Con chó không phải là chúng sanh hữu tình???
Điều hành viên: binh
Con chó không phải là chúng sanh hữu tình???
Có người đến hỏi ngài Triệu Châu Tùng Thẩm: Con chó có Phật tánh không? Ngài đáp: Không. Người kia thắc mắc: Sao trong kinh Phật dạy: “Tất cả chúng sanh đều có Phật tánh?” Ngài giải thích: vì bị nghiệp thức che đậy nên con chó không thấy, không biết, nên có cũng như không.
Một lần khác có người đến hỏi Ngài: Con chó có Phật tánh không? Ngài đáp: Có. Người kia gạn hỏi: Đã có Phật tánh vì sao lại chui vô đãy da nhơ nhớp lông lá lùi xùi như vậy? Ngài giải thích: Vì biết mà cố phạm. Biết là tánh sáng suốt, là Phật tánh nhưng không tránh khỏi nên phải chui vào đãy da nhơ nhớp.
Một lần khác có người đến hỏi Ngài: Con chó có Phật tánh không? Ngài đáp: Có. Người kia gạn hỏi: Đã có Phật tánh vì sao lại chui vô đãy da nhơ nhớp lông lá lùi xùi như vậy? Ngài giải thích: Vì biết mà cố phạm. Biết là tánh sáng suốt, là Phật tánh nhưng không tránh khỏi nên phải chui vào đãy da nhơ nhớp.
Sửa lần cuối bởi Đồng Nát vào ngày 12/04/12 05:10 với 3 lần sửa.
-
- Bài viết: 1620
- Ngày: 03/07/11 06:10
- Giới tính: Nam
- Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN
Re: Con chó không phải là chúng sanh hữu tình?
Tựa đề cũng lạ quá DH DN?
Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Re: Con chó không phải là chúng sanh hữu tình?
The nao la huu tinh: huu tinh la co tinh cam, tinh thuong, tinh yeu. Huu tinh la nhung chung sanh van con luan hoi do vo minh, ai duc che lap tu tanh.
Con cho la loai suc sanh huu tinh, mot khi het su chi phoi cua nghiep luc, thi no se thanh mot vi Phat.
Hay phung su chung sanh la cung duong chu Phat.
Vi tat ca chung sanh la nhung vi Phat tuong lai.
Con cho la loai suc sanh huu tinh, mot khi het su chi phoi cua nghiep luc, thi no se thanh mot vi Phat.
Hay phung su chung sanh la cung duong chu Phat.
Vi tat ca chung sanh la nhung vi Phat tuong lai.
Re: Con chó không phải là chúng sanh hữu tình?
"Tình dữ vô tình đồng viên Chủng trí" (Kinh Hoa Nghiêm) - "Hữu tình vô tình, Đều trọn trí giác."
"danh từ “chủng trí” cũng là tên khác của Tánh giác mà thôi. Bởi trong kinh có nói đến 3 loại trí:
1. Nhứt thiết trí là trí của hàng Thanh Văn.
2. Đạo chủng trí là trí của Bồ tát.
3. Nhứt thiết chủng trí là trí của Phật.
Như vậy, chủng trí nói cho đủ là “Nhứt thiết chủng trí”, tức cái trí biết tất cả chủng loại. Còn "tình", nói đủ là hữu tình, tức chỉ cho những loài có tri giác tình thức phân biệt. Còn "vô tình" là những loài không có tri giác. Mà những loài không có tri giác, thì làm sao biết tu hành thành Phật được."
"chúng ta hiểu Phật đạo hay chủng trí ở nơi cái Tánh thể, thì mới giải thích được. Lý do tại sao? Bởi vì tất cả các loài hữu tình hay vô tình đều có chung một Tánh thể. Vạn vật đồng nhứt thể."
"Tánh thể nầy là tánh thanh tịnh bản nhiên của muôn vật. Ở nơi loài hữu tình, thì gọi nó là Phật tánh; ở nơi loài vô tình, thì gọi nó là Pháp tánh. Như vậy, giữa Phật tánh và Pháp tánh, danh từ tuy khác, nhưng Thể không hai. Tuy nhiên, nếu ta nói một cũng không đúng. Tại sao? Vì tánh thể nầy khi tác dụng ở nơi loài hữu tình, tiêu biểu như loài người, thì gọi đó là trí huệ và dùng trí huệ nầy nhận ra được tánh thể của muôn loài, thì gọi đó là pháp tánh. Người nào nhận ra và sống trọn vẹn với cái tánh thể đó, thì gọi người đó là Phật hay bậc Đại giác. Như vậy là hai mà không hai, (trong kinh thường gọi là Pháp môn bất nhị), vì giác ngộ việc đó nên thành phật thì Phật cũng không ngoài Pháp tánh. Nói chung, hữu tình và vô tình đều có chung một bản thể sáng suốt thanh tịnh, nên nói là đồng thành Phật đạo hay đồng viên chủng trí cũng thế."
