Quan sát hơi thở

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

kingvua
Bài viết: 233
Ngày: 30/08/10 19:16
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam

Quan sát hơi thở

Bài viết chưa xem gửi bởi kingvua »

Có lúc nào bạn quan sát hơi thở của mình không?Khi không có ý niệm nổi lên bạn có cảm giác hơi thở mình rất
nhẹ,sâu và dường như mình không thở.Khi làm chủ hơi thở,bạn đã dần dần làm chủ tâm ý.Các bạn hãy quan sát và thực tập.Chúc thành công.Lúc đó thiền như không thiền.Thân.


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Quan sát hơi thở

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

đã biết có thở ra biết thở vào là đã có ý thức ở trong đó rồi.

Đã có cảm giác hơi thở nhẹ thì tức là có ý thức ở trong đó rồi.

Làm sao mà nói là không có ý niệm nổi lên? ngay chính cái biết và cảm giác đó là hai ý niệm nỏi lên rồi.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Quan sát hơi thở

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Ý niệm này là chánh niệm.

Hình ảnh


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
thanhtam
Bài viết: 241
Ngày: 12/05/12 02:21
Giới tính: Nam
Đến từ: viet nam

Re: Quan sát hơi thở

Bài viết chưa xem gửi bởi thanhtam »

kingvua đã viết: .Lúc đó thiền như không thiền.
Chịu !


[b][color=#0040FF]NAM MÔ PHẬT BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI [/color][/b]!
Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Quan sát hơi thở

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

Thánh_Tri đã viết:đã biết có thở ra biết thở vào là đã có ý thức ở trong đó rồi.

Đã có cảm giác hơi thở nhẹ thì tức là có ý thức ở trong đó rồi.

Làm sao mà nói là không có ý niệm nổi lên? ngay chính cái biết và cảm giác đó là hai ý niệm nỏi lên rồi.
Thánh_tri ngủ luôn trong lúc thiền phải khong? vì chỉ có như thế mới không còn nhận thức gì hết, quán hơi thở dùng cái gì quán vậy thưa thầy Thánh_tri?


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Quan sát hơi thở

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

battinh đã viết:Ý niệm này là chánh niệm.

Hình ảnh
Đúng thế. Dùng hơi thở để điều thân tâm, đấy là an lập chí. Tuy tốt nhưng không thể nói là không còn ý niệm.

Phải tiêu luôn cái ý niệm biết, thì mới được.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Quan sát hơi thở

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

Thánh_Tri đã viết:
battinh đã viết:Ý niệm này là chánh niệm.

Hình ảnh
Đúng thế. Dùng hơi thở để điều thân tâm, đấy là an lập chí. Tuy tốt nhưng không thể nói là không còn ý niệm.

Phải tiêu luôn cái ý niệm biết, thì mới được.
Chào Thánh_tri, Cách nào để tiêu ý niệm vậy?


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Quan sát hơi thở

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Cách hay nhứt thì chỉ có thể tham tổ sư thiền mà thôi.

Xong, nói tiêu là tạm nói mà thôi, nếu chấp thế thì đâu có tiêu được.

Đem tâm trừ tâm thì đâu thể được.
Đem tâm tìm tâm thì cũng chẳng thể được.

khác nào đeo mắt kiến trên mặt mà đi tìm mắt kiến.

Thấy có pháp để trừ là chấp trước, là khởi tâm động niệm.

Hãy lìa hết tất cả chấp trước đi thì sẽ được thôi.

Chúc an vui


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Quan sát hơi thở

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

Thánh_Tri đã viết:Cách hay nhứt thì chỉ có thể tham tổ sư thiền mà thôi.

Xong, nói tiêu là tạm nói mà thôi, nếu chấp thế thì đâu có tiêu được.

Đem tâm trừ tâm thì đâu thể được.
Đem tâm tìm tâm thì cũng chẳng thể được.

khác nào đeo mắt kiến trên mặt mà đi tìm mắt kiến.

Thấy có pháp để trừ là chấp trước, là khởi tâm động niệm.

Hãy lìa hết tất cả chấp trước đi thì sẽ được thôi.

Chúc an vui
Làm được thì phải nói được, chia sẻ được, lúc nào cũng kêu người nghe chấp trước lời mình nói, sao không nghĩ ngơợc lại là mình chẳng biết mình đang nói cái chi? Nếu biết được, có kinh nghiệm do thực hành thì vẫn có cách chia sẻ, có cách phương tiện để giúp cho người sơ cơ hiểu được ý mình nói gì, ở đây tòan nói chung chung dài dòng văn tự, hỏi thẳng tới "bó toàn thân" không chỉ ra được.

Cái bệnh nói lòng vòng vô ích mất thời gian tràn lang trên diễn đàn. Theo Đồng Nát thì tu hành mà "Tâm khong chân thật" ,còn đó cái ngã rất to, không dám nhìn thẳng sự thật là mình không biết, thì biết đến chừng nào có cái gọi là "trực tâm, thẳng tánh", mà thiền là đi thẳng vào bản chất, không nói lòng vòng, loại bỏ hết râu ria hoa hòe, chỉ nói lên các cốt lõi cái bản chất. Chưa bao giờ Thánh_Tri trả lời một cách thẳng thẳn, chỉ toàn dài dòng văn tự. Mỗi lần Đồng Nát hỏi thẳng vào chỗ sai Thánh_tri lặn mất tiêu, Đồng Nát mong nhận được một lời cảm ơn, nhưng chờ hoài dài cổ...vì cái ngã nó còn to lắm mà miệng lúc nào cũng nói Thiền Tông đốn ngộ. Khi nào dám sống trực tâm thẳng tánh, nói theo kiểu dân giả là : "dám chơi dám chiu", mình có sao cứ vậy, không có đẹp khoe xấu che thì mới thực sống với Tánh Giác, sống với cái ông Phật đang cõng trên lưng, sống với Tự Tánh Di Đà đó đó mới gọi là thiền. Suốt thời gian qua Đồng Nát đốn Thánh_Tri hoài vẫn chưa thấy được cái Tâm ngay thẳng của một hành giả thiền tông, Đốn Ngộ?
Nói thật, Đồng Nát lên diễn đàn rất ham nói cái sai, cái bậy của người khác bởi gì đơn giản Đồng Nát rat thích được người ta... cảm ơn một tiếng. =)) Đơn giản là Đồng Nát muốn thỏa mãn cái lòng dục- lòng ham muốn. :D
Tánh Đồng Nát nó kỳ vậy, Thánh_Tri có không thích nghe là việc của Thiện hữu, còn Đồng Nát nói là việc của Đồng Nát. :-SS
Kính tangbong
Sửa lần cuối bởi Đồng Nát vào ngày 06/06/12 22:53 với 1 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Quan sát hơi thở

