Các anh chị ngồi thiền bao lâu thì có chút thành tựu

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Các anh chị ngồi thiền bao lâu thì có chút thành tựu

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

"Đồng Nát"]
Thánh_Tri đã viết:Thứ Nhứt: Thiền là "không chỗ trụ", mà có trụ có chấp tức không phải thiền.
Này Thánh Tri đang nói với ai vậy?
Vậy hiện giờ Thánh Tri hành thiền là "sở trụ" hay là "Vô sở trụ"?
Nên nhớ chủ nhân đề mục này, hung3361 hỏi một câu hỏi rất sơ cơ rất căn bản,cho nên nói là để người sơ cơ hiểu và biết cách mà thực hành thiền hay là nói chỉ để mà nói tỏ cái hiểu biết nơi mình?


ĐN lại hấp tâp vội vàng.

Ở đây là diễn đàn, người hỏi là hỏi chung, còn ai muốn đáp thì tuỳ theo khả năng và trình độ hiểu biết của mình mà đáp. Rồi thì người hỏi sẽ đọc hết những câu đáp mà chọn cho mình một cái câu trả lời cho chính mình ngay hiện tại theo khả năng và trình độ hiểu biết của mình hiện tại, bởi tu học thêm lâu năm hơn thì cái hiểu biết bây giờ nó sẽ cạn cợt hơn là tu lâu hơn sau nầy.

Vả lại tôi luôn mượn đề tài thích hợp tuỳ nghi mà viết giải nói chung cho mọi người nghe, chứ không phải trả lời cho riêng một người nào. Do vậy ai đọc thấy nghe được thì nghe, còn nghe không được thì cũng chẳng có gì, cứ để qua một bên là được rồi. Không cần phải chấp nhất mà sanh phiền não. Đó là quyền tự do của mỗi người, đâu ai ép buộc phải nghe hay không nghe.

Xin hỏi lại một câu: Nếu không trụ tâm vào một đề mục, một đối tượng thì có Định Tâm được hay không vậy thưa hành giả Thánh_Tri???


Tuỳ theo đứng ở khía cạnh nào mà hỏi và đáp câu hỏi ấy.

Đứng ở khía cạnh thiền giáo môn thì đặc câu hỏi như đạo hữu. Và dĩ nhiên ông cũng đã có câu trả lời rồi khi đặt câu hỏi đó. Do vậy không cần phải trả lời theo khía cạnh thiền giáo môn, và cũng không mong đáp để hợp cho được lòng ông, cái ông hiểu biết.

Bây giờ tôi lại đáp từ kía cạnh Tổ Sư Thiền, thì có đối tượng tức là có chỗ để chấp, để tâm bám vào. Do vậy cũng không đạt được tinh thần "Vô Sở Trụ" của Kinh Kim Cang đã dạy. Mặt dù có đối tượng đề mục để cho tâm bám vào thì tạm thời đè nén vọng niệm, nhưng như đá đè cỏ thì cỏ vẫn còn sống có ngày sẽ trồi lên. Vẫn chưa nhổ cỏ tận góc. Còn Tham Tổ Sư Thiền thì vốn không có đối tượng để tâm bám vào, hễ có đối tượng nào liền bị xoá sạch bởi nghi tình. Cho nên nhổ cỏ tận góc, chống minh tâm kiến tánh thành Phật, thầm hợp lời dạy của phật và hợp tâm Phật.


“Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm” câu này người sơ cơ có thể thực hành được liền sao??? "Không trụ" thì đố mà Định Tâm được, đố mà giữ cho Tâm không phóng giật ,ví như tay cầm nắm tro quăng vào trong không trung bụi tro tung tóe mịt mù, tâm phóng giật nó cũng thế thôi!!! Một toa thuốc mà trị được bá bịnh chăng??? Tập khí mỗi người mỗi khác, chủng tử mỗi chúng sanh ít nhiều khác nhau...phương tiện sao cho khế lý- khế cơ đây?


Như đã nói trên, tất cả những bài tôi viết chỉ là tuỳ theo sự hiểu biết của mình mà góp ý kiến, và viết chung cho mọi người chứ không riêng một ai, người hỏi đọc tất cả bài chia sẽ của mọi người ở đây rồi chọn cho mình một câu đáp án thích hợp cho chính mình.

