Thành Phật Nhẫn Lại Đây!

Có những đoạn kinh luận đọc không hiểu, hiểu mà không thấu đáo, chẳng biết hỏi ai ? Mời đem vào đây để mọi người cùng nhau thảo luận học hỏi...

Điều hành viên: binh

Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Thành Phật Nhẫn Lại Đây!

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

VoMinhDaCheMo đã viết: Cái dụng của Giới ,Định,Tuệ là ở đâu?
Mục đích thực sự của Giới?
Mục địch thực sự của Định?
Mục đich thực sự của Tuệ?
Mục đích của giới là giữ cho thân, tâm thanh tịnh, không tạo nghiệp. Không tạo các chướng ngại mới định được.
Mục đích của định là khiến cho tâm không loạn động, sáng suốt quán chiếu các pháp theo lời Phật dạy, để phát sinh trí tuệ.
Mục đích của tuệ là thấu suốt nguồn gốc của vạn pháp, dứt bỏ vọng tưởng, trở về với chân tâm, Phật tánh, thoát khỏi luân hồi.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Thành Phật Nhẫn Lại Đây!

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

BATKHONG1985 đã viết:
Thánh_Tri đã viết:[
Bởi Tự Tâm Bản Tánh vốn là Phật nên nói thành Phật từ lâu rồi chứ không phải mới đây bằng thân thị hiện.
Nếu vậy thì Chúng Sanh cũng đã thành Phật từ lâu? Vì Tự Tâm Bổn Tánh này đâu phải riêng Phật mới có!

Nếu do tự tu tập tròn đủ Trí Tuệ và Phước Đức mà thị hiện Thành Phật thì tại sao Đức Phật lại nói Ngài đã thành Phật từ lâu?

ThegianVothuong đã viết:ví dụ như 1 chúng sinh bình thường(chắc chắn chưa thành Phật) bắt đầu tu tập hạnh Bồ tát.Sau đó 1 khoảng thời gian,người này thành Phật.Vậy thì người này sẽ hiện thân "thành Phật" ở cõi Tịnh Độ,hay là thành Phật tại 1 cõi như cõi Ta Bà?[/b] :-/
+Tuỳ theo Bản Nguyện mà Tối Hậu Thân Bồ Tát hiển thị Sự Thành Phật nơi Uế Độ hoặc Tịnh Độ. Chẳng hạn, Đức Thích Ca Mâu Ni vì thương xót chúng sanh ngũ trược trong Uế Độ mà phát tâm nguyện thị hiện Cõi Ta Bà này giáo hoá họ, Đức A Di Đà vì thương xót chúng sanh trôi lăn luân hồi nơi thế giới khổ ác não loạn nên phát nguyện Kiến Lập Phương Tiện Tịnh Độ Thanh Tịnh thị hiện Thành Phật tiếp dẫn chúng sanh để tiếp độ.

+ Khi đã thành Phật rồi thì đầy đủ mọi phương diện, mười phương đồng thời hiện, giáo hoá không ngăn ngại, Trí Tuệ Lặng Lẽ Thường Hằng Chiếu Rọi Khắp Mười Phương Nhất Như Bất Động. Cảnh giới này Bồ Tát Nhất Sanh Bổ Xứ còn cách rất xa Phật, huống chi là bậc dưới.
Người xưa nói: "Y kinh giải nghĩa tam thế Phật oan." Chính là ở đây.

Vì cớ sao? Bởi do dùng cái tâm có sở đắc để tìm cầu cái pháp vô sở đắc.

Cái tâm có sở đắc là cái gì? Tức chính ngay cái đầu óc thông minh suy nghĩ tính toán đấy vậy.

Cái pháp vô sở đắc là cái gì? Tức chính ngay chỗ đầu óc thông minh suy không ra, nghĩ không tới, thông minh lanh lợi của bộ não không thể dùng.

Chính vì vậy Ngài Xá Lợi Phất ba phen thỉnh Phật nói Pháp Hoa. Phật liền từ chối bảo rằng: "Các ông không thể hiểu được", "không thể suy lường được bằng trí óc".

Do vậy Kinh Lăng Nghiêm nói: "Đem tâm sanh diệt làm nhân tu mà muốn được cái quả Vô Sanh thì như nấu cát mà muốn thành cơm, rốt cuộc không thể được."

