Luân Hồi là quả báo của Nghiệp

Cùng nhau học hỏi những bài giáo lý căn bản và kiến thức Phật học phổ thông.
Thuyết Bất Đắc
Bài viết: 128
Ngày: 09/11/14 02:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TP.HCM

Luân Hồi là quả báo của Nghiệp

Bài viết chưa xem gửi bởi Thuyết Bất Đắc »

LUÂN HỒI LÀ QUẢ BÁO CỦA NGHIỆP
I/ NGHIỆP LÀM CHỦ TẠO TÁC

Cần phải hiểu rằng, nghiệp là chủ nhân của tạo tác, là nguyên nhân chính để luân hồi.Bất kỳ, những suy nghĩ, lời nói, hành động nào của ta đều gắn liền với nhân quả, khi quả báo đến thì phải nhận lấy.Lúc đó, luân hồi là sự tất yếu.Nếu không luân hồi thì sao thọ chính cái nghiệp mà ta đã làm.

Thứ hai, hành động, lời nói, ý nghĩ tương ưng với quả báo phải nhận, một cách công bằng tuyệt đối, không có bàn tay của nhận thức. Điều này, bác bỏ quan điểm của ngoại đạo khi cho rằng, có bàn tay của đấng tối cao(thường là thượng đế) chi phối đời sống con người, phán xét các việc làm thiện ác của nhân gian.

II/ LUÂN HỒI LÀ QUẢ BÁO CỦA NGHIỆP

Bác bỏ quan điểm của ngoại đạo, khi cho rằng: "Luân hồi là quy luật của tự nhiên". Vì nghiệp nên ta mới luân hồi. Việc luân hồi hay không luân hồi đều cho bản thân ta quyết định, chớ không phải do tự nhiên mà luân hồi.Nếu anh không thích luân hồi thì anh đừng gây nghiệp.

Ta biết rằng, ta gây nghiệp nên ta luân hồi. Nếu luân hồi là quy luật của tự nhiên thì nghiệp do ta làm cũng là do tự nhiên sắp đặt. Quan điểm này vô lý, không phù hợp với giáo lý Phật giáo ở lẽ sau:
"Một người giết cả nhà người khác rồi cho rằng việc anh ta làm là do tự nhiên sắp đặt. Cho nên, anh ta luân hồi một cách đương nhiên và chịu quả báo một cách tự nhiên theo quy luật tự nhiên vốn có". Không thể ngụy biện như vậy được!

Hay một lập luận:" Anh A đốt nhà anh B bởi vì kiếp trước B đã từng đốt nhà A." Lập luận này bao biện cho hành động sai trái. Nếu hỏi lại: "Tại sao kiếp trước B đốt nhà A? thì trả lời ở kiếp trước nữa A đốt nhà B". Chứ chẳng bao giờ thấy ai nhận lỗi của mình. Rồi, cho rằng: "do tự nhiên sắp đặt", "luân hồi là kẻ thù", "vòng tròn Mã Tổ là kẻ thù", cần thoát ra, cần tiêu diệt...Mà không cảm thấy bản thân mình mới là kẻ thù thật sự của mình.

Ai cho rằng: "Luân Hồi là quy luật tự nhiên" thì chẳng bao giờ thoát khỏi luân hồi, không thể giải thoát được. Đặc biệt, những người cho rằng "Luân Hồi là thường", mãi mãi không thoát khỏi luân hồi. Phật bảo, phật dạy chúng ta, truyền đạt những phương tiện để chúng ta thoát khỏi luân hồi, nhưng chúng ta lại cho rằng "Luân hồi khó thoát được". Vì lẽ gì?

Kết lại:

Sẽ là phỉ báng phật giáo, nếu cho rằng: "Luân hồi là quy luật của tự nhiên". Luân hồi chỉ là quả báo của nghiệp. Nghiệp là do ta làm, luân hồi là do ta tự chọn.


