Thư giãn học Phật

Cùng nhau học hỏi những bài giáo lý căn bản và kiến thức Phật học phổ thông.
Hình đại diện của người dùng
Thien Nhan
Bài viết: 2574
Ngày: 27/03/10 05:07
Giới tính: Nam

Re: Thư giãn học Phật

Bài viết chưa xem gửi bởi Thien Nhan »

Phật học phổ thông.I.05: Ngũ Giới

34.Hỏi: Giới Không được tà dâm là gì?

Tà dâm tức là muốn nói về sự dâm dục phi lễ, phi pháp. Luật dạy người xuất gia ly dục phải dứt hẳn dâm dục, còn người tại gia thì không được tà dục. Khi vợ chồng có cưới hỏi đủ lễ gọi là chánh; ngoài ra, lén lút lang chạ làm việc phi pháp với người khác phái gọi là tà.

Nhưng nếu vợ chồng chính thức đi nữa, mà nằm không phải chỗ, gần gũi nhau không chừng mực thì cũng thuộc về tà dâm cả. Ðó là nói về mặt thô thiển. Nói một cách vi tế hơn, thì phàm những sự phóng tâm đắm sắc, nghĩ ngợi bất chánh, chơi bời lả lơi, cũng đều thuộc về loại tà dâm cả.

34.1. Hỏi: Lý do gì, Phật cấm tà dâm?

a) Tôn trọng sự công bình. - Mỗi người ai cũng muốn gia đình mình êm ấm, yên vui, vợ con mình đoan chánh, thì sao lại đi phá hại gia cang, làm nhục nhã tông môn người, đưa vợ con người vào con đường dâm loạn.

b) Bảo vệ hạnh phúc gia đình. - không gì đau khổ, đen tối hơn, khi một gia đình mà chồng hoặc vợ có dạ riêng tư, tà vâm. Hạnh phúc đâu còn, khi chồng vợ không tin nhau! Một khi gia đình lâm vào cảnh ấy, thì con cái sẽ xấu hổ, bê tha, côi cút, bà con không đoái hoài đến, sự nghiệp tan tành, làng xóm chê bai, danh giá hoen ố. Ðiều kiện thiết yếu để giữ gìn hạnh phúc gia đình chính là lòng chung thuỷ của hai vợ chồng.

Người ta bảo: "Thuận vợ thuận chồng, tác bể Ðông cũng cạn".

Vì sự tà dâm của một trong hai người bạn đường mà trong gia đình thường xảy ra những vụ ghen tương, cãi vã, đánh đập có khi đến gây án mạng.

Có khi, để trả thù, người ta thường thấy xảy ra cái cảnh "Ông ăn chả, bà ăn nem". Một người chồng để tâm dòm ngó vợ người, thì chính vợ con họ cũng lăm le vạch rào sang nhà kẻ khác rồi.

Họ phá hạnh phúc gia đình người, thì chính hạnh phúc gia đình họ cũng đã tan rã trước.

Cho nên cấm tà dâm là một điều kiện cần thiết để xây dựng hạnh phúc cho gia đình mình và gia đình người.

c) Tránh oán thù và quả báo xấu xa. - Phật dạy: "Người ôm lòng ái dục cũng như kẻ cầm đuốt đi ngược gió, quyết bị nạn cháy tay" (Kinh Tứ Thập Nhị chương).

Thật vậy, người ta có tâm xấu xa đắm mê sắc dục, không sớm thì chầy quyết bị hại: nếu không tan nhà mất nước, thì cũng gãy chân mất mạng bỡi mũi súng, ngọn gươm.

Xưa nay những kết quả thảm khốc đen tối do sự đắm mê sắc dục gây ra không thiếu gì; chúng ta chỉ cần dở những chồng sách lịch sử hay chồng báo hằng ngày, sẽ thấy nhan nhản trong mỗi trang, mỗi đoạn. Trong các sự oán thù, không có sự oán thù nào mãnh liệt bằng sự oán thù do sự lừa dối phụ rẫy về tình ái gây ra. các cuộc án mạng xảy ra hằng ngày, phần lớn là kết quả của tà dâm.

34.2. Hỏi: Có lợi ích gì, của sự không tà dâm?

a) Về phương diện cá nhân, không tà dâm? .

