Bố thí và tứ tướng

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Bố thí và tứ tướng

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Trong kinh Kim Cang có nói "Bố thí mà không thấy có người thí, người thọ thí, vật bố thí, thì công đức vô lượng". Vì sao ?
Vì không có người thí tức là không có "ngã tướng"
Không có người thọ thí tức là không có "nhân tướng"
Không có vật để thí tức là không có pháp, không có pháp tức không có pháp giới, không có pháp giới là không có chúng sanh, do đó không có vật thí thì không có "chúng sanh tướng".
Do không có ba điều trên, nên không có việc bố thí. Việc bố thí không xảy ra tức là không có thời gian, không có thời gian tức là không có "thọ giả tướng".
Do không còn "tứ tướng" nên người này gần đến địa vị Phật, do đó công đức vô lượng.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Bố thí và tứ tướng

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Kinh "Vô Lượng Thọ Phật" có nói :
Niệm Phật đến Nhất tâm thì không còn tứ tướng.
Vì sao ?
Vì một khi tâm đã chuyên nhất thì :
không thấy mình đang niệm Phật, là không có ngã tướng.
Không thấy Phật được niệm, là không có nhân tướng.
Không thấy danh hiệu đang niệm, là không có chúng sanh tướng.
Tóm lại không thấy có ai niệm, có ai được niệm, có danh hiệu đang niệm, tức là không có việc niệm Phật.
Như vậy tức là việc niệm Phật không xảy ra, Vì không xảy ra việc gì nên không có thời gian, vì không có thời gian nên không có tướng thọ giả.
Niệm như vậy gọi là "thường niệm". tức là niệm mà như không niệm, không niệm mà niệm.
Vì vậy : Khi niệm Phật đừng nghĩ là mình niệm Phật. Gọi là niệm Phật "vô ngã"


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.14 khách