Phật tánh hiển lộ khi nào?

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

ngocmani
Bài viết: 29
Ngày: 13/10/12 22:11
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: DTFH

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi ngocmani »

MySweetLord đã viết:
ngocmani đã viết:
MySweetLord đã viết: Theo bạn hiểu thì tại sao có thể nói: "Tam thiên Đại thiên thế giới bỏ vào một hạt cải , Tam thiên Đại thiên thế giời chẳng bị tổn giảm mà hạt cải cũng chẳng lớn ra"?

Sở dĩ tôi không thường ưa nói lời trừu tượng, khó hiểu, vì không thích làm khó người khác, trừ phi có ai đó thắc mắc.

tôi muốn hiểu, bạn có thể nói một cách dễ hiểu hay không. tôi thích cách nói dễ hiểu của bạn. nói cách dễ hiểu, để vấn đề được rõ như ý người muốn truyền đạt.

"Tam thiên Đại thiên thế giới bỏ vào một hạt cải , Tam thiên Đại thiên thế giời chẳng bị tổn giảm mà hạt cải cũng chẳng lớn ra", tôi cho rằng đó là Lý "Nhất Chân Pháp Giới" hoặc nếu bạn muốn hiểu sâu hơn, đòi hỏi phải có thiền định sâu thì đó là Lý "Nhất thời", là pháp tu Thiền Định siêu việt ra khỏi thời không, (thời gian, không gian).

- Với Lý "Nhất Chân Pháp Giới", diễn dịch ra thì đó Chỉ có một Chân lý duy nhất, không có hai, đối với mọi Pháp giới. Chân lý đối với 1 hạt cải (hạt cải là một pháp giới), và chân lý đối với Tam Thiên Đại Thiên thế giới (cũng là một pháp giới) đồng nhất như nhau. Nói cách khác, chân lý có thể tìm thấy trong Tam Thiên Đại Thiên thế giới cũng hệt như Chân lý trong 1 hạt cải. Do vậy mà có thể nói, "Tam thiên Đại thiên thế giới bỏ vào một hạt cải , Tam thiên Đại thiên thế giời chẳng bị tổn giảm mà hạt cải cũng chẳng lớn ra".

- Với Lý "Nhất thời", là pháp tu Thiền Định siêu việt ra khỏi thời không, (thời gian, không gian). Thông thường, ta xem "Tam thiên đại thiên thế giới" là Lớn, "hạt cải" là nhỏ, là bởi vì chúng ta chưa vượt ra khỏi rào cản của không gian. Khi vượt ra khỏi chướng ngại này, thì không còn chướng ngại của lớn nhỏ, hay xa gần nữa, do đó mà Núi Tu Di cũng có thể chứa trong hạt cải là vậy. Đây cũng là cảnh giới Pháp thân Phật an trụ, là cảnh giới của Chân Tâm, Viên Giác (Viên Giác tức là sự Thấy Biết trọn đầy), hay theo Kinh hoa nghiêm gọi đây là cảnh giới của Lý Sự Vô Ngại, Sự Sự Vô ngại Như ở phía trên, tôi nói, Lý "Tam thiên Đại thiên thế giới bỏ vào một hạt cải , Tam thiên Đại thiên thế giời chẳng bị tổn giảm mà hạt cải cũng chẳng lớn ra", chỉ mới là trên "", chưa thể viên dung cả trên "Sự". Khi nào chúng ta đạt đến cảnh giới đó thì mới có thể đạt đến được Lý Sự Vô ngại, Sự sự vô ngại.
Cảm ơn đh. Đh nè, có thể hỏi ai ngộ Chân tâm, để được học hỏi theo hay không?

có trường hợp nào, ai đã ngộ rồi, mà sẽ nói cho mình biết và chỉ dẫn mình theo hay không?

Tôi luôn thắc mắc, thực ra chân tâm và sự sáng suốt rõ ràng, bao trùm tất cả. Vậy khi ngộ ra, mình có thể cảm nhận sự bao la đó không? hay chỉ ngộ được tánh thấy ngay nơi mình...


ngocmani
Bài viết: 29
Ngày: 13/10/12 22:11
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: DTFH

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi ngocmani »

Thánh_Tri đã viết:
"ngocmani"]
thưa quý vị, ngộ có bao giờ là ngộ dần dần hay không? hay là ngộ là chỉ trực ngộ liền?
Ngộ là trực chỉ, ngộ là ngộ liền thôi. Đâu có việc ngộ dần dần.

