THẾ NÀO LÀ MỘT CHÂN PHẬT TỬ ?

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

Hình đại diện của người dùng
doccobo000
Bài viết: 195
Ngày: 25/06/14 21:42
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: tphcm

Re: THẾ NÀO LÀ MỘT CHÂN PHẬT TỬ ?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccobo000 »

Tiếp theo :

Nếu có Pháp Môn Phương Tiện nào của Phật dạy ta Giải Thoát kiếp hiện tại thì đúng ra ta phải làm ngay, vừa cứ thực hiện lòng Tin cố hữu là " Tin Phật sẽ về Tây Phương " nghĩa là cùng một lúc thực hành hai lối, mà hai lối ấy không có gì trái nhau, ngăn trở nhau cả.
Chỉ có, kẻ vì đời không vì Đạo Lý, mới tự ngã, tự phụ, nhắm mắt chờ chết để về Tây Phương, mà không chịu làm những cái hiện tại ta có thể làm được.
3- Có người suy xét, tìm Phật Pháp theo ý nghĩ, theo cái " sở biết phàm phu " của họ. Đối với hạng người nầy, Phật Pháp biến ra như một vụ xử kiện, trong ấy họ là một can nhân vừa là trạng sư tự biện minh cho mình.
Không thể thế được, không thể bàn luận như thế được. Nếu cứ Tin nơi cái " Lý thuyết đời người " thì sẽ hỏng theo nó. -
Ta hiểu biết bảy phần hãy tôn kẻ hiểu biết tám phần làm Thầy. Tuy nhiên cũng nên suy nghĩ, phán đoán tìm xem : Người mà ta tôn làm " Minh Sư " kia có hơn ta phương diện " Phàm Tánh " không. Người ất đã hết Tham, sân, si chưa hay cũng chỉ như ta, cũng buồn, vui, ghét, giận tranh giành quyền lợi, kết phe lập nhóm, tự tôn, tự đại như thường nhân ? Nếu họ chưa gột sạch những dây vô minh ràng buộc ấy thì dù họ là những triết gia lỗi lạc " thuyết Pháp " thao thao bất tuyệt, họ cũng chưa phải là những người dạy cho ta Tu Phật, vì họ vẫn chưa GIẢI THOÁT SINH TỬ LUÂN HỒI. ...


Hình đại diện của người dùng
doccobo000
Bài viết: 195
Ngày: 25/06/14 21:42
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: tphcm

Re: THẾ NÀO LÀ MỘT CHÂN PHẬT TỬ ?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccobo000 »

Tiếp theo :

4- Có người nghĩ : " Nên theo những hội hè đông đúc mới là tìm được đúng chỗ Phật Pháp chánh đáng, vì nếu không Chánh thì tại sao đa số những người hiểu biết ùn ùn chạy theo vậy " .
Lý luận như vậy lại càng không phải : Các tôn giáo Thiên Chúa, Tin Lành, Hồi Giáo, Ấn Giáo, tín đồ đông đảo, cũng là Phật Pháp chánh đáng sao ? Nếu nói có đông mới dễ làm, dễ Tu, lại càng sai nốt. Vì sao ? Đông không phải là điều cốt yếu, mà cốt yếu là CHÂN LÝ ta nhận xét được, tự cá nhân phải khắc phục lấy thân Tâm, chế ngự nghịch cảnh của mình.
5- Có người lầm câu nói của Lục Tổ : " Phật Pháp tại thế gian, bất ly thế gian giác..."
Kẻ đi tìm những cái kiêu kỳ, mới lạ, huyền bí thường hay mắc vào ngoại đạo. Mà kẻ theo phong trào thế gian lại hay sa địa ngục vì quan niệm sai lầm về Phật Pháp tại thế gian. Phật Pháp hiện có tại thế gian nghĩa là hiện tượng thế gian đồng với TÁNH PHẬT. Nhưng đồng là đồng với CHÂN LÝ, với Tự Tánh Giải Thoát, chứ không đồng với khách trần phiền não của thế gian.
Có người học được một mớ triết lý của Phật nhưng chưa Giải Thoát được, và vì quỷ vô thường chưa đến với họ, họ tạm an ổn với cái " biết đời " của mình. Họ không tự lo đường Giải Thoát cho chính họ, lại đứng ra hô hào " độ sinh cứu thế ". Độ sinh mà chưa tự độ mình, thì thật là trái lẽ. Thử nghĩ, nương theo đâu để gọi là " Độ " ? Khi chưa là Bậc Giải Thoát thì muôn sự dù tốt đẹp đến đâu cũng vẫn còn lòng vòng trong các Pháp, dính vào Pháp, khả năng dù dồi dào vẫn là cái " khả năng đời " .
Lấy Kinh sách Phật mà dịch nghĩa, giảng giải cũng vẫn chưa phải là Hoằng Pháp và chớ lầm rằng đó là Phật sự. Vì lầm nên họ lấy cái " khả năng đời " để làm Đạo, mang cái Tâm tham sân của mình ra để hành vi, cố tạo nên chủ nghĩa phô trương bằng sức mạnh, để nhiều người thấy hầu lôi cuốn họ chạy theo mình. Nhưng nếu kẻ chạy theo không thâu lượm được gì GIẢI THOÁT, thì kẻ đứng đầu phải chịu những trách nhiệm hướng dẫn sai lạc, dầu cho họ không vì danh lợi tối thiểu mà hành sự, nhưng với cái lầm lạc vi tế, kẻ cầm đầu mắc phải tội ĐẠI VỌNG NGỮ. ...


