THI KỆ NIỆM PHẬT

Thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì pháp môn niệm Phật.

Điều hành viên: binh, battinh

Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: THI KỆ NIỆM PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Đại sư Châu Hoằng
  • Làm phước không niệm Phật
    Phước hết phải trầm luân
    Niệm Phật không làm phước
    Vào đạo nhiều gian khổ.
    Không phước chẳng niệm Phật
    Đoạ vào ba đường ác
    Niệm Phật còn làm phước
    Sau chứng Lưỡng Túc Tôn.

    Bệnh từ thân sinh
    Thân từ nghiệp sinh
    Chẳng tạo các nghiệp
    Hoạ tiêu phước tăng.
    Ta Bà niệm Phật
    Cực Lạc nêu danh
    Nhất tâm bất loạn
    Thượng phẩm thượng sinh
    Trì giới niệm Phật
    Khất thực nuôi thân
    Làm như thế đi
    Pháp thoại đã xong.

    Có sinh ắt có tử
    Thọ yểu đâu đáng bàn
    Nay được thành tướng Tăng
    Đời này nguyện đã mãn
    Luôn thấy rất hoan hỷ
    Chớ nên ôm lo buồn
    Muôn duyên đều buông bỏ
    Chỉ nhất tâm niệm Phật
    Vãng sinh cõi Cực Lạc
    Ở hoa sen thượng Phẩm
    Thấy Phật ngộ Vô sinh
    Trở lại độ tất cả.

Nguyên tác:
  • Nhắc lại việc xưa, thật xót thương!
    Trọn năm cô quạnh Niết bàn Đường
    Trước cửa vắng khách, song không giấy
    Trong lò tro lạnh, chiếu đượm sương.
    Bệnh rồi mới biết thân là khổ
    Lúc khoẻ bôn ba bận việc người
    Lão Tăng có pháp an nhàn thật
    Tám khổ nấu nung chẳng ngại nào!
Họa lại:
  • Thần huyễn đâu hay sẽ rã tan
    Ngẩng đầu kinh hãi Niết Bàn Đường
    Một thời đã hết tàn cơn mộng
    Toan tính muôn điều, vầng nhật sương.
    Nghiệp cũ tạo nhiều, tâm rối loạn
    Đường trước hiểm nguy, chân chẳng an
    Hôm nay muốn hỏi an nhàn Pháp?
    Khát đến đào giếng kịp được nào!

    Vào cửa Không suông rất đáng thương
    Niết bàn là Tăng thi cử trường
    Đốt thiêu ngũ tạng, cá trong chảo
    Các căn đau đớn, cỏ bị sương.
    Ôm giữ thiền si, thành tranh luận
    Học tu ngoại thuật luống nhọc nhằn
    Mọi người bảo có an nhàn pháp
    Một câu sắp đi nói thế nào?


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: THI KỆ NIỆM PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Đại sư Thiện Đạo
  • Da mồi tóc bạc lần lần
    Lụm cụm bước run mấy chốc
    Dẫu sang vàng ngọc đầy nhà
    Vẫn khổ suy già bệnh tật
    Ví hưởng khoái lạc nghìn muôn
    Đâu khỏi vô thường chết mất
    Duy có đường tắt tu hành
    Chỉ niệm A Đi Đà Phật!
(Mỗi câu thành một bài thơ):

  • Da mồi tóc bạc lần lần
    Thời gian âm thầm ngồi thôi thúc
    Thấy người già cả sót thương
    Chẳng biết quan sát thân mình
    Phải rõ thân này chẳng thật
    Tựa như bọt nước trôi sông
    Khuyên người kịp thời niệm Phật
    Đừng đợi đến khi già yếu.
Lụm cụm bước run mấy chốc
Chẳng còn đi xa được nữa
Nhớ lại năm xưa mạnh khoẻ
Luống uổng long dong cả đời
Chưa từng đạp trên đất thật
Nào biết xét tỉnh lại mình
Khuyên người kịp thời niệm Phật!