Như mặt trời luôn sáng tỏ, chỉ tại mây mù che phủ mà chẳng thể thấy, chứ đâu phải là không có mặt trời. Tâm tánh bản lai cũng sáng tỏ thanh tịnh vô sở trụ như thế, đâu phải do tu chứng mà được, thì cớ gì lại cho rằng người cao cấp mới thực hành được và người sơ cơ thì không được? Ai cũng vốn sẵn có cái tâm tánh thanh tịnh bản nhiên cùng khắp pháp giới rồi.

Chưa thấy tâm tính bản lai thanh tịnh là bởi do từ vô thuỷ tạo nghiệp dầy đặt nên che lắp đi cái tâm tính đó thôi. Chỉ cần vén đám mây mù thì ánh sáng của mặt trời sẽ chiếu khắp, chỉ cần sạch các vọng niệm, các tâm ý thức thì ánh sáng của tự tánh sẽ rạng ngời. Mây tan trăng hiện, đục lặng nước trong.

Bởi do "Cố ý" muốn giữ cho tâm không phóng dật mà tâm bèn phóng dật tung toả mịt mù như nắm tro quăng trên hư không.

Bởi do "Đè nén" không cho tâm khởi thì tâm càng khởi. Như đá đè cỏ không thể nhổ cỏ tận góc, cuối cùng cũng bùng lên khỏi đá.

Nếu tu tập đúng pháp thì không cần phải "Cố ý, đè nén" cái tâm mà lâu ngày các tâm niệm tự lắng trong, các tập khí tự trừ mà không cần phí tâm lực cố ý kiềm chế đè nén nó.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
VoMinhDaCheMo
Bài viết: 305
Ngày: 15/05/12 18:17
Giới tính: Nam
Đến từ: Nam Định

Re: Các anh chị ngồi thiền bao lâu thì có chút thành tựu

Bài viết chưa xem gửi bởi VoMinhDaCheMo »

thanhtam đã viết:
VoMinhDaCheMo đã viết:Kính chào Quý Thầy! Quý Thiện trí Thức!
Kinh thưa bác Thánh_Tri:
Cho con xin phép hỏi đặt được: vô sở đắc là đang ở mức độ tầng Thánh nào ?

Vô sở đắc : Chân như ,Niết bàn .
Kính chào ThanhTam!
Theo Ngu kiến của VM chưa cần đến Niết Bàn đã được Vô Sở Đắc rồi!
– Kính Bạch Đức Thế Tôn !
Nếu như chúng con muốn
chúng con sẽ nhiếp tâm
lìa xa các ham muốn
lìa xa các vọng tưởng
không khởi Tham Sân Si
để trú thiền thứ nhất.
Đó là tâm an ổn
với hỉ được phát sinh
dùng chút ý nhỏ nhiệm
thường hằng kiểm soát tâm

– Kính Bạch Đức Thế Tôn!
Nếu như chúng con muốn lúc
chúng sẽ con nhiếp tâm
ý thức của chúng con
sẽ đạt đến bất động
để trú thiền thứ hai
Đó là tâm an định
với hỉ lạc phát sinh
dù không còn kiểm soát
tâm ý chẳng lung lay.


– Kính Bạch Đức Thế Tôn !
Nếu như chúng con muốn
chúng con sẽ nhiếp tâm
để trú thiền thứ ba.
Đó là tâm thanh tịnh
với an lạc vi diệu
và tỉnh giác hoàn toàn
sâu vào trong chánh định
tâm sở đắc tan biến.
Nhiều vị chưa tu tới( không có chịu tu ) mà cứ ca gợi mãi chỗ này, và nhiều người hay ngộ nhận là mình đã chứng được cao tột rồi. Hãy nhớ không có gì chắc ăn cả, Hãy luôn tỉnh giác việc tu con kém dở so với Phật và các vị A La Hán, đừng dại dột mà bán chấp vào
– Kính Bạch Đức Thế Tôn !
Nếu như chúng con muốn
chúng con sẽ nhiếp tâm
vượt các lớp tâm thức
để trú thiền thứ tư.
Đó là một trạng thái
đã bất động hoàn toàn
không cảm thọ khổ vui
và vô cùng sáng suốt.

– Kính Bạch Đức Thế Tôn !
Nếu như chúng con muốn
chúng con hướng tâm
về hư không rộng vô biên
với tâm rộng vô lượng
không chi phối bởi Tưởng
để trú định thứ nhất
là Không vô biên xứ.


– Kính Bạch Đức Thế Tôn !
Nếu như chúng con muốn
chúng con trải cái biết
phủ trùm không bến bờ

để trú định thứ hai
là Thức vô biên xứ.


