Phật tánh hiển lộ khi nào?

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

Thaomoc
Bài viết: 20
Ngày: 30/03/13 10:18
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TPBB

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thaomoc »

hoasenmaimai đã viết: Theo chỗ hiểu của mình với các Tổ thì có thể nói là " Hoa đã hội đủ duyên lành thì nở ra " , với bạn thì chưa hội đủ nên không có gì phải buồn , vì bạn đã đến đây thì duyên lành không thể nghĩ bàn rồi , huống gì có thêm những người bạn đã thông hiểu Phật pháp .

Phương pháp của các Tổ thường thì phá mê khai ngộ , giống như bạn hỏi " Phật tánh hiển lộ khi nào " mình đáp " Phật tánh đâu có hiển lộ đâu mà hỏi khi nào "
Vì cái mê của bạn là nghĩ có Phật tánh có thể thấy được , nghĩ là Phật tánh có hình thể có tướng mạo có thể thấy được , nên mình nói Phật tánh không có hiện lộ , để phá đi cái mê của bạn .
Vì Phật tánh đâu có hình thể tướng mạo nên không thể thấy được , vì nếu thấy được tức là thấy có sanh và thấy có diệt . Phật tánh không thế thấy được vì nó chưa bao giờ sanh ra thì làm sao bạn thấy được , vì vậy các Tổ ngộ là ngộ ở nơi Tâm , nơi không sanh không diệt , còn bạn thì thấy ở nơi sanh diệt nên chưa ngộ được Phật tánh .
Mình trình bày , diễn đạt như vậy bạn có lãnh ngộ được chăng ?
cảm ơn đh nha.
có lĩnh ngộ được chút, nhưng cũng còn trong sanh diệt. làm sao bây giờ? :-SS


MySweetLord
Bài viết: 224
Ngày: 27/09/10 20:44
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Cõi Ta Bà

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi MySweetLord »

Thaomoc đã viết:
MySweetLord đã viết: Lúc bạn chưa sinh ra, chân tâm vẫn ở đó, như hiện giờ ở xung quanh bạn.

Chân tâm cũng chính là Như Lai, không đến, không đi.

vậy nói chung, chân tâm của tất cả mọi người là chung có đúng không.tại sao có chân tâm chung, mà mỗi người tự thấy khác biệt ra. khi mình ngộ chân tâm thì sẽ ngộ ra cái rỗng lặng sáng suốt ngay nơi mình, hay cái không gian mênh mông rộng lớn?

(cảm ơn đh đã kiên nhẫn lắng nghe và trả lời, tại t tò mò và thắc mắc nên mới hỏi, xin lỗi nhé)

Chính xác là vậy, Chân Tâm là chung cho tất cả mọi người mọi loài ..hoặc có thể nói, Chân tâm là tất cả mọi hình tướng lẫn không hình tướng.

Sở dĩ người ta không nhận ra điều này, tự thấy khác biệt và cho rằng Ta khác, Người khác, Vạn vật khác... đó là vì nghiệp chủng vô minh do PHÂN BIỆT tích lũy lâu ngày khiến người ta nghĩ như vậy.


Nam mô A Di Đà Phật
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Thaomoc vọng động quá nhiều, hỏi nói lung tung, như thế tâm thức động mãi thì bao giờ mới thấy được tâm tánh thật sự? Như muốn thấy đái hồ mà cứ khuấy động hồ thì làm mà được.

Muốn minh tâm kiến tánh cần phải đập chết mối đầu niệm của ý thức.

Phải buông xuông mọi tâm niệm vộng động ấy đi.

