Làm sao phá được " vô thỉ vô minh " ?

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

hoasenmaimai
Bài viết: 659
Ngày: 02/03/13 05:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ben tre

Làm sao phá được " vô thỉ vô minh " ?

Bài viết chưa xem gửi bởi hoasenmaimai »

Làm sao phá được " vô thủy vô minh " chứng nhập Phật tánh ? phá được " vô thủy vô minh " liền chứng vào Phật tánh có phải vậy không ?


gashipanh
Bài viết: 309
Ngày: 23/08/13 22:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Làm sao phá được " vô thỉ vô minh " ?

Bài viết chưa xem gửi bởi gashipanh »

Đem "vô thỉ vô minh" ra đây.


hoasenmaimai
Bài viết: 659
Ngày: 02/03/13 05:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ben tre

Re: Làm sao phá được " vô thỉ vô minh " ?

Bài viết chưa xem gửi bởi hoasenmaimai »

gashipanh đã viết:Đem "vô thỉ vô minh" ra đây.
Không phải chỗ của " kiến , văn , giác , tri " nữa rồi ..


hoasenmaimai
Bài viết: 659
Ngày: 02/03/13 05:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ben tre

Re: Làm sao phá được " vô thỉ vô minh " ?

Bài viết chưa xem gửi bởi hoasenmaimai »

Thế nào là 3 quan ải của Tổ Sư Thiền ? đến( hiểu ) được " vô thủy vô minh " là quan ải thứ mấy ? .


gashipanh
Bài viết: 309
Ngày: 23/08/13 22:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Làm sao phá được " vô thỉ vô minh " ?

Bài viết chưa xem gửi bởi gashipanh »

Ải thứ 8


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Làm sao phá được " vô thỉ vô minh " ?

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

"Vô thỉ vô minh" là .....bạn.
vô thỉ vô minh có 4 tướng : Ngã tướng, nhân tướng, chúng sinh tướng, thọ giả tướng.
Nếu phá được tướng đầu, bạn trở thành "vô ngã", không còn trôi lăn trong sinh tử luân hồi nữa.
Phá được cả 4 tướng, bạn sẽ trở thành ....... "Không gì cả", hay còn gọi là thành "Phật".


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Lĩnh Nam 77
Bài viết: 22
Ngày: 22/08/13 22:22
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: SaiGon city

Re: Làm sao phá được " vô thỉ vô minh " ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Lĩnh Nam 77 »

hoasenmaimai đã viết:Thế nào là 3 quan ải của Tổ Sư Thiền ? đến( hiểu ) được " vô thủy vô minh " là quan ải thứ mấy ? .
Ba quan ải của Tổ Sư Thiền là: sơ quan; trùng quan và mạt hậu lao quan.

Sơ quan cũng được gọi là "bước được vào cửa Tổ" tức là cửa Tánh Không, ban đầu biết được sự vận hành của tánh Không tức là trí Bát Nhã vô sanh. Đây gọi là giai đoạn Khai; Thị.

Trùng quan tức là sau khi vào được cửa rồi thì thấy thân thiết, lúc này tự tánh Bát Nhã đã biết hoạt dụng trên thân tâm; các hành nghi được chỗ tương thông, thân thiết như là gặp gỡ trao đổi nhau hằng ngày như người thân trong nhà. Đây gọi là Ngộ tri kiến Phật.

Mạt hậu lao quan là sau khi căn tánh thuần thục (tánh Bát Nhã trí) không hai không khác với các pháp, chẳng còn phân biệt Nhĩ Ngã; Pháp; phi Pháp. Giai đoạn này là đã đập vỡ hư không, rơi rụng toàn phần Thân Tâm Thế Giới, tự do tự tại... Đây gọi là Nhập tri kiến Phật.

Ba cửa trên cũng gọi là ba lớp cửa KHÔNG, tuy nhiên cũng tùy căn tánh và sự tinh tấn, có những kẻ chỉ cần một khảy móng tay có thể thấu qua cả ba cửa, có kẻ thì tuần tự, vv... vv

Trên đây là vài dòng phỏng đoán, vì môn sinh mới chỉ là kẻ đang Tham mà thôi, chưa biết đường vào cửa! :)

Theo tôi vô thủy vô minh nằm ở giữa chặng hai và chặng ba, lúc này cần sức tinh tấn rất mạnh và nếu có được Phước tu vô lậu với vị Minh sư đã kiến tánh thì sự việc sẽ tấn tốc hơn!

Kính! :)


hoasenmaimai
Bài viết: 659
Ngày: 02/03/13 05:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ben tre

Re: Làm sao phá được " vô thỉ vô minh " ?

Bài viết chưa xem gửi bởi hoasenmaimai »

Cảm ơn bạn nhiều , mình nhờ đọc sách mà ngộ được vô thủy vô minh , chỉ gặp thiện tri thức trên sách vở .

Cũng may là không bị câu chữ giết chết một đời tu học Phật pháp .


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Làm sao phá được " vô thỉ vô minh " ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

hoasenmaimai đã viết:Cảm ơn bạn nhiều , mình nhờ đọc sách mà ngộ được vô thủy vô minh , chỉ gặp thiện tri thức trên sách vở .

Cũng may là không bị câu chữ giết chết một đời tu học Phật pháp .
Xưa tôi nói mà không nghe, đợi đến đọc sách của ngài Nguyệt Khê rồi mới hay và tự than trách.

