Thiền Giáo Song Hành

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Thiền Giáo Song Hành

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Thiền và Giáo.

Xin Trích một phần ở trong sách Thiếu Thất Lục Môn, do Tổ Đạt Ma và Đệ Tử ghi chép lại mà bác Binh đã từng đăng:
Hỏi : Tại sao không nên bái lạy Phật và Bồ-Tát ?
Đáp : Các loại thiên ma ba tuần , A Tu La cũng có thể dùng phép thần thông tạo ra tướng mạo Bồ-Tát, biến hóa đủ cách, mà toàn là ngoại đạo. , nào phải là Phật đâu.
Phật là tự tâm, chớ lầm bái lạy.


Phật là tiếng của nước Tây Thiên Trúc, Ở đây gọi là Giác Tánh.
Giác tức là linh giác : ứng đối với cơ duyên, tiếp xúc với sự vật. (ứng cơ tiếp vật). Ngẩng mày nheo mắt, cử động chân tay , đều là do tánh linh giác của chính mình.
Tánh tức là tâm,
Tâm tức là Pật,
Phật tức là đạo,
Đạo tức là thiền.
Chỉ một chữ Thiền, thánh phàm cùng không suy lường nổi.
Thấy thẳng tánh mình thì gọi là thiền.
Nếu chẳng thấy tánh mình, tức không phải thiền vậy.
Dầu giỏi nói được ngàn kinh muôn luận mà không thấy tánh vẫn là phàm phu , chẳng phải là pháp Phật.

Đạo lớn sâu kín, không thể nói cho hiểu.
Kinh điển dựa vào đâu mà nói tới ?
Chỉ cần thấy tánh thì dù không biết một chữ vẫn được đạo.
Thấy tánh tức là Phật.

Thánh thể xưa nay vốn thanh tịnh, chẳng có sạch, dơ.
Sở dĩ có lời nói là vì thánh nhân nương theo tâm mà khởi dụng.
Dụng chỉ là một danh từ trống không. Lời nói kia còn chưa đạt tới được thì mười hai bộ kinh bằng vào đâu mà đạt tới ?
Đạo tự nó viên thành, chẳng dùng tu chứng.
Đạo chẳng phải là thanh sắc, nên vi diệu khó thấy.

Cũng như người nào uống nước thì lạnh, nóng tự mình biết, không thể hướng về người khác mà nói ra.
Chỉ mình Như Lai là thông suốt, ngoài ra các bậc trời, người đều không hiểu thấu.
Trí óc của phàm phu với không tới , do đó mới chấp tướng , chẳng biết tâm mình xưa nay vốn không tịch.
Vọng chấp tướng cùng mọi pháp tức rơi vào ngoại đạo. Ví biết muôn pháp đều theo tâm mà sanh ắt không nên chấp như thế. Chấp tức chẳng biết.
Nếu thấy được bổn tánh thì mười hai bộ kinh hóa thành chữ nghĩa suông.
Ngàn kinh muôn luận cốt để mở sáng tâm .
Nếu thoắt nghe đã hợp nhau rồi thì “giáo” còn dùng làm gì ?

Nói cho cùng lý: giáo là lời nói, thực chẳng phải đạo. Đạo vốn không lời
Lời nói là vọng.

(trang 126)
Nếu thấy được tánh mình thì chẳng cần đọc kinh niệm Phật.
Học rộng biết nhiều nào có ích gì.

Vì lẽ để chuyển hôn mê cho thần thức nên mới có “giáo” . Giáo lập ra cốt để tiêu biểu cho tâm.
Nếu ý thức được tâm thì coi giáo làm gì.

Thánh nhân sống tự tại ngay giữa dòng sanh tử, ẩn hiên, vào ra không định trước, không nghiệp nào trói buộc được.
Thánh nhân phá tà ma. Tất cả chúng sanh chỉ cần thấy tánh thì mọi dư tập đều tiêu diệt tức thì, thần thức hết mờ. Chỉ cần tiếp nhận thẳng là lãnh hội ngay. Muốn thực lãnh hội được đạo , chỉ cần tại đây, như bây giờ, đừng chấp vào một pháp nào, cần dứt nghiệp dưỡng thần, thì dư nghiệp cũng hết theo, và tự nhiên trắng rõ, chẳng cần công phu gì.
Ngoại đạo không lãnh hội được ý Phật, dụng công nhiều quá, trái với tánh ý, suốt ngày lững đững niệm Phật chuyển kinh, làm cho thần tánh mê mờ, chẳng khỏi luân hồi.
Phật là người an nhàn.

