Tỉnh giác

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

sotam26
Bài viết: 631
Ngày: 30/01/09 02:14
Giới tính: Nam
Đến từ: NVM
Được cảm ơn: 3 time

Re: Tỉnh giác

Bài viết chưa xem gửi bởi sotam26 »

Lĩnh Nam 77 đã viết:
sotam26 đã viết:
battinh đã viết:
Lĩnh Nam 77 đã viết:Trâu trắng chẳng ngại tắm bùn là nghĩa làm sao?!!
Đó là cảnh giới của người tu đã điều phục được con trâu đen trong tâm mình trở nên thanh tịnh trắng trong, rồi vào đời ứng xử một cách tự tại mà chẳng ngại bùn đất lấm lem (phiền não...)
  • Ngực trống, chân trần dạo chợ đời
    Bùn nhơ, tro nhớp vẫn vui cười
    Bí quyết thần tiên đâu cần đến
    Hoa nở, chồi khô hỏi thử chơi!
Kính chư đh: tui không biết ai nói :'Trâu trắng chẳng ngại tắm bùn là nghĩa làm sao" _ Câu này vẫn còn bị dính 2 đầu! đã còn dính mắc thì đâu thể tự tại!
Kính chúc cả nhà an lạc.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.
đã còn dính mắc thì đâu thể tự tại

đã tự tại thì đâu ngại dính mắc...

câu hai đầu là sao? hai đầu câu là thế nào? đầu hai câu là nghĩa gì? nghĩa gì là hai đầu câu? làm sao là câu đầu hai?

nói nói, dù nói được cũng chẳng thể đàm luận...

... còn một câu chót!
Kính đh Lĩnh Nam: tui không ngại nói cho đh biết! nhưng trước khi nói xin đh nói cho tôi biết ai nói:"Trâu trắng chẳng ngại tắm bùn là nghĩa làm sao"
chúc an lạc.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.


Vô Đạo
Bài viết: 20
Ngày: 10/04/14 04:51
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Biết chết liền!

Re: Tỉnh giác

Bài viết chưa xem gửi bởi Vô Đạo »

Lĩnh Nam 77 đã viết:xưa Tổ Lâm Tế nói rằng: đi khắp chốn thấy Thiền sư thì nhiều nhưng chẳng gặp đâu được một kẻ vô sự.
Cái ông Lâm Tế này! Ổng vô sự thì cứ việc vô sự đi! Dù cho người ta có đa sự cỡ nào đi chăng nữa thì ổng cũng có hơn cái gì đâu nè!


Vô Đạo
Bài viết: 20
Ngày: 10/04/14 04:51
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Biết chết liền!

Re: Tỉnh giác

Bài viết chưa xem gửi bởi Vô Đạo »

sotam26 đã viết: Kính đh Lĩnh Nam: tui không ngại nói cho đh biết! nhưng trước khi nói xin đh nói cho tôi biết ai nói:"Trâu trắng chẳng ngại tắm bùn là nghĩa làm sao"
chúc an lạc.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.
Ông sotam26 này soi kỹ quá nên chẳng hiểu ý ông Lĩnh Nam 77 chút nào cả! Tội cho ông Lĩnh Nam 77 có lòng thuơng người mà còn bị "soi" nữa chứ!


sotam26
Bài viết: 631
Ngày: 30/01/09 02:14
Giới tính: Nam
Đến từ: NVM
Được cảm ơn: 3 time

Re: Tỉnh giác

Bài viết chưa xem gửi bởi sotam26 »

