Tọa thiền như đánh bài và xem phim?

Cùng nhau học hỏi những bài giáo lý căn bản và kiến thức Phật học phổ thông.
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Tọa thiền như đánh bài và xem phim?

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Alphatran viết
định tâm được một lát thì thấy đỉnh đầu rần rần, lan tỏa dần từ đỉnh rộng ra, cảm giác rất an lạc thoải mái, rất hoan hỉ
Tại đ/h chấp vào trạng thái này nên dễ bị hôn trầm. (Sau khi hôn trầm thì hơi mệt)
Mỗi lần đến trạng thái này, đ.h nên niệm thầm Bồ tát Quán Âm, để trở lại trạng thái tỉnh thức.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: Tọa thiền như đánh bài và xem phim?

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

alphatran đã viết:@Đạo hữu DieuNgo kính,
- Trường hợp của alpha lại không phải như thế, trược khí thì có thể đạo hữu nói đúng nhưng alpha không biết cũng không thấy, khi tọa thiền đầu óc rất nhẹ nhàng, định tâm được một lát thì thấy đỉnh đầu rần rần, lan tỏa dần từ đỉnh rộng ra, cảm giác rất an lạc thoải mái, rất hoan hỉ và muốn tiếp tục an hưởng trong trạng thái này nhưng được một lát thì mắt bắt đầu sụp dần và rơi vào giấc ngủ lúc không biết, cho đến khi giật mình thì mới biết mình vừa bị hôn trầm.
- Tập thể dục alpha đã từng thử rồi, chỉ làm mình tỉnh ngủ thôi, nhưng khi vào tọa thiền lại thì vẫn bị hôn trầm, thậm chí bị nhanh hơn là khác. Khổ một nỗi là sau khi hành thiền xong thì thấy trong người rất khỏe và hai mắt sáng choang - không hề buồn ngủ, dù trước đó buồn ngủ thế nào.
các bước hành tâm của mình trong thiền của Alpha là như thế nào vậy?
Phải nói rõ ra thì mới có cách đối trị.
trước đây đã có giai đoạn nào thấy đầu nặng nặng không?
Còn như nói ở trên là tâm không có chỗ để trụ. (Giống như ĐN nói là tầm trừ diệt hôn trầm) vì tâm không trụ thì sẽ theo duyên có thể theo cảnh, có thể rơi vào vô tri (ở đây chính là hôn trầm vậy).


thanhtam
Bài viết: 241
Ngày: 12/05/12 02:21
Giới tính: Nam
Đến từ: viet nam

Re: Tọa thiền như đánh bài và xem phim?

Bài viết chưa xem gửi bởi thanhtam »

alphatran đã viết:Kính các vị đạo hữu,

Alpha có một thắc mắc, mong các vị giúp đỡ.
- Alpha không công phu lâu được, tọa thiền định tâm một lát là bắt đầu thấy dễ chịu và buồn ngủ, liền rơi vào giấc ngủ. Cứ nghĩ là mình làm việc hơi nhiều nên bị hôn trầm nhưng nay nghĩ lại thấy có gì đó không phải.

- Vì sao? Alpha nhớ lại lúc trước: khi đánh bài (phỏm, tiến lên...) nhiều lúc đánh cả đêm như thế hết tháng này qua tháng khác mà hai con mắt vẫn sáng ...chóa chẳng biết buồn ngủ là gì dù là thân thể thì càng ốm dần, mắt sâu đi; hoặc khi xem phim hay nhiều lúc xem đến tận khuya mà chẳng buồn ngủ tí nào.

- Như thế không phải mệt là buồn ngủ, hay nói cách khác có những thứ khắc chế cơn buồn ngủ.

Vậy là thế nào? làm sao để alpha công phu mà chẳng thấy buồn ngủ như hai trường hợp nói trên.
Mong các vị chỉ giúp alpha.
Kính Đh alpha!
Theo TT được biết , những người có căn cơ Mật tông khi mới tập Thiền rất dễ ngủ khi đang tọa thiền , ĐH có thể tìm hiểu thêm ở các bậc thiện tri thức am hiểu Mật tông . Hiện tượng của ĐH theo TT thì không phải là hôn trầm đâu !
Kính !