- Kinh Thập Thiện dạy: không được tà dâm nói: "Người thế gian không tà hạnh thì được hưởng bốn điều lợi sau:

- Sáu căn (tai, mắt, mũi, lưỡi, thân, ý) đều được vẹn toàn.
- Trọn đời được người kính trọng.
- Ðoạn trừ được hết cả phiền não khuấy nhiễu.
- Cuộc tình duyên trọn đời không ai dám xâm phạm."

b) Về phương diện đoàn thể, không tà dâm?.

- Trong một xã hội mà ai cũng không tà hạnh, thì gia đình được yên vui hạnh phúc, những sự luân thường bại lý sẽ tiêu tan, những cảnh thù hiềm, chém giết sẽ không xảy ra nữa; con cái được mạnh khõe, xã hội sẽ cường thịnh.

Nói tóm lại, cõi Ta bà ô trọc, đau khổ này sẽ biến thành thế giới thanh tịnh, an vui.
406819_551409551541327_2117268294_n.jpg
406819_551409551541327_2117268294_n.jpg (33.36 KiB) Đã xem 1055 lần
:) :) :)
Forum:

Xiềng bằng sắt, bằng gỗ, bằng gai,
Người trí bảo, chưa dai, chưa bền.
Luyến-lưu con thảo, vợ hiền,
Ngọc-ngà, trang-sức là xiềng chặt hơn.
(Kệ số 345.) (TN).

Thật vậy, không xiềng nào bền bằng xiềng tình ái,
Không xích nào chặt bằng xích ái tình.

Con người sống với tình, chết cũng vì tình. Ngoài ra còn những thứ tình khác mà người tu vẫn còn nặng lòng đó là tình phụ mẩu thâm ân, tình nghĩa thầy trò, và tình bạn đồng môn...!?


Hình đại diện của người dùng
Thien Nhan
Bài viết: 2574
Ngày: 27/03/10 05:07
Giới tính: Nam

Re: Thư giãn học Phật

Bài viết chưa xem gửi bởi Thien Nhan »

Phật học phổ thông.I.05: Ngũ Giới

35..Hỏi: Giới Không được nói dối là gì?

- Không được nói sai sự thật. Nói sai sự thật có bốn cách: Nói dối, nói thêu dệt, nói lưỡi hai chiều, nói lời hung ác.

a) Hỏi: Nói dối hay nói láo là nói sao?, là không nói thật, chuyện có nói không, chuyện không nói có, việc phải nói trái, việc trái nói phải; điều nghe nói không nghe, điều không nghe nói nghe; hoặc giả trước mặt khen dồi, sau lưng chê mạc; hay là khi ưa thì nói dịu ngọt thơm tho, khi ghét lại đắng cay chua chát. Tóm lại, ý nghĩ lời nói việc làm trước sau mâu thuẫn, trên dưới khác nhau, trong ngoài bất nhứt, đều thuộc về nói dối cả.

b) Hỏi: Nói thêu dệt là nói sao?, là việc ít xít cho nhiều, làm cho người nghe nổi sân hận; là trau chuốt lời nói, chuốt ngót giọng hay, lên hơi xuống giọng cho êm tai mát dạ để cám dỗ người nghe, làm cho người say mê đắm nhiễm; cũng có khi là nói biếm, nói bâm, nói châm, nói chích làm cho người nghe phải khổ sở. Tóm lại, bao nhiêu lời nói không đúng nghĩa chân thật, thêm bớt cho đến văn chương phù phiếm, bóng bẩy làm cho kẻ nghe phải loạn tâm, sanh phiền não, đều gọi là nói thêu dệt cả.

c) Hỏi: Nói lưỡi hai chiều là nói sao? , hay nôm na hơn, là nói "đòn xóc nhọn hai đầu", nghĩa là đến chỗ này thì nói hùa với bên này để nói xấu bên kia, đến bên kia thì nói hùa bên ấy để nói xấu bên này, làm cho bạn bè đang thân nhau trở lại chống nhau, kẻ ân, người nghĩa chống đối, oán thù nhau.

d) Hỏi: Nói lời hung ác là nói sao?, là nói những tiếng thô tục cộc cằn chửi rủa, làm cho người nghe phải đau khổ, buồn rầu, sợ hãi.

