"Đồng Nát"]Này Thánh Tri đang nói với ai vậy?Thánh_Tri đã viết:Thứ Nhứt: Thiền là "không chỗ trụ", mà có trụ có chấp tức không phải thiền.
Vậy hiện giờ Thánh Tri hành thiền là "sở trụ" hay là "Vô sở trụ"?
Nên nhớ chủ nhân đề mục này, hung3361 hỏi một câu hỏi rất sơ cơ rất căn bản,cho nên nói là để người sơ cơ hiểu và biết cách mà thực hành thiền hay là nói chỉ để mà nói tỏ cái hiểu biết nơi mình?
ĐN lại hấp tâp vội vàng.
Ở đây là diễn đàn, người hỏi là hỏi chung, còn ai muốn đáp thì tuỳ theo khả năng và trình độ hiểu biết của mình mà đáp. Rồi thì người hỏi sẽ đọc hết những câu đáp mà chọn cho mình một cái câu trả lời cho chính mình ngay hiện tại theo khả năng và trình độ hiểu biết của mình hiện tại, bởi tu học thêm lâu năm hơn thì cái hiểu biết bây giờ nó sẽ cạn cợt hơn là tu lâu hơn sau nầy.
Vả lại tôi luôn mượn đề tài thích hợp tuỳ nghi mà viết giải nói chung cho mọi người nghe, chứ không phải trả lời cho riêng một người nào. Do vậy ai đọc thấy nghe được thì nghe, còn nghe không được thì cũng chẳng có gì, cứ để qua một bên là được rồi. Không cần phải chấp nhất mà sanh phiền não. Đó là quyền tự do của mỗi người, đâu ai ép buộc phải nghe hay không nghe.
Xin hỏi lại một câu: Nếu không trụ tâm vào một đề mục, một đối tượng thì có Định Tâm được hay không vậy thưa hành giả Thánh_Tri???
Tuỳ theo đứng ở khía cạnh nào mà hỏi và đáp câu hỏi ấy.
Đứng ở khía cạnh thiền giáo môn thì đặc câu hỏi như đạo hữu. Và dĩ nhiên ông cũng đã có câu trả lời rồi khi đặt câu hỏi đó. Do vậy không cần phải trả lời theo khía cạnh thiền giáo môn, và cũng không mong đáp để hợp cho được lòng ông, cái ông hiểu biết.
Bây giờ tôi lại đáp từ kía cạnh Tổ Sư Thiền, thì có đối tượng tức là có chỗ để chấp, để tâm bám vào. Do vậy cũng không đạt được tinh thần "Vô Sở Trụ" của Kinh Kim Cang đã dạy. Mặt dù có đối tượng đề mục để cho tâm bám vào thì tạm thời đè nén vọng niệm, nhưng như đá đè cỏ thì cỏ vẫn còn sống có ngày sẽ trồi lên. Vẫn chưa nhổ cỏ tận góc. Còn Tham Tổ Sư Thiền thì vốn không có đối tượng để tâm bám vào, hễ có đối tượng nào liền bị xoá sạch bởi nghi tình. Cho nên nhổ cỏ tận góc, chống minh tâm kiến tánh thành Phật, thầm hợp lời dạy của phật và hợp tâm Phật.
“Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm” câu này người sơ cơ có thể thực hành được liền sao??? "Không trụ" thì đố mà Định Tâm được, đố mà giữ cho Tâm không phóng giật ,ví như tay cầm nắm tro quăng vào trong không trung bụi tro tung tóe mịt mù, tâm phóng giật nó cũng thế thôi!!! Một toa thuốc mà trị được bá bịnh chăng??? Tập khí mỗi người mỗi khác, chủng tử mỗi chúng sanh ít nhiều khác nhau...phương tiện sao cho khế lý- khế cơ đây?
Như đã nói trên, tất cả những bài tôi viết chỉ là tuỳ theo sự hiểu biết của mình mà góp ý kiến, và viết chung cho mọi người chứ không riêng một ai, người hỏi đọc tất cả bài chia sẽ của mọi người ở đây rồi chọn cho mình một câu đáp án thích hợp cho chính mình.
Như mặt trời luôn sáng tỏ, chỉ tại mây mù che phủ mà chẳng thể thấy, chứ đâu phải là không có mặt trời. Tâm tánh bản lai cũng sáng tỏ thanh tịnh vô sở trụ như thế, đâu phải do tu chứng mà được, thì cớ gì lại cho rằng người cao cấp mới thực hành được và người sơ cơ thì không được? Ai cũng vốn sẵn có cái tâm tánh thanh tịnh bản nhiên cùng khắp pháp giới rồi.
Chưa thấy tâm tính bản lai thanh tịnh là bởi do từ vô thuỷ tạo nghiệp dầy đặt nên che lắp đi cái tâm tính đó thôi. Chỉ cần vén đám mây mù thì ánh sáng của mặt trời sẽ chiếu khắp, chỉ cần sạch các vọng niệm, các tâm ý thức thì ánh sáng của tự tánh sẽ rạng ngời. Mây tan trăng hiện, đục lặng nước trong.
Bởi do "Cố ý" muốn giữ cho tâm không phóng dật mà tâm bèn phóng dật tung toả mịt mù như nắm tro quăng trên hư không.
Bởi do "Đè nén" không cho tâm khởi thì tâm càng khởi. Như đá đè cỏ không thể nhổ cỏ tận góc, cuối cùng cũng bùng lên khỏi đá.
Nếu tu tập đúng pháp thì không cần phải "Cố ý, đè nén" cái tâm mà lâu ngày các tâm niệm tự lắng trong, các tập khí tự trừ mà không cần phí tâm lực cố ý kiềm chế đè nén nó.