NGHI TÌNH

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

Phật tánh có uống trà không anhshipga?
Uống trà đi


dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

anhshipga đã viết:
Phật tánh có uống trà không anhshipga?
Uống trà đi
Chưa có cafene để uống


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

anhshipga đã viết:Mau lễ bái rồi lui ra
Lễ bái càng thêm tội.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

Tha ông 30 gậy


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Trích Nam Tuyền Ngữ Lục:
Nói đại đạo nhất như, vô sư tự như thế, vì như như bất biến nên chưa từng mê, báo thân hóa thân chẳng phải chân Phật, chớ lầm nhận pháp thân. Quả báo thánh phàm đều là bóng, nếu nhận lấy thì thuộc sanh diệt vô thường rồi. Theo thô tế mà nói thì mảy may chẳng lập. Lý cùng tánh tận thì tất cả đều không, như lúc thế giới chưa thành, hư vô trống rỗng, chẳng tên Phật, chẳng tên chúng sanh. Như vậy mới có phần tương ứng, ở bên kia ngộ rồi thì ở bên nầy thực hành, chẳng chứng quả thánh phàm. Theo căn bản mà nói, thực chẳng có pháp nào để đắc, huống là có những tên gọi sai biệt như tam thừa ngũ tánh ư! Hễ có nhân có quả đều thuộc sanh diệt vô thường, tâm như cây khô mới có ít phần tương ưng.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

Thanhtri lại mang kinh luận lên đài để đọc giống VHBK.
Thanhtri viết Hiện giờ chưa có nghe nói ai ngộ đạo như các tổ khi xưa! Kể như còn danh xưng thôi. Thật đáng buồn!
bởi vì phải dựa vào phương tiện giống như vác tảng đá trên lưng. Đến bao giờ mới biết vứt tảng đá xuống đây!
Biết người ngộ đạo còn phải nghe nói sao Thanhtri như vậy là(thấy 32 tướng tốt 80 vẻ đẹp là Thấy Như Lai rồi!)


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Không nhân thì không quả. Không đi thì không tới nơi được. Đâu thể chưa đi mà đòi đến chốn. Chưa sang sông mà đòi dẹp thuyền. Đến năm lừa mới tới được đích.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

Thánh_Tri đã viết:Không nhân thì không quả. Không đi thì không tới nơi được. Đâu thể chưa đi mà đòi đến chốn. Chưa sang sông mà đòi dẹp thuyền. Đến năm lừa mới tới được đích.
Thanhtri định đi đâu? tại sao!
Đâu thể chưa đi mà đòi đến chốn. Chưa sang sông mà đòi dẹp thuyền. Đến năm lừa mới tới được đích.
Định bỏ tổ sư thiền à!
tổ sư thiền không cần đi như vậy!
Không nhân thì không quả
Vậy đừng tạo nhân nữa thì sẽ không có quả
ĐÚng là lòng nghi ngờ của Thanhtri với tổ sư thiền quá lớn chẳng được chỗ tiểu nghi!


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Thánh_Tri đã viết:Không nhân thì không quả. Không đi thì không tới nơi được. Đâu thể chưa đi mà đòi đến chốn. Chưa sang sông mà đòi dẹp thuyền. Đến năm lừa mới tới được đích.
Thứ lớp chính là đây.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

"dieungo"]
Thanhtri định đi đâu? tại sao!
Đi nghĩa là công phu tham thiền. Không có công phu tham thiền mà đòi giác ngộ thì thật chẳng thể được. Như miệng nói ăn mà chưa từng ăn thì không bao giờ no được.
Định bỏ tổ sư thiền à!
tổ sư thiền không cần đi như vậy!
Tổ Sư Thiền là: Đại nghi đại ngộ, tiểu nghi tiểu ngộ. Không nghi không ngộ. Nghi tình cũng là phương tiện tốt để quét sạch phàm tình. Nếu không có phương pháp nầy thì chúng sanh hiện đời khó thể giác ngộ giải thoát.

ĐH chớ nên chấp tướng đi rồi suy diễn bậy.
Vậy đừng tạo nhân nữa thì sẽ không có quả
ĐÚng là lòng nghi ngờ của Thanhtri với tổ sư thiền quá lớn chẳng được chỗ tiểu nghi!
Nghi tình chính là cây chỏi automatic để quét sạch mọi cái "nhân" phàm tình.

Song chính nghi tình cũng là nhân cho giác ngộ giải thoát.

Pháp làm sạch cái nhân hữu lậu chính là nhân vô lậu.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Trích Truyền Tâm Pháp Yếu, Tổ Hoàng Bá Hy Vận:
Hỏi :
_Thế nào thì được chẳng lọt giai cấp?
Đáp :
_Suốt ngày ăn cơm chưa cắn một hạt gạo, suốt ngày đi đường chưa đạp một tấc đất, suốt ngày chẳng lìa tất cả việc mà chẳng bị các cảnh mê hoặc, lại thời thời niệm niệm chẳng chấp tất cả tướng, chẳng chấp không gian thời gian, quá khứ chẳng đi, hiện tại chẳng trụ, vị lai chẳng đến, như như bất động an nhiên tự tại, đang khi ấy vô các tướng nhân ngã, như thế mới gọi là người tự tại giải thoát. Nỗ lực! Nỗ lực! Trong cửa này muôm ngàn ngươì chỉ được năm ba người. Nếu không nỗ lực công phu thì có ngày phải chịu tai họa, nên nói:

Nỗ lực liễu ngộ ngay kiếp này
Khỏi chịu tai ương nhiều kiếp sau
.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Thánh_Tri đã viết:
Song chính nghi tình cũng là nhân cho giác ngộ giải thoát.
Như vậy chẳng khác nào nói " giác ngộ giải thoát là kết quả của nghi tình".

Nghi tình là phương tiện sao lại sanh ra giác ngộ giác thoát?


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.107 khách