35.1. Hỏi: Lý do gì, Phật cấm nói dối?

a) Phật cấm nói dối: Là tôn trọng sự thật. - Ðạo Phật là Ðạo như thật; người tu theo Ðạo Phật phải tôn trọng sự thật. Người quen với dối trá, không thiết tìm sự thật thì khó có thể chứng quả được. Chúng ta đang sống trong vọng tưởng, công việc chính của người tu hành là cố gắng phá tan vọng tưởng ấy để thấy được bản nguyện; nếu không làm được như thế mà trái lại còn chồng chất thêm cái vọng tưởng ấy với những sự dối trá lừa phỉnh nữa, thì thật là trái đạo.

b) Phật cấm nói dối: Là nuôi dưỡng lòng từ bi. - Cái động lực chính của sự dối trá là lòng ích kỷ, ác độc, muốn hại người để thỏa lòng dục vọng đen tối của mình. Người bị lừa dối, phỉnh gạc phải đau khổ vì mình, có khi phải mắt thù vươn oán, có khi phải tán gia bại sản.

Người tu hành mà làm như thế là đã tán tận lương tâm, đã bóp chết tình thương trong lòng họ rồi. Một khi lòng từ bi không có nữa, nghĩa là cái động lực chính đã mất, thì sự tu hành chỉ còn là giả dối, lừa bịp người, và tất nhiên không bao giờ có kết quả tốt.


c) Phật cấm nói dối: Là bảo tồn sự trung tín trong xã hội. - Trong một gia đình, một đoàn thể, một xã hội mà không ai tin ai, thì mọi công cuộc từ nhỏ đến lớn đều thất bại.

Trong đạo Nho, một trong 5 đức tính căn bản là lòng tin. "Nhơn vô tín bất lập", đó là lời dạy của Khổng Tử, Hạnh phúc gia đình và xã hội không thể có được trong sự dối trá. nghi ngờ, đố kị.

•Khổng Tử: Nhơn vô tín bất lập
d) Phật cấm nói dối: Là tránh nghiệp báo khổ đau. - lời nói tuy không phải là lưỡi kiếm, nhưng nó nguy hiểm hơn lưỡi kiếm, vì nó có hai mũi nhọn, một mũi đâm vào người khác, một mũi đâm vào chính người xử dụng nó.

Ai ai cũng chắc chưa quên câu chuyện thằng bé chăn cừu muốn đánh lừa hàng xóm, bằng cách la "Lửa! Lửa!", nhưng nó chỉ phỉnh người được một lần, lần sau nhà nó cháy thật, mặc dù nó kêu la thảm thiết cũng không ai thèm đến chữa nữa.

Ðấy, người dối trá chỉ gây họa cho mình. Do đó,

Phật dạy: "Phàm kẻ ở đời, lưỡi búa bén nằm sẵn trong miệng, sở dĩ chém mình là do lời nói ác".

Ðã đành nói ly gián, nói xuyên tạc là để hại người, nhưng khi đã làm hại người thì thế nào người cũng hại lại mình. "Ác lai ác báo" là thế. Ðể tránh sự thù hằn, tránh nghiệp dữ, chúng ta không nên dối trá, điêu ngoa.

35.2.Hỏi: Có lợi ích gì, của sự không nói dối?
a) Về phương diện cá nhân không nói dối. - Ðược người trọng nể, tin cậy, không ai oán hận thù hiềm; đi đâu cũng được người chung quanh dành cho một địa vị thân tín, niềm nỡ tiếp đón. Trong nghề nghiệp làm ăn, người chân thật được nhiều thân chủ, và được giao phó cho nhiều trọng trách quý báu.

b) Về phương diện đoàn thể không nói dối. - Gia đình và xã hội được đoàn kết trong sự tin cậy. Mọi công cuộc chung, được xúc tiến có kết qủa tốt. Ðồng bào thương yêu, thông cảm nhau hơn.

Hạn chế: Nói dối là một tai họa lớn lao, cho mình và xã hội. Tuy nhiên, cũng có vài trường hợp nên nói dối. Ðó là khi nào vì lòng từ bi mà phải nói dối để cứu người hay vật. Nói dối phạm tội là trong trường hợp do lòng tham, sân làm động cơ thúc đẩy.

