hihi, xem ra ĐH vẫn còn chấp mê bất ngộ , thôi thì tôi nói lại 1 lần nữa từ đầu đến cuối; lần này là nói Mạnh nói Thẳng để ĐH có cơ hội xét lại những gì mình đã viết, và để đại chúng nếu có đọc qua topic thì nắm được cái mạch thảo luận để mà có tư duy phản biện cho đúng đắn
câu chuyện giữa tôi với Đh GSNHUKHONG bắt đầu như thế này:
Không biết: Cái gì là Pháp HỮU VI mà pháp ấy bị Vô Thường biến hoại ??
GSNHUKHONG: Thưa đạo hữu, Pháp HỮU VI là pháp có SINH có DIỆT, có BẮT ĐẦU có KẾT THÚC, có HỢP THÀNH, có TAN RÃ, và luôn luôn biển đổi (vô thường).
Thông thường mọi thứ trên thế gian đều là PHÁP HỮU VI, ngoại trừ các SỰ THẬT vượt thời gian, vượt không gian…
Không biết: 1. Vũ trụ, thế giới này do ai sinh và khi nào diệt? Một người khi chào đời đã không thấy thế giới sinh, khi chết đi cũng chưa thấy thế giới diệt và người ấy kết luận rằng: Thế giới này có sinh có diệt? <= xin hỏi người như vậy là đang nói thật hay nói dối ?
GSNHUKHONG: Người ta có thể thành thật nói theo cảm quan của họ, không có tâm dối trá. Nhưng sự thành thật của một hay nhiều cá nhân không thể quyết định SỰ THẬT của chân lý...
(
phản biệnt: chỗ này là diễn dịch dài dòng của 1 người thích nói, thay vì trả lời ngắn gọn dứt khoác rằng người nói như vậy là đang nói dối , dù là có tâm Thật nhưng vẫn là dối so với sự thật
Không biết: 2. Luân Hồi bắt đầu khi nào, kết thúc khi nào? nếu ĐH không tìm thấy điểm bắt đầu, điểm kết thúc của Luân hồi vậy phải chăng Luân hồi đâu phải là pháp hữu vi ?
GSNHUKHONG: Tất cả những gì chúng ta thường thấy, kể cả mọi loài có sự sống, đều có bắt đầu, đều có chấm dứt, cho nên đều là PHÁP HỮU VI là đúng rồi. Riêng về Định Luật LUÂN HỒI, tự nó không phải là Pháp Hữu Vi. Vì ĐLLH không có khởi đầu, không có kết thúc. Bởi trong bất cứ thời gian nào, không gian nào, cũng có sự luân hồi cả.
(
phản biện: “mọi loài có sự sống” không thể thay cho “tất cả những gì chúng ta thường thấy”, vì những gì chúng ta thường thấy lớn hơn rất nhiều so với mọi loài có sự sống; cụ thể nước chiếm hơn 70% diện tích bề mặt trái đất còn lại cứ tạm cho 30% là đất, lấy tổng số Đất+Nước cấu thành nên các loài có sự sống (người, hươu,nai,mèo,chó…) đem so với Đất+Nước có sẵn trong tự nhiên(đại dương, sông ngòi, núi đá, đất đai, mây trăng...) thì có đáng gì không ĐH , cho nên lấy thuộc tính có bắt đầu, có kết thúc của mọi loài có sự sống đem GÁN GHÉP cho tất cả những gì chúng ta thường thấy là 1 dạng ngụy biện có phải không ĐH
Không biết: câu nói này của ĐH: "Thông thường mọi thứ trên thế gian đều là PHÁP HỮU VI.." cần phải xem xét lại
GSNHUKHONG: Xét lại gì nữa! Trong nhà ngoài ngỏ, và ngay cả mọi thành viên trong gia đình bạn có phải đều là PHÁP HỮU VI không?
(
phản biện của Không biết: chỗ này mắc cái lỗi ngụy biện diễn dịch y như lỗi trên, mọi thành viện trong gia đình tôi như cha mẹ, anh chị em... thì là pháp hữu vi nhưng cái móng nhà, cái nền nhà KHÔNG PHẢI Pháp Hữu Vi nói gì đến những thứ xa hơn ngoài ngỏ như con sông, ngọn núi… , lưu ý là Pháp hữu vi có thuộc tính Vô thường nhưng những thứ Vô thường chưa chắc là pháp hữu vi <= muốn phản biện chỗ này vui lòng lấy kinh phật ra làm dẫn chứng
Không biết đã viết:Câu nói
thông thường mọi thứ trên thế gian đều là PHÁP HỮU VI là rất sai lầm và không đúng với lời Phật dạy:
“……. này Vaccha, nghĩ rằng:
"Thế giới là vô thường ", như vậy là tà kiến, kiến trù lâm, kiến hoang vu, kiến hý luận, kiến tranh chấp, kiến kiết phược, đi đôi với khổ, ....” -
https://www.budsas.org/uni/u-kinh-trungbo/trung72.htm
GSNHUKHONG: Bạn trích chưa đầy đủ câu nói của Phật. Câu nói đầy đủ của ngài là như thế này: "-- Này Vaccha, Ta không có tri kiến như sau: "Thế giới là vô thường, chỉ như vậy là chơn, ngoài ra là hư vọng". ". Ngài nói như vậy có nghĩa là
trong thế giới không phải chỉ có pháp HỮU VI không mà thôi, mà còn có PHÁP VÔ VI nữa. Như vậy thì câu nói của Như Không đâu có mâu thuẫn gì với Phật.