[b][color=#0040FF]NAM MÔ PHẬT BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI [/color][/b]!
VoMinhDaCheMo
Bài viết: 305
Ngày: 15/05/12 18:17
Giới tính: Nam
Đến từ: Nam Định

Re: Tọa thiền như đánh bài và xem phim?

Bài viết chưa xem gửi bởi VoMinhDaCheMo »

Kính chào Alphatran!
Điều đâu tiên VM muôn chia sẻ chỉ là tư duy, nhân duyên cái nhìn riêng của VM! mong hoan hỷ.
1. Việc tâm alphatran ngồi thiền ( du bị hôn trầm trạo cử ) nhưng tâm vẫn bình an , thảnh thơi . Nếu so với Tâm lúc đó với tâm lúc sân hận, uất ức ... hay với tâm lúc đụng chuyện, chắc một điều là Alphatran kết luận tâm trong trường hợp lúc sân hận, uất ức, đụng chuyện... là khổ đau, đây là kết luận rất chân thật sự hợp lý này không cần lý giải. --Cũng như thế ta suy nghĩ tiếp với những hành giả có nhân duyên tu hành sâu hơn sẽ kết luận và đưa ra đánh giá tâm hành giả lúc ngồi thiền bị hôn trầm , trảo cử . mông nung, không biết gì ......đó một trạng thái loạn động, u mê và còn đầy khổ đau.. ( mặc dù bây giờ đối với mình là an lạc là thích thú) . Alphatran và mọi người nghĩ đây là sự đánh giá, sự nhân xét rất chân thật không?
-cũng như thế với các mức thiền sau nữa cũng có những kết luận tương tự ( VD trạng thái thanh tịnh này vẫn còn ngã chấp còn tiềm ẩn khổ đau... )! Chúng ta nghĩ sao ???
VM chỉ muốn nhắc nhở một điều ( không chỉ trong công phu thiền định ) là ở chỗ không có sự nắm giữa, đắm nhiễn , nâng niu ca gợi qua ư là thích thú với cảnh giới tâm dù ở mức nào của hành giả ( mặc dù điều này cực kỳ khó thực hiện nhưng hãy gẳng tỉnh giác cảnh tỉnh, có thể Phát nguyện nhờ Phật gia hộ cho! )
2. VM còn muốn nhắc nhở với những danh từ: Phật Tánh, Chơn Tâm, Đại Định , ... hãy tối kỵ và thận trọng khi dùng chúng, và bán víu với chúng bởi vì sao???.
Bởi vì thứ nhất là mình không biết rõ như thế nào, nói ra dễ có tội vọng ngữ, thứ hai là cảnh giới tâm mình thấy chưa chắc gì đã đúng với từ mấy đó! Đạo phật chỉ có một đạo lộ là Giải Thoát , khi nào biết rõ Như Thật mình đã ra khởi nhà lửa thì lúc đó mới thực tin chính mình!
Đấy là thực chứng được cảnh giới thanh tịnh của tâm còn không được trụ vào để chấp nữa là mấy cái chỉ là tư duy luận thuyết, diễn giải Tiểu thừa, Đại Thừa, Tổ Thừa , Nhất Thừa, Phật Thừa , Sáng tối thừa nữa nhé ! Chớ có dại.
Nếu có Thừa tự thì hãy chân thành trả ơn Phật bằng thực chứng! Bởi vì chánh Pháp Thế Tôn có tồn tại lâu hay không là do ngày càng có nhiều Bậc Chân Tu Thực Chứng hay là kiến giải, luận thuyết tràn nan ???