Ngược lại, nếu do lòng từ bi thúc đẩy mà phải nói dối, thì không phạm tội, (Chú thích: Hoặc có tội về giới tướng, nhưng giới lý thì không. Dầu gì đi nửa, nói dối là một hành động không tốt và sẽ dể thành thói quen. Tới lúc này thì việc đã muộn rồi.)
Hình ảnh
:) :) :)
Forum:
Nói lời thô-lỗ cộc-cằn,
Người nghe mắng lại cũng bằng lời thô.
Giọng phẫn-nộ xí-xô gây đau-khổ,
Lời qua tiếng lại, trở lại hại mình.
(Kệ số 133.) (TN)

Bạn thích người nói lại cho mình thế nào thì bạn cứ nói như thế ấy, không thích thì tùy không ai cản...!?
Sửa lần cuối bởi Thien Nhan vào ngày 25/12/12 05:11 với 1 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
Thien Nhan
Bài viết: 2574
Ngày: 27/03/10 05:07
Giới tính: Nam

Re: Thư giãn học Phật

Bài viết chưa xem gửi bởi Thien Nhan »

Phật học phổ thông.I.05: Ngũ Giới

36.Hỏi: Giới Không được uống rượu là gì?

- Không được uống rượu. Tất cả những thứ có chất men làm say người, hay chấc độc hại người đều không được uống. Chính mình không uống đã đành, mà cũng không được ép nài người khác uống. Ép nài, khuyến khích người khác uống, tội lại nặng hơn cả chính mình uống nữa.

Lúc lâm bịnh nặng, uống các thứ thuốc không lành, lương y bảo phải dùng rượu hòa vào thuốc, thì tạm được dùng. Nhưng trước khi dùng phải bạch cho chúng Tăng biết. Khi hết bịnh, không được tiếp tục uống thuốc có hòa rượu ấy nữa.

36.1.Hỏi: Lý do gì, Phật cấm uống rượu?
a) Phật cấm uống rượu: Là bảo toàn hạt giống trí tuệ. - Rượu còn nguy hiểm hơn thuốc độc. Một ché thuốc độc ta uống vào chết ngay, nhưng chỉ chết một thân hiện tại, chứ rượu uống vào, làm mất giống trí tuệ, phải chết đi sống lại vô số kiếp. Vì thế để bảo toàn hạt giống trí tuệ quý báu, Phật cấm uống rượu.


b) Phật cấm uống rượu: Là ngăn ngừa những nguyên nhân sanh ra tội lỗi. - Rượu chính nó không phải là một tội lỗi như sát sanh, trộm cướp, tà dâm, nhưng nó có thể làm nhân cho những tội lỗi kia sanh ra. Khi đã uống rượu vào say sưa, thì tội nào cũng có thể phạm được.

Dưới đây là một câu chuyện để chứng minh đìều đó:

Chuyện anh nông phu và ác thần

- Một anh nông phu kia đang cày ruộng giữa đồng, bỗng thấy hiện ra sừng sững trước mặt mình một hung thần to lớn, kỳ dị, hăm giết anh. Anh kinh sợ, khóc lóc xin tha mạng. Vị hung thần bảo:

- Nếu ngươi làm một trong ba việc này thì ta tha chết cho: hoặc là giết cha ngươi, hoặc là đánh mẹ ngươi hay uống hết lít rượu để trên bàn nhà ngươi. Anh nông dân suy nghĩ một hồi rồi trả lời:

- Xin Ngài cho con được uống lít rượu.

Hung thần nghe xong có vẻ hài lòng rồi biến mất. Trưa hôm ấy, anh nông dân về nhà, thấy lít rượu mà ông thân (Cha) mua để đãi khách, vì nhà sắp có giỗ, anh ta vội vàng chụp lấy, nốc cạn một hơi. Cha anh thấy đứa con hỗn láo, cằm gậy xông lại đánh mắng con. Ma men đã thấm, anh ta không còn biết phải trái, giựt gậy của cha, đánh ông một cây chết tốt! Bà mẹ chạy đến ôm con la làng. Anh ta chưa hả giận, đánh mẹ túi bụi. Xóm làng chạy lại bắt anh dẫn lên quan vì tội giết cha đánh mẹ.

