ĐẠI THỪA KIM CANG KINH LUẬN

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

ĐẠI THỪA KIM CANG KINH LUẬN

Gửi bài gửi bởi binh »

KINH KIM CANG

Đức Phật bảo ông Văn Thù Sư Lợi Bồ-Tát : Có một pháp Đà-La-Ni tên là Kim Cang Tâm hay khiến cho chúng sanh một phen thấy, một phen nghe liền chứng đặng đạo quả.
Này Thiện nam tử, thế nào gọi là “Kim Cang Tâm “?
Tâm này người người vẫn có, không kẻ nào không, cái tâm bình đẳng này của chúng sanh tự biết lấy, tự hiểu lấy. Vì sao? Vì hết thẩy việc lành, việc dữ đều tại tâm mình sanh ra. Tâm mình tu việc lành, thân mình được an vui, tâm mình tạo việc dữ, thân mình chịu khốn khổ. Tâm là chủ của thân, thân là dụng của tâm . Tại sao vậy?
Bởi vì Phật do tâm thành, đạo do tâm học, đức do tâm chứa, công do tâm tu , phước do tâm làm, họa do tâm tạo. Tâm làm ra thiên đường, tâm làm ra địa ngục, tâm làm ra Phật, tâm làm ra chúng sanh. Nếu tâm chánh thì thành Phật, tâm tà thì thành ma. Tâm từ thì làm trời, tâm ác thì làm quỷ
Cái tâm là hột giống của hết thẩy tội phước . Nếu có người giác ngộ được tâm của mình, làm chủ giữ cho chắc chắn, không tạo các sự dữ, thường làm các việc lành , hành trì hạnh nguyện đều y theo Phật. Phật nói :” Người này không bao lâu sẽ được thành Phật”.
Nếu có thiện nam, tín nữ nào muốn cầu Phật đạo mà không rõ được cái tâm của mình thì không thể thành Phật được.
Nếu có người rõ được tâm, thấy được tánh, y theo lời Phật dạy tu hành, quyết định thành Phật, còn hơn công đức tụng ba mươi muôn biến kinh Kim Cang cũng không sánh kịp.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: TRÍCH KINH KIM CANG

Gửi bài gửi bởi Chanhientam »

Xin hỏi kinh Kim Cang này của ai? Mấy cậu này con nhờ làm gì có trong kinh Kim Cang. Bác trích chỗ nào vậy? Phần giảng của ai chăng? Sao nghe lạ quá bác Bình ơi!


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: TRÍCH KINH KIM CANG

Gửi bài gửi bởi binh »

Tên đầy đủ là
" ĐẠI THỪA KIM CANG KINH LUẬN"
Là kinh Phật thuyết do
Linh Quang Tịnh Xá
40/60 Nguyễn Khoái
Vĩnh Hội - Sài Gòn
Ấn tống 1969


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: TRÍCH KINH KIM CANG

Gửi bài gửi bởi binh »

Tại sao? Vì hết thẩy các Đức Phật và các pháp A-Nậu-đa-la tam niểu tam Bồ-Đề của chư Phật đều do tự nơi tâm mình phát sinh ra , vô cùng vô tận , không hư không lẫn nên gọi là ngộ Phật tâm. Cho nên Phật và chúng sanh tâm tánh như nhau, tại người tu và không tu, tin cùng chẳng tin nên có người làm Phật, có người làm chúng sanh.
Văn Thù Bồ-Tát bạch Phật: Sao gọi là kinh Kim Cang?
Đức Thế Tôn nói: Kim cang thí dụ cho tánh của mình, còn kinh thí dụ cho tâm của mình. Nếu người nào rõ trong tâm mình, thấy tánh mình , người này tự trong thân mình có kinh , trên sáu căn thường hiện ra hào quang sáng suốt , chói lòa trời đất , đầy đủ công đức như số cát sông Hằng sanh ra tứ quả, tứ hướng, Thập Thánh, Tam Hiền nhẫn đến ba mươi hai tướng tốt, tám mươi vẻ đẹp của Đức Như Lai, hết thẩy công đức đều tự nơi mình, do tâm địa mà ra chớ không phải tìm nơi ngoài mà được.
Tại sao ? Nếu có người minh tâm kiến tánh , thường nghe tâm Phật của mình, thường thường nói pháp, thường thường độ chúng sanh thường thường hiện thần thông, thường thường làm việc Phật , hiểu được lý như vậy mới gọi là thọ trì kinh Kim Cang, mới gọi là Kim Cang bất hoại thân.
(trang 4)