Hình đại diện của người dùng
doccobo000
Bài viết: 195
Ngày: 25/06/14 21:42
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: tphcm

Re: THẾ NÀO LÀ MỘT CHÂN PHẬT TỬ ?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccobo000 »

Tiếp theo :

6- Theo Kinh Viên Giác, kẻ Tin Phật hãy đi tìm một Bậc Thiện Trí Thức " đừng căn cứ vào hình thức mà lầm Hạnh Nguyện " . Bậc Thiện Trí Thức phải dẫn dắt ta Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi ngay kiếp hiện tại. Lẽ tất nhiên ta phải Tin rằng Bậc ấy đã Giãi Thoát. Nếu không Tin mà vẫn theo Tu tập, tức là ta đã tự nhận rằng ta đã đui mà còn theo nhờ một anh mù dắt đường, cùng nhau đều lầm lẫn.
Như thế, thà cứ niệm Phật, Tin Phật để chết về Tây Phương khỏi mất công tìm Thầy, tìm bạn khó nhọc, hình thức rắc rối.
Khi ta nằm mộng, giấc mộng dài hay ngắn, lâu hay mau, không thể hạn định được. Những kẻ trong cơn mộng, cũng như ta đang mộng, cố tìm cách để tự mình thức tỉnh, thật là khó khăn, nếu không muốn nói là không thể được. Nhưng nếu có người đã tỉnh, đến vổ vào lưng ta, thức ta ngồi dậy, ta sẽ bàng hoàng chốc lát rồi tỉnh hẳn, không phải cứ gì ta phải mộng cho lâu, mộng cho tàn, mộng triền miên rồi mới tỉnh. ...


tlaai
Bài viết: 120
Ngày: 01/05/12 19:05
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam

Re: THẾ NÀO LÀ MỘT CHÂN PHẬT TỬ ?

Bài viết chưa xem gửi bởi tlaai »

doccobo000 đã viết:Tiếp theo :

6- Theo Kinh Viên Giác, kẻ Tin Phật hãy đi tìm một Bậc Thiện Trí Thức " đừng căn cứ vào hình thức mà lầm Hạnh Nguyện " . Bậc Thiện Trí Thức phải dẫn dắt ta Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi ngay kiếp hiện tại. Lẽ tất nhiên ta phải Tin rằng Bậc ấy đã Giãi Thoát. Nếu không Tin mà vẫn theo Tu tập, tức là ta đã tự nhận rằng ta đã đui mà còn theo nhờ một anh mù dắt đường, cùng nhau đều lầm lẫn.
Như thế, thà cứ niệm Phật, Tin Phật để chết về Tây Phương khỏi mất công tìm Thầy, tìm bạn khó nhọc, hình thức rắc rối.
Khi ta nằm mộng, giấc mộng dài hay ngắn, lâu hay mau, không thể hạn định được. Những kẻ trong cơn mộng, cũng như ta đang mộng, cố tìm cách để tự mình thức tỉnh, thật là khó khăn, nếu không muốn nói là không thể được. Nhưng nếu có người đã tỉnh, đến vổ vào lưng ta, thức ta ngồi dậy, ta sẽ bàng hoàng chốc lát rồi tỉnh hẳn, không phải cứ gì ta phải mộng cho lâu, mộng cho tàn, mộng triền miên rồi mới tỉnh. ...
..1 Bậc hiện Tri Thức & 1 Chân Phật Tử. Khác nhau ở Điểm nào ..ĐH doccobo000...Có Biết không vậy ? :D


