Niệm Phật mà tâm cứ tán loạn?

Thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì pháp môn niệm Phật.

Điều hành viên: binh, battinh

Hình đại diện của người dùng
Thien Nhan
Bài viết: 2574
Ngày: 27/03/10 05:07
Giới tính: Nam

Niệm Phật mà tâm cứ tán loạn?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thien Nhan »

Hỏi: Niệm Phật mà tâm cứ tán loạn, vậy tôi phải làm sao để điều phục?


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Niệm Phật mà tâm cứ tán loạn?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

1. Cứ tiếp tục niệm, cần phải tập lâu dày mới trừ tâm tán loạn.
2. Niệm chậm rãi rõ ràng.
3. Lắng nghe từng tiếng A Di Đà Phật cho rõ ràng, chú tâm lắng nghe.
4. Chánh niệm rõ ràng, niệm chữ A biết chữ A. niệm chữ Di biết chữ Di, niệm chữ Đà biết chữ Đà, Niệm chữ Phật biết chữ Phật. Rõ biết từng chữ, từng câu thì ngay lúc đó mình có chánh niệm, ngay lúc đó mình tỉnh giác, và ngay lúc đó minh đang tu tập "Tuệ" trong "Giới Định Tuệ" tam vô lậu học.

Thay gì Nam Tông người ta tập Quán hơi thở, chánh niệm từng hơi thở ra vào rõ biết ra vào. Thì mình tu Tịnh Độ mình thay gì nương vào hơi thở mà mình nương vào câu A Di Đà Phật. Chánh niệm từng câu A Di Đà Phật rõ ràng, từng chữ rõ ràng.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Niệm Phật mà tâm cứ tán loạn?

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Tâm cứ tán loạn vì không chịu buông bỏ mọi vọng tưởng nơi tâm.
Trong tâm nếu có gì thì cứ quăng hết ra ngoài, khi tâm trống không thì chẳng có gì để mà tán loạn.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tễu
Bài viết: 278
Ngày: 25/01/08 23:09

Re: Niệm Phật mà tâm cứ tán loạn?

Bài viết chưa xem gửi bởi Tễu »

tangbong
Thien Nhan đã viết:Hỏi: Niệm Phật mà tâm cứ tán loạn, vậy tôi phải làm sao để điều phục?
Theo Tễu thì: Từ xưa đến nay Đạo hữu chư từng biết "tâm cứ tán loạn" mà nay biết được tâm mình như vậy đă chuyển biến một cách tích cực,công phu Niệm Phật của ĐH đã phát huy công năng! vậy ĐH hãy tinh tấn tiếp tục thực hành như ĐH Thánh_Tri đã viết.
Chúc Đạo Hữu sớm: Hoa Khai Kiến Phật Ngộ Vô sạnh.

Tễu: Kính kinhle


Hình đại diện của người dùng
gioidinhtue
Bài viết: 747
Ngày: 09/09/08 21:01
Giới tính: Nam
Đến từ: VietNam
Nghề nghiệp: Con Xin Dập Đầu Trăm Ngàn Lạy Cầu Xin Chúng Sanh Tin Phật Niệm Phật Cầu Vãng Sanh Tây Phương Thoát Khỏi Biển Luân Hồi Dài Vô Tận . Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật !
Được cảm ơn: 1 time

Re: Niệm Phật mà tâm cứ tán loạn?

Bài viết chưa xem gửi bởi gioidinhtue »

=D> Có niệm Phật mới biết mình tán loạn , nếu không tán loạn thì đâu còn ở đây .


“Tâm hiếu là tâm Phật,
Hạnh hiếu là hạnh Phật”
Nhiếp cả sáu căn
Tịnh niệm tiếp nối
Bất lập phương tiện
Tự đắc tâm khai
http://www.chuakimquang.com/vn/
http://www.dharmasite.net/KhaiThiveAiDuc.htm
Hình đại diện của người dùng
gioidinhtue
Bài viết: 747
Ngày: 09/09/08 21:01
Giới tính: Nam
Đến từ: VietNam
Nghề nghiệp: Con Xin Dập Đầu Trăm Ngàn Lạy Cầu Xin Chúng Sanh Tin Phật Niệm Phật Cầu Vãng Sanh Tây Phương Thoát Khỏi Biển Luân Hồi Dài Vô Tận . Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật !
Được cảm ơn: 1 time

Re: Niệm Phật mà tâm cứ tán loạn?

