kingvua đã viết:chào các bạn.Phật dạy,người tu phải buông bỏ thân,ý.Muốn tham thiền bạn phải buông bỏ thân tâm,cảnh,pháp.Vậy các bạn đã buông bỏ cái nào rồi?Nếu không làm được điều trên thì tham thiền chỉ là danh tướng mà thôi.Thân.
ông kingvua
Vì câu in đậm nên thường xảy ra những chuyện hiểu lầm, nên phải rất khéo mới nói cho đúng được.
Hãy lấy câu chuyện của Bàng Uẩn làm ví dụ. Câu chuyện của Bàng Uẩn luôn là chuẩn mực của phương pháp thám thiền đúng đắn. Dù tu thiền theo tông phái nào đi nữa thì bất cứ ai cũng phải trải qua những quá trình chuyển hóa tâm thức như vậy. Cơ duyên hành trạng mỗi vị tổ sư mỗi khác, nhưng tựu chung thì cũng đều như thế. Trong đó có 1 số mấu chốt và quan ải chính. Tôi cố gắng chỉ ra trong tầm hiểu biết của tôi những điều ấy để mong ông có thêm tín tâm.
Đầu tiên, Bàng Uẩn đến tham vấn Thạch Đầu, hỏi:
- Người không cùng với vạn pháp làm bạn là ai? (
<--- thế nào là tham thiền)
Thạch Đầu liền lấy tay bịch miệng Bàng Uẩn. Bàng Uẩn hoát nhiên tỉnh ngộ
( <-- Đây chỉ mới là ngộ giải/ tìm được con đường vào)
Trải qua 1 thời gian, Thạch Đầu hỏi:
- Từ khi ông gặp lão tăng, việc hàng ngày thế nào?
- Nếu hỏi việc hàng ngày thì con
không có chỗ mở miệng ( <---- nghi tình)
- Vì tôi biết ông như thế nên tôi mới hỏi.
( <----- Thạch Đầu phải kiểm tra, vì sợ Bàng Uẩn Lọt vào vô kí không, 2 chữ "không có" rất là đáng sợ)
Bàng Uẩn bèn làm kệ trình
( <--- vì biết chỗ quan tâm của Thạch Đầu)
Hằng ngày không việc khác
Mình ta tự hài hoà
Việc việc khồng lấy bỏ
Nơi nơi nào trái bày
Đỏ tía ai phân biệt
Đồi núi thanh tịnh thay
Thần thông cùng diệu dụng
Gánh nước bửa củi tài ( <--- là chỗ cảm nhận, và cách luyện tâm trong cuộc sống hàng ngày, thật là hết sức bình thường, không có gì cao siêu, không có gì lạ lùng, tự mình buông bỏ mọi chấp trước ( kingvua thì gọi là buông bỏ thân tâm,cảnh,pháp nên có phần không hợp lý, tôi thì cho rằng chỗ này gọi là Tâm bình thường của Nam Tuyền, Người vô sự của Đức Sơn) )
Thạch Đầu chấp nhận.
Sau đó, Bàng Uẩn đến Giang Tây tham vấn Mã Tổ, hỏi:
- Người không cùng với vạn pháp làm bạn là ai?
( <--- Vẫn là câu hỏi cũ, những chấp trước thường tình đã tan, nhưng vẫn tự cảm nhận còn có 1 khối đại nghi rất vi tế cần phải được giải quyết)
Mã Tổ nói:
-Đợi tới khi ông hớp một ngụm cạn hết nước sông Giang Tây, tôi sẽ nói cho ông nghe.
Ngay câu nói đó, Bàng Uẩn đại ngộ
( <--- ngộ cái gì vậy? Mã Tổ nói vậy là ý gì? Lúc xưa Thạch đầu bụp miệng là ý gì? ---- Người tham thiền phải có thời gian tu tập như Bàng Uẩn ở trên, trí huệ đủ mạnh mới có thể khế hợp nổi, thấy được việc trước sau không khác)
làm kệ trình:
Mười phương đều tụ hội
Người người học vô vi
Đây là trường thi Phật
Tâm Không thi đậu về
Bàng Uẩn ở lại với Mã Tổ 2 năm rồi vân du các nơi
( <---- Bảo nhậm)
---------------
Ông tự cảm nhận mình với câu chuyện trên, để xem mình đang ở chỗ nào, và vững tin bước những bước tiếp theo.