Văn học giáo pháp

Cùng nhau học hỏi những bài giáo lý căn bản và kiến thức Phật học phổ thông.
Hình đại diện của người dùng
Thien Nhan
Bài viết: 2574
Ngày: 27/03/10 05:07
Giới tính: Nam

Re: Thế nào là an trụ Pháp!

Bài viết chưa xem gửi bởi Thien Nhan »

Chẳng phải là người an-trụ pháp,
Kẻ nào chuyên-chế phán-xét ai.
Chánh-tà, đen-trắng, cả hai,
Xử-phân rành-rẽ, người tài-trí cao.
(Kệ số 256.)

Chẳng chuyên-chế, thật công-bằng
Đúng theo luật-pháp dẫn đường dân đen.
Hộ-trì sáng-suốt nền luật-pháp,
Đấy mới xứng-danh bực Pháp-trụ.
(Kệ số 257.)

Thí Dụ: Câu Truyện Như Sau:

Công Bình - Pháp Trụ
Có một câu truyện này xảy ra khi đức Phật còn ở tại Kỳ Viên, liên quan đến các vị chánh án.
Một ngày nọ, các Tỳ-kheo đi khất thực tại cổng phía bắc thành Xá-vệ, và trở về tinh xá, ngang qua trung tâm thành phố. Khi ấy trời đổ mưa, các Tỳ-kheo Vào trú ẩn tại một pháp đình,
Các thầy thấy các vị quan chánh án nhận của hối lộ và tịch biên tài sản của dân chúng một cách bất hợp pháp. Các thầy nghĩ thầm: "Những ông quan này không công minh, vậy mà chúng ta cứ tưởng họ là những vị chánh án liêm chính".
Khi cơn mưa dứt, các thầy trở về tinh xá, đến chỗ Phật và bạch lên Phật câu chuyện vừa rồi, Phật dạy:
* Này các Tỳ-kheo, người nào đầu hàng dục vọng thấp hèn, xét xử chuyên chế, không thể gọi là công bình. Chỉ những người đi sâu tìm tòi việc sai trái trong một vụ án, và xử lý việc sai trái đó đúng pháp, không chuyên chế, mới gọi là công bình.

Diễn Giải
Ngươi đâu phải pháp trụ
Qua xử lý chuyên chế.!
Bậc trí luôn nhận định
Hành động rõ Chánh tà !

Sống công bình đúng pháp
Đạo lành hướng dẫn người,
Kẻ trí không chuyên chế
Xứng danh bậc pháp trụ
Ngày 25-7-11 Người Ni Sĩ
================================
Cũng gần như những việc mà TN đã nêu trên

1- Khi thấy người sai luôn phải có nhận định, tìm hiểu, rồi mới tìm cách hóa giải, mang đến an vui cho mình và cho người.

2- Khi nói luôn phải thận trọng lựa lời khéo léo, nhỏ nhẹ, nhu hòa, để dìu dắt kẻ sơ cơ thiển cận, từng bước, từng bước, trong sự kiên nhẫn nằm trong Đạo hạnh từ bi mà mình đã học được từ, những bậc trên trước của ( Đức Như Lai hay Tổ, Thầy )

3- Khi làm những việc đáng làm như: Gìn giữ nâng cao nền văn hóa ngày thêm phát triển..

a) Phát triển về Khiến thức, lục hòa chung trong cộng đồng ..
b) Mở mang thêm phần trí tuệ ..
c) hầu mang lại lợi ích cho Đạo Pháp.

===============================

Cảm ơn Cô đã cho những lời giảng quí báo, đến những người hiểu và giữ luật lệ giáo pháp.
tn, kính


Hình đại diện của người dùng
Thien Nhan
Bài viết: 2574
Ngày: 27/03/10 05:07
Giới tính: Nam

Re: Cội nguồn của vô minh

Bài viết chưa xem gửi bởi Thien Nhan »

I. Mở đề:

Người từ bụng mẹ sanh ra,
Rơi vào địa ngục nghiệp sa kinh hoàng
Người hiền đến được Thiên đàng,
Cảnh đời vô nhiễm niết bàn toại tâm

Vạn vật trên đời thuộc giống con, đều từ trong bụng mẹ sanh ra.. Nhưng làm con người vẫn được gọi là có phước hơn giống con thú.. Nhưng con người, cũng có những người sanh ra đã phải chịu khổ đau, nghèo đói, cơm không đủ no, áo không đủ mặc, hay phải sống trong vòng lao lý.! Và cạnh bên, lại có những người ăn sung, mặc sướng suốt đời.?

Trong giáo lý Phật giáo cũng có bài kệ khác nữa là.

Kẻ thù lớn nhất đời người
Chính mình, tạo ác nghiệp mời mất khôn
Khổ đau cay đắng dập dồn
Vô minh quấn quit cuốn hồn chơi vơi

Kẽ thù của ta là ai! “ Chính là cái vô minh = Tâm không tỉnh thức” không biết phân biệt thế nào là tà, thế nào là chánh.
Hàng ngày thường hay bị hỉ nộ ái ố, sân si, tham ái, danh vọng dẫn dắt, mất đi tánh thật hằng còn. Tạo tác các nhân quả, để rồi sau đó phải chịu quả nghiệp xấu theo đòi..
Bởi vì ( Ác lai tức phải chịu ác báo.! ) Nên mới trôi lăn vào đau khổ như vậy.!

II. Chánh Đề:

01. Vô Minh: Là không sáng, u mê, tâm tối. Còn nghĩa đen ám chỉ về người ngu si.. Lý trí kém cõi không vững chắc.!

- Khi gặp sự quyến rũ đến, đôi khi tâm cũng biết nhận ra đó là điều sai không nên va vào.! Nhưng lý trí vì quá yếu đuối, không kềm chế được ham muốn “Cái dục nó như con ma lôi kéo, rồi sự ham muốn ấy đã chống lại những ý tốt đã có nơi mình..

Và hành động làm theo cái tánh ác, xấu, xúi giục khác với ý tốt của lý trí, khác với đạo hạnh của mình hằng có. Và sau hành động ngu ngốc ấy mới hối hận.!!! “Vô minh đã làm mất lý trí.. Bởi do lòng Si mê của Tam Độc chưa dứt”. (Tam Độc = Tham, Sân, Si mê ).. Mới khổ như vậy.!

02. Làm sao để biết mình là người khôn?

a.) Là phải có danh tiếng, tiền bạc thật nhiều, vợ đẹp con ngoan.v.v. Mà tranh giành quyền hành với đồng nghiệp, ác độc với người cô thế, chiếm đoạt tiền tài danh vọng.
Tất cả người đời nghĩ đó là khôn. Nhưng không phải là cái khôn của người Phật tử chân chánh.

b.) Cái khôn của người Phật tử chính là trí tuệ trong "Giới,Định,Huệ" Do đó người có “ Trí tuệ” Luôn phải thiền-định thâm sâu... Là người khôn? Tâm luôn tỉnh thức, lý trí vững vàng, biết dùng lý trí làm lưỡi gươm đoạn dứt ngay những cám dỗ Si mê hằng bám theo...

Căn bản trong Phật học "Tự giác, giác tha, Giác hạnh viên mãn".