TỲ Kheo. Thích Phước Thái
Trích từ: http://www.quangminh.org.au/index.php?o ... &Itemid=20
"danh từ “chủng trí” cũng là tên khác của Tánh giác mà thôi. Bởi trong kinh có nói đến 3 loại trí:
1. Nhứt thiết trí là trí của hàng Thanh Văn.
2. Đạo chủng trí là trí của Bồ tát.
3. Nhứt thiết chủng trí là trí của Phật.
Như vậy, chủng trí nói cho đủ là “Nhứt thiết chủng trí”, tức cái trí biết tất cả chủng loại. Còn "tình", nói đủ là hữu tình, tức chỉ cho những loài có tri giác tình thức phân biệt. Còn "vô tình" là những loài không có tri giác. Mà những loài không có tri giác, thì làm sao biết tu hành thành Phật được."
"chúng ta hiểu Phật đạo hay chủng trí ở nơi cái Tánh thể, thì mới giải thích được. Lý do tại sao? Bởi vì tất cả các loài hữu tình hay vô tình đều có chung một Tánh thể. Vạn vật đồng nhứt thể."
"Tánh thể nầy là tánh thanh tịnh bản nhiên của muôn vật. Ở nơi loài hữu tình, thì gọi nó là Phật tánh; ở nơi loài vô tình, thì gọi nó là Pháp tánh. Như vậy, giữa Phật tánh và Pháp tánh, danh từ tuy khác, nhưng Thể không hai. Tuy nhiên, nếu ta nói một cũng không đúng. Tại sao? Vì tánh thể nầy khi tác dụng ở nơi loài hữu tình, tiêu biểu như loài người, thì gọi đó là trí huệ và dùng trí huệ nầy nhận ra được tánh thể của muôn loài, thì gọi đó là pháp tánh. Người nào nhận ra và sống trọn vẹn với cái tánh thể đó, thì gọi người đó là Phật hay bậc Đại giác. Như vậy là hai mà không hai, (trong kinh thường gọi là Pháp môn bất nhị), vì giác ngộ việc đó nên thành phật thì Phật cũng không ngoài Pháp tánh. Nói chung, hữu tình và vô tình đều có chung một bản thể sáng suốt thanh tịnh, nên nói là đồng thành Phật đạo hay đồng viên chủng trí cũng thế."
TỲ Kheo. Thích Phước Thái
Trích từ: http://www.quangminh.org.au/index.php?o ... &Itemid=20
Sửa lần cuối bởi Đồng Nát vào ngày 03/04/12 21:59 với 2 lần sửa.
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: Con chó không phải là chúng sanh hữu tình???
Trong cuốn sách "Ba Trụ Thiền" cháu đang đăng, có bài giảng về Công án: "Con chó có Phật tánh không?" của Triệu Châu. Cháu muốn đăng vào đây để chia sẻ.
Bác Đồng Nát có đồng ý không? Bài dài lắm!
Bác Đồng Nát có đồng ý không? Bài dài lắm!
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Re: Con chó không phải là chúng sanh hữu tình???
mở chủ đề là để trao đổi, cho nên ai cũng có thể thảo luận đưa bài viết hay trích dẫn kèm theo. Cách tốt nhất thiện hữu đọc hiểu luận giải đó, chọn phần nào cốt lõi mà thiện hữu tâm đắc trích dẫn ra, còn hiểu rồi tự nói theo sự hiểu của thiện hữu là thì càng tốt, đây mới là sự "tiêu hóa" kiến thức, trí tuệ sinh ra từ đây. Còn không thì thiện hữu kiên nhẫn chờ Đồng Nát đưa hết mấy phần lập luận để "gút" lại chủ đề xong thì thiện hữu đăng cả bài dài đó để rộng đường tham khảo.
Có vài điều cần trao đổi riêng với thiện hữu nhưng không thấy chỗ nào để P.M hết.
Chúc an lạc và trí tuệ.
Có vài điều cần trao đổi riêng với thiện hữu nhưng không thấy chỗ nào để P.M hết.
Chúc an lạc và trí tuệ.
Re: Con chó không phải là chúng sanh hữu tình???
Thưa các thiện hữu, Đồng Nát lập ra chủ đề này phải vay mượn câu chuyện "con chó có Phật Tánh hay không" và vay mượn cả phần luận giải của Tỳ kheo về "Tình dữ vô tình đồng viên Chủng trí" (Kinh Hoa Nghiêm) - "Hữu tình vô tình, Đều trọn trí giác." làm luận giải về chúng sanh hữu tình và chúng sanh vô tình.
