Khẩu quyết tu thiền ( TT. Thích Chân Quang )

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

Hình đại diện của người dùng
Balamật
Bài viết: 41
Ngày: 01/09/10 21:24
Giới tính: Nữ
Đến từ: TP HCM

Re: Khẩu quyết tu thiền ( TT. Thích Chân Quang )

Bài viết chưa xem gửi bởi Balamật »

Tại hạ không tu thiền,cũng không biết sâu về Thiền Tông nhưng có vài ý kiến:
Việc Đức Phật truyền cho ngài Ma Ha Ca Diếp làm sơ tổ không có gì là vô lý cả. Thiền có nhiều loại, vào thời của đức Phật các đại đệ tử chứng quả từ Tu-đà-hoàn,Tư-đà-hàm , A-na-hàm cho đến A La Hán hoặc Duyên Giác nhiều không kể xiết theo nhiều cách quán khác nhau ( Tứ diệu đế, 12 nhân duyên....). Nhưng đến khi Hội Linh Sơn Đức Phật bảo: "Ta có chánh pháp nhãn tạng, niết bàn diệu thâm...... nay truyền cho ông" là ngài Ma Ha Ca Diếp. Đây được gọi là chánh pháp nhãn tạng,Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng mặt mỉm cười, là Ngài đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, tuy có tướng mà không có tướng.Lúc này trong đạo tràng của đức Phật có rất nhiều vị A La Hán chỉ thấy bông chớ không thấy Tâm, Chỉ có Ca Diếp là hiểu được không bị cái tướng của cái bông che mắt, nên mới đạt được Tâm ấn bí truyền của Phật được trao cho ngôi Tổ thứ nhất. Đây chính là pháp môn Tối Thượng Thừa, bất lập văn tự, trực chỉ nhân tâm, thấy tánh thành Phật hoàn toàn khác với các pháp khác. Không phải ai muốn cũng có thể liễu ngộ.
"Truyền thuyết về các vị tổ sư của Tổ sư thiền đã loại bỏ hàng ngàn vị A-la-hán đắc đạo khác" . Không hề. Vạn pháp tùy duyên Phật dạy 8 vạn 4 ngàn pháp môn là muốn chúng sanh tùy theo căn cơ mà chứng đạo. Đâu phải ai cũng là bậc thượng căn, cũng đâu phải ai là người hạ căn.
"Thế mà chỉ có Ngài Ma ha Ca diếp hiểu về thiền thì vô lý quá". Xin thưa chỗ ngộ của các Tổ còn cao hơn các vị A La Hán, ngài Ca Diếp sau khi đã chứng A La Hán rồi mới ngộ pháp Tổ sư thiền này đấy thôi. Và điển hình là tổ Mã Minh chỉ huy hàng chục vị A La Hán. Nếu không làm sao xưng tôn được là Tổ. Nói vậy khác nào có lỗi với Phật và Tổ hay sao.
" Xưa kia ngài Huệ Khả,là người tin tấn tu hành mà vẫn không thể an Tâm được nên tham vấn Tổ Đạt Ma.Ngay lúc đó Tổ kêu Huệ Khả đem Tâm ta an cho." Các giai thoại của nhà Thiền rất cao thâm và khó hiểu, chúng ta không nên dùng trí phàm phu của để lí giải nghĩa văn. Vì đây là pháp môn chỉ thẳng tâm người,chỉ chững bậc Tổ mới thấy chỗ sở đắc của mỗi người mà dùng 1 câu để khai ngộ.
Phật nói " Đa văn không thể vào được pháp của Như Lai" , ngài A nan chính là 1 tâm gương sáng để ta noi theo.
Còn về HT Thích Chân Quang mình nghĩ đây là tà sư chánh cống nên càng tránh xa càng tốt. HT Thích Thanh Từ đã nói : "Ai theo Chân Quang thì cả thầy và trò đều xuống địa ngục" không phải nhắc nhở thừa . Các vị cứ lên mạng tìm hiểu sẽ rõ


[b]Thân người khó được, Phật pháp khó nghe[/b]
haizen
Bài viết: 27
Ngày: 05/08/10 20:05
Giới tính: Nam
Đến từ: Hải phòng