Ích gì bôn ba khắp nơi cầu danh cầu lợi, sau này dùng làm gì chứ ? Chỉ những người không thấy tánh mới khư khư lo tụng kinh niệm Phật, tinh tiến học hoài, đêm ngày hành đạo, ngồi mãi chẳng nằm, học rộng nghe nhiều, lấy đó làm pháp Phật . Đó toàn là hạng người chê Phật, chê pháp.
Phật trước, Phật sau chỉ nói thấy tánh.
Muôn vật đều vô thường.
Nếu không thấy tánh, lại nói càn rằng “Ta được quả chánh đẳng chánh giác” ấy là kẻ đại tội.
Trong hàng mười đệ tử lớn của Phật, ngài A Nan là đệ nhất đa văn, ở với Phật mà không thông hiểu gì hết, chỉ cốt học nhiều
Hạng Thanh Văn, Duyên Giác cùng với ngoại đạo cũng không hiểu Phật, chỉ chấp vào mấy từng tu chứng, đọa vao nhân quả, chịu báo chúng sinh , không tỏ sanh tử, đi ngược ý Phật, đó là chê bai Phật, tội không gì hơn.
Kinh nói “ Người xiển đề không phát sanh tín tâm, tội không gì hơn”.
Ai có tín tâm, tức kẻ ấy là Phật ở địa vị người.
Lành dữ tự nhiên, nhân quả phân rõ, thiên đường địa ngục chỉ ở trước mắt.
Người ngu không tin, hiện tại mắc giữa địa ngục tối đen, mà vẫn không hay biết gì hết, ấy vì duyên nghiệp nặng vậy, bởi lẽ không có tín tâm. Tỷ như người không mắt, không tin có ánh sáng. Ví có ai đến nói cho nghe cũng không tin, chỉ vì mù mắt vậy, nên còn biết bằng vào đâu mà nhận có ánh sáng mặt trời? Kẻ ngu cũng y như vậy đó. Hiện tại họ đọa làm thân súc sanh đủ loại , sanh ở nơi nghèo cùng, hèn thấp, cầu sống không sống được, cầu chết không chết được. Mặc dầu chịu khổ như vậy mà hỏi đến lại nói là ta rất vui khoái lắm, khác gì ở thiên đường. Mới biết tất cả chúng sanh lấy cái sống khổ làm vui mà không hay biết gì hết, ấy chỉ vì nghiệp chướng nặng nề vậy, nên không thể phát tín tâm, không thể tự mình mà chỉ do người vậy.
Nếu thấy tâm mình là Phật thì không cần cắt tóc cạo râu
Hàng áo trắng vẫn là Phật.
Nếu không thấy tánh, cắt tóc cạo râu vẫn là ngoại đạo.

(trang 128)
viewtopic.php?f=70&t=2721&start=40


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
mymamut
Bài viết: 353
Ngày: 29/05/10 23:14
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam

Re: Thiền Giáo Song Hành

Bài viết chưa xem gửi bởi mymamut »

Kính chào các bạn kinhle Kính các Đh Thiền Tông Việt Nam kinhle kinhle kinhle

Kính Đhv Thánh Tri kinhle Kính Đhv Bình kinhle

NHÂN:
Gửi bởi Thánh_Tri Ngày 12/5/'12, 10:20

Thiền và Giáo.

Xin Trích một phần ở trong sách Thiếu Thất Lục Môn, do Tổ Đạt Ma và Đệ Tử ghi chép lại mà bác Binh đã từng đăng:

Hỏi : Tại sao không nên bái lạy Phật và Bồ-Tát ?
Đáp : Các loại thiên ma ba tuần , A Tu La cũng có thể dùng phép thần thông tạo ra tướng mạo Bồ-Tát, biến hóa đủ cách, mà toàn là ngoại đạo. , nào phải là Phật đâu.
Phật là tự tâm, chớ lầm bái lạy.

