THẾ GIỚI, VŨ TRỤ PHÁT SANH TỪ MỘT HÒN BỌT TRONG BIỂN TÂM
THẾ GIỚI, VŨ TRỤ PHÁT SANH TỪ MỘT HÒN BỌT TRONG BIỂN TÂM
THẾ GIỚI, VŨ TRỤ PHÁT SANH TỪ MỘT HÒN BỌT TRONG BIỂN TÂM.
Sao gọi là hòn bọt, sao gọi là biển tâm ?
Tâm ở đây muốn nói là chơn tâm, là tánh biết. Tánh biết này nói không tới, Chỉ tạm hình dung ra như vầy.
Một bầu trời không một gợn mây, không tinh tú, không trăng sao, nhưng sáng rực rỡ. Trên cũng như thế, mà dưới cũng như thế, chung quanh đều như thế cả. Đó là tánh biết. Biết tất cả, thấy tất cả mà không biết gì cả, không thấy gì cả. Đơn giản là thấu suốt, thì không có gì để thấy, để biết.
Trong một tâm thể như thế, bỗng nhiên (bất giác) khởi lên nhận xét “sáng suốt quá, rộng lớn quá”. Và nẩy ra câu hỏi “Cái gì đây ?”.
Câu hỏi đã được đặt ra, bèn có năng tri và sở tri, có cái biết và cái không biết. Thế là rơi vào nhị nguyên, thế là trùng trùng duyên khởi. Và thế giới được thành lập.
- Có đây, có kia nên không gian được thành lập.
- Vì từ sai lầm này mà dẫn đến sai lầm khác nên thuyết “duyên khởi” được tạo thành, chi phối mọi pháp phát sinh.
- Vì nhân duyên có thứ tự, có cái này mới có cái kia, nên phát sinh thời gian.
Kết quả là trong biển Đại giác ấy chỉ gợn lên một ý niệm nhận xét nhỏ như hòn bọt mà thế giới, vũ trụ khởi lên. Trong cái thế giới nhị nguyên, đối đãi đó, mọi pháp đều do vọng khởi lên, nên không thể thường hằng, vì vậy trong mọi pháp đều ẩn chứa vô thường, và thế giới hữu vi này chịu sự chi phối của một luật là luật nhơn quả.
Một vị tổ sư đã nói :
Nhất hoa khai, thế giới khởi
Nhất trần cử, đại địa thâu
( dịch nghĩa)
Một đóa hoa nở, thế giới bừng dậy
Một hạt bụi dấy lên, cõi đất trọn thâu
Thế giới đã thành lập, hư vọng đã nổi lên, nhưng hư vọng vẫn chỉ là hư vọng, không có thực. Trong biển Đại giác vẫn “không một vật”. Chính vì thấu suốt thấy hết, biết hết, mà không thấy gì, không biết gì (vì chẳng có gì đển thấy, để biết) nên không có biến đổi, mà không biến đổi thì thời gian không tồn tại, Hay nói các khác là “Vô Lượng Thọ”.
Biển Đại giác là “Vô Lượng Quang”
Chơn tánh là “Vô Lượng Thọ”
Đây chính là pháp thân Phật A Di Đà.
Cho nên trong Tịnh tông, những người niệm Phật A Di Đà theo hình tướng Phật thì sinh về cõi Cực Lạc hữu hình. Những người niệm Phật A Di Đà theo pháp thân vô tướng thì sẽ trực nhập pháp thân, sinh về cõi “Thường Tịch Quang Tịnh độ”.
Thế giới, vũ trụ phát sinh từ câu hỏi “cái gì đây ?” tức là từ một mối nghi, cho nên trong Thiền Tông, Thiền sư đặt ra các câu hỏi để đưa đồ đệ mình trở về trạng thái nghi, trạng thái của tâm trước khi hiện thế giới, là trạng thái cận kề chơn tánh từ vô thỉ, để họ có thể kiến tánh, trực nhập pháp thân.
Sao gọi là hòn bọt, sao gọi là biển tâm ?
Tâm ở đây muốn nói là chơn tâm, là tánh biết. Tánh biết này nói không tới, Chỉ tạm hình dung ra như vầy.
