NHỮNG ĐIỀU CĂN BẢN TRONG GIÁO LÝ ĐẠO PHẬT
Đã gửi: 17/02/18 15:59
CHÙA DƯỢC SƯ
NHỮNG ĐIỀU CĂN BẢN
TRONG
GIÁO LÝ ĐẠO PHẬT
Quyển 1.
LỜI NÓI ĐẦU.
Cách đây hơn hai ngàn năm trăm năm, Đức Phật Thích Ca đã ra đời ở Ấn Độ và từ đó Thế Gian mới biết đến Đạo PHẬT : Con đường chỉ Chân Lý Tuyệt Đối, Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi.
Từ khi Thành Đạo Vô Thượng Chánh Giác, Đức Phật đã Hoằng Dương Chánh Pháp suốt 49 năm trời và những lời dạy, của Ngài đã được các Đệ Tử ghi chép, và Kết Tập thành KINH ĐIỄN.
Rồi Đạo Phật dần dần được truyền bá rộng rải từ Ấn Độ đến các nước Tây Tạng, Trung Hoa, Cao Ly, Nhật Bản, Việt Nam,Tích Lan, Miến Điện, Thái Lan.v.v ...cho đến ngày nay có thể nói hầu hết khắp Thế Giới đều biết đến Đạo Phật, đều có người nghiên cứu, tìm hiểu Kinh Điển, Giáo Lý cũng như Tu Học theo Phật Đạo vậy.
Khi Đức Thích Ca còn tại thế thì người ta chĩ biết có Một Đạo Phật nhưng từ khi Ngài Nhập ĐẠI BÁT NÁT BÀN, Đạo Phật dần dần theo thời gian và không gian thấy xuất hiện sự biệt lập giữa TIỂU THỪA đối với ĐẠI THỪA và sự thành hình dần dà các Tông Phái như TỊNH ĐỘ TÔNG, LUẬT TÔNG, DUY THỨC TÔNG, PHÁP TƯỚNG TÔNG, CHƠN NGÔN TÔNG, MẬT TÔNG, THIỀN TÔNG.V.V... Với những đường lối Tu Hành ít nhiều khác nhau.
Những lời dạy của Đức Phật Thích Ca qua bao nhiêu lần sao chép, kết tập thành Kinh Điển chắc thế nào cũng có phần sai khác, không còn giữ được nguyên vẹn ý chính. Về sau đến thời Chư Tổ thì có sự chú thích, giản giải Kinh Điển hay tạo thêm rất nhiều LUẬN như Ngài Mã Minh với ĐẠI THỪA KHỞI TÍN LUẬN, Ngài Long Thụ với TRUNG QUÁN LUẬN, Ngài Thế Thân với DUY THỨC LUẬN.V.V... Chư vị chủ trương các Thừa, các Tông lại dựa trên một hay nhiều quyển Kinh nào đó mà lập nên Giáo Nghĩa riêng biệt. Càng ngày, Giáo Lý Đạo Phật càng nhiều như rừng rậm. Và trên thực tế đã có xảy ra sự mâu thuẩn, chống đối lẩn nhau giữa những vị tuyên thuyết các Thừa, các Tông phái. Tình trạng ấy phải chăng là vì không có sự Thông Suốt Phật Đạo vậy.
Đạo Phật là con đường Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi Khổ Đau và người Tu Phật bởi Môn Pháp hay Phương Tiện nào cũng không ngoài Mục Đích MINH TÂM KIẾN TÁNH THÀNH ĐẠO vậy.
Ngày nay trên Thế Giới có hàng trăm triệu người theo Đạo Phật nhưng nói đến sự Thành Đạo thì đời biết được mấy ai kể từ khi Ngài Lục Tổ Huệ Năng không còn trao truyền Y-BÁT.
Ngày xưa, Đức Phật Thích Ca đã có dạy : " Giáo Lý của Ta như ngón tay chỉ mặt trăng Chân Lý, chớ lầm ngón tay là mặt trăng ". Thật vậy, không có ngón tay Giáo Lý thì người Tu cũng không biết đâu là mặt trăng Chân Lý, trái lại lầm ngón tay là mặt trăng thì dầu có thuộc lòng TAM TẠNG KINH ĐIỂN cũng không Thoát được vòng Sinh Tử Luân Hồi. Và trên thực tế, mấy ai dám chắc đọc hết được rừng Kinh Điển của Nhà Phật, dù để trọn cả đời mình, chưa nói đến sự hiểu biết Suốt Thông thật nghĩa của Kinh _ hiểu thật nghĩa như Ngài HUỆ NĂNG _ chỉ nghe một câu trong Kinh KIM CANG liền NGỘ được ĐẠO.