(phản biện: nếu vậy thì ĐH cần phải minh định rõ ra cái nào là Pháp hữu vi, cái nào là Pháp Vô vi chứ không thể gom bậy phán bừa
"thông thường mọi thứ trên thế gian đều là PHÁP HỮU VI"; mà
trong thế giới này cái nào là Pháp Vô vi vậy Đh?
Mặt Trăng có thể là pháp vô vi đó Đh, tại vì MT xuất hiện đến nay đã hơn 4 tỷ năm, 1 người bình thường thọ mạng tầm 80 tuồi, lấy 4 tỷ chia cho 80 thì cũng dễ suy ra là 1 người tái sinh 50.000.000 lần vẫn còn thấy MT sờ sờ ra đó, đối chiếu theo cái định nghĩa mà ĐH đã trích trong kinh :
"Có ba tướng vô vi này, này các Tỷ-kheo, cho các pháp vô vi. Thế nào là ba? Sanh không được trình bày rõ, DIỆT không được trình bày rõ, sự biến dị khi đang trú không được trình bày rõ."
tái sinh 50 triệu lần vẫn
không trình bày RÕ được sự biện dị hoại Diệt của Mặt trăng => MT là pháp vô vi là quá đúng theo như kinh văn ĐH đã trích dẫn
(nói thẳng luôn nè, tôi hỏi câu này khả năng bí của ĐH khá là cao và 1 khả năng rất lớn nữa là ĐH trả lời theo kiểu uốn lượn vòng quanh giống như mấy bình luận ở trước; vì bản chất ngay từ đầu ĐH đã không nắm được những gì mình gì nói, 1 ví dụ nhỏ mà tôi đã chỉ ra là về pháp hữu vi..
)
GSNHUKHONG đã viết:
Không biết đã viết:
lại nói về các pháp ấn
GSNHUKHONG đã viết:.......
Đức Phật có dạy về 3 PHÁP ẤN: Vô Thường, Khổ, Vô Ngã. Như vậy Đức Phật cũng thường nói về các pháp vô thường chứ sao không?
xin hỏi là Phật có dạy
"ngọn núi, con sông..." là Vô thường là Khổ không ĐH, nếu có xin mời ĐH trích nguyên văn chánh tạng làm dẫn chứng, nếu không thì chúng ta đi lặp lại vấn đế "cái nhà và thứ nằm trong cái nhà" Đh nói ở trên
Các pháp hữu vi có duyên hệ với nhau. Dầu cho núi sông không có trái tim để thấy khổ, nhưng khi nó bị vô thường thay đổi hay sụp đổ thì các chúng sanh có liên hệ với chúng, có thể bị đau khổ bởi sự vô thường của núi sông đó. Ví dụ như khi Hoàng Sa, Trường sa bị thay ngôi đổi chủ, bị TQ chiếm hữu, thì có phải người VN bị đau khổ không?
hihi, Đh nêu ví dụ dễ thương quá à
Hoàng Sa,Trường Sa có làm sao thì chỉ ảnh hưởng đền những người ngư dân sống bám biển, những người ở VN nhưng sống ở đồng bằng hay những đồi núi cao chưa chắc đã quan tâm, chưa nói xa hơn tới những người ở Ấn Độ,Sri Lanka... chân lý kiểu gì vậy Đh
nhưng mà chỗ này ĐH lại thích ngụy biện dong dài giống như câu hỏi “người đó nói Thật hay nói Dối” ở trên, thay vì trả lời thẳng ra là Có hay Không hoặc là trích Kinh trực tiếp cho nó lẹ thì Đh lại thích dong dài. Tôi nói thẳng luôn nhé:
ngọn núi, con sông… so với ĐH là không có vô thường, tại vì ĐH chết đi sống lại hàng ngàn lần chưa chắc nó đã sinh diệt 1 lần; trừ khi ĐH chứng được thần thông tự mình thấy chúng bị lửa thiêu, bị biến hoại, bị sinh diệt… khi đó ĐH kết luận chúng vô thường là đúng sự thật, không dối trá; nhưng đó là sự thật đối với ĐH chưa chắc là sự thật đối với người khác, vì ngta chưa chứng chưa thấy. 1 người chưa chứng nói chứng, chưa thấy nói thấy là người đang nói dối đó ĐH
GSNHUKHONG đã viết:
Không biết đã viết:
ĐH biết sao không? vị cư sĩ đầu tiên gia nhập tăng đoàn thời đức Phật là Yasa, và thứ lớp các pháp Ngài giảng cho vị ấy là gì ĐH có biết không!?
