ĐÂY CÓ PHẢI LÀ TỔ SƯ THIỀN KHÔNG?

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

Nói Thẳng 12
Bài viết: 30
Ngày: 13/08/14 19:07
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: ĐÂY CÓ PHẢI LÀ TỔ SƯ THIỀN KHÔNG?

Bài viết chưa xem gửi bởi Nói Thẳng 12 »

Quý vị đọc lại bài giảng của HT. Thích Chơn Thiện mà tôi đã post ở trang 1 để có được chánh kiến đúng đắn về quả vị A la hán và Niết bàn nhé. [-(


Hình đại diện của người dùng
Hoa Sen Cõi Tịnh
Bài viết: 388
Ngày: 23/07/12 19:33
Giới tính: Nam
Đến từ: Viet Nam - HCM

Re: ĐÂY CÓ PHẢI LÀ TỔ SƯ THIỀN KHÔNG?

Bài viết chưa xem gửi bởi Hoa Sen Cõi Tịnh »

Thời mạt pháp tà sư nói pháp như cát sông HẰNG, nên ngày nay gọi là Pháp Nhược Ma Cường.
Phật nói người làm hại chánh pháp của ta là Ma Vương đội lốt Phật Tử.

TIN TA MÀ KHÔNG HIỂU TA LÀ PHỈ BÁNG TA


Phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng
(Kinh Kim Cang)
Hình đại diện của người dùng
Hoa Sen Cõi Tịnh
Bài viết: 388
Ngày: 23/07/12 19:33
Giới tính: Nam
Đến từ: Viet Nam - HCM

Re: ĐÂY CÓ PHẢI LÀ TỔ SƯ THIỀN KHÔNG?

Bài viết chưa xem gửi bởi Hoa Sen Cõi Tịnh »

Họ bề ngoài tỏ vẻ Phật tử am hiểu giáo lý, nhưng lấy giáo lý Nam Truyền công kích Bắc Truyền là điển hình hoặc dùng lý Thiền bác Tịnh Độ. Cho là mình đi đúng làm lầm lạc đường hướng tu hành của người khác tội này nằm trong ngũ nghịch '' Phá Hòa Hiệp Tăng'' quả báo là ngục Vô Gián.

Nên ai có tâm địa này nên dừng lại
------------
Một số vị tu Tịnh Độ cũng hay bài xích Nam Truyền cũng nên nhìn lại chính mình.


Phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng
(Kinh Kim Cang)
Nói Thẳng 12
Bài viết: 30
Ngày: 13/08/14 19:07
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: ĐÂY CÓ PHẢI LÀ TỔ SƯ THIỀN KHÔNG?

Bài viết chưa xem gửi bởi Nói Thẳng 12 »

Có câu chuyện ngụ ngôn thế này:

Một ông thầy đồ già rất khó tính vì mắt kèm nhèm nên giẫm phải phân. Đến khi vào lớp, ổng mới phát hiện ra có mùi khó ngửi. Ổng giận lắm, nghi rằng có đứa học trò nào đoảng tính giẫm phải phân lại tha cả vào lớp học. Thế là ổng bắt cả lớp đứng dậy lật dép lên để kiểm tra. Và thủ phạm đây rồi! Đúng là có hai đứa học trò nghịch ngợm đuổi nhau lúc nãy giẫm phải phân mà không biết. Hai thủ phạm này lập tức ăn hai cái bạt tai và bị đuổi ra khỏi lớp.

Nhưng thủ phạm thì đã bị tống cổ ra ngoài rồi mà mùi xú uế vẫn cứ như bám mãi theo ổng. Chắc có đứa học trò nào xón ra quần đây. Nghĩ vậy nên ổng bắt lần lượt từng đứa tụt quần ra để ổng kiểm tra. Lạ thật, không đứa nào xón ra quần cả. Bực hơn nữa là ổng cứ đứng gần đứa nào thì đứa đó lại nhăn mặt bịt mũi lại. :)) Tức quá, ổng đỏ mặt tía tai quát ầm lên: ĐỨA NÀO NGHỊCH NGỢM PHÁ LỚP THẾ HẢ? ÔNG MÀ PHÁT HIỆN RA THÌ CHẾT VỚI ÔNG!!! :))


Nói Thẳng 12
Bài viết: 30
Ngày: 13/08/14 19:07
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: ĐÂY CÓ PHẢI LÀ TỔ SƯ THIỀN KHÔNG?