  • Dẫu sang vàng ngọc đầy nhà
    Ngày đêm lo lắng tính toan
    Một mai nhắm mắt xuôi tay
    Đều do người khác làm chủ
    Quên mất kho báu nhà mình
    Đuổi theo ngói gạch kẻ khác
    Khuyên người dốc lòng niệm Phật
    Tây phương chính thật đất báu.
Vẫn khổ suy già, bệnh tật
Trên đời khó kẻ tin được
Chỉ cậy sức mình mạnh mẽ
Nào xét già bệnh theo chân
Một mai triền miên giường bệnh
Tám khổ nung nấu đốt thiêu
Khuyên người gắng sức niệm Phật
Vào thẳng thai sen gởi chất.

  • Ví hưởng khoái lạc nghìn muôn
    Đâu biết vui là nhân khổ
    Thân này chỉ toàn nghiệp tội
    Muôn kiếp đâu khỏi trầm luân
    Thiện ác, U minh có sổ
    Tên tuổi đều ghi rõ ràng
    Khuyên người một lòng niệm Phật
    Ánh tuệ xua tan tình mê.
Đâu khỏi vô thường chết mất
Một hôm buông hết muôn thứ
Chỉ lấy mảnh đất non xanh
Xương trắng vùi sâu nơi đó
Không một vật gì là ta
Chẳng đem theo được mảnh may
Khuyên người lo niệm Phật trước
Gốc sen vun bồi chắc sâu.

  • Duy có đường tắt tu hành
    Một ngày hơn cả muôn đời
    Chỉ quý hạnh nguyện nơi người
    Cũng nhờ ánh sáng của Phật
    Chánh định thường luôn thành tựu
    Tội lỗi mỗi niệm băng tan
    Khuyên người tín tâm niệm Phật
    Đài sen Thượng phẩm nêu danh.
Chỉ niệm A Di Đà Phật
Chẳng cần tìm pháp môn khác
Ngay đây chuyển phàm thành Thánh
Giống như cá chép hoá rồng
Câu câu liên tục không dứt
Chữ chữ gương soi chẳng mờ
Muốn được thấy Phật liền thấy
Thôi bàn Tịnh độ, Ta Bà.


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: THI KỆ NIỆM PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

- Sáng sớm Dần:
  • Mặc áo ra cửa chỉnh tâm thần
    Chắp tay dâng hương trông Cực Lạc
    Ân cần xa lễ Tử kim thân.
- Bình minh Mão:
  • Niệm Phật chẳng nên luận nhiều ít
    An trụ chuyên tâm buộc một duyên
    Chớ để vọng ảnh làm quấy nhiễu.
- Điểm tâm Thìn:
  • Niệm Phật trước phải dẹp ngã nhân
    Nếu đem niệm Phật cậy nhân ngã
    Bao giờ mới thành tịnh độ nhân.
- Gần trưa Tỵ:
  • Tiến tu Tịnh độ phải quyết chí
    Như uống Cam lộ tự biết ngon
    Thôi đừng chê người đạo chẳng đúng.
- Đứng bóng Ngọ:
  • Tưởng niệm Di Đà như mắt thấy
    Vô biên nghiệp chướng tự nhiên tiêu
    Há lại bảo rằng luống gian khổ!
- Buổi trưa Mùi:
  • Sinh tử mênh mông thật đáng sợ
    Chẳng chọn Tây phương nhanh chóng qua
    Trần sa kiếp hải phải chìm đắm.
- Xế chiều Thân:
  • Gấp phải trì tịnh độ nhân
    Khoẻ mạnh nếu không siêng niệm Phật
    Một hôm bỗng thành đống bụi trần.
- Tà dương Dậu:
  • Biết rõ quang cảnh chẳng thể lâu
    Xem xem vô thường liền chợt đến
    Chớ để Phật hiệu lìa tâm khẩu.
- Hoàng hôn Tuất:
  • Chớ để thân tâm nhiều lầm lỗi
    Thập ác tuy nhiên cũng vãng sanh
    Sao bằng Thượng phẩm sen nhanh nở!
- Đêm về Hợi:
  • Thân tâm niệm Phật chơn Tam muội
    Thập địa cao nhân còn phải tu
    Nên biết không tin ắt mang tội.
- Canh khuya Tý:
  • Sớm sớm niệm Phật thường như thế
    Đều nương hoa sen để vãng sinh
    Từ đây quyết định không sinh tử.
- Gà gáy Sửu:
  • Tráng kiện bỗng nhiên thành suy lão
    Mênh mông biển cả chẳng ai thân
    Chỉ có Di Đà riêng vẫy gọi.