Hay việc ác chẳng làm, đều lành siêng tu, tâm ý trong sạch, đó mới đúng là người Khôn.

III.Kết luận:

Trong đời sống chúng ta thường gặp những người bất đồng chí hướng (Vô minh) rất nhiều, Bạn phải làm sao để đối phó với những hạng người này?

Nếu bạn có quyền lực hơn họ thì họ chỉ sợ bạn cái áp bức quyền lực, Nhưng một ngày nào đó, họ sẽ phản lại thì có lẽ gấp hai lần ác độc, tệ hại hơn nửa.(ác lai, ác báo. Nhân quả tuần hoàn.) Cố dùng quyền lực áp chế người thì sớm muộn vì cũng bị cái quả này. Dầu bạn trốn được pháp thế gian, nhưng cũng không tránh khỏi Thiên lý nhân quả.

Còn ngược lại như bạn không có quyền lực, rồi bạn phải nhu nhược, nhịn nhục cho qua ngày có đúng không? Nên tốt nhất, ít giao thiệp, ít nói, siêng làm. Còn khi nói thì phải lựa lời hòa nhã êm đẹp là thượng sách.

Nhưng cũng có đôi lúc.

khi thấy một người nào đó làm một việc gì sai trái có thể mang lại tai hại cho họ và cả người khác, thì ta phản ứng ngay, bằng sự giận dữ ( Đây gọi là dùng trượng phá ma )
Lựa thế làm động cơ thúc đẩy sự giận dữ đó không nhất thiết là ác ý của ta mà chính là vì lòng thương hại phát lộ từ nơi sâu kín của tim ta.

Trên một bình diện cao hơn, chẳng hạn khi trông thấy những bất công xã hội hoặc những cảnh chúng sinh, dù là con người hay súc vật bị ức hiếp thì ta nổi giận, sự giận dữ đó là một sức mạnh rất lớn có thể thúc đẩy ta hy sinh cả đời mình vì lý tưởng công bằng và bảo vệ các chúng sinh yếu kém không một phương tiện tự vệ.

Nếu như vậy cũng đáng cho ta phải hy sinh, không phải ta chỉ từ bi hỉ xã là nhu nhược hết, mà lắm lúc cần phải có đủ hai pháp cương nhu (Cũng là Phương pháp trung Đạo trong Phật gia). Chỗ đoạn này các bạn xử trí phải thật cẩn thận.

Vì hạng tiểu nhân đã có lòng ganh tỵ với bạn rồi, họ sẽ tìm đủ mọi cách hạ tiện để mà hạ gục bạn. Nếu bạn không đủ định lực, thì không nên dùng quyền tối hậu này.

Người ngu ở mãi bên người trí
Chánh pháp ngu ngơ ý chả rành
Khác nào cái muỗng múc canh
Múc thời có múc, chẳng sành vị ngon
(Kệ số 064)

Người khôn một lúc bên người trí,
Chánh-pháp liền thông chí ngọn-ngành,
Khác nào cái lưỡi nếm canh,
Canh chua, canh ngót, đều sành vị ngon.
(Kệ số 065.)
Ngày 25-7-11 Người Ni Sĩ

==============================

Mô Phật,

Lại rất vui, được nhận thêm một bài giảng của Cô, về sự vô minh.

tn, kính
tangbong


Hình đại diện của người dùng
Thien Nhan
Bài viết: 2574
Ngày: 27/03/10 05:07
Giới tính: Nam

Re: Tâm phàm ý tục

Bài viết chưa xem gửi bởi Thien Nhan »

Thân Xuất Gia Mà Tâm Vẫn Còn Phàm Tục Là Tại Sao?

I. Lời nói đầu: Đã là Phật tử tại gia hay hàng xuất gia đều giống như nhau, có đồng chí hướng tìm cầu giải thoát sanh tử luân hồi. Mà vì bị vô minh che mờ, phải mang cảnh khổ triền miên. Nhiều lúc làm sai mà không biết tại sao lại sai.!

Xin mời quí vị đọc tiếp những câu truyện vui buồn của người viết đã từng chứng kiến cảnh "Thân xuất gia nhưng còn tâm phàm tục" như câu truyện sau đây:

Thường lúc chưa đi tu, hay chưa biết PHật Pháp, lòng chúng sanh luôn đam mê cảnh ngoài xã hội... Sau trận khổ vì va chạm cảnh trần, khổ quá mới buông cảnh để tìm về với Phật, Pháp, Tăng.. Nương vào ngôi nhà Đạo để tu học cho lòng thanh thản.

Mới vào rất dễ thương, vì tánh như đứa trẻ ngây thơ lễ phép.. Nhưng sau thời gian huân tập ấy, học tốt thì ít mà nhiễm xấu "Lộ tánh xấu" thì nhiều.. Mà điều này khó ai nhận ra ở chính mình sai phạm.!

Truyện 1: Nguyên Nhân Của Tánh Phàm Phu -> Học tánh làm lớn .. Luôn ra vẻ lớn hơn chúng sanh, họ lấy quyền hạn mình là thầy nên có quyền (Đôi khi còn phải học ở chúng sanh nhiều thứ mà họ còn chưa biết.!.. Làm quyền để được cung phụng "Cúng dường" .. Dầu rằng họ chưa đắc một quả vị nào cả).

(Đôi khi họ thuyết Pháp, có những cái rất vô lý, chỉ một số kẻ ít học và vì vô tâm mới khen tụng.. Còn như một số có tuệ trí + Kiến thức nhìn ra, nhưng không dám phê bình vì sợ chúng sanh mất lòng tin, đành im lặng cho qua.)

Truyện 2: ở một Chùa nọ, vào khoảng 9 giờ sáng, có một bà ăn mặc rách rưới vào Chùa xin gạo, một cô ni tỳ kheo hét lên với mấy cô tiểu.. Sao mấy đứa không đóng cửa, để ai muốn vô thì vô vậy hả.. Mấy tiểu sợ quá gọi bà cụ đi ra để đóng cửa lại.. (Sư cô này học đã đậu cử nhân và học lớp giáo giới)

Lúc ấy có mặt cô (pt) đứng đó.. Cô thầm nghĩ: Trời ơi Chùa là để độ = cứu bá tánh chớ sao mà lại đuổi bá tánh vậy.? Ai ai ăn mặc đẹp, đi xe hơi thì kính cẩn, còn ăn mặc rách rưới thì bị hét đuổi như vậy sao.?!!!

Truyện 3: Một lần có một GĐ Phật tử thuê xe cả GĐ đến viếng Chùa.. Trong đoàn có một chú pt tên TH .. Chú này hay cúng dường, vì vậy cả Chùa rất quý mến.. Hôm nay chú thuê xe cho cả Ba, Mẹ, Em gái, em rể, cháu, dì .v.v.. Đi ra Chùa nhằm ngày rằm tháng bảy..

Chú thì đem tiền cúng cho sp trụ trì Chùa, còn mẹ chú thì lên chánh điện ghi tên cúng dường, và xin cầu an cầu siêu cho người thân "Cửu huyền thất tổ" ghi tên cầu nguyện thì nhiều mà cúng chỉ có (10 ngàn vn)..