Bài viết chưa xem gửi bởi Nói Thẳng 12 »

Ngài Huệ Năng nghe kinh Kim Cang đến câu "Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm" liền ngộ đạo.

Tôn giả Uggasena được Đức Phật khai thị bằng một bài kệ ngắn gọn cũng ngộ đạo.


Nói Thẳng 12
Bài viết: 30
Ngày: 13/08/14 19:07
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: ĐÂY CÓ PHẢI LÀ TỔ SƯ THIỀN KHÔNG?

Bài viết chưa xem gửi bởi Nói Thẳng 12 »

BATKHONG1985 đã viết:
Nói Thẳng 12 đã viết: Thưa Đh BATKHONG1985, người tu Tổ sư thiền khi vừa chứng ngộ theo Đh không phải là Phật, cũng không phải là A La Hán, thì là Bồ Tát chăng? Nhưng Bồ Tát lại chính là A La Hán đang hành Bồ tát đạo, tức là phải có một quá trình. Mà người vừa chứng ngộ thì đã làm gì có quá trình hành Bồ tát đạo để được gọi ngay là Bồ tát?
Từ chỗ phát Bồ Đề Tâm tu tập một quá trình rồi mới thành Phật Quả, trong đó tạm chia ra thành các thứ bậc Bồ Tát.
Bồ Tát có hai nguồn và 53 phân vị.
+ Hai nguồn: Phàm phu vì hâm mộ việc của Phật mà phát Tâm dũng mãnh kiên định tu tập theo, đó là nguồn thứ nhất. Nguồn thứ hai là các vị đã vào nhập dòng tiến lên A LA HÁN, nhưng vì hâm mộ chư Phật, muốn báo ân Phật, thương xót chúng sanh nên từ chỗ Vô Sanh khởi tạo Tâm Bồ Đề, rồi tu dần lên Phật Quả.

+ 53 phân vị:
Nếu đi lên từ Phàm Phu thì trãi qua: Thập Tín, Thập Trụ, Thập Hồi Hướng, Thập Địa, Đẳng Giác, Diệu Giác =Phật Quả.
Nói về năng lực nhập định (diệt thọ tưởng định) thì tới địa thứ 6 trong lục địa. Nhưng so về năng lực Bồ Đề Phần thì A LA HÁN (thuần túy) hầu như chẳng so sánh được vì chưa khởi tạo Bồ Đề Tâm nên chưa chứng các pháp Bồ Đề.

Nếu đi lên từ dòng thánh A LA HÁN thì trãi qua: Thập Tín, Thập Trụ, Thập Hồi Hướng, Tứ Gia Hạnh, Thập Địa, Đẳng Giác, Diệu Giác =Phật Quả.

Năng lực sẽ tương đương nhau ở hai dòng bắt đầu từ địa vị thứ 8 trong Thập Địa, tức là Bất Động Địa.
Vậy tóm lại thì theo Đh BATKHONG1985, người tu theo Tổ sư thiền khi chứng ngộ sẽ ở quả vị nào?
BATKHONG1985 đã viết:
Đh viết như trên là không hiểu về quả vị A La Hán. Một vị A La Hán thì đã hết Vô Minh, chứng được thực tướng của vạn pháp là Vô ngã, tức là "tất cả đều Vô", giống như những gì Đh mô tả về chỗ chứng ngộ của Tổ sư thiền vậy.
DH chưa biết hành trình lên Phật Quả nên mới nói như thế.
Vô Minh thể hiện ra gồm có: căn bản phiền não và trần sa hoặc phiền não.

