CON ĐƯỜNG TỊNH ĐỘ

Thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì pháp môn niệm Phật.

Điều hành viên: binh, battinh

BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

CON ĐƯỜNG TỊNH ĐỘ

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

BK xin phép được viết về con đường tu tập Tịnh Độ để học hỏi và trao đổi với các vị đồng tu. cafene

1. Con đường giải thoát của nhà Phật.

Trong ta bà này, trực tiếp nhất và ngắn nhất để thoát sanh tử luân hồi là con đường Bát Chánh Đạo, ly tham là cách thức để chúng sanh dứt bỏ được sự ràng buộc của 5 uẩn (sắc, thọ, tưởng, hành, thức). Pháp này giúp cho hành giả đủ Tự Lực vượt luân hồi sanh tử.

Một pháp nữa mà các vị Bồ Tát và chư Phật khi làm Bồ Tát cứu độ chúng sanh học tập đó là pháp Vô Sở Đắc hay cũng là Vô Niệm Vô Tướng Vô Tác,... Và vì vô sở đắc nên với ngũ uẩn không trụ lấy hoặc bám víu, suy ra như thế thì ly tham, hơn nữa ly luôn việc ly tham và không ly tham. Do Vô Sở Đắc nên dù đã được đủ Tự Lực ra khỏi luân hồi nhưng vẫn không lấy làm chứng đắc, nghĩa là không trụ Niết Bàn, không trụ sanh tử, tự tại nơi sanh tử mà giúp chúng sanh giải thoát, cứu độ chúng sanh không có nghỉ ngơi dù chỉ một sát na (thời gian ngăn ngủi).

Đó là pháp giải thoát. Ngoài ra, không có. Vậy con đường Tịnh Độ có giải thoát không? Chúng ta sẽ làm rõ ở mục tiếp theo. cafene

2. Con đường Tịnh Độ.

2.1. Tịnh Độ là gì? có tồn tại không?


Tịnh Độ là các thế giới Thanh Tịnh. Ta bà này chỉ là một trong các thế giới. Chúng sanh trong ta bà tin có thế giới khác hay không là một chuyện cần phải bàn. Có người tin nhận, có người không tin. Cũng như với Phật Pháp có người tin, có người không tin. Đức Phật cũng đã từng dạy Ta Bà này không phải trường tồn, nó có nhân duyên sanh ra và nhân duyên hoại diệt. Như vậy, tùy theo nhân duyên mà sanh các thế giới khác nhau: Tịnh hoặc Uế. (Tuy nhiên, trong uế độ cũng có những chỗ có ít khổ đau, chẳng hạn Ta bà này, các việc khổ đau xấu uế đầy rẩy ở địa ngục, ngã quỹ, súc sanh, người nhưng ở cõi trời thì ít khổ đau hơn. Và một số cõi Tịnh vẫn có một ít việc khổ đau, mặc dù không phải là vấn nạn).

Các Tịnh Độ là do chư Phật khi hành đạo Bồ Tát phát ra các đại nguyện, rồi các ngài theo các điều đã thề nguyện làm chuyển đổi các nhân duyên. Và khi đại nguyện thành thì đúng lúc đó duyên sanh ra thế giới mới cũng được tạo thành. Cực Lạc là một trong số các thế giới Tịnh Độ gắn với 48 nguyện của Đức Phật A Di Đà.

Cực Lạc do nhân duyên mà sanh, vì thế nó cũng sẽ diệt. Nhưng ngay khi Cực Lạc biến mất thì theo nhân duyên lại có một Tịnh Độ khác sanh ra. Thời gian tồn tại của Cực Lạc thế giới như trong Kinh nói là rất lâu, đủ thời gian để chúng sanh có duyên tu tập thoát sanh tử tại nơi ấy.