Phật là tiếng của nước Tây Thiên Trúc, Ở đây gọi là Giác Tánh.
Giác tức là linh giác : ứng đối với cơ duyên, tiếp xúc với sự vật. (ứng cơ tiếp vật). Ngẩng mày nheo mắt, cử động chân tay , đều là do tánh linh giác của chính mình.
Tánh tức là tâm,
Tâm tức là Pật,
Phật tức là đạo,
Đạo tức là thiền.
Chỉ một chữ Thiền, thánh phàm cùng không suy lường nổi.
Thấy thẳng tánh mình thì gọi là thiền.
Nếu chẳng thấy tánh mình, tức không phải thiền vậy.
Dầu giỏi nói được ngàn kinh muôn luận mà không thấy tánh vẫn là phàm phu , chẳng phải là pháp Phật.
Đạo lớn sâu kín, không thể nói cho hiểu.
Kinh điển dựa vào đâu mà nói tới ?
Chỉ cần thấy tánh thì dù không biết một chữ vẫn được đạo.
Thấy tánh tức là Phật.
Thánh thể xưa nay vốn thanh tịnh, chẳng có sạch, dơ.
Sở dĩ có lời nói là vì thánh nhân nương theo tâm mà khởi dụng.
Dụng chỉ là một danh từ trống không. Lời nói kia còn chưa đạt tới được thì mười hai bộ kinh bằng vào đâu mà đạt tới ?
Đạo tự nó viên thành, chẳng dùng tu chứng.
Đạo chẳng phải là thanh sắc, nên vi diệu khó thấy.
Cũng như người nào uống nước thì lạnh, nóng tự mình biết, không thể hướng về người khác mà nói ra.
Chỉ mình Như Lai là thông suốt, ngoài ra các bậc trời, người đều không hiểu thấu.
Trí óc của phàm phu với không tới , do đó mới chấp tướng , chẳng biết tâm mình xưa nay vốn không tịch.
Vọng chấp tướng cùng mọi pháp tức rơi vào ngoại đạo. Ví biết muôn pháp đều theo tâm mà sanh ắt không nên chấp như thế. Chấp tức chẳng biết.
Nếu thấy được bổn tánh thì mười hai bộ kinh hóa thành chữ nghĩa suông.
Ngàn kinh muôn luận cốt để mở sáng tâm .
Nếu thoắt nghe đã hợp nhau rồi thì “giáo” còn dùng làm gì ?
Nói cho cùng lý: giáo là lời nói, thực chẳng phải đạo. Đạo vốn không lời
Lời nói là vọng.
(trang 126)


Nếu thấy được tánh mình thì chẳng cần đọc kinh niệm Phật.
Học rộng biết nhiều nào có ích gì.
Vì lẽ để chuyển hôn mê cho thần thức nên mới có “giáo” . Giáo lập ra cốt để tiêu biểu cho tâm.
Nếu ý thức được tâm thì coi giáo làm gì.
Thánh nhân sống tự tại ngay giữa dòng sanh tử, ẩn hiên, vào ra không định trước, không nghiệp nào trói buộc được.
Thánh nhân phá tà ma. Tất cả chúng sanh chỉ cần thấy tánh thì mọi dư tập đều tiêu diệt tức thì, thần thức hết mờ. Chỉ cần tiếp nhận thẳng là lãnh hội ngay. Muốn thực lãnh hội được đạo , chỉ cần tại đây, như bây giờ, đừng chấp vào một pháp nào, cần dứt nghiệp dưỡng thần, thì dư nghiệp cũng hết theo, và tự nhiên trắng rõ, chẳng cần công phu gì.
Ngoại đạo không lãnh hội được ý Phật, dụng công nhiều quá, trái với tánh ý, suốt ngày lững đững niệm Phật chuyển kinh, làm cho thần tánh mê mờ, chẳng khỏi luân hồi.
Phật là người an nhàn.
Ích gì bôn ba khắp nơi cầu danh cầu lợi, sau này dùng làm gì chứ ? Chỉ những người không thấy tánh mới khư khư lo tụng kinh niệm Phật, tinh tiến học hoài, đêm ngày hành đạo, ngồi mãi chẳng nằm, học rộng nghe nhiều, lấy đó làm pháp Phật . Đó toàn là hạng người chê Phật, chê pháp.
Phật trước, Phật sau chỉ nói thấy tánh.
Muôn vật đều vô thường.
Nếu không thấy tánh, lại nói càn rằng “Ta được quả chánh đẳng chánh giác” ấy là kẻ đại tội.
Trong hàng mười đệ tử lớn của Phật, ngài A Nan là đệ nhất đa văn, ở với Phật mà không thông hiểu gì hết, chỉ cốt học nhiều
Hạng Thanh Văn, Duyên Giác cùng với ngoại đạo cũng không hiểu Phật, chỉ chấp vào mấy từng tu chứng, đọa vao nhân quả, chịu báo chúng sinh , không tỏ sanh tử, đi ngược ý Phật, đó là chê bai Phật, tội không gì hơn.
Kinh nói “ Người xiển đề không phát sanh tín tâm, tội không gì hơn”.
Ai có tín tâm, tức kẻ ấy là Phật ở địa vị người.
Lành dữ tự nhiên, nhân quả phân rõ, thiên đường địa ngục chỉ ở trước mắt.
Người ngu không tin, hiện tại mắc giữa địa ngục tối đen, mà vẫn không hay biết gì hết, ấy vì duyên nghiệp nặng vậy, bởi lẽ không có tín tâm. Tỷ như người không mắt, không tin có ánh sáng. Ví có ai đến nói cho nghe cũng không tin, chỉ vì mù mắt vậy, nên còn biết bằng vào đâu mà nhận có ánh sáng mặt trời? Kẻ ngu cũng y như vậy đó. Hiện tại họ đọa làm thân súc sanh đủ loại , sanh ở nơi nghèo cùng, hèn thấp, cầu sống không sống được, cầu chết không chết được. Mặc dầu chịu khổ như vậy mà hỏi đến lại nói là ta rất vui khoái lắm, khác gì ở thiên đường. Mới biết tất cả chúng sanh lấy cái sống khổ làm vui mà không hay biết gì hết, ấy chỉ vì nghiệp chướng nặng nề vậy, nên không thể phát tín tâm, không thể tự mình mà chỉ do người vậy.
Nếu thấy tâm mình là Phật thì không cần cắt tóc cạo râu
Hàng áo trắng vẫn là Phật.
Nếu không thấy tánh, cắt tóc cạo râu vẫn là ngoại đạo.
(trang 128)