Căn bản phiền não chính là Tư Hoặc và Kiến Hoặc (phiền não do nơi mình). Chứng quả A LA HÁN thì chấm dứt căn bản phiền não và có khả năng diệt thọ tưởng định nên chẳng bị ngũ uẩn sanh diệt lôi kéo, chẳng bị tái sanh vào 6 đường. Đó gọi là giải thoát khỏi 6 đường (hay giải thoát luân hồi). A LA HAN chứng biết rõ ngũ uẩn Vô Ngã, nhưng nói về chúng sanh rộng lớn, số kiếp vô tận, thế giới vô tận, ... thì vẫn chưa rõ biết hết. Không như chư Phật, tất cả đều biết rõ, mọi chúng sanh, mọi số kiếp, mọi thế giới,...

Trần Sa hoặc phiền nào, tức là phiền não thương xót muốn độ tận chúng sanh, tức là muốn biết tất cả chúng sanh, tất cả thế giới, tất cả việc, tất cả sự như là chúng sanh này nguồn gốc chủng loại nào, đã có nhân gì, duyên gì, từng sống các thế giới nào,..., thích ợp pháp giải thoát nào,... Phát tâm trừ sạch Trần Sa Hoặc chính là theo con đường Bồ Tát Đạo. Cái gì cũng biết hết, thấu triệt căn cơ, số kiếp, quả vị, phương tiện,...biết hết như trong lòng bàn tay, mới gọi chứng biết vạn pháp, tất cả đều Vô = vì không còn gì mà không rõ biết.
Tôi xin được khẳng định rằng: Một vị A La Hán thì đã hết Vô Minh, chứng được thực tướng của vạn pháp là Vô ngã, tức là "tất cả đều Vô"

"Tất cả đều Vô" có nghĩa rằng thực tướng của tất cả các pháp là Vô ngã, chứ không phải là "không còn gì mà không rõ biết"

"Không còn gì mà không rõ biết" chính là trí tuệ "Chánh Biến Tri" chỉ có duy nhất ở một Đức Phật Toàn giác. Trí tuệ Chánh Biến Tri thì chưa có ở tất cả các đệ tử của Ngài.

Quả vị A La Hán thì bình đẳng với Phật quả ở khía cạnh giải thoát, nhưng về trí tuệ, công đức, thần lực thì kém xa Phật vì chưa có đủ thời gian hành Bồ Tát Đạo như Đức Phật.


Nói Thẳng 12
Bài viết: 30
Ngày: 13/08/14 19:07
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: ĐÂY CÓ PHẢI LÀ TỔ SƯ THIỀN KHÔNG?

Bài viết chưa xem gửi bởi Nói Thẳng 12 »

Chúng ta cùng học lại bài giảng của HT.Thích Chơn Thiện, Trưởng ban Giáo dục Tăng Ni Trung Ương, Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế để hiểu hơn về các Sa-môn quả, nhất là về quả vị A La Hán:

Viện Nghiên Cứu Phật Học Việt Nam
Phật Học Khái Luận -- Thích Chơn Thiện
In Lần Thứ Hai - 1997


Chương Ba - Tăng Bảo
Tiết III
Quả vị Sa-Môn



Một hôm vua A-xà-thế (Ajàtasattu) đến yết kiến Thế Tôn và hỏi về kết quả thiết thực của hạnh Sa-môn (hạnh xuất gia) và đã được Thế Tôn dạy đại để có những kết quả sau đây:

1. Dù là kẻ nô bộc của nhà vua xuất gia thì nhà vua cũng không gọi về mà còn cung kính đảnh lễ và cúng dường -- nhà vua phát biểu.

2. Dù là nông dân xuất gia, nhà vua cũng không bảo trở lại đời sống nông dân, nhà vua còn cung kính đảnh lễ và cúng dường -- nhà vua phát biểu.

3. Dù là các thứ dân khác xuất gia, cũng thế, nhà vua sẽ cung kính đảnh lễ và cúng dường -- nhà vua phát biểu.

4. Do trú trên giới nên không dao động, không sợ hãi, được hoan hỷ, sung sướng ngay trong hiện tại.

5. Do sống biết đủ, từ bỏ sân hận, tham ái nên cảm thấy hoan hỷ, sung sướng ngay trong hiện tại.

6. Do đoạn trừ Năm triền cái mà tâm hoan hỷ, sung sướng.

7. Do tu Thiền định, dần dần từ bỏ tầm, tứ, hỷ, lạc, để chứng đắc Tứ Thiền (xả niệm, lạc trú) được sung sướng, an lạc ngay trong hiện tại.