Như vậy, thế giới Cực Lạc sanh ra theo lý nhân duyên cũng như mọi thế giới khác.
.....................................................................................................................
-Nhân đây, xin nói về việc có người nói rằng "Cực Lạc trong Tâm". BK lấy thí dụ như thế này, một người quê ở Hà Nội đang sống ở TPHCM, người ấy nói rằng: Hà Nội trong trái tim tôi. Chúng ta thấy rằng người này đã thấm nhuần văn hóa Hà Nội nên dù ở đâu họ cũng rất rõ văn hóa Hà Nội nhưng đó là hình ảnh Hà Nội, còn Hà Nội vật chất kia vẫn cách xa hàng ngàn km. Cái cần là văn hóa Hà Nội, bằng cách là hoặc học văn hóa Hà Nội qua người khác nơi khác hoặc đến tại Hà Nội sinh sống để học.

Áp dụng thí dụ này để trả lời về "Cực Lạc trong Tâm". Một người Tâm đã thanh tịnh thì dù có đến Cực Lạc hay không thì họ đã thanh tịnh như sự thanh tịnh ở Cực Lạc. Một người tâm chưa dứt hết phiền não thì họ có thể đến làm dân chúng của thế giới Cực Lạc, họ được thanh tịnh về hình tướng và tâm tướng và chuyển nó vào thành tâm trí sáng suốt thanh tịnh.

2.2. Những đặc điểm của Thế Giới Cực Lạc

Cực Lạc tương ưng với 48 nguyện của Đức Phật A DI ĐÀ
- Không có các sự khổ, xấu uế, toàn là an lạc và chi tiết cảnh giới, cuộc sống của dân chúng nơi ấy được nói rõ trong Kinh A Di Đà, Kinh Vô Lượng Thọ Phật, đặc biệt là Kinh Quán Vô Lượng Thọ Phật. Chính vì lẽ đó nên các quả báo khổ đã tạo không thể trổ quả ở đây, mà toàn là các nhân duyên lành mà chúng sanh đã tạo được. Bởi vì vậy, những người ít duyên lành với Đức Phật A Di Đà và pháp Tịnh Độ rất khó được nghe và tin nhận.

Tuy toàn là niềm vui nhưng ở đây không có bất kì các thú vui nào của ngũ dục. Niềm vui ở đây chính là do sự thanh tịnh trang nghiêm của Đức Phật A Di Đà và Thánh Chúng tạo ra. Dân chúng luôn luôn sống hoan hỷ do được sống trọn vẹn trong Tam Bảo, tức nhiên tu tập và chỉ có tu tập không biết mệt mỏi.

- Theo 48 nguyện, 9 phẩm vãng sanh, dân chúng tại Cực Lạc, sớm hoặc muộn nhưng chỉ một đời tại Cực Lạc đều cắt đứt nhân luân hồi sanh tử, tự mình đủ định lực ra khỏi sanh tử luân hồi. Nói cách khác ở Cực Lạc, ngoài các vị A LA HÁN, Bồ Tát, Đức Phật A Di Đà còn có những người là Phàm Phu nhưng sau một khoảng thời gian tu tập tại đó họ đều chứng Thánh, ra khỏi sanh tử luân hồi. Hơn nữa, Bồ tát ở Cực có thể đi thẳng đến bậc Nhất Sanh Bổ Xứ, rồi giáng sanh thành Phật. Như vậy, Cực Lạc được mong muốn tạo ra để tạo lập một môi trường tu tập thành công cho tất cả ai muốn thực hiện con đường giải thoát trong nhà Phật.

- Chúng sanh ở Ta Bà này vẫn có thể sanh sang Cực Lạc theo các pháp tu tập mà Đức Phật đã dạy: niệm trì danh hiệu "Nam Mô A Di Đà Phật" đến nhất tâm bất loạn, hoặc lâm chung trì được 10 niệm liên tục danh hiệu "Nam Mô A Di Đà Phật", hoặc tạo lập công đức, tu tập rồi hồi hướng vãng sanh như một số phẩm trong 9 phẩm vãng sanh.

2.3. Tại sao cầu tái sanh Cực Lạc?

Đó là căn cứ vào đặc điểm ở mục 2.2, gach đầu dòng thứ hai. Theo đó, nếu như được sống ở Cực Lạc thì con đường Đạo tất nhiên sẽ được hoàn thành một cách chắc chắn.

