Cảm ơn đh. Đh nè, có thể hỏi ai ngộ Chân tâm, để được học hỏi theo hay không?MySweetLord đã viết:ngocmani đã viết:MySweetLord đã viết: Theo bạn hiểu thì tại sao có thể nói: "Tam thiên Đại thiên thế giới bỏ vào một hạt cải , Tam thiên Đại thiên thế giời chẳng bị tổn giảm mà hạt cải cũng chẳng lớn ra"?
Sở dĩ tôi không thường ưa nói lời trừu tượng, khó hiểu, vì không thích làm khó người khác, trừ phi có ai đó thắc mắc.
tôi muốn hiểu, bạn có thể nói một cách dễ hiểu hay không. tôi thích cách nói dễ hiểu của bạn. nói cách dễ hiểu, để vấn đề được rõ như ý người muốn truyền đạt.
Lý "Tam thiên Đại thiên thế giới bỏ vào một hạt cải , Tam thiên Đại thiên thế giời chẳng bị tổn giảm mà hạt cải cũng chẳng lớn ra", tôi cho rằng đó là Lý "Nhất Chân Pháp Giới" hoặc nếu bạn muốn hiểu sâu hơn, đòi hỏi phải có thiền định sâu thì đó là Lý "Nhất thời", là pháp tu Thiền Định siêu việt ra khỏi thời không, (thời gian, không gian).
- Với Lý "Nhất Chân Pháp Giới", diễn dịch ra thì đó Chỉ có một Chân lý duy nhất, không có hai, đối với mọi Pháp giới. Chân lý đối với 1 hạt cải (hạt cải là một pháp giới), và chân lý đối với Tam Thiên Đại Thiên thế giới (cũng là một pháp giới) đồng nhất như nhau. Nói cách khác, chân lý có thể tìm thấy trong Tam Thiên Đại Thiên thế giới cũng hệt như Chân lý trong 1 hạt cải. Do vậy mà có thể nói, "Tam thiên Đại thiên thế giới bỏ vào một hạt cải , Tam thiên Đại thiên thế giời chẳng bị tổn giảm mà hạt cải cũng chẳng lớn ra".
- Với Lý "Nhất thời", là pháp tu Thiền Định siêu việt ra khỏi thời không, (thời gian, không gian). Thông thường, ta xem "Tam thiên đại thiên thế giới" là Lớn, "hạt cải" là nhỏ, là bởi vì chúng ta chưa vượt ra khỏi rào cản của không gian. Khi vượt ra khỏi chướng ngại này, thì không còn chướng ngại của lớn nhỏ, hay xa gần nữa, do đó mà Núi Tu Di cũng có thể chứa trong hạt cải là vậy. Đây cũng là cảnh giới Pháp thân Phật an trụ, là cảnh giới của Chân Tâm, Viên Giác (Viên Giác tức là sự Thấy Biết trọn đầy), hay theo Kinh hoa nghiêm gọi đây là cảnh giới của Lý Sự Vô Ngại, Sự Sự Vô ngại Như ở phía trên, tôi nói, Lý "Tam thiên Đại thiên thế giới bỏ vào một hạt cải , Tam thiên Đại thiên thế giời chẳng bị tổn giảm mà hạt cải cũng chẳng lớn ra", chỉ mới là trên "Lý", chưa thể viên dung cả trên "Sự". Khi nào chúng ta đạt đến cảnh giới đó thì mới có thể đạt đến được Lý Sự Vô ngại, Sự sự vô ngại.
có trường hợp nào, ai đã ngộ rồi, mà sẽ nói cho mình biết và chỉ dẫn mình theo hay không?
Tôi luôn thắc mắc, thực ra chân tâm và sự sáng suốt rõ ràng, bao trùm tất cả. Vậy khi ngộ ra, mình có thể cảm nhận sự bao la đó không? hay chỉ ngộ được tánh thấy ngay nơi mình...