Một bầu trời không một gợn mây, không tinh tú, không trăng sao, nhưng sáng rực rỡ. Trên cũng như thế, mà dưới cũng như thế, chung quanh đều như thế cả. Đó là tánh biết. Biết tất cả, thấy tất cả mà không biết gì cả, không thấy gì cả. Đơn giản là thấu suốt, thì không có gì để thấy, để biết.
Trong một tâm thể như thế, bỗng nhiên (bất giác) khởi lên nhận xét “sáng suốt quá, rộng lớn quá”. Và nẩy ra câu hỏi “Cái gì đây ?”.
Câu hỏi đã được đặt ra, bèn có năng tri và sở tri, có cái biết và cái không biết. Thế là rơi vào nhị nguyên, thế là trùng trùng duyên khởi. Và thế giới được thành lập.
- Có đây, có kia nên không gian được thành lập.
- Vì từ sai lầm này mà dẫn đến sai lầm khác nên thuyết “duyên khởi” được tạo thành, chi phối mọi pháp phát sinh.
- Vì nhân duyên có thứ tự, có cái này mới có cái kia, nên phát sinh thời gian.
Kết quả là trong biển Đại giác ấy chỉ gợn lên một ý niệm nhận xét nhỏ như hòn bọt mà thế giới, vũ trụ khởi lên. Trong cái thế giới nhị nguyên, đối đãi đó, mọi pháp đều do vọng khởi lên, nên không thể thường hằng, vì vậy trong mọi pháp đều ẩn chứa vô thường, và thế giới hữu vi này chịu sự chi phối của một luật là luật nhơn quả.
Một vị tổ sư đã nói :
Nhất hoa khai, thế giới khởi
Nhất trần cử, đại địa thâu
( dịch nghĩa)
Một đóa hoa nở, thế giới bừng dậy
Một hạt bụi dấy lên, cõi đất trọn thâu
Thế giới đã thành lập, hư vọng đã nổi lên, nhưng hư vọng vẫn chỉ là hư vọng, không có thực. Trong biển Đại giác vẫn “không một vật”. Chính vì thấu suốt thấy hết, biết hết, mà không thấy gì, không biết gì (vì chẳng có gì đển thấy, để biết) nên không có biến đổi, mà không biến đổi thì thời gian không tồn tại, Hay nói các khác là “Vô Lượng Thọ”.
Biển Đại giác là “Vô Lượng Quang”
Chơn tánh là “Vô Lượng Thọ”
Đây chính là pháp thân Phật A Di Đà.
Cho nên trong Tịnh tông, những người niệm Phật A Di Đà theo hình tướng Phật thì sinh về cõi Cực Lạc hữu hình. Những người niệm Phật A Di Đà theo pháp thân vô tướng thì sẽ trực nhập pháp thân, sinh về cõi “Thường Tịch Quang Tịnh độ”.
Thế giới, vũ trụ phát sinh từ câu hỏi “cái gì đây ?” tức là từ một mối nghi, cho nên trong Thiền Tông, Thiền sư đặt ra các câu hỏi để đưa đồ đệ mình trở về trạng thái nghi, trạng thái của tâm trước khi hiện thế giới, là trạng thái cận kề chơn tánh từ vô thỉ, để họ có thể kiến tánh, trực nhập pháp thân.
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
-
- Bài viết: 1447
- Ngày: 31/05/10 18:35
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam
Re: THẾ GIỚI, VŨ TRỤ PHÁT SANH TỪ MỘT HÒN BỌT TRONG BIỂN TÂM
Niệm Phật theo hình tướng Phật tức là sao ?
Niệm Phật theo pháp thân vô tướng tức là sao ?
Xin đạo hữu binh giải thích giùm!
A Di Đà Phật!
Niệm Phật theo pháp thân vô tướng tức là sao ?
Xin đạo hữu binh giải thích giùm!
A Di Đà Phật!
Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.
- Tế Điên Hòa Thượng -
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.