3. Vấn đề VM sẽ chia sẻ với Alphatran về hôn trầm: vấn đề bao quát toàn diện thì trên nguyên tác được Bác Bình đã nói về việc ta đang chuyển nghiệp hay bị nghiệp chuyển ta trôi lăng! và bài Hoàng Tử Mộng Mơ đăng rất toàn diện rồi
Sau đây là sự chia sẻ ít nhân duyên của VM hy vọng giúp được đôi điều với Alphatran:


VoMinhDaCheMo
Bài viết: 305
Ngày: 15/05/12 18:17
Giới tính: Nam
Đến từ: Nam Định

Re: Tọa thiền như đánh bài và xem phim?

Bài viết chưa xem gửi bởi VoMinhDaCheMo »

VM may mắn kết duyên với Phật Pháp! Lúc mới biết về Phật Pháp được Bồ Tát gia hộ dụ cho biết ít sự huyền diệu để bản thân tin Phật Pháp, ham tu, lúc này cũng bị ham mà phát cơ số nguyện đại gì đấy ( nhưng VM biết có những nguyện lực do đời trước có duyên với Phật đã phát nay được Bồ Tát đưa đẩy nhắc lại thôi.) Chắc buổi đầu cũng có người ít nhiều như VM đấy ! nhưng về sau Bồ Tát sẽ để đưa con cuả mình phải bước được bằng tự đôi chân của mình dù là đó là chẳng đường gian nan nhất, sóng gió nhất và dài vô hạn.
................................
Sau buổi ban đầu tinh tấn, VM bị bệnh hôn trầm một hôm, hai hôm, .....cả tuần như thế. Thực sự mỗi lần ngồi thiền như thế tâm mặc dù thanh thản nhưng VM có gì đó buồn vì trạng thái hôn trầm này đúng là đáng buồn là u mê, là sự khổ so với việc tinh tấn.
-. Cả tuần vừa rồi VM luôn xét lại lỗi mình , hằng ngày mặc dù cũng có cơ số lỗi thô ( lỗi thô của tâm chứ lỗi thân thì nhiều lắm chưa đủ trình để xét ) sám hối lỗi đó, chú nguyện cho mình và mọi người vượt qua lỗi đó...! Một tuần như thế mà vẫn bị hôn trầm.
- Sang đến ngày hôm sau nữa vẫn bị hôn trầm, lúc nên giường rồi vẫn băn khoăn xét lỗi mình, bỗng nhớ lời Quý Thầy giảng là một trong lý do hôn trầm do sự quán không kỹ về Thân vô thường. Ồ nên một tiếng trước kia mình quán vô thường tưởng đặt được rất tốt ,rất sâu rồi chú tâm vào hơi thở luôn mà bỏ qua . Lúc này quán tâm lại thân vô thường từ bệnh, già, chết, ..thân bi hoại diệt thối rữa, trùng bọ ăn, còn đến bộ xương,.. bộ xương hoại như cát bụi tan vào hư không chậc không quán nổi bộ xương hoại hết quán đi quán lại vẫn còn mấy mẩu xương! Ngày trước mấy cái này chỉ tí là xong bây giờ thì tắc ự!
- Mấy ngày nữa quán vô thường về thân! Chậc vẫn còn mấy mẩu xương.
- Vài ngày sau như thế. Một hôm quyết phải quán được bộ xương mình tam thành trò bụi không còn gì hết. Thì tưởng ( hay tự dưng có cảnh ) khối đá vuông to nặng rơi xuống bộ xương nát tan ! mình tan thành tro bụi hết luôn. Chậc lại thấy một điều kỳ thù nữa xẩy ra


dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: Tọa thiền như đánh bài và xem phim?