Chúng ta đem cái tâm phàm suy nghĩ tính toán để phân giải suy diễn cái Pháp Hoa mà Phật muốn nói thì không thể được. Tức muốn suy nghĩ tính toán "Phật thọ bao lâu" và nghĩ rằng khi nói "Như Lai đã thành Phật từ lâu rồi" liền suy nghĩ tưởng tượng ra rằng có một cái thân 32 tướng 80 vẽ đẹp đã thành Phật ở cõi nào lâu rồi, nay mới đến cõi nầy thành Phật. Đấy là "Y kinh giải nghĩa tam thế phật oan."

Kỳ thật đâu phải Kinh nói thế. Tự do mình suy diễn nghĩ ra bằng bộ óc dồi giàu sự tưởng tượng (tập khí từ vô thỉ) mới như thế.

Chúng ta khi nào minh tâm kiến tánh rồi mới thật sự hiểu Pháp Hoa, giảng nói Pháp Hoa.

Như vậy bây giờ chưa minh tâm kiến tánh thì phải làm sao?

Tức phải nghe lời Phật lời cổ đức toát yếu ý chính rằng:

"Chư Phật Như Lai thị hiện ra nơi đời vì một đại sự nhân duyên, đó là Khai Thị Ngộ Nhập Tri Kiến Phật của chúng sanh".

Do vậy ngàn kinh muôn luận, chữ chữ câu câu đều chỉ nói về một điều ấy mà thôi, tức Tánh Phật nơi chúng sanh sẵn có, hãy quay về (Quy Y Phật Tự Tánh).

Chúng ta liền y giáo phụng hành mà quay về với Tánh Phật nơi mình. Khi quay về rồi thì Pháp Hoa hiện tiền, minh tâm kiến tánh.

Không bàn tán lung lung, không suy nghĩ diễn vong, không diễn giải lang tràng, không động tâm khởi niệm, không vọng tưởng tưởng tượng.

Đã biết chư Phật sở dĩ thị hiện ra đời là vì Chỉ Rõ Cho Chúng Sanh thấy rằng tất cả chúng sanh đều có Tánh Phật, do vậy không cần tìm Phật nơi nào khác, hãy xoay trở về với Tự Tánh Thiên Chơn Phật đó của mình đi, đã biết thế thì phải nghe lời Phật mà tin nhận rằng "À mình có Phật Tánh", "Mình sẽ xoay trở về tự tánh ấy". Cớ sao còn quanh co nhiều ngã? Cớ sao vẫn chưa chịu xoay về Tự Tánh mình?

Kinh Lăng Nghiêm nói:

"Thập phương Như-lai đều do một đường thoát-ly sinh-tử là dùng tâm ngay-thẳng. Tâm mà nói là ngay-thẳng thì cứ như vậy, từ địa-vị đầu đến địa-vị cuối cùng, chặng giữa, hẳn không có những tướng quanh-co."

Tâm ta phải trực thẳng mà đi. Không nên quanh co nhiều ngã. Có như vậy mới thoát ly sanh tử, và chư Phật đã như thế, đang như thế và sẽ như thế.

Trực thẳng mà đi là sao?

Không bàn tán lung lung, không suy nghĩ diễn vong, không diễn giải lang tràng, không động tâm khởi niệm, không vọng tưởng tưởng tượng. Nói chung một chữ là "Vô". Vô Tâm, Vô Niệm, Vô Tri, Vô Giải, Vô Cầu, Vô Sợ, Vô Đắc, Vô Chứng, tất cả trong ngoài đều "Vô", đều quét sạch. Đây chính là Xoay Về Tự Tánh mình!

Phật bảo xoay về Tự Tánh thì ngay đó mà xoay về Tự Tánh. Không có quanh co nhiều lối.

Nếu không thì biết bao giờ mới giác ngộ giải thoát đây?!

** Lưu Ý: Tôi viết bài nầy để tỏ lòng cùng tất cả mọi người, chứ không riêng một cá nhân nào. Mong được ý quên lời, nếu không hợp tai thì để qua một bênh. Không sao cả.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
ThegianVothuong
Bài viết: 403
Ngày: 08/05/12 02:13
Giới tính: Nam
Đến từ: Vô minh

Re: Thành Phật Nhẫn Lại Đây!

Bài viết chưa xem gửi bởi ThegianVothuong »

BATKHONG1985 đã viết:Chúng ta đều biết, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng là Bồ Tát, tu tập viên mãn đến nay thành Phật.

Nhưng khi thành Phật Ngài lại nói trong Kinh Pháp Hoa là "Ngài đã thành Phật từ lâu rồi (đã vô-lượng vô-biên trăm nghin muôn ức na-do-tha kiếp) và giáo hoá chúng sanh không nhàm mõi cho đến nay và tiếp tục nữa sau này!"