- Tế Điên Hòa Thượng -
Re: THẾ GIỚI, VŨ TRỤ PHÁT SANH TỪ MỘT HÒN BỌT TRONG BIỂN TÂM
Này thiện hữu Binh, Đồng Nát đọc bài thiện hữu đưa lên , thực sự không hiểu. Dây là bài viết theo sự hiểu của thiện hữu hay là trích dẫn bài của các bậc phạm hạnh tôn túc?
người tu học pháp rất khó khăn, đa phần chỉ lý luận dựa vào ngôn ngữ kinh văn, chứ không có liên hệ thực tiễn, bởi vì thiếu thực hành. Nếu đưa ra khởi nguyên vũ trụ thì chúng một ai lý giải nổi, đa phần chỉ "ăn theo nói theo" vì vượt ra ngoài năng lực của phàm phu vô minh co thấy gì đâu.
Thử lấy pháp thực tế ai cũng thấy cũng biết mà luận bàn:
1/ Gió từ đâu sinh khởi? Tâm nào sinh ra gió?
2/ Mưa từ đâu sanh khởi? Tâm nào sinh ra mưa?
2 câu hỏi đưa ra ở trên rất dễ thấy, vì ai cũng được học khi còn là học sinh phổ thông. Hãy bắt đầu từ những điều gần gũi và dễ nhất trong khả năng, trong tầm hiểu hiểu của chúng ta, nếu không trả lời được, không liên hệ dược những gì kinh nói với 2 câu hỏi đó thì sao có thể cố
lý giải toàn những việc cao siêu vượt ngoài tri thức của nhân loại? Nên nhớ Phật pháp không ngoài thế gian pháp?
Kính
người tu học pháp rất khó khăn, đa phần chỉ lý luận dựa vào ngôn ngữ kinh văn, chứ không có liên hệ thực tiễn, bởi vì thiếu thực hành. Nếu đưa ra khởi nguyên vũ trụ thì chúng một ai lý giải nổi, đa phần chỉ "ăn theo nói theo" vì vượt ra ngoài năng lực của phàm phu vô minh co thấy gì đâu.
Thử lấy pháp thực tế ai cũng thấy cũng biết mà luận bàn:
1/ Gió từ đâu sinh khởi? Tâm nào sinh ra gió?
2/ Mưa từ đâu sanh khởi? Tâm nào sinh ra mưa?
2 câu hỏi đưa ra ở trên rất dễ thấy, vì ai cũng được học khi còn là học sinh phổ thông. Hãy bắt đầu từ những điều gần gũi và dễ nhất trong khả năng, trong tầm hiểu hiểu của chúng ta, nếu không trả lời được, không liên hệ dược những gì kinh nói với 2 câu hỏi đó thì sao có thể cố
lý giải toàn những việc cao siêu vượt ngoài tri thức của nhân loại? Nên nhớ Phật pháp không ngoài thế gian pháp?
Kính
Re: THẾ GIỚI, VŨ TRỤ PHÁT SANH TỪ MỘT HÒN BỌT TRONG BIỂN TÂM
Niệm Phật theo hình tướng Phật là Quán hình tướng Phật, tin tưởng vào Phật có hình tướng như vậy mà niệm Phật.Lâm Nghĩa đã viết:Niệm Phật theo hình tướng Phật tức là sao ?
Niệm Phật theo pháp thân vô tướng tức là sao ?
Xin đạo hữu binh giải thích giùm!
A Di Đà Phật!
Niệm Phật vô tướng là quán thực tướng vô tướng của Như Lai, tin tưởng như thế mà niệm Phật.
Vì nghĩa chữ A Di Đà chỉ thực tướng của Như Lai.
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
-
- Bài viết: 1447
- Ngày: 31/05/10 18:35
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam
Re: THẾ GIỚI, VŨ TRỤ PHÁT SANH TỪ MỘT HÒN BỌT TRONG BIỂN TÂM
Vậy niệm Phật mà chăm chú vào chữ có phải là vô tướng ?
Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.
- Tế Điên Hòa Thượng -
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.
- Tế Điên Hòa Thượng -
Re: THẾ GIỚI, VŨ TRỤ PHÁT SANH TỪ MỘT HÒN BỌT TRONG BIỂN TÂM
Không phải, Chỉ những người tu thiền, ngộ tánh rồi mới biết "Thực tướng vô tướng" như thế nào. Những vị này niệm Phật vô tướng chóng giác ngộ, vãng sanh Thường Tịch Quang Tịnh Độ.Lâm Nghĩa đã viết:Vậy niệm Phật mà chăm chú vào chữ có phải là vô tướng ?
