Trong bộ Phân tích;chương duyên khởi phân tích;tứ đề hỗ tương:
[289] HÀNH DO DUYÊN VÔ MINH, vô minh cũng do duyên hành; thức do duyên hành, hành cũng do duyên thức; danh sắc do duyên thức, thức cũng do duyên danh sắc;
lục nhập do duyên danh sắc, danh sắc cũng do duyên nhập đệ lục; xúc do duyên lục nhập, lục nhập cũng do duyên xúc; thọ do duyên xúc, xúc cũng do duyên thọ; ái do duyên thọ, thọ cũng do duyên ái; thủ do duyên ái, ái cũng do duyên thủ; hữu do duyên thủ; sanh do duyên hữu; lão tử do duyên sanh. Như vậy là tập khởi của toàn bộ khổ uẩn nầy.
Pali tương đương:
985 Avijjāpaccayā saṅkhāro, saṅkhārapaccayāpi avijjā; saṅkhārapaccayā viññāṇaṃ, viññāṇapaccayāpi saṅkhāro; viññāṇapaccayā nāmarūpaṃ, nāmarūpapaccayāpi viññāṇaṃ;
nāmarūpapaccayā saḷāyatanaṃ, chaṭṭhāyatanapaccayāpi nāmarūpaṃ; chaṭṭhāyatanapaccayā phasso, phassapaccayāpi chaṭṭhāyatanaṃ; phassapaccayā vedanā, vedanāpaccayāpi phasso; vedanāpaccayā taṇhā, taṇhāpaccayāpi vedanā; taṇhāpaccayā upādānaṃ, upādānapaccayāpi taṇhā; upādānapaccayā bhavo, bhavapaccayā jāti, jātipaccayā jarāmaraṇaṃ. Evametassa kevalassa dukkhakkhandhassa samudayo hoti. (4:16)
Mình muốn hỏi tại sao danh sắc duyên cho cả sáu xư(lục nhập) mà chỉ có ý xứ(nhập đệ lục) là duyên lại cho danh sắc thôi? 5 xứ kia(nhãn nhĩ tỷ thiệt thân) cũng làm duyên cho các lộ trình tâm sinh khởi và là "môn" đưa các sắc vào.Đáng lẽ 5 nhập này cũng phải duyên cho danh sắc chứ nhỉ?