Thiền sư Mông Am - Nguyên Thông đến nuơng nơi Hối Am Hòa thượng. Sư xin được miễn làm công việc trong chùa để chuyên tâm tu Thiền. Ngài Hối Am cười nói :
- Nguơi muốn tham thiền gấp thế ư ? Phật pháp ở tại tất cả chỗ tác dụng, ở chỗ hành động bình thuơng, sao lại sợ sự việc cướp mất công phu ? Nay ta kỳ hạn cho nguơi một tháng, nếu chẳng làm xong (triệt ngộ), ta chẳng tha thứ đâu nhé.
Sư đem câu "Phật pháp ở chỗ hành động bình thường" ra tham cứu. Sư tu hành miên mật, hông không bén chiếu, độ nửa tháng. Hòa thượng âm thầm theo dõi Sư, thấy Sư dụng công quá mãnh liệt, ngài thầm nghĩ : Gã này nếu chẳng ngộ, e rằng sẽ điên mất!" .
Một hôm ngài nghe tiếng Sư hỉ mũi và khóc, liền nói :
- A ! Thằng này hỏng rồi !
Ngài hỏi thăm trong chúng, biết rằng có người đến báo tang cho Sư, liền nói :
- Gã này đáng cho ăn một gậy.
Ngài goi Sư đến hỏi rằng :
- Ngươi có việc gì ? Sao lại khóc như cha chết vậy ?
Sư chưa kịp trả lời, Hòa thượng nắm chặt Sư lại, tát cho một cái, bảo :
- Rất nhiều vô minh, phiền não, chỗ nào đến được ?
Lại đánh thêm một tát. Lập tức các nghi ngại của Sư đều tan rã. Sư liền lễ tạ, trình kệ rằng
Liễu, liễu, liễu. Triệt để liễu
Vô đoan xích cước, đông tây tẩu
Đạp phá tình không, nguyệt nhất luân
Bát vạn tứ thiên môn đỗng hiểu
Nghĩa
Lĩnh ngộ rồi, ngộ triệt để
Chân trần vô cớ chạy lung tung
đạp vỡ vầng trăng, trời quang đãng
Tất cả pháp môn thấu đến cùng
CÁC BÀI THƠ THIỀN
Điều hành viên: binh
Re: CÁC BÀI THƠ THIỀN
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Re: CÁC BÀI THƠ THIỀN
Khi Hòa Thượng Hối Am sắp tịch, giao cho sư (Mông Am) pháp y và nói kệ rằng :
Tái lai độc chủng Nguyên Thông thị giả
Phả nại ngô tông, diệt nhữ biên dã.
Nghĩa :
Giống độc sinh trở lại, vốn là Thông thị giả
Không chịu được tông ta, (nhằm) diệt biên kiến của nguơi.
Tái lai độc chủng Nguyên Thông thị giả
Phả nại ngô tông, diệt nhữ biên dã.
Nghĩa :
Giống độc sinh trở lại, vốn là Thông thị giả
Không chịu được tông ta, (nhằm) diệt biên kiến của nguơi.
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Re: CÁC BÀI THƠ THIỀN
Đại Qui – Chân Như Mộ Triết
Pháp hội của ngài Đại Qui (Chân Như – Mộ Triết) rất thịnh hành, hàng Long tượng nổi lên rất nhiều. Thường thường khi thăng đường, lúc dứt ba hồi trống, đại chúng đứng sắp hàng theo thứ tự, rồi ngồi xuống, xếp bằng thật là từ tốn. Hồi lâu sư mới nêu bài tụng của người xưa :
Muốn biết bản lai tâm
Non xanh nước biếc thâm
Chẳng phải thân tâm cảnh
Uổng đem thấy nghe tìm
Hễ biết thì liền biết
Không cho phép trầm ngâm
Tham liền lúc xuống tòa
Năm ngày vẫn còn tham.
Sư còn cử câu :
- Phải là cây cột thì chẳng thấy cột. Chẳng phải là cột cũng chẳng thấy cột. Phải cùng chẳng phải đều dẹp hết. Ngay nơi chỗ phải cùng chẳng phải hãy lãnh hội đi! Hãy tham !
(HẾT SÁCH)
Pháp hội của ngài Đại Qui (Chân Như – Mộ Triết) rất thịnh hành, hàng Long tượng nổi lên rất nhiều. Thường thường khi thăng đường, lúc dứt ba hồi trống, đại chúng đứng sắp hàng theo thứ tự, rồi ngồi xuống, xếp bằng thật là từ tốn. Hồi lâu sư mới nêu bài tụng của người xưa :
Muốn biết bản lai tâm
Non xanh nước biếc thâm
Chẳng phải thân tâm cảnh
Uổng đem thấy nghe tìm
Hễ biết thì liền biết
Không cho phép trầm ngâm
Tham liền lúc xuống tòa
Năm ngày vẫn còn tham.
Sư còn cử câu :
- Phải là cây cột thì chẳng thấy cột. Chẳng phải là cột cũng chẳng thấy cột. Phải cùng chẳng phải đều dẹp hết. Ngay nơi chỗ phải cùng chẳng phải hãy lãnh hội đi! Hãy tham !
(HẾT SÁCH)
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 40 khách