– Kính Bạch Đức Thế Tôn !
Nếu như chúng con muốn
tâm lượng càng rộng mở
vượt thoát mọi đối tượng
sai biệt trong pháp giới
thấy rõ “không có gì”
để trú định thứ ba
là Vô sở hữu xứ

– Kính Bạch Đức Thế Tôn !
Nếu như chúng con muốn
chúng con vượt ra khỏi
vô sở hữu xứ định
dùng tâm vô lượng ấy
thấy biết cả pháp giới
để trú định thứ tư
Phi tưởng phi phi tưởng

– Kính Bạch Đức Thế Tôn !
Nếu như chúng con muốn
chúng con sẽ tiếp tục
an trú Diệt tận định
thể tỉnh lặng tuyệt đối.
Từ đó, với Trí tuệ
thấy biết đúng như thật
mà đoạn trừ vô minh


– Kính Bạch Đức Thế Tôn !
Đó là hạnh phúc lớn
là an trú tối thượng
chúng con cùng thành tựu
không thấy hạnh phúc nào
bằng hạnh phúc ấy cả.
Kinh sống hòa hợp về ba tôn giả A La Hán: Thầy A-nu-rud-dha ,Thầy Nan-di-ya và Thầy Kim-bi-la!

Nếu xem các tầng thiền trên thì ta quay về suy nghĩ thử Bồ Tát Quán Tự Tại! Thực hành bát nhã ba la mật đa soi thấy năm uẩn là không! Vượt qua mọi đau khổ! Thuộc tương ứng với các tầng thiền nào chứ?????, Hãy tác ý như thế đừng dại dột phân chia Đại Thừa, Nhất Thừa ... hay linh tinh thừa mà mình đang bán chấp vào là Pháp siêu tuyệt thành ngớ ngẩn !

Kính Thưa con xin chúc mừng tất cả moị người có duyên với Phật Pháp! Chỉ có Thiền ( Chánh định) của Phật Pháp mới đưa đến giải thoát! Nhưng không phải ai hành thiền cũng thành tựu đúng thiền của Đạo Phật! Hãy suy tư và luôn băn khoăn chỗ này! Để ngộ nhỡ có gì hay của Tâm mà buông đi ráng tu tiếp!
Con Kính mong! Các vị ráng nhìn lại bản thân mình đang thuộc mức nào đường đạo! để thấy công phu ( nếu có ), kiến giải suy nghĩ của mình rằng cũng chỉ tầm thường, rác rưởi không có gì để tự hào bán chấp dừng lại ở đống rác đó cả! Hãy nghiêm mật, ý chí kiên cường...,nỉ non khóc than mà xin Phật gia hộ mãi mãi không đừng lại giữa đường!
Còn chúng ta phần lớn chưa vào đường đạo đã thấy mình hay hay, ngon ngon , thấy mình khơ khớ rồi! ( À mà chỗ này thú thật là tự con thấy mình như thế!)

Thân Ái Kính chào!
Sửa lần cuối bởi VoMinhDaCheMo vào ngày 24/05/12 22:28 với 1 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Các anh chị ngồi thiền bao lâu thì có chút thành tựu

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

VoMinhDaCheMo đã viết: Còn chúng ta phần lớn chưa vào đường đạo đã thấy mình hay hay, ngon ngon , thấy mình khơ khớ rồi! ( À mà chỗ này thú thật là tự con thấy mình như thế!)

Thân Ái Kính chào!
Bữa nay được đọc thêm hai chữ lạ "khơ khớ", mà nó là gì nhỉ? Mần ơn giải thích rõ ràng theo ngôn ngữ "bình thường là đạo" để vén mở bức màn vô minh, được không?

tangbong


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
thanhtam
Bài viết: 241
Ngày: 12/05/12 02:21
Giới tính: Nam
Đến từ: viet nam

Re: Các anh chị ngồi thiền bao lâu thì có chút thành tựu

Bài viết chưa xem gửi bởi thanhtam »

VoMinhDaCheMo đã viết: Kính chào ThanhTam!
Theo Ngu kiến của VM chưa cần đến Niết Bàn đã được Vô Sơ Đắc rồi!
Kinh chào VoMinhDaCheMo !

