Con chó không phải là chúng sanh hữu tình???

Có những đoạn kinh luận đọc không hiểu, hiểu mà không thấu đáo, chẳng biết hỏi ai ? Mời đem vào đây để mọi người cùng nhau thảo luận học hỏi...

Điều hành viên: binh

Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Con chó không phải là chúng sanh hữu tình???

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

Có người đến hỏi ngài Triệu Châu Tùng Thẩm: Con chó có Phật tánh không? Ngài đáp: Không. Người kia thắc mắc: Sao trong kinh Phật dạy: “Tất cả chúng sanh đều có Phật tánh?” Ngài giải thích: vì bị nghiệp thức che đậy nên con chó không thấy, không biết, nên có cũng như không.

Một lần khác có người đến hỏi Ngài: Con chó có Phật tánh không? Ngài đáp: Có. Người kia gạn hỏi: Đã có Phật tánh vì sao lại chui vô đãy da nhơ nhớp lông lá lùi xùi như vậy? Ngài giải thích: Vì biết mà cố phạm. Biết là tánh sáng suốt, là Phật tánh nhưng không tránh khỏi nên phải chui vào đãy da nhơ nhớp
. tangbong
Sửa lần cuối bởi Đồng Nát vào ngày 12/04/12 05:10 với 3 lần sửa.


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Con chó không phải là chúng sanh hữu tình?

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Tựa đề cũng lạ quá DH DN?


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hình đại diện của người dùng
tinhnghia
Bài viết: 694
Ngày: 18/07/10 22:32
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.HCM

Re: Con chó không phải là chúng sanh hữu tình?

Bài viết chưa xem gửi bởi tinhnghia »

The nao la huu tinh: huu tinh la co tinh cam, tinh thuong, tinh yeu. Huu tinh la nhung chung sanh van con luan hoi do vo minh, ai duc che lap tu tanh.
Con cho la loai suc sanh huu tinh, mot khi het su chi phoi cua nghiep luc, thi no se thanh mot vi Phat.
Hay phung su chung sanh la cung duong chu Phat.
Vi tat ca chung sanh la nhung vi Phat tuong lai.


Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Con chó không phải là chúng sanh hữu tình?

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

"Tình dữ vô tình đồng viên Chủng trí" (Kinh Hoa Nghiêm) - "Hữu tình vô tình, Đều trọn trí giác." tangbong

"danh từ “chủng trí cũng là tên khác của Tánh giác mà thôi. Bởi trong kinh có nói đến 3 loại trí:

1. Nhứt thiết trí là trí của hàng Thanh Văn.
2. Đạo chủng trí là trí của Bồ tát.
3. Nhứt thiết chủng trí là trí của Phật.


Như vậy, chủng trí nói cho đủ là “Nhứt thiết chủng trí”, tức cái trí biết tất cả chủng loại. Còn "tình", nói đủ là hữu tình, tức chỉ cho những loài có tri giác tình thức phân biệt. Còn "vô tình" là những loài không có tri giác. Mà những loài không có tri giác, thì làm sao biết tu hành thành Phật được."

"chúng ta hiểu Phật đạo hay chủng trí ở nơi cái Tánh thể, thì mới giải thích được. Lý do tại sao? Bởi vì tất cả các loài hữu tình hay vô tình đều có chung một Tánh thể. Vạn vật đồng nhứt thể."

"Tánh thể nầy là tánh thanh tịnh bản nhiên của muôn vật. Ở nơi loài hữu tình, thì gọi nó là Phật tánh; ở nơi loài vô tình, thì gọi nó là Pháp tánh. Như vậy, giữa Phật tánh Pháp tánh, danh từ tuy khác, nhưng Thể không hai. Tuy nhiên, nếu ta nói một cũng không đúng. Tại sao? Vì tánh thể nầy khi tác dụng ở nơi loài hữu tình, tiêu biểu như loài người, thì gọi đó là trí huệ và dùng trí huệ nầy nhận ra được tánh thể của muôn loài, thì gọi đó là pháp tánh. Người nào nhận ra và sống trọn vẹn với cái tánh thể đó, thì gọi người đó là Phật hay bậc Đại giác. Như vậy là hai mà không hai, (trong kinh thường gọi là Pháp môn bất nhị), vì giác ngộ việc đó nên thành phật thì Phật cũng không ngoài Pháp tánh. Nói chung, hữu tình và vô tình đều có chung một bản thể sáng suốt thanh tịnh, nên nói là đồng thành Phật đạo hay đồng viên chủng trí cũng thế." tangbong