Người ghi tên có một, hai sư cô và mấy tiểu ngồi đó.. Khi bà lấy tiền ra mọi người nhìn có 10 ngàn vn, thái độ họ nhìn nhau thất vọng, vẽ ngần ngại hiện ra mặt.. Cô (pt) phải nói nhỏ, đây là mẹ của TH đó, con bà là (TH) thì làm ra tiền, còn bà không làm gì và luôn sống bằng tiền xin ở các con nên đồng tiền này đối với bà là lớn lắm..

Nhưng vì động tâm, cô (pt) muốn khóc, vội chạy xuống gọi TH .. Con à, mẹ con muốn cầu siêu cho Cửu Huyền Thất Tổ đó, mà bà không có tiền.. TH vội chạy lên móc tiền ra đưa cho mẹ cúng thêm.. Mắc cười lắm, bà ngây thơ cầm số tiền lớn trong tay đưa thêm mà cái mặt như tiếc rẻ, vì bà chưa từng cầm số tiền lớn để cúng bao giờ.

Lúc ấy ai cũng vui, và mất đi thái độ ban đầu.! Trong bộ đồ Tu họ mặc, tâm của họ rất là chúng sanh, cô nhìn thấy được và từ đó cô đối với họ đâu ra đó, phải, trái đàng hoàng, không nhầm lẫn Phật và chúng sanh trong bộ áo nhà đạo nữa.. (Bỏ chấp)

II. Khuyến tấn:
Vì chấp họ là Phật, Bồ Tát hay Tăng, Ni.. Thì mới thấy họ sai phạm, còn mình nhìn thấy tận tâm gan của họ rồi, thì họ có đáng cho mình chấp nữa không.??? Bởi mình chấp họ thì mình và họ như nhau thôi. (Lo Tu là thượng sách nhất)

Bởi vì vậy mới có câu: Ông Tu Ông Đắc = Bà Tu Bà Đắc .. Mình chẳng Tu hộ cho ai được càng sinh lòng oán hờn thêm thôi.. Trang văn học này rất hữu ích.. TN nên dùng phương tiện nhỏ nhẹ hòa nhã và lấy lòng từ bi mà dìu kẻ có Tâm nhé..

III. Ghi nhớ:

Chẳng làm điều đáng làm,
Chẳng nên làm, lại làm.
Thiếu tỉnh-giác, kiêu-căng,
Lậu-hoặc ắt gia-tăng.
(Kệ số 292.)

Năng quán thân bất-tịnh,
Siêng làm điều đáng làm,
Tránh điều chẳng nên làm,
Thông-suốt và giác-tỉnh,
Lậu-hoặc ắt tiêu-trừ.
(Kệ số 293.) Phẩm tạp lục

Hai bài kệ song yếu này, dễ học, nhưng khó hành. Bởi nhiều lúc ta tưởng làm đúng mà lại sai. Cho đến 5 năm, 10 năm hoặc đi vào cận tử nghiệp và quả thiện/ác đã trổ rồi. Thì hối hận đã muộn. Vì vậy các bạn hãy tự mình trắc nghiệm khi nào mình bị lầm lẫn giữa sai và đúng thì chính là Quí vị đã phát hiện được sự vô minh từ đâu! do đâu mà có ! Muốn diệt trừ nó, thì phải làm sao.v.v.

Chúc Quí bạn đạt hiệu quả thành công gặt hái giữa sai và đúng.

Người Tu-sĩ Ngày 29-7-11


Hình đại diện của người dùng
Thien Nhan
Bài viết: 2574
Ngày: 27/03/10 05:07
Giới tính: Nam

Re: Bi Trí Dũng

Bài viết chưa xem gửi bởi Thien Nhan »

Ðức Phật dạy rằng: "Người ác nghe nói ai làm điều thiện thì đến để phá hoại. Khi gặp người như vậy, các ông phải tự chủ, đừng có tức giận trách móc. Bởi vì, kẻ mang điều ác đến thì họ sẽ lãnh thọ điều ác đó".
Đừng xem nhẹ phạm những điều ác nhỏ,
"Nó chẳng đến gần", thì có hại chi!
Nước rơi từng giọt li-ti,
Bình kia hứng chứa, mấy khi cũng đầy.
Si mê đắm nhiễm sâu dày
Cũng vì ác tạo mỗi ngày lớn thêm.!
(Kệ số 121.) Ngày 29.07.2011 Lão Ni

Người ác theo mình nghĩ thì nên chia ra làm hai loại về hướng ngoại, và hướng nội
Về Hướng ngoại:

a) Như những kẽ thù ta biết, chiến tranh, cướp bóc,

b) Về mặc xã hội thì có nhiều hạng người vì tiền, tài, danh, sắc.v.v. trở thành kẽ ác hại ta.

c)Có những hạng người vì chúc bất đồng Tham sân si, hỉ nộ ái ố mà hại ta.

1. Làm sao để ngăn ngừa những hạng người ác này? (Là tự chủ)

a)-Tránh chơi dao, có ngày đứt tay.

b)- Đừng lộ vẽ bề ngoài ta đây, giàu sang, đẹp đẽ khoe khang.v.v. Là chỉ làm chúng đỏ mắt, lửa dâm đốt đi tâm tánh.

c) Lấy thước mà đo lòng người (tuy khó đo) thì suy bụng ta ra bụng người. Người ta giận mình với lý do gì...tại sao ta không giận lại họ vì ta biết. Khi nổi giận sẽ hiện thành A tu la...

2. Phật dạy: đừng có tức giận trách móc. Bởi vì, kẻ mang điều ác đến thì họ sẽ lãnh thọ điều ác đó?

Câu này thì hơi khó rồi đó, có ai chưởi mình mà không giận không? Quả báo thì người ác vỉ nhiên phải nhận rồi đó, đời mà làm việc gì, thì nhận việc đỏ vậy. Nhưng câu 1 thì ta tự chủ được rồi đó (An bần, lạc đạo).

Nhưng chúng ta đang tu hạnh "Tứ vô lượng tâm" chẳng lẽ chỉ nhu nhược cho người lấy mía để trên đầu rồi chẽ sao? Cái này các bạn cần phải "quán chiếu cho thật kỷ" kẽo bị lầm, còn bị chê là hạng nhu nhược.

- Nếu bạn ngậm miệng cũng chưa chắc là "Bậc Mâu Ni, tỉnh mặc". Vì người ác đâu có tha cho những hạng người nhu nhược này. Mà họ còn làm tới mức bạn phải bỏ nhà, bỏ nước ra đi. Nước Việt Nam có một số vị Thánh Nhân đó là ai...Họ Trần...

- Nếu bạn không tỉnh giác khi đối diện với kẽ thù, bạn không tự lượng sức mình. Mà bạn cố tranh đấu tới mức cùng thì phần thiệt hại này về ai. Biết bao nhiêu kẽ sĩ chết vì danh tiếng, biết bao nhiêu bậc trung thần vì thiếu đức nhẫn nhục phải thân tàn, danh liệt trong sử sách. Nhiều lắm nói không hết.