8. Do từ bỏ sắc giới, chứng được các Thiền vô sắc, nên được sung sướng, an lạc.

9. Do từ bỏ các Vô sắc để vào Diệt thọ tưởng định, chánh trí sinh khởi. Ðây là kết quả thiết thực, rất thiết thực của hạnh Sa-môn.

10. Từ Diệt thọ tưởng định, các lậu hoặc được đoạn trừ, giải thoát và tri kiến giải thoát sinh. Ðây là kết quả thiết thực nhất trong tất cả kết quả thiết thực của hạnh Sa-môn (theo kinh Sa-môn Quả, Trường Bộ I; Trường A-hàm, số 26).

Do nhiếp phục Năm triền cái, tu sĩ chứng Sơ Thiền. Có thể từ Sơ Thiền, Tỷ-kheo đoạn trừ thân kiến và chứng đắc Tu-đà-hoàn quả. Thông thường thì từ Tứ Thiền, tu sĩ quán vô ngã, vô thường của các pháp và có thể chứng đắc từ Sơ quả Thánh (Tu-đà-hoàn) đến Tứ quả Thánh (A-la-hán).

Lộ trình tu tập của vị Tỷ-kheo là lần lượt đoạn trừ mười kiết sử. Nếu đoạn trừ được ba kiết sử đầu (thân kiến, nghi và giới cấm thủ) thì chứng đắc quả Thất lai (Tu-đà-hoàn, Nhập lưu), nếu làm muội lược thêm dục và sân kiết sử, thì chứng đắc quả Nhất lai (Tư-đà-hàm). Nếu hoàn toàn đoạn trừ Năm hạ phần kiết sử (thân kiến, nghi, giới cấm thủ, dục và sân) thì chứng đắc quả Bất lai (A-na-hàm). Nếu đoạn trừ hết Năm thượng phần kiết sử (hữu ái, vô hữu ái, mạn, trạo cử và vô minh) thì chứng quả A-la-hán. Ðây là quả vị Sa-môn cao nhất, hoàn toàn giải thoát sanh tử, khổ đau.

Bốn quả vị Sa-môn này chỉ có ở Phật giáo mà không thể có ở bất cứ một tôn giáo nào khác. Chỉ có bốn quả vị ấy là chân chính của bậc Thánh: quả Tu-đà-hoàn còn được gọi là quả Nhập lưu (bước vào dòng Thánh), quyết định đi thẳng vào giải thoát đó; từ quả vị Nhập lưu đến Bất lai là Thánh Hữu học, có nghĩa là còn có phần phải tu tập; quả vị A-la-hán gọi là Thánh Vô học hay vô lậu, là quả vị đã đoạn tận tham ái, chấp thủ và vô minh, hoàn toàn thoát ly sinh tử (theo Kinh Ðại Sư Tử Hống, Trung Bộ I và Sư Tử Hống Kinh, Trung A-hàm, số 24).

Có quan điểm cho rằng bốn quả vị trên chỉ là quả vị nhỏ, thuộc quả Thanh văn. Nhưng thực sự đi vào nội dung chứng ngộ thì không phải thế. Quả vị A-la-hán, với sự tận trừ mười kiết sử đã là quả vị chứng ngộ sau cùng của một đệ tử của Thế Tôn. Kinh Kim Cương cũng chỉ định nghĩa: chấp thủ ngã, pháp diệt là đắc A-nậu-đa-la-tam-miệu-tam-bồ-đề; Kinh Lăng-già thì định nghĩa Thức diệt là Niết bàn; do đó, ở mặt Tuệ giải thoát, quả A-la-hán đã đoạn tận thức, thủ, ái, vô minh... nên phải là quả vị chứng ngộ sau cùng, dù tại quả vị này khả năng thể nhập Pháp thân có khác nhau giữa A-la-hán Thanh văn, A-la-hán Bích-chi, Bồ-tát và A-la-hán Chánh Ðẳng Giác.

