Re: Bốn Mươi Tám Đại Nguyện Của Phật A Di Đà
Đã gửi: 20/10/14 11:03
Chánh Kinh:
Ngã tác Phật thời, thọ mạng vô lượng, quốc trung Thanh văn, Thiên nhân vô số, thọ mạng diệc giai vô lượng, giả linh tam thiên, đại thiên thế giới chúng sanh, tất thành Duyên giác, ư bách thiên kiếp, tất cọng kế giảo, nhược năng tri kỳ lượng số giả, bất thủ Chánh giác.
Trong nguyện (15): "Thọ mạng vô lượng", trước tiên kinh bảo vị giáo của cõi ấy thọ mạng vô lượng. Kinh Pháp Hoa nói về thọ mạng của Sơn Hải Huệ Như Lai như sau: "Thọ mạng chẳng hạn lượng vì thương xót chúng sanh". Ấy là vì nếu đức Phật trụ thế trong một thời gian ngắn thì sự giáo hóa cũng ngắn ngủi, chúng sanh khó gặp gỡ được. Giáo chủ ở lâu nơi đời thì hóa duyên vô cùng, lợi lạc chúng sanh vô tận. Vì vậy, ngài Trừng Hiến khen ngợi: "Phật thọ vô lượng là hạnh đức giáo hóa đến tột bực", ai lại chẳng khâm ngưỡng lời nguyện ấy hay sao![/b]".
Tiếp đó kinh văn bảo thọ mạng của nhân dân trong cõi ấy cũng vô lượng. Ngài Trừng Hiến khen: "Nhân dân thọ mạng vô lượng là đức tánh bậc nhất của Tịnh Độ", rồi giải thích như sau: "Tu hành Phật đạo chỉ e sợ tử ma, vì sự gián đoạn giữa sống và chết, chính là căn nguyên tạo duyên thoái thất. Gặp Phật, nghe Pháp, gặp Thánh chúng, cúng dường chư Phật, thân cận bạn lành, khoái lạc tự nhiên chẳng có các khổ...", Nếu thọ mạng ngắn ngủi, di hận khó tính nổi, khác nào chén ngọc không đáy. Lời nguyện này thật là tối quan trọng!".
Đã sanh về Cực Lạc, gặp Phật nghe pháp, trong hết thảy thời hết thảy chỗ đều tăng thượng, chẳng có duyên thoái chuyển, thọ mạng lại vô lượng, nên chẳng luận là căn khí nào đi nữa, hễ sanh về cõi ấy sẽ quyết định thành Phật. Điều này được xưng tụng là đức tánh bậc nhất của Tịnh Độ kể cũng chẳng ngoa.
Nguyện mười sáu là Thanh văn vô số. Kinh chép: "Thanh văn, trời, người trong nước vô số". Ngài Trừng Hiến bảo: "A Di Đà Phật có đệ tử vô lượng, đó là một trong ba thứ vô lượng". Ba thứ vô lượng là Quang Minh, Thọ mang và Quyến thuộc vô lượng. Lời nguyện chỉ nói đến Thanh văn, nhưng ngụ ý kể cả Duyên giác.
Nếu có kẻ ngờ vực, kinh Bi Hoa dạy: "Chẳng có Thanh văn, Bích chi Phật thừa. Tất cả đại chúng thuần là Bồ tát vô lượng vô biên". Sao kinh này lại bảo "Thanh văn vô số?". Hai câu kinh này dường như mâu thuẫn nhau, nhưng nghĩa lý thật sự chẳng trái nghịch nhau. Với ba bậc vãng sanh, kinh này đều bảo :"phát Bồ đề tâm, một bề chuyên niệm". Ba bậc vãng sanh đều đã phát Bồ đề tâm thì hạnh của họ phải thuộc Bồ tát thừa, nên kinh Bi Hoa bảo: "thuần là Bồ tát". Trong cõi Cực Lạc, gọi là Thanh văn, Duyên giác là chỉ căn cứ trên mức độ đoạn được hoặc - chướng mà nói. Tuy đã đoạn được kiến, tư hoặc, nhưng chưa phá nổi trần sa hoặc và vô minh hoặc thì gọi là Thanh văn, chứ nào phải đâu hàng Nhị thừa chỉ cầu tự độ. Nếu chỉ cầu tự độ, chẳng nguyện độ người khác, làm sao phát nổi bồ đề tâm? Chẳng phát Bồ đề tâm, chẳng được vãng sanh!