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Re: THẾ GIỚI, VŨ TRỤ PHÁT SANH TỪ MỘT HÒN BỌT TRONG BIỂN TÂM
Thật Tướng Niệm Phật tức là Tham Thiền, tức là niệm niệm trở về Tự Tính.binh đã viết:Niệm Phật theo hình tướng Phật là Quán hình tướng Phật, tin tưởng vào Phật có hình tướng như vậy mà niệm Phật.Lâm Nghĩa đã viết:Niệm Phật theo hình tướng Phật tức là sao ?
Niệm Phật theo pháp thân vô tướng tức là sao ?
Xin đạo hữu binh giải thích giùm!
A Di Đà Phật!
Niệm Phật vô tướng là quán thực tướng vô tướng của Như Lai, tin tưởng như thế mà niệm Phật.
Vì nghĩa chữ A Di Đà chỉ thực tướng của Như Lai.
Nó khác với Trì Danh Niệm Phật, vì trì danh là dùng ý thức mà niệm. Mà dùng ý thức niệm chỉ có tác dụng thu nhiều niệm về một niệm thôi. Nhưng một niệm đó vẫn là thức niệm. Cho nên vẫn còn kẹt.
Còn niệm Thật Tướng Phật thì tất cả niệm trở thành vô niệm, ngay cả cái vô niệm cũng siêu vượt qua thì chơn Tánh hiển lộ, tức Thật Tướng hiển bài, tức Tự Tánh Di Đà sáng soi.
Bây giờ chỉ còn sống bằng Tánh Giác chiếu soi vô ngại (Vô Lượng Quang, Vô Lượng Thọ), không còn bị điều khiển bởi ý thức hệ của bộ não nữa, tức thoát vòng luân hồi, thoát lưới mê nhiều lớp.
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
- kimcang
- Bài viết: 1894
- Ngày: 19/12/07 16:28
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Canada
- Được cảm ơn: 1 time
Re: THẾ GIỚI, VŨ TRỤ PHÁT SANH TỪ MỘT HÒN BỌT TRONG BIỂN TÂM
Thật Tướng Niệm Phật là cảnh giới của Bồ Tát trong Thập Địa tu hành chẳng phải là của Phàm Phu.
Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Re: THẾ GIỚI, VŨ TRỤ PHÁT SANH TỪ MỘT HÒN BỌT TRONG BIỂN TÂM
cái này ngang ngửa với Thiền Định, tức cách ly 6 căn với 6 trần nhiếp tâm cho nên thanh tịnh nhất thời an lạc nhất thời, đến khi 6 căn đối diện trở lại với 6 trần thì phiền não nổi lên trở lại.Thánh_Tri đã viết:
Nó khác với Trì Danh Niệm Phật, vì trì danh là dùng ý thức mà niệm. Mà dùng ý thức niệm chỉ có tác dụng thu nhiều niệm về một niệm thôi. Nhưng một niệm đó vẫn là thức niệm. Cho nên vẫn còn kẹt.
Hành Trì được hiểu như thế nào vậy Thánh_tri?Còn niệm Thật Tướng Phật thì tất cả niệm trở thành vô niệm, ngay cả cái vô niệm cũng siêu vượt qua thì chơn Tánh hiển lộ, tức Thật Tướng hiển bài, tức Tự Tánh Di Đà sáng soi.
Bây giờ chỉ còn sống bằng Tánh Giác chiếu soi vô ngại (Vô Lượng Quang, Vô Lượng Thọ), không còn bị điều khiển bởi ý thức hệ của bộ não nữa, tức thoát vòng luân hồi, thoát lưới mê nhiều lớp.
Thật Tướng Phật là gì vậy Thánh_Tri?
Bài này thiện hữu Thánh _Tri nói rất rõ ràng đúng sự thật.
Sửa lần cuối bởi Đồng Nát vào ngày 04/03/12 06:24 với 1 lần sửa.