Vô Đạo đã viết:
sotam26 đã viết: Kính đh Lĩnh Nam: tui không ngại nói cho đh biết! nhưng trước khi nói xin đh nói cho tôi biết ai nói:"Trâu trắng chẳng ngại tắm bùn là nghĩa làm sao"
chúc an lạc.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.
Ông sotam26 này soi kỹ quá nên chẳng hiểu ý ông Lĩnh Nam 77 chút nào cả! Tội cho ông Lĩnh Nam 77 có lòng thuơng người mà còn bị "soi" nữa chứ!
Kính đh Vô Đạo! Tui có soi gì đâu! chỉ đem chút tri kiến nhỏ mọn, lên trên trao đồi cùng chư Huynh đệ
ngõ hầu "tìm đường vào Đạo" _ Tui không giỏi như Vô Đạo! " cửa Thiền là của Không" mà đh đã đến chỗ đó rồi thì chúc mừng đh, và từ bi hiển lộ dùm ! Nói cho tui biết : ai nói:" Trâu trắng chẳng ngại tắm bùn" _ tui thì chậm hiểu nên thích lời dạy của Lục Tổ: Trực tâm là Đạo Tràng"
chúc an lạc !
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.


gashipanh
Bài viết: 309
Ngày: 23/08/13 22:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Tỉnh giác

Bài viết chưa xem gửi bởi gashipanh »

Kính ĐH sotam26

"Giữa thanh thiên bạch nhật, không cần phải vạch đông chỉ tây. Nhưng tùy thời tiết nhân duyên mà vẫn phải tùy bệnh cho thuốc."

Câu này là tôi nhai đi hay là nhai lại?


Vô Đạo
Bài viết: 20
Ngày: 10/04/14 04:51
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Biết chết liền!

Re: Tỉnh giác

Bài viết chưa xem gửi bởi Vô Đạo »

sotam26 đã viết: ...cửa Thiền là của Không" mà đh đã đến chỗ đó rồi thì chúc mừng đh, và từ bi hiển lộ dùm ! Nói cho tui biết : ai nói:" Trâu trắng chẳng ngại tắm bùn" _ tui thì chậm hiểu nên thích lời dạy của Lục Tổ: Trực tâm là Đạo Tràng"
chúc an lạc !
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.
Ai bắt ông lập cửa thiền rồi đòi vào với chả ra?


sotam26
Bài viết: 631
Ngày: 30/01/09 02:14
Giới tính: Nam
Đến từ: NVM
Được cảm ơn: 3 time

Re: Tỉnh giác

Bài viết chưa xem gửi bởi sotam26 »

Vô Đạo đã viết:
sotam26 đã viết: ...cửa Thiền là của Không" mà đh đã đến chỗ đó rồi thì chúc mừng đh, và từ bi hiển lộ dùm ! Nói cho tui biết : ai nói:" Trâu trắng chẳng ngại tắm bùn" _ tui thì chậm hiểu nên thích lời dạy của Lục Tổ: Trực tâm là Đạo Tràng"
chúc an lạc !
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.
Ai bắt ông lập cửa thiền rồi đòi vào với chả ra?
Kính đh Vô Đạo! Ngu tui chỉ hỏi có một câu rất rõ ràng, mà đh Lĩnh Nam 77 và đh không trả lời dùm thì thôi ! Lời tôi cũng đã cạn, ý cũng nói rồi !
Kính chúc chư đh thân tâm thường an lạc.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.


Lĩnh Nam 77
Bài viết: 22
Ngày: 22/08/13 22:22
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: SaiGon city

Re: Tỉnh giác

Bài viết chưa xem gửi bởi Lĩnh Nam 77 »

sotam26 đã viết:
Vô Đạo đã viết:
sotam26 đã viết: ...cửa Thiền là của Không" mà đh đã đến chỗ đó rồi thì chúc mừng đh, và từ bi hiển lộ dùm ! Nói cho tui biết : ai nói:" Trâu trắng chẳng ngại tắm bùn" _ tui thì chậm hiểu nên thích lời dạy của Lục Tổ: Trực tâm là Đạo Tràng"
chúc an lạc !
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.
Ai bắt ông lập cửa thiền rồi đòi vào với chả ra?
Kính đh Vô Đạo! Ngu tui chỉ hỏi có một câu rất rõ ràng, mà đh Lĩnh Nam 77 và đh không trả lời dùm thì thôi ! Lời tôi cũng đã cạn, ý cũng nói rồi !
Kính chúc chư đh thân tâm thường an lạc.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.
ông hiểu thế nào là "đem thân nhập lý", dầu là vào cỏ gai góc mà ông nói được thì tôi và ông thương lượng.