Ngã Không
Bài viết: 62
Ngày: 25/03/15 08:59
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Từ vô thuỷ

Re: Luân Hồi là quả báo của Nghiệp

Bài viết chưa xem gửi bởi Ngã Không »

Thuyết Bất Đắc đã viết:
LUÂN HỒI LÀ QUẢ BÁO CỦA NGHIỆP
Thứ hai, hành động, lời nói, ý nghĩ tương ưng với quả báo phải nhận, một cách công bằng tuyệt đối, không có bàn tay của nhận thức. Điều này, bác bỏ quan điểm của ngoại đạo khi cho rằng, có bàn tay của đấng tối cao(thường là thượng đế) chi phối đời sống con người, phán xét các việc làm thiện ác của nhân gian.
Nếu luân hồi không phải là quy luật của tự nhiên thì nó sẽ không biết công bằng!
Bạn đã nói nó công bằng tuyệt đối.Muốn công bằng tuyệt đối thì nó không phải do người làm, không có bàn tay của nhận thức. Hoạt động máy móc thì mới gọi là công bằng
Như vậy, luân hồi phải là quy luật tất yếu của tự nhiên. Ai nói nó không phải là quy luật của tự nhiên là đang phỉ báng pháp phật. Bạn có tin luân hồi không?


Thuyết Bất Đắc
Bài viết: 128
Ngày: 09/11/14 02:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TP.HCM

Re: Luân Hồi là quả báo của Nghiệp

Bài viết chưa xem gửi bởi Thuyết Bất Đắc »

Ngã Không đã viết:
Thuyết Bất Đắc đã viết:
LUÂN HỒI LÀ QUẢ BÁO CỦA NGHIỆP
Thứ hai, hành động, lời nói, ý nghĩ tương ưng với quả báo phải nhận, một cách công bằng tuyệt đối, không có bàn tay của nhận thức. Điều này, bác bỏ quan điểm của ngoại đạo khi cho rằng, có bàn tay của đấng tối cao(thường là thượng đế) chi phối đời sống con người, phán xét các việc làm thiện ác của nhân gian.
Nếu luân hồi không phải là quy luật của tự nhiên thì nó sẽ không biết công bằng!
Bạn đã nói nó công bằng tuyệt đối.Muốn công bằng tuyệt đối thì nó không phải do người làm, không có bàn tay của nhận thức. Hoạt động máy móc thì mới gọi là công bằng
Như vậy, luân hồi phải là quy luật tất yếu của tự nhiên. Ai nói nó không phải là quy luật của tự nhiên là đang phỉ báng pháp phật. Bạn có tin luân hồi không?
Nói vậy không đúng, hiền hữu nghĩ coi:
"Nếu ta bất hiếu với cha mẹ ta thì có lẽ, trong quá khứ cha mẹ ta đã từng bất hiếu với ông bà ta...
Nếu cha mẹ ta đã bất hiếu với ông bà ta thì có lẽ trong quá khứ ông bà ta đã từng bất hiếu với ông bà cố ta...
Nếu ông bà ta đã bất hiếu với ông bà cố ta thì có lẽ trong quá khứ ông bà cố đã từng bất hiếu...
Vậy nên, ta bất hiếu với cha mẹ ta là thuận theo ý trời, thuận theo tự nhiên, phù hợp với luật nhân quả sao?". Lập luận này có đúng không? Nếu ta không bất hiếu thì cha mẹ, ông bà ta sẽ không bất hiếu?-Đó là cái ngược ngạo khi đưa ra quan điểm về nhân quả như vậy

Một số quan điểm của Bắc tông cho rằng, ta sanh vào gia đình đó là có nhân duyên, ta bất hiếu cũng là do nhân duyên, nghiệp báo.Điều này quá mơ hồ, giống như dùng sức mạnh của tự nhiên áp đặt vào hành động của con người.Vốn là tự mình định đoạt.Nghiệp là do bản thân mình định đoạt, chớ chẳng phải do sự sắp đặt của tự nhiên.

kính!


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Luân Hồi là quả báo của Nghiệp

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Có nghiệp, luân hồi đã đành.
Không tạo nghiệp (vô ký) cũng luân hồi. (Vì chưa giác ngộ).