-
- Bài viết: 1620
- Ngày: 03/07/11 06:10
- Giới tính: Nam
- Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN
Re: THẾ GIỚI, VŨ TRỤ PHÁT SANH TỪ MỘT HÒN BỌT TRONG BIỂN TÂM
DH có thể nói rõ nguyên nhân tại vì sao phiền não trở lại?[/quote]Đồng Nát đã viết:cái ngang ngửa với Thiền Định, tức cách ly 6 căn với 6 trần nhiếp tâm cho nên thanh tịnh nhất thời an lạc nhất thời, đến khi 6 căn đối diện trở lại với 6 trần thì phiền não nổi lên trở lại.Thánh_Tri đã viết:
Nó khác với Trì Danh Niệm Phật, vì trì danh là dùng ý thức mà niệm. Mà dùng ý thức niệm chỉ có tác dụng thu nhiều niệm về một niệm thôi. Nhưng một niệm đó vẫn là thức niệm. Cho nên vẫn còn kẹt.
Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
- kimcang
- Bài viết: 1894
- Ngày: 19/12/07 16:28
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Canada
- Được cảm ơn: 1 time
Re: THẾ GIỚI, VŨ TRỤ PHÁT SANH TỪ MỘT HÒN BỌT TRONG BIỂN TÂM
Người được Vãng Sanh đều nhờ Trì Danh Niệm Phật sức phàm phu nếu chưa làm căn bản lại muốn làm sự cao sâu thì muốn khéo lại thành vụng.
Thật Tướng Niệm Phật là khi đã vào vị Sơ Địa Bồ Tát chứng phần pháp thân dùng trí bát nhã chiếu soi mới có thể ứng dụng tu hành còn như phàm phu chỉ là hiểu trên danh từ chứ chưa phải là có thể thực ứng dụng.
Trì Danh Niệm Phật là dễ mà còn làm chưa được mà muốn thực hành Thật Tướng Niệm Phật thì chẳng khác nào người mới học vẽ chưa biết pha màu mà muốn vẽ cảnh người vật.
Các Tổ Thiền Tông đều là nhiều kiếp tu hành đời này mới ngộ không phải chỉ là hiện đời dùng chút công phu mà được khai ngộ.
Muốn hành như Chư Tổ Thiền Tông mà chẳng có công hạnh tu hành như Chư Tổ thì chỉ là hiểu trên danh từ chứ không thể Chứng Ngộ.
Các Tổ Thiền Tông xưa lúc chưa khai ngộ thì đều phải đi cầu học cùng các vị Tổ khác sau khi Kiến Tánh vẫn còn phải tu tập cùng Chư Tổ chứ chưa phải là đã xong.
Đời nay người Tu Thiền chẳng được gần Chư Tổ dù có hiểu Lý chỉ là Giải Ngộ không phải là Chứng Ngộ.
Lý Sự phải dung thông như trong hội Hoa Nghiêm các vị Đại Bồ Tát đều là trong Bậc Thập Địa mà còn chẳng thấy biết cảnh giới của Phổ Hiền bởi vì tuy là Thông Lý nhưng Chưa Chứng Sự.
Nếu muốn tu Tịnh Độ thì nên y theo lời dạy của Chư Tổ Tịnh Độ đó là Trì Danh Niệm Phật.
Thật Tướng Niệm Phật là khi đã vào vị Sơ Địa Bồ Tát chứng phần pháp thân dùng trí bát nhã chiếu soi mới có thể ứng dụng tu hành còn như phàm phu chỉ là hiểu trên danh từ chứ chưa phải là có thể thực ứng dụng.
Trì Danh Niệm Phật là dễ mà còn làm chưa được mà muốn thực hành Thật Tướng Niệm Phật thì chẳng khác nào người mới học vẽ chưa biết pha màu mà muốn vẽ cảnh người vật.
Các Tổ Thiền Tông đều là nhiều kiếp tu hành đời này mới ngộ không phải chỉ là hiện đời dùng chút công phu mà được khai ngộ.
Muốn hành như Chư Tổ Thiền Tông mà chẳng có công hạnh tu hành như Chư Tổ thì chỉ là hiểu trên danh từ chứ không thể Chứng Ngộ.
