Quan sát hơi thở

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: Quan sát hơi thở

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

Kinhvua viết
-Đói có ý không?
-Ăn có ý không?
Nếu đói có ý thì ý"đói" không phải là đói.Vậy cảm giác đói bạn hữu tâm.Tương tự ăn cũng vậy.Vậy bạn ăn chay cũng như ăn mặn.Vậy bạn chưa hiểu đối cảnh vô tâm.Thân.
DN chẳng hiểu Kinhvua nói gì!
Nếu xét toàn diện đoạn Kinhvua viết thì hiểu là Kinhvua bắt ý thức không được khởi cả khi đói và khi ăn.
Kinhvua còn cho đói không có ý, ăn không có ý. Vậy không tác ý ăn thì làm sao mà ăn được phải Không Kinhvua.
Tóm lại Kinhvua chưa biết đâu là vọng đâu là chân.


kingvua
Bài viết: 233
Ngày: 30/08/10 19:16
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam

Re: Quan sát hơi thở

Bài viết chưa xem gửi bởi kingvua »

chào bạn.Nếu có ý"đói',khẩu nói tôi"đói",thân kiếm đồ ăn.Vậy không có ý"đói",là khẩu không thể nói tôi"đói",thân không kiếm đồ ăn à.Thân.Đó là bình thường nhưng không bình thường.Thân.


Khongduyen123
Bài viết: 1159
Ngày: 28/05/11 14:51
Giới tính: Nam

Re: Quan sát hơi thở

Bài viết chưa xem gửi bởi Khongduyen123 »

Chào đạo hữu kingvua.
Đạo hữu có lòng tốt chia sẽ kinh nghiệm và đã viết quá nhiều, nói rõ rồi, nhưng bởi vì nhiều người vọng tâm tầm
cầu xa vời, trong mắt bụi trần, ngày xưa Đức Bồ Tát nhờ ăn cơm trộn sửa mà thành đạo, ngày nay ai cũng ăn
cơm mỗi ngày, nhưng đạo chẳng thành, bởi phước tu ba la mật chưa đủ, chưa tới lúc chín mùi, ngã mạn, tự cao, che mờ con mắt, che mờ chân tâm, lấy vọng làm chân, lấy giả làm thật,khó lòng lãnh ngộ chánh pháp cao siêu
của Đức Thế Tôn, đ/h kingvua gieo duyên đã đủ rồi, hảy tiếp tục con đường ít người đi, tùy duyên thuận duyên giúp đỡ người thật lòng cầu pháp cao thượng.
Chúc an lạc. tangbong


Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Yogi
Bài viết: 3
Ngày: 17/06/12 09:45
Giới tính: Nam
Đến từ: thailand

Re: Quan sát hơi thở

Bài viết chưa xem gửi bởi Yogi »

chào bạn Yogi.Bạn nói học kinh Lăng Nghiêm.Kinh nầy có một ví dụ về tháo nút 6 căn.Vậy bạn tháo trong lúc luyện hay phải đối cảnh.Nếu căn đối với cảnh mà vó niệm thì có hợp với lời của Thế Tôn không?Xin chỉ dạy.Thân.
gửi bởi kingvua
18/Tháng 6/'12, 16:52
--------------------------

Mến chào mọi người. Tui thi thoảng mới vào Nét... thất lễ lễ...
Thú thực tui không phải là một ngừoi theo đạo Phật, tui sinh ra đã là ngừoi theo đạo Thiên Chúa... cách đây chừng 4 năm, tui bị bệnh và thấy cơ thể mình tự nhiên suy sụp, không rõ nguyên nhân... nhưng tim đập rất nhanh và loạn nhịp, hơi thở dốc và ngắn như mất hơi, mặc dù tuổi đang thanh niên... khi đó tui tập khí công, thấy có thuyên giảm và có điện khí mạnh, nhưng sau một thời gian thì thấy mặc dù bệnh đã giảm, những khí chạy tán loạn, nên tui đi học thiền. và đến nay đã được 4 năm, từ đó giảm dần tập tục ăn uống, và những sinh hoạt có hại khác, đến nay bênh đã khỏi. Các luân xa đã khỏi động và cảm nhận được..