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: THI KỆ NIỆM PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

- Một khuyên anh:
  • Luôn luôn niệm Phật phải chân thật
    Y theo lời Phật chớ hồ nghi
    Điều phục tâm viên, đừng phóng dật!
- Hai khuyên anh:
  • Chỉ nhớ niệm Phật, không việc khác
    Lắng tâm quyết định nguyện về Tây
    Lâm chung tự thấy Như Lai đến.
- Ba khuyên anh:
  • Niệm Phật trước phải trừ tham ái
    Lâm chung tâm định thấy Di Đà
    Tợ trăng sáng tỏ, soi đầm biếc.
- Bốn khuyên anh:
  • Chớ nên lãng quên tâm niệm Phật
    Lâm chung Cực Lạc sen báu rước
    Quán Âm, Thế Chí đều lai nghinh.
- Năm khuyên anh:
  • Chớ ngại niệm Phật nhiều khó khổ
    Tư duy muôn kiếp dòng sinh tử
    Lại hướng về ai cầu ra khỏi?
- Sáu khuyên anh:
  • Trong khi niệm Phật luôn tiếp nối
    Nếu như không niệm thuận tình phàm
    Bao giờ ra khỏi ngục sinh tử?
- Bảy khuyên anh:
  • Niệm Phật chớ để ba nghiệp lỗi
    Chuyên cần kĩnh lễ nguyện Tây phương
    Thấy Phật Di Đà vầng tuệ nhật.
- Tám khuyên anh:
  • Dạy tu niệm Phật pháp Mâu ni
    Phải nên vâng theo Bổn sư chỉ
    Mạng chung vãng sinh cõi Di Đà.
- Chín khuyên anh:
  • Niệm Phật chân thành là trước nhất
    Lâm chung hoá Phật đến đón đưa
    Hoa sen bảy báu tuỳ nguyện nở.
- Mười khuyên anh:
  • Niệm Phật thường phải tâm niệm gấp.
    Tư duy biển nghiệp khổ thâm sâu.
    Sinh tử rối ren, hối khó kịp!
    Ngũ ấm hư vọng, mộng huyễn thân
    Nhờ duyên bồi đắp đống bụi trần
    Tử thần chợt đến sao chống đỡ
    Gấp niệm Di Đà gắng chuyên cần!


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: THI KỆ NIỆM PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Đại sư Vĩnh Minh
  • Một câu Di Đà vạn pháp vương.
    Năm thời, tám giáo phán tinh tường.
    Hành nhân chỉ việc chuyên trì niệm.
    Sớm nhập tịch quang bất động thường.
Đại sư Liên Trì
  • Niệm lên danh hiệu Phật
    Muôn đức đủ đầy trong.
    Chuyên trì danh hiệu ấy,
    Muôn hạnh đủ không sai.


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: THI KỆ NIỆM PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Đại sư Ngẫu Ích
  • Trì giới tiện thị bình tâm,
    Niệm Phật tiện thị trực hạnh,
    Tham đắc cá điểm huyền quan,
    Bất đồng bát vu thảo bính,
    Nhược tiện giả, dã, chi, hồ,
    Thất khước Phật, Tổ tánh mạng.
Tạm dịch:
  • Trì giới là để tâm bình,
    Niệm Phật là hạnh để mình tu thân,
    Lẽ mầu dù ngộ một phần,
    Chẳng bằng tu tập tinh thần đó thôi,
    Cứ luận giáo nghĩa suông hoài,
    Tánh mạng Phật, Tổ mất rồi còn đâu.


    Trú dạ Di Đà thập vạn thanh,
    Tất sinh mạc khởi Tông, Giáo tưởng,
    Trực tâm tông quy Cực Lạc bang,
    Liên nhuỵ trân trì lập địa trưởng,
    Nhậm tha tiếu ngã thị si phu,
    Hành xích tùng lai thắng huyết trượng,
    Tha niên mạch thượng nguyện vương châu
    Thiện Tài thường đề đồng phủ chưởng.
Tạm dịch:
  • Ngày đêm mười vạn tiếng Di Đà,
    Ắt được vãng sinh, đừng nghĩ tưởng
    Này đây là Giáo kia là Tông!
    Gởi thẳng lòng về chốn Lạc Bang,
    Ao quý, đoá sen tươi tốt mãi,
    Mặc ai cười mình là gã cuồng,
    Từ rày làm ít hơn nói suông
    Năm nao chợt ngự thuyền nguyện vương,
    Thiện Tài thường kêu vỗ tay mãi.