Khi nói ra như vậy, Đức Phật có cho biết cả thời gian Ngài thành Phật khi lâu xa đó. Tuy là thời gian rất lâu xa nhưng không phải là vô cùng vô tận.
tangbong

Thành Phật từ lâu rồi là báo thân Phật,tức Đại Nhật Như Lai.

Tại hạ thấy trong nhiều tài liệu bây giờ rất hay diễn giải Tỳ-lô-giá-na(Đại Nhật) theo nghĩa Pháp thân.

Trong Kinh hay nói các con số như vô lượng,vô biên.... khiến mọi người hay nhầm là vô cùng tận,không đếm được.Nhưng trong Kinh Hoa Nghiêm đã nói rõ ràng rằng đó là các số hữu hạn,tuy rằng rất rất lớn.

Trong bài Vũ Trụ Quan Phật Giáo của đh Kim Cang, viewtopic.php?f=35&t=2095 đã định nghĩa rõ, Pháp thân thanh Tịnh tuyệt đối,không cảnh giới sai biệt,không hình tướng,vô thủy vô chung,là Phật tánh.


Vậy sao còn phân biệt giữa Phật Tỳ-lô-giá-na và Phật A di đà,với Phật A súc.....Đây rõ ràng là các báo thân,không nên nhầm lẫn. ./..,.,
Sửa lần cuối bởi ThegianVothuong vào ngày 03/06/12 20:48 với 1 lần sửa.


Om Amitabha Hrih
Om Mani Padme Hum
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Thành Phật Nhẫn Lại Đây!

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

BK nghĩ rằng chúng ta đọc Kinh Văn nên tìm hiểu rõ ý nghĩa trong đó. Người không hiểu lại không tìm hiểu khác gì người tự che mắt mình! Và những gì ta đã cho rằng ta đã hiểu thì không có nghĩa là ta đã hiểu đúng, vả hiểu đúng thì chỉ là hiểu, phải chứng nghiệm nữa thì mới xác đáng. Cho nên chúng ta không ngừng hạt giống này.
ThegianVothuong đã viết: Thành Phật từ lâu rồi là báo thân Phật,tức Đại Nhật Như Lai.
..............................................................................................
Vậy sao còn phân biệt giữa Phật Tỳ-lô-giá-na và Phật A di đà,với Phật A súc.....Đây rõ ràng là các báo thân,không nên nhầm lẫn. ./..,.,
Báo Thân mà đã thành từ lâu thì đáng lẽ bây giờ BK đã thành Phật rồi?

Giữa các Đức Phật đều đồng không khác nhưng không có nghĩa là cùng báo thân. Không rõ chỗ giữa các chư Phật thì trong tương lai làm sao sánh giai cùng Phật!?

Trong đoạn Kinh mà BK đã đề cập. Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nói về bản thân Ngài chứ không phải nói đến Phật nào khác.

DH nghĩ sao có bao nhiêu Đức Phật: dòng họ Thích, bỏ nhà ra đi, ngồi thiền dưới cọi cây Bồ Đề mà thành Phật hiệu Thích Ca Mâu Ni ?


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hình đại diện của người dùng
ThegianVothuong
Bài viết: 403
Ngày: 08/05/12 02:13
Giới tính: Nam
Đến từ: Vô minh

Re: Thành Phật Nhẫn Lại Đây!

Bài viết chưa xem gửi bởi ThegianVothuong »

BATKHONG1985 đã viết: Báo Thân mà đã thành từ lâu thì đáng lẽ bây giờ BK đã thành Phật rồi?

Giữa các Đức Phật đều đồng không khác nhưng không có nghĩa là cùng báo thân. Không rõ chỗ giữa các chư Phật thì trong tương lai làm sao sánh giai cùng Phật!?

Trong đoạn Kinh mà BK đã đề cập. Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nói về bản thân Ngài chứ không phải nói đến Phật nào khác.
Tại hạ nói các đức Phật có cùng báo thân khi nào vậy? [-(

Không phải Báo thân thành Phật thì thân nào thành Phật đây?Báo thân Tỳ-lô-giá -na thị hiện tại cõi Tịnh Độ Mật Nghiêm.

Chẳng phải quan điểm của Phật giáo Đaị thừa là thân Phật thị hiện tại các uế độ(như Ta Bà) chỉ là các Ứng hóa thân sao?
DH nghĩ sao có bao nhiêu Đức Phật: dòng họ Thích, bỏ nhà ra đi, ngồi thiền dưới cọi cây Bồ Đề mà thành Phật hiệu Thích Ca Mâu Ni ?
Chỉ có 1 mà thôi.
Chư Phật-tử ! Tất cả chư Phật trong mười phương biết rằng chúng-sanh ưa thích không đồng, nên tùy chỗ thích nghi mà thuyết pháp điều-phục họ, nhẫn đến khắp pháp-giới, hư-không-giới.