viewtopic.php?f=70&t=2721&start=40
Xin phép cho tôi hỏi:

_ Bài Đăng có 02 dạng màu, ĐẬM và NHẠT. Thật tế MÀU NÀO DO TỔ ĐẠT MA TUYÊN THUYẾT

_ MÀU CÒN LẠI CÓ PHẢI LÀ CỦA ĐỆ TỬ.

Kính.

Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA


Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Thiền Giáo Song Hành

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Không phải.

Tất cả chữ viết trên đều là do các Đệ Tử hay Hậu Học của Tổ Đạt Ma viết ra sau khi nghe ngài giảng đạo.

Tôi in đậm chữ cốt yếu để nhấn mạnh và gợi ý chính cho mọi người cần đọc.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
mymamut
Bài viết: 353
Ngày: 29/05/10 23:14
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam

Re: Thiền Giáo Song Hành mời Bạn BATKHONG1985 cùng chia sẻ

Bài viết chưa xem gửi bởi mymamut »

Kính chào các bạn kinhle Kính bạn BATKHONG1985 kinhle

Kính Đh Thánh_Tri, Kính Đh Binh kinhle

NHÂN.
Gửi bởi mymamut Ngày 12/5/'12, 20:01

Kính chào các bạn Kính các Đh Thiền Tông Việt Nam

Kính Đhv Thánh Tri Kính Đhv Bình

NHÂN:

Gửi bởi Thánh_Tri Ngày 12/5/'12, 10:20

Thiền và Giáo.

Xin Trích một phần ở trong sách Thiếu Thất Lục Môn, do Tổ Đạt Ma và Đệ Tử ghi chép lại mà bác Binh đã từng đăng:

Hỏi : Tại sao không nên bái lạy Phật và Bồ-Tát ?
Đáp : Các loại thiên ma ba tuần , A Tu La cũng có thể dùng phép thần thông tạo ra tướng mạo Bồ-Tát, biến hóa đủ cách, mà toàn là ngoại đạo. , nào phải là Phật đâu.
Phật là tự tâm, chớ lầm bái lạy.