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
nhampl
Bài viết: 611
Ngày: 25/03/08 17:51
Giới tính: Nam
Đến từ: dalat

Re: TRÍCH KINH KIM CANG

Gửi bài gửi bởi nhampl »

ý binh là sao ? toàn bộ theo pL kinh này nói lên TÁNH,TƯỚNG,THỂ,DỤNG của tự tánh chúng ta mà thôi,theo pL thì chúng ta tu học rồi hiểu.tim hiểu trươc không nên ,hiểu trước trở ngại bươc đường tu học bởi mọi giải thích đều hạn hẹp .Trong đạo có lời cảnh báo là:vàng vốn quý nhưng mạt vàng răc vào mắt thì mù !!!!!!!


Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: TRÍCH KINH KIM CANG

Gửi bài gửi bởi Chanhientam »

Sư huynh nói có cái lý của sư huynh, nhưng đó là mấy người có đủ niềm tin, mà có khi lại "dốt" về chữ nghĩa, như Ht nè. Lúc trước Ht chỉ biết cắm đầu gặm một chữ biết của hòa thượng Tl. Bởi đọc kinh sách không hiểu cái gì hết. Muốn cũng chịu. chỉ có niềm tin là sau khi sáng tâm sẽ đoc được tất cả. Thành chỉ cắm đầu hành trì. Khongngó ngang cũng không ngó dọc. Nhưng ngược lại có những người lại phải có cái gì nhai trước rồi mới chịu hành, vậy mới đủ niềm tin. Thôi thì duyên thế nào làm thế ấy. Chẳng biết sao mà nói Sư huynh ơi!


Hình đại diện của người dùng
nhampl
Bài viết: 611
Ngày: 25/03/08 17:51
Giới tính: Nam
Đến từ: dalat

Re: TRÍCH KINH KIM CANG

Gửi bài gửi bởi nhampl »

pL có ý gì đâu ? chỉ chia xẻ chút kinh nghiệm thế thôi ,thấy thế nào nói thế pL
đồng ý là phải văn , tư , tu , nhưng cần văn những gì , tư như thế nào ? để tu dễ mà nhanh ! ít trở ngại ! ví như ta leo núi chỉ cần mang võng để nghỉ chứ ai lại mang giưởng cho dù đó là giường xếp thì cũng được nhưng mệt hơn đi chậm hơn có khi không đủ sức phải bỏ cuộc lúc đó ân hận không kip !!!! KÍNH


Hình đại diện của người dùng
baby
Bài viết: 60
Ngày: 01/01/08 05:20

Re: TRÍCH KINH KIM CANG

Gửi bài gửi bởi baby »

PL đã viết:ý binh là sao ? toàn bộ theo pL kinh này nói lên TÁNH,TƯỚNG,THỂ,DỤNG của tự tánh chúng ta mà thôi,theo pL thì chúng ta tu học rồi hiểu.tim hiểu trươc không nên ,hiểu trước trở ngại bươc đường tu học bởi mọi giải thích đều hạn hẹp .Trong đạo có lời cảnh báo là:vàng vốn quý nhưng mạt vàng răc vào mắt thì mù
"Tu học rồi hiểu" : chưa hiểu gì sao biết tu? => tu mù? (dạy người tu như thế là phí cả ba tạng kinh điển)
"lời cảnh báo..." bị đe dọa bởi lời cảnh báo đó nên đề ra lối tu như thê'? :-P
"hiểu trước trở ngại đường tu" : ông Phật đã phí lời trong suốt 49 năm rồi, tội nghiệp Phật quá! ./..,.,