Ở đây cũng chẳng ai có thể giải đáp cho Thaomoc "Chân tâm như thế nào?" được bởi chưa có ai minh tâm kiến tánh thì làm sao mà rõ biết. Dù biết nói ra cũng chỉ nghe lời Tổ, hoặc người xưa, rồi dùng tâm phàm phu hướng vào ngôn ngữ tổ sư, người xưa mà lãnh hội và rồi diễn giải một cách sai lầm, khiến người ta rơi vào tà kiến. Tai hại biết bao! Dùng phàm thức để suy diễn lời nói của người kiến tánh thì không trúng vào đâu.

Phải thay gì hỏi chân tâm như thế nào, thì nên hỏi cách nào để đi tới chân tâm, hay minh tâm kiến tánh thì còn hữu hiệu hơn, sau khi thực hành triệt để rồi thì nóng lạnh tự rõ mà thôi, không cần hỏi ai.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
MySweetLord
Bài viết: 224
Ngày: 27/09/10 20:44
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Cõi Ta Bà

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi MySweetLord »

Chủ đề này có những câu hỏi khá hay...

Sẽ thật đáng tiếc nếu nó không mang lại "lợi ích" nào đó cho người tu Phật.

ngocmani đã viết:Này các ĐH, phải chăng khi mọi ý thức ngưng bặt, Phật Tánh hiển lộ? Nếu không dùng ý thức để nghi, vậy lấy gì để nghi?
Khi mọi Ý thức ngưng bặt, sẽ có 2 trường hợp:

1. Tồn tại 1 ý thức nào đó, quản lý, nắm giữ, buộc các Ý thức khác phải ngưng bặt.

2. Ý ngưng bặt. Tức ngừng cái dụng của Sở tri. Trường hợp này vẫn còn cái "Thức" thấy.

Chỉ có trường hợp thứ 2, thì Phật Tánh mới hiển lộ. Phật Tánh cũng chính là cái "THỨC" thấy.

Như vậy: PHẬT TÁNH HIỂN LỘ KHI NGỪNG CÁI DỤNG CỦA SỞ TRI.


(Chú thích thêm: SỞ TRI chính là kiến thức, hiểu biết đã tiếp thu từ bên ngoài, về thế giới lẫn bản thân mình).


Kính tangbong kinhle


MySweetLord
Bài viết: 224
Ngày: 27/09/10 20:44
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Cõi Ta Bà

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi MySweetLord »

ngocmani đã viết:Cảm ơn tất cả thiện tri thức, tất cả!

ai mà vì lợi ích của người mà nói, tôi cảm ơn. mọi người hãy quên mình đi, quên cái nick đó đi. trong topic này, là sự thảo luận và chỉ bày để được ngộ cái gọi là chân tâm. dù là một phần nhỏ.

thưa quý vị, ngộ có bao giờ là ngộ dần dần hay không? hay là ngộ là chỉ trực ngộ liền?
ngocmani đã viết:có trường hợp nào, chưa từng tham thiền, chỉ nghe giảng về chân tâm, liền ngộ hay không?
ngocmani đã viết:chân tâm có phải là hư không hay không?

Kính các chư đạo hữu;


NGỘ CHÂN TÂM:

Có khi là ngộ dần dần.

và cũng có trực chỉ ngộ liền. (khi vừa nghe giảng là ngộ liền)

và NẾU nhìn theo chiều dài thời gian, tổng hợp nhiều cái "trực chỉ NGỘ liền" cũng xem là "NGỘ DẦN DẦN".

và cũng có trường hợp "Trực chỉ ngộ liền" khai thông tất cả các điểm nghi đã có trước đó.. Gọi là ĐẠI NGỘ

Tuy nhiên, để có ĐẠI NGỘ vẫn phải trải qua thời gian tích lũy các điểm nghi. Nếu không, không thể có Đại ngộ.


Kính kinhle




ngocmani đã viết:Hôm nay tôi thấy, tôi nhìn thấy cả các sự vật khác có hình tướng là cái chai, cánh cửa, bức tường, và thấy luôn cả sự tồn tại của hư không giữa các khoảng trống. Nghĩa là tôi chấp nhận nhìn thấy hư không có hình tướng và liền với các sự vật có hình sắc khác bên ngoài. Cả tôi nữa. Dường như tất cả là một khối, đồng nhau. hình sắc cũng nương nơi hư không mới thành.....

tôi đang ở mức nào? sự nhìn đó khiến cho tâm không phân biệt.