Phật là tiếng của nước Tây Thiên Trúc, Ở đây gọi là Giác Tánh.
Giác tức là linh giác : ứng đối với cơ duyên, tiếp xúc với sự vật. (ứng cơ tiếp vật). Ngẩng mày nheo mắt, cử động chân tay , đều là do tánh linh giác của chính mình.
Tánh tức là tâm,
Tâm tức là Pật,
Phật tức là đạo,
Đạo tức là thiền.
Chỉ một chữ Thiền, thánh phàm cùng không suy lường nổi.
Thấy thẳng tánh mình thì gọi là thiền.
Nếu chẳng thấy tánh mình, tức không phải thiền vậy.
Dầu giỏi nói được ngàn kinh muôn luận mà không thấy tánh vẫn là phàm phu , chẳng phải là pháp Phật.
Đạo lớn sâu kín, không thể nói cho hiểu.
Kinh điển dựa vào đâu mà nói tới ?
Chỉ cần thấy tánh thì dù không biết một chữ vẫn được đạo.
Thấy tánh tức là Phật.
Thánh thể xưa nay vốn thanh tịnh, chẳng có sạch, dơ.
Sở dĩ có lời nói là vì thánh nhân nương theo tâm mà khởi dụng.
Dụng chỉ là một danh từ trống không. Lời nói kia còn chưa đạt tới được thì mười hai bộ kinh bằng vào đâu mà đạt tới ?
Đạo tự nó viên thành, chẳng dùng tu chứng.
Đạo chẳng phải là thanh sắc, nên vi diệu khó thấy.
Cũng như người nào uống nước thì lạnh, nóng tự mình biết, không thể hướng về người khác mà nói ra.
Chỉ mình Như Lai là thông suốt, ngoài ra các bậc trời, người đều không hiểu thấu.
Trí óc của phàm phu với không tới , do đó mới chấp tướng , chẳng biết tâm mình xưa nay vốn không tịch.
Vọng chấp tướng cùng mọi pháp tức rơi vào ngoại đạo. Ví biết muôn pháp đều theo tâm mà sanh ắt không nên chấp như thế. Chấp tức chẳng biết.
Nếu thấy được bổn tánh thì mười hai bộ kinh hóa thành chữ nghĩa suông.
Ngàn kinh muôn luận cốt để mở sáng tâm .
Nếu thoắt nghe đã hợp nhau rồi thì “giáo” còn dùng làm gì ?
Nói cho cùng lý: giáo là lời nói, thực chẳng phải đạo. Đạo vốn không lời
Lời nói là vọng.
(trang 126)


Nếu thấy được tánh mình thì chẳng cần đọc kinh niệm Phật.
Học rộng biết nhiều nào có ích gì.
Vì lẽ để chuyển hôn mê cho thần thức nên mới có “giáo” . Giáo lập ra cốt để tiêu biểu cho tâm.
Nếu ý thức được tâm thì coi giáo làm gì.
Thánh nhân sống tự tại ngay giữa dòng sanh tử, ẩn hiên, vào ra không định trước, không nghiệp nào trói buộc được.
Thánh nhân phá tà ma. Tất cả chúng sanh chỉ cần thấy tánh thì mọi dư tập đều tiêu diệt tức thì, thần thức hết mờ. Chỉ cần tiếp nhận thẳng là lãnh hội ngay. Muốn thực lãnh hội được đạo , chỉ cần tại đây, như bây giờ, đừng chấp vào một pháp nào, cần dứt nghiệp dưỡng thần, thì dư nghiệp cũng hết theo, và tự nhiên trắng rõ, chẳng cần công phu gì.
Ngoại đạo không lãnh hội được ý Phật, dụng công nhiều quá, trái với tánh ý, suốt ngày lững đững niệm Phật chuyển kinh, làm cho thần tánh mê mờ, chẳng khỏi luân hồi.
Phật là người an nhàn.
Ích gì bôn ba khắp nơi cầu danh cầu lợi, sau này dùng làm gì chứ ? Chỉ những người không thấy tánh mới khư khư lo tụng kinh niệm Phật, tinh tiến học hoài, đêm ngày hành đạo, ngồi mãi chẳng nằm, học rộng nghe nhiều, lấy đó làm pháp Phật . Đó toàn là hạng người chê Phật, chê pháp.
Phật trước, Phật sau chỉ nói thấy tánh.
Muôn vật đều vô thường.
Nếu không thấy tánh, lại nói càn rằng “Ta được quả chánh đẳng chánh giác” ấy là kẻ đại tội.
Trong hàng mười đệ tử lớn của Phật, ngài A Nan là đệ nhất đa văn, ở với Phật mà không thông hiểu gì hết, chỉ cốt học nhiều
Hạng Thanh Văn, Duyên Giác cùng với ngoại đạo cũng không hiểu Phật, chỉ chấp vào mấy từng tu chứng, đọa vao nhân quả, chịu báo chúng sinh , không tỏ sanh tử, đi ngược ý Phật, đó là chê bai Phật, tội không gì hơn.
Kinh nói “ Người xiển đề không phát sanh tín tâm, tội không gì hơn”.
Ai có tín tâm, tức kẻ ấy là Phật ở địa vị người.
Lành dữ tự nhiên, nhân quả phân rõ, thiên đường địa ngục chỉ ở trước mắt.
Người ngu không tin, hiện tại mắc giữa địa ngục tối đen, mà vẫn không hay biết gì hết, ấy vì duyên nghiệp nặng vậy, bởi lẽ không có tín tâm. Tỷ như người không mắt, không tin có ánh sáng. Ví có ai đến nói cho nghe cũng không tin, chỉ vì mù mắt vậy, nên còn biết bằng vào đâu mà nhận có ánh sáng mặt trời? Kẻ ngu cũng y như vậy đó. Hiện tại họ đọa làm thân súc sanh đủ loại , sanh ở nơi nghèo cùng, hèn thấp, cầu sống không sống được, cầu chết không chết được. Mặc dầu chịu khổ như vậy mà hỏi đến lại nói là ta rất vui khoái lắm, khác gì ở thiên đường. Mới biết tất cả chúng sanh lấy cái sống khổ làm vui mà không hay biết gì hết, ấy chỉ vì nghiệp chướng nặng nề vậy, nên không thể phát tín tâm, không thể tự mình mà chỉ do người vậy.
Nếu thấy tâm mình là Phật thì không cần cắt tóc cạo râu
Hàng áo trắng vẫn là Phật.
Nếu không thấy tánh, cắt tóc cạo râu vẫn là ngoại đạo.
(trang 128)