Tỉnh lại anh mới biết uống rượu là tội nặng nhứt trong ba diều mà hung thần bắt anh làm.


Tóm lại rượu gây ra nhiều tội lỗi.
Sau đây là 10 tai hại của rượu mà trong Kinh đã nói đến: 1 - Của cải rơi mất; 2 - Tăng trưởng lòng giết hại; 3 - Trí tuệ kém dần; 4 - Sự nghiệp chẳng thành; 5 - Thân tâm nhiều khổ; 6 - Thân hay tật bịnh; 7 - Tâm sân hận bồng bột, ưa cãi lẫy; 8 - Phước đức tiêu mòn; 9 - Tuổi thọ giảm bớt; 10 - Mạng chung đọa vào địa ngục.

36.2. Hỏi: Có lợi ích gì, của sự không uống rượu?
a) Về phương diện cá nhân. - Người không uống rượu thì tránh được 10 điều hại vừa kể trên.

b) Về phương diện đoàn thể. - Gia đình được yên vui, con cái ít tật bịnh, xã hội được hòa mục, nòi giống được hùng cường.
imagesCAOW0I6U.jpg
Forum:

Kẻ nào uống rượu ghiền, rượu xỉn, rượu mưu cầu lợi dưỡng... sẽ chịu mười cảnh cơ hàn, đau khổ.

… Say sưa nghĩ cũng hư đời,
Hư thì hư vậy, say thì cứ say,
Đất say đất cũng lăn quay,
Trời say mặt cũng đỏ gay ai cười?
(Lại say - Tản Đà)
Nếu chưa có vợ thành chồng.
Sáng say chiều xỉn, cùng đồng độc thân. :D


Hình đại diện của người dùng
Thien Nhan
Bài viết: 2574
Ngày: 27/03/10 05:07
Giới tính: Nam

Re: Thư giãn học Phật

Bài viết chưa xem gửi bởi Thien Nhan »

Phật học phổ thông.I.05: Ngũ Giới

37. Kết Luận về ngũ giới

1. - Phật tử không giữ giới không phải là Phật tử.

- Chúng ta đã thấy công dụng thiết thực và lợi ích của 5 giới về phương diện cá nhân và đoàn thể.

Nếu Tam Quy là nền tảng, thì ngũ giới là 5 nấc thang của người Phật tử tại gia để bước dần lên Thánh qủa.

Trong bước đầu, người Phật tử nếu có thể phát nguyện giữ cả năm giới thì càng tốt; nếu vì nhiều sự ràng buộc chưa thể giữ được cả năm giới thì có giữ vài giới mà mình thấy có thể thực hành được.

Như: Không uống rượu, không nói dối. Rồi với sự tinh tấn và Bồ đề tâm dũng mãnh , ta tiếp tục phát nguyện giữ thêm những giới khác như không trộm cắp, không tà dâm... Nhưng đã phát nguyện giữ giới nào thì giữ cho trung kiên, đừng có một bước tiến tới, hai bước thoái lui, dùng dằng như thế mãi thì không bao giờ đi đến đâu cả.

Nếu người Phật tử mà không giữ giới nào thì sao gọi là Phật tử?

Người thường, không theo Phật mà còn giữ đúng tư cách như không uống rượu, không nói dối, không trộm cắp thay, huống hồ là Phật tử?

Ta đến với Ðạo Phật là muốn vượt lên trên đời tầm thường của thế nhân. Nếu chúng ta vào Ðạo rồi mà vẫn tiếp tục cuộc đời trôi nổi cũ, hay còn tệ hơn cuộc đời thường của thế nhân, thì đó là chúng ta muốn làm hoen ố Ðạo,

Cho nên người Phật tử phải cố gắng giữ giới để cho xứng đáng với danh nghĩa của mình, để đem hạnh phúc đến cho mình và chúng sanh.

2 Người không theo Ðạo Phật cũng nên giữ giới. - Năm giới nói trên không có gì là cao siêu, huyền bí. Ðó là một bài học công dân thông thường mà bất cứ một xã hội nào, một quốc gia nào muốn phồn thịnh, hùng cường cũng không thể bỏ sót được. Cho nên năm điều luật ấy không phải chỉ để áp dụng riêng cho giới Phật tử, mà còn chung cho tất cả những ai muốn sống một cuộc sống lành mạnh, an vui, có lễ nghĩa và tiến bộ.

