dugia97 đã viết:HueThong viết:" Huệ Năng lúc chưa hiểu đạo,cho là có tâm đâu mà sửa,do hiểu sai chữ "không" .."
----Vậy thì có không??
HueThong viết:"do không trụ trên một căn nhất định "
=Trụ trên một căn tam thời nào đó ??
Trong bài Bát Nhã tâm kinh, có viết một đoạn "
sắc bất thị không,không bất thị sắc,sắc tức thị không ,không tức thị sắc,thọ tưởng hành
thức diệt phục như thị",ngày xưa tiếng Trung Hoa thiếu chữ,nếu dùng chữ
Tâm là trái tim thế vào chữ không thì không đúng,
mà trái tim là phần vật chất (sắc),sờ mó đụng chạm được (tứ đại),nên dùng chữ không tức là không thấy,không sờ mó đụng chạm được,
không có nghĩa là biết có,nhưng không nhìn thấy,sờ mó ,đụng chạm được,cho nên nhiều người hiểu
không là không có gì cả,
giống như chữ
Vô hữu là hoàn toàn không,
hữu vô là có mà không sờ mó đụng chạm,bắt nắm được ==
không
ngày nay ngôn ngữ phong phú,chữ không có nghĩa là danh hoặc tâm ,tức là thọ,tưởng ,hành,thức vậy,
sắc bất thị không==sắc (nhãn,nhỉ,tỉ,thiệt,thân) không phải là không==danh (thọ,tưởng ,hành,thức)==ý,
không bất thị sắc ==không==danh (thọ,tưởng ,hành,thức) không phải là sắc(nhãn,nhỉ,tỉ,thiệt,thân),
sắc tức thị không==qua sắc tức là hành động tạo nghiệp của tâm qua thân và khẩu biểu tri, biết được tâm như thế nào,
không tức thị sắc ==tâm hoặc danh mà biết được qua thân ,sắc,ví dụ đơn giản một người đang sân, nhìn khuôn mặt và cử chỉ biết là
tâm người đó đang sân
tâm sân, tuy là không nhìn thấy tâm.
"do không trụ trên một căn nhất định "
Như đã viết ở phân trên sắc tức nhãn,nhỉ,tỉ,thiệt,thân căn
nhãn căn chỉ tiếp xúc với cảnh sắc hình tướng và màu sắc như cây,nhà ,vuông,tròn,ánh sáng và vvv..
nhỉ căn chỉ tiếp xúc với cảnh âm thanh là tiếng động
tỉ căn chỉ tiếp xúc với cảnh mùi là hương thơm hoặc không thơm.
thiệt căn chỉ tiếp xúc với cảnh vị như ngọt,chua,cay vvv...
thân căn chỉ tiếp xúc với cảnh nóng,lanh,cứng hoặc mèm;
cho nên nhãn căn không thể nào biết được sắc âm thanh;sắc mùi và VVV...
nhỉ căn cũng vậy, chỉ biết âm thanh mà không biết những thứ khác như sắc hình tướng,sắc mùi sắc vị vvv...
Tâm không trụ nhất định vào một căn nào duy nhất, khi có tiếng động tâm liền phát sanh ở nhỉ căn, khi có ánh sáng màu sắc,hình tướng
tâm liền phát sanh ở nhãn căn và vvv ,tâm ở đây có nghỉa là ý còn gọi là tư ,
nếu tâm (ý) trụ một nơi nhất định là tâm đang tạo nghiệp, nếu tạo nghiệp tốt hoặc xấu là do có tác ý (ý =tư),
do đó Huệ Năng nói "Năng vô sở trụ,nhi sanh kỳ tâm" do tâm không trụ nhất định căn nào, khị bị đông tâm liền sanh khởi, bắt nguồn từ
tâm sanh khởi này mà tu tập sửa đổi,mà không chấp vào nó.