Tóm lại: Người trí, Gặp giặc thì đàng bà cũng phải đánh. Và phải có Tri, Dũng, Đức, Tin, Nhân vẹn toàn.(Trong Phật gia: Bi Trí Dũng vẹn toàn)(Còn tiếp). Kẽ ác về mặt hướng nội và ác do nơi mình tạo.

tn, kính
================================== tangbong =======================

Chơi dao ắt phải đứt tay
Đừng làm ra dáng ta nay sang giàu
Khơi lòng tham, gợi thù mau
Làm cho mắt đỏ lệ sầu chứa chan

Tâm ma đội lốt kinh hoàng
Giả thần giả thánh mọi đàng cản chân
Si hờn lọt hố nổi sân
A tu la đó níu thân nghiệp choàng

Lời Phật dạy chớ hoang mang
Vững tin chánh niệm thọ an phúc dày
Nghiệp dầu có đến bao vây
Ý như núi đá mặc mầy chọc trêu

An nhiên đầu chẳng phiêu diêu
Trí sanh nảy hạt ra chiêu đắc thành
Khiêm cung tự tại nơi mình
Vượt bùn như đóa sen lành tỏa hương

Ngày 29.07.2011 Lão Ni


Hình đại diện của người dùng
Thien Nhan
Bài viết: 2574
Ngày: 27/03/10 05:07
Giới tính: Nam

Re: Tu tập như huấn luyện con ngựa

Bài viết chưa xem gửi bởi Thien Nhan »



Tôn giả Bhaddali thiếu nghị lực chế ngự tự thân, thường bị các dục vọng sai khiến. Ðể giáo hóa tôn giả về phương pháp điều phục nội tâm, Ðức Phật trình bày về cách thức huấn luyện con ngựa:

- Này Bhaddali, ví như một người huấn luyện ngựa thiện nghệ, khi nhận được một con ngựa tốt, hiền thiện, trước hết phải huấn luyện con ngựa ấy cho quen với dây cương. Trong khi huấn luyện, nếu nó vùng vẫy, nhảy chồm, nhảy ngược, chống cự, vì trước đây chưa được huấn luyện, huấn luyện viên cứ tiếp tục tập luyện, dần dần con ngựa sẽ làm quen với dây cương.

Thế rồi, huấn luyện viên lại huấn luyện ngựa làm quen với yên ngựa. Khi huấn luyện, ngựa sẽ vùng vẫy, kháng cự, nhưng huấn luyện viên kiên trì tập luyện, dần dần ngựa sẽ quen với yên ngựa. Giờ đây, người huấn luyện lại tập luyện con ngựa diễu hành, đi vòng quanh, đi bằng đầu móng chân, chạy nước đại, phi hết tốc lực, hí vang v.v... Khi con ngựa đã luyện tập thuần thục các động tác trên, huấn luyện viên lại tập ngựa làm quen với các vật trang sức như lục lạc, vòng hoa, châu ngọc v.v...

Này Bhaddali, khi con ngựa đã được tập luyện thành thạo các việc kể trên, nó trở thành một tuấn mã, lương mã, một bảo vật của quốc vương. Cũng vậy, này Bhaddali, một Tỷ kheo thành tựu các đức tính thù thắng sẽ trở thành bậc đáng tôn kính, đáng trọng vọng, đáng lễ bái, cúng dường, là phước điền vô thượng ở đời.

Này Bhaddali, khi Tỷ kheo thành tựu Chánh tri kiến, Chánh tư duy, Chánh ngữ, Chánh nghiệp, Chánh mạng, Chánh tinh tấn, Chánh niệm, Chánh định, Chánh trí và Chánh giải thoát sẽ trở thành bậc đáng tôn kính, đáng trọng vọng, đáng lễ bái, cúng dường, là phước điền vô thượng ở đời. (Kinh Trung Bộ III, kinh Bhaddli 65, tr. 231-34)

Bực A-la-hán điều-phục các căn,
Như ngựa thuần khéo luyện bởi người chăn.
Ngã-mạn đã trừ, lậu-hoặc cũng dứt,
Người vững-chắc, chư Thiên đều mến-phục.
(Kệ số 094.) Phẩm A-la-hán
==========================
Lý Giải

Bậc A La Hán điều phục các căn
Như ngựa thuần khéo / người chăn luyện tài
Dứt tiêu ngã mạn / lậu hoặc đà phai
Chư thiên quý mến người hay vững vàng
Ngày 31-7-11 Lão Ni

Kiểm soát tâm mã ý dượng: Muốn nhiếp phục tâm, phải tu Bát Chánh Đạo.
8 con đường tu hành chân chánh:

– Chánh kiến (hiểu biết chân chánh): hiểu rõ về 4 chân lý của Tứ Diệu Đế (chân lý về sự khổ), tin hiểu vào lý nhân quả, luật luân hồi, nghiệp báo và duyên sinh.

– Chánh tư duy (suy nghĩ chân chánh): không tham muốn, không sân hận, không khinh mạn, không nghĩ suy làm hại người và vật, biết suy xét Vô Minh (tâm thức mê mờ vì bị vọng tưởng che lấp) là nguyên nhân đau khổ, nhận biết những lỗi lầm của mình để sám hối, chừa bỏ.

– Chánh ngữ (lời nói chân chánh): không nói láo, không nói lưỡi hai chiều, không nói thêu dệt, không nói lời hung ác, không nói chuyện thị phi.

– Chánh nghiệp (hành động chân chánh): không sát sanh, không trộm cướp, không tà dâm, không uống rượu, không trả thù, không phan duyên (lợi dụng), không làm tổn hại đến quyền lợi và hạnh phúc của người khác.

– Chánh mạng (sinh sống chân chánh): không nuôi sống bằng những nghề bất lương làm nguy hại đến người và vật, không chấp theo ngoại đạo, không mê tín dị đoan.

– Chánh tinh tấn (chuyên cần chân chánh): nỗ lực làm những điều đúng, dũng mãnh tiến bước trên con đường giải thoát.

– Chánh niệm (nhớ tưởng chân chánh): luôn nhớ nghĩ đến danh hiệu Phật và các cõi lành, cảm mộ ân đức của tất cả chư Phật, chư thầy, cha mẹ và thí chủ (tứ trọng ân).

– Chánh định (thu nhiếp tâm chân chánh): tập trung suy tưởng và quán sát sự việc đúng theo chánh pháp, không có những mục đích sai lầm, nghịch lý.


Hình đại diện của người dùng
Thien Nhan
Bài viết: 2574
Ngày: 27/03/10 05:07
Giới tính: Nam

Re: Hiếu Đạo vi tiên

Bài viết chưa xem gửi bởi Thien Nhan »

I. Mở đề:

Như chim có tổ
Như người có tông
Như cây có cội
Như sông có nguồn.

Lời Phật dạy: "Cha mẹ tại tiền như Phật tại thế".. Dù đã xuất gia hay hàng tại gia, mà chưa biết thương yêu quí kính cha mẹ mình đúng mực thì dù có thương yêu ai cũng thành vô nghĩa.

Dầu bạn có danh phận, quyền cao tước trọng, thông kinh hiểu nghĩa mà không có hiếu cũng bằng không có Đạo.. Bởi vì Hiếu là gốc của con người, hiếu là cội nguồn của Đạo. "Thiên kinh vạn quyển, hiếu nghĩa vi tiên"

Trong dân gian người đời thường nhắc nhở, dầu bạn có tu hạnh gì cũng chẳng bằng "Hạnh hiếu là hạnh phật" hay tâm bạn có từ bi bao nhiêu đi nữa cũng không bằng "tâm hiếu là tâm phật".