Bài viết chưa xem gửi bởi gioidinhtue »

BÀI KỆ NIỆM PHẬT

* Hòa Thượng Thích Trí Tinh đã soạn bài Kệ Niệm Phật để các Liên Hữu nắm được tông chỉ mà thực hành:

“Tây Phương Cực Lạc thế giới
Nam mô A Di Đà Phật
Tin sâu, Nguyện thiết, Hạnh chuyên
Nam mô A Di Đà
Không gấp cũng không hưởn
Tâm tiếng hiệp khắn nhau

Thường niệm cho rành rõ
Nhiếp tâm là Định học
Nhận rõ chính Huệ học
Chánh niệm trừ vọng hoặc
Giới thể đồng thời đủ
Niệm lực được tương tục
Đúng nghĩa chấp trì danh

Nhất tâm Phật hiện tiền
Tam-muội sự thành tựu
Đương niệm tức vô niệm
Niệm tánh vốn tự không
Tâm làm Phật là Phật
Chứng lý pháp thân hiện
Nam mô A Di Đà
Nam mô A Di Đà
Cố gắng hết sức mình
Cầu đài sen thượng phẩm”


“Tâm hiếu là tâm Phật,
Hạnh hiếu là hạnh Phật”
Nhiếp cả sáu căn
Tịnh niệm tiếp nối
Bất lập phương tiện
Tự đắc tâm khai
http://www.chuakimquang.com/vn/
http://www.dharmasite.net/KhaiThiveAiDuc.htm
Hình đại diện của người dùng
tinhnghia
Bài viết: 694
Ngày: 18/07/10 22:32
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.HCM

Re: Niệm Phật mà tâm cứ tán loạn?

Bài viết chưa xem gửi bởi tinhnghia »

NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
Quy y đấng giác ngộ vô lượng.

''Nếu tâm chúng sanh nhớ Phật, niệm Phật, hiện tại hay trong tương lai, nhất định thấy Phật
Cách Phật không xa, chẳng nhờ đến phương tiện, tự được tâm khai''.


Hình đại diện của người dùng
Liên Hoa Tịnh Độ
Bài viết: 46
Ngày: 21/04/11 01:47
Giới tính: Nam

Re: Niệm Phật mà tâm cứ tán loạn?

Bài viết chưa xem gửi bởi Liên Hoa Tịnh Độ »

Miệng niệm Phật, tâm chuyên nhất tưởng nghĩ đến Phật gọi là định tâm niệm Phật. Miệng niệm Phật, tâm không tưởng nghĩ đến Phật mà lại suy nghĩ vẩn vơ gọi là tán tâm niệm Phật. Tán tâm niệm Phật so với định tâm niệm Phật, công hiệu hai bên vốn cách nhau rất xa. Vì thế, xưa nay các bậc đại đức đều khuyên hành giả định tâm niệm Phật, chứ không bao giờ khuyên tán tâm niệm Phật.

Nhưng sự thật thì nhứt cử nhứt động gì bên ngoài đều ảnh hưởng đến nội tâm nên dù là tán tâm niệm Phật, sự niệm Phật ấy không phải hoàn toàn vô công hiệu. Vả lại, trong khi miệng ta niệm lục tự Di Đà, đó há không phải là phát xuất tự trong tâm ta mà ra hay sao? Cho nên, trong khi miệng ta niệm, bắt đầu là sáu chữ ấy phải bắt nguồn từ ý muốn do trong tâm ta phát ra; thứ lại, khi sáu chữ đã phát thành tiếng, âm thanh phát ra nhứt định phải trở lui huân tập tâm ta. Như thế không thể nói rằng nó hoàn toàn không có hiệu lực, chẳng qua công hiệu của nó so với công hiệu của định tâm niệm Phật có kém thua mà thôi. Chỉ vì công hiệu kém thua nên cổ đức không đề xướng, kỳ thực sức hàm ẩn và công hiệu của nó không thể tuyệt đối vô công. Người xưa có bài kệ rằng:

“Di Đà nhất cú pháp trung vương
Tạp niệm phân vân giả bất thường
Vạn lý phù vân già xích nhật
Nhơn gian xử xứ hữu dư quang”

Tạm dịch là:

“Di Đà sáu chữ lớn lao thay
Tạp niệm lăng xăng chẳng ngại bày
Muôn dặm mây trời che mặt nhựt
Nhơn gian ánh sáng vẫn còn đây”

Bài kệ nói rất xác đáng. Tịnh chủng (chủng tử thanh tịnh) ở trong đệ bát thức, một khi đã thuần thục, tất nhiên trở ra huân tập đệ lục ý thức lại dắt dẫn 5 thức trước (từ nhãn thức đến thân thức) sanh khởi hiện hạnh. Nhưng khi đi ngang qua ý thức, có lúc bị trần cấu ô nhiễm quá dày, sóng lòng bị kích động quá mạnh đến nỗi lấn át cả tịnh niệm. Ý thức tuy tán loạn nhưng tịnh niệm vẫn liên tục phát khởi và vẫn xuyên qua được, khác nào ánh sáng mặt trời xuyên qua đám mây dày đặc. Tuy mây che phủ cùng khắp, nhưng ở giữa nhơn gian vẫn còn có chỗ lập lòe ánh sáng, chứ không tối hẳn như ban đêm. Mây mù chưa ta, song ánh sáng lập lòe kia của mặt trời vẫn có công dụng.

Riêng kinh nghiệm bản thân, bình nhựt lắm lúc tôi cũng gặp phải tán niệm quấy rối. Gặp phải trường hợp như thế, tôi vẫn cứ niệm, không cần kể tính chất tạp niệm, không cần kể tính chất tạp niệm ấy là như thế nào, miễn giữ cho niệm niệm đừng xen hở; niệm một lúc lâu rồi tự nhiên lần hồi tĩnh định trở lại, không cần phải dụng tâm điều nhiếp, lâu ngày định niệm trở nên thuần thục. Vì thế, cận lai, bất cứ ngày đêm, lúc nào tôi cũng niệm Phật, không cần nghĩ đến tán tâm hay định tâm. Người xưa, trong 4 oai nghi: đi, đứng, nằm, ngồi không lúc nào là không niệm.

Nếu bảo rằng phải định tâm mới nên niệm Phật thì trong lúc đi đường vấp ngã hoặc khi mặc áo, viết chữ v.v… làm sao thành tựu được sự niệm Phật? Vì thế cho nên, biết rằng tán tâm niệm Phật cũng vẫn có lợi. Chủ trương như trên đây, không có nghĩa rằng tôi nhất thiết cổ xúy cho sự tán tâm niệm Phật. Cố nhiên có định tâm niệm Phật được thì rất quý, nhưng rủi có bị tán tâm cũng đừng lo ngại.

Lý do thứ nhứt là: Dù định tâm hay tán tâm, đã có niệm Phật tức nhiên có chủng tử sanh hiện hạnh và ngược lại hiện hạnh ấy sẽ huân tập trở lại đệ bát thức tạo thành chủng tử; đằng nào cũng vẫn có sanh khởi và huân tập của tán tâm thì không mạnh bằng sức huân tập của định tâm mà thôi.

Lý do thứ hai là: Dù bị tán tâm, cũng cứ nên niệm và phải niệm cho chuyên thì tự nhiên tán tâm sẽ được chuyển thành định tâm, chứ không phải tự thỉ chí chung luôn luôn tán tâm. Vì hai l‎ý do ấy nên ở đây vẫn tùy hỷ sự tán tâm niệm Phật vậy.

Trích toàn tập Tâm Như Trí Thủ.


Ái chẳng nặng chẳng sanh Sa Bà
Niệm bất nhất bất sanh Tịnh Độ!
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.74 khách