Ngoại trừ bậc Tứ Thánh và các vị Bồ Tát Vô Sanh Pháp Nhẫn trở lên. Một chúng sanh ở ta bà này không nương tựa nguyện lực của chư Phật, chết thì sẽ tái sanh rong 6 đường. Nếu tái sanh vào trong 6 cõi thì chưa biết chắc về con đường đạo của mình sau đó sẽ như thế nào, thành công hay thất bại. Đối với chúng sanh như thế thì chủ động học cách để vãng sanh sang Cực Lạc là một lối đi đáng chọn.

Cũng là tái sanh nhưng mà là tái sanh sang Cực Thế Giới để tiếp tục duy trì con đường đạo hiện có một cách chắc chắn nhất.

Tóm lại, mục đích người muốn sanh sang thế giới Cực Lạc là: thay vì kiếp sau mông lung vô định, cầu tái sanh Cực Lạc để thực hiện con đường giải thoát một cách chắc chắn. Vì vậy, cầu tái sanh Cực Lạc không hề xa rời việc tu tập con đường giải thoát, mà là mong muốn làm cho con đường ấy trở nên chắc chắn.

2.4. Làm sao tái sanh sang Cực Lạc thế giới?

Trong các Kinh đã dẫn, Đức Phật thường nói: Nghe nói Cực Lạc như vậy, Đức Phật A Di Đà như vậy rồi dốc lòng tin tưởng........ sẽ được sanh sang Cực Lạc.

Chỗ in nghiêng đó chính là Đức Tin để tu hành. Bất kì pháp môn nào cũng cần có Đức Tin, còn Đức Tin được xây dựng ra sau lại là một chuyện khác. Cũng như không tin vào Niết Bàn thì làm sao tu tập Bát Chánh Đạo. Không tin Tự Tánh Vốn Thanh Tịnh thì làm sao Kiến Tánh thành Phật,...Ở đây cũng thế, không tin nhận Cực Lạc và Đức Phật A Di Đà thì không thể tu vãng sanh Cực Lạc. Chư Tổ thường dạy Đức Tin đó bằng một chữ là TÍN trong Tín - Nguyện - Hạnh.

TÍN này gồm những gì? Theo mục đích vãng sanh thì người này là người mong muốn thực hiện thành công con đường giải thoát. Do đó, trong chữ Tín đầu tiên phải có "con đường giải thoát", tức là tin hiểu giáo lý giải thoát của nhà Phật. Mà tin hiểu vào con đường giải thoát thì tin hiểu nhân - quả và như vậy phải tuân thủ giới luật càng nhiều cáng tốt. Kế tiếp dĩ nhiên là phải tin nhận thế giới Cực Lạc theo lý nhân duyên sanh như trên cũng như sự tồn tại của Đức Phật A Di Đà cùng 48 nguyện. Cuối cùng là tin tưởng vào cách thức luyện tập để vãng sanh Cực Lạc mà Đức Phật Thích Ca Mâu Ni giới thiệu là không hư dối. Như vậy, trong chữ TÍN không hề bỏ con đường giải thoát mà là phải có nó thì mới có thể vãng sanh! Bởi vì kẻ không có tin hiểu Phật Pháp thì chẳng có mục tiêu nào ở Cực Lạc đáp ứng cả!

" dốc lòng...." Tức là cái tâm nguyện muốn thực hiện mong cầu nguyện ước sanh sang Cực Lạc. Đó gọi là NGUYỆN. Dù đã tin nhận hết rồi nhưng đôi khi có thể không muốn vãng sanh, là do tu được một ít định lực nên muốn chứng đạo cắt đứt mọi tà tâm tạp niệm luôn ngay trong kiếp này. Điều này là tùy nơi hành giả, nếu làm được thì tốt, không làm được thì trở về trạng thái không đảm bảo như đã nói bên trên. Do vậy, nếu đã quyết sanh sang Cực Lạc thì giữ tâm kiên cố, nếu trong quá trình ấy chứng Đạo giải thoát thì sang Cực Lạc xem như dạo chơi và học hỏi Đức Phật A Di Đà, nếu chưa thì được sự chắc chắn. Như vậy, trong nguyện này cần thấy được yếu kém của bản thân và chân thành sự chỉ dạy của Đức Phật A Di Đà và thấy được cái khổ của luân hồi mà tận dụng sự chắc chắn nơi Cực Lạc.