"người con trai gia đình danh giá Yasa nghe nói: “việc này không có chán nản, việc này không có khổ sở” nên mừng rỡ phấn chấn rồi đã cởi ra đôi hài bằng vàng và đi đến gần đức Thế Tôn, sau khi đến đã đảnh lễ đức Thế Tôn rồi ngồi xuống ở một bên. Đức Thế Tôn đã thuyết Pháp theo thứ lớp đến người con trai gia đình danh giá Yasa đang ngồi một bên. Tức là ngài đã giảng giải các bài thuyết về bố thí, bài thuyết về giới cấm, bài thuyết về cõi trời, sự ô nhiễm hạ liệt tai hại của các dục, sự lợi ích của việc xuất ly. Khi đức Thế Tôn biết được tâm của người con trai gia đình danh giá Yasa đã sẵn sàng, dễ uốn nắn, không còn chướng ngại, hướng thượng, tĩnh lặng, ngài đã phô bày Pháp thuyết giảng đã được chư Phật khai mở là: Khổ, Tập, Diệt, Đạo." -
https://www.budsas.org/uni/u-luat-daipham/dp-01a.htm
thấy hem ĐH, muốn giảng về cõi Trời thì phải có thần thông đó ĐH
còn nói về Dục thì 1 câu Phật đã tóm gọn cả tam thiên đại thiên thế giới luôn rồi đó, tại vì pháp giới chúng sanh nói cho gọn lại thì chỉ trú trong 2 cõi, đó là: cõi Dục và cõi ly Dục (Sắc giới, Vô sắc giới chính là các cõi đã ly Dục)
và sau khi tâm của vị ấy đã
"sẵn sàng, dễ uốn nắn..." Phật mới phô bày diễn nói 4 thánh đế..
như vậy nếu chưa thông những pháp cơ bản như bố thí, giữ giới... đã đi thắng vào 4 Thánh đế mà giác ngộ đến nỗi "make sense!" như ĐH nói thì rõ ràng là ĐH siêu hơn Phật rồi
Bộ bạn không nhớ pháp đầu tiên Phật giảng sau khi thành đạo là 4 THÁNH ĐẾ à? Ngài đâu giảng bố thí trì giới trước hồi nào đâu..
ĐH có nhớ bài pháp đầu tiền về 4 Thánh đế phật
giảng cho ai không? cho những người đã từ bỏ gia đình sống trên rừng trên núi hay là cho người sống trong những ngồi nhà đầy những tiện nghi như điều hòa, computer, chuột phím, internet...? ĐH cứ hay giả mù sa mưa, phớt lờ những câu hỏi mà ngu tôi nhấn mạnh bằng chữ
in Đậm màu Đỏ hoài à
GSNHUKHONG đã viết:Thử nghe các bài giảng của NHƯ KHÔNG về 4 sự thật: KHỔ, TẬP, DIỆT, ĐẠO của 4 THÁNH ĐẾ để xem nó dễ hiểu như thế nào nè.
7 BÀI GIẢNG VỀ 4 THÁNH ĐẾ
............
hihi, 4 sự thật ĐH giảng cho ai thì tôi cũng hoan hỷ, nhưng để giảng cho tôi lắng nghe và học hỏi thì ĐH cần phải phân biệt được
thế nào là Khổ Uẩn thế nào là Khổ Đế ?
kẻo không lại kiểu như
thông thường mọi thứ trên thế gian đều là PHÁP HỮU VI
tôi nghe theo, tôi lên trên núi ngồi quán ngọn núi là pháp hữu vi vô thường đến chết vẫn không giác ngộ thì lại khổ tôi lắm
mà lập luận theo kiểu truyền thống con người sinh ra ai cũng Khổ, đủ thứ khổ.. bla.. bla... thì tôi nghe nhiều rồi; thậm chí bửa nay bên Thiên Chúa, Tin Lành hay những người Vô thần cũng nói tới nhiều rồi, nhưng cái họ nói hầu hết là Khổ Uẩn của phàm phu chứ không phải Khổ Đế của bậc thánh
vậy nhé Đh! thôi tôi đi đây, không phiền ĐH giống lên những tiếng trống pháp cho diễn đàn thêm phần xôm tụ. Chúc ĐH sức khỏe và an lạc