KHUYÊN ĐỪNG ĂN MẠNG

Chia sẻ, thảo luận học hỏi ngũ giới, tám giới, thập giới, đạo đức, phương pháp giáo dục và những vấn đề liên quan.
zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: KHUYÊN ĐỪNG ĂN MẠNG

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

Cũng chẳng do tụng kệ, hiến dâng, hay tế lễ,
Đoạn này Đức Phật dạy là người tu không phải trên chót lưỡi đầu môi mà ra . Không phải suốt ngày tụng tụng niệm mà thành một cái gì đó được . Có lẽ chổ này đụng vào Tịnh Độ Tông rồi . Nhưng thực tế là Đức Phật có dạy như vậy . Và thực tiễn cuộc sống là không ai có thể tụng mãi một cái gì đó mà trở nên thông minh . Ví dụ như muốn cứu dân giúp nước , thay vì anh lo học , lo hành để cứu dân giúp nước . Nhưng đằng này anh mãi cứ niệm "Lãnh Tụ Hồ Chí Minh" thì phổng ích lợi chi ?
Ngẫm kinh xét đời càng thấy Đức Phật quả không ngoa đúng kô các bạn ?
- Tiểu Thừa giới luật ...LUẬN TRÊN SỰ không luận trên TÂM. (Muốn sát sanh mà chưa thực hiện thì coi như chưa phạm)
- Đại thừa giới luật ...LUẬN TRÊN TÂM không luận trên SỰ. (Muốn sanh sanh mà chưa thực hiện coi như đã phạm)
Vốn dĩ Đại thừa không có phân minh phần giới luật nên mới có sự rối ren trong nhận thức, cộng với lại không khế hợp thực tiễn nên lại phêm phần mâu thuẫn tự thân tư tưởng Đại Thừa . Tìm đạo mà lìa đời thì khác chi tìm lông rùa sừng thỏ ?

Nếu nói Phật Giáo Nguyên Thủy chỉ luận trên sự mà không luận trên tâm là hoàn toàn sai lầm . Sự và tâm đều chỉ xét cả , nếu chỉ luận trên sự là con biên kiến . Hoặc chỉ luận trên tâm cũng là biên kiến .
Nên nhớ Phật Giáo Nguyên Thủy đi con đường trung đạo .

Trở về câu chuyện một người vô tình té xuống nước , rồi người kia lẳng lặng đứng nhìn thì thế nào ?

NGười chấp vào sự phán rằng : Anh này không có tội thì không có bất kì tội ác nào .

Người chấp vào tâm phán rằng : Anh này thấy người ta chết mà không cứu thì đã phạm tội sát sinh .

Còn theo tư tưởng Phật Giáo Nguyên Thủy và cũng như thực tiễn khách quan, thì phải xét cho rõ . Anh này có biết bơi để cứu người hay không ? Không nên nhìn bề ngoài .
Và nếu anh này không biết bơi nhưng trong tâm vẫn nghĩ "dù có biết ta không cứu" . Thì tức thị anh này có tâm bất thiện . Chứ không phải là đã gọi là sát sinh .

Và nếu anh này biết bơi mà không cứu thì cũng tương tự như người trên .

Vì dựa vào sự là anh này chưa giết , dựa vào tâm anh này tàn nhẫn. Nên với thực tiễn và theo Phật Giáo Nguyên Thủy và cũng dựa theo con đường trung đạo của Đức Phật đã giáo truyền . Thì kết luận phù hợp cho cả sự và tâm đó là : Anh này không sát sinh nhưng có tâm bất thiện .

Dựa vào thực tiễn thì chúng ta cũng thấy rằng chưa có một tòa án nào kết tội ai mà gọi tội "không cứu người " là tội sát sinh cả. Nhưng không có tòa án nào lại cho rằng "không cứu người" là hoàn toàn không có tội gì cả .
Đây là điểm chúng ta thấy thực tế và kinh điển khế hợp với nhau một cách toàn vẹn .

Sự thật và Kinh điển và lý luận phải khế hợp với nhau . Không bỏ đi cái gì cả , nếu chỉ biết lý luận thì đã rơi vào Hý luận vì lúc này đã bỏ rơi sự thật rồi .