Cuối cùng là niệm Phật, hoặc tu tập và làm công đức để hồi hướng vãng sanh. Nhưng pháp chính và được các Tổ khuyên là niệm danh hiệu "Nam Mô A Di Đà Phật" (trì danh, quán tưởng, quán tượng, tự tánh) cho đến nhất tâm bất loạn, hoặc duy trì được 10 niệm lúc lâm chung. Đây gọi là HẠNH. Nhiều người hiểu lầm, 10 niệm lâm chung quá dễ, người như vậy đem con đường đạo của mình ra làm trò đùa, muốn có phần chắc chắn thì phải luyện tập 10 niệm kể từ hôm nay và cho đến lâm chung. Nói suông thì cũng giống như người học lái xe, không luyện tập thì không có kinh nghiệm để mà lái.

.................................................................................

Chân thành cảm ơn chư vị đã đọc. cafene
Sửa lần cuối bởi BATKHONG1985 vào ngày 28/06/15 05:08 với 7 lần sửa.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hùng
Bài viết: 53
Ngày: 25/11/14 01:44
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: CON ĐƯỜNG TỊNH ĐỘ

Bài viết chưa xem gửi bởi Hùng »

Thưa ĐH BK, sau khi đã được vãng sinh rồi thì phương pháp tu tập tiếp theo của chúng sinh cõi Cực lạc là gồm những gì ạ? tangbong


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: CON ĐƯỜNG TỊNH ĐỘ

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Hùng đã viết:Thưa ĐH BK, sau khi đã được vãng sinh rồi thì phương pháp tu tập tiếp theo của chúng sinh cõi Cực lạc là gồm những gì ạ? tangbong
Thưa DH Hùng, ở Cực Lạc tứ Thánh Quả có, Bồ Tát tất cả thứ bậc đều có. Nói cách khác, tu pháp nào là tùy theo sở học của chúng sinh ấy. Chúng sinh thích thiền thì được Thánh Chúng và Đức Phật A Di Đà dạy cho tu tập thiền, thích trì chú thì được tu tập trì chú, muốn nghe pháp nào thì đều được nghe ... Nhưng không có niệm Phật vãng sanh nữa (vì đã vãng sanh rồi) mà chỉ niệm Phật niệm Pháp niệm Tăng như thông thường hoặc làm đề mục tham thiền để đạt đến mức vô niệm, Kiến Tánh.

Có lẽ BK viết khá dài ở trên nhưng DH chịu khó đọc hết sẽ thấy BK trả lời ở trong đó. cafene


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Five Aggregates
Bài viết: 47
Ngày: 27/06/15 20:48
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: vietnam

Re: CON ĐƯỜNG TỊNH ĐỘ

Bài viết chưa xem gửi bởi Five Aggregates »

BATKHONG1985 đang ăn kẹo chewing gum do người người khác nhai rồi nhả ra nha lại...thật chẳng lợi ích chi! kinhle


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: CON ĐƯỜNG TỊNH ĐỘ

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Five Aggregates đã viết:BATKHONG1985 đang ăn kẹo chewing gum do người người khác nhai rồi nhả ra nha lại...thật chẳng lợi ích chi! kinhle
Bài này là do chính BK mất 3-4 tiếng để nghiệm lại từ Kinh Điển rồi viết theo cách nghĩ của BK. Nếu nói nhai lại thì phải có bằng chứng? Nếu không có mà phát ngôn như thế thì ra DH nói khống. cafene

Trong việc học đạo thật sự không quan trọng nó của ai mà quan trọng là chúng ta có lĩnh hội được hay không thôi!

Theo cách nói của DH thì DH không tu Tịnh Độ, thậm chí là không chấp nhận. Và như vậy lại phát ngôn trong đây thì thật chẳng có lợi ích gì!?