viewtopic.php?f=70&t=2721&start=40


Xin phép cho tôi hỏi:

_ Bài Đăng có 02 dạng màu, ĐẬM và NHẠT. Thật tế MÀU NÀO DO TỔ ĐẠT MA TUYÊN THUYẾT

_ MÀU CÒN LẠI CÓ PHẢI LÀ CỦA ĐỆ TỬ.

Kính.

Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA
Gửi bởi Thánh_Tri Ngày 12/5/'12, 20:12

Không phải.

Tất cả chữ viết trên đều là do các Đệ Tử hay Hậu Học của Tổ Đạt Ma viết ra sau khi nghe ngài giảng đạo.

Tôi in đậm chữ cốt yếu để nhấn mạnh và gợi ý chính cho mọi người cần đọc.
Nếu những danh tự nầy không đúng lẻ, xin nhận lổi kinhle

Cho phép tôi hỏi: trong CUỐN SÁCH CÓ NHỮNG LỜI GIẢNG NẦY.
Trong hàng mười đệ tử lớn của Phật, ngài A Nan là đệ nhất đa văn, ở với Phật mà không thông hiểu gì hết, chỉ cốt học nhiều
Hạng Thanh Văn, Duyên Giác cùng với ngoại đạo cũng không hiểu Phật, chỉ chấp vào mấy từng tu chứng, đọa vao nhân quả, chịu báo chúng sinh , không tỏ sanh tử, đi ngược ý Phật, đó là chê bai Phật, tội không gì hơn.
Kinh nói “ Người xiển đề không phát sanh tín tâm, tội không gì hơn”.
- NHỮNG DANH TỰ NẦY CÓ ĐƯỢC CHO LÀ PHỈ BÁNG PHẬT, PHÁP, TĂNG KHÔNG ???

- CUỐN SÁCH NẦY CÓ HOẰNG DƯƠNG TRONG DIỂN ĐÀN ĐẠI TẠNG KINH VIỆT NAM KHÔNG ???

- CÓ PHẢI ĐÂY LÀ CON ĐƯỜNG ĐẠO CUẢ ĐIỀU HÀNH VIÊN BINH VÀ ĐIỀU HÀNH VIÊN THANH_TRI HOẰNG DƯƠNG TRÊN DIỂN ĐÀN ???

Kính mời các bạn kinhle mời bạn BATKHONG1985 kinhle Kính đhv Thanh_tri kinhle Kính đhv Binh kinhle cùng chia sẻ

Kinh

Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT GIÁC, NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA


Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Thiền Giáo Song Hành

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Tu pháp môn nào thì chỉ chuyên theo tôn chỉ pháp môn đó là được rồi. Không nên so sánh để rồi thấy đối lập.

Tổ Đạt Ma là người là Kiến Tánh rõ Thiền. Nên nói như vậy để dạy người tham thiền phá chấp thôi. Chứ không có ý như mà mình nghĩ.

Còn mình không phải là người tham thiền thì không cần phải nghe theo lời đó. Chỉ cần chuyên theo tôn chỉ pháp môn mình tu là được rồi.

Trong Kinh Lăng Nghiêm đích thật Phật có quở ngài Anan học rộng nghe nhiều mà vẫn chưa giải thoát. Sau đó Phật dạy pháp tu Thủ Lăng Nghiêm, ngài Anan mới tỏ ngộ.