Re: Khẩu quyết tu thiền ( TT. Thích Chân Quang )

Bài viết chưa xem gửi bởi haizen »

Đạo hữu Balamật lại dùng chính những truyền thuyết của riêng Tổ sư thiền để giải thích!! =D>

A-la-hán là những bậc Thánh giác ngộ đã giải thoát khỏi tam giới, thành tựu được Niết bàn, vô ngã hoàn toàn, không còn chút phiền não của tham-sân-si, đủ tam minh lục thông, vậy mà bây giờ đạo hữu cho rằng các vị đó căn cơ và chỗ ngộ không bằng các "vị Tổ" của Tổ sư thiền, rằng các vị còn bị cái tướng của bông che mắt!! Thế là đạo hữu đã vô tình hạ thấp các đại đệ tử thời Đức Phật như ngài Xá lợi phất- bậc trí tuệ đệ nhất, vị lãnh đạo đầu tiên của tăng đoàn, ngài Tu bồ đề- bậc giải không đệ nhất....
Hạ thấp quả vị A-la-hán cũng là hạ thấp cảnh giới Niết bàn, trong khi Niết bàn là giải thoát, là sáng suốt, là vị tha tuyệt đối.
Chính Đức Phật cũng tự nhận mình là bậc A-la-hán, rồi trải qua vô lượng kiếp theo nguyện lực đại bi mà đi vào tam giới làm lợi ích cho chúng sinh theo con đường Bồ tát đạo để thành tựu Phật quả.

Còn theo Tổ sư thiền thì các vị Tổ của họ đã kiến tánh thành Phật- nghĩa là ngang với Đức Phật rồi!! =D>
Chả trách thời nay tà sư Thanh Hải tự xưng là " vô thượng sư " mà khối người cũng tin sái cổ đấy!! =))
Sửa lần cuối bởi haizen vào ngày 13/09/10 20:23 với 1 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
Balamật
Bài viết: 41
Ngày: 01/09/10 21:24
Giới tính: Nữ
Đến từ: TP HCM

Re: Khẩu quyết tu thiền ( TT. Thích Chân Quang )

Bài viết chưa xem gửi bởi Balamật »

Còn theo Tổ sư thiền thì các vị Tổ của họ đã kiến tánh thành Phật- nghĩa là ngang với Đức Phật rồi
Là haizen nói đấy nhé
Ngài Xá Lợi Phất đã tịch trước Phật nên không thể có mặt dự Hội Linh Sơn.
Ngài A Nan sau khi đắc quả A La Hán cũng được trao làm Tổ thứ 2 đấy thôi.
Tuy Tổ ngộ cao hơn A La Hán nhưng diệu dụng làm sao bằng Phật ? Đừng tự mình suy diễn như thế.
Thật không thể hiểu đã cho mình là người tu Thiền mà lại đi phỉ báng giáo pháp của đức Phật. Bao nhiêu người tu theo pháp Tổ sư Thiền chắc đối với đạo hữu đều là những người không có chánh kiến ư. Kinh điển còn đó sao không tìm hiểu kỹ càng để tránh tội đại vọng ngữ?
còn trong Nam tông cũng như nhiều nhà nghiên cứu lịch sử Phật giáo không xác nhận truyền thuyết này đâu
Không bàn về vấn đề quả vị làm chi, Đức Phật đã nhập diệt hơn 2 ngàn mấy năm, thế mà đạo hữu chỉ dựa vào các nhà nghiên cứu lịch sử mà đã vội vàng phủ nhận chánh pháp của Người cho là truyền thuyết. Đấy chính là "kính ngưỡng mà đi theo với toàn bộ con tim khối óc" đó hả? Về điểm này thì đạo hữu giống với HT Thích Chân Quang đấy. Ông ấy chỉ dựa vào các nhà nghiên cứu lịch sử mà phủ nhận kinh Địa Tạng và các kinh điển Đại Thừa.
Nếu đạo hữu vẫn giữ ý kiến đó thì tôi cũng không tranh luận làm chi, chỉ cảm thấy xót xa cho giáo pháp chân truyền của Phật mà ngày nay lại vì các nhà nghiên cứu mà xuyên tạc như thế.