Vô sở đắc : không thêm gì hết , không nhiễm pháp nào hết ( Vô nhiễm )
Tâm sở đắc tan biến : dứt được ham muốn mong cầu được mất nhưng vẫn chưa Vô nhiễm . Cụ thể là bỏ được cái vui thô tế nhưng vẫn có cái vui vi tế nhè nhẹ. thầm thầm (Diệu lạc )
Thân!


[b][color=#0040FF]NAM MÔ PHẬT BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI [/color][/b]!
VoMinhDaCheMo
Bài viết: 305
Ngày: 15/05/12 18:17
Giới tính: Nam
Đến từ: Nam Định

Re: Các anh chị ngồi thiền bao lâu thì có chút thành tựu

Bài viết chưa xem gửi bởi VoMinhDaCheMo »

thanhtam đã viết:
Kinh chào VoMinhDaCheMo !

Vô sở đắc : không thêm gì hết , không nhiễm pháp nào hết ( Vô nhiễm )
Tâm sở đắc tan biến : dứt được ham muốn mong cầu được mất nhưng vẫn chưa Vô nhiễm . Cụ thể là bỏ được cái vui thô tế nhưng vẫn có cái vui vi tế nhè nhẹ. thầm thầm (Diệu lạc )
Thân!
Kính chào Thanh Tam!
Thanh Tam Nói được chỗ này thì VM không giám cất tiếng nữa rồi! Vì thành thực là VM không hình dung chắc chắn được sơ thiền như thế nào nên cũng không ngớ ngẩn đến mức tiếp tục suy diễn về tam thiền! càng không giám khẳng định hay nói về Niết Bàn ( tốt nhất là miễn bàn về Niết Bàn!).

Cầu Phật Từ Bi gia hộ cho chúng con không còn lầm đường, luôn tỉnh giấc để quay về bờ Giác! kinhle kinhle kinhle


Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Các anh chị ngồi thiền bao lâu thì có chút thành tựu

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

VoMinhDaCheMo đã viết: càng không giám khẳng định hay nói về Niết Bàn (tốt nhất là miễn bàn về Niết Bàn!).
Cứ nói, có sao đâu. Ngồi thiền cũng là trạng thái của Niết Bàn. Chẳng cần phải tìm đâu xa, ngay trong thân tâm của mình.


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
VoMinhDaCheMo
Bài viết: 305
Ngày: 15/05/12 18:17
Giới tính: Nam
Đến từ: Nam Định

Re: Các anh chị ngồi thiền bao lâu thì có chút thành tựu

Bài viết chưa xem gửi bởi VoMinhDaCheMo »

Kính chào bác battinh!
Con xin mời bác cùng vọng tưởng của con đi về xem câu chuyện ảo này xem sao nhé!
Ở một đất nước nọ có một vị giáo sư tuyệt vời về mặt trí tuệ và đạo đức. Trí tuệ người mang lại nhiều điều ích lợi cho cả nhân sinh, đạo đức người thì ca ngợi tán thán không hết! Và hình ảnh vị giáo sư trên là niềm mơ ước , phấn đấu của rất nhiều người, đặc biệt các em học sinh!
Trong đây có hai em rất đặc biệt:
Một em tên là Cao: khi giải được bài toán nhỏ nào liền tác ý trí tuệ này của ta đã có được một phần trí tuệ của GS rồi, khi giải được một bài toán khó, Em đó thường không kiểm soát được ngôn ngữ mà mang đi kể , truyền cho mọi người rằng ta đặt được một phần như GS rồi, mọi người chỉ cần giải được bài toàn như ta là có trí tuệ GS rồi!
Bác nghĩ nhân quả đưa em Cao tới được trí tuệ của vị Giáo Sư đó không?
Con thử phân tích theo ý mê muội của con về nhân quả nhé! Có gì sai thì bác, và quý thiện trí thức đỡ lời giúp con với nhé!
1. Đánh giá hời hợt, cạn cợt về trí tuệ và nhân cách của 1 người Vĩ Đại! Thì đã gieo nhân trí tuệ lu mờ, đừng mong chi đặt được một phần nhỏ như Vị đó!
2. Cái mình làm được là nhỏ, mà tự cho là lớn. Thì nhân quả mang lại người này sau này không thể đặt được cái lớn nữa..
3. Không kiểm soát được lời nói ( lỗi này thì thật là khó điều phục). hix hix Ngôn ngữ của con, con cũng không biết do tham, sân , si mê kiểm soát nữa!...
Bác nghĩ Em cao giữ mãi ba điều này có đưa em Cao trở thành người như vị giáo sư kia không?
Sửa lần cuối bởi VoMinhDaCheMo vào ngày 25/05/12 22:02 với 1 lần sửa.


