Kính chú AlphaTran,
Thường thì hôn trầm do tâm si còn nặng, lại do khởi tu hành thiền định bắt đầu có tinh tấn, rồi do tâm si vẫn còn đó chưa xả bớt.
Cho phép cháu được ví dụ đơn giản như thế này nhé, con người chúng ta như một cái chai chứa đầy bất tịnh. Tâm si là tâm còn nặng trược + với thiền định lại có tác dụng đè nén bất tịnh và vọng niệm.
Do đó:
Nặng trược + thêm với lực đè xuống ==> càng nặng hơn nữa :-), tất nhiên lúc hành thiền định ở giai đoạn càng có tinh tấn, hành giả càng dễ bị rơi vào hôn trầm một cách tự nhiên
- Cái cảm giác sau khi xả thiền vô cùng nhẹ nhàng khoan khoái là hiển nhiên. Cũng như si là cục tạ mình đang có, lúc hành thiền định lại nhấn thêm nữa cho nên khi xả thiền, có cảm giác vô cùng nhẹ nhàng như mình vác nặng leo núi rồi bỗng nhưng được cởi bỏ gánh nặng ấy.
Hình như cháu đọc đâu đó chia sẻ của chú khởi tu theo MT, vậy thì càng dễ dàng hơn -
là chú có thể dùng pháp lạy Mật Tông (từ đứng rồi quỳ và nằm dài xuống đất) để bắt đầu những thời thiền. Chắc chắn chú và những hành giả MT không lạ gì với phương pháp lạy thế này.
Lạy MT rất hay, vừa có tác dụng xả trược rất nhanh cho các tâm tham sân si, vừa là một pháp quán dễ dàng mà vô cùng diệu dụng có tác dụng thanh lọc rất nhanh chóng, chuẩn bị tu tập cho các pháp khác (và cho các ngondro về sau, nếu là hành giả MT).
Đại khái có thể làm như vầy:
Mỗi ngày trước thời thiền, trước di tượng Đức Phật, chú nên hành lạy theo phương pháp MT, ít nhất là 108 lạy, nếu được thì gấp đôi gấp 3 số 108 (các vị tu nhập thất có khi phải lạy 3000 lạy mỗi ngày, nên biết lạy MT thật sự, vừa lạy vừa quán niệm đứng lên, quỳ rồi nằm dài xuống 3000 lần không dễ chút nào
).
- Từ đứng thẳng chắp tay trên đỉnh đầu - quán niệm "
Con xin quy y Phật"
- Vẫn đứng, di chuyển tay chắp trước trán - quán niệm "
Con xin quy y Pháp"
- Vẫn trong tư thế đứng, chuyển 2 tay chắp ngang trước ngực - quán niệm "
Con xin quy y Tăng"
- lại quán niệm thầm "
quán tâm ly tham, xin nguyện được giác ngộ giải thoát"
- lại quán niệm thầm "
quán tâm ly sân, xin nguyện được giác ngộ giải thoát"
- lại quán niệm thầm "
quán tâm ly si, xin nguyện được giác ngộ giải thoát"
- lại quán niệm thầm "
quán tâm ly hôn trầm, xin nguyện được giác ngộ giải thoát"
- lại quán niệm thầm "
quán tâm ly trạo cử, xin nguyện được giác ngộ giải thoát"
vv... tùy quán
- quỳ xuống năm điểm (tức hai đầu gối, hai bàn tay, và trán) chạm đất, lúc đó nên quán rằng các phiền não triền cái – tham, sân, si, hôn trầm, trạo cử, kiêu mạn, ganh ghét, hoài nghi – xuất ra khỏi thân ta và tan biến vào mặt đất.
- sau cùng nằm dài thì quán rải tâm từ, nguyện cho chúng sanh thoát khổ, giác ngộ, giải thoát
Nếu được mỗi lần lạy, mình đồng thời quán niệm tưởng nghĩ đến một người mình biết, khởi đầu với người thân của mình như ông bà cha mẹ, anh chị em, g/d bà con, bạn bè vvv... rồi thậm chí quán niệm cho cả những người mình "ghét." Niệm tên người ấy, đem lòng từ bi đồng nguyện cho người đó thoát khổ, giác ngộ, giải thoát. 108 lạy thì quán niệm rải tâm từ đến 108 người, vv...