[b]Thân người khó được, Phật pháp khó nghe[/b]
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Khẩu quyết tu thiền ( TT. Thích Chân Quang )

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Phàm phu so với một A LA HÁN thì chẳng thể so nổi. A LA HÁN so với một vị đã kiến Tánh thì lại còn xa hơn không kể xiết. Vị đã Kiến Tánh so với Phật lại còn xa hơn trước đến nỗi tất cả A LA HÁN, Bồ Tát hợp lại cũng không biết hết.

Ngay cả đất đá mà so với cây cối thì chẳng thể so nổi. Cây cối thì so với động vật thì chẳng thể so nổi. Những đều tầm thường như vậy mà đã cách xa nhau.
Vì so lường thì cách xa như vậy, chẳng thể tính hết!

Bậc không còn Luân Hồi Sanh Tử thì có hai: "có" Trí Bát Nhã - Bậc Kiến Tánh và chưa "sanh" Trí Bát Nhã - Thanh Văn & Duyên Giác .

Sự việc sanh tử chưa xong thì Sự bất sanh bất tử chưa thể hiểu một cách xác đáng.


huyenthoaigau
Bài viết: 17
Ngày: 04/09/10 03:49
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam

Re: Khẩu quyết tu thiền ( TT. Thích Chân Quang )

Bài viết chưa xem gửi bởi huyenthoaigau »

<<< Gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 Ngày 06/9/'10, 20:30

Phàm phu so với một A LA HÁN thì chẳng thể so nổi. A LA HÁN so với một vị đã kiến Tánh thì lại còn xa hơn không kể xiết. Vị đã Kiến Tánh so với Phật lại còn xa hơn trước đến nỗi tất cả A LA HÁN, Bồ Tát hợp lại cũng không biết hết.

Ngay cả đất đá mà so với cây cối thì chẳng thể so nổi. Cây cối thì so với động vật thì chẳng thể so nổi. Những đều tầm thường như vậy mà đã cách xa nhau.
Vì so lường thì cách xa như vậy, chẳng thể tính hết!

Bậc không còn Luân Hồi Sanh Tử thì có hai: "có" Trí Bát Nhã - Bậc Kiến Tánh và chưa "sanh" Trí Bát Nhã - Thanh Văn & Duyên Giác .

Sự việc sanh tử chưa xong thì Sự bất sanh bất tử chưa thể hiểu một cách xác đáng.>>>

Xin cho hỏi: Có phải không ? BẬC TỪ PHỤ nhân nơi căn tánh con mà dạy bảo.


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Khẩu quyết tu thiền ( TT. Thích Chân Quang )

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Thiền Tổ sư không phải là thiền Nam tông.
Thiền Tổ sư (Bắc tông) có mục đích :"Kiến tánh, thành Phật"
Thiền Nam tông chỉ đạt đến mục đích thoát Luân hồi, bỏ phiền não, thành A La Hán mà thôi


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Khẩu quyết tu thiền ( TT. Thích Chân Quang )

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Dìgha Nikàya (Kinh Tăng Chi Bộ Phẩm Không Thể Có Được)

10. Sự kiện này không thể xảy ra, này các Tỷ-kheo, không có được : Trong một Thế giới, hai vị A La Hán, Chánh Đẳng Giác, không trước trong sau, xuất hiện một lần, sự kiện này không xảy ra. Và sự kiện này có xảy ra, này các Tỷ-kheo : Trong một Thế giới, chỉ có một vị A La Hán, Chánh Đẳng Giác xuất hiện, sự kiện này có xảy ra.


Trong 1 Thế Giới Trong 1 Thời Gian Có Rất Nhiều Vị A La Hán Cùng Xuất Hiện Nhưng Chỉ Có Một Đức Phật Toàn Giác (A La Hán, Chánh Đẳng Giác) Xuất Hiện.

Đức Phật Là Một Vị Phật Toàn Giác.

Đức Phật Thì Thần Thông, Thấy Biết Vô Hạn Vô Lượng.

Bậc A La Hán Thần Thông, Thấy Biết Có Hạn Có Lượng.