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

VoMinhDaCheMo đã viết:Sau buổi ban đầu tinh tấn, VM bị bệnh hôn trầm một hôm, hai hôm, .....cả tuần như thế. Thực sự mỗi lần ngồi thiền như thế tâm mặc dù thanh thản nhưng VM có gì đó buồn vì trạng thái hôn trầm này đúng là đáng buồn là u mê, là sự khổ so với việc tinh tấn.
-. Cả tuần vừa rồi VM luôn xét lại lỗi mình , hằng ngày mặc dù cũng có cơ số lỗi thô ( lỗi thô của tâm chứ lỗi thân thì nhiều lắm chưa đủ trình để xét ) sám hối lỗi đó, chú nguyện cho mình và mọi người vượt qua lỗi đó...! Một tuần như thế mà vẫn bị hôn trầm.
- Sang đến ngày hôm sau nữa vẫn bị hôn trầm, lúc nên giường rồi vẫn băn khoăn xét lỗi mình, bỗng nhớ lời Quý Thầy giảng là một trong lý do hôn trầm do sự quán không kỹ về Thân vô thường. Ồ nên một tiếng trước kia mình quán vô thường tưởng đặt được rất tốt ,rất sâu rồi chú tâm vào hơi thở luôn mà bỏ qua . Lúc này quán tâm lại thân vô thường từ bệnh, già, chết, ..thân bi hoại diệt thối rữa, trùng bọ ăn, còn đến bộ xương,.. bộ xương hoại như cát bụi tan vào hư không chậc không quán nổi bộ xương hoại hết quán đi quán lại vẫn còn mấy mẩu xương! Ngày trước mấy cái này chỉ tí là xong bây giờ thì tắc ự!
- Mấy ngày nữa quán vô thường về thân! Chậc vẫn còn mấy mẩu xương.
- Vài ngày sau như thế. Một hôm quyết phải quán được bộ xương mình tam thành trò bụi không còn gì hết. Thì tưởng ( hay tự dưng có cảnh ) khối đá vuông to nặng rơi xuống bộ xương nát tan ! mình tan thành tro bụi hết luôn. Chậc lại thấy một điều kỳ thù nữa xẩy ra
Cò mấy mảnh xương vỡ nữa đó đâu đã thành tro bụi đâu


VoMinhDaCheMo
Bài viết: 305
Ngày: 15/05/12 18:17
Giới tính: Nam
Đến từ: Nam Định

Re: Tọa thiền như đánh bài và xem phim?

Bài viết chưa xem gửi bởi VoMinhDaCheMo »

Điều kỳ thù đó là Tâm VM hoảng sợ :)) :)) :)) ! Kỳ khôi không ? quán thân tan rã là ảo, tảng đã vuông to ngàn cân rơi xuống cũng là ảo :D . Vậy mà trước khi rơi xuống VM lại thấy hoảng =)) . chứng tỏ ngã chấp về thân cực kỳ sâu dầy và cực kỳ đáng sợ ....
Còn một điều kỳ thù thứ hai nữa : điêu này rất khó nói mặc dù quán thấy rõ thân mình tam thành cát bụi nhưng vẫn VM vẫn thấy một điểm mơ hồ còn chấp thân mình vẫn tồn tại điểm mơ hồ này chắc phải sâu vào công phu mới rõ được, đây là bí mật! Đây là điều trước kia VM quán đến tan hết thành tro bụi tưởng đã xong bây giờ mới biết là chưa xong!
VM suy nghĩ người sống như vậy chủ động quán vô thường về Thân còn thế vậy người bị chết thì chấp thủ lớn như thế nào???
Sau khi quán vô thường về Thân VM không chỉ để ý đến hơi thở mà để sự chú ý nhiều nên toàn thân thể , với những cử động, với những cảm thọ.
- Cứ kiên trì như thế khi nào được trang thái thân rỗng không, nhẹ nhàng, vững chắc thì chú nơi hơi thở


VoMinhDaCheMo
Bài viết: 305
Ngày: 15/05/12 18:17
Giới tính: Nam
Đến từ: Nam Định

Re: Tọa thiền như đánh bài và xem phim?

Bài viết chưa xem gửi bởi VoMinhDaCheMo »

Đến đây!VM con thành kính mong các Quý Thầy, Bậc Thiện Trí Thức hoan hỷ chỉ dậy cho con về cách quán hơi thở như thế nào cho thật tốt!