Không có GIÁO LÝ CĂN BẢN thì người Tu như thuyền không hướng biết đâu là bờ, nhưng trái lại Lý Thuyết mà không có Phương Tiện thích ứng thời kỳ, khế hợp Căn Cơ và không có sự Thực Hành đúng mức thì cũng chĩ là Lý Thuyết suông vô bổ của những lúc trà dư tửu hậu. Đời người trăm năm Vô Thường mau chóng, người Tu Phật phải đặt vấn đề Sinh Tử lên hàng đầu.
Con đường NHẤT THỪA ra đời được một thời gian ngắn và đã có rất nhiều người Tu Chứng, Đạt được kết quả Giải Khổ thiết thực, thấy được CHÂN LÝ VÔ SINH của PHẬT ĐẠO.
Nay, BAN HÀNH ĐẠO HỘI THƯỢNG cho Ấn Hành quyển " NHỮNG ĐIỀU CĂN BẢN TRONG GIÁO LÝ ĐẠO PHẬT " không ngoài mục đích trình bày những Yếu Lý Căn Bản của ĐẠO PHẬT gồm thâu nền tảng lập Pháp và Phương Tiện Tu Trì của các THỪA, TÔNG, MÔN, GIÁO để đồng quy về CHÂN LÝ rốt ráo SUỐT THÔNG của NHẤT THỪA ĐẠO PHẬT. Quyễn sách này sẽ giúp cho người TU PHẬT có trong tay cái bản đồ rõ ràng minh bạch chĩ con đường Giải Thoát Khổ Đau Ngay Trong Hiện Kiếp.
Trong niềm Tín Hướng con đường Giải Thoát cho cuộc đời và cho tất cả Chúng Sinh của Đạo Phật, BAN HÀNH ĐẠO HỘI THƯỢNG PHẬT HỘI trân trọng giới thiệu tập sách : " NHỮNG ĐIỀU CĂN BẢN TRONG GIÁO LÝ ĐẠO PHẬT ". cùng tất cả Quý Vị và hoan hỷ đón chờ ý kiến xây dựng của Quý Vị cũng như những cuộc thảo luận để làm tỏ rạng CHÁNH PHÁP với Quý Vị Học Phật xa gần khắp nơi.
TRÂN TRỌNG
NHỮNG ĐIỀU CĂN BẢN
TRONG
GIÁO LÝ ĐẠO PHẬT
Quyển 1.
LỜI NÓI ĐẦU.
Cách đây hơn hai ngàn năm trăm năm, Đức Phật Thích Ca đã ra đời ở Ấn Độ và từ đó Thế Gian mới biết đến Đạo PHẬT : Con đường chỉ Chân Lý Tuyệt Đối, Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi.
Từ khi Thành Đạo Vô Thượng Chánh Giác, Đức Phật đã Hoằng Dương Chánh Pháp suốt 49 năm trời và những lời dạy, của Ngài đã được các Đệ Tử ghi chép, và Kết Tập thành KINH ĐIỄN.
Rồi Đạo Phật dần dần được truyền bá rộng rải từ Ấn Độ đến các nước Tây Tạng, Trung Hoa, Cao Ly, Nhật Bản, Việt Nam,Tích Lan, Miến Điện, Thái Lan.v.v ...cho đến ngày nay có thể nói hầu hết khắp Thế Giới đều biết đến Đạo Phật, đều có người nghiên cứu, tìm hiểu Kinh Điển, Giáo Lý cũng như Tu Học theo Phật Đạo vậy.
Khi Đức Thích Ca còn tại thế thì người ta chĩ biết có Một Đạo Phật nhưng từ khi Ngài Nhập ĐẠI BÁT NÁT BÀN, Đạo Phật dần dần theo thời gian và không gian thấy xuất hiện sự biệt lập giữa TIỂU THỪA đối với ĐẠI THỪA và sự thành hình dần dà các Tông Phái như TỊNH ĐỘ TÔNG, LUẬT TÔNG, DUY THỨC TÔNG, PHÁP TƯỚNG TÔNG, CHƠN NGÔN TÔNG, MẬT TÔNG, THIỀN TÔNG.V.V... Với những đường lối Tu Hành ít nhiều khác nhau.