VoMinhDaCheMo
Bài viết: 305
Ngày: 15/05/12 18:17
Giới tính: Nam
Đến từ: Nam Định

Re: Các anh chị ngồi thiền bao lâu thì có chút thành tựu

Bài viết chưa xem gửi bởi VoMinhDaCheMo »

Thưa với Bác Battinh!
Đồi với Niết Bàn ( có người thích từ Đại Niết Bàn hơn cũng tốt, nhưng hiểu sai thì sau này sẽ có một vị giác ngộ nào đó đưa ra thêm tư tưởng siêu đại niết bàn để phá chấp cho cũng không sao cả !)và giải thoát là mục tiêu của đạo Phật! Đối với mục tiêu đó nó quá là vĩ đại, điệu dụng và tuyệt vời và trên cả tuyệt vời. chúng ta thường được nghe từ Thanh tịnh, hay An Lạc, Diệu dụng..và rớt vào tai phàm phu như chúng ta hiểu khác, và với một vị chứng thánh Tu Đa Hoàn nghĩ khác, một vị chứng thánh Tư Đa Hàm hiểu khác, Một vị thánh A Na Hàm hiểu khác, một vị thánh A La Hán hiểu khác, và chỉ có Phật là hiểu trọn vẹn tuyệt đối!

Với thời mạt pháp như chúng ta, xa các vị thánh, hoặc gặp mà ngu tối, vô minh cũng trả biết, cộng thêm công phu tu tập cũng bình thường,có khi trả gián nhận là tu nữa,thường hiểu các từ đó cũng hời cạn cợt. Nhưng tội thế còn rất rất nhẹ, tội nặng hơn là chấp vào đó và cho rằng đây là đặt được một phần của Niết bàn chẳng hạn? Nên con rất sợ hãi khi có người bàn về kể nể tâm Thanh tịnh, An Lạc hay Niết bàn diễn tả thái quá như mình được rồi ý, nhưng lại cũng cố đọc tìm xem ngộ nhỡ gặp có vị chứng thiệt để bắt chước nói lại chơi cho tự mãn cái đã!
Thưa con được nghe có người tự nhân chứng thánh( chứng hàng thành cao lắm rồi ở tầng rất cao! con xin bổ xung thêm kẻo hiểu nhần là Một vị chứng Tư Đa Hoàn chưa cần có công phu nhiếp tâm tại hiện đời!) không biết tu thiền kiểu gì mà nói công phu nhiếp tâm được 15 phút là có công phu! ( thực sự con xót xa, và nước mắt buồn rơi cho vị đó!).
Ở đây trên diễn đàn con nghe bạn BuiVanHai có công phu đặt được Thanh tịnh tuyệt đối dù chỉ trong mấy phút (hay là khoảng khắc nhỉ?) không biết lúc đó vào chỗ nào? Nếu Thanh tịnh tuyệt đối chắc hiểu rõ niêm vi tế do đâu mà có? bạn BVH hiểu được thì được chỗ này thì thật là vui mừng biết mấy!
Đấy là chủ quan và tư tưởng thời mạt pháp chúng ta hay bị thế đó? ( đây cũng là suy nghĩ chủ quan của con! tâm con thì cấu uế nhiều trả thấy có thanh tịnh cả!). Con hay khuyên và không muốn mọi người diễn tả, đào sâu vào cái mà không có chịu tu để tới mà hiểu, hình như mọi người lại thích thể hiện vấn đề trên càng hoành tráng thì phải?

Thưa với Bác Battinh theo ngu ý vọng tưởng của con thì! Sẽ tu tới mức nào đó sẽ có sự bùng vỡ, tan vỡ, thực sự đó, đến khi đó không chỉ Thân, mà Tâm thấy như là gông cùm! Vì này bắt đầu hiểu không tâm! ( đến đây vị này nói gì cũng được , phàm phu chớ dại mà nói leo theo, hay chấp vào đó mà thành...). Chỗ này là suy nghĩ ngỡ ngẩn của con thui nhé! Con cũng trả chấp là có nó nữa,
đến đây rồi Bác hiểu cho con nhé!
Thân Ái Kính!
Sửa lần cuối bởi VoMinhDaCheMo vào ngày 25/05/12 22:05 với 4 lần sửa.


mymamut
Bài viết: 353
Ngày: 29/05/10 23:14
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam

Re: Các anh chị ngồi thiền bao lâu thì có chút thành tựu

Bài viết chưa xem gửi bởi mymamut »

Kính chào các bạn kinhle Kính các Bạn Thiền Tông kinhle Kính Đh VoMinhDaCheMo kinhle

NHÂN :
Gửi bởi VoMinhDaCheMo Ngày 26/5/'12, 09:58

Thưa với Bác Battinh!
Đồi với Niết Bàn ( có người thích từ Đại Niết Bàn hơn cũng tốt, nhưng hiểu sai thì sau này sẽ có một vị giác ngộ nào đó đưa ra thêm tư tưởng siêu đại niết bàn để phá chấp cho cũng không sao cả !)và giải thoát là mục tiêu của đạo Phật! Đối với mục tiêu đó nó quá là vĩ đại, điệu dụng và tuyệt vời và trên cả tuyệt vời. chúng ta thường được nghe từ Thanh tịnh, hay An Lạc, Diệu dụng..và rớt vào tai phàm phu như chúng ta hiểu khác, và với một vị chứng thánh Tu Đa Hoàn nghĩ khác, một vị chứng thánh Tư Đa Hàm hiểu khác, Một vị thánh A Na Hàm hiểu khác, một vị thánh A La Hán hiểu khác, và chỉ có Phật là hiểu trọn vẹn tuyệt đối!

Với thời mạt pháp như chúng ta, xa các vị thánh, hoặc gặp mà ngu tối, vô minh cũng trả biết, cộng thêm công phu tu tập cũng bình thường,có khi trả gián nhận là tu nữa,thường hiểu các từ đó cũng hời cạn cợt. Nhưng tội thế còn rất rất nhẹ, tội nặng hơn là chấp vào đó và cho rằng đây là đặt được một phần của Niết bàn chẳng hạn? Nên con rất sợ hãi khi có người bàn về kể nể tâm Thanh tịnh, An Lạc hay Niết bàn diễn tả thái quá như mình được rồi ý, nhưng lại cũng cố đọc tìm xem ngộ nhỡ gặp có vị chứng thiệt để bắt chước nói lại chơi cho tư mãn cái đã!

Thưa con được nghe có người tự nhân chứng thánh không biết tu thiền kiểu gì mà nói công phu nhiếp tâm được 15 phút là có công phu! ( thực sự con xót xa, và nước mắt buồn rơi cho vị đó!).
Ở đây trên diễn đàn con nghe bạn BuiVanHai có công phu đặt được Thanh tịnh tuyệt đối dù chỉ trong mấy phút (hay là khoảng khắc nhỉ?) không biết lúc đó vào chỗ nào? Nếu Thanh tịnh tuyệt đối chắc hiểu rõ niêm vi tế do đâu mà có? bạn BVH hiểu được thì được chỗ này thì thật là vui mừng biết mấy!
Đấy là chủ quan và tư tưởng thời mạt pháp chúng ta hay bị thế đó? ( đây cũng là suy nghĩ chủ quan của con! tâm con thì cấu uế nhiều trả thấy có thanh tịnh cả!). Con hay khuyên và không muốn mọi người diễn tả, đào sâu vào cái mà không có chịu tu để tới mà hiểu, hình như mọi người lại thích thể hiện vấn đề trên càng hoành tránh thì phải?

Thưa với bác bình theo ngu ý vọng tưởng của con thì! Sẽ tu tới mức nào đó sẽ có sự bùng vỡ, tan vỡ, thực sự đó, đến khi đó không chỉ Thân, mà Tâm thấy như là không cùm! Vì này bắt đầu hiểu không tâm! ( đến đây vị này nói gì cũng được , phàm phu chớ dại mà nói leo theo, hay chấp vào đó mà thành...). Chỗ này là suy nghĩ ngỡ ngẩn của con thui nhé! Con cũng trả chấp là có nó nữa,
đến đây rồi bác hiểu cho con nhé!
Thân Ái Kính!
Mong nhận DUYÊN những chia sẻ THIỆT TẾ, TỎ RỎ nơi Đh trên diển đàn kinhle
Kính

Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA


Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Các anh chị ngồi thiền bao lâu thì có chút thành tựu