Tuy nhiên khi luân xa 6, 7 đã hoạt động mạnh, thì đầu rất khó chịu, nhiều cảm giác mới xuất hiện, mơ hồ và giác loạn., cơ thể có nhiều dấu hiệu lạ. và tâm loạn động do chưa có 1 cái gì làm nền tảng để bám trụ tạo thế để tu luyện định lực... Dấn đến tình trạng trên.
Hôm tui đi vô diễn đàn này tình cờ thấy có đề tài này... tui thấy là bước đầu tiên cho một ngừoi thực hành, cối lõi nhất vẫn là quản sát hơi thở, để tập thân rồi mới dẫn tâm. cho nên tui mới viết thế... Nhiều câu hơi ngang, nhưng không nên chấp nhất, vì nếu đặt nặng vào đó= ta trở nên chấp.
--------------------------------------------------------

Trong một cơ duyên, tui tìm gặp kinh thủ lăng nghiêm, hôm nay đọc lại thấy câu hỏi này rất hay, và hũu ích... Xin cảm ơn người hỏi:
Xin mạn phép trả lời:


Đức thế tôn đã gọi A Nan khi ngài cầm chiếc khăn hoa và thắt sáu nút. Và cách mở 6 nút? Và khi mở được 1 nút các nút còn lại ra sao?

Để trả lời câu hỏi này, tôi nhớ trong một đoạn khác của kinh thủ lăng nghiêm:
Một nhà sư đến hỏi một vị thầy đã giác ngộ:
"Bạch thầy! xin Thầy chỉ dạy Con con đường giải thoát.
Vị thầy liền nói:
_ Ai trói ông?.
Nhà sư liền giác ngộ."
Vậy để thảo các nút trên đây vốn phát sinh ra mọi thứ vọng động và các nút này có phải là sáu hay là 8 của lưới vô minh. Vốn phát khởi theo sinh diệt của mọi loài nhiều như cát vi trần. Như vậy tuy 6 hay 8 mà chính là một, nên nếu thảo được 1 thì 6 chẳng còn...
Đây là ý của lời kinh. Còn thực hành thì sao?
Rất khó.
Với những gì tui đã trải qua, có thể nói là chí 1 lần, xãy ra tại cambot, không biết rõ về thời gian. Nhưng bất chợt không còn nghe âm, trong khi hành thiền tâm thức trãi qua một giai đoạn như ngừoi đang lên cơn sốt cao, cảm giác có một khối đá lớn ào qua, và sóng não phát ra những tiếng o o... rất lớn.. và đến lúc không còn nghe âm... nhưng vọng niệm vẫn còn. Cơ thể mình to ra, rất lớn... và than thản vô cùng, mọi đau nhức tan biến....
Cho nên theo tui tháo nút trước hết phải thảo sắc và thanh, từng bước tìm bản tâm.... không biết có đúng không. Nên không dám lạm bàn ở đây.

Có điều theo câu hỏi trên thì lại có câu hỏi ngược lại: Đạt được cái gì? cái gì đạt được và đạt được ở đâu?
Thiền trong mọi lúc, mọi nơi... và nếu trong lúc luyện mà cố thảo nút khi tâm chưa ngộ, làm sao thảo đây... đối cảnh trong tâm thì sao?.... theo tui thì khi đạt được 1 chút thì ta đã thảo được 1 chút, vốn chẳng phải trong lúc luyện và đối cảnh ở đâu....
__________
Xin cảm ơn vì câu hỏi. Mà cũng nhân đây học được 1 bộ kinh vi diệu....


Khongduyen123
Bài viết: 1159
Ngày: 28/05/11 14:51
Giới tính: Nam

Re: Quan sát hơi thở

Bài viết chưa xem gửi bởi Khongduyen123 »

tangbong
Chào đạo hữu yogi.
Xin cho kn chia sẽ:
Nhưng bất chợt không còn nghe âm
Không phải là lỗ tai đ/h không nghe, mà không nghe âm thanh như thường lệ, bằng chứng là câu dưới :
cảm giác có một khối đá lớn ào qua, và sóng não phát ra những tiếng o o... rất lớn.. và đến lúc không còn
nghe âm...
đây là sắc âm thanh, do tâm lúc đó vô niệm tức là chỉ biết mà không khởi niệm hay vọng, tiếng âm thanh nghe o o rất lớn làm ù ù lỗ tai, nếu để ý kỹ sẽ nhận thấy tiếng gió va chạm vào vành lỗ tai nghe phập phập, không còn nghe tiếng ồn ào như thường lệ, nếu có người nào nói chuyện với đ/h trong lúc đó, đ/h chỉ nghe được tiếng gió chạm vào màng lỗ tai ù ù.
nhưng vọng niệm vẫn còn
Bởi vì do không biết hay được học trước nên tâm lấy làm tò mò nhạc nhiên tìm kiếm nên vọng tâm sanh khởi tâm liền từ từ trở lại bình thường và nghe lại bình thường.
Cơ thể mình to ra, rất lớn... và than thản vô cùng, mọi đau nhức tan biến....
Trong lúc nghe sắc âm thanh, tâm có được trạng thái như trên, tâm thanh thảnh này gọi là tâm từ+tâm xả(4 vlt).
Chúc đạo hữu an lạc.


Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: Quan sát hơi thở

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

Kinvua viết
chào bạn.Nếu có ý"đói',khẩu nói tôi"đói",thân kiếm đồ ăn.Vậy không có ý"đói",là khẩu không thể nói tôi"đói",thân không kiếm đồ ăn à.Thân.Đó là bình thường nhưng không bình thường.Thân.
Có ý hay không có ý chẳng liên quan đến cái khẩu, tuy có ý nhưng nén tâm để khẩu không nói thì nó có vào 2 trường hợp của Kinhvua không?
Chẳng thể nói theo kiểu của Kinhvua được. Nếu kinhvua muốn hiểu lời của DN thì tham cứu thêm về cái thọ. Cái thọ nó vi tế hơn cái sắc.
Chào Yogi
Nhưng bất chợt không còn nghe âm, trong khi hành thiền tâm thức trãi qua một giai đoạn như ngừoi đang lên cơn sốt cao, cảm giác có một khối đá lớn ào qua, và sóng não phát ra những tiếng o o... rất lớn.. và đến lúc không còn nghe âm
Chỗ này gọi là vào được dòng "viên thông" có nghĩa là nhập được vào tự tánh của mình.
KhaiNhuy cũng đến được chỗ này
đây là sắc âm thanh, do tâm lúc đó vô niệm tức là chỉ biết mà không khởi niệm hay vọng, tiếng âm thanh nghe o o rất lớn làm ù ù lỗ tai, nếu để ý kỹ sẽ nhận thấy tiếng gió va chạm vào vành lỗ tai nghe phập phập, không còn nghe tiếng ồn ào như thường lệ, nếu có người nào nói chuyện với đ/h trong lúc đó, đ/h chỉ nghe được tiếng gió chạm vào màng lỗ tai ù ù.
Nhưng do cái thọ mà nó làm cho tâm thức vọng động lại lên không đi xa hơn được.
Lên các ĐH hay quán chiếu cái thọ. Nếu ta không quán chiếu thọ thời cũng chỉ giống Kinhvua mà thôi. Tuy đối cảnh vô niệm nhưng rồi cái thọ nó cũng làm cho khởi niệm lại vậy.
KhaiNhuy viết
Trong lúc nghe sắc âm thanh, tâm có được trạng thái như trên, tâm thanh thảnh này gọi là tâm từ+tâm xả(4 vlt)
Chẳng phải vậy đó là trạng thái an lạc của sơ thiền. tầm tứ vẫn còn (trường hợp của Yogi).
Chúc các ĐH tinh tấn.


kingvua
Bài viết: 233
Ngày: 30/08/10 19:16
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam

Re: Quan sát hơi thở

Bài viết chưa xem gửi bởi kingvua »

chào các bạn.Trước hết tôi xin cám ơn mọi người cho tôi nói những gì tôi trãi qua.Dù tông phái nào thì người tu phải chuyển được vọng tâm mọi thời gian.Công phu trong tu luyện chỉ tạm thời trong lúc đó,vậy thời gian còn lại bạn để cho tâm loạn à.Bạn dieungo nói"Có ý hay không có ý chẳng liên quan đến cái khẩu, tuy có ý nhưng nén tâm để khẩu không nói thì nó có vào 2 trường hợp của Kinhvua không?"Chúng ta tao nghiệp vì trước hết khởi ý,vọng tâm sinh khởi khi đối cảnh.Mà ý đã khởi thì thân và khẩu sẽ hoạt động.Chúng ta dùng pháp của tông môn để định tâm lại.Thật ra cũng là niệm pháp chận vọng tâm khởi,thì thật chất cũng là vọng.Đến lúc bạn tinh tấn công phu,định tâm kiên cố không khởi niệm pháp mà vọng niệm không khởi.Đối cảnh bạn vô niệm thì thấy như không thấy,nghe như không nghe...Mong các bạn nếu hiểu đừng suy luận phân tích,quên ngay vấn đề đó,bạn sẽ hành dễ dàng.Thân.