Hình đại diện của người dùng
HoangTuMongMo
Bài viết: 122
Ngày: 31/05/12 11:20
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: vô minh nghiệp thức

Re: Tọa thiền như đánh bài và xem phim?

Bài viết chưa xem gửi bởi HoangTuMongMo »

Kính chú AlphaTran,

Thường thì hôn trầm do tâm si còn nặng, lại do khởi tu hành thiền định bắt đầu có tinh tấn, rồi do tâm si vẫn còn đó chưa xả bớt.

Cho phép cháu được ví dụ đơn giản như thế này nhé, con người chúng ta như một cái chai chứa đầy bất tịnh. Tâm si là tâm còn nặng trược + với thiền định lại có tác dụng đè nén bất tịnh và vọng niệm.

Do đó:

Nặng trược + thêm với lực đè xuống ==> càng nặng hơn nữa :-), tất nhiên lúc hành thiền định ở giai đoạn càng có tinh tấn, hành giả càng dễ bị rơi vào hôn trầm một cách tự nhiên

- Cái cảm giác sau khi xả thiền vô cùng nhẹ nhàng khoan khoái là hiển nhiên. Cũng như si là cục tạ mình đang có, lúc hành thiền định lại nhấn thêm nữa cho nên khi xả thiền, có cảm giác vô cùng nhẹ nhàng như mình vác nặng leo núi rồi bỗng nhưng được cởi bỏ gánh nặng ấy.

Hình như cháu đọc đâu đó chia sẻ của chú khởi tu theo MT, vậy thì càng dễ dàng hơn - là chú có thể dùng pháp lạy Mật Tông (từ đứng rồi quỳ và nằm dài xuống đất) để bắt đầu những thời thiền. Chắc chắn chú và những hành giả MT không lạ gì với phương pháp lạy thế này.

Lạy MT rất hay, vừa có tác dụng xả trược rất nhanh cho các tâm tham sân si, vừa là một pháp quán dễ dàng mà vô cùng diệu dụng có tác dụng thanh lọc rất nhanh chóng, chuẩn bị tu tập cho các pháp khác (và cho các ngondro về sau, nếu là hành giả MT).

Đại khái có thể làm như vầy:

Mỗi ngày trước thời thiền, trước di tượng Đức Phật, chú nên hành lạy theo phương pháp MT, ít nhất là 108 lạy, nếu được thì gấp đôi gấp 3 số 108 (các vị tu nhập thất có khi phải lạy 3000 lạy mỗi ngày, nên biết lạy MT thật sự, vừa lạy vừa quán niệm đứng lên, quỳ rồi nằm dài xuống 3000 lần không dễ chút nào kinhle ).

- Từ đứng thẳng chắp tay trên đỉnh đầu - quán niệm "Con xin quy y Phật"
- Vẫn đứng, di chuyển tay chắp trước trán - quán niệm "Con xin quy y Pháp"
- Vẫn trong tư thế đứng, chuyển 2 tay chắp ngang trước ngực - quán niệm "Con xin quy y Tăng"

- lại quán niệm thầm "quán tâm ly tham, xin nguyện được giác ngộ giải thoát"
- lại quán niệm thầm "quán tâm ly sân, xin nguyện được giác ngộ giải thoát"
- lại quán niệm thầm "quán tâm ly si, xin nguyện được giác ngộ giải thoát"

- lại quán niệm thầm "quán tâm ly hôn trầm, xin nguyện được giác ngộ giải thoát"
- lại quán niệm thầm "quán tâm ly trạo cử, xin nguyện được giác ngộ giải thoát"
vv... tùy quán

- quỳ xuống năm điểm (tức hai đầu gối, hai bàn tay, và trán) chạm đất, lúc đó nên quán rằng các phiền não triền cái – tham, sân, si, hôn trầm, trạo cử, kiêu mạn, ganh ghét, hoài nghi – xuất ra khỏi thân ta và tan biến vào mặt đất.