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Người chẳng biết dạy người đã biết.

Có con cá sinh ra dưới giếng, nó nhìn lên và thấy bầu trời sáng đẹp vô cùng.
Có con ếch đi qua, sảy chân rơi xuống giếng. 2 con nói chuyện với nhau.
Con cá nói : "Anh hãy xem bầu trời của tôi, thật là to lớn, sáng đẹp".
Con ếch nói : "Trên đó bầu trời còn rộng lớn hơn rất nhiều, có nhiều màu sắc, có gió, có mây, có mưa, có cầu vồng v.v...".
Con cá nói : Thôi đi anh đừng có nói láo, biết thì nói rằng biết, không biết thì nói không biết, đừng có bịp bợm người khác.
Con ếch im miệng.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
kingvua
Bài viết: 233
Ngày: 30/08/10 19:16
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam

Re: Quan sát hơi thở

Bài viết chưa xem gửi bởi kingvua »

Chào các bạn.Người học đạo cần giải quyết hai chướng ngại:nhân vô ngã và pháp vô ngã.Tôi xin đề cập đến pháp vô ngã khi thực hành thiền tông.Tất cả pháp chỉ là phương tiện.không chấp pháp nầy cao hơn pháp kia.Đồng thời hiểu ý,quên lời mới thực hành được.Trong đề tài trên,bạn hãy xem hơi thở như một cảnh mà bạn đang đối diện.Nếu đối cảnh mà bạn vô niệm thì hợp câu nói"đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền",trí huệ hiện tiền.Thân.


VoMinhDaCheMo
Bài viết: 305
Ngày: 15/05/12 18:17
Giới tính: Nam
Đến từ: Nam Định

Re: Quan sát hơi thở

Bài viết chưa xem gửi bởi VoMinhDaCheMo »

Kính chào Quỳ Thầy Quý Thiện Tri Thức!
Con xin phép nói nên vài ngu ý trong vô minh con thấy được! Xin được Quý Thầy, Quý Thiện Tri Thức hoan hỷ sửa sai cho con!
Thứ nhất! Tu biết hơi thở là khó! Không phải nói là làm được vì sao vậy? Vì bản ngã chấp trước của tâm nhiều! khi tu hơi thở thường có các trường hợp sau đây
1. không thể thấy hơi thở, vọng tưởng tùm lun cứ bị nó kéo theo, bị các vị Phật vọng tưởng dẫn ta chạy khắp các cõi, không gian và thời gian khác nhau
2. bắt hơi thở lờ mờ, không gọi là biết được
3. Bắt được hơi thở và tâm có tác ý điều khiển hơi thở luôn
4. ngủ ngật, hôn trần, trạo cự......
Đây là một số chướng duyên của hành giả, không phải cứ nói biết rõ hơi thở không tác ý là vô luôn vào được đâu
Những người thường nói về cái cao mà không tỏ rõ cách tu, hướng đi, hay gốc vấn đề! Thì mắt lỡ đọc, thì cũng chỉ là đọc, chứ chẳng có ích lợi gì cho hằng căn cơ thấp là phàm phu như con. Tin chấp để ý vào thì chi bằng tự mình ráng tu, cẩn trọng vừa tu vừa tự cầu học mà khiêm hạ mà tiến nên!
Có một điều mà người tu hơi thở cứ yên tâm là khi đã thiện duyên , công đức, sức tu kiền trì thuần thục , thì khi hành giả nào biết rõ được hơi thở ( không có điều khiển ) như Đức Phật đã nói. Lúc đó thì cũng giống như tâm không có tạo tác, thấy hơi thở mà đã lìa hơi thở, như tâm thấy cảnh nhưng đã lia cảnh rồi..chỗ đến không sai khác chỉ có Người ráng tu đến hay kẻ không chịu tu mà vọng tưởng chỗ đến! Chỗ đó thật vĩ đại rồi và cực sâu vào sức thiền rồi, Nếu nên tảng của định từ lòng từ bi thì Huệ Phát sinh vượt vô chướng ngại..........
Nhưng trước khí đến được đó hành giả biết hơi thở ( không có điều khiển) còn nhiều mức thiền phải vượt qua, con đường cực kỳ sáng tỏ khi hành giả biết rõ hơi thở không có điều kiểm . Tất nhiên sẽ có rất nhiều diệu dụng cám dỗ hành giả, và việc có tu sâu được vào đến đâu do nhân duyên phước đức mà hành giả đã gieo tư nhiều kiếp trước, và làm được ở đời này tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong

Trên con đường đó con kính chúc tất cả mọi chúng sinh không dừng lại giữa đường chứng đến chỗ tột cùng như Phật đã chứng!

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mô Ni Phật!


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.103 khách