Hình đại diện của người dùng
doccobo000
Bài viết: 195
Ngày: 25/06/14 21:42
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: tphcm

Re: THẾ NÀO LÀ MỘT CHÂN PHẬT TỬ ?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccobo000 »

Kính gởi ĐH tlaai
doccobo lắng nghe ĐH chia sẽ để học hỏi cầu tiến bộ. " nước trà nóng " cafene


tlaai
Bài viết: 120
Ngày: 01/05/12 19:05
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam

Re: THẾ NÀO LÀ MỘT CHÂN PHẬT TỬ ?

Bài viết chưa xem gửi bởi tlaai »

doccobo000 đã viết:Kính gởi ĐH tlaai
doccobo lắng nghe ĐH chia sẽ để học hỏi cầu tiến bộ. " nước trà nóng " cafene
...ĐH sao khiêm nhường thế hỉ. Cứ từ từ ….Rồi cũng sẽ “Rỏ” thôi mờ !
…. Môt câu hỏi đơn giản tiếp cho ĐH nè:
*....Làm sao để nhận Biết đâu là Một Bậc đã “Minh Tâm – Kiến Tánh”,
( Câu hỏi này dễ quá hì.hì.. Bởi trên DĐ đang có Người nhận Mình là ...”Kiến Tánh”.ĐH Không Biết ,thì hỏi sẽ Biết ngay thôi...hi.hì..Bằng Người không viết-nói được. Thì không phải là “Kiến Tánh” mà chỉ là ...”Kiến g Cận”..thui..hì.hì..!!


Hình đại diện của người dùng
doccobo000
Bài viết: 195
Ngày: 25/06/14 21:42
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: tphcm

Re: THẾ NÀO LÀ MỘT CHÂN PHẬT TỬ ?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccobo000 »

Kính gởi ĐH tlaai
doccobo yêu cầu ĐH đừng lấy câu hỏi trên, mở ra đề tài, vì doccobo thấy vị ấy " K " chịu không nổi, vậy mà ĐH hay ghê vẫn cười tươi quá hì. hì...! ( thật đáng thương sót, và tiếc một hạt giống tốt, nhưng biết nói gì nữa đây " vì kẻ đã lậm mê, nên nào biết mê là gì ") ( Tu phải thực Chứng, để trãi nghiệm tự thân chứng chỉ một cách, phải tọa Thiền, mỗi ngày chỉ 1 tiếng Công Phu là đủ, sơ cơ ai cũng thế, " xin nhắc lại có người nói do Liểu Nhân chứ không phải Tác Nhân, lời của kẻ đó là sai vì chỉ đúng một phần, " phải đủ Tri Kiến Phật " mới đúng.)
cám ơn ĐH đã thông qua.
Sửa lần cuối bởi doccobo000 vào ngày 16/06/17 21:17 với 1 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
doccobo000
Bài viết: 195
Ngày: 25/06/14 21:42
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: tphcm

Re: THẾ NÀO LÀ MỘT CHÂN PHẬT TỬ ?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccobo000 »

tiếp theo :