Khi trường phái duy vật bị ép chế bởi trường phái duy tâm . Do các học thuyết về từ trường , điện tử thì lúc này Lê Nin đã đứng ra đưa 3 câu hỏi để đánh lùi học thuyết Duy Tâm như sau :

1/Dù khoa học cáo phát hiện ra điện tử , từ trường hay cái gì đi nữa . Thì những cái đó có tồn tại ngoài cảm giác con người hay không ?
Đáp : Ngoài
2/Những hạt và sóng ấy khi tác động vào giác quan ta có nhận biết được hay không?
Đáp: Có
3/Thuyết Nguyên Tử bị phá vỡ chính là giới hạn nhận thức bị phá vỡ hay vật chất bị phá vỡ ?
Đáp :Giới hạn nhận thức

Từ đó học thuyết về Duy Tâm Chủ Quan của Đại Thừa, Duy Tâm Khách Quan của Thiên Chúa GIáo và Thuyết Bất Khả Tri của Đạo Lão đã bị đánh đổ .

NHưng có một học thuyết cả 2500 năm nay vẫn tồn tại và ngày thêm đứng vững. Đó học thuyết của Đức Phật Thích Ca .

@dct gọi là mình có tâm từ vậy mà cứ mở miệng thì "mắng" người khác là Tiểu , nhưng lại xưng tụng mình là Đại . Cứ mãi tranh hơn , tranh thắng . Ngay chính chổ này dct đã tự đánh đổ hết cái gọi là "từ bi" của dct rồi . Thay vì dct cứ mãi chăm bẳm vào tụng kệ, hiến dâng, hay tế lễ , hay vướng chấp vào ăn phải thế này , thế khác . Thì hãy soi lại tâm mình , xem nó đã được cái gọi là "khiêm nhượng" hay chưa?

Đọc , ngẫm , suy xét , đối chiếu
Thân Mến !!!


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: KHUYÊN ĐỪNG ĂN MẠNG

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

TU KHÔNG GIỮ GIỚI ,MÀ ĂN CHAY CÓ ĐƯỢC KHÔNG ?

Lưu ý : Trai bị đọc trại thành Chay .
Chay ,theo lời PHẬT dạy !

Trai giả ,khiết giả ,tịnh giả ,giới giả ,tẩy tâm viết trai . Phi thời bất thực vị chi trai !

Có nghĩa là “Chay là sạch vậy .Yên lặng vậy .Gĩư giới trang nghiêm ,rửa lòng trong sạch ,quá ngọ(phi thời) không ăn gọi là CHAY!”

Chứ có người nói ăn CHAY ,mà gà vịt cũng giết ,chửi mắng đánh đập người ,thú uống rượu say sưa ,làm điều càn bậy vợ ,con người ,trộm cắp ,lường gạt ,giả dối v.v…thì sao gọi là CHAY được ?

Chay là trau dồi ,giữ gìn tâm cho thanh tịnh ,trang nghiêm theo điều GIỚI LUẬT mà ĐỨC PHẬT đã chuẩn hành khuyến giáo ,chứ có phải ĂN VẬT THỰC là đủ đâu ?

THẾ TU ĂN CHAY KHÔNG TỐT SAO ?

Tốt lắm chứ ! CHAY theo SỰ ,nghĩa là vật thực toàn bằng các thứ thảo mộc ,hoa quả ,thì bao tử sẽ tiêu hoá dễ dàng hơn .Thân và tâm cũng được hưởng phần AN LẠC .Đó là nói về phần vật chất bên ngoài .Nhưng có người tỳ vị không hợp ,hoặc Chay Lạt khắc khổ quá (toàn là muối) thì lại sanh ra nóng nảy ,gắt gỏng ,buồn phiền …Nói một cách khác, như chư Tăng đi PHÁP HÀNH TRÌ Bình khất thực để nuôi mạng sống mà chấp CHAY chấp MẶN ,thì chả lẽ chỉ lo cái việc ĂN không thôi sao ? Ai cho món gì ,dùng món ấy ,không đòi hỏi ,mà không được chối từ .Xin là xin TẤM LÒNG của tín thí Đàn na .

Bởi vậy ,cho nên ĐỨC PHẬT không cấm chế việc ăn CHAY hay ăn MẶN ,mà Ngài khuyên mọi người hãy GIỮ GIỚI cho trang nghiêm là điều tối cần .Việc ăn uống chỉ là phương tiện .Nếu ăn CHAY là SỰ ,thì GIỮ GIỚI là LÝ .LÝ SỰ được viên dung ,thì sự TU HÀNH cao quý tốt đẹp !