sotam26
Bài viết: 631
Ngày: 30/01/09 02:14
Giới tính: Nam
Đến từ: NVM
Được cảm ơn: 3 time

Re: Tỉnh giác

Bài viết chưa xem gửi bởi sotam26 »

gashipanh đã viết:Kính ĐH sotam26

"Giữa thanh thiên bạch nhật, không cần phải vạch đông chỉ tây. Nhưng tùy thời tiết nhân duyên mà vẫn phải tùy bệnh cho thuốc."

Câu này là tôi nhai đi hay là nhai lại?
Kính :Nhai đi hay nhai lại không quang trọng! Quang trọng là đúng thời tiết nhân duyên.

Kính đh gashipanh! Ai cho thuốc thì tôi liệu sức mà uống! còn tui thì không dám cho ai thuốc! tui lên đây trước sau như một là để học hỏi _ học thì phải hỏi! Nhưng đôi lúc với sở tri (chướng) "thấy"_ có một cái gì đó_ mắc lưới , tính tới giúp ! ai ngờ!_ làm cho dính nhiều hơn và chút nữa là chính mình cũng dính lưới luôn! Nhờ vậy mới nhắc nhở chính mình : Đừng tùy tiện trích một câu, hay một chữ _Ngữ Cú hay Kệ của Chư Tổ! Có viết nhớ Viết Nguyên văn dùm.
Cảm ơn đh nhắc nhở
Chúc an lạc.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.


gashipanh
Bài viết: 309
Ngày: 23/08/13 22:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Tỉnh giác

Bài viết chưa xem gửi bởi gashipanh »

kính ĐH sotam26

Xét thấy câu hỏi của đạo hữu đã được giải đáp nhiều lần ở ngay phía trên rồi.

Xét thấy ĐH đã dính lưới từ lâu rồi chứ không còn là "xém" nữa.

cho nên dù rất muốn viết lằng nhằng thêm ra cho ĐH nhưng tôi chỉ xin phép niêm 1 câu:

"chớ để con mắt sinh hoa".

Việc còn lại mong ĐH dũng mãnh, vì cổ đức nói "tương tục là một điều hết sức khó", lại nói " vượt qua rừng gai góc mới là tay hảo thủ".

----------------------

Nay xin hỏi ĐH:

1. ĐH hiểu như thế nào về " một người quăng ra cục xương, con chó liền nhào theo cục xương còn con sư tử lại lao vào cắn người.

2. ĐH hiểu như thế nào về " Như bò kéo xe, xe không đi, đánh bò là phải hay đánh xe là phải?"

3. ĐH hiểu như thế nào về "câu thứ nhất tiến được kham cùng Phật Tổ làm thầy, câu thứ hai tiến được kham cùng trời người làm thầy, câu thứ ba tiến được tự cứu chẳng xong? "

4. ĐH hiểu như thế nào về " tứ liệu giản", "tứ chiếu dụng" trong tông môn Lâm Tế?

5. Những điều trên và "trực tâm là đạo tràng" là giống hay khác?
----------------------

PS:
Lại xin phép lằng nhằng mà chép câu chuyện này ra cho ĐH:

Sư đến tham vấn Dương Kỳ.

Một hôm Dương Kỳ hỏi: Bổn sư ngươi là ai?
Sư thưa: Hòa thượng Úc ở Trà Lăng.
Dương Kỳ bảo: - Ta nghe ông ấy qua cầu bị té có tỉnh, làm một bài kệ kỳ đặc, ngươi có nhớ chăng?
Sư tụng rằng:

Ngã hữu minh châu nhất khỏa,
Cửu bị trần lao quan tỏa,
Kim triệu trần tận quang sanh,
Chiếu phá sơn hà vạn đóa.