Các Tổ Thiền Tông xưa lúc chưa khai ngộ thì đều phải đi cầu học cùng các vị Tổ khác sau khi Kiến Tánh vẫn còn phải tu tập cùng Chư Tổ chứ chưa phải là đã xong.
Đời nay người Tu Thiền chẳng được gần Chư Tổ dù có hiểu Lý chỉ là Giải Ngộ không phải là Chứng Ngộ.
Lý Sự phải dung thông như trong hội Hoa Nghiêm các vị Đại Bồ Tát đều là trong Bậc Thập Địa mà còn chẳng thấy biết cảnh giới của Phổ Hiền bởi vì tuy là Thông Lý nhưng Chưa Chứng Sự.
Nếu muốn tu Tịnh Độ thì nên y theo lời dạy của Chư Tổ Tịnh Độ đó là Trì Danh Niệm Phật.
Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
- pucaquynhnga22
- Bài viết: 1117
- Ngày: 20/02/11 20:51
- Giới tính: Nữ
- Đến từ: TP.HCM
Re: THẾ GIỚI, VŨ TRỤ PHÁT SANH TỪ MỘT HÒN BỌT TRONG BIỂN TÂM
Đúng vậy!kimcang đã viết:Người được Vãng Sanh đều nhờ Trì Danh Niệm Phật sức phàm phu nếu chưa làm căn bản lại muốn làm sự cao sâu thì muốn khéo lại thành vụng.
Thật Tướng Niệm Phật là khi đã vào vị Sơ Địa Bồ Tát chứng phần pháp thân dùng trí bát nhã chiếu soi mới có thể ứng dụng tu hành còn như phàm phu chỉ là hiểu trên danh từ chứ chưa phải là có thể thực ứng dụng.
Trì Danh Niệm Phật là dễ mà còn làm chưa được mà muốn thực hành Thật Tướng Niệm Phật thì chẳng khác nào người mới học vẽ chưa biết pha màu mà muốn vẽ cảnh người vật.
Các Tổ Thiền Tông đều là nhiều kiếp tu hành đời này mới ngộ không phải chỉ là hiện đời dùng chút công phu mà được khai ngộ.
Muốn hành như Chư Tổ Thiền Tông mà chẳng có công hạnh tu hành như Chư Tổ thì chỉ là hiểu trên danh từ chứ không thể Chứng Ngộ.
Các Tổ Thiền Tông xưa lúc chưa khai ngộ thì đều phải đi cầu học cùng các vị Tổ khác sau khi Kiến Tánh vẫn còn phải tu tập cùng Chư Tổ chứ chưa phải là đã xong.
Đời nay người Tu Thiền chẳng được gần Chư Tổ dù có hiểu Lý chỉ là Giải Ngộ không phải là Chứng Ngộ.
Lý Sự phải dung thông như trong hội Hoa Nghiêm các vị Đại Bồ Tát đều là trong Bậc Thập Địa mà còn chẳng thấy biết cảnh giới của Phổ Hiền bởi vì tuy là Thông Lý nhưng Chưa Chứng Sự.
Nếu muốn tu Tịnh Độ thì nên y theo lời dạy của Chư Tổ Tịnh Độ đó là Trì Danh Niệm Phật.
Nếu mà Tu pháp môn Tịnh Độ mà đề xướng Thật Tướng Niệm Phật thì pháp môn Tịnh Độ chẳng thể thâu nhiếp mọi căn cơ.
Nếu mà Tu pháp môn Tịnh Độ mà chẳng thâu nhiếp mọi căn cơ thì chẳng thể hiện rõ bản nguyện rộng lớn của đức Phật A Di Đà.
Thật Tướng Niệm Phật là giành cho bậc thượng căn chứ hàng hạ căn chẳng có phần thì lấy đâu ra mà Vãng Sanh.
Tu Tịnh Độ thì đề xướng Trì Danh Niệm Phật, còn sau đó thế nào thì lúc đó có công phu sẽ tự rõ ràng.
[center][img]http://atoanmt.ucoz.com/sml/thanks_4.gif[/img][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 45 khách