7- Có người nghĩ : ta tự quyết " thắp đuốc lên mà đi " tự Tu Hành lấy, là điểm chính của Môn Giải Thoát, theo chỗ nầy hay chỗ nọ không phải là điều quan hệ mà chỉ cốt thuận tiện cho vấn đề Tín Ngưỡn thôi. Như thế là lầm : vấn đề Tín Ngưỡn, làm lành, nghi lễ, hình thức bề ngoài, không phải là không quan hệ, vì nhất định nó vẫn gây ra sự dính mắc, kéo đến sự hơn thua, chủ trương phe phái, phiền phức cho tư tưởng của ta.
Tự Tu - Ta đã biết ta là cái gì chưa ? Ta ở đâu ? Thể chất giả hợp, tư tưởng giả hợp, ta có tự chủ để tự sai khiến được không ? Ta không thực có cái " TA ", ta nô lệ cho Vũ Trụ bỡi các dòng Pháp, bởi ảnh hưởng của ngoại cảnh.
Ta Tin Chân Lý Phật, hiển hiện trong Tâm hồn của những Vị Thánh Tăng, tỏ rạng Đức Từ Bi thoát tục, không se sua mà giản dị, không hình thức kiêu kỳ mà thoát vòng danh lụy, tài lợi, địa vị và mưu mô của thế nhân, không ru ngủ người về cõi chết rồi sẽ hưởng mà dạy người cố gắng Tu để Thoát Luân Hồi hiện tại.

8- Ta Tin Phật ở chổ " đạt đến cùng tận cội nguồn Vạn Pháp " ( NHƯ LAI giả thị chư pháp như nghĩa ).
Ta Tin tất cả hiện tượng trong Vũ Trụ, dù thô hay tế, thanh hay trược, đều không bền ; khác nào giọt sương buổi sáng, bọt nước giữa biển khơi. Ta Tin con người của ta là nơi tụ hợp của các pháp : đất, nước, gió, lửa. Ta Tin rằng thất tình, lục dục dính mắc cùng dòng sinh của Vũ Trụ và hữu tình với vô tri liên quan chặt chẽ với nhau.
Ta Tin như thế, ta đã Tin như thế theo các thuyết minh của Phật Pháp, qua sự trình bày trong các bài học trước, và ta đã đi đến sự thấy rõ : Không thể nào có cái ta tự chủ được. Ta cũng Tin là tự thắp đuốc soi đường, song người dẫn ta đến đích phải là kẻ đã đến nơi, mới mở thông cho ta được.
Tất cả những điều nói trên là Tin Tưởng theo CON ĐƯỜNG PHẬT THỪA vậy . ...


Hình đại diện của người dùng
doccobo000
Bài viết: 195
Ngày: 25/06/14 21:42
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: tphcm

Re: THẾ NÀO LÀ MỘT CHÂN PHẬT TỬ ?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccobo000 »

Tiếp theo :

Bài 28 : LẬP HẠNH ( đã có ở trong Đề Tài : " Làm Thế Nào Để Chắc Thấy Được Thành Đạo Trong Hiện Kiếp"
Bài 29 :

PHÁT NGUYỆN

Trong Kinh Hoa Nghiêm, Đức Phật dạy " Vong thiết Bồ Đề Tâm, Tu chư thiện nghiệp, thị danh ma nghiệp" ( Không Phát Bồ Đề Tâm, chỉ Tu theo cách làm lành, chính là theo nghiệp ma ). Đó là điểm quan trọng đối với người Tu, chỉ rằng NGƯỜI TU PHẬT PHẢI PHÁT NGUYỆN .
Đức Phật cũng nói trong Kinh Hoa Nghiêm : " Người ta khi mệnh chung, mọi căn đều tan nát, hết thảy quyến thuộc đều xa lìa, tất cả của cải đều phải bỏ, duy có cái NGUYỆN là thường theo ta đễ dẫn đến BỒ ĐỀ " .
Mỗi chúng sinh đều có Phật Tánh, Bình Đẵng như Chư Phật, không riêng không khác, không lớn không nhỏ, không gần không xa ... Nếu có NGƯỜI biết phương pháp mở thông được Phật Tánh nơi tất cả, thì chắc chắn trong hiện tại chúng sinh đều Giải Thoát sinh Tử Luân Hồi, nhập vào dòng THÁNH, PHẬT .
Công việc làm ấy, tự mình mở thông, mở thông giúp người, mới gọi là TU PHẬT vậy .
Mục đích của con đường NHẤT THỪA là : " GIẢI THOÁT ĐẾN TRI KIẾN PHẬT ". Tiến bộ không ngừng, trọn làm trong hiện kiếp,, tùy căn cơ mà đi thẳng đến hay chia thành giai đoạn từ La Hán đến Bậc Bồ Tát Bấc Thối.
Đặc điểm của con đường NHẤT THỪA là : " PHÁT NGUYỆN " . Không có Phát Nguyện, thì Nhất Thừa không còn là Nhất Thừa nữa.
Ở đời người nuôi chí lớn thành bậc Vĩ Nhân phải Nguyện đem cả tài năng, sinh mệnh phục vụ cho HẠNH PHÚC NHÂN LOẠI. Cái Nguyện nầy là con đường tự vạch để theo, mà đạt cho đến cái đích " làm Bậc Vĩ Nhân " .
Trong tuồng đời giả tạm, sự lập chí còn phải đòi hỏi như vậy, huống hồ trên đường Đạo vô cùng quý báu, ắt hẳn sự Phát Nguyện là điều không thể không có được .
Không Phát Nguyện, dù đã Giải Thoát đến La Hán , Bích Chi quả, người Tu cũng không thể lên đến Bậc Bồ Tát. Theo con đường chính của Phật, chỉ biết tìm sự an vui cho mình mà không Độ chúng sinh, đó là việc trái ngược với Chân Lý. Thật vậy, kẻ Tu Phật mà không Phát Nguyện là đã tự nhận cái " TA " riêng biệt mà không tìm thấy cái THỂ ĐỒNG của ta và chúng sinh .