Nhìn một quang cảnh bên ngoài, nhìn luôn cả hư không, cả cảnh vật, đồng nhau đồng hình tướng. Nếu mọi vật có hình tướng, hư không cũng có hình tướng. KHÔNG TỨC THỊ SẮC.

Nhưng hình như chưa cảm nhận được cái gọi là SẮC TỨC THỊ KHÔNG? hay ngay nơi đó đã thấy. Vì do hư không cũng đồng như các vật khác, nên tâm không phân biệt, thành ra SẮC TỨC THỊ KHÔNG?



Nói thấy đồng về Lý sẽ đúng hơn là Đồng về Tướng.

SẮC TỨC THỊ KHÔNG và KHÔNG TỨC THỊ SẮC...

... chỉ là SỰ HOÁN ĐỔI CHIỀU qua lại của Lý (tức TÁNH) và Tướng (tức SẮC)

... nghĩa là: Ở LÝ THÌ THẤY TƯỚNG, Ở TƯỚNG THÌ THẤY LÝ.

(Nếu ở Lý không thể thấy Tướng, hay ngược lại, ở tướng không thấy Lý...

... thì cần phải chịu khó siêng năng tu tập và Quán chiếu thêm vậy.)


Kính kinhle


MySweetLord
Bài viết: 224
Ngày: 27/09/10 20:44
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Cõi Ta Bà

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi MySweetLord »

ngocmani đã viết: tôi có thắc mắc như này ĐH, nếu nói tánh nghe là một tánh của Chân tâm,vậy tại sao âm thanh ở xa thì nghe không rõ? vì sao!


Kính các chư đạo hữu;


Đã ngộ CHÂN TÂM, Đã ngộ TÁNH NGHE,

Nhưng tại sao không thể nghe được những âm thanh ở XA?

Là ngay chỗ CHÂN TÂM mình đã ngộ, còn có nhiều chướng ngại.

Cần phải phá tất cả các chướng ngại này đi, sẽ nghe được XA HƠN.



Vậy NHỮNG CHƯỚNG NGẠI này là gì?


Là những thứ đã được hình thành bởi NHÂN DUYÊN (từ nhiều đời trước đến nay.

(Thí dụ như những thứ đã được hình thành bởi ÁI, THỦ, HỮU... chẳng hạn

hoặc có chỗ gọi là các SỞ TRI CHƯỚNG, PHIỀN NÃO CHƯỚNG... ).

Những cái CHƯỚNG NGẠI này sẽ gây cản trở cho TÁNH NGHE hay TÁNH THẤY.


Kính; kinhle

ngocmani đã viết:
Tôi đã đọc một sách diễn giải về Chân tâm, có nói rằng:" sỡ dĩ ta ở đây mà nghe được nhiều âm thanh cùng một lúc là vì Tâm ta ở mọi nơi, ở toàn hư không rộng lớn, nên dù ta không ở đó, vẫn nghe.".

Nhưng trong vật lý học lại nói:"sở dĩ ta nghe được âm thanh ở xa, vì sóng âm truyền tới màng nhĩ, khi càng xa thì nghe âm thanh càng nhỏ". Tôi thấy có lý. Nhưng đôi lúc cũng thấy vô lí là tại sao cái màng đó lại có thể nghe...

Thực sự là sao chứ? Tôi thật tin có thứ gọi là chân tâm, nhưng chẳng thể hình dung nó là cái gì...?

CHÂN TÂM là một thể bao trùm bản thân ta và trọn cả vũ trụ (cả tam thiên đại thiên thế giới.)