Còn trong tứ ân Đức Phật cũng có dạy là Ân Phật,(Thầy, Tổ) , Ân thủy tổ (Đất nước, quê hương), ơn chúng sanh và ơn cha mẹ là trên hết sao mới tới bạn.

II. Nhập đề:
Mytutru viết, Mô Phật,

Truyện kể rằng: " Có một GĐ nghèo tuy có vài người con, nhưng ai cũng mãi làm lo cho cá nhân GĐ của họ.. Trong GĐ này lại có một đứa con vì ham Tu học đã dứt khoát bỏ nhà đi tu, trong khi mẹ không muốn nên gần như từ bỏ đứa con này..

Đứa con vì ham tu mặc người mẹ từ bỏ, mỗi lần được về lại bị mẹ cay đắng đuổi đi.. Người này vì vậy không hề Điện thoại thăm hỏi mẹ.. Một hôm có một người vào Chùa xin XG so theo vai vế thì người này vai em, nhưng tuổi tác thì lớn hơn..

Tình cờ ngồi nghe các huynh nói truyện về mẹ của huynh trốn nhà và bà mẹ giận từ, không ngó đến mặt và không nhắc đến tên, gặp thì lại bị cự rầy la, nên không về nhà thăm mẹ nữa..

Cô lão sa di liền nói như sau: Người con xuất gia ở xa gia đình như thế nào, và người con xuất gia ở gần gđ như thế nào, mới giữ tròn đạo hiếu. Xin mời các bạn đọc tiếp...
III Chánh đề:
Con Xuất Gia ở xa Gia Đình

( Theo con được biết, bà mẹ ấy vì thương quá hóa hờn giận vậy thôi, nhưng bà rất đau lòng đó.. Mấy cô vì chưa làm cha mẹ, thì làm sao hiểu tình yêu thương con thâm thúy cở nào..
Theo con khi ở xa mỗi tháng hai hoặc ba lần ĐT về thăm bà, nếu bà không có ĐT, thì ĐT cho ai đó gần bà nhất và nhờ người ấy chuyển lời dùm..

- Thứ nhất hỏi xem bà có khỏe không.!
- Thứ hai đây là cách để cho bà thấy rằng "Con vẫn yêu thương và biết ơn mẹ, nhưng vì muốn tu con đành xa mẹ, vì xin mẹ không cho con phải làm như vậy.!
- Thứ ba là nhờ người nói hộ với bà là.. "Nếu con ở ngoài đời con sẽ khổ như những mái GĐ không yên ấm, nhưng nhờ biết ham tu, con được đi học và không vướng vào cái khổ của thế gian.!
Bảo đảm rằng, mẹ cô sẽ có suy nghĩ và thức tỉnh lại, không la rầy cô nữa.).. Cô ấy đã thành công

Sau lần đó cô về thăm mẹ, mẹ của cô rất hoan hỉ, và còn đòi theo vào Chùa cho biết Chùa nữa..
Nhờ vậy cô lại độ luôn mấy người anh trai, biết cúng dường cho cô có thêm phương tiện tu học..
Cô lấy Đạo Hạnh nhờ mấy người chị dâu chăm nom cho mẹ, cô lo tu và hồi hướng cho mọi người.. Ai cũng vui hết..
Con Xuất Gia ở gần Gia Đình

Nếu XG ở gần nhà hay trong cùng thành phố, Xã quận, thì hãy siêng năng ghé thăm..
- Thứ nhất dùng lời khuyên nhắc nhỡ "Niệm Phật và tránh bớt sát sanh"
- Thứ hai là hãy tự tay bưng nước, bưng cơm mời ăn.. Hãy làm mọi cách cho cha mẹ cảm động mà nghe lời khuyên, đôi khi ngồi nói truyện lồng pháp tu trong ấy nữa..
Nhớ mỗi lần ra khỏi nhà, đều nhờ anh, chị hay em trông nom cha mẹ cẩn thận.. Và hãy cảm ơn các vị đã trông coi cha mẹ nghiêm chỉnh..
- Thứ ba trường hợp bận không về được, phải ĐT về thăm hỏi luôn luôn..

Nếu có ai đó hỏi mắc mứu (thắc mắc) "Đi tu mà sao về nhà hoài vậy.?" Hãy trả lời.. Lúc cha mẹ tôi còn đó, phận làm con biết ơn sanh dưỡng, không tính vào có tu hay không tu.. Đây là cách để lòng khỏi ân hận khi cha mẹ không còn nữa.! (Đây là cách nhắc khéo kẻ mắc mứu đã hỏi cho họ thức tỉnh)

Tính cách của người XG khi về GĐ thăm cha hay mẹ.. Không nên cười đùa, như lúc chưa XG hãy thật nghiêm túc và cẩn trọng khi thốt lời.. Ăn uống luôn phải có tính cách nghiêm trang.. Đây là cái gương cho người trong GĐ và người chung quanh. Không nổi nóng khi có ai đó trêu chọc.. Sự bình thản là động cơ làm cảm động GĐ hầu mới độ được GĐ..

Bởi vì người đã XG, dù cho ở bất cứ đâu cũng Tu được.. Dù cho có ở chung với người trong GĐ để phục vụ cho cha mẹ, tính cách và lời ăn tiếng nói, đến sự thanh tịnh vẫn không thay đổi..
Nơi động mà tâm hạnh vẫn thanh tịnh mới đúng là người XG.

Với Cha Mẹ, hay anh em con cháu, họ nhìn tính cách của người XG họ sẽ sanh tâm kính nể hay chê trách, đều do mình có xử sự đúng hay sai.. Dù cho một lúc nào đó, vì hoàn cảnh phải ở với họ một thời gian, dài hay ngắn..
Họ và mình trong một ngôi nhà.. Như trên bàn thờ có một ông Phật -> Mà ông Phật hiện thân làm người XG đang hiện diện tại đó.. vậy họ = người trong nhà là chúng sanh, ở cùng trong một GĐ mà thôi. Việc riêng của họ chớ tham gia, lo tu và lo phụng dưỡng cha hay mẹ .. Luôn phải nhớ trong lòng như vậy..

Sự nhận định của chúng sanh rất nhạy bén, họ sanh lòng quý mến, xem như người XG đã thành công từng bước, trên con đường tu học mà có kèm theo sự trả ơn song song nhau. Mytt mong rằng các vị hãy thí nghiệm đi, rồi mới thấy lòng mình thanh thản nhẹ nhàn, như người trả được nợ vậy.
IV. Bổn phận làm con.
Truyện của mytt

Như tôi có một người mẹ già, bệnh và gầy yếu. Nên từ lúc mẹ không tự sinh hoạt được, mỗi lần đút cơm cho mẹ tôi ăn, đôi khi tôi phải thuyết pháp cho bà nghe...

Nói: Má ơi con đang mệt lắm, má có thương con hãy ăn nhanh nhanh lên, má khỏe, con cũng khỏe nữa, má thương con má sẽ có phước lắm, má có phước thì các con má mới làm ăn suông sẽ có tiền về thăm má.. Hỏi má có muốn các con má về thăm má không.?