Hình đại diện của người dùng
doccobo000
Bài viết: 195
Ngày: 25/06/14 21:42
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: tphcm

Re: THẾ NÀO LÀ MỘT CHÂN PHẬT TỬ ?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccobo000 »

Tiếp theo :

Phát Nguyện Độ Sinh nghĩa là mong muốn Độ Sinh, tức chưa thể Độ Sinh được, nhưng trong sự làm này, người Phát Nguyện đã tập đi lần đến sự phá Ngã chấp để nhập vào dòng NHƯ LAI, Tu đến GIẢI THOÁT TUYỆT ĐỐI.
Trong Kinh Bi Hoa, Pháp Tuệ Bồ Tát đã giảng giải cho Vị Trời Đế Thích về những lợi ích của Phát Tâm như thế nầy : " Người muốn Phát Tâm Bồ Đề là người muốn Độ thoát hết thảy chúng sinh Thế Giới. Người muốn biết hết thảy nghiệp chướng của chúng sinh. Người muốn cho giòng Tánh NHƯ LAI không đoạn tuyệt. Người muốn biết hết thảy Thế Giới thành hoại. Người muốn biết cái CHỦNG TÁNH BÌNH ĐẲNG của CHƯ PHẬT. Người muốn biết cái TRÍ TUỆ VÔ LƯỢNG CỦA CHƯ PHẬT và mọi bệnh phiền não của chúng sinh ".
Vì như thế nên người Phát Tâm Bồ Đề hẳn được sự hộ trợ của hết thảy Chư Phật, được Chư Phật ba đời thường hộ niệm đến và an ủi cho. Khi mới Phát NGUYỆN , vô lượng thân, Tâm được Chư Phật mười phương cùng tán thán cùng được ba đời Phật Thuyết Pháp cho, vì vậy hay sinh Tâm hoan hỷ và Trí Tuệ thường sáng suốt.
Nếu nghĩ rằng : " Ta cứ Tu cho Giải Thoát rồi ta mới biết được cái Nguyện Độ Sinh " tức nào có Tin Phật Pháp , có hiểu Phật Pháp ! Vì sao ? Vì ta nào có " TA " mà nghĩ rằng " Ta Tu " " Ta Giải Thoát " ! Bài học " Con người là gì ? " chứng minh sự giả hợp, giả tạo của cái gọi là " con người " , của cái " ta hữu vi " , và tất cả cái gì hữu vi, hữu hình tất hữu hoại ( bị tan nát ) . Lấy cái ta hữu hoại để làm cái xe lăn trên đường Tu thì không mong gì đến đích, hoặc nữa đường thì xe " ta hữu hoại " bị tan rã, hoặc chỉ vừa chớm ra đi thì xe " ta hữu vi " đã lạc hướng, vì nguyên nó là mộng huyễn, thì hành động kết quả của nó cũng chỉ là mộng huyễn .
Nếu cái " TA " này không thật có, thì tất cả những gì dựa nó hoặc để nó nương theo cũng đều không thật có. Vậy cái gì là thật có để nương theo mà Tu Hành ? Cái thật có là " cái có " của Chư Bồ Tát, Chư Phật. Ta chỉ còn " cái có " là cái có của Chư Bồ Tát, Chư Phật. Ta chỉ còn " cái có " này để làm vốn thiết thực, làm nền móng Tu Hành thôi. Và " cái có " ấy là " cái có Tứ Nhiếp Pháp, cái có Lục Độ, Vạn Hạnh ". Cái có ấy đồng với thế gian mà không mắc với tuồng huyễn mộng đảo điên .
Hãy nương theo " cái có " ấy mà tìm đến NHẤT THIẾT CHỦNG TRÍ, đừng mê chấp vào cái " ta bào ảnh " này mà khổ, đừng phân vân vọng tưởng nữa mà bị trôi nổi truân chuyên.
...