Nói đầy đủ là vậy. Nhưng trước tiên hãy NGỘ được CHÂN TÂM của ta...

... trong phạm vi mà nó đã bị giới hạn bởi Chướng ngại.

Một khi đã NGỘ CHÂN TÂM, dù ít hay nhiều, sẽ thấy ngay TÁNH THẤY, NGHE.


ngocmani đã viết: Vậy khi ngộ Tánh thấy, có là ngộ chân tâm hay không?

Có người nói, Tánh thấy nơi ngay mắt mình. nhưng chẳng phải mắt mình có đúng hay không? đó có phải là chân tâm?

đây là tôi đang hỏi thứ tôi thắc mắc, chớ có nói đến sự thực hành. khi hiểu đúng, mới thực hành và cảm nhận đúng.

NGỘ TÁNH THẤY, cũng tức là NGỘ CHÂN TÂM.

TÁNH NGHE, TÁNH THẤY của CHÂN TÂM... Không phải chỉ nằm ở Mắt, Tai.

Mắt, Tai chỉ là một đơn vị "HÌNH TƯỚNG" có thể biểu thị cho TÁNH THẤY, NGHE.

Thực tế: TÁNH THẤY, NGHE nằm ở ...

... KHẮP MỌI NƠI TRÊN - TRONG - và cả xung quanh THÂN.

Thaomoc đã viết: -thấy, nghe, hay, biết không cần mắt, tai, mũi, lưỡi... vậy chân tâm đâu gói trọn trong con người ta nhỉ?

vậy Chân tâm của tất cả mọi người đều là một hay sao ĐH? nó rộng khắp. Hay mỗi người có chân tâm riêng? =P~

CHÂN TÂM của tất cả mọi người đều là một. Và nó RỘNG KHẮP.

Nhưng giữa người này và người khác, không thấy được nhau, là do còn có những CHƯỚNG NGẠI riêng.

Chướng ngại là những thứ chúng ta đã biết ở phần trên.


binh đã viết:
Nếu là tâm mình sao không sử dụng được ?

Khôi phục được TÁNH THẤY, NGHE... một cách viên mãn là cũng Đủ rồi.

Bởi CHÂN TÂM thuộc về TỰ NHIÊN. Vọng tâm hay Ý thức hầu hết không thể điều khiển.

Thí dụ như, hoạt động trao đổi chất tự nhiên trong cơ thể của mỗi người chúng ta...

... Là những hoạt động thuộc TỰ NHIÊN. Vì vậy, thấy nghe được nó cũng tốt lắm rồi.



Nếu ta muốn có được DỤNG nhiều hơn về CHÂN TÂM...

... thì nó lại không phải là PHÁP TU ĐỂ GIẢI THOÁT.

Cách tu DỤNG của CHÂN TÂM, chủ yếu nằm ở TU THIỀN ĐỊNH.

Để đạt được một công năng nào đó... Thường gọi là THẦN THÔNG.



Kính, kinhle
Sửa lần cuối bởi MySweetLord vào ngày 17/03/16 02:39 với 6 lần sửa.


MySweetLord
Bài viết: 224
Ngày: 27/09/10 20:44
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Cõi Ta Bà

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi MySweetLord »

ngocmani đã viết: Cảm ơn đh.

Vô ngã có phải là Chân Tâm không?

NGÃ hay VÔ NGÃ là các Pháp dùng để phá chấp "Tướng" hay chấp "LÝ" của người tu Phật.

Khi không còn CHẤP "TƯỚNG" hay chấp "LÝ"...thì cũng không cần phải sử dụng đến các Pháp này nữa.

Nó chỉ có ý nghĩa trong việc học Phật, luận giảng hay biện tài.

Để TU GIẢI THOÁT, mục tiêu chỉ cần thấy Lý. Tức là Thấy Tánh, hay KIẾN TÁNH.