Mẹ trả lời: Tôi muốn tụi nó về thăm lắm..
Vậy má ráng ăn cho no thì mới mau khỏe mạnh ..
Thế là mẹ tôi ăn nhanh hơn..
Và mỗi muỗng cơm tự mình niệm Phật cho mẹ niệm theo.. " Ý của câu niệm Phật trong mỗi muỗng cơm, sẽ giúp người ăn tâm hướng về Phật mà không cảm thấy ngán khi ăn", vì niềm tin thắng nhu nhược lúc thân đang yếu đuối là vậy.

Khi mẹ ăn xong , tôi liền tỏ thái độ vui mừng cho bà nhìn thấy để bà vui và cười..

Ăn xong tôi nói: Bây giờ má nằm và lần chuỗi niệm Phật và hồi hướng đến các con của má nha.. Long thần hộ Pháp thấy má có lòng, họ thương mà gia hộ cho các con của má luôn bình an, thoát được tai nạn.. Bà ừ và nằm niệm Phật.

Đôi lúc bà nhắc người này người kia, mytt phải khuyên bà là: Má đừng nhớ bất cứ ai, mà chỉ cần nhớ 1 ông Phật thôi, vì khi nhớ ông Phật tâm của má sẽ bình yên, mau lành bịnh, các con má được hưởng phước của má tai qua nạn khỏi.. Bà ừ rồi lại niệm Phật không nhắc ai nữa.
- Mytt luôn phải niệm Phật và hướng mặt lên bàn thờ lạy Phật cho mẹ lạy theo.. Đó là cách luôn tự nhắc mình cùng nhắc mẹ giữ lễ.

Vài lời chia xẻ vài trường hợp trong vô số trường hợp, kính mong các vị xem thông cảm cho Mô Phật.
Bài của Đạo-hữu Mytutu viết cũng gần giống như trường hợp của mẹ tn, và cũng nhờ có đứa em gái biết Phật pháp, và làm trưởng nhóm bên đạo tràng "Niệm Phật". Nên tới lúc mẹ mất cũng được an ủi phần nào. Còn cha của tn mất cũng có được phước trong 6 tháng sau cùng của người, đã quay về với Phật Pháp. Truyện đã qua, nghĩ tới cũng buồn buồn.

V. Kết luận: Lý Giải theo bài kệ 302 Phẩm tạp lục.

Rời xa khỏi mái gia đình
Đi tu rất khó / ân tình kéo lôi
Sang - hèn vướng bận khôn nguôi
Tỳ kheo áo vãi ba ngôi sẵn dành *

Dòng đời lặn hụp trôi quanh
Định thần quán chiếu ngọn ngành nghiệp duyên
Luân hồi tứ khổ triền miên
Vững bi trí dũng đảo điên dứt lìa

* ( Ba ngôi Tam Bảo Phật Pháp Tăng )
===
Luận Bàn Về Hiếu

Mượn thân cha mẹ cho mình
Vững lòng chánh niệm bên tình - hiếu ơn
Ở sao bá tánh không hờn
Ý như biển cả chẳng sờn tuệ minh

Ân đền nghĩa trả thêm xinh
Ao bùn sen vượt trung trinh đời đời
Ba ngôi lấp khổ sầu vơi
Lục căn thanh tịnh rạng ngời tứ ân

01.08.2011 Lời Lão Ni

Trong cuộc sống, mỗi GĐ có một cách sống khác nhau và không GĐ nào giống nhau cả, nhưng dưới đây tôi mytt sẽ nói phương cách chung, và các vị hãy dùng tình thương hay lòng nhân từ bi mà ứng dụng vào đời sống cá nhân..


Hình đại diện của người dùng
Thien Nhan
Bài viết: 2574
Ngày: 27/03/10 05:07
Giới tính: Nam

Re: Thăng, trầm của dây đàn

Bài viết chưa xem gửi bởi Thien Nhan »

Một thuở nọ Ðức Thế Tôn an trú tại núi Linh Thứu, gần thành Vương Xá, còn Tôn giả Sona ở rừng Sita cách Vương Xá không xa. Vì thiếu chánh niệm để phiền não chi phối, Sona muốn trở lại đời sống thế tục, làm các công đức, hưởng thụ hạnh phúc như một người bình thường. Với tha tâm thông, Thế Tôn biết tâm niệm của người đệ tử, liền vận dụng thần túc đến trước Sana, hỏi thầy về những suy nghĩ vừa rồi. Sona thú thực mình có suy nghĩ như vậy. Phật liền hỏi thầy về phương pháp chơi đàn Tỳ bà - vốn là sở trườg của Sona - để khích lệ tôn giả tiếp tục tinh tấn:
- Này Sona, ông nghĩ thế nào, khi các dây đàn Tỳ bà quá căng thẳng có phát âm đúng thanh điệu không?
- Thưa không, bạch Thế Tôn.
- Khi dây đàn quá chùn, âm thanh có êm dịu không?
- Thưa không, bạch Thế Tôn.
- Vậy khi vặn dây đàn không căng, không chùn, vừa đúng mức trung bình, âm thanh có êm ta không?
- Thưa có, bạch Thế Tôn.
- Cũng vậy này Sona, khi tâm trí quá căng thẳng thì phát sinh dao động; khi tâm trí quá thụ động thì đưa đến biếng nhác. Do vậy, ông cần phải vận dụng tâm trí quân bình, không quá căng thẳng, cũng không quá thụ động thì sự tu tập mới đạt được tiến bộ.
- Thưa vâng, bạch Thế Tôn.

Sau khi vâng lời Thế Tôn chỉ giáo, tôn giả Sona sống độc cư, an tịnh, không phóng dật, nỗ lực một cách quân bình, nhờ vậy đã chứng đạt mục đích mà các thiện gia nam tử xuất gia kỳ vọng: Vô thượng cứu cánh phạm hạnh, và an trú trong hiện tại. (Kinh Tăng Chi Bộ, tập 3, chương 6 pháp, Ðại phẩm VI, (I) Sona, tr.155-58).

Có những lúc người làm đúng chánh pháp, kẽ khác lại cho là không. Có những lúc nói đúng chánh pháp, mà lời nói chẳng giúp được ai. Có những cái nghĩ đúng chánh pháp, mà khi mạng sắp đến mức cùng rồi cũng chẳng nghĩ đúng chánh pháp. Là sao! Vì chúng ta không thực hành thật đúng theo chánh pháp trong "Giới Định Huệ và Niệm Phật Pháp Tăng".



Đời người ví như thăng trầm của dây đàn.

Lúc thì được thăng hoa, lúc thì cùng tử muốn chết mà không được chết.v.v.

Bạn hãy nói ra đi! Sẽ có người cùng đồng cảnh ngộ với bạn, chia sẽ với bạn.

Người hiền dứt hết điều tham-luyến;
Ái-dục, thánh-nhơn chẳng luận-bàn.
Điềm-nhiên, người trí tâm an,
Chẳng vui bồng-bột, chẳng than khi sầu.
(Kệ số 083.)


Hình đại diện của người dùng
Thien Nhan
Bài viết: 2574
Ngày: 27/03/10 05:07
Giới tính: Nam

Re: Vững niềm tin với Chánh-pháp

Bài viết chưa xem gửi bởi Thien Nhan »

Mô Phật .. ĐH TN kính mến.

