battinh đã viết:THIỀN TRONG CUỘC SỐNG
Thích Giác Nhường, dịch và luận
(Tạp chí Từ Bi & Trí Tuệ, Phật học Tịnh Quang, Canada)
Cuộc đời tu hành của Sùng Tín bao năm dài cũng chỉ giống như một ngày, bửa củi, nhóm lửa, gánh nước và nấu cơm. Cứ như vậy lặng lẽ làm việc và học hành. Nhưng từ trước tới nay, thiền sư Đạo Ngộ không chỉ dạy gì cho Sùng Tín, thậm chí đến một câu nửa lời cũng không có.
Một hôm, Sùng Tín đến thưa thiền sư:
- Thưa Sư phụ! Từ khi đệ tử xuất gia theo thầy tu học đến nay đã nhiều năm rồi, nhưng con chưa một lần được thầy khai thị. Xin thầy từ bi truyền dạy cho đệ tử yếu chỉ tu hành!
Thiền sư Đạo Ngộ nghe xong liền nói:
- Những lời con vừa nói, thật sự rất oan cho thầy. Con nghĩ xem, từ khi con xuất gia theo thầy, chăng phải ngày nào thầy cũng trao truyền tâm pháp tu hành cho con đó sao?
Sùng Tín ngạc nhiên hỏi:
- Đệ tử ngu muội, không biết hằng ngày thầy đã truyền cho con pháp gì?
Thiền sư Đạo Ngộ hiền từ mỉm cười bảo:
- Con bưng trà cho thầy thì thầy uống. Con dâng cơm thì thầy ăn. Con chắp tay lễ thầy thì thầy gật đầu đáp lễ. Không một ngày nào chùng mõi, không phải tất cả đều chỉ bảo con sao?
Sùng Tín nghe những lời thầy nói tức thời lĩnh ngộ được dụng tâm của thầy, bừng sáng được lý thiền, thật ra thiền không ngoài cuộc sống hàng ngày.
==
Chú thích sự cảm tưởng cá nhân==
Đọc xong bài "
Thiền trong cuộc sống", xem ra tu đâu có phải cần phải bay lên trời cao, xuống biển cả hay vào hang động để ẩn tu hành thiền.
Mà tu ngay trong cử chỉ hành động hàng ngày. Như Tam tự kinh (Nho Giáo) có dạy "
Tiên học Lễ hậu học Văn" đó sao.
Thanh Tịnh Đạo,
Vi diệu Pháp luận rằng: Tỉnh giác trong cuộc sống...Thiểu dục, tri túc.v.v.
Muốn vậy thì trước tiên, ta hiểu thế nào là
Tam độc trong (thân, khẩu, ý). Muốn thanh trừ "tam độc" (= tham sân si) , thì phải tu "Thập thiện". Và thực hành các pháp môn của Phật gia dạy bảo:
Tọa thiền,
Hành thiền,
Tụng kinh,
Trì chú,
Niệm Phật,
Lạy Phật hay
Lục thời sám hối của Tác giả vua Trần Thái Tông.v.v.
Còn nghe kinh, giảng Pháp, luận bàn cũng rất tốt, sẽ giúp trợ duyên cho hành giả khai thông huệ nhãn, có sự tinh tấn, nhẫn nại, thích thú trong văn hóa Phật giáo. Nhưng không bằng thấy tận gốc, nhổ tận gốc cái chấp ngã, cái tam độc ở thân tâm (Ngũ uẩn).
Tóm lại: Trong 3 chánh Pháp:
Giới Định Huệ cần phải
thực hành thì mới dể đạt tới mục tiệu.
tn, kính
Rất cảm ơn bạn đã đăng bài "Thiền trong cuộc sống", và xin sao chép lại vào trang này.
http://tudien.daitangkinhvietnam.org/in ... E1%BB%91ng