Mười quả vị tu chứng của Bồ-tát được trình bày ở Thập Ðịa Kinh (Hoa Nghiêm tông, "Các Tông Phái Ðạo Phật", của Junjiro Takakusu; bản dịch của Tuệ Sỹ 1973, Tu thư Ðại học Vạn Hạnh) cũng đến qua ngõ đường Thiền định (hay Giới, Ðịnh, Tuệ):

- Sơ địa hay Hoan hỷ địa chỉ là quả vị kiến đạo, thấy rõ ngã không và pháp không.

- Nhị địa hay Ly cấu địa là quả vị viên mãn về Giới (giới thanh tịnh),

- Tam địa hay Phát quang địa thì hoàn bị nhẫn nhục.

- Tứ địa hay Diệm huệ thì hoàn bị tinh tấn.

- Ngũ địa hay là Nan thắng địa là quả vị viên mãn Thiền định.

- Lục địa hay Hiện tiền địa thì hoàn bị về Tuệ.

- Thất địa, hay Viễn hành địa thì đoạn trừ thân kiến và tu tập đại bi.

- Bát địa, hay Bất động địa, trú vô ngã tưởng, lìa xa ngã và pháp.

- Cửu địa, hay Thiện huệ địa thì thành tựu mười lực, biết rõ căn cơ chúng sinh đáng được độ hay chưa đáng được độ.

- Thập địa hay Pháp vân địa, thì có thể thuyết giảng cho tất cả thế giới. Ðấy thực sự là quả vị Phật, Thế Tôn.

Hình thức trình bày quả chứng Thập địa có khác với hình thức trình bày ở Tứ quả Sa-môn. Tuy nhiên, xét theo nội dung của chứng đắc thì quả vị A-la-hán được xem tương đương với ba quả vị sau cùng của Thập địa. Trường hợp Tôn giả Xá-lợi-phất đã được Thế Tôn xác nhận có thể thay Thế Tôn để chuyển vận bánh xe pháp, có nghĩa là có thể thuyết pháp cho bất cứ ai muốn nghe.

Nếu xét về mặt lục độ Ba-la-mật, như được trình bày ở Bát-nhã, thì vị A-la-hán cũng đầy đủ sáu Ba-la-mật vậy. Thuyết pháp mà vô trú tướng, đấy là bố thí Ba-la-mật. Trì giới mà vô trú tướng, như vị A-la-hán vẫn an trú trong giới mà vẫn lìa khỏi hết mọi chấp thủ, đấy là trì giới Ba-la-mật. Nhẫn trú ở Không tánh mà vẫn thuyết pháp giáo hóa quần sinh của A-la-hán, đó là Nhẫn nhục Ba-la-mật. Vị A-la-hán đã viên mãn hạnh tinh tấn, lìa hết mọi chấp thủ tướng, đó là Tinh tấn Ba-la-mật. Vị A-la-hán đắc Chánh trí, đoạn trừ hết lậu hoặc, đã đạt đỉnh cao của Thiền định mà vừa lìa hết chấp thủ, vô minh, đấy là Thiền định Ba-la-mật và Trí tuệ Ba-la-mật.


Ðiểm nhận thức sau rốt mà chúng ta phải ổn định là: một khi vị A-la-hán đã đoạn hết vô minh, chấp thủ, thì không còn bất cứ một đối tượng nào bị chấp thủ nữa; một khi mà vị A-la-hán đã đoạn hết vô minh, lậu hoặc, thì không còn một tập khí sinh tử nào còn rơi rớt lại. Chỉ có trường hợp vị Khô đầu A-la-hán và A-la-hán vừa mới chứng Ðạo thì thật sự chưa hoàn toàn dứt hết tập khí sinh tử; phải cần một thời gian ngắn nữa để vị A-la-hán này hành Ðịnh và Tuệ nhuần nhuyễn, khi còn mang thân Năm uẩn này, cho đến lúc thực sự đắc A-la-hán quả./.