Chư Phật-tử ! Ðức Như-Lai nơi thế-giới Ta-Bà này, trong những tứ châu thiên hạ, thị hiện nhiều thân, nhiều hiệu, nhiều sắc tướng, nhiều dài ngắn, nhiều tuổi thọ, nhiều xứ sở, nhiều căn, nhiều chỗ sanh, nhiều tiếng lời, nhiều quan-sát, khiến chúng sanh đều thấy biết khác nhau.

Chư Phật-tử ! Ðức Như-Lai ở trong tứ châu thiên hạ này, hoặc hiệu Nhứt-Thiết-Nghĩa-Thành, hoặc hiệu Viên-Mãn-Nguyệt, hoặc hiệu Sư-Tửu-Hống, hoặc hiệu Thích-Ca-Mâu-Ni, hoặc hiệu Ðệ-Nhất-Tiên, hoặc hiệu Tỳ-Lô-Giá-Na, hoặc hiệu Cù-Ðàm-Thị, hoặc hiệu Ðại-Sa-Môn, hoặc hiệu Tối-Thắng, hoặc hiệu Ðạo-Sư, có mười ngàn hiệu như vậy, khiến chúng-sanh thấy biết riêng khác.

............

Chư Phật-tử ! Cõi Ta-Bà này có trăm ức tứ châu thiên hạ. Ðức Như-Lai ở đây có tất cả trăm vạn ức danh hiệu, khiến các chúng-sanh thấy biết sai khác.
.................
Chư Phật-tử ! Mười phương quanh cõi Ta-Bà này mỗi phương đều có trăm ngàn ức vô-số, vô-lượng, vô-biên, vô-đẳng, bất-khả-sổ, bất-khả-xưng, bất-khả-tư, bất-khả-lượng, bất-khả-thuyết thế-giới, tận pháp-giới, hư-không-giới, trong đó danh hiệu của Như-Lai đều không đồng.
http://www.dharmasite.net/KinhHoaNghiem7.htm


Om Amitabha Hrih
Om Mani Padme Hum
Hình đại diện của người dùng
ThegianVothuong
Bài viết: 403
Ngày: 08/05/12 02:13
Giới tính: Nam
Đến từ: Vô minh

Re: Thành Phật Nhẫn Lại Đây!

Bài viết chưa xem gửi bởi ThegianVothuong »

Đức Tỳ-lô-giá-na thị hiên vô số ứng hóa thân trong vô số kể các tiểu thế giới(như Trái Đất này),thuộc thể giới hải Hoa Tạng.

Còn báo thân thanh Tịnh Tỳ-lô-giá-na thì ở cõi Tịnh Độ Mật Nghiêm,giáo hóa cho chư Bồ Tát.


Om Amitabha Hrih
Om Mani Padme Hum
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Thành Phật Nhẫn Lại Đây!

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Tạm gác qua những vấn đề lặt vặt khác!
ThegianVothuong đã viết:
BATKHONG1985 đã viết: DH nghĩ sao có bao nhiêu Đức Phật: dòng họ Thích, bỏ nhà ra đi, ngồi thiền dưới cọi cây Bồ Đề mà thành Phật hiệu Thích Ca Mâu Ni ?
Chỉ có 1 mà thôi.
DH hãy chứng minh.

Nhưng theo tại hạ thì có nhiều lắm, không kể hết!

Cũng chính vì tư tưởng rằng "Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, Ngài là như thế này, Ngài là như thế kia" mà Đức Phật dạy: đã có một vị Phật giống y như vậy từ thưở xa xưa rồi.

Ai căn cứ vào tối hậu thân hay một giai đoạn mà nói Phật như thế này, như thế kia thì Đức Phật dạy: đã có Vị y như nhận xét đó xuất hiện rồi.

Như vậy, có vô số chư Phật cùng danh hiệu Thích Ca Mâu Ni, cùng dòng họ Thích, cùng bỏ hoàng cung ra đi, cùng tên họ cha mẹ, xứ sở,..., ngồi cội cây Bồ Đề, thành Đạo, giảng pháp,...., nhập Niết Bàn. Nhưng mà trong thời pháp này, ta bà này,... chỉ có một vị Phật Thích Ca Mâu Ni xuất hiện thêm vào danh sách các chư Phật.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.15 khách