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: THI KỆ NIỆM PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Đại sư Tĩnh Am
  • Lúc đi dễ thuận niệm Di Đà
    Một Phật tuỳ theo một bước qua.
    Dưới gót hằng thời chơi Tịnh độ,
    Trong tâm mỗi niệm cách Ta Bà.
    Dạo quanh hoa liễu nhưng thường nhớ,
    Lên xuống non sông vẫn chẳng xa.
    Đợi lúc vãng sinh về Cực Lạc,
    Mười phương du ngoạn tự như mà!
    Khi nằm niệm Phật thật lặng thinh,
    Hơi thở nương theo giữ hiệu danh.
    Một gối gió thanh trong vạn dặm.
    Nửa giường trăng sáng khoảng ba canh.
    Đã không trần luỵ tâm yên tịnh
    Duy có liên hoa mộng dễ thành.
    Giấc điệp mơ màng chư Phật hiện,
    Tỉnh ra còn vẫn nhớ phân minh.

    Nam mô A Di Đà,
    Người nào không biết niệm?
    Tuy niệm, chẳng tương ưng,
    Mẹ con khó hội kiến!
    Khi đi, đứng, ngồi, nằm
    Đem tâm này thúc liễm,
    Mỗi niệm nối tiếp nhau
    Niệm lâu thành một phiến.
    Như thế niệm Di Đà
    Di Đà tự nhiên hiện!
    Quyết định sang Tây phương,
    Trọn đời không thối chuyển!


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: THI KỆ NIỆM PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Đại sư Thật Hiền
  • Di Đà thệ lớn há nguyện không
    Mười niệm xướng danh chẳng luyến công.
    Chớ ngại cõi trần e vắng khách,
    Chỉ lo lưới nghiệp cuốn trăm vòng!
    Muôn sông về biển bờ đâu ngập,
    Trăm nước chầu vua điện vẫn thông.
    Dễ đến không người, ôi đáng tiếc
    Việc chi còn mến cảnh lao lung?

    Thương chê Niệm Phật việc người ngu
    Công việc người ngu, Phật cũng tu.
    Long thọ biện tài, đâu ngốc Hán?
    Văn Thù trí hụê há phàm phu?
    Từ chương nhã luận còn Cư Dị?
    Công cứ theo mình hỏi Đại Tô?
    Nhắn kẻ thông minh nên nghĩ lại.
    Diêm La xét tội chẳng hồ đồ?

    Người đồn Thiên Trúc chính Tây Phương
    Thiên Trúc, Chi Na chỉ cách tường.
    Nghiệp ở cõi nhơ bàn tịnh, uế
    Thân nơi nhà lửa luận viên lương.
    Ba ngàn thế giới trong luân chuyển,
    Mười ức càn khôn thật cố hương.
    Quyết đến chớ sầu đường cách trở,
    Niệm tâm vừa tịnh thấy không Vương

    Ai rằng mọi chỗ tức Tây trì
    Cao, thấp, sạch, nhơ sá ngại gì?
    Nhà xí khi vào sao bịt mũi?
    Vũng lầy quá bước vén xiêm y?
    Ốm đau lắm, lại thương thân khổ,
    Mưa nắng chiều, than trái tiết thì.
    Chớ nói lời suông sai thật hạnh,
    Hồi tâm mau sớm niệm A Di
    Nếu nói sinh Tây còn thuộc vọng,
    Trụ nơi cõi trược há thành chân?
    Đông, Tây chẳng chấp càng phi lý,
    Tịnh, uế đều quên cũng pháp trần.
    Sinh vốn không sinh, sinh bốn cõi
    Thấy như lìa thấy, thấy ba thân
    Biết chăng chân, vọng nguyên đồng thể?
    Mê, ngộ đều do tại bản nhân.
    Chớ chấp đàn kinh bài bác Tịnh
    Tổ cơ, lời Phật thảy viên dung.
    Mượn ngôn chỉ lý tuyên Thiền đạo,
    Được ý quên lời hiển diệu tông.
    Thập thiện đều tu đâu phải tội?
    Chư hiền đồng niệm há thành không?
    Đông Tây nhất thể vô lai khứ.
    Pháp giới linh minh cõi đại đồng
    Niệm Phật quả như nên súc miệng,
    Tụng kinh môi ngậm cũng ưng cần.
    Thuốc dùng trị bệnh, sao gây bệnh?
    Lửa để điều thân, lại đốt thân!
    Phàm niệm đầy tràn, chê Thánh niệm,
    Phật tình chưa khởi, nói trừ nhân.
    Lời xa hiện thật, khuyên ngưng lại,
    Lo gấp đời này thoát khổ thân.