Chanhientam nói cho PL biết vì sao bụi vàng gì gì đó trong con mắt đi, hãy nghe người hiểu rồi tu nói nè bác PL :D


Rời bỏ miền quê đến thị thành
Nào đâu phải phụ cái xuân xanh
Bớt màu phàm tục thêm màu đạo
Mở cửa từ bi sáng cửa tình
Niệm Phật, trì kinh đền chín chữ
Tâm thanh, chiền vắng đáp ba sinh
Đời nay phụ nữ còn như thế
Ai người quân tử gắng xem kinh!
Tác giả: anvui
Hình đại diện của người dùng
nhampl
Bài viết: 611
Ngày: 25/03/08 17:51
Giới tính: Nam
Đến từ: dalat

Re: TRÍCH KINH KIM CANG

Gửi bài gửi bởi nhampl »

Chờ mãi không thấy HT trình bày pL có đôi lời với baby :
pL thấy câu tam như baby khả dĩ nhập đạo với cái hình biểu tượng <hình như ?> có cái gì đó mâu thuẫn ? hay là hình biểu tượng nói lên baby đã nhập đạo !
cái này pL không thắc mắc đâu ! chỉ mình baby biết thôi <<nóng lạnh tự biết >> mà đúng không ? còn [Phật đã phí lời trong suốt 49 năm , tội nghiệp Phật quá !] thì pL thấy : tội thì Ông ấy ráng mà chịu ai biểu Ổng nói ! nhưng Ổng nói Ổng không nói ! PL cũng biết là Ổng không có nói ! còn văn , tư , tu , thì pL chưa hề bác bỏ ; còn nếu nói như baby là phải hiểu hết những là : chơn tâm , tánh , chơn như , niết bàn .v.v................ thì pL thấy vô tình baby đã trách Phật rồi chăng ! vì tới 49 năm mà sao không giải thích luôn đi úp úp mở mở làm gì vậy ? theo pL thì nó có lý do của nó đó baby ạ ! sau Đức PHẬT cũng có thậm chí là nhiêu , rất nhiều người đã và đang cố giải thích nhưng họ chỉ là những "học GIẢ" không phải là" học thật", ! nhiều và rất nhiều sách họ đã và đang phát hành .pL không chê trách điều nay ! nếu và chỉ nếu "BIẾT"thì nó giúp chúng ta "SÁNG" thêm ra để chúng ta hộ trì chánh pháp tốt hơn ! đôi lời cùng baby pL mong rằng với
tinh thần lục hòa chúng ta cùng trao đổi nếu baby thấy pL có gì không phải với baby pL xin baby từ bi hỷ xả cho pL nghe, ! riêng phần pL , pL nhận thấy qua một số góp ý vừa qua chỉ e mọi người nghĩ là pL đã sai tôn chỉ Tông phong vì người ta thường nói THIỀN BỔN VÔ NGÔN mà sao thằng này nó nói dữ vậy ! không sao pL biết mà ! pL muốn từ hôm nay chúng ta đưa ra chủ đề mơi đó là TỊNH ĐỘ TÔNG bởi hình như Tổ VĨNH MINH nếu pL nhớ không lầm ngài nói có thiền tông không tịnh độ 10 người tu hết 9 người rớt !hơn nữa nói chuyện thiền ít bạn quá tu tịnh độ nhiều bạn hơn, vui hơn, an toàn hơn vì 10 người tu 10 người đỗ mà !đồng ý không quý đạo hữu ?mà pL thấy chúng ta ban Phật Pháp mà quý Thầy đâu hêt không thấy lên diễn đàn giúp chúng ta !e rằng mù đui túm tụm lot hố hết cả đám thì chết !
cuối cùng pL đề nghị chúng ta chân thật với nhau ,kết bạn ,cùng tu học .ngày đầu baby bắt pL khai lý lich mà sao quý vị không khai ? noi thế thôi chứ tùy quý vị cái này không quan trọng !chúc quý vị tinh tấn ! KÍNH.


Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: TRÍCH KINH KIM CANG

Gửi bài gửi bởi Chanhientam »

Thường thì những gì baby nói, Ht ít có phản bác được. Có khi chưa nói ra, Hắn đã biết tỏng. Thành thú thiệt, thấy hắn hút điếu thuốc, gai con mắt quá, mà đành chịu sư huynh ơi! Cái khổ nữa là mình tu thiền, cái câu mình phải thuộc lòng là không động với ngoại cảnh, chứ không phải bắt ngoại cảnh theo mình, thành đành cắn cỏ ngậm vành mà nhìn hắn hút thuốc ... để tự mình phải bình thường với cái hình đó. Mô Phật!

Vàng mà vô mắt thì xót thiệt. Nhưng khi nào vô mắt kìa, chứ bình thường đây, không có vàng (đại khái là thứ gì sài được) thì chết đói. Chết đói thì không thể tu được. Cở Phật mà còn phải uống một bát sửa mới thiền định được, huống là mình.
Nói chung thứ gì dùng đúng duyên đều tốt. Dùng không đúng duyên đều là độc dược.

- Phật nói pháp suốt 49 năm là nói cho chúng sanh chưa hiểu về những chỗ chưa tới. Đó là hóa thân Phật thuyết pháp.
- Phật nói ta chưa từng nói một chữ, là nói về Phật pháp thân.

Hóa không lìa pháp, mà hóa không phải là pháp, thành mới nói như vậy. Cũng là tùy duyên mà nói. Lý thật của thế gian là vậy mà : Lý Duyên khởi. Mình học pháp và sống ở đời mà quên cái lý chi phối thế gian đó là ... tiêu tán thòn. Thân chào!


.


Hình đại diện của người dùng
thichnhuantruong
Bài viết: 263
Ngày: 29/02/08 23:50
Giới tính: Nam
Nghề nghiệp: tu sĩ

Re: TRÍCH KINH KIM CANG

Gửi bài gửi bởi thichnhuantruong »

Tâm Như Baby
Khả Dỉ Nhập Đạo
chà ! câu này hay đây !nhưng tiếc rằng Baby đã đi lộn chổ rồi ! chẳng có cái đạo nào đễ BaBy nhập nó đâu ?
hôm nay thấy cái hình cũa BaBy nó khác khác :-w cái hình này coi cũng được được nè !chứ nhỏ mà hút thuốc thì kinh quá Baby ơi .
hiểu là một chuyện tu là một chuyện .bởi vì sao mà nhuận trượng nói như vậy ba by biết hok .vì nếu baby dùng một cái nhìn (cách hioểu) cũa thế gian đễ học thì không nên .nên dùng cái hiểu cũa đạo phật ( tức là liểu ) đó .nếu dùng cách nhìn thế gian => thì chưa chắc gì Baby đã tu trì cho đúng con đường của đạo phật !
BAby nên nhớ bcữa giải thoát chỉ có một cánh cữa nhỏ thôi .chứ nó không rộng lớn đễ baby khả dĩ nhập đạo đâu ?
8-> 8->
Như BAby đã nói : hiểu trước trở ngại đường tu" : ông Phật đã phí lời trong suốt 49 năm rồi, tội nghiệp Phật quá!

Ông phật không tội nghiệp chút nào cả baby ạ !trong vòng 49 năm thuyết pháp đức phật có thuyết pháp hay không thì mỗi người tự biết .duy có một điều tại sao lại lấy số 49 năm điều này chắc Baby không hiểu .mỗi người chỉ có thể tự cãm nhận lấy nó mà thôi baby ạ !
vậy mà uổng cho đức phật thuyết pháp trong vòng 49 năm mà baby không hiểu lại đi dùng cái chấp KHÔNG cũa mình để nói rằng uổng phí !
thật tệ hại lắm thay


Cầu mong cho mình đủ khiêm tốn để lắng nghe người trên…
Biết dẹp tự ái để lắng nghe người dưới…
Đủ khôn ngoan để lắng nghe wá khứ…
Đủ cởi mở để lắng nghe tương lai …

