SỰ HIỂU VỀ TÁNH KHÔNG TRONG BÁT NHÃ TÂM KINH
Điều hành viên: binh
Re: SỰ HIỂU VỀ TÁNH KHÔNG TRONG BÁT NHÃ TÂM KINH
Hì, sao có Thiện hữu vì lý do gì xóa bài mất rồi??? Đồng nát nói gì không khế hợp nên xóa bài?
Re: SỰ HIỂU VỀ TÁNH KHÔNG TRONG BÁT NHÃ TÂM KINH
vâng, đó là năng lượng và nghiệp nhưng tánh không thì không tùy duyênVậy bạn đồng ý là "tùy duyên mà biến đổi ra muôn hình vạn trạng"?
đó là sự tùy duyên của hiện tượng nhưng tánh không thì không tùy duyênTánh bất định và Tánh tương đối của các hiên tượng
sự biến đổi của các đối tượng hay hiện tượng bao giờ cũng diễn biến theo một quy luật bất biến, đó là nhân quả (hay nhân duyên, tùy duyên)Bát Nhã là thuyết nói về Tánh bất định và Tánh tương đối của các hiên tượng trong vũ trụ càn khôn. Thuyết là tuyệt đối, vì sao vậy? vì sự biến đổi của các đối tượng hay hiện tượng bao giờ cũng diễn biến theo một quy luật bất biến, mà nhà Phật gọi là Thường trụ bất biến.
thế giới hiện tượng thì hữu vi với quy luật nhân quả nhưng niết bàn thì vô vi và không do nhân duyên, cho nên cái quy luật bất biến nhân quả, do chỉ giới hạn trong thế giới hữu vi, không gọi là thường trụ bất biến mà tánh không mới là thường trụ bất biến theo bát nhã?
- kimcang
- Bài viết: 1894
- Ngày: 19/12/07 16:28
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Canada
- Được cảm ơn: 1 time
Re: SỰ HIỂU VỀ TÁNH KHÔNG TRONG BÁT NHÃ TÂM KINH
DH đọc Kinh Đại Bát Nhã, Kinh Đại Bảo Tích sẽ thấy thí dụ dùng Mộng.Đem mộng ra dụ về sanh diệt thì Đồng Nát, chưa xem trực tiếp kinh nào dụ, bữa giờ thấy trên này nhiều thiện hữu đem mộng ra làm lời dụ.
Cảnh hiện tại còn Không Thật nói chi Là cảnh Mộng
Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Re: SỰ HIỂU VỀ TÁNH KHÔNG TRONG BÁT NHÃ TÂM KINH
Bộ Kinh Đại Bát Nhã có 11 tập, khoảng 600 quyển. đọc chưa hết tập, mới đến quyển 007 thôi... ,mỗi lần nghiên cứu phải dậy từ 4-5 giờ sáng, còn công việc thường ngày chiếm hết thời gian, do đó sự hiểu biết chắc chắn rất hạn hẹp, chủ yếu nhờ lực gia hộ của chư Phật chư Thiện rất nhiều, tự lực thì chưa được bao nhiêu. Đồng Nát biết rõ cõi này cõi tạm.kimcang đã viết:DH đọc Kinh Đại Bát Nhã, Kinh Đại Bảo Tích sẽ thấy thí dụ dùng Mộng.Đem mộng ra dụ về sanh diệt thì Đồng Nát, chưa xem trực tiếp kinh nào dụ, bữa giờ thấy trên này nhiều thiện hữu đem mộng ra làm lời dụ.
Cảnh hiện tại còn Không Thật nói chi Là cảnh Mộng
Cám ơn Thiện hữu chi sẻ và giúp đỡ. Chúc Thiện hữu an lạc.
Re: SỰ HIỂU VỀ TÁNH KHÔNG TRONG BÁT NHÃ TÂM KINH
Nếu nói "Cảnh hiện tại còn Không Thật" cũng không đúng với lý Bát Nhã, như vậy chúng ta chấp vào cái không rồi, phải vậy không???Đồng Nát đã viết:kimcang đã viết:Cảnh hiện tại còn Không Thật nói chi Là cảnh Mộng
Với Đồng Nát thì Ta-bà là cõi tạm nó hiện hữu đó nhưng mọi thứ biến đổi không tồn tại lâu dài, chứ không phải là không thật. Bát nhã không hề khẳng định mọi thứ là không có gì cả, Bát Nhã chỉ nói là mọi thứ bất định và tương đối.
Thiện - Ác, Chánh - Tà cũng không tuyệt đối luôn, vì Tánh không đó nên Thiện - Ác, Chánh - Tà biến đổi như trở bàn tay vậy...
Cầu mong rằng Đồng Nát không lạc lối, chỉ là bước đi chưa hết con đường thôi. .
Một lần nữa cảm ơn Thiện hữu quan tâm chia sẻ.