(Link: http://www.budsas.org/uni/u-phathoc-kl/phkl-3-03.htm)


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: ĐÂY CÓ PHẢI LÀ TỔ SƯ THIỀN KHÔNG?

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Nói Thẳng 12 đã viết: Vậy tóm lại thì theo Đh BATKHONG1985, người tu theo Tổ sư thiền khi chứng ngộ sẽ ở quả vị nào?
........................
Quả vị A La Hán thì bình đẳng với Phật quả ở khía cạnh giải thoát, nhưng về trí tuệ, công đức, thần lực thì kém xa Phật vì chưa có đủ thời gian hành Bồ Tát Đạo như Đức Phật.
Đồng nghĩa với việc chư vị A LA HÁN sẽ trãi các địa vị Bồ Tát thì sẽ thành Phật quả. Tức là nói về trí tuệ và công đức Phật.

Trí Tuệ và Công Đức đó là những gì thì trong các pháp của vị A LA HÁN thì chưa trọn đủ. Viên mãn Bồ Tát Đạo mới trọn đủ, thành Phật.

DH hãy tìm hiểu về Thể Tánh (Vô Sanh) và Dụng Tánh (Linh Động) thì sẽ hiểu. Năng lực giải thoát chính là Thể Tánh, công đức chính là Dụng Tánh, trí tuệ Phật là chỗ nhất như cả hai. Dụng Tánh tạm chia làm 3: Hữu Công Dụng Hạnh và Vô Công Dụng Hạnh (siêu việt đối với Hữu), Nhất Như Bất Động Hạnh (Phật, siêu việt hơn hai bậc trước) .

A LA HAN nhập thể tánh vô sanh. Nhưng về Dụng Tánh thì ở dạng Hữu Công Dụng Hạnh.

Các chư Tổ Thiền đã nhập Thể Tánh Vô Sanh, đồng thời là Vô Công Dụng Hạnh (Nói đúng hơn là đã Vô Công Dụng Hạnh thì đã nhập Thể Tánh rồi) nên đối với các Ngài thì sanh tử và Niết Bàn chẳng khác, chẳng dính mắc bên nào, chẳng rời bỏ chúng sanh nhập Niết bàn.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Nói Thẳng 12
Bài viết: 30
Ngày: 13/08/14 19:07
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: ĐÂY CÓ PHẢI LÀ TỔ SƯ THIỀN KHÔNG?

Bài viết chưa xem gửi bởi Nói Thẳng 12 »

Đh vẫn chưa cho biết tóm lại thì người tu theo Tổ sư thiền thì khi chứng ngộ sẽ ở quả vị nào?

Phật quả thì không phải, A La Hán cũng không phải,. Trong khi HT. Thích Chơn Thiện căn cứ theo kinh Phật thì đã khẳng định: Quả vị A-la-hán, với sự tận trừ mười kiết sử đã là quả vị chứng ngộ sau cùng đứng trên khía cạnh giải thoát của một đệ tử của Thế Tôn. Xét theo nội dung chứng đắc thì quả vị A La Hán được xem là tương đương với ba quả vị cao nhất của Thập địa.

BATKHONG1985 đã viết:DH hãy tìm hiểu về Thể Tánh (Vô Sanh) và Dụng Tánh (Linh Động) thì sẽ hiểu. Năng lực giải thoát chính là Thể Tánh, công đức chính là Dụng Tánh, trí tuệ Phật là chỗ nhất như cả hai. Dụng Tánh tạm chia làm 3: Hữu Công Dụng Hạnh và Vô Công Dụng Hạnh (siêu việt đối với Hữu), Nhất Như Bất Động Hạnh (Phật, siêu việt hơn hai bậc trước) .

A LA HAN nhập thể tánh vô sanh. Nhưng về Dụng Tánh thì ở dạng Hữu Công Dụng Hạnh.

Các chư Tổ Thiền đã nhập Thể Tánh Vô Sanh, đồng thời là Vô Công Dụng Hạnh (Nói đúng hơn là đã Vô Công Dụng Hạnh thì đã nhập Thể Tánh rồi) nên đối với các Ngài thì sanh tử và Niết Bàn chẳng khác, chẳng dính mắc bên nào, chẳng rời bỏ chúng sanh nhập Niết bàn.
Đây có lẽ chỉ là tư kiến của các vị luận sư sau này, chứ Phật không dạy như vậy Đh ạ.