Xét ra, Thanh văn có hai loại: Định tánh Thanh văn và Bất định tánh Thanh văn. Hàng Định tánh Thanh văn chỉ cầu Tiểu thừa Niết Bàn, các ngài bị Phật quở là "Tiêu nha bại chủng"; còn hạng Bất định tánh thì các ngài phát Bồ đề tâm cầu quả vô thượng Bồ đề. Nhân dân ở cõi Cực Lạc tuy gọi là "Thanh văn" mà lại qua được đến vô số cõi Phật xa xôi, làm vô lượng Phật sự, độ cho vô biên chúng sanh thì đây chính là hành vi của bậc Bồ tát, há dám bảo họ đều là Thanh văn thật sự hay sao? Những vị được gọi là "Thanh văn" ấy đều đã phát đại tâm Bồ tát, hành đại hạnh Bồ tát, hướng đến đại quả, họ thật đúng như kinh Bi Hoa bảo "thuần là Bồ tát" vậy.
"Tam thiên đại thiên thế giới" là cảnh giới hóa độ của một vị Phật. Nếu không gọi tam thiên đại thiên thì gọi là Ta Bà, đại thế giới, Phật sát... Mặt trời, mặt trăng và quả địa cầu của chúng ta là một tiểu thế giới, một ngàn tiểu thế giới như vậy chúng ta có một tiểu thiên thế giới, gom một ngàn tiểu thế giới thì có một trung thiên thế giới, gom một ngàn trung thiên thế giới thì có một đại thiên thế giới, ba lần nhân lên như thế nên một đại thiên được gọi là tam thiên đại thiên thế giới.
Chúng ta ai cũng biết rằng mặt trời và chín hành tinh hợp lại thành một thái dương hệ. Địa cầu chỉ là một ngôi sao quay quanh mặt trời trong thái dương hệ đó. Mặt trời chẳng những tự xoay mà nó còn đi vòng quanh trung tâm của một ngân hà tinh vân (khoa học gọi là Black Hole, hắc đỗng) mất một thời gian ước chừng hai vạn năm. Mặt trời cũng chỉ là một hành tinh trong dãy tinh vân mang tên Ngân Hà. Dãy Ngân Hà có chừng một ngàn ức hành tinh. Trong vũ trụ có vô lượng tinh vân. Bản thân của tinh vân cũng đang xoay vần. Ngân hà cũng chỉ là một thiên thể lớn trong vũ trụ mà thôi. Điều phát hiện mang tính cách sơ khởi của Thiên văn học đã chứng thực điều Phật dạy trong kinh: "Thế giới vô lượng".
Ngã tác Phật thời, thọ mạng vô lượng, quốc trung Thanh văn, Thiên nhân vô số, thọ mạng diệc giai vô lượng, giả linh tam thiên, đại thiên thế giới chúng sanh, tất thành Duyên giác, ư bách thiên kiếp, tất cọng kế giảo, nhược năng tri kỳ lượng số giả, bất thủ Chánh giác.
- [Thọ mạng vô lượng, đệ thập ngũ nguyện. Thanh văn vô số, đệ thập lục nguyện].
- [Nguyện thứ mười lăm: Thọ mạng vô lượng. Nguyện thứ mười sáu: Thanh văn vô số].
Trong nguyện (15): "Thọ mạng vô lượng", trước tiên kinh bảo vị giáo của cõi ấy thọ mạng vô lượng. Kinh Pháp Hoa nói về thọ mạng của Sơn Hải Huệ Như Lai như sau: "Thọ mạng chẳng hạn lượng vì thương xót chúng sanh". Ấy là vì nếu đức Phật trụ thế trong một thời gian ngắn thì sự giáo hóa cũng ngắn ngủi, chúng sanh khó gặp gỡ được. Giáo chủ ở lâu nơi đời thì hóa duyên vô cùng, lợi lạc chúng sanh vô tận. Vì vậy, ngài Trừng Hiến khen ngợi: "Phật thọ vô lượng là hạnh đức giáo hóa đến tột bực", ai lại chẳng khâm ngưỡng lời nguyện ấy hay sao![/b]".
Tiếp đó kinh văn bảo thọ mạng của nhân dân trong cõi ấy cũng vô lượng. Ngài Trừng Hiến khen: "Nhân dân thọ mạng vô lượng là đức tánh bậc nhất của Tịnh Độ", rồi giải thích như sau: "Tu hành Phật đạo chỉ e sợ tử ma, vì sự gián đoạn giữa sống và chết, chính là căn nguyên tạo duyên thoái thất. Gặp Phật, nghe Pháp, gặp Thánh chúng, cúng dường chư Phật, thân cận bạn lành, khoái lạc tự nhiên chẳng có các khổ...", Nếu thọ mạng ngắn ngủi, di hận khó tính nổi, khác nào chén ngọc không đáy. Lời nguyện này thật là tối quan trọng!".