    Niệm Phật viên thông nhiếp sáu căn,
    Nhĩ căn ai bảo chiếm ưu phần?
    "Âm văn" nếu quả viên đường thể,
    "Danh tự" đâu là khởi, diệt nhân?
    Dùng niệm "niệm danh", danh vẫn thiết,
    Đem nghe "nghe Phật", Phật càng gần.
    Xét ra hai Thánh đều huynh đệ,
    Đồng giúp Di Đà tiếp vãng sinh.


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: THI KỆ NIỆM PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

(Đại sư Triệt Ngộ)
  • Một câu A Di Đà
    Đích đáng chính là tâm
    Nếu tiêu muôn vật tượng
    Tan vào một lò hồng

    Nhất cú Di Đà
    Nhất Đại tạng luật.
    Miệt nhĩ tịnh tâm
    Giới Ba La mật.

    Tạm dịch:

    Một câu A Di Đà
    Là một Đại tạng luật
    Chớp mắt vào tịnh tâm
    Đủ giới Ba La Mật

    Nhất cú Di Đà
    Nhất đại tạng luận
    Đương niệm tâm khai
    Huệ quang như phúng

    Tạm dịch:

    Một câu A Di Đà
    Là một Đại tạng luận
    Đương niệm tâm mở thông
    Ánh huệ tuôn vô tận.

    Nhất cú Di Đà
    Nhất tạng bí mật.
    Phát bản thần thông
    Cụ đại uy lực.

    Tạm dịch:

    Một câu A Di Đà
    Là một tạng bí mật.
    Phát nguồn cội thần thông
    Đầy đủ uy lực lớn.
(Đại sư Ấn Quang)
  • Tuần hoàn kiếp số rất bi thương,
    Thoát khổ đâu hơn Cực Lạc bang
    Gắng niệm Di Đà về bản cảnh,
    Đừng mê trần luỵ lạc tha hương.
    Bụi hồng nghiệp trước đời như mộng
    Lửa đỏ ngày sau nước hoạ ương.
    Khuyên sớm xa nơi nhiều kiếp nạn,
    Cùng nhau dạo bước đến liên phương.

    Tâm niệm quá nhiều phiền phức thật!
    Xưa nay nặng niệm khó muôn vàn!
    (Niệm đầu thái đa chân phiền não.
    Cổ lai nhất niệm tối nan bình).
(Pháp sư Đạo Chứng)
  • Khi bạn đang khóc
    Hãy biết tôi cũng đang nhỏ lệ,
    Khi bạn đang vui
    Hãy biết tôi cũng đang hoan hỷ,
    Bất kể lúc nào và ở đâu,
    trong tín tâm niệm Phật
    Chúng ta mãi bên nhau
    Và bên đức Phật, Bồ tát.
    Khi bạn đang một mình,
    Chớ nghĩ mình cô đơn
    Hãy nghĩ có hai người
    Khi hai người chúng ta bên nhau
    Hãy nghĩ có ba người
    Vị kia chính là đức Phật A Di Đà,
    Bạn đi đến đâu
    Phật theo bạn đến đó...


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: THI KỆ NIỆM PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

  • CHƯƠNG II
Thi kệ niệm Phật của Cổ đức (không tên tuổi):
  • Học đạo dường như giữ cấm thành,
    Ngày phòng sáu giặc tối tinh chuyên.
    Tướng, quân, chủ soái đều theo lịch,
    Chẳng động đao thương nước được yên.