Hình đại diện của người dùng
doccobo000
Bài viết: 195
Ngày: 25/06/14 21:42
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: tphcm

Re: THẾ NÀO LÀ MỘT CHÂN PHẬT TỬ ?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccobo000 »

Tiếp theo :

Kẻ bỏ thế gian này để đi tìm cái Chân Lý ở cõi Niết Bàn đâu đâu, là kẻ bị vướng mắc không còn là Phật Pháp nữa. Con đường Nhất Thừa chẳng bỏ gì cả vì thế gian vốn chẳng có gì để phải bỏ, mà chỉ " không lầm " và " có lầm " mà thôi. Vậy từ " cái có " mà ta lầm nhận để bị dính mắc " và cái có thể chung cùng Giải Thoát " vẫn ĐỒNG với cái có hiện THÔNG SUỐT, song KHÔNG ĐỒNG cái GIỮ, cái DÍNH MẮC đó.
Vậy, kẻ Tu Nhất Thừa là kẻ không chịu nhận có " cái ta " vô thường, không ham " cái ta " mê cho là thật, mà mong thoát cái huyễn kia để đổi lấy sự thật Giải Thoát, bỏ " cái ta vô thường " của thế gian để nhập vào " cái ta Thường Còn " của Chư Phật.
Ta vốn có " cái ta giả dối " lẫn " cái Tánh Phật đồng chân thật ". Ta không nhận, sống theo " cái ta chúng sinh " mà nhận sống theo cái " ĐỒNG " của Phật ấy là Tu Nhất Thừa vậy.
Phát NGUYỆN là chương trình Tu của ta, đường đi của ta hiện tại, tương lai chỉ có thế, và cũng chỉ có làm thế mới Giải Thoát, mới là Chân Lý của Phật.
Qua các điều trên, ta đã có thể đặt một Niềm Tin tròn đầy, bằng nghìn lần thấy được Phật, thấy được Chân Lý ở nơi không trở ngại với Tứ Nhiếp, Lục Độ và Vạn Hạnh Pháp. Và đó cũng là ta tự Tin lấy ta. Tin lấy ta không phải là Tin nơi cái xác thịt, tư tưởng giả hợp, mà là Tin nơi " cái ta đã hợp vào Tứ Nhiếp, Lục Độ, Vạn Hạnh ".
Đó cũng là ngọn đuốc mà ta đã nhờ có Người trao lại cho ta, để ta tự soi lấy đường : " ĐƯỜNG CHÂN LÝ NHẤT NGHĨA ĐẾ " . Trong cái không hình tướng, hiện ra Tứ Nhiếp, Lục Độ, Vạn Hạnh và Vạn Hạnh, Lục Độ, Tứ Nhiếp biểu hiệu cho CHÂN LÝ " NGUYÊN KHÔNG ". Không hai, không khác .