Đã sanh về Cực Lạc, gặp Phật nghe pháp, trong hết thảy thời hết thảy chỗ đều tăng thượng, chẳng có duyên thoái chuyển, thọ mạng lại vô lượng, nên chẳng luận là căn khí nào đi nữa, hễ sanh về cõi ấy sẽ quyết định thành Phật. Điều này được xưng tụng là đức tánh bậc nhất của Tịnh Độ kể cũng chẳng ngoa.
Nguyện mười sáu là Thanh văn vô số. Kinh chép: "Thanh văn, trời, người trong nước vô số". Ngài Trừng Hiến bảo: "A Di Đà Phật có đệ tử vô lượng, đó là một trong ba thứ vô lượng". Ba thứ vô lượng là Quang Minh, Thọ mang và Quyến thuộc vô lượng. Lời nguyện chỉ nói đến Thanh văn, nhưng ngụ ý kể cả Duyên giác.
Nếu có kẻ ngờ vực, kinh Bi Hoa dạy: "Chẳng có Thanh văn, Bích chi Phật thừa. Tất cả đại chúng thuần là Bồ tát vô lượng vô biên". Sao kinh này lại bảo "Thanh văn vô số?". Hai câu kinh này dường như mâu thuẫn nhau, nhưng nghĩa lý thật sự chẳng trái nghịch nhau. Với ba bậc vãng sanh, kinh này đều bảo :"phát Bồ đề tâm, một bề chuyên niệm". Ba bậc vãng sanh đều đã phát Bồ đề tâm thì hạnh của họ phải thuộc Bồ tát thừa, nên kinh Bi Hoa bảo: "thuần là Bồ tát". Trong cõi Cực Lạc, gọi là Thanh văn, Duyên giác là chỉ căn cứ trên mức độ đoạn được hoặc - chướng mà nói. Tuy đã đoạn được kiến, tư hoặc, nhưng chưa phá nổi trần sa hoặc và vô minh hoặc thì gọi là Thanh văn, chứ nào phải đâu hàng Nhị thừa chỉ cầu tự độ. Nếu chỉ cầu tự độ, chẳng nguyện độ người khác, làm sao phát nổi bồ đề tâm? Chẳng phát Bồ đề tâm, chẳng được vãng sanh!
Xét ra, Thanh văn có hai loại: Định tánh Thanh văn và Bất định tánh Thanh văn. Hàng Định tánh Thanh văn chỉ cầu Tiểu thừa Niết Bàn, các ngài bị Phật quở là "Tiêu nha bại chủng"; còn hạng Bất định tánh thì các ngài phát Bồ đề tâm cầu quả vô thượng Bồ đề. Nhân dân ở cõi Cực Lạc tuy gọi là "Thanh văn" mà lại qua được đến vô số cõi Phật xa xôi, làm vô lượng Phật sự, độ cho vô biên chúng sanh thì đây chính là hành vi của bậc Bồ tát, há dám bảo họ đều là Thanh văn thật sự hay sao? Những vị được gọi là "Thanh văn" ấy đều đã phát đại tâm Bồ tát, hành đại hạnh Bồ tát, hướng đến đại quả, họ thật đúng như kinh Bi Hoa bảo "thuần là Bồ tát" vậy.
"Tam thiên đại thiên thế giới" là cảnh giới hóa độ của một vị Phật. Nếu không gọi tam thiên đại thiên thì gọi là Ta Bà, đại thế giới, Phật sát... Mặt trời, mặt trăng và quả địa cầu của chúng ta là một tiểu thế giới, một ngàn tiểu thế giới như vậy chúng ta có một tiểu thiên thế giới, gom một ngàn tiểu thế giới thì có một trung thiên thế giới, gom một ngàn trung thiên thế giới thì có một đại thiên thế giới, ba lần nhân lên như thế nên một đại thiên được gọi là tam thiên đại thiên thế giới.
Chúng ta ai cũng biết rằng mặt trời và chín hành tinh hợp lại thành một thái dương hệ. Địa cầu chỉ là một ngôi sao quay quanh mặt trời trong thái dương hệ đó. Mặt trời chẳng những tự xoay mà nó còn đi vòng quanh trung tâm của một ngân hà tinh vân (khoa học gọi là Black Hole, hắc đỗng) mất một thời gian ước chừng hai vạn năm. Mặt trời cũng chỉ là một hành tinh trong dãy tinh vân mang tên Ngân Hà. Dãy Ngân Hà có chừng một ngàn ức hành tinh. Trong vũ trụ có vô lượng tinh vân. Bản thân của tinh vân cũng đang xoay vần. Ngân hà cũng chỉ là một thiên thể lớn trong vũ trụ mà thôi. Điều phát hiện mang tính cách sơ khởi của Thiên văn học đã chứng thực điều Phật dạy trong kinh: "Thế giới vô lượng".