- Mỗi một lần hành lạy, quán niệm nguyện cho một người, từ người mình thân cho đến cả người ghét, cũng nên hành nguyện.
- Trong khi hành lạy quán niệm này, trước khi thay đổi tư thế tay chân, đứng, quỳ, nằm, rồi chống tay, đứng dậy, chăm chú đặt tâm trên từng mọi cử động của tay, chân, và thân từng chút một KHÔNG RỜI.
Làm như vậy là
Tầm, là
đeo sát dán dính vào đối tượng đang quán sát (cũng như có người thích xem phim, mắt cứ không rời màn ảnh, xem một cách thích thú, có khi cả đêm cũng không buồn ngũ là vậy).
Cháu xin mạn phép nêu lên một ví dụ khác về
Tầm, Tứ. Ví dụ người đánh tennis hay chơi bóng bàn nhuần nhuyễn, dù đường bóng có thay đổi như thế nào, trên, dưới, bên trái, bên phải lúc nào cũng cố luyện tập cho mình đón được quả bóng mà không để bị hụt, theo sát với sự thay đổi đường đi của quả bóng ấy - đây là ví dụ của Tầm. Tầm làm cho tâm năng động hơn mà không xao động, không phóng tâm do sự năng động linh hoạt nhưng tập trung, có tác dụng diệt trừ hôn trầm.
Ngoài ra người đánh tennis hay pingpong không chỉ theo sát quả bóng, mà còn cố luyện tập cho mình khi đã theo sát đón được quả bóng rồi, cần phải nhận xét đến mức độ nhận rõ lực nặng nhẹ, độ xoáy của quả bóng, xoáy nhiều, xoáy ít, xoáy trái hoặc phải - tức phải
nhận rõ đối tượng, đây là ví dụ của
Tứ. Tuy nhiên, nếu dễ bị rơi vào hôn trầm thì khoan hẳn Tứ. Trước hết cứ theo sát từng sự thay đổi của oai nghi, Tầm. (Sau này khi đầy đủ Tầm, Tứ sẽ dễ dàng hơn, kết hợp Tầm và Tứ sẽ là phương tiện tăng trưởng năng lực cho các thiền chi, giúp thâm nhập vào các tầng mức sâu hơn của định)
Trở về vđ lạy quán niệm, để thêm tinh tấn và không xao lãng, các hành giả thường làm một bảng theo dõi cho 3 tháng, hoặc 1 năm, hoặc 3 năm. Mỗi một ngày hành 108 lạy thì đánh dấu, ghi ngày vào một ô, cứ thế cho đến hoàn tất pháp nguyện.
Nếu chú có thể làm được như vậy liên tục, sau vài tuần hoặc vài tháng một năm, chú sẽ thấy bản thân càng ngày càng tinh tấn hơn trong thiền định lần hồi sẽ có lúc tự nhiên "lọt" vào sơ thiền và các tầng thiền khác - do tâm xả không ngừng được nâng cao, thanh lọc. Còn trong cuộc sống thì sẽ càng thay đổi nhẹ nhàng hơn, nhìn tất cả với cái tâm như như từ, bi, hỷ, xả với chúng sanh, không kể giữa mình và những người ấy đã có những oan trái hoặc lời lẻ bất bình gì.
Đó là cách khởi tu về "quán" dễ nhất, không chỉ dành riêng cho hành giả MT, ai cũng có thể dùng được để tinh tấn xả ly, tạo phước duyên cho những pháp tu thiền chỉ quán về sau. Làm như vậy khởi đầu cũng có thể gọi là "Chỉ, Quán cân bằng." Không những không mâu thuẩn trái ngược, còn hổ trợ tinh tấn.
Kính chúc chú thực hành tinh tấn, viên mãn trọn thành Phật đạo.
Quý kính.
------------------
ps: ví dụ lạy MT
- căn bản là lạy như thế này, nếu kết hợp niệm quán thì chậm hơn:
http://www.youtube.com/watch?feature=en ... t3oFE&NR=1
- tinh tấn hơn thì như vầy nè
http://www.youtube.com/watch?v=ACiUGL9Q ... re=related
Mắt thấy, thân chạm, thức tri,...
Tham, sân, si, sắc danh gì... khởi sanh.
Giữ tâm chánh niệm an lành,
Bình yên tĩnh lặng, không hành nghiệp căn.