- sau cùng nằm dài thì quán rải tâm từ, nguyện cho chúng sanh thoát khổ, giác ngộ, giải thoát

Nếu được mỗi lần lạy, mình đồng thời quán niệm tưởng nghĩ đến một người mình biết, khởi đầu với người thân của mình như ông bà cha mẹ, anh chị em, g/d bà con, bạn bè vvv... rồi thậm chí quán niệm cho cả những người mình "ghét." Niệm tên người ấy, đem lòng từ bi đồng nguyện cho người đó thoát khổ, giác ngộ, giải thoát. 108 lạy thì quán niệm rải tâm từ đến 108 người, vv...

- Mỗi một lần hành lạy, quán niệm nguyện cho một người, từ người mình thân cho đến cả người ghét, cũng nên hành nguyện.

- Trong khi hành lạy quán niệm này, trước khi thay đổi tư thế tay chân, đứng, quỳ, nằm, rồi chống tay, đứng dậy, chăm chú đặt tâm trên từng mọi cử động của tay, chân, và thân từng chút một KHÔNG RỜI.

Làm như vậy là Tầm, là đeo sát dán dính vào đối tượng đang quán sát (cũng như có người thích xem phim, mắt cứ không rời màn ảnh, xem một cách thích thú, có khi cả đêm cũng không buồn ngũ là vậy).

Cháu xin mạn phép nêu lên một ví dụ khác về Tầm, Tứ. Ví dụ người đánh tennis hay chơi bóng bàn nhuần nhuyễn, dù đường bóng có thay đổi như thế nào, trên, dưới, bên trái, bên phải lúc nào cũng cố luyện tập cho mình đón được quả bóng mà không để bị hụt, theo sát với sự thay đổi đường đi của quả bóng ấy - đây là ví dụ của Tầm. Tầm làm cho tâm năng động hơn mà không xao động, không phóng tâm do sự năng động linh hoạt nhưng tập trung, có tác dụng diệt trừ hôn trầm.

Ngoài ra người đánh tennis hay pingpong không chỉ theo sát quả bóng, mà còn cố luyện tập cho mình khi đã theo sát đón được quả bóng rồi, cần phải nhận xét đến mức độ nhận rõ lực nặng nhẹ, độ xoáy của quả bóng, xoáy nhiều, xoáy ít, xoáy trái hoặc phải - tức phải nhận rõ đối tượng, đây là ví dụ của Tứ. Tuy nhiên, nếu dễ bị rơi vào hôn trầm thì khoan hẳn Tứ. Trước hết cứ theo sát từng sự thay đổi của oai nghi, Tầm. (Sau này khi đầy đủ Tầm, Tứ sẽ dễ dàng hơn, kết hợp Tầm và Tứ sẽ là phương tiện tăng trưởng năng lực cho các thiền chi, giúp thâm nhập vào các tầng mức sâu hơn của định)

Trở về vđ lạy quán niệm, để thêm tinh tấn và không xao lãng, các hành giả thường làm một bảng theo dõi cho 3 tháng, hoặc 1 năm, hoặc 3 năm. Mỗi một ngày hành 108 lạy thì đánh dấu, ghi ngày vào một ô, cứ thế cho đến hoàn tất pháp nguyện.

Nếu chú có thể làm được như vậy liên tục, sau vài tuần hoặc vài tháng một năm, chú sẽ thấy bản thân càng ngày càng tinh tấn hơn trong thiền định lần hồi sẽ có lúc tự nhiên "lọt" vào sơ thiền và các tầng thiền khác - do tâm xả không ngừng được nâng cao, thanh lọc. Còn trong cuộc sống thì sẽ càng thay đổi nhẹ nhàng hơn, nhìn tất cả với cái tâm như như từ, bi, hỷ, xả với chúng sanh, không kể giữa mình và những người ấy đã có những oan trái hoặc lời lẻ bất bình gì.