- kimcang
- Bài viết: 1894
- Ngày: 19/12/07 16:28
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Canada
- Được cảm ơn: 1 time
Re: SỰ HIỂU VỀ TÁNH KHÔNG TRONG BÁT NHÃ TÂM KINH
Không Thật Không Phải Là Không Có.
Đây là chổ nhiều người hiểu sai Chử Không của Bát Nhã.
Bát Nhã Nói Các Pháp Không Có Tự Tánh = Không Có Thực Thể = Không Thật Có.
Chấp Không nghĩa là nói rằng Không Có Gì Cả Trống Không.
Đây là chổ nhiều người hiểu sai Chử Không của Bát Nhã.
Bát Nhã Nói Các Pháp Không Có Tự Tánh = Không Có Thực Thể = Không Thật Có.
Chấp Không nghĩa là nói rằng Không Có Gì Cả Trống Không.
Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Re: SỰ HIỂU VỀ TÁNH KHÔNG TRONG BÁT NHÃ TÂM KINH
Giờ thấy chẳng còn cái không không nào nữa hết! không phải luận về không nữa..
Re: SỰ HIỂU VỀ TÁNH KHÔNG TRONG BÁT NHÃ TÂM KINH
Cảm ơn Thiện hữu Kim Cang quan tâm chia sẻ suốt thời gian qua. Chúc thiện hữu tu học thành đạt và chứng quả Bồ Đề!kimcang đã viết:Không Thật Không Phải Là Không Có.
Đây là chổ nhiều người hiểu sai Chử Không của Bát Nhã.
Bát Nhã Nói Các Pháp Không Có Tự Tánh = Không Có Thực Thể = Không Thật Có.
Chấp Không nghĩa là nói rằng Không Có Gì Cả Trống Không.
Đồng Nát xin phép khép lại chủ đề này vào hôm nay.
Gửi lời chúc an lạc, hạnh phúc và may mắn trong sự gia hộ của Tam Bảo với toàn bộ các Thiện hữu gần xa.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát!
Re: SỰ HIỂU VỀ TÁNH KHÔNG TRONG BÁT NHÃ TÂM KINH
Chỉ một câu cuối cùng trong Bát Nhã Ba La Mật Đa Tâm Kinh nói lên Thật tướng và quyết định tất cả sự giải thoát:
Yết đế yết đế, ba la yết đế, ba la tăng yết đế, bồ đề tát bà ha.
Gate gate pàragate pàrasamgate bodhi svàhà.
Thanh Tịnh Tối Thắng Đại Niết Bàn
Namo Avalokitesvara Bodhisattva!
Yết đế yết đế, ba la yết đế, ba la tăng yết đế, bồ đề tát bà ha.
Gate gate pàragate pàrasamgate bodhi svàhà.
Thanh Tịnh Tối Thắng Đại Niết Bàn
Namo Avalokitesvara Bodhisattva!
- aonhankhach007
- Bài viết: 159
- Ngày: 13/09/11 18:00
- Giới tính: Nam
- Đến từ: T P HO CHI MINH
Re: SỰ HIỂU VỀ TÁNH KHÔNG TRONG BÁT NHÃ TÂM KINH
Nhắc ai kia cũng là nhắc nhở mình , coi chừng rời cảnh mộng này để đi vào cảnh mộng khác mà không hay biết, vì lầm.
Còn Tánh Không trong nhà PHẬT (CHÁNH PHÁP)theo sự hiểu biết nông cạn của tui là PHÁP THÂN, PHẬT TÁNH, CHÂN KHÔNG, CHÂN TÂM THƯỜNG TRÚ, BẢN LAI DIỆN MỤC,LÌA ĐIÊN ĐẢO MỘNG TƯỞNG,ƯNG VÔ SỞ TRỤ,TRỤ Ở HƯ KHÔNG MÀ SANH TÂM,LÀ CHỔ SỐNG KHÔNG KHÔNG PHÁP KHÔNG MÊ, CHÂN THƯỜNG, SÁNG SOI MÀ BẤT ĐỘNG.V.V... LÀ CHÂN TRÍ TUỆ VỐN SẲNG CÓ CỦA CHÚNG SINH VÔ MINH VỚI PHẬT KHÔNG KHÁC.
MÀ AI TỚI ĐƯỢC LÀ CÓ NGAY CÁI HẠNH PHÚC THƯỜNG CÒN VỚI CHÂN XUÂN VÔ TẬN.
Bài này rất hay nên luận tiếp vì PHẬT KINH có dạy (TIN TA MÀ KHÔNG HIỂU TA LÀ PHỈ BÁNG TA)
Cầu xin CHƯ PHẬT gia hộ cho tất cả chúng sinh luôn An trụ trong CHÁNH PHÁP PHẬT và VIÊN THÀNH TỪ BI BÌNH ĐẲNG.