Rất dứt khoát thẳng tắc, anh ngộ hay anh không ngộ. Chỉ thế thôi.

Giống như uống nước, húp một ly, nửa ly, một giọt cũng đã là toàn phần của nước rồi, đâu có phải là uống từng phần của nước.
cảm ơn đh.
Đó là tôi hỏi để biết đang nghĩ đúng đường hay không?
Vậy khi ngộ Tánh thấy, có là ngộ chân tâm hay không? Có người nói, Tánh thấy nơi ngay mắt mình. nhưng chẳng phải mắt mình có đúng hay không? đó có phải là chân tâm?

đây là tôi đang hỏi thứ tôi thắc mắc, chớ có nói đến sự thực hành. khi hiểu đúng, mới thực hành và cảm nhận đúng.


MySweetLord
Bài viết: 224
Ngày: 27/09/10 20:44
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Cõi Ta Bà

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi MySweetLord »

ngocmani đã viết: Cảm ơn đh. Đh nè, có thể hỏi ai ngộ Chân tâm, để được học hỏi theo hay không?

có trường hợp nào, ai đã ngộ rồi, mà sẽ nói cho mình biết và chỉ dẫn mình theo hay không?

Tôi luôn thắc mắc, thực ra chân tâm và sự sáng suốt rõ ràng, bao trùm tất cả. Vậy khi ngộ ra, mình có thể cảm nhận sự bao la đó không? hay chỉ ngộ được tánh thấy ngay nơi mình...



Trước tiên, bạn cần phải Chân thực xác định được bạn mong muốn đắc Chân Tâm cho mục đích gì?


Nam mô A Di Đà Phật
ngocmani
Bài viết: 29
Ngày: 13/10/12 22:11
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: DTFH

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi ngocmani »

MySweetLord đã viết: Trước tiên, bạn cần phải Chân thực xác định được bạn mong muốn đắc Chân Tâm cho mục đích gì?
Mục đích chẳng muốn mê thêm nữa. Muốn được biết. muốn được tìm lại chính mình.
mà ai tu Phật mà k muốn đắc Chân Tâm chứ đh.


MySweetLord
Bài viết: 224
Ngày: 27/09/10 20:44
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Cõi Ta Bà

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi MySweetLord »

ngocmani đã viết:
MySweetLord đã viết: Trước tiên, bạn cần phải Chân thực xác định được bạn mong muốn đắc Chân Tâm cho mục đích gì?
Mục đích chẳng muốn mê thêm nữa. Muốn được biết. muốn được tìm lại chính mình.
mà ai tu Phật mà k muốn đắc Chân Tâm chứ đh.


Nếu chỉ là không muốn mê nữa thì bạn đã Giác rồi đó.

Không cần phải đắc Chân tâm cũng được.


Nam mô A Di Đà Phật
hoasenmaimai
Bài viết: 659
Ngày: 02/03/13 05:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ben tre

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi hoasenmaimai »

MySweetLord đã viết:
ngocmani đã viết:
MySweetLord đã viết: Trước tiên, bạn cần phải Chân thực xác định được bạn mong muốn đắc Chân Tâm cho mục đích gì?
Mục đích chẳng muốn mê thêm nữa. Muốn được biết. muốn được tìm lại chính mình.
mà ai tu Phật mà k muốn đắc Chân Tâm chứ đh.


Nếu chỉ là không muốn mê nữa thì bạn đã Giác rồi đó.

Không cần phải đắc Chân tâm cũng được.
ngocmani không hiểu nổi ý thiền đâu .


dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

ngocmani đã viết:
dieungo đã viết: Không thể nói như thế cái sự đồng đã cho thấy sự phân biệt của tâm rồi.
Bao giờ tâm cảnh không 2 thì mới hợp lý (tức là hết đối đãi) như vậy là Phật tánh hiển lộ.
cảm ơn đh.
vậy "tâm cảnh không 2", hết đối đãi. Là ngộ chân tâm sao? Tâm cảnh không hai, tức thấy mình, thấy người, thấy ngoại cảnh, hư không là 1 chăng? hay là thấy ko là gì?