Nếu căn cứ theo ngũ uẫn mà giải thích thì loài vật đều có đầy đủ 5 uẩn. Xin đừng lầm tưởng con vật do không biết tư duy như con người, không biết đọc báo,biết viết, không học được kinh Phật... từ đó đưa đến kết luận thiếu khách quan, không đúng sự thật rằng: chỉ có con người là loài chúng sanh hữu tình, và hiểu sai rằng các loài vật không có thức uẩn.
Vấn đề ở đây liên quan đến có người do việc không hiểu rõ thức uẩn là gì, hoặc cố tình phủ nhận sự thật khách quan rằng loài vật có đầy đủ 5 Uẩn, mà dùng "sự giả thiếu khách quan" để che đậy sự thật (chánh tri kiến)!
Ở đây phân tích sâu vào Thức uẩn để làm sáng tỏ loài hữu tình.
Ngũ uẩn bao gồm: 1/Sắc uẩn, 2/Thọ uẩn, 3/Tường uẩn, 4/Hành uẩn 5/Thức uẩn. (đây là thành phần cấu tạo nên một chúng sanh hữu tình như con người, các loài động vật...)
Phân tích sâu vào 5/Thức Uẩn là do 6 Thức bên dưới tập hợp lại mà có:
1/ Nhãn thức
2/ Nhĩ thức
3/ Tỉ Thức
4/ Thiệt thức
5/ Thân thức
6/ Ý thức
Vậy 6 Thức vừa phân tích ở trên do đâu mà có? là do 6 căn duyên với 6 trần (Nikaya gọi là 6 nội xứ và 6 ngoại xứ), duyên là duyên làm sao??? 6 căn duyên với 6 trần = 6 THỨC như vầy : Qua phân tích ở trên cho thấy loài vật như chó, heo, bò...v.v đều có đầy đủ Ngũ uẩn. nếu không có Thức uẩn thì xác thân của loại vật chỉ như cục đất cục đá, như khúc củi khô, làm gì có sự sống sinh tồn, loài vật do có ngũ uẩn cho nên biến hoại vô thường, cho nên cũng sanh -lão-bênh-tử!!! thật đáng thương cho loài vật và đáng thương cho chính mình!
[/color]
Nếu căn cứ theo ngũ uẫn mà giải thích thì loài vật đều có đầy đủ 5 uẩn. Xin đừng lầm tưởng con vật do không biết tư duy như con người, không biết đọc báo,biết viết, không học được kinh Phật... từ đó đưa đến kết luận thiếu khách quan, không đúng sự thật rằng: chỉ có con người là loài chúng sanh hữu tình, và hiểu sai rằng các loài vật không có thức uẩn.
Vấn đề ở đây liên quan đến có người do việc không hiểu rõ thức uẩn là gì, hoặc cố tình phủ nhận sự thật khách quan rằng loài vật có đầy đủ 5 Uẩn, mà dùng "sự giả thiếu khách quan" để che đậy sự thật (chánh tri kiến)!
Ở đây phân tích sâu vào Thức uẩn để làm sáng tỏ loài hữu tình.
Ngũ uẩn bao gồm: 1/Sắc uẩn, 2/Thọ uẩn, 3/Tường uẩn, 4/Hành uẩn 5/Thức uẩn. (đây là thành phần cấu tạo nên một chúng sanh hữu tình như con người, các loài động vật...)
Phân tích sâu vào 5/Thức Uẩn là do 6 Thức bên dưới tập hợp lại mà có:
1/ Nhãn thức
2/ Nhĩ thức
3/ Tỉ Thức
4/ Thiệt thức
5/ Thân thức
6/ Ý thức
Vậy 6 Thức vừa phân tích ở trên do đâu mà có? là do 6 căn duyên với 6 trần (Nikaya gọi là 6 nội xứ và 6 ngoại xứ), duyên là duyên làm sao??? 6 căn duyên với 6 trần = 6 THỨC như vầy : Qua phân tích ở trên cho thấy loài vật như chó, heo, bò...v.v đều có đầy đủ Ngũ uẩn. nếu không có Thức uẩn thì xác thân của loại vật chỉ như cục đất cục đá, như khúc củi khô, làm gì có sự sống sinh tồn, loài vật do có ngũ uẩn cho nên biến hoại vô thường, cho nên cũng sanh -lão-bênh-tử!!! thật đáng thương cho loài vật và đáng thương cho chính mình!
[/color]
Sửa lần cuối bởi Đồng Nát vào ngày 12/04/12 05:12 với 1 lần sửa.
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: Con chó không phải là chúng sanh hữu tình???