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: ĐÂY CÓ PHẢI LÀ TỔ SƯ THIỀN KHÔNG?

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Nói Thẳng 12 đã viết:Đh vẫn chưa cho biết tóm lại thì người tu theo Tổ sư thiền thì khi chứng ngộ sẽ ở quả vị nào?

Phật quả thì không phải, A La Hán cũng không phải,. Trong khi HT. Thích Chơn Thiện căn cứ theo kinh Phật thì đã khẳng định: Quả vị A-la-hán, với sự tận trừ mười kiết sử đã là quả vị chứng ngộ sau cùng đứng trên khía cạnh giải thoát của một đệ tử của Thế Tôn. Xét theo nội dung chứng đắc thì quả vị A La Hán được xem là tương đương với ba quả vị cao nhất của Thập địa.
DH hiểu không đúng lời dạy đó rồi, tương đương về khả năng giải thoát luân hồi thôi. Còn về pháp Bồ Đề, thì các vị A LA HÁN cùng lắm thuộc trong Thập Tín, mới có Tín Tâm và bắt đầu hành đạo, chẳng so sánh được chư vị thập địa đã hành Bồ Tát Đạo rất lâu xa rồi thâm nhập Bồ Đề Phần vững bền.

BK đã nói rồi, ít nhất là Bất Động Địa (Địa Thứ 8 trong thập địa), thẳng tiến thành Phật.
Đây có lẽ chỉ là tư kiến của các vị luận sư sau này, chứ Phật không dạy như vậy Đh ạ.
DH không biết không hiểu thì không nên nói vậy. DH không hiểu được những việc như thế thì chẳng thể nào hiểu được con đường đi lên Phật Quả.
BK cũng không muốn tranh luận nhiều, vì thật sự DH chẳng thể nào hiểu được.
Nhưng mà không nên tối ngày vào đây để bác bỏ Thiền Tông, khi hiểu ra thì DH đã gây quá nhiều sự phỉ báng.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Chú Hỉ
Bài viết: 610
Ngày: 04/08/14 08:45
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: ĐÂY CÓ PHẢI LÀ TỔ SƯ THIỀN KHÔNG?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú Hỉ »

Hoa Sen Cõi Tịnh đã viết:Họ bề ngoài tỏ vẻ Phật tử am hiểu giáo lý, nhưng lấy giáo lý Nam Truyền công kích Bắc Truyền là điển hình hoặc dùng lý Thiền bác Tịnh Độ. Cho là mình đi đúng làm lầm lạc đường hướng tu hành của người khác tội này nằm trong ngũ nghịch '' Phá Hòa Hiệp Tăng'' quả báo là ngục Vô Gián.

Nên ai có tâm địa này nên dừng lại
------------
Một số vị tu Tịnh Độ cũng hay bài xích Nam Truyền cũng nên nhìn lại chính mình.
Hề hề, bài comment cho bạn chưa post lại, giờ đến bài này cũng giống như bài trước vẫn còn rất nhiều nộ khí, lại còn trù ẽo Phật tử.

Nếu Phật tử không sai lầm mà mình sai lầm thì sao.


Diễn đàn này cũng không có ai làm Tăng, làm Ni, và cũng không có Tăng đoàn thì làm sao phá hòa hiệp tăng. Mình biết bạn thông minh giải thích được. caunguyen replay


Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...
gashipanh
Bài viết: 309
Ngày: 23/08/13 22:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: ĐÂY CÓ PHẢI LÀ TỔ SƯ THIỀN KHÔNG?

Bài viết chưa xem gửi bởi gashipanh »

2 ông Batkhong và Nói Thẳng:

- Thế nào là Phật ?
- Cục cứt khô

Đây là ngôn ngữ của Thiền. 2 ông hãy nói xem đấy là quả vị nào?


Đã khóa

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.25 khách