Mọi thí dụ của Đức Thế Tôn đã cho chúng sanh một ý thức trong "Tu tập = Học hạnh.. Phải một lòng quyết tâm.. Vững niềm tin và không thối chí.. Mới đi đến một hiệu quả mỹ mãn như ý "

Vì vậy Đức Phật mới nêu ra những ví dụ vào "Nghề nghiệp" của đời sống cho chúng sanh xem để hiểu, từ bước sơ khởi 'Sơ cơ" Phải có quyết tâm thì sẽ thành công viên mãn.!

Lời Phật giống mảnh kim cương
Rớt vào tâm trí như gương thấu tình
Bốn mùa khéo luyện nên xinh
Lục trần tứ khổ vô minh đoạn lìa
Ngày 8-8-11 Lão Ni

Cô kính chúc ĐH TN thân tâm khỏe vui an lạc .. MÔ Phật

tangbong ==== =D> === kinhle

Bài kệ này, 'thật sâu sắc! tn, kính Chúc Cô an lạc.


Hình đại diện của người dùng
Thien Nhan
Bài viết: 2574
Ngày: 27/03/10 05:07
Giới tính: Nam

Re: Sắc thù diệu

Bài viết chưa xem gửi bởi Thien Nhan »


Kinh Tương Ưng Bộ > Tập I - Thiên Có Kệ > Chương I : Tương Ưng Chư Thiên > I. Phẩm Cây Lau > 10 Rừng Núi.


Khai kinh
Một buổi khuya, tại vườn Ông Cấp Cô Độc, khi đêm sắp tàn, với dung nhan thù thắng một vị Thiên đến ra mắt Phật và thưa:

- Bạch Thế Tôn, các vị Tỳ Kheo ngày chỉ ăn một bửa, do vì đâu mà dung nhan các Ngài thù diệu như thế ?

Thế Tôn nói bài kệ đáp:

Không than việc đã qua

Không mong việc sắp đến

Sống ngay với hiện tại

Do vậy, sắc thù diệu.

Do mong việc sắp đến

Do than việc đã qua

Kẻ ngu thân héo mòn

Như lau xanh rời cành!

Bình: Nhan sắc thù diệu của Quảng trị viên thường chiếu

1.Thế gian sở dĩ mau già trước tuổi là có gì lạ đâu, bởi lo nghĩ qua nhiều phải không? Những việc đã qua không chịu để cho qua đi, cứ ghi nhớ mãi rồi than thở nuối tiếc... Những việc chưa đến lại cứ mong mỏi đợi chờ hồi hộp lo âu... Người ta cứ sống mãi với những bóng dáng viễn vông mà quên mất những gì hiện có.

2.Quả thật chúng ta lâu nay chỉ sống với cái đã chết, cái mộng mị, mà chưa từng biết sống thực, trách gì thân chưa bao nhiêu tuổi mà đầu đã bạc! Cho nên hình ảnh đáng thương nhất, đức Phật đã diễn tả:

3.Như lau xanh rời cành, đáng lẽ lá vàng mới rụng khỏi cành, đó là đúng thời tiếc. Còn đây tức là chín háp, già háp, như lá lau còn xanh tươi mà phải rụng đi, thật có đáng buồn chăng ?

4.Cho nên bậc Tỳ Kheo hiểu được đạo lý sống rất nhàn. Việc qua rồi không bận lòng nhớ đến, việc sắp tới cũng chẳng để tâm đợi chờ, hiện tại tùy duyên sống, thì tuy ở trong sóng gió cuộc đời mà vẫn thường an ổn, nhan sắc tươi trẻ, lâu già, tinh thần trong sáng. Chúng ta thấy, rất là Thiền khỏi phải tìm đâu xa!

“Ngày nay chỉ biết ngày nay

còn xuân thu trước ai hay làm gì !”

5.Tóm lại, người hiểu đạo khác với người thế gian là ở chỗ: Thế gian thì quên hiện tại mà sống với những chuyện đâu đâu, trái lại, người hiểu đạo sống ngay với cái hiện có, không nghĩ ngợi vu vơ. Hãy quán kỹ lại xem, thế gian này có gì đáng nhớ ? Có gì đáng mong ?

Ghi chú: Pháp Cú kệ số 421

Người chẳng hề bám-víu vào chi

Trong quá-khứ, vị-lai, hiện-tại,

Chẳng nắm giữ, vì chẳng có gì,

Như-Lai gọi là Bà-la-môn.

(Kệ số 421.)

Giảng kệ 421 ?


Hình đại diện của người dùng
Thien Nhan
Bài viết: 2574
Ngày: 27/03/10 05:07
Giới tính: Nam

Re: Tu - Học

Bài viết chưa xem gửi bởi Thien Nhan »

Mô Phật.. Khi xem lại bài giảng của Đức Thế Tôn, cô không khỏi xúc động và nghĩ, có một thời gian trước đây: Cô đã từng ngẫm đi ngẫm lại về bài kinh “Bát Nhã” như sau:

Một bài kinh bao hàm ý của một đức tính Kim Cang = luôn vững tâm và không vướng mắc vào sự sợ hãi.. Nguyên nhân của đau khổ từ vô tình hay cố ý gây tạo ra tội lỗi.! Để rồi tâm tư luôn bất an và sợ hãi sau đó..!

Tánh Kim Cang được phân ra thành hai loại như sau:
A.) = Thiện = Tánh của Phật
B.) = Ác = Tánh của Quỷ thần

Người giỏi thì rất nhiều, mà giỏi để sống trong cái đức tánh thiện thì rất ít, nhưng giỏi để sống trong cái tánh ác thì hầu như đa số vậy.. ??? Ác trong Vô tình hay cố ý .! Điều này khó tránh ở kẻ còn vô minh, không chỉ người ngoài đời, mà luôn cả người trong Đạo cũng vướng phải.!

Và cũng bởi vì vậy .. Những vị đã chứng đắc không dám chỉ thẳng phương pháp tu để đi đến kết quả nhanh nhất, mà phải tùy duyên của từng cá nhân tự rèn, tự tập.. Sau quá trình tu tập dù có tánh ma trong tâm tánh của con người ấy, riết cũng sẽ được thấm nhuần mà sớm quay đầu hướng thiện..

Sự hình thành hoàn thiện hoàn mỹ, nó cũng giống như người học trò, muốn làm ra một bài toán, là phải nắm quy cách “Công thức cơ bản” mới có một đáp số như ý vậy.

Vì vậy mới có câu: “Không thầy đố mày làm nên” Đức Phật trước khi thành Phật, cũng đã từng là học trò ở trong nhiều kiếp, từ kinh nghiệm của đau khổ, nghèo hèn, mới sanh lòng từ bi và quyết tâm tu luyện để cứu độ chúng sinh..
Và tất cả các vị Tổ, Thầy của chúng ta đều như vậy cả.. Kinh sách là công thức để cho hậu nhân làm nền tảng nương theo mà xây dựng hình thể cho mình..

Chỉ mong sao khi tu đừng nhầm lẫn .. Tu làm Phật, chứ đừng Tu làm Quỷ là mừng lắm rồi.. Tu = tập = diệt -> ác xấu để trở thành viên kim cương trong sáng, chứ đừng thành gươm kim cang giết hại chúng sinh.. “Tu sai = nhầm lẫn khó tránh”

Và cũng vì vậy Đức Phật luôn nhắc nhỡ chúng sanh là: Luôn phải “Tỉnh Thức” = biết nhận định, chứ đừng hiểu sai mà hành động trong vô thức = xem mọi sự là không, rồi trở thành ác không hay, ý là vậy đó..