Một xã hội mà mọi phần tử đều thực hiện được năm giới cấm ấy, thì đó là một xã hội gương mẫu, văn minh nhứt thế giới.
Hình ảnh
Forum:
Giới luật là nền tảng, giới luật là chổ dựa. Người không có giới luật như người không có cội nguồn.
Tu hành mà không hiểu giới thì không phải là tu hành.

Ai mà có thói sát sinh
Nói năng gian dối, tính tình tà dâm
Say sưa, trộm cắp, hư thân
Sống đời như thế trầm luân vô vàn
Coi như ngay cõi nhân gian
Tự đào bỏ mất thiện căn của mình.246-247

Kẻ nào sát-hại mạng chúng-sanh,
Của không cho mà cứ lấy giành,
Tiết trinh kẻ khác lại xâm-phạm,
Nói lời dối-trá, chẳng chánh-chơn,
Chất say, rượu mạnh dùng luôn,
Đó là đào lỗ tự chôn đời nầy.
(Kệ số 246, 247.)
Không giết hại, chỉ làm chỉ ăn.
không cướp trộm, cho vay cho lải.
Không tà dâm, vợ một, vợ hai.
Không dối trá, muốn thêm muốn bớt.
Không uống rược, thích đắng thích cay.

Thì cứ tự tiện, người khác thì sống thọ, còn mình chỉ 50 thôi, vì sao...!? :)
Sửa lần cuối bởi Thien Nhan vào ngày 25/12/12 05:18 với 1 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
Thien Nhan
Bài viết: 2574
Ngày: 27/03/10 05:07
Giới tính: Nam

Re: Thư giãn học Phật

Bài viết chưa xem gửi bởi Thien Nhan »

Hình ảnh
Năm bài mục lục Phật học phổ thông:

Phật học phổ thông.I.01: Ðạo Phật

01. Mở Ðề. Ðạo nào cũng tốt!
02. Chữ Ðạo nghĩa là gì?
03.Chữ Ðạo của nhà Phật chính là đồng nghĩa với bản thể vậy.
04. Ðạo Phật nghĩa là gì?
05. Ðạo Phật có từ lúc nào?

6. Chánh đề. Ai khai sáng ra Ðạo Phật?
6.7.Giáo lý Ðạo Phật như thế nào?
6.8.Sự Truyền Bá Của Ðạo Phât
6.9.Sự Lợi ích Của Ðạo Phật

07. Kết luận. Học và hành nên đi đôi!

Phật học phổ thông.I.02: Lược sử Ðức Phật Thích Ca Mâu Ni

08. Mở đề. Ðời Ðức Phật Thích Ca Là Một Tấm Gương Sáng.

09. Chánh đề. Ðịnh Nghĩa Hai Chữ Giáng Sanh.
10. Hoàn Cảnh Và Dòng Dõi Của Ðức Thích Ca.
11. Tài Năng Và Ðức Hạnh Của Thái Tử.
12. Những Ràng Buộc Của Tịnh Phạn Vương Ðể Ngăn Chí Xuất Gia Của Thái Tử.
13. Nhận Ra Bốn Tướng Khổ Ở Ðời.
14. Sự Xuất Gia Tìm Ðạo.
15. Thành Ðạo.
16. Ý Nghĩa Cao Cả Trong Sự Xuất Gia Tìm Ðạo Của Ðức Phật.

17. Kết Luận. Lược sử Ðức Phật Thích Ca Mâu Ni

Phật học phổ thông.I.03: Thành đạo đến nhập Niết bàn

Chánh đề:
18 - Sự Hóa Ðộ Rộng Lớn Và Cùng Khắp Của Ðức Phật
19. Hóa độ theo thứ lớp căn cơ.
20. Hóa độ tùy phương tiện.
21. Hóa độ theo tinh thần bình đẳng.
19. Hóa độ theo thứ lớp căn cơ.
20. Hóa độ tùy phương tiện.
21. Hóa độ theo tinh thần bình đẳng.
22.Năm Thời Kỳ Nói Kinh.
22.1.Thời thứ nhất nói Kinh Hoa-Nghiêm
22.2.Thời thứ hai Phật nói Kinh A-Hàm
22.3.Thời thứ ba Phật nói Kinh Phương Ðẳng.
22.4.Thời thứ tư Phật nói Kinh Bát Nhã.
22.5.Thời thứ năm Phật nói Kinh Pháp Hoa và Niết Bàn.
23.Sự Hóa Ðộ Viên Mãn.
24. Trước Khi Nhập Niết bàn.
25. Phật nói Kinh Di Giáo và những lời phú chúc.