Và đủ tự tin để lắng nghe chính mình…Cầu cho thế jới này mọi người đều có thể lắng nghe nhau.
Thích Nhuận Trượng

Hình ảnh
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: ĐẠI THỪA KIM CANG KINH LUẬN

Gửi bài gửi bởi binh »

Văn Thù Bồ-Tát hỏi Phật : Trong kinh Kim Cang đức Phật thường khen ngợi thọ trì bón câu kệ, v v… giảng nói cho người khác nghe thì phước đức ấy còn hon là phước đem bảy báu chất đầy đông, tây, nam, bắc, trên, dưới bốn phía hư không ra bố thí. Lại hơn phước báo ba đời, trăm nghìn kiếp đem thân mạng như số cát sông Hằng mà bố Thí. Chưa biết thế nào là bốn câu kệ?
Phật nói : Hết thảy chúng sanh đều có tánh Phật xưa nay chẳng sanh, xưa nay chẳng diệt, bởi vì mê , ngộ nên có thăng trầm
Tại sao? Chúng sanh thường mê không giác ngộ nên nhiều kiếp đọa lạc, chư Phật thường giác không mê nên đặng thành Phật đạo.

Nếu có thiện nam, tín nữ nào học hỏi đạo Phật, Công trình vào đạo chia làm bốn đoạn, gọi là bốn câu kệ:
Một là Không thân, Hai là không tâm, ba là không tánh, bốn là không pháp.

1) Sao gọi là không thân? : Vì thân này do cha mẹ sanh ra, đầy đủ khí huyết của cha mẹ, chín khiếu thường chảy những vật bất tịnh , Do bốn đại giả hợp, sau rồi cũng tan rã nên không thực. Nếu thiện nam, tín nữ nào có trí tuệ, biết thân này là giả thì khi chưa chết , tưởng như thân này đã chết, mượn thân giả này mà học Phật , tu hành, gọi là không thân hay sắc không là câu kệ thứ nhứt.
2) Thường quan sát tâm mình, chẳng sanh chẳng diệt, chí thánh, chí linh , gặp cảnh như là có, cảnh qua rồi như là không, nay biết được chân tâm, thường giác chẳng mê. Nếu chẳng theo vọng tưởng lôi kéo, chỉ nương chân tánh làm chủ gọi là ngộ Tâm không, câu kệ thứ hai.
3) Lại quan sát tánh của mình thường lặng yên, không lay động, nếu cảm đến liền thông suốt, biến hóa vô cùng, uy linh khó nghĩ , sáng suốt làu làu, tự mình giác ngộ, hiểu biết linh thiêng, vắng lặng vô vi mà không ngoài hữu vi gọi là ngộ “ Tánh không” , câu kệ thứ ba
4) Lại quan sát Đức Như Lai giảng nói kinh pháp đều là phương tiện dẫn dắt chúng sanh vào cửa đạo, như nước rửa bụi, như bịnh gặp thuốc. Nay chứng đặng Tâm không, Tánh không như bịnh đã mạnh thì thuốc không dùng nữa. Không chấp vào pháp, gọi là pháp không, câu kệ thứ tư.

Ý nghĩa của bốn câu kệ này là con đường vào đạo, siêu phàm, nhập thánh, các Đức Như Lai ba đời cũng do con đường này mà đi đến quả vị cứu cánh.

Ngộ đặng câu kệ thứ nhứt, y theo nghĩa mà tu hành thì chứng đặng quả Dự Lưu Tu-Đà-Hoàn,
Ngộ đặng câu kệ thứ hai y theo nghĩa mà tu hành thì chứng đặng quả Nhứt Lai Tư-Đà-Hàm
Ngộ đặng câu kệ thứ ba, y theo nghĩa tu hành thì chứng đặng quả Bất Lai A-Na-Hàm
Ngộ đặng ý nghĩa câu kệ thứ tư, y theo nghĩa mà tu hành thì chứng đặng quả Vô Sanh A-La-Hán.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.105 khách