    Ví dù muôn đắng nghìn cay
    Một câu niệm Phật tan ngay cấp kỳ
    Niệm Phật dứt bỏ oán thù
    Lòng không hung dữ ngục tù đâu vương?
    Niệm Phật mở rộng lòng thương
    Oán thân bình đẳng tai ương có nào?


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: THI KỆ NIỆM PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

  • Cõi Phật Vô Lượng Thọ
    Hàng Thanh văn Bồ tát
    Công đức và trí tuệ
    Không có thể khen nói!
    Lại nơi cõi nước kia
    Nhiệm mầu cực an vui
    Sự thanh tịnh như thế
    Sao không gắng làm lành
    Mà niệm đạo tự nhiên?
    Đều phải siêng tinh tấn
    Gắng sức tự mong cầu
    Vãng sinh cõi Cực lạc
    Tất lên chỗ siêu tuyệt
    Vượt ngang năm nẻo ác
    Ác đạo tự nhiên đóng
    Thăng đạo không cùng tận
    Dễ sinh mà không người!
    Cõi kia không cảnh nghịch
    Tự nhiên thuận tiến lên
    Sao không xả việc đời
    Siêng tu cần đạo đức
    Để được kiếp sống lâu
    Thọ, vui không cùng cực.

    Niệm Phật vãng sinh Liên Trì
    Là nhờ chuyên nhất đứng, đi, nằm, ngồi
    Biết bao gương sáng phải noi
    Cố y theo đó tài bồi thân tâm.
    Biết ngài vốn chẳng bận,
    Cứ cố nói chằng nhàn
    Trong hai mươi bốn giờ,
    Nằm ngủ mất tám giờ
    Ba bữa ăn ba tiếng
    Lại uống trà hút thuốc
    Chải, gỡ đại tiểu tiện,
    Phí mất khoảng một giờ,
    Đi ra ngoài uống rượu
    Về chuyện gẫu cùng vợ
    Ít nhất vài ba giờ
    Lại e lòng bận bịu
    Thân mệt tính ngủ trưa
    Ngủ hai giờ chẳng đã
    Mất đi mười sáu giờ
    Uổng phí hơn quá nửa
    Trong tám giờ còn lại
    Chưa chắc đã bận thật
    Niệm Phật được nửa tiếng
    Đã kêu lâu lắm rồi
    Hãy xem người xưa nay,
    Mấy ai bảy mươi tuổi
    Đừng đem khổ sinh tử
    Vất ra đằng sau ót,
    Việc chân chánh của mình,
    Vạn vạn lần khẩn cấp
    Xin hãy gấp tỉnh ngộ
    Mau trồng chín phẩm sen.
Sửa lần cuối bởi battinh vào ngày 09/08/14 13:36 với 1 lần sửa.


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: THI KỆ NIỆM PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

  • Thắng hội hoà vui cõi Lạc Bang,
    Hoa mầu cây báu đất tô vàng,
    Đài cao ẩn hiện ngôi vương giác,
    Diệu pháp truyền rao khắp bốn phang.
    Nơi đây nào thấy có đêm tràng,
    Chỉ thấy làu làu bóng diệu quang,
    Nhạc ngọc thoáng rơi giòng Bát-nhã,
    Thiền nhân quay nhẹ chiếc Từ thoàn.
    Mành châu cột gió lời bi tráng,
    Hoa ngọc cười xuân sắc dịu dàng,
    Ao báu mát trong nguồn bát đức,
    Linh cầm lảnh lót giọng thinh thang.
    Nơi đây bể khổ không quyền hạn,
    Dân trí an nhàn vui rảnh rang,
    Hoa nở sáng ngày dâng pháp cúng,
    Chiều về định tĩnh học thiền quang.
    Đẹp màu thanh nhã màu tươi rạng,

    Cực Lạc trời Tây lắm tịnh nhân,
    Sống mãi không già, không bệnh chết,
    Vui hoài chẳng mất, chẳng mơ màng.
    Di Đà bổn nguyện hồn cao sáng,
    Tịnh độ ngày thêm cuộc mở mang,
    Nhắn gửi bạn lành chung mối niệm,
    Quy Tây đường lối bước mau sang.


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.6 khách