục. Và chính Ngài cũng không nhận mình là giáo chủ, nên cách đây 2500, tịnh xá của Ngài , không có tượng Phật, không có bếp ăn, và Ngài chỉ truyền giao lý để thực hành Phật pháp không phải là Phật giáo.
Kinh Phật pháp cũ là kinh nào ? nói chung chung không được.
Thời đức Phật không có danh từ triết lý, Triết lý chỉ có ở phuơng Tây sau khi Socrate tuyên bố "Tôi suy nghĩ, vậy tối có thật".
Cách đây 2500 năm, nếu có tịnh xá của Phật thì bây giờ cũng chẳng còn vết tích. Sao Vân Quang lại biết rằng tịnh xá của Phật không có bếp ăn ? Còn không có tượng Phật thì hiển nhiên rồi. Lúc đó Phật chưa nhập Niết Bàn, nên người ta chưa tạc tượng ngài để tưởng nhớ.
Kết luận: Không thấy trực tiếp, không có cơ sở, chứng cứ, chỉ toàn đoán mà.
Bạn nói hay nhỉ ? Thế còn triết học Tiền Socrates? Pythagore không phải là triết gia là người sinh đồng thời với đức Phật ?Xin lưu ý Socrates còn sinh sau thời Phật tại thế đấy, tư tưởng của Socrates không ngoài sự chỉ dạy của Phật, khi còn tưởng thì vẫn còn tái sinh, thay vì vậy ông dùng cụm từ khác để diễn giải
“- Ta còn suy nghĩ , tức ta hiện hữu.”
Phật dạy 12 nhân duyên kéo ta vào cỏi ta bà và lục đạo luân hồi , tất cả đều do chưa dứt được cái tưởng về Ta, thế thật sự có cái thực thể là Ta không? Để ông Soctates nói lên cái ta hiện hữu, cũng như trước khi có cái nhà gổ thì có cái gì trên mảnh đất trống? Sau khi cái nhà gổ bị động đất, hay bị cháy thì còn cái gì? Sự kết hợp thành cái nhà là vô thường hay thường hằng bất biến.
Socrate nói có cái ta hiện hữu, đó là triết lý Socrates .
Phật nói không có cái Ta thường hằng. Sự xác định đó chính là Triết lý Phật
Tôi không nghi ngờ gì về trong tịnh xá của Phật không có bếp ăn, vì Phật ra lệnh không cho các tỳ kheo trử muối , có nhiều vị không ăn được đồ ăn của tứ chúng cúng đường lương thực hàng ngày, nên họ trử muối ăn bên mình, vậy là có ÁI- THỦ-HỮU, Phật không đồng ý như vậy. Nếu không cho các tỳ kheo trử muối ở bên mình thì cũng phải có chổ cất muối (BẾP) , theo suy luận của tôi , câu trả lời là không có BẾP.Hơn thế nữa, mỗi ngày chỉ ăn có một buổi trưa, và chủ yếu là khất thực, đi bát, thì có bếp để làm gì?
Phật dạy vào mọi lúc cần phải thắng được 5 lực sỹ bao quanh ta , đó là THAM-SÂN-NGỦ GỤC- LO RA- NGHI.
@Bạn Sotam 26 :
Các bạn muốn tìm hiểu về công đức cách tạo ra công đức, cầu siêu, cầu an ,xin dùng google để tìm, tôi không có nhiệm vụ phải nêu ra đích danh kinh nào hay sớ sao nào đã viết, tránh sự va chạm giáo lý không đáng có ở đây, vì hiện nay ở đâu cũng thấy chùa mới xây ở Mỹ cũng nhiều ở VN không ít, sư chùa nào cũng PR chùa mình để tứ chúng hùn phước bỏ tiền vào xây chùa, có phải trước các hộp công đức là một cái bảng vừa đủ lớn " HÙN PHƯỚC XÂY CHÙA" không? Như vậy chư sư phải vận dụng kinh điển để vận động chúng đệ tử, nếu không có ai quan tâm?
Mặc dù có nhiều vị giác ngộ Phật pháp sau đó như Bồ đề đạt ma, lục tổ Huệ Năng giải thích rõ cho các vua quan thời đó về câu hỏi xây chùa có phước hay không?, các vị nầy đều trả lời chẳng có công đức gì cả!, như vậy các sư đời nay muốn xây chùa thì khi vận động tiền để xây chùa , thì họ phải né những lời giảng nầy và chìa cái khác ra mà vận dụng.
Dù sau, lâu quá không ghé, lúc ghé lại làm rộn diễn đàn, thành thật xin lỗi quý hữu.
Chúc thân tâm an lạc