Đó là cách khởi tu về "quán" dễ nhất, không chỉ dành riêng cho hành giả MT, ai cũng có thể dùng được để tinh tấn xả ly, tạo phước duyên cho những pháp tu thiền chỉ quán về sau. Làm như vậy khởi đầu cũng có thể gọi là "Chỉ, Quán cân bằng." Không những không mâu thuẩn trái ngược, còn hổ trợ tinh tấn.

Kính chúc chú thực hành tinh tấn, viên mãn trọn thành Phật đạo.

Quý kính.

------------------
ps: ví dụ lạy MT

- căn bản là lạy như thế này, nếu kết hợp niệm quán thì chậm hơn:
http://www.youtube.com/watch?feature=en ... t3oFE&NR=1

- tinh tấn hơn thì như vầy nè kinhle
http://www.youtube.com/watch?v=ACiUGL9Q ... re=related
Sửa lần cuối bởi HoangTuMongMo vào ngày 30/08/12 14:14 với 12 lần sửa.


Mắt thấy, thân chạm, thức tri,...
Tham, sân, si, sắc danh gì... khởi sanh.
Giữ tâm chánh niệm an lành,
Bình yên tĩnh lặng, không hành nghiệp căn.
Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Tọa thiền như đánh bài và xem phim?

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

alphatran đã viết: @Huynh Đồng Nát kính,
- Đệ cứ suy nghĩ hoài cái câu Tầm trừ diệt hôn trầm... huynh có cách nào mang tính thực hành không dạy đệ đi.
Trong lúc đánh bài đệ tầm con 2 cơ và tứ quý 2 liên tục sao không tỉnh ngủ được =)) đơn giản như đang giỡn. Đệ có muốn chơi với Đồng Nát một ván không? ;)

Thật ra đệ bị các chư vị đè đó...đệ tụng chú cũng lâu rồi mà, thành "thầy bất đắc dĩ" lâu nay mà không biết sao? :D


Hình đại diện của người dùng
alphatran
Bài viết: 1385
Ngày: 04/05/11 20:42
Giới tính: Nam
Đến từ: Hữu Lậu Tịnh Tu Am

Re: Tọa thiền như đánh bài và xem phim?

Bài viết chưa xem gửi bởi alphatran »

Kính các vị đạo hữu, kinhle

Alpha rất cảm ơn các vị đã dành thời gian và công phu viết bài giúp alpha.

Đạo hữu thanhtam kính,

Alpha cũng không quen biết ai là vị am hiểu Mật Tông ngoài đạo hữu Kim Cang trên diễn đàn này. Nếu đạo hữu biết chỉ alpha với!

Huynh Đồng Nát,
Đệ cũng tìm đọc nhiều sách về hiện tượng này, có sách nói là không phải hôn trầm, có sách nói là hôn trầm nên cũng không biết làm sao.
Còn huynh nói bị đè gì đó đệ ko biết, mà đệ có làm thầy gì đâu nhỉ?

Kính các vị đạo hữu,

Alpha có được được một chút tiến bộ trong định tâm so với ban đầu, thấy lợi lạc nhiều nên muốn tăng trưởng thiền định hơn nữa. Hiện chỉ đang ở bước cố gắng đừng để tâm bị vọng động trong lúc hành thiền thôi. Một thời công phu alpha bắt đầu bằng việc Lễ Phật, tụng chú Tịnh Khẩu - Tịnh Tam Nghiệp, Sám hối. Sau đó trì chú Đại bi thường là 5 biến. Kế đến là Tọa thiền. Cuối cùng là hồi hướng.

Alpha biết diễn đàn mình có nhiều vị thành tựu, có vị đã trọn con đường của KHỔ TẬP DIỆT ĐẠO, có vị đạt đến tứ thiền... mong hoan hỉ từ bi chỉ cho alpha. Điều alpha cần là pháp thực hành rốt ráo, hiệu quả, mong hãy chỉ cho alpha nếu các vị từng dùng cách đó để trị hôn trầm và gặt hái được thành công, sách vỡ lý thuyết thì alpha đọc cũng nhiều rồi.


