1. Đã minh tâm kiến tánh, giác ngộ giải thoát, thoát vòng năng sở rồi thì làm sao mà trở lại thành ra có năng sở nữa! Nếu còn năng sở tức chưa giải thoát giác ngộ thật sựbinh đã viết: Tuy nhiên sau khi thể nhập Tánh Không rồi, (tức là Nhất nguyên), năng - sở không còn làm sao độ sanh, nên các vị mới sử dụng "Hậu đắc trí". Trong Hậu đắc trí này có đầy đủ năng - sở, nhưng vượt xa phàm phu.
2. Nói độ sanh cần có năng sở, tôi lại nói có năng sở thì không thể độ sanh. Có năng sở nghĩa là chưa giác ngộ, mình chưa tự độ lấy gì độ người.
Xin trích lại bài bác binh đăng ở tuyệt quán luận:
Duyên Môn hỏi :
Nếu người chẳng đạt lý này, có được nói pháp, giáo hóa chúng sanh chăng ?
Nhập Lý Đáp :
Chẳng được. Tại sao ? Mắt mình chưa sáng, đâu trị được mắt người.
Hỏi: Theo sức trí của mình, phương tiện giáo hóa cho họ, đâu chẳng được sao ?
Đáp: Nếu người đạt đạo lý, có thể gọi là sức trí. Nếu chẳng đạt đạo lý, gọi là sức vô minh. Tại sao? vì giúp thêm sức mạnh cho phiền não chính mình.
Hỏi: Tuy nhiên, chẳng thể đúng như lý giáo hóa người, nhưng tạm dạy chúng sanh tu hành năm giới và mười điều lành, đặt yên nơi trời người, đâu chẳng lợi ích sao ?
Đáp: Tột lý không lợi ích, lại chuốc hai điều tổn. Tại sao ? Vì tự vùi lấp mình và vùi lấp người. Tự vùi lấp mình, nghĩa là tự ngăn ngại với Đạo. Vùi lấp người, nghĩa là chẳng ra khỏi luân hồi trong sáu thú.
3. Bậc Thánh chỉ tùy duyên thị hiện giáo hóa chúng sanh. Hiện làm người nói năng động tĩnh y như người mà há chớ bảo rằng họ còn năng sở như người thường. Bởi họ sống bằng chân tâm chính họ chứ không còn lệ thuộc vào vô minh phàm thức. Chân tâm vốn không có năng sở. Nên đạt được và sống với chân tâm thì là một cuộc sống không còn năng sở, do thế không còn phiền não của có không, thiện ác, sanh tử, mà chỉ một bề thanh tịnh, luôn luôn sống chân thật an lạc giải thoát. Muốn đến thì đến muốn đi thì đi, không có gì còn kềm hãm được họ. Bởi sanh tử trở thành hai cái trò hề. Họ không còn năng sở nên chẳng bị móc câu ở đầu sanh, ở đầu tử, ở đầu có, ở đầu không, ở đầu thiện, ở đầu ác. Các móc câu của hai đầu chỉ có thể móc lấy người vô minh còn năng sở mà thôi.