Kính, kinhle


MySweetLord
Bài viết: 224
Ngày: 27/09/10 20:44
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Cõi Ta Bà

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi MySweetLord »

ngocmani đã viết: Cảm ơn đh.

Vô ngã có phải là Chân Tâm không?

NGÃ hay VÔ NGÃ là các Pháp dùng để phá chấp "Tướng" hay chấp "LÝ" của người tu Phật.

Khi không còn CHẤP "TƯỚNG" hay chấp "LÝ"...thì cũng không cần phải sử dụng đến các Pháp này nữa.

Nó chỉ có ý nghĩa trong việc học Phật, luận giảng hay biện tài.

Để TU GIẢI THOÁT, mục tiêu chỉ cần thấy Lý. Tức là Thấy Tánh, hay KIẾN TÁNH.


Kính, kinhle


MySweetLord
Bài viết: 224
Ngày: 27/09/10 20:44
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Cõi Ta Bà

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi MySweetLord »

ngocmani đã viết: Cảm ơn đh. Đh nè, có thể hỏi ai ngộ Chân tâm, để được học hỏi theo hay không?

có trường hợp nào, ai đã ngộ rồi, mà sẽ nói cho mình biết và chỉ dẫn mình theo hay không?

Tôi luôn thắc mắc, thực ra chân tâm và sự sáng suốt rõ ràng, bao trùm tất cả. Vậy khi ngộ ra, mình có thể cảm nhận sự bao la đó không? hay chỉ ngộ được tánh thấy ngay nơi mình...

Kính các chư đạo hữu;


Dù có theo học một Thầy giỏi, một Minh Sư nào đó đã liễu ngộ về CHÂN TÂM.

Thì NGỘ CHÂN TÂM hay không cũng tùy thuộc vào chính bản thân mình.

Thực ra, chỗ "tùy thuộc" này chính là phạm vi NHÂN DUYÊN của chính mình.

Do đó, chỉ có cách tích công bồi đức cho đủ, để tự mình NGỘ CHÂN TÂM.


Kính, kinhle


MySweetLord
Bài viết: 224
Ngày: 27/09/10 20:44
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Cõi Ta Bà

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi MySweetLord »

Thaomoc đã viết:
cảm ơn đh, đh hãy nói rõ hơn được không? ví dụ khi t đang mở mắt ngồi đây, vậy chân tâm là gì? nằm ở đâu?


Khi chúng ta đang ngồi đây (hay bất cứ ở đâu cũng vậy):

CHÂN TÂM (tạm thời của mình) chính là 6 TRẦN MÀ 6 CĂN có thể tiếp cận được.

(Nói là tạm thời của mình, là do nó ít nhiều còn bị bao bọc bởi hàng rào chướng ngại

- khiến nó trở thành 1 thế giới riêng của mình).


Kính kinhle


MySweetLord
Bài viết: 224
Ngày: 27/09/10 20:44
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Cõi Ta Bà

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi MySweetLord »

Thaomoc đã viết:
thế lúc ta chưa sinh ra, chân tâm ở đâu?

Kính chư đạo hữu,


Trước khi ta sinh ra, CHÂN TÂM nằm ở đâu?

NÓ NẰM NGAY CHỖ MÀ SAU ĐÓ TA SẼ SINH RA.

Trước khi ta sinh ra, chỉ là do nó chưa đủ duyên.

Khi nó đã kết hợp đủ duyên, thì Ta sinh ra.