ĐÔI LỜI BỘC BẠCH (nội dung ngoài lề, chỉ viết cho một số vị)

Ở trên đạo hữu dieungo của hỏi alpha và có vị nói alpha hình như theo Mật Tông. Nên xin bộc bạch đôi lời ngoài lề. Cũng có một số vị nói alpha theo Tịnh độ, có vị nói alpha theo Mật Tông, nhưng ALPHA KHÔNG THEO TÔNG PHÁI NÀO CẢ, mà thực tế cũng chẳng biết mình theo tông phái nào:

- Khởi đầu từ KHỔ trì Đại bi chú và được thoát nạn. Quán Âm Bồ tát từng nói trong Kinh Đại bi Tâm Đà la ni rằng người trì Đại bi chú sẽ được Ngài nâng đỡ bằng nghìn cánh tay và nghìn con mắt. Alpha từ lúc trì Đại bi và cảm nhận được thực sự như thế mà trước đó cái cảnh của alpha lại hoàn toàn khác, alpha như một đứa trẻ được mẹ hiền chiều chuộng, mọi sự đều được như ý, được nâng đỡ quan tâm mọi lúc mọi nơi. Bởi thế, thần lực của chú Đại bi alpha chỉ có thể nói bằng bốn chữ Không Thể Nghĩ Bàn.

- Kế đến alpha tinh tấn Niệm danh hiệu A Di Đà Phật, không ngừng tìm hiểu pháp môn Niệm Phật trong kinh điển của hết thảy các tông phái kể cả Nam Truyền, không ngừng học hỏi mọi người, rút trích những tinh hoa yếu lược dùng cho chính mình. Hiện giờ, đi đứng nằm ngồi đều thực hành pháp này.

- Trong quá trình thực hành hai pháp trên, alpha cũng gặp nhiều vấn đề khác, và alpha thấy được trong Kinh điển Nam Truyền có rất nhiều pháp thiết thực hiện tại, hiệu quả rõ ràng. Nên cũng không ngừng tìm hiểu và thực hành theo, cũng nhờ các vị thiện tri thức diễn đàn này chỉ dạy. Từ nhỏ alpha đã rất kính ngưỡng hình ảnh của Tổ sư Minh Đăng Quang và những điều ngài viết trong cuốn Chân Lý, nhất là về sự nghiêm trì giới luật. Nên tư tưởng về Nam Truyền của alpha không phải chỉ mới đây như một số vị suy đoán. Chỉ có điều đi sâu vào tìm hiểu thì chỉ từ 4 năm trở lại đây.

- Xét về pháp hành, cũng không thể nói alpha theo Nam hay Bắc, Thiền hay Tịnh hay Mật.

- Từng có những trải nghiệm như thế nên trong lòng mình alpha thực sự mong đến sự hòa của hết thảy tất cả các tông phái. Mỗi tông phái đều có những giá trị rất lớn trong sự nghiệp hoằng hóa độ sanh.

Alpha muốn mình nhập sâu trong định, dù là pháp nào cũng được, hơn 4 năm rồi, sự tiến bộ về ĐỊNH của alpha là rất chậm, điều cản trở thấy rõ nhất là hiện tượng tạm cho là hôn trầm như đã nói ở trên.


Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: Tọa thiền như đánh bài và xem phim?

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

Chào Alphatran DN đã hiểu bệnh này của Alpha. Cách đối trị là:
Luôn luôn đắt chánh niệm trước mặt, cảm giác phía trước, chớ để tâm cảm giác phía sau lưng, trụ tâm vào hơn thở nơi đầu mũi, phát hiện tâm khi nó sao nhãng việc để ý hơi thở, phát hiện tâm khi nó cảm giác phía sau lưng và đưa tâm về cảm giác phía trước. như thế mới loại bỏ được hôn trầm để đi đến chỗ nhất tâm.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.9 khách