Còn sách thiền ghi chép thì có lần Tổ Anan hỏi Tổ Ca Diếp rằng Phật có còn dạy gì cho ngài nữâ không. Tổ Ca Diếp gọi "Anan, cây cờ trước chùâ ngã". Ngay đó ngài Anan liền Kiến Tánh.

Cho nên nói ngài Anan học rộng nghe nhiều là nói lúc ngài còn chưa tu chứng, chưa kiến tánh. Chứ không phải nói sau nầy khi ngài đã kiến tánh.

Tổ Đạt Ma mượn câu chuyện ngài Anan để chỉ rõ cho mình thấy, học rộng nghe nhiều không có ích lợi, mà phải thực hành mới có lợi ích.

Bởi có thực hành mới có thể giác ngộ giải thoát. Còn học lý thuyết suông thì không thể được.

Chúng ta không nên chấp trước. Lời Tổ Đạt Ma nói là để phá chấp. Chúng ta lại chấp lời tổ rồi suy diễn bậy bạ thì không được.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
Thien Nhan
Bài viết: 2574
Ngày: 27/03/10 05:07
Giới tính: Nam

Re: Thiền Giáo Song Hành

Bài viết chưa xem gửi bởi Thien Nhan »

Thánh_Tri đã viết:Tu pháp môn nào thì chỉ chuyên theo tôn chỉ pháp môn đó là được rồi. Không nên so sánh để rồi thấy đối lập.

Tổ Đạt Ma là người là Kiến Tánh rõ Thiền. Nên nói như vậy để dạy người tham thiền phá chấp thôi. Chứ không có ý như mà mình nghĩ.

Còn mình không phải là người tham thiền thì không cần phải nghe theo lời đó. Chỉ cần chuyên theo tôn chỉ pháp môn mình tu là được rồi.

Trong Kinh Lăng Nghiêm đích thật Phật có quở ngài Anan học rộng nghe nhiều mà vẫn chưa giải thoát. Sau đó Phật dạy pháp tu Thủ Lăng Nghiêm, ngài Anan mới tỏ ngộ.

Còn sách thiền ghi chép thì có lần Tổ Anan hỏi Tổ Ca Diếp rằng Phật có còn dạy gì cho ngài nữâ không. Tổ Ca Diếp gọi "Anan, cây cờ trước chùâ ngã". Ngay đó ngài Anan liền Kiến Tánh.

Cho nên nói ngài Anan học rộng nghe nhiều là nói lúc ngài còn chưa tu chứng, chưa kiến tánh. Chứ không phải nói sau nầy khi ngài đã kiến tánh.

Tổ Đạt Ma mượn câu chuyện ngài Anan để chỉ rõ cho mình thấy, học rộng nghe nhiều không có ích lợi, mà phải thực hành mới có lợi ích.

Bởi có thực hành mới có thể giác ngộ giải thoát. Còn học lý thuyết suông thì không thể được.

Chúng ta không nên chấp trước. Lời Tổ Đạt Ma nói là để phá chấp. Chúng ta lại chấp lời tổ rồi suy diễn bậy bạ thì không được.
Để nói tiếp với bác ThánhTri và làm rõ các chủ đề thảo luận mà chúng ta thường đụng chạm ít nhiều trên diễn đàn. Có khi còn làm mất đi hòa khí học Pháp cũng như người muốn bố thí Pháp.

Do đó, Tôi mạo muội viết theo ý nghĩ cá nhân ở tiêu đề "Tôi muốn hỏi" dành cho người mới vào Diễn đàn Phật Pháp Online này. viewtopic.php?f=31&t=8636&p=64893#p64893


Có điều gì sai lầm, Xin Quí vị giúp đở thêm.

tn, thân ái.


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Thiền Giáo Song Hành

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Đ/h mymamut

Những lời đó là của Phật nói, của Tổ nói, những người đã kiến tánh nói, những người đã thoát khỏi luân hồi sinh tử nói.
Những lời này Phật, Tổ dạy cho những ai tu theo Bồ tát đạo. Không phải áp dụng cho mọi tín đồ Phật giáo.
Đó là việc của Thiền tông, Tịnh độ tông, việc của Phật giáo phát triển.
đ/h không nên đem khuôn mẫu trong Phật giáo nguyên thuỷ để đánh giá kinh sách trong Phật giáo phát triển.
Làm như vậy là gây ra sự chia rẽ trong đạo Phật.
Trong diễn đàn này đã lập sẵn BOX "Phật giáo nam truyền" để các đ/h truyền bá giáo pháp nguyên thuỷ của đức Thế Tôn.
Mong đ/h không vào lầm Box để phê bình.
Chân thành cảm ơn đ/h. tangbong tangbong tangbong