Chúng ta đều biết : Thân này là giả tạm, thế giới này là giả tạm, như hoa đốm trong hư không, như giọt suơng đầu ngọn cỏ, như điện chớp, như bóng trong guơng, như trăng dưới nước.

Vì chúng là giả tạm, là huyễn hóa, nên chúng không thể thường hằng, do đó chúng phải diệt.
Nhưng vì chúng chưa giác ngộ, chúng còn vô minh, nên chúng phải sinh ra.
Do đó mà có luân hồi. con người luân hồi, thế giới này cũng luân hồi.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Ngã Không
Bài viết: 62
Ngày: 25/03/15 08:59
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Từ vô thuỷ

Re: Luân Hồi là quả báo của Nghiệp

Bài viết chưa xem gửi bởi Ngã Không »

Thuyết Bất Đắc đã viết:

Nói vậy không đúng, hiền hữu nghĩ coi:
"Nếu ta bất hiếu với cha mẹ ta thì có lẽ, trong quá khứ cha mẹ ta đã từng bất hiếu với ông bà ta...
Nếu cha mẹ ta đã bất hiếu với ông bà ta thì có lẽ trong quá khứ ông bà ta đã từng bất hiếu với ông bà cố ta...
Nếu ông bà ta đã bất hiếu với ông bà cố ta thì có lẽ trong quá khứ ông bà cố đã từng bất hiếu...
Vậy nên, ta bất hiếu với cha mẹ ta là thuận theo ý trời, thuận theo tự nhiên, phù hợp với luật nhân quả sao?". Lập luận này có đúng không? Nếu ta không bất hiếu thì cha mẹ, ông bà ta sẽ không bất hiếu?-Đó là cái ngược ngạo khi đưa ra quan điểm về nhân quả như vậy

Một số quan điểm của Bắc tông cho rằng, ta sanh vào gia đình đó là có nhân duyên, ta bất hiếu cũng là do nhân duyên, nghiệp báo.Điều này quá mơ hồ, giống như dùng sức mạnh của tự nhiên áp đặt vào hành động của con người.Vốn là tự mình định đoạt.Nghiệp là do bản thân mình định đoạt, chớ chẳng phải do sự sắp đặt của tự nhiên.

kính!
Nếu lập luận luân hồi là do bản thân mình mà có thì trong trường hợp chẳng tạo nghiệp chi cả(vô ký), đừng kể đến thiện-ác vẫn luân hồi như thường. Do vậy, luân hồi là quy luật tất yếu của vũ trụ.

Như cục đất có luân hồi không?, nước, gió, lửa có luân hồi không?-Thưa có. Và chúng chẳng tạo nghiệp chi cả, chúng vẫn luân hồi cùng với vạn vật, thiên đia, trời đất....Con người được hợp thành từ đất, nước, gió, lửa. Và vì đất, nước, gió, lửa đã luân hồi theo quy luật tự nhiên nên ta cũng phải luân hồi theo quy luật tự nhiên.Sinh rồi diệt, diệt rồi sanh. Không xét tới tính đúng sai, thiện ác, nó rất máy móc là vậy.


Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Luân Hồi là quả báo của Nghiệp

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Quý vị bàn tán sôi nổi quá, dù đúng hay sai, nhưng thử đọc bài thơ này xem, rồi nghĩ luân hồi là thế nào:

  • Xuân xanh mơm mởn
    Hạ hồng phơi phới
    Thu vàng tơi tả
    Đông xám dập vùi
    Nhân sanh nào khác chi chiếc lá
    Sanh, già, bệnh, chết một kiếp người!
Vậy, sự luân hồi của chiếc lá là tự nhiên hay do bàn tay con người làm cho nó phải thay đổi!?


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Luân Hồi là quả báo của Nghiệp

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Luân hồi nơi chúng sanh hữu tình là
Sanh bệnh lão tử.
Nơi vạn pháp vô tình là
Thành trụ hoại không


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.4 khách