Vì không muốn phiền não, nên cháu đã khóa hết rồi. Bác thông cảm.Đồng Nát đã viết:
Có vài điều cần trao đổi riêng với thiện hữu nhưng không thấy chỗ nào để P.M hết.
Chúc an lạc và trí tuệ.
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Re: Con chó không phải là chúng sanh hữu tình???
Thiện hữu đăng bài theo ý của thiện hữu đi, cho mọi người cùng xem nữa. Đồng Nát tạm gút phần chúng sanh hữu tình lại rồi đó.battinh đã viết:Vì không muốn phiền não, nên cháu đã khóa hết rồi. Bác thông cảm.Đồng Nát đã viết:
Có vài điều cần trao đổi riêng với thiện hữu nhưng không thấy chỗ nào để P.M hết.
Chúc an lạc và trí tuệ.
Chúc an lạc và tinh tấn.
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: Con chó không phải là chúng sanh hữu tình???
Bác và mọi người cứ tiếp tục thảo luận trong này. Bài viết của cháu sẽ đăng vào trong Topic "Các bài thuyết giảng về tọa thiền" cho được thống nhất. Khi đánh máy xong cháu sẽ đăng vào!
Kính.
Kính.
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Re: Con chó không phải là chúng sanh hữu tình???
Như vậy, phân tích 5 uẩn gồm có:
1/ Sắc uẩn và 4 uẩn còn lại được gọi chung là Danh uẩn bao gồm 2/Thọ uẩn; 3/ Tưởng uẩn; 4/ Hành uẩn; 5/ Thức uẩn
Phân tích chi tiết hơn Danh uẩn:
*Thọ uẩn - Tưởng uẩn - Hành uẩn gọi chung là Tâm sở
*Thức uẩn được gọi là Tâm.
(Tóm lại: 3 danh uẩn là Tâm sở + 1 danh uẩn là Tâm= Danh uẩn)
Thức uẩn (Vinnànakhandha) bao gồm tất cả Tâm
danh từ Pàli là:
*Thức (Vinnàna),
*Ý (Mano)
*Tâm (Citta)
Thức (Vinnàna), Ý (Mano) và Tâm (Citta) ba từ này thì có cùng ý nghĩa: chúng đều biết trần cảnh.
Khi Tâm được phân chia thành Uẩn thì danh từ Thức(Vinnàna) được sử dụng.
Phần bên trên là phân tích 5 uẩn tạo nên một chúng sanh hữu tình: con người và muôn loài vật trên cõi thế gian này.
Ngũ uẩn còn được gọi là Thủ uẩn (Upàdànakhandha), nhưng ý nghĩa không khác, ý nghĩa chữ thủ là "chấp thủ" vào uẩn.
Còn nói rộng ra vạn pháp cả vũ trụ bao la thì:
Phàm các pháp hữu vi- hữu tướng (uẩn), do duyên sanh thì tất yếu phải biến hoại - Khổ - Vô thường.
Níp bàn là pháp vô vi - vô tướng (không phải là một uẩn), không do duyên sanh cho nên không biến hoại - vô thường,
1/ Sắc uẩn và 4 uẩn còn lại được gọi chung là Danh uẩn bao gồm 2/Thọ uẩn; 3/ Tưởng uẩn; 4/ Hành uẩn; 5/ Thức uẩn
Phân tích chi tiết hơn Danh uẩn:
*Thọ uẩn - Tưởng uẩn - Hành uẩn gọi chung là Tâm sở
*Thức uẩn được gọi là Tâm.
(Tóm lại: 3 danh uẩn là Tâm sở + 1 danh uẩn là Tâm= Danh uẩn)
Thức uẩn (Vinnànakhandha) bao gồm tất cả Tâm
danh từ Pàli là:
*Thức (Vinnàna),
*Ý (Mano)
*Tâm (Citta)
Thức (Vinnàna), Ý (Mano) và Tâm (Citta) ba từ này thì có cùng ý nghĩa: chúng đều biết trần cảnh.
Khi Tâm được phân chia thành Uẩn thì danh từ Thức(Vinnàna) được sử dụng.
Phần bên trên là phân tích 5 uẩn tạo nên một chúng sanh hữu tình: con người và muôn loài vật trên cõi thế gian này.
Ngũ uẩn còn được gọi là Thủ uẩn (Upàdànakhandha), nhưng ý nghĩa không khác, ý nghĩa chữ thủ là "chấp thủ" vào uẩn.
Còn nói rộng ra vạn pháp cả vũ trụ bao la thì:
Phàm các pháp hữu vi- hữu tướng (uẩn), do duyên sanh thì tất yếu phải biến hoại - Khổ - Vô thường.
Níp bàn là pháp vô vi - vô tướng (không phải là một uẩn), không do duyên sanh cho nên không biến hoại - vô thường,
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 13 khách