Các Vị A La Hán Như Xá Lợi Phất, Mục Kiền Liên, Đại Ca Diếp...Cái Thấy Biết Đều Có Hạn Lượng.

Chỉ Có Một Vị Phật Toàn Giác Có 4 Vô Úy, 10 Trí Lực, 18 Pháp Bất Cộng.

Không Có Bậc A La Hán Nào Có 4 Vô Úy, 10 Trí Lực, 18 Pháp Bất Cộng.

Kiến Tánh Thành Phật Là Nói Về Nhân Không Phải Là Nói Về Quả

Người Kiến Tánh Thì Đối Với Việc Tu Hành Không Còn Nghi Ngờ Chỉ Một Đường Tiến Lên Không Bị Lui Sụt.

Kiến Tánh Có Nhiều Bậc Sâu Cạn Không Phải Ai Kiến Tánh Cũng Điều Như Nhau.

Các Tổ Thiền Tông Vẫn Còn Phải Tu Hành Chưa Phải Là Phật.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni Ở Nơi Đức Phật Nhiên Đăng Được Thọ Ký Quả Vị Phật Thì Liền Chứng Vô Sanh Pháp Nhẫn Mà Vẫn Còn Phải Tu Hành Trong 1 A Tăng Kỳ Kiếp Rồi Mới Thành Phật.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Khẩu quyết tu thiền ( TT. Thích Chân Quang )

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

huyenthoaigau đã viết:<<< Gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 Ngày 06/9/'10, 20:30

Phàm phu so với một A LA HÁN thì chẳng thể so nổi. A LA HÁN so với một vị đã kiến Tánh thì lại còn xa hơn không kể xiết. Vị đã Kiến Tánh so với Phật lại còn xa hơn trước đến nỗi tất cả A LA HÁN, Bồ Tát hợp lại cũng không biết hết.

Ngay cả đất đá mà so với cây cối thì chẳng thể so nổi. Cây cối thì so với động vật thì chẳng thể so nổi. Những đều tầm thường như vậy mà đã cách xa nhau.
Vì so lường thì cách xa như vậy, chẳng thể tính hết!

Bậc không còn Luân Hồi Sanh Tử thì có hai: "có" Trí Bát Nhã - Bậc Kiến Tánh và chưa "sanh" Trí Bát Nhã - Thanh Văn & Duyên Giác .

Sự việc sanh tử chưa xong thì Sự bất sanh bất tử chưa thể hiểu một cách xác đáng.>>>

Xin cho hỏi: Có phải không ? BẬC TỪ PHỤ nhân nơi căn tánh con mà dạy bảo.
>>> Trí tuệ Phật chẳng phải chỗ đo lường!


mymamut
Bài viết: 353
Ngày: 29/05/10 23:14
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam

Re: Khẩu quyết tu thiền ( TT. Thích Chân Quang )

Bài viết chưa xem gửi bởi mymamut »

tangbong cafene
CÁI YÊN LẶNG THƯỜNG HẰNG > NHƯ HANG TRỐNG ĐÁP TIẾNG VANG.
Kính.
Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ
SIDDHARTHA GAUTAMA.


Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Khẩu quyết tu thiền ( TT. Thích Chân Quang )

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

CÁI YÊN LẶNG THẬT SỰ CHẲNG THẤY NHƯ VÌ CHÍNH NÓ LÀ NHƯ RỒI, ĐÂU CÒN NHƯ GÌ NỮA!


mymamut
Bài viết: 353
Ngày: 29/05/10 23:14
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam

Re: Khẩu quyết tu thiền ( TT. Thích Chân Quang )

Bài viết chưa xem gửi bởi mymamut »

<<< Gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 Ngày 08/9/'10, 20:37

CÁI YÊN LẶNG THẬT SỰ CHẲNG THẤY NHƯ VÌ CHÍNH NÓ LÀ NHƯ RỒI, ĐÂU CÒN NHƯ GÌ NỮA! >>>

Còn: ???
Còn VO_HUU_BAT_KHONG.
Còn mymamut.
Kính.
Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ
SIDDHARTHA GAUTAMA.


Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Khẩu quyết tu thiền ( TT. Thích Chân Quang )

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Đó gọi là Đại Ngã nhưng chưa phải là thật Ngã.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.21 khách