Khongduyen123
Bài viết: 1159
Ngày: 28/05/11 14:51
Giới tính: Nam

Re: Quan sát hơi thở

Bài viết chưa xem gửi bởi Khongduyen123 »

khai nhụy đã viết:Chào đạo hữu kingvua.
Đạo hữu có lòng tốt chia sẽ kinh nghiệm và đã viết quá nhiều, nói rõ rồi, nhưng bởi vì nhiều người vọng tâm tầm
cầu xa vời, trong mắt bụi trần, ngày xưa Đức Bồ Tát nhờ ăn cơm trộn sửa mà thành đạo, ngày nay ai cũng ăn
cơm mỗi ngày, nhưng đạo chẳng thành, bởi phước tu ba la mật chưa đủ, chưa tới lúc chín mùi, ngã mạn, tự cao, che mờ con mắt, che mờ chân tâm, lấy vọng làm chân, lấy giả làm thật,khó lòng lãnh ngộ chánh pháp cao siêu
của Đức Thế Tôn, đ/h kingvua gieo duyên đã đủ rồi, hảy tiếp tục con đường ít người đi, tùy duyên thuận duyên giúp đỡ người thật lòng cầu pháp cao thượng.
Chúc an lạc. tangbong
tangbong tangbong tangbong
đ/h kingvua đang tu tập đúng đó và hảy tiếp tục con đường ít người đi, tùy duyên thuận duyên nhé!.
Chúc an lạc.


Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: Quan sát hơi thở

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

Chào ĐH KhaiNhuy ngay đến lời nói cũng có cái thọ, mà chẳng chịu được cái thọ ấy, huống hồ là cái thọ ở trong thân mạng của mình đúng không ĐH.


Khongduyen123
Bài viết: 1159
Ngày: 28/05/11 14:51
Giới tính: Nam

Re: Quan sát hơi thở

Bài viết chưa xem gửi bởi Khongduyen123 »

ngay đến lời nói cũng có cái thọ, mà chẳng chịu được cái thọ ấy, huống hồ là cái thọ ở trong thân mạng của mình
chẳng chịu được thọ nơi tâm đã có, tức là tâm không hài lòng rồi, khi biết đến cái thọ ở trong thân mạng của mình thì đã chậm đi một vài tâm nửa.
kn không viết nhiều, thôi tùy duyên đ/h hiểu nhé!


Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Quan sát hơi thở

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Thở vào tâm tĩnh lặng
Thở ra mỉm miệng cười
Hiện tại gặp khai nhụy
Thầy thân tâm an lạc?

Kính.
tangbong


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
mymamut
Bài viết: 353
Ngày: 29/05/10 23:14
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam

Re: Quan sát hơi thở

Bài viết chưa xem gửi bởi mymamut »

Kính chào các Đh kinhle Kính Đh KinhVua kinhle

NHÂN
gửi bởi kingvua » 04/Tháng 7/'12, 16:47

chào các bạn.Ngày nay học Phật rất dễ,kinh sách trên internet tràn lan.Điều đó dẫn đến đọc,hiểu,bàn luận là hiểu lời Phật.Lầm thay?Muốn hiểu lời Phật,phải hiểu Tâm.Còn luân hồi do Tâm sinh,vọng niêm sinh khởi.Phật nói vạn pháp giúp chúng sanh cách chận vọng tâm.Do chúng sanh còn tam độc,tham,sân,si làm nhân nên đối cảnh sinh khởi vọng niệm.Người tu hành chân chánh ,vượt luân hồi,phải chuyển hóa tâm,vọng thành chơn.Nếu đối cảnh bạn vô tâm thì còn hỏi tu thiền làm gì.Vài lời trau đổi thân tình với các bạn,cầu mong mọi người trên con đường nầy sống cùng chân lý.Thân.
Xin phép cho tôi cùng góp ý. Nếu những danh tự nầy không đúng lẻ. Mong nhận lổi kinhle

Những gì Đh chia sẻ, tôi rỏ. Xin phép cho tôi hỏi: SAU KHI KHÔNG CÒN THÂN THỜI: CÁI SẮC, CÁI THỌ, CÁI TƯỞNG, CÁI HÀNH, CÁI THỨC, CÓ CÒN HAY MẤT ???

Kính
kinhle

Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA.


Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Bing [Bot]8 khách