TỲ Kheo. Thích Phước Thái
Trích từ: http://www.quangminh.org.au/index.php?o ... &Itemid=20
Sửa lần cuối bởi Đồng Nát vào ngày 03/04/12 21:59 với 2 lần sửa.


Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Con chó không phải là chúng sanh hữu tình?

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

Chân thành cảm ơn thiện hữu xem bài và chia sẻ. tangbong tangbong tangbong


Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Con chó không phải là chúng sanh hữu tình???

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Trong cuốn sách "Ba Trụ Thiền" cháu đang đăng, có bài giảng về Công án: "Con chó có Phật tánh không?" của Triệu Châu. Cháu muốn đăng vào đây để chia sẻ.

Bác Đồng Nát có đồng ý không? Bài dài lắm!


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Con chó không phải là chúng sanh hữu tình???

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

mở chủ đề là để trao đổi, cho nên ai cũng có thể thảo luận đưa bài viết hay trích dẫn kèm theo. Cách tốt nhất thiện hữu đọc hiểu luận giải đó, chọn phần nào cốt lõi mà thiện hữu tâm đắc trích dẫn ra, còn hiểu rồi tự nói theo sự hiểu của thiện hữu là thì càng tốt, đây mới là sự "tiêu hóa" kiến thức, trí tuệ sinh ra từ đây. Còn không thì thiện hữu kiên nhẫn chờ Đồng Nát đưa hết mấy phần lập luận để "gút" lại chủ đề xong thì thiện hữu đăng cả bài dài đó để rộng đường tham khảo.

Có vài điều cần trao đổi riêng với thiện hữu nhưng không thấy chỗ nào để P.M hết. :)
Chúc an lạc và trí tuệ. :) tangbong


Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Con chó không phải là chúng sanh hữu tình???

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

Thưa các thiện hữu, Đồng Nát lập ra chủ đề này phải vay mượn câu chuyện "con chó có Phật Tánh hay không" và vay mượn cả phần luận giải của Tỳ kheo về "Tình dữ vô tình đồng viên Chủng trí" (Kinh Hoa Nghiêm) - "Hữu tình vô tình, Đều trọn trí giác." làm luận giải về chúng sanh hữu tình và chúng sanh vô tình.

Nếu căn cứ theo ngũ uẫn mà giải thích thì loài vật đều có đầy đủ 5 uẩn. Xin đừng lầm tưởng con vật do không biết tư duy như con người, không biết đọc báo,biết viết, không học được kinh Phật... từ đó đưa đến kết luận thiếu khách quan, không đúng sự thật rằng: chỉ có con người là loài chúng sanh hữu tình, và hiểu sai rằng các loài vật không có thức uẩn.

Vấn đề ở đây liên quan đến có người do việc không hiểu rõ thức uẩn là gì, hoặc cố tình phủ nhận sự thật khách quan rằng loài vật có đầy đủ 5 Uẩn, mà dùng "sự giả thiếu khách quan" để che đậy sự thật (chánh tri kiến)!

Ở đây phân tích sâu vào Thức uẩn để làm sáng tỏ loài hữu tình.
Ngũ uẩn bao gồm: 1/Sắc uẩn, 2/Thọ uẩn, 3/Tường uẩn, 4/Hành uẩn 5/Thức uẩn. (đây là thành phần cấu tạo nên một chúng sanh hữu tình như con người, các loài động vật...)