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

VoMinhDaCheMo đã viết:Kính chào bác battinh!
Con xin mời bác cùng vọng tưởng của con đi về xem câu chuyện ảo này xem sao nhé!
Ở một đất nước nọ có một vị giáo sư tuyệt vời về mặt trí tuệ và đạo đức. Trí tuệ người mang lại nhiều điều ích lợi cho cả nhân sinh, đạo đức người thì ca ngợi tán thán không hết! Và hình ảnh vị giáo sư trên là niềm mơ ước , phấn đấu của rất nhiều người, đặc biệt các em học sinh!
Trong đây có hai em rất đặc biệt:
Một em tên là Cao: khi giải được bài toán nhỏ nào liền tác ý trí tuệ này của ta đã có được một phần trí tuệ của GS rồi, khi giải được một bài toán khó, Em đó thường không kiểm soát được ngôn ngữ mà mang đi kể , truyền cho mọi người rằng ta đặt được một phần như GS rồi, mọi người chỉ cần giải được bài toàn như ta là có trí tuệ GS rồi!
Bác nghĩ nhân quả đưa em Cao tới được trí tuệ của vị Giáo Sư đó không?
Con thử phân tích theo ý mê muội của con về nhân quả nhé! Có gì sai thì bác, và quý thiện trí thức đỡ lời giúp con với nhé!
1. Đánh giá hời hợt, cạn cợt về trí tuệ và nhân cách của 1 người Vĩ Đại! Thì đã gieo nhân trí tuệ lu mờ, đừng mong chi đặt được một phần nhỏ như Vị đó!
2. Cái mình làm được là nhỏ, mà tự cho là lớn. Thì nhân quả mang lại người này sau này không thể đặt được cái lớn nữa..
3. Không kiểm soát được lời nói ( lỗi này thì thật là khó điều phục). hix hix Ngôn ngữ của con, con cũng không biết do tham, sân , si mê kiểm soát nữa!...
Bác nghĩ Em cao giữ mãi ba điều này có đưa em Cao trở thành người như vị giáo sư kia không?
Điều này tôi chẳng dám nghĩ và phê bình ai hết, vì tôi nhớ câu chuyện ngụ ngôn "Con ếch muốn to bằng con bò" của ông Lã Phụng Tiên (La Fontaine). Trí tuệ của vị giáo sư được ví như trí tuệ viên mãn của Phật, người học trò trong đó có chúng ta thì làm sao mà bằng được, như một hột cát trong sa mạc. Nhưng dù sao đó cũng là trí tuệ mà mình có được qua thực hành hiểu biết bài học do từ trí tuệ của vị thầy giảng dạy.

Được nó rồi thì cũng nên hạ mình xuống là tốt.
:D


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
VoMinhDaCheMo
Bài viết: 305
Ngày: 15/05/12 18:17
Giới tính: Nam
Đến từ: Nam Định

Re: Các anh chị ngồi thiền bao lâu thì có chút thành tựu

Bài viết chưa xem gửi bởi VoMinhDaCheMo »

battinh đã viết:. Nhưng dù sao đó cũng là trí tuệ mà mình có được qua thực hành hiểu biết bài học do từ trí tuệ của vị thầy giảng dạy.