Tu - Học
Hạnh giữ cần lao xóa bụi đầy
Tâm thiền quán nghĩ phải sao đây.?
Yên lòng dứt khổ mê không cuốn
Tỉnh ý buông sầu đắm chẳng vây
Ở đạo rèn kinh màu hết nhiễm
Trong đời luyện chuỗi sắc thôi lây
Ao châu tỏ rạng do bền vững
Đuốc tuệ soi bừng vạch áng mây

Ngày 13.08.2011 Lão Ni

Luận Giảng Bài Tu – Học

Câu 1: Hạnh giữ cần lao xóa bụi đầy
Bụi đầy ví nhiều kiếp đã ố nhiễm, phải chuyên cần quyết sửa dần dần mới nhuần và trong sáng lại

Câu 2: Tâm thiền quán nghĩ phải sao đây.?
Thường khi mới giác ngộ, biết ác – thiện rồi thì chúng ta hay thắc mắc tìm hiểu, mong sớm thoát ra khỏi cái màng vô minh..

Câu 3 : Yên lòng dứt khổ mê không cuốn
Câu 4: Tỉnh ý buông sầu đắm chẳng vây

Đây là cách duy nhất, Dùng trí tuệ “Quán chiếu” bằng mọi cách và quyết định tự giải thoát cho tâm hồn được thanh thản, như được giải vây ngay sau đó.

Câu 5: Ở đạo rèn kinh màu hết nhiễm
Rèn kinh = đọc và học kinh, khi thấu nghĩa kinh, tự mình thấy thật giả = “Giống ĐH TN”
Màu = Cảnh trần muôn màu vạn vẽ khêu gợi “lòng trần, mắt thịt” ở thế gian.

Câu 6: Trong đời luyện chuỗi sắc thôi lây
Luyện chuỗi = lần chuỗi thành quen tâm định vào chánh niệm, buông những suy nghĩ tạp chung quanh đi vào định tĩnh. Và nhờ định tĩnh mà thấy sắc ái không bị va vướng vào.

Câu 7: Ao châu tỏ rạng do bền vững
Ao châu = Ví cho trí tuệ đã giác ngộ hoàn toàn, trong quá trình đã có quyết tâm rèn tập.
Câu 8: Đuốc tuệ soi bừng vạch áng mây
Khi đuốc tuệ đã thật sáng rồi thì không còn gì ngăn che được, quả vị đã đến hạn kỳ rồi vậy.


Hình đại diện của người dùng
Thien Nhan
Bài viết: 2574
Ngày: 27/03/10 05:07
Giới tính: Nam

Re: Người tu như khúc gỗ trôi theo dòng nước

Bài viết chưa xem gửi bởi Thien Nhan »

Một thuở nọ, Ðức Thế Tôn trú tại Kosambi, trên bờ sông Hằng, trông thấy một khúc gỗ trôi theo dòng nước, liền nói với các Tỷ kheo:
- Này các Tỷ kheo, nếu khúc gỗ ấy không tấp vào bờ bên này, không tấp vào bờ bên kia, không chìm giữa dòng, không mắc cạn trên cồn cát, không bị con người nhặt lấy, không bị phi nhân nhặt lấy, không bị cuốn vào nước xoáy, không bị mục nát bên trong, thì nó sẽ hướng về biển, xuôi về biển, trôi nhập vào trong biển. Vì cớ sao? Vì dòng sông Hằng hướng về biển, xuôi về biển, trôi nhập vào trong biển.

Cũng vậy, này các Tỷ kheo, nếu các ngươi không tấp vào bờ bên này..., các ngươi sẽ hướng về Niết bàn, xuôi về Niết bàn, trôi nhập vào Niết bàn.
- Bạch Thế Tôn, xin Thế Tôn giải thích ý nghĩa các ví dụ mà Thế Tôn vừa nêu.
- Này các Tỷ kheo, bờ bên này đồng nghĩa với 6 nội xứ bờ bên kia đồng nghĩa với 6 ngoại xứ; bị chìm giữa dòng đồng nghĩa với hỷ tham bị mắc cạn trên cồn cát đồng nghĩa với ngã mạn bị cuốn vào nước xoáy đồng nghĩa với 5 dục công đức bị con người nhặt lấy nghĩa là sống quan hệ mật thiết với cư sĩ, chung vui, chung buồn, an lạc khi họ an lạc, đau khổ khi họ đau khổ, tự trói mình vào công việc mà họ phải làm.

Bị phi nhân nhặt lấy nghĩa là sống phạm hạnh với hy vọng: “Với giới luật, khổ hạnh, phạm hạnh này, ta sẽ trở thành Thiên nhân hay một Phạm Thiên”.

Bị mục nát bên trong nghĩa là thọ tà giới, theo ác pháp, sống bất tịnh, có những hành vi đáng ngờ vực, có những hành động mờ ám được che đậy; không phải Sa môn nhưng hiện tướng Sa môn, không phải phạm hạnh nhưng hiện tướng phạm hạnh, nội tâm hủ bại, chứa đầy dục vọng như đống rác bẩn.

Này các Tỷ kheo, đó là ý nghĩa những ví dụ mà Ta đã nêu trên. (Tương Ưng Bộ kinh, tập IV, phẩm 4, đoạn 4: khúc gỗ, tr.185-7).

Một hành-động làm cho có lệ,
Giữ giới-đức bị ô-nhiễm tệ,
Sống Phạm-hạnh một cách khả-nghi,
Chứng được quả cao, đâu có lẽ!
(Kệ số 312.)


Hình đại diện của người dùng
Thien Nhan
Bài viết: 2574
Ngày: 27/03/10 05:07
Giới tính: Nam

Re: Người tu như khúc gỗ trôi theo dòng nước

Bài viết chưa xem gửi bởi Thien Nhan »

Vượt Thoát Bộc Lưu

Khúc gỗ vô minh nước cuốn trôi
Lên cao xuống thấp mãi luân hồi
Mê say ngũ phược đời chìm mãi
Giác ngộ năm triền đạo chuyển thôi
Luyện ý như trăng dù gió dạt
Rèn lòng tợ núi mặc mây bôi
Bền tâm vượt thoát qua dòng lũ
Đuốc tuệ soi cùng nghiệp dứt lôi

18.8.2011 LaoNi

- Thường con người vì vô minh = như khúc gỗ .. Giữa thác nước trần gian lôi cuốn.
- Vô phước -> không gặp duyên với Đạo Pháp, không có thầy bạn chỉ đường, ác trở thành nghiệp trôi lăn khổ mãi.
- Có phước gặp Đạo biết Pháp gần với thiện trí thức nhắc nhỡ, nhờ vậy mới định tỉnh mà tìm cách vượt qua dòng thác nghiệp tội của thế gian.
Như bài “Thuyết Pháp của Thầy: Thích Nguyên Hùng giảng về đề tài Vượt Thoát Bộc Lưu” .. Bài này thầy đã nói lên đầy đủ ý nghĩa rồi.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.29 khách