Những lời dạy của Đức Phật Thích Ca qua bao nhiêu lần sao chép, kết tập thành Kinh Điển chắc thế nào cũng có phần sai khác, không còn giữ được nguyên vẹn ý chính. Về sau đến thời Chư Tổ thì có sự chú thích, giản giải Kinh Điển hay tạo thêm rất nhiều LUẬN như Ngài Mã Minh với ĐẠI THỪA KHỞI TÍN LUẬN, Ngài Long Thụ với TRUNG QUÁN LUẬN, Ngài Thế Thân với DUY THỨC LUẬN.V.V... Chư vị chủ trương các Thừa, các Tông lại dựa trên một hay nhiều quyển Kinh nào đó mà lập nên Giáo Nghĩa riêng biệt. Càng ngày, Giáo Lý Đạo Phật càng nhiều như rừng rậm. Và trên thực tế đã có xảy ra sự mâu thuẩn, chống đối lẩn nhau giữa những vị tuyên thuyết các Thừa, các Tông phái. Tình trạng ấy phải chăng là vì không có sự Thông Suốt Phật Đạo vậy.
Đạo Phật là con đường Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi Khổ Đau và người Tu Phật bởi Môn Pháp hay Phương Tiện nào cũng không ngoài Mục Đích MINH TÂM KIẾN TÁNH THÀNH ĐẠO vậy.
Ngày nay trên Thế Giới có hàng trăm triệu người theo Đạo Phật nhưng nói đến sự Thành Đạo thì đời biết được mấy ai kể từ khi Ngài Lục Tổ Huệ Năng không còn trao truyền Y-BÁT.
Ngày xưa, Đức Phật Thích Ca đã có dạy : " Giáo Lý của Ta như ngón tay chỉ mặt trăng Chân Lý, chớ lầm ngón tay là mặt trăng ". Thật vậy, không có ngón tay Giáo Lý thì người Tu cũng không biết đâu là mặt trăng Chân Lý, trái lại lầm ngón tay là mặt trăng thì dầu có thuộc lòng TAM TẠNG KINH ĐIỂN cũng không Thoát được vòng Sinh Tử Luân Hồi. Và trên thực tế, mấy ai dám chắc đọc hết được rừng Kinh Điển của Nhà Phật, dù để trọn cả đời mình, chưa nói đến sự hiểu biết Suốt Thông thật nghĩa của Kinh _ hiểu thật nghĩa như Ngài HUỆ NĂNG _ chỉ nghe một câu trong Kinh KIM CANG liền NGỘ được ĐẠO.
Không có GIÁO LÝ CĂN BẢN thì người Tu như thuyền không hướng biết đâu là bờ, nhưng trái lại Lý Thuyết mà không có Phương Tiện thích ứng thời kỳ, khế hợp Căn Cơ và không có sự Thực Hành đúng mức thì cũng chĩ là Lý Thuyết suông vô bổ của những lúc trà dư tửu hậu. Đời người trăm năm Vô Thường mau chóng, người Tu Phật phải đặt vấn đề Sinh Tử lên hàng đầu.
Con đường NHẤT THỪA ra đời được một thời gian ngắn và đã có rất nhiều người Tu Chứng, Đạt được kết quả Giải Khổ thiết thực, thấy được CHÂN LÝ VÔ SINH của PHẬT ĐẠO.
Nay, BAN HÀNH ĐẠO HỘI THƯỢNG cho Ấn Hành quyển " NHỮNG ĐIỀU CĂN BẢN TRONG GIÁO LÝ ĐẠO PHẬT " không ngoài mục đích trình bày những Yếu Lý Căn Bản của ĐẠO PHẬT gồm thâu nền tảng lập Pháp và Phương Tiện Tu Trì của các THỪA, TÔNG, MÔN, GIÁO để đồng quy về CHÂN LÝ rốt ráo SUỐT THÔNG của NHẤT THỪA ĐẠO PHẬT. Quyễn sách này sẽ giúp cho người TU PHẬT có trong tay cái bản đồ rõ ràng minh bạch chĩ con đường Giải Thoát Khổ Đau Ngay Trong Hiện Kiếp.
Trong niềm Tín Hướng con đường Giải Thoát cho cuộc đời và cho tất cả Chúng Sinh của Đạo Phật, BAN HÀNH ĐẠO HỘI THƯỢNG PHẬT HỘI trân trọng giới thiệu tập sách : " NHỮNG ĐIỀU CĂN BẢN TRONG GIÁO LÝ ĐẠO PHẬT ". cùng tất cả Quý Vị và hoan hỷ đón chờ ý kiến xây dựng của Quý Vị cũng như những cuộc thảo luận để làm tỏ rạng CHÁNH PHÁP với Quý Vị Học Phật xa gần khắp nơi.
TRÂN TRỌNG