Dịch:

Ta có một viên minh châu,
Đã lâu vùi tại trần lao,
Hôm nay trần sạch sáng chiếu,
Soi tột núi sông muôn thứ.

Dương Kỳ cười liền đi. Sư ngạc nhiên suốt đêm không ngủ. Hôm sau, Sư đến thưa hỏi, gặp ngày cuối năm, Dương Kỳ hỏi:

- Ngươi thấy mấy người hát sơn đông hôm qua chăng?

Sư thưa: - Thấy.

Dương Kỳ bảo: - Ngươi còn thua y một bậc.

Sư lấy làm lạ thưa: - Ý chỉ thế nào?

Dương Kỳ bảo: - Y thích người cười, ngươi sợ người cười.

Sư liền đại ngộ.


Trích: "Bạch Vân Thủ Đoan , Thiền sư Trung Hoa tập 3. Thích Thanh Từ"


sotam26
Bài viết: 631
Ngày: 30/01/09 02:14
Giới tính: Nam
Đến từ: NVM
Được cảm ơn: 3 time

Re: Tỉnh giác

Bài viết chưa xem gửi bởi sotam26 »

gashipanh đã viết:kính ĐH sotam26

Xét thấy câu hỏi của đạo hữu đã được giải đáp nhiều lần ở ngay phía trên rồi.

Xét thấy ĐH đã dính lưới từ lâu rồi chứ không còn là "xém" nữa.

cho nên dù rất muốn viết lằng nhằng thêm ra cho ĐH nhưng tôi chỉ xin phép niêm 1 câu:

"chớ để con mắt sinh hoa".

Việc còn lại mong ĐH dũng mãnh, vì cổ đức nói "tương tục là một điều hết sức khó", lại nói " vượt qua rừng gai góc mới là tay hảo thủ".

----------------------

Nay xin hỏi ĐH:

1. ĐH hiểu như thế nào về " một người quăng ra cục xương, con chó liền nhào theo cục xương còn con sư tử lại lao vào cắn người.

2. ĐH hiểu như thế nào về " Như bò kéo xe, xe không đi, đánh bò là phải hay đánh xe là phải?"

3. ĐH hiểu như thế nào về "câu thứ nhất tiến được kham cùng Phật Tổ làm thầy, câu thứ hai tiến được kham cùng trời người làm thầy, câu thứ ba tiến được tự cứu chẳng xong? "

4. ĐH hiểu như thế nào về " tứ liệu giản", "tứ chiếu dụng" trong tông môn Lâm Tế?

5. Những điều trên và "trực tâm là đạo tràng" là giống hay khác?
----------------------

PS:
Lại xin phép lằng nhằng mà chép câu chuyện này ra cho ĐH:

Sư đến tham vấn Dương Kỳ.

Một hôm Dương Kỳ hỏi: Bổn sư ngươi là ai?
Sư thưa: Hòa thượng Úc ở Trà Lăng.
Dương Kỳ bảo: - Ta nghe ông ấy qua cầu bị té có tỉnh, làm một bài kệ kỳ đặc, ngươi có nhớ chăng?
Sư tụng rằng:

Ngã hữu minh châu nhất khỏa,
Cửu bị trần lao quan tỏa,
Kim triệu trần tận quang sanh,
Chiếu phá sơn hà vạn đóa.

Dịch:

Ta có một viên minh châu,
Đã lâu vùi tại trần lao,
Hôm nay trần sạch sáng chiếu,
Soi tột núi sông muôn thứ.

Dương Kỳ cười liền đi. Sư ngạc nhiên suốt đêm không ngủ. Hôm sau, Sư đến thưa hỏi, gặp ngày cuối năm, Dương Kỳ hỏi:

- Ngươi thấy mấy người hát sơn đông hôm qua chăng?

Sư thưa: - Thấy.

Dương Kỳ bảo: - Ngươi còn thua y một bậc.