Hình đại diện của người dùng
doccobo000
Bài viết: 195
Ngày: 25/06/14 21:42
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: tphcm

Re: THẾ NÀO LÀ MỘT CHÂN PHẬT TỬ ?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccobo000 »

Tiếp theo :

Trong thế gian, thuận theo Nhân, hưởng lấy Quả : Người Tu Hành làm Phước Đức trong cái hữu tướng hiện tại, sẽ hưởng cái quả phước Nhân Thiên tương lai, làm trong hữu tướng là chấp cái " ngã " mê lầm nầy luôn luôn tùy duyên phát mà chuyển mắc trong ba cõi, sáu đường.
Không nhận lấy " Cái Ta " đối tượng với sự Phước Đức, Nhân Nghĩa có chỗ chứa ( có chỗ chứa là có giới hạn và mắc trong cái hữu tướng giới hạn của Vũ Trụ ), ta phải nhận lấy con đường đặc điểm tựa vào Hạnh, Nguyện chung của Chư Phật ( Độ Sinh ) . Tức là ta đã gieo Nhân Độ Sinh ắt hưởng Quả Giải Thoát. Vì Quả là hướng của Nhân, mà Nhân lấy chúng sinh làm đích, lấy Độ Sinh làm Duyên, tất là Giải Thoát tùy Nguyện Độ Sinh.
Ta Nguyện gì ?
Ta Nguyện : " Phật Pháp Vô Lượng Thề Nguyện Học. Chúng Sinh Vô Biên Thề Nguyện Độ ". Nguyện như thê`, chẳng khác nào nói : Tôi cầu mong, nếu kiếp này chưa Giải Thoát, thì kiếp sau được vào nơi đâu cũng sáng suốt, cãm thông sáu cõi, chứ không cần giàu sang, danh vọng, địa vị... Vì Phật Pháp Vô Biên đều học mãi thì Trí Tuệ ắt hẳn sáng suốt khác thường. Mà Trí Tuệ sáng suốt thì cảm thông không ngăn ngại cả sáu cõi vì Chúng Sinh Vô Biên Thề Nguyện Độ. Do đó mà xác thân nát, thế giới mất, Công Phu Học Phật của chúng ta không mất. Về Quả Vị, nếu hiện tại ta Giải Thoát La Hán, thì kiếp sau theo Nguyện là Bồ Tát, và sau mãi lên đến Phật, vì Quả Vị vốn không hề gián đoạn.
Nguyện Độ Sinh là mục đích của Chư Phật mười phương khuyến Pháp và thi hành, nay ta làm công việc ấy tức làm công việc của các Ngài, ta làm cái nhiệm vụ chung, ta làm thì các Ngài có trách nhiệm hộ trì và khai thông. Đó là CHÂN LÝ KHÔNG HAI, nếu không phải thế, thì không hề có Phật, Thánh gì nữa cả sao ?
Giờ đây, mỗi người chúng ta, đã biết thế nào là Phật Pháp, mỗi người chúng ta hãy tự thắp đuốc lên, tự soi sáng cho bản căn của mình. Ngọn đuốc đó y theo Kinh Liễu Nghĩa, theo mục đích của chính Phật " KHÔNG HAI ".
Theo đó, " PHÁT TÂM BỒ ĐẾ " là điểm chính yếu của con đường Tu NHẤT THỪA, là cột trụ, nền móng thủy chung để đem ta đến HOÀN TOÀN GIÁC NGỘ.
" Bài 30 : PHẢI PHÁT NGUYỆN NHỮNG GÌ ? " đã có ở đề tài " ĐỂ VỀ CÁC NƯỚC PHẬT "
" Bài 31 : LUẬN VỀ TÍN HẠNH NGUYỆN " đã có ở đề tài " ĐỂ VỀ CÁC NƯỚC PHẬT "
( hết cuốn 1 gồm 31 bài )
doccobo khả năng hiện chỉ chia sẽ với quý ĐH, bấy nhiêu, doccobo sẽ tầm, soạn lại đủ cuốn một " NHỮNG ĐIỀU CĂN BẢN TRONG GIÁO LÝ ĐẠO PHẬT " , và doccobo sẽ viết luôn đủ cuốn một ở mục Kinh Điển mà không có bàn luận.
doccobo sẽ giải những gút mắc của ĐH nào, nếu có ở trong những bài Kinh mà doccobo đã viết ra.
doccobo xin cám ơn tất cả ĐH ở diễn đàn này, " Chủ và khách " đã tạo điều kiện cho những Phật Tử tại gia có điều kiện học Giáo Lý Phật Pháp. " doccobo sẽ vắn thời gian, nếu hội đủ duyên, sẽ vào đây tiếp tục trao đổi cùng quý ĐH học Phật " Xin Kính chào Đoàn kết và Xây Dựng Chánh Pháp Phật.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.3 khách