26.Kết Luận. Đức Phật Thành đạo đến nhập Niết bàn.
26.1- Người đời nên noi gương sáng của Phật.
26.2. Tín đồ nên ghi nhớ những lời di chúc của Phật.

Phật học phổ thông.I.04: Quy Y Tam Bảo

27. MỞ ĐỀ: Quy y Tam Bảo.

28. Chánh Ðề: Ðịnh Danh Và Giải Nghĩa Quy y Tam bảo nghĩa là gì?
28.1.1: Quy y nghĩa là gì?
28.1.2: Tam bảo nghĩa là gì?
28.1.3: Quy y Tam bảo là thế nào?
28.2.1: Ba bực Tam Bảo nghĩa là gì?
28.2.2: Ðồng Thể Tam Bảo là gì?
28.2.3: Xuất Thế Gian Tam Bảo là gì?
28.2.4: Thế Gian Trụ Trì Tam Bảo là gì?
28.3 Sự Quy y Tam Bảo là gì?
28.3.1 - Sự Quy Y Phật:
28.3.2 - Sự Quy Y Pháp:
28.3.3- Sự Quy Y Tăng:
28.4. Lý Quy y Tam Bảo là gì?
28.4.1- Tự Quy Y Phật:
28.4.2- Tự Quy Y Pháp:
28.4.3- Tự Quy Y Tăng:
28.5 Nghi Thức Quy Y là thế nào?
28.5.1. Trưóc nghi thức Quy Y, Ta phải gội rửa thân tâm cho trong sạch là thế nào?
28.5.2 Phát Nguyện quy y là gì?
28.6. Lợi ích của Quy Y Tam Bảo là thế nào?

29. Kết Luận về Quy Y Tam Bảo.

Phật học phổ thông.I.05: Ngũ Giới

30. Mở đề Ngũ Giới.

31. Chánh Ðề:Định nghĩa về ngũ Giới.
32. Giới Không được giết hại là gì?
32.1. Không được giết hại.
32.2. Lý do gì, Phật cấm sát sanh?
32.3. Có lợi ích gì, của sự không sát hại?
33. Giới Không được trộm cướp là gì?
33.1. Trộm cướp có nhiều hình thức:
33.2 Lý do gì, Phật cấm trộm cướp?
33.3. Có lợi ích gì, của sự không trộm cướp?
34.Hỏi: Giới Không được tà dâm là gì?
34.1. Hỏi: Lý do gì, Phật cấm tà dâm?
34.2. Hỏi: Có lợi ích gì, của sự không tà dâm?
35..Hỏi: Giới Không được nói dối là gì?
35.1. Hỏi: Lý do gì, Phật cấm nói dối?
35.2.Hỏi: Có lợi ích gì, của sự không nói dối?
36.Hỏi: Giới Không được uống rượu là gì?
36.1.Hỏi: Lý do gì, Phật cấm uống rượu?
36.2. Hỏi: Có lợi ích gì, của sự không uống rượu?

37. Kết Luận về ngũ giới.

(Tới đây là hết khóa I. Trong phần Học Phật Phổ Thông.)
Lời bàn của người viết về năm bài Phật học phổ thông này cho những ai thích tham khảo về Phật học, và những người muốn tìm đạo. Thật là một sự lợi ích có đầy đủ từ nơi bài 1 đạo là gì, Lược sử người khai sáng ra đạo Phật là ai, cho tới bài 3. Đức Phật Thành đạo, nhập Niết bàn... Nếu biết bấy nhiêu cũng chưa đủ! Mà ta còn phải Tam Quy, Thọ giới, thì mới thật sự là "Ai ăn nấy no". Khó luận bàn. (Thiện Nhàn)


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.7 khách