Kính, kinhle


nguyenviettri
Bài viết: 178
Ngày: 22/10/11 17:11
Giới tính: Nam

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi nguyenviettri »

Kính các bạn.
lâu quá không vào đây, nay được duyên hội ngộ vài dòng, nếu có múa rìu qua mắt thợ xin nhận lỗi trước.
Các bạn ạ! tôi nhớ là năm 2012 tôi vào diễn đàn hô toán lên rằng tôi lắc lắc đầu mà tìm được chân tâm! các bạn tin nổi không!? không biết bạn có đọc bài đó chưa, chắc bạn buồn cười lắm.
tóm tắt quá trình hiện lộ như sau: cái thân tứ đại tôi là một kỹ sư thực phẩm, tôi làm việc một cty, rảnh là tôi đọc đọc đọc các bài nói về thiền tông, tôi vô vô cùng thích thú và đọc mê say nhưng rồi chốt lại có vài câu nghi vấn chính tôi là LÀM SAO HÀNH PHÁP TU TRONG KHI ĐANG LÀM VIỆC Ở NHÀ MÁY? CÓ PHÁP TU NÀO MÀ VỪA NÓI CHUYỆN VỪA TU KHÔNG? ( hay là vừa gõ máy tính viết dòng này vừa hành pháp đó không!), nói thật nếu pháp tịnh độ là niệm hồng danh phật A DI ĐÀ vậy những ai đã từng thử khi TA ĐANG NÓI CHUYỆN HAY ĐỌC KINH MÀ VỪA NIỆM PHẬT ĐƯỢC KHÔNG? dạ xin thưa rằng không thể vừa làm cả 2 việc trên!
vậy làm sao vừa đọc kinh vừa tu? vừa nói pháp vừa tu? vừa dạy học trò đọc tiếng Anh vừa tu?
ưvậy đấy tôi vô cùng bức xúc, chả biết hỏi ai, rồi có nghe nói pháp đốn ngộ của các chư tổ ''trực chỉ chân tâm thấy tánh khởi tu rồi thành phật'' tôi tự hỏi đốn ngộ là sao? thời đại thể kỷ 21 này tổ ở đâu mà chỉ ta trực chỉ? chỉ lên mạng cả kho tàng online giáo pháp tha hồ mà đọc.
....tạm nói vắn tắt vậy thôi.
Thì bỗng nhiên trong khi một ngày nọ tại nhà máy của cty tôi thường đi lại trong kho thì chợt nhận ra còn có 1 cái chưa động đậy chưa lúc lắc khi tôi mỏi cổ lắc đầu!
vậy đấy, lắc lắc đầu tìm được cái không tên tuổi ( chân tâm hay tay tâm tóc tâm gì cũng được!)
TRÍ viết ra đây không phải để múa rìu qua mắt thợ, mà để trợ duyên tìm người lữ khách cùng đi đến chốn làm bạn đường mà thôi.
.....TÓM LẠI phật tánh tự hiển lỗ bất thình lình khi duyên đến, mặc dù hiện kíp có tu hay chưa tu gì cả.
Trên là quá khứ năm 2012, giờ là năm 2017 sẳn đây viết vài câu nữa tâm sự cùng các đạo hữu.
PHẬT TÁNH hiển lộ ra chưa phải thế là xong, tuy lúc ấy ta vui sướng tột cùng như xưa lục tổ từng thốt ra khi ngài vừa tỏ ngộ.
các bạn biết không ngần ấy thời gian 5 năm, vọng tưởng bám lấy tôi như sóng thần ở NHẬT BẢN, tôi viết thật đấy, chưa tu vọng tưởng 1 biết tu vọng tưởng tăng gấp 100, phiền não gấp 1000...
trong thời gian này tôi phải lo sợ chứ, tôi thường có duyên đọc các bài kinh của THANH SĨ trong đó có quyển ĐƯỜNG GIẢI THOÁT do thầy HUYỆN DUYÊN đọc rất hay:
có câu : " có hơi đường mật ruồi lằn mới bu" , câu này làm tăng trưởng đức tin của tôi.
5 năm qua mỗi ngày 24 giờ, mà lúc đầu tôi chỉ thấy cái ấy ( phật tánh chỉ thấy bằng lòng, không thấy bằng mắt được) có vài phút giây, hễ sáng thức dậy là nhớ nó ngay nhưng khi bật đầu ngồi dậy bước khỏi giường là quên nó ngay.
rồi từ đó đến trưa hễ lúc vắng vẻ tôi ở một mình thì khi suy nghĩ tới nó thì nhận ra nó trước mắt ngay trước lòng ngay, còn có ai đến nhà hay tôi đang lao động học tập gì là quên tức khắc.
Tôi là một bài toán so sánh cho các bạn thấy thực tế tu tập ra sao:
24 giờ - 8 giờ ngủ = 16 giờ thức.
16 giờ thức nhân 60 phút nhân 60 giây =57600 giây/ngày.
một ngày khi ta thức có 57600 giây mà tôi chỉ nhớ phật tánh có chừng 10 giây ( khoảng 5 lần/ngày).
KINH KHỦNG QUÁ! vậy biết chừng nào miên mật đây?
ông Thanh Sĩ cũng có câu:
" các phật lượng khoang hồng nếu có thì tự nhiên tâm nọ được an"
tâm chưa an tức là công phu của tôi chưa đủ! đúng rồi 57600-10=57590 giây quên trôi ÔNG CHỦ NHÂN ÔNG mất tiêu rồi.
..................
các bạn thấy không, dù thấy tánh, dù kiến tánh( hay gọi tôi bị kiến cắn, tôi cũng không buồn đâu) vẩn phiền não như thường, nhưng các phật có khuyên chúng ta hãy bền chí có ngày nên việc.