(copy từ Quốc Cường)


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
Hình đại diện của người dùng
dct87
Bài viết: 702
Ngày: 16/03/08 01:42
Giới tính: Nam

Re: KHUYÊN ĐỪNG ĂN MẠNG

Bài viết chưa xem gửi bởi dct87 »

Trai bị đọc thành Chay ???

Đã hai chữ khác nhau về mặt chữ và mặt nghĩa thì làm sao có vụ bị bị đọc lộn thành được.

Nhưng có người tỳ vị không hợp ,hoặc Chay Lạt khắc khổ quá (toàn là muối) thì lại sanh ra nóng nảy ,gắt gỏng ,buồn phiền
Có vụ ... ăn chay nhiều quá sanh tâm nóng nảy, gắt gỏng, buồn phiền nữa hả ??? dct thấy chư tổ ăn chay quá chời, cả đời có đụng đến đồ mặn đâu... Thấy vị nào cũng từ bi, trí huệ cao siêu .... Còn vào quán nhậu, lẩu dê, lẫu chó... nghe toàn là những từ ngữ "văn hóa" và đánh lộn.... toàn là người gì không hà .....(mấy người đó không có giết trâu bò dê chó, chỉ vào ăn thôi).

Thử thường thấy xem ai là người sanh ra nóng nảy, gắt gỏng, buồn phiền ...

Chúc vui vẻ...


Hình ảnh
hieuphuctien
Bài viết: 229
Ngày: 26/06/08 18:52
Giới tính: Nam

Re: KHUYÊN ĐỪNG ĂN MẠNG

Bài viết chưa xem gửi bởi hieuphuctien »

Ăn chay để cắt đứt ác duyên với chúng sanh, làm lành là tu phúc. “Một lòng niệm Phật, ăn chay, làm lành”, thì phúc huệ song tu, tròn đầy viên mãn, có đầy đủ lý-sự-cơ để thành Phật.

Đây rõ ràng là “Tịnh nghiệp”, là đạo giải thoát tam giới, liễu sanh thoát tử, vượt khỏi luân hồi. Nhưng đáng tiếc, nhiều người lại bỏ mất cái huệ “Niệm Phật”, chỉ giữ lấy cái phước “Ăn chay, làm lành”, vô tình biến một pháp tu hoàn chỉnh thành pháp tu cầu phước, để bị mắc kẹt trong vòng tham luyến thế gian, mà bị tiếp tục trầm luân trong tam giới!


Tây phương quê cũ sớm quay về
Hơi thở mạng người chớ trể mê !
Kiếp tạm có chừng nên quý tiếc
Đừng cho lỡ bước lạc sơn khê.


(Nhất Nguyên Đại Sư)
Hình đại diện của người dùng
yen-phuong
Bài viết: 361
Ngày: 20/06/08 06:00
Giới tính: Nữ

Re: KHUYÊN ĐỪNG ĂN MẠNG

Bài viết chưa xem gửi bởi yen-phuong »

Zelda đây rồi . Em khỏe không em ? Lâu quá mới gặp . tangbong

Các bạn mến,

Không ngờ các bạn bàn tán sôi nổi quá :) .

Thôi thì ai thích ăn chay thì ăn, ai muốn ăn mặn thì ăn . Chay mặn chi cũng nên nhớ:

1/ Tri túc: Ăn để sống . Không phải sống để ăn .
2/ Quán tâm khi tâm Sân hay Tham nổi lên .

Đợi đói bụng quá mới ăn thì cho dù chỉ nhìn tô canh rau nấu chao, nước miếng đã chảy đầy miệng rồi !

Chúng ta chớ nên vì miếng ăn mà tạo thêm nghiệp bất thiện . tangbong

Mến,
YP :)


Ví như nước trong đại dương chỉ có một vị, đó là vị mặn, pháp và luật của Như Lai cũng thế, chỉ có một vị, đó là vị giải thoát (vimuttirasa)” Lời Đức Thế Tôn (c.566 BC - c.480 BC)
"Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật ."
"Chỉ có người giác ngộ và kẻ chưa giác ngộ." (Tông Phái Phật Giáo - Nội Quy Chuyên Mục)
zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: KHUYÊN ĐỪNG ĂN MẠNG

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

yen-phuong đã viết:Zelda đây rồi . Em khỏe không em ? Lâu quá mới gặp . tangbong

Các bạn mến,

Không ngờ các bạn bàn tán sôi nổi quá :) .

Thôi thì ai thích ăn chay thì ăn, ai muốn ăn mặn thì ăn . Chay mặn chi cũng nên nhớ:

1/ Tri túc: Ăn để sống . Không phải sống để ăn .
2/ Quán tâm khi tâm Sân hay Tham nổi lên .