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Five Aggregates
Bài viết: 47
Ngày: 27/06/15 20:48
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: vietnam

Re: CON ĐƯỜNG TỊNH ĐỘ

Bài viết chưa xem gửi bởi Five Aggregates »

Đây là phật pháp hay thế gian pháp: Sắc, thọ tưởng,hành, thức???
Ngày nào chưa rõ thì làm sao biết đâu là pháp chân thật??? ngày nào chưa rõ thì chỉ nói vòng quanh như con chó bị trói vào cái cọc chạy loanh quanh cái cọc thật chẳng lợi ích chi! kinhle


Five Aggregates
Bài viết: 47
Ngày: 27/06/15 20:48
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: vietnam

Re: CON ĐƯỜNG TỊNH ĐỘ

Bài viết chưa xem gửi bởi Five Aggregates »

"PHÁP DIỆT TẬN LÀ ĐÂY!" BATKHONG1985 kinhle


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: CON ĐƯỜNG TỊNH ĐỘ

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Five Aggregates đã viết:Đây là phật pháp hay thế gian pháp: Sắc, thọ tưởng,hành, thức???
Ngày nào chưa rõ thì làm sao biết đâu là pháp chân thật??? ngày nào chưa rõ thì chỉ nói vòng quanh như con chó bị trói vào cái cọc chạy loanh quanh cái cọc thật chẳng lợi ích chi! kinhle
DH không tu Tịnh Độ thì xin mời đi ra, chứ nói bóng nói gió như vậy chẳng có lợi ích gì cả.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Five Aggregates
Bài viết: 47
Ngày: 27/06/15 20:48
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: vietnam

Re: CON ĐƯỜNG TỊNH ĐỘ

Bài viết chưa xem gửi bởi Five Aggregates »

BATKHONG1985 hỡi! Niết Bàn là "thế giới chư Phật"??? Niết bàn là 'cái có"? Tây Phương cực Lạc là "cái có"? kinhle


Hình đại diện của người dùng
pucaquynhnga22
Bài viết: 1117
Ngày: 20/02/11 20:51
Giới tính: Nữ
Đến từ: TP.HCM

Re: CON ĐƯỜNG TỊNH ĐỘ

Bài viết chưa xem gửi bởi pucaquynhnga22 »

Five Aggregates đã viết:Đây là phật pháp hay thế gian pháp: Sắc, thọ tưởng,hành, thức???
Ngày nào chưa rõ thì làm sao biết đâu là pháp chân thật??? ngày nào chưa rõ thì chỉ nói vòng quanh như con chó bị trói vào cái cọc chạy loanh quanh cái cọc thật chẳng lợi ích chi! kinhle
"PHÁP DIỆT TẬN LÀ ĐÂY!" BATKHONG1985
Đây là Box Tịnh Độ, nói thế này chẳng phải là đã phỉ báng Pháp Môn rồi sao?

Đã vi phạm nội quy rồi còn gì. Cứ nói qua nói lại thiệt đúng mệt mỏi.


[center][img]http://atoanmt.ucoz.com/sml/thanks_4.gif[/img][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
Five Aggregates
Bài viết: 47
Ngày: 27/06/15 20:48
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: vietnam

Re: CON ĐƯỜNG TỊNH ĐỘ

Bài viết chưa xem gửi bởi Five Aggregates »

Pháp môn thời là phương tiện là cứu cánh cho một vị tu học đưa đến tuệ hiểu biết: Khổ là gì?
Có phải phương tiện nào cũng đưa một vị tu học đến tuệ hiểu biết phân minh? kinhle


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: CON ĐƯỜNG TỊNH ĐỘ

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Five Aggregates đã viết:Pháp môn thời là phương tiện là cứu cánh cho một vị tu học đưa đến tuệ hiểu biết: Khổ là gì?
Có phải phương tiện nào cũng đưa một vị tu học đến tuệ hiểu biết phân minh? kinhle
Xin hãy xem lại nội qui, BK đã viết một bài ở trên, đọc ở đó đi rồi chỗ nào thấy có gì thì thảo luận nha DH. cafene


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.31 khách