ĐÚNG THẾ!
CHO TỚI cách đây hơn 1 tháng gần đây trong khi tôi cũng nghe tác phẩm ĐƯỜNG GIẢI THOÁT của THANH SĨ như mọi khi bằng cái điện thoải nhỏ bỏ túi khi tôi đi làm vườn ở nhà thì bỗng nhiên hoàn toàn đổi ngược lại 180 độ tôi vô cùng vui mừng một lần nữa, 57590 giây là nhớ nó, còn có 10 giây là quên nó thôi! THẬT TUYỆT BẠN Ạ! TUYỆT QUÁ.
nghĩa là bây giờ lúc nào tôi cũng thấy tánh, thấy ông chủ nhân ông gần như miên mật, các vỏng tưởng tự nhiên lặng đâu biệt tâm, ở ồn ào hay gặp ai đó nói chuyện thì chút ít , chứ khi tôi mà ngồi xuống như các anh em gọi là ngồi thiền thì tâm yên lặng vô cùng không cần công phu gì cả, không cần gắng sức, chỉ có vài vọng tưởng nhỏ nổi lên lặng xuống mà mình biết rõ mồn một không xót cái nào.
tất nhiên cũng lắm lúc sơ xuất trong giây lát giận điều gì với vợ tôi chê tôi không biết lót gạch men nền xi măng ( tôi chưa từng làm hồ, giờ đang xây nền cái nhà tắm ở nhà tôi tự lót gạch hay bị bể mà không khớp vợ chê) liền cải lại bảo vợ hay thì cứ xây đi!
đúng là trong lúc vài giây khi ta đang lao động cực nhọc bụng đói lại gặp thinh trần trái tai là bị thinh trần lôi cuốn, quên mình theo vật mất rồi, mà không sao vấp ngã phải đứng lên đi tiếp rút kinh nghiệm cho lần sau!
......
trên là một ít kinh nghiệm thực tu thực chứng của thân tứ đại TRÍ này viết ngẫu hứng lên mong các bạn hoan hỉ cho.
thành thật học hỏi ở nơi các bạn.
ÔNG THANH SĨ cũng có câu:
" càng tu càng thấy Đạo to, nên ta không thể tự cho cao cường"

kính các bạn, mai có duyên tiếp, thân chào các bạn. hẹn gặp lại.
chúc các bạn thân khỏe tâm an ( ông chủ nhân ông chưa từng bị mệt!)


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.84 khách