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Thiền Giáo Song Hành mời Bạn BATKHONG1985 cùng chia sẻ

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

mymamut đã viết: Cho phép tôi hỏi: trong CUỐN SÁCH CÓ NHỮNG LỜI GIẢNG NẦY.
Trong hàng mười đệ tử lớn của Phật, ngài A Nan là đệ nhất đa văn, ở với Phật mà không thông hiểu gì hết, chỉ cốt học nhiều
Hạng Thanh Văn, Duyên Giác cùng với ngoại đạo cũng không hiểu Phật, chỉ chấp vào mấy từng tu chứng, đọa vao nhân quả, chịu báo chúng sinh , không tỏ sanh tử, đi ngược ý Phật, đó là chê bai Phật, tội không gì hơn.
Kinh nói “ Người xiển đề không phát sanh tín tâm, tội không gì hơn”.
- NHỮNG DANH TỰ NẦY CÓ ĐƯỢC CHO LÀ PHỈ BÁNG PHẬT, PHÁP, TĂNG KHÔNG ???
DH nên hiểu ở đây đang thảo luận về pháp Thiền Tông cụ thể là Tổ Sư Thiền.

Ngày xưa có cả những vị Đốt Cả Tượng Phật, đánh cả hiện thân của Bồ Tát: "Gặp Phật Giết Phật, gặp Ma giết Ma",......(Các Ngài làm vậy để pháp chấp cho người học, còn Phàm Phu làm vậy thì phạm tội phỉ báng)

Những vị đó đều đã Kiến Tánh, tự tại như Ngài Ca Diếp không khác.

Lẽ nào những vị đó Phỉ Báng Phật Pháp?
Sửa lần cuối bởi BATKHONG1985 vào ngày 14/05/12 02:24 với 1 lần sửa.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hình đại diện của người dùng
alphatran
Bài viết: 1385
Ngày: 04/05/11 20:42
Giới tính: Nam
Đến từ: Hữu Lậu Tịnh Tu Am

Re: Thiền Giáo Song Hành mời Bạn BATKHONG1985 cùng chia sẻ

Bài viết chưa xem gửi bởi alphatran »

BATKHONG1985 đã viết:
Ngày xưa có cả những vị Đốt Cả Tượng Phật, đánh cả hiện thân của Bồ Tát: "Gặp Phật Giết Phật, gặp Ma giết Ma",......

Này đạo hữu,

Ông có thể cung cấp cho mọi người một số bằng chứng chứng minh những điều vừa nói không?


Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Thiền Giáo Song Hành

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

alphatran đã viết:
Ông có thể cung cấp cho mọi người một số bằng chứng chứng minh những điều vừa nói không?
Các Tổ Trung Hoa sau này có vị đốt Tượng Phật như Ngài Đơn Hà Thiên Nhiên, Có vị thấy Ngài Ngài Văn Thù Sư Lợi hiện thân mà cầm cái cây quậy cháo đánh như là Ngài Văn Giải.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hình đại diện của người dùng
alphatran
Bài viết: 1385
Ngày: 04/05/11 20:42
Giới tính: Nam
Đến từ: Hữu Lậu Tịnh Tu Am

Re: Thiền Giáo Song Hành

Bài viết chưa xem gửi bởi alphatran »

BATKHONG1985 đã viết:
alphatran đã viết:
Ông có thể cung cấp cho mọi người một số bằng chứng chứng minh những điều vừa nói không?
Các Tổ Trung Hoa sau này có vị đốt Tượng Phật như Ngài Đơn Hà Thiên Nhiên, Có vị thấy Ngài Ngài Văn Thù Sư Lợi hiện thân mà cầm cái cây quậy cháo đánh như là Ngài Văn Giải.
Cảm ơn đạo hữu đã trích,

nhưng vui lòng cho biết tên tài liệu đó là gì, tác giả là ai?

vui lòng cho nhiều bằng chứng càng tốt!


Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Thiền Giáo Song Hành

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

alphatran đã viết:
Cảm ơn đạo hữu đã trích,

nhưng vui lòng cho biết tên tài liệu đó là gì, tác giả là ai?

vui lòng cho nhiều bằng chứng càng tốt!
THIỀN SƯ TRUNG HOA - HT. Thích Thanh Từ


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Đã khóa

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.69 khách