Còn Tánh Không trong nhà PHẬT (CHÁNH PHÁP)theo sự hiểu biết nông cạn của tui là PHÁP THÂN, PHẬT TÁNH, CHÂN KHÔNG, CHÂN TÂM THƯỜNG TRÚ, BẢN LAI DIỆN MỤC,LÌA ĐIÊN ĐẢO MỘNG TƯỞNG,ƯNG VÔ SỞ TRỤ,TRỤ Ở HƯ KHÔNG MÀ SANH TÂM,LÀ CHỔ SỐNG KHÔNG KHÔNG PHÁP KHÔNG MÊ, CHÂN THƯỜNG, SÁNG SOI MÀ BẤT ĐỘNG.V.V... LÀ CHÂN TRÍ TUỆ VỐN SẲNG CÓ CỦA CHÚNG SINH VÔ MINH VỚI PHẬT KHÔNG KHÁC.
MÀ AI TỚI ĐƯỢC LÀ CÓ NGAY CÁI HẠNH PHÚC THƯỜNG CÒN VỚI CHÂN XUÂN VÔ TẬN.
Bài này rất hay nên luận tiếp vì PHẬT KINH có dạy (TIN TA MÀ KHÔNG HIỂU TA LÀ PHỈ BÁNG TA)
Cầu xin CHƯ PHẬT gia hộ cho tất cả chúng sinh luôn An trụ trong CHÁNH PHÁP PHẬT và VIÊN THÀNH TỪ BI BÌNH ĐẲNG.
Ôi ! Tuyệt Mỹ đường CHÂN NHƯ, CHÂN LÝ.
Đời đời ơi ! Ai mong CHÂN THIỆN MỸ.
Thì lên đường CHÂN LÝ dạo mười phương.
Thõa ước mong khi thâm nhập mối dường.
Và Phàm, Thánh đều là ta tất cả.
Theo diệu lý nhân ước nguyền cao cả.
THIÊN, MỸ, CHÂN hạnh phúc quả vô biên.
U. MINH
Đời đời ơi ! Ai mong CHÂN THIỆN MỸ.
Thì lên đường CHÂN LÝ dạo mười phương.
Thõa ước mong khi thâm nhập mối dường.
Và Phàm, Thánh đều là ta tất cả.
Theo diệu lý nhân ước nguyền cao cả.
THIÊN, MỸ, CHÂN hạnh phúc quả vô biên.
U. MINH
- Ma Ha Bát Nhã
- Bài viết: 1478
- Ngày: 23/10/08 20:43
- Giới tính: Nam
- Đến từ: vinhlong
- Được cảm ơn: 1 time
Re: SỰ HIỂU VỀ TÁNH KHÔNG TRONG BÁT NHÃ TÂM KINH
Ôi bàn luận, về Bát Nhã Tánh Không làm gì, nói hoài, diễn nghĩa hoài cũng chẳng đến đâu đâu.
Dầu có kiến tánh rồi vẫn vậy thôi, chưa từng đổi bao giờ mà.
Hãy thanh thản sống với hiện tại, làm lợi ích, vui vẻ với nhiều người, sự tu đã đủ rồi đấy.
Dầu có kiến tánh rồi vẫn vậy thôi, chưa từng đổi bao giờ mà.
Hãy thanh thản sống với hiện tại, làm lợi ích, vui vẻ với nhiều người, sự tu đã đủ rồi đấy.
- aonhankhach007
- Bài viết: 159
- Ngày: 13/09/11 18:00
- Giới tính: Nam
- Đến từ: T P HO CHI MINH
Re: SỰ HIỂU VỀ TÁNH KHÔNG TRONG BÁT NHÃ TÂM KINH
Kính gởi: DH MHBN
Vì là cẩn thận trong sự Tu Học vậy xin ĐH nói rõ nói rộng thêm như thế nào là KIẾN TÁNH vì từ ngữ trong nhà Phật không thể hiểu cách hời hợt được.
Vì là cẩn thận trong sự Tu Học vậy xin ĐH nói rõ nói rộng thêm như thế nào là KIẾN TÁNH vì từ ngữ trong nhà Phật không thể hiểu cách hời hợt được.
Ôi ! Tuyệt Mỹ đường CHÂN NHƯ, CHÂN LÝ.
Đời đời ơi ! Ai mong CHÂN THIỆN MỸ.
Thì lên đường CHÂN LÝ dạo mười phương.
Thõa ước mong khi thâm nhập mối dường.
Và Phàm, Thánh đều là ta tất cả.
Theo diệu lý nhân ước nguyền cao cả.
THIÊN, MỸ, CHÂN hạnh phúc quả vô biên.
U. MINH
Đời đời ơi ! Ai mong CHÂN THIỆN MỸ.
Thì lên đường CHÂN LÝ dạo mười phương.
Thõa ước mong khi thâm nhập mối dường.
Và Phàm, Thánh đều là ta tất cả.
Theo diệu lý nhân ước nguyền cao cả.
THIÊN, MỸ, CHÂN hạnh phúc quả vô biên.
U. MINH
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 71 khách