Phân tích sâu vào 5/Thức Uẩn là do 6 Thức bên dưới tập hợp lại mà có:
1/ Nhãn thức
2/ Nhĩ thức
3/ Tỉ Thức
4/ Thiệt thức
5/ Thân thức
6/ Ý thức

Vậy 6 Thức vừa phân tích ở trên do đâu mà có? là do 6 căn duyên với 6 trần (Nikaya gọi là 6 nội xứ6 ngoại xứ), duyên là duyên làm sao??? 6 căn duyên với 6 trần = 6 THỨC như vầy :
Thức uẫn.jpg
Thức uẫn.jpg (33.87 KiB) Đã xem 2183 lần
Qua phân tích ở trên cho thấy loài vật như chó, heo, bò...v.v đều có đầy đủ Ngũ uẩn. nếu không có Thức uẩn thì xác thân của loại vật chỉ như cục đất cục đá, như khúc củi khô, làm gì có sự sống sinh tồn, loài vật do có ngũ uẩn cho nên biến hoại vô thường, cho nên cũng sanh -lão-bênh-tử!!! :(( thật đáng thương cho loài vật và đáng thương cho chính mình! :((
[/color] tangbong
Sửa lần cuối bởi Đồng Nát vào ngày 12/04/12 05:12 với 1 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Con chó không phải là chúng sanh hữu tình???

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Đồng Nát đã viết:
Có vài điều cần trao đổi riêng với thiện hữu nhưng không thấy chỗ nào để P.M hết. :)
Chúc an lạc và trí tuệ. :) tangbong
Vì không muốn phiền não, nên cháu đã khóa hết rồi. Bác thông cảm. tangbong


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Con chó không phải là chúng sanh hữu tình???

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

battinh đã viết:
Đồng Nát đã viết:
Có vài điều cần trao đổi riêng với thiện hữu nhưng không thấy chỗ nào để P.M hết. :)
Chúc an lạc và trí tuệ. :) tangbong
Vì không muốn phiền não, nên cháu đã khóa hết rồi. Bác thông cảm. tangbong
Thiện hữu đăng bài theo ý của thiện hữu đi, cho mọi người cùng xem nữa. Đồng Nát tạm gút phần chúng sanh hữu tình lại rồi đó. tangbong
Chúc an lạc và tinh tấn.


Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Con chó không phải là chúng sanh hữu tình???

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Bác và mọi người cứ tiếp tục thảo luận trong này. Bài viết của cháu sẽ đăng vào trong Topic "Các bài thuyết giảng về tọa thiền" cho được thống nhất. Khi đánh máy xong cháu sẽ đăng vào!

Kính.


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Con chó không phải là chúng sanh hữu tình???

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

Như vậy, phân tích 5 uẩn gồm có:
1/ Sắc uẩn4 uẩn còn lại được gọi chung là Danh uẩn bao gồm 2/Thọ uẩn; 3/ Tưởng uẩn; 4/ Hành uẩn; 5/ Thức uẩn

Phân tích chi tiết hơn Danh uẩn:
*Thọ uẩn - Tưởng uẩn - Hành uẩn gọi chung là Tâm sở
*Thức uẩn được gọi là Tâm.
(Tóm lại: 3 danh uẩn là Tâm sở + 1 danh uẩn là Tâm= Danh uẩn)

Thức uẩn (Vinnànakhandha) bao gồm tất cả Tâm
danh từ Pàli là:
*Thức (Vinnàna),
*Ý (Mano)
*Tâm (Citta)
Thức (Vinnàna), Ý (Mano) và Tâm (Citta) ba từ này thì có cùng ý nghĩa: chúng đều biết trần cảnh.
Khi Tâm được phân chia thành Uẩn thì danh từ Thức(Vinnàna) được sử dụng.
Phần bên trên là phân tích 5 uẩn tạo nên một chúng sanh hữu tình: con người và muôn loài vật trên cõi thế gian này.

Ngũ uẩn còn được gọi là Thủ uẩn (Upàdànakhandha), nhưng ý nghĩa không khác, ý nghĩa chữ thủ là "chấp thủ" vào uẩn.

Còn nói rộng ra vạn pháp cả vũ trụ bao la thì:
Phàm các pháp hữu vi- hữu tướng (uẩn), do duyên sanh thì tất yếu phải biến hoại - Khổ - Vô thường.

Níp bàn là pháp vô vi - vô tướng (không phải là một uẩn), không do duyên sanh cho nên không biến hoại - vô thường,
tangbong


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.13 khách