Đh nè, theo ý của kinh Kim cang, khi vọng tưởng khởi lên, làm sao để đưa vọng tưởng vào vô dư niết bàn? thấy ta và vọng tưởng là 1, hay không thấy cả 2?
Còn 1 và 2 thì còn điên đảo
Nói theo sách vở thì là: CHẳng phải có cũng chẳng phải không.
theo ý của kinh Kim cang thì

Mã: Chọn hết

khi vọng tưởng khởi lên, thì đưa vọng tưởng vào vô dư niết bàn mà chẳng thấy có vọng tưởng vào vô dư niết bàn
Nói theo thiền tông thì: Tâm ông đang động
vì vẫn còn
là 1 chăng? hay là thấy ko là gì?


hoasenmaimai
Bài viết: 659
Ngày: 02/03/13 05:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ben tre

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi hoasenmaimai »

Nói một câu thiền nè ngocmani có ngộ được không nhe " Phật tánh đâu có hiển lộ đâu mà hỏi khi nào ! "


Thaomoc
Bài viết: 20
Ngày: 30/03/13 10:18
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TPBB

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thaomoc »

ngocmani đây, chưa ngộ các bác ơi. hề hề..


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

ngocmani đã viết
Vậy khi ngộ Tánh thấy, có là ngộ chân tâm hay không? Có người nói, Tánh thấy nơi ngay mắt mình. nhưng chẳng phải mắt mình có đúng hay không? đó có phải là chân tâm?
Chẳng phải !!! Theo kinh nói thì Từ chơn tâm sáng suốt mà khởi ra tánh thấy, nghe, hay biết v.v... ứng với sáu căn (mắt , tai, mũi ...) cho nên những tánh này gần với chơn tâm thôi chứ chưa phải là chơn tâm.

Chừng nào bạn có thể thấy, nghe, hay, biết mà không cần đến mắt, tai, mũi, lưỡi v.v.. thì lúc đó mới là ngộ chơn tâm.

Tổ nói " linh căn riêng chiếu, vượt khỏi căn trần, chẳng mượn văn tự, vốn tự viên thành, chỉ lìa vọng tâm, tức Như Như Phật".


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Thaomoc
Bài viết: 20
Ngày: 30/03/13 10:18
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TPBB

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thaomoc »

binh đã viết: Chẳng phải !!! Theo kinh nói thì Từ chơn tâm sáng suốt mà khởi ra tánh thấy, nghe, hay biết v.v... ứng với sáu căn (mắt , tai, mũi ...) cho nên những tánh này gần với chơn tâm thôi chứ chưa phải là chơn tâm.

Chừng nào bạn có thể thấy, nghe, hay, biết mà không cần đến mắt, tai, mũi, lưỡi v.v.. thì lúc đó mới là ngộ chơn tâm.

Tổ nói " linh căn riêng chiếu, vượt khỏi căn trần, chẳng mượn văn tự, vốn tự viên thành, chỉ lìa vọng tâm, tức Như Như Phật".
cảm ơn đh.
vậy:
-Tánh thấy chỉ là gần chứ chưa phải là chân tâm, nhưng khi ngộ tánh thấy thì có được xem là ngộ chân tâm chưa đh. Cũng gần rồi mà.
-thấy, nghe, hay, biết không cần mắt, tai, mũi, lưỡi... vậy chân tâm đâu gói trọn trong con người ta nhỉ? vậy Chân tâm của tất cả mọi người đều là một hay sao ĐH? nó rộng khắp. Hay mỗi người có chân tâm riêng? =P~


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

-thấy, nghe, hay, biết không cần mắt, tai, mũi, lưỡi... vậy chân tâm đâu gói trọn trong con người ta nhỉ? vậy Chân tâm của tất cả mọi người đều là một hay sao ĐH? nó rộng khắp. Hay mỗi người có chân tâm riêng?


Đúng vậy, chơn tâm chẳng phải chỉ ở trong con người, nó bao hàm khắp pháp giới.

Mỗi người do mê mờ chơn tâm ấy nên tự thấy có mình. Tuy nhiên họ vẫn không rời chơn tâm. Chỉ khi nào không còn mê mờ nữa thì họ mới nhận được chơn tâm, gọi là "trở về cội nguồn".

Hết thảy chúng sinh, Phật, Bồ tát, Thánh hiền đều do một chơn tâm ấy mà ra. Tuy nhiên mỗi người đều tự thấy mình riêng có một tâm. Cho nên chơn tâm ấy chẳng phải chung, chẳng phải riêng.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.62 khách