Xong, Vô thủy vô minh cũng chẳng là cái gì mà cho ông "ngộ được". Nói ngộ được tức sai.

Ông chỉ đọc tìm hiểu bằng võ não mà không thực tập công phu tham thiền thì dù có đọc cả đại tạng ngữ lục cũng là việc bên bờ sanh tử, nghiệp ma, không bao giờ được giác ngộ.

Đáng lý tôi không viết bài nữa, nhưng thấy người hiểu sai nên mới bất giác thốt ra lời.

Cẩn Trọng và Bảo Trọng!


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Làm sao phá được " vô thỉ vô minh " ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Lĩnh Nam 77 đã viết: Trên đây là vài dòng phỏng đoán, vì môn sinh mới chỉ là kẻ đang Tham mà thôi, chưa biết đường vào cửa! :)
Những gì ông nói dĩ nhiên là kiến giải sai lầm của riêng ông chẳng có căn cứ. Nên bỏ những kiến giải sai lầm ấy đi.

Nếu đang tham thì tức là biết tham, mà biết tham thì tự đã biết đường vào đạo nầy. Tại sao nói chưa biết?

Các tổ chơi chữ nghĩa nào Sơ, Trùng, Mạc Hậu Lao Quan, các ông lại chấp cho là việc đó có thật, tự mình đóng lại cửa đạo mà không hay biết, há chẳng phải sai rồi sao? và đáng tiếc nữa ư?!

Từ ngữ lại chồng thêm từ ngữ, mới Sơ Trùng Mạc, lại chồng thêm lên một lớp chữ nghĩa Khai Thị Ngộ Nhập. Biết bao giờ mới quét sạch tự ngữ tự ngôn trong tâm?

Thôi đừng suy đoán gì cả. Cứ đề khởi thoại đầu sở tham mà tiến tới để dứt sạch mọi tự ngôn tự ngữ trong tâm thì còn có thể vào được cửa đạo, cùng với đạo tương ưng.

Bởi sở học chỉ là những khái niệm giả lập của tâm thức, nếu đắm mình vào thì cả đời bị đánh lừa ở trong chữ nghĩa khái niệm giả lập. Chẳng ăn thua gì với đạo, vẫn là người lòng vòng ngoài cửa đạo.

Do vậy muốn giải thoát giác ngộ cần phải dùng thời giờ nhiều vào cho việc quán chiếu bát nhã, hay tham thiền, bởi chỉ có việc nầy mới hóa giải mọi tự ngôn tự ngữ nơi tâm mà giác ngộ giải thoát.

Bảo trọng. Hãy gắng lên để giải thoát và giác ngộ.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
tholong
Bài viết: 1
Ngày: 05/12/13 00:49
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: vietnamese

Re: Làm sao phá được " vô thỉ vô minh " ?

Bài viết chưa xem gửi bởi tholong »

Nói một cách khác: Thật tướng Bát Nhã tức là Phật tánh, quán chiếu Bát Nhã tức là kiến, văn, giác, tri, phương tiện Bát Nhã tức là lục căn. Lúc đang tu hành, dùng quán chiếu Bát Nhã làm chủ, sai khiến phương tiện Bát Nhã để đập tan vô thỉ vô minh thì chứng Thực tướng Bát Nhã. Sau khi chứng ngộ, Thật tướng tức là Bản thể Phật tánh, quán chiếu phương tiện là diệu dụng Phật tánh. Thật tướng là Định, quán chiếu phương tiện là Huệ; thật tướng (Phật tánh) là Pháp thân, quán chiếu (kiến văn giác tri) là Báo thân, phương tiện (lục căn) là Ứng thân, ba tức một, một tức ba, gọi là Nhất thể tam thân, thể dụng như một, Định, Huệ bình đẳng, diệu dụng hằng sa.
Đức Lục Tổ Huệ Năng đã dạy


naul23567
Bài viết: 11
Ngày: 30/11/13 05:09
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: không biết

Re: Làm sao phá được " vô thỉ vô minh " ?

Bài viết chưa xem gửi bởi naul23567 »

hoasenmaimai đã viết:Làm sao phá được " vô thủy vô minh " chứng nhập Phật tánh ? phá được " vô thủy vô minh " liền chứng vào Phật tánh có phải vậy không ?
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Ví dụ như một người bị nhằm con mắt thì "vô thủy vô minh" là những đốm đen mà người đó nhìn thấy trong hư không, và khi chữa lành thì không còn đốm đen nữa tức là trạng thái chứng nhập Phật tánh của bạn. Cũng giống như khi có ánh sáng chiếu vào thì bóng tối tự tiêu.
Làm sao phá được "vô thủy vô minh" thì phải theo con đường giới - định - tuệ. Khi Đức Phật sắp nhập diệt, ngài đã tha thiết dặn khuyên các đệ tử phải lấy giới luật làm Thầy, có giới luật thì như có Đức Phật ở bên. Khi bạn phá được "vô thủy vô minh" chứng nhập Phật Tánh thì chắc chắn bạn sẽ giữ giới bởi vì Đức Phật nào cũng từ bi.
Đức Phật nói: " các con hãy tự thắp đuốc lên mà đi". Không ai làm thay bạn được trong những quá trình tu hành của bạn. Chúc bạn sẽ tinh rồi tấn trong quá trình tu hành.
Thân.
Nam mô A Di Đà Phật.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.104 khách