Được nó rồi thì cũng nên hạ mình xuống là tốt.[/size] :D
Kính thưa Bác BatTinh!
Căn bệnh của tất cả chúng ta ở đây, luôn cố níu kéo một cái gì đó là của Ta! Nó thể hiện rất thô kệch và rõ ràng mà chúng ta còn khó vượt qua được, nói chi đến các niệm tế chưa biết! Nên phải biết thực sự mình là bé chứ không phải là lời đầu môi mà Tâm không phục !
Mà lắn lúc con nghĩ cũng thất khôi hài, kỳ lạ tội nghiệp cho con và những người có duyên với Phật Pháp. Là đến với Phật Pháp, ham tu, tu đã đời khổ sở , te tua, hy sinh, thiệt thòi đủ thứ khó khăn hơn thường để vượt qua rồi lại vơi thành tựu phải trả có gì của ta nữa mới hoàn thiện vượt qua kỳ sát hạch, mọi người nghĩ ấm ức không?, nghĩ có tủi thân không? nghĩ có thiệt thòi không? ???..., Xin thưa sẽ có một điều vô giá, tuyệt vời, xứng đáng chao cho người đó! Và bản thân ai cản nhân được một phần như thế! thì sẽ tự thấy không có ham muốn, hưởng thụ thế gian nào làm vị đó động tâm được! Vị đó thực sự chân thật thấy như thế thì không cần thọ giới cũng hoàn hảo về giới rồi!
Thưa! theo ngu ý của con một vị tu đúng đường phật Pháp ( tự nội tâm của vị ấy) sẽ thực hiểu rõ không có cái gì la ta,( thiền về sở đắc, tâm linh, danh tiếng... nhiều hơn những cái đó mới thật là khó dể vượt qua!). Phật ngày xua chỉ dậy quán không phải của ta, vô thường , vô ngã! Lời giảng của Phật có hàng căn cơ thượng thượng căn nghe cái chứng A La Hán liền, đến giờ hàng căn cơ mạt căn như chúng ta cũng thực hành được và lợi ích lớn lao nếu làm theo. Mọi người nghĩ thử trí tuệ của Được Phật ( đúng kin khẩu của Thế Tôn!) có tuyệt vời không! có siêu tuyệt hoàn hảo1 ( không giống kinh sách nhận là tuyệt diệu nhưng đễ làm nhiều người mất hết công đức!) ( vậy mà có người nghĩ các quán này của bậc thiếu trí và mức chứng khiếm khuyết! Kẻ nói ý này mới là kẻ khiếm khuyết không có mức chứng ngộ thực sự ngoài mớ kiến chấp rác của nội tâm). Thưa con muốn nói là Phật dậy ta không có gì là ta, quán vô thường vô ngã! Thì ai tin kính Thế Tôn thì cứ kiên trì quán không có gì của ta, quán vô thường, vô ngã cứ kiên trì tỉnh giác mà quán chiếu như thế. đi đứng nằm ngồi sẽ cứ quán như thế! sở đắc hay ho của tâm cũng cương quyết quán chiếu như thế để bỏ, vọng niện khởi nên cũng quán chiếu nhứ thế!
Ồ theo con nghĩ! Người kiên trì hành trì như thế khí vào thiền định có kết quả bất ngờ đó! Khi có sức định đến một mức nào đó rồi tự dưng không còn gọi ra quán nữa mà sang gọi là tỉnh giác, chỗ này chắc rất thú vị! đên đây bắt đầu có tiếp xúc với thần thông rồi đó! nhưng lại rất nguy hiểm nếu may mắn ra thì không quên quán trả có gì là ta, của ta mà cứ trả hết cho Phật cho thảnh thơi, an toàn, Có cái gì gì cứ trả hết cho Phật cho xong chuyện!
Con một điều chú ý nữa!
1. Sức định đúng thiền của Phật Pháp phải từ nền tẳng từ bi sâu đầy vô bến!
2. Để gieo nhân và phòng tránh hậu hoạ thì nên thường xuyên có những nguyện lực lớn! ( đồi với người đủ tâm Tư Bi tất nhiên nguyện lực sẽ xuất phát từ tâm chân thật và tha thiết!)
Hôm này con xin nói vui về mấy lợi nguyện một tý!
- Nguyện cho con tận độ chúng sinh ( không biết có ai có tác ý chỉ mình con độ không cho ai độ nữa không vây? caunguyen ! Con tác ý thui Phật ơi ai độ cũng được, con càng khẻo, càng rảng hơn =)) ). Chuyện tâm chúng ta nhìn vào nhiều lúc thấy phì cười hoặc sợ toát hết mồ hôi ! Tốt nhất chả còn Ta nữa cho yên chuyện! Nhưng phải có nguyện lực! không có nguyện lực lúc vấp ngã chúng ta không đứng dậy nổi đâu!

Kính chào đạo hữu Mymamut!
Huynh muôn nghe điều gì từ đệ? nghe cái đệ còn ngu tối còn vô minh thấy không? liệu Huynh nghe xong rồi không biết Huynh và các bậc Thiện Trí thức có mang kinh sách ra đè chết đệ không?
Thân ái kính chào!


mymamut
Bài viết: 353
Ngày: 29/05/10 23:14
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam

Re: Các anh chị ngồi thiền bao lâu thì có chút thành tựu

Bài viết chưa xem gửi bởi mymamut »

Kính chào các bạn kinhle Kính các bạn Thiền Tông kinhle Kính Đh VoMinhDaCheMo kinhle

NHÂN.
Có cái gì gì cứ trả hết cho Phật cho xong chuyện!
DUYÊN.

kinhle kinhle kinhle

_ Những chia sẻ thiệt tế, tỏ rỏ từ con đường Đh đi...... Thiệt tế tôi rỏ.

_ Mong nhận tiếp những danh tự chia sẻ từ nơi Đh

Kính

Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA


Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.49 khách