Sư lấy làm lạ thưa: - Ý chỉ thế nào?

Dương Kỳ bảo: - Y thích người cười, ngươi sợ người cười.

Sư liền đại ngộ.


Trích: "Bạch Vân Thủ Đoan , Thiền sư Trung Hoa tập 3. Thích Thanh Từ"
Kính đh anhshipga!
chân thành cảm ơn đh bỏ nhiều công sức vì tôi !
Đh à! cái biết của tôi là cái biết tri kiến, do vậy cũng có lúc này lúc nọ ! do vậy giờ tui cũng xin được mạn đàn cùng đh trên tri kiến thôi ! "đúng sai " chưa biết !
1- đh nói tôi bị dính câu ! hoàn toàn đúng _ không dính câu thì đã....! đúng không nào !?
2- Tôi cũng có đọc và có biết chuyện " đã được giải đáp nhiều lần " không đến nỗi tệ như vậy đâu đh ạ! Nhưng tại sao tôi vẫn yêu cầu người đối thoại Viết đầy đủ bài kệ có câu đó ! Một yêu cầu rất đơn giản, mà không được đáp ứng ! thì đâu có thể bàn tiếp ! vì có lẽ mọi người nghĩ như đh đã nghĩ :
_ một là tay này quá cực đoan!
_ hai là tay này quá ngu!
đối thoại làm gì cho mệt !
Đh cũng nghĩ gần như vậy ! nhưng đh có tấm lòng thương tôi, muốn giúp đỡ người " sơ cơ", sotam tôi chân thành ghi nhận ân đức này.
Kính đh, tôi nhìn chư vị qua tri kiến(chướng) của tôi ! và tôi nghĩ quí đh chắc cũng chưa qua khỏi ải này!_ Nhưng Lục Tổ có chỉ cho chúng ta cách học Đạo: là trước tiên phải có Trực tâm. Trực tâm theo tôi nghĩ có nghĩa sơ cơ nhất là: Lòng Trung thực và biết tôn trọng người khác.
_ còn về các dòng phái thiền, thì tui không rành qui củ và học thuật cho lắm, Nhớ ngày đầu tiên đh vào dđ tui đã nhận xét về đh là có : Một Kiến thức về Tông Phái Thiền rộng, chắc đh còn nhớ! _

Kính chúc đh an lạc.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.


gashipanh
Bài viết: 309
Ngày: 23/08/13 22:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Tỉnh giác

Bài viết chưa xem gửi bởi gashipanh »

Kính ĐH Sotam26

Tôi không có nghĩ về ĐH là cực đoan/ngu. Tôi biết ĐH soi thấy toàn bộ vấn đề.

Nếu ĐH biết mình "dính" , thì há chẵng lẽ mọi người (tôi, Lĩnh Nam, Vô Đạo) lại chẳng biết tự mình "đều dính câu" ngay trong chính lời của bản thân. Tại sao lại cứ phải lằng nhằng chém gió chi mắc công? Nếu lý như thế thì tất cả đều phải treo miệng trên vách, ông già Thích Ca là người đầu tiên đáng phải ăn gậy để làm gương.

Có điều, khi đại dụng hiện tiền không còn quy tắc, đem tri kiến chạm đến liền bị cháy rụi. Đến chỗ này, "lòng trung thực/tôn trọng người khác" làm sao nắm bắt?Nếu có con mắt thấu quan thì biết việc quanh co liền thôi, nếu không vẫn mãi loay hoay trong chỗ bụi trần. Tuy nhiên như thế, thử hỏi tri kiến có lỗi gì?

PS: Lâm Tế nói: "gặp Phật giết Phật, Gặp Tổ giết Tổ", huống chi "lời của ai"?

Tôi không biết bài tụng đó là lời của ai. Có lẽ ĐH biết nên sinh...."1 cục" gì đó chăng?
Sửa lần cuối bởi gashipanh vào ngày 15/04/14 22:51 với 2 lần sửa.


Đã khóa

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.20 khách