Đợi đói bụng quá mới ăn thì cho dù chỉ nhìn tô canh rau nấu chao, nước miếng đã chảy đầy miệng rồi !

Chúng ta chớ nên vì miếng ăn mà tạo thêm nghiệp bất thiện . tangbong

Mến,
YP :)
Hiiiiii lâu rồi mới gặp chị nè ^^ . Chị nói phải lắm
Miếng ăn là miếng tồi tại cớ sao cứ mãi cắm đầu chửi nhau ....

@DCT sinh thời Đức Phật nhiều lần gạt bỏ thuyết kiêng thịt thông qua :

Không chấp nhận sự thỉnh cầu của Đề Bà Đạt Đa bắt chước Balamon giáo

Lời xác nhận rõ kiêng thịt không thể làm tâm trong sạch thông qua bài kinh Amangandha , để vạch ra những giới chấp thủ của Balamon giáo trong đó có thuyết kiêng thịt .

Lời dạy cho Mẫu Thân để xác định đâu là Đạo Phật đâu không phải là Đạo Phật và cũng đề cập đến vấn đề "dị dưỡng" tức là không chấp nhận kiêng thịt .

Trong Tứ Thanh Tịnh GIới lại đặc biệt nghiêm cấm ăn kiêng thịt .

Trong 227 giới NGuyên Thủy và 250 Bắc Truyền không có giới ăn chay .


Do vậy thì lấy đâu ra từ "Chay" hả dct ? Chẳng qua là được du nhập sau này mà thôi . và từ này được đọc trại từ từ "trai thời" Tức là ăn không quá ngọ . Nhưng ngày nay người ta lại ăn quá ngọ mà lại cho rằng đã tu . Đâu phải tu đó trước là phá giới sau là chẳng thể gọi là Trai cho được .

Còn vào quán nhậu trước là Phạm Giới uống rượu sau là phạm vào Chánh Ngữ . Vậy sao lại cho là đúng được ?
Còn các vị tổ thế nào thì là doghi lại . Ví như người ta nói "Có chúa ở trên trời , ngài đã chỉ định cho Đức Phật thành đạo" Vậy .
NHưng quan trọng là tu phải lấy cái thực tế mà tu , đừng bao giờ lìa thế mà tu . Tu mà chỉ Duy Tâm là hoàn toàn sai Đạo Phật . Đạo Phật là Trung Đạo , ý thức hoặc vật chất điều khách quan với nhau và có sự tác động lẫn nhau .
Mãi cho đến nay lý thuyết này được LêNin xác nhận và phủ định đi thuyết Duy Tâm cũng như thuyết Bất khả tri ( Đạo Khả Phi thừong Đạo) Của Đạo Lão vậy .

Thân Mến ^^


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
Hình đại diện của người dùng
yen-phuong
Bài viết: 361
Ngày: 20/06/08 06:00
Giới tính: Nữ

Re: KHUYÊN ĐỪNG ĂN MẠNG

Bài viết chưa xem gửi bởi yen-phuong »

Zelda em,

Em check email chưa ?

Mến,
YP :)


Ví như nước trong đại dương chỉ có một vị, đó là vị mặn, pháp và luật của Như Lai cũng thế, chỉ có một vị, đó là vị giải thoát (vimuttirasa)” Lời Đức Thế Tôn (c.566 BC - c.480 BC)
"Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật ."
"Chỉ có người giác ngộ và kẻ chưa giác ngộ." (Tông Phái Phật Giáo - Nội Quy Chuyên Mục)
Minh Thiện
Bài viết: 156
Ngày: 10/03/08 03:27

Re: KHUYÊN ĐỪNG ĂN MẠNG

Bài viết chưa xem gửi bởi Minh Thiện »


Thấy Người chết cứu: Không sai !
Khổ nỗi đâu phải: Không sai mà thành !?
Ai thời cũng muốn hành Lành.
Nhưng Luật Tắc Pháp: Đâu rành ngữ ngôn,
-Kinh kể: Xưa có một thôn...
Gây nhân gặp quả, phải chôn đầy đồng.
Kiền Liên đầy ắp thần thông,
Lấy một cái bát chứa đồng năm trăm,
Phật Thích Ca mới bảo rằng:
Tuy rằng họ Thích mần răng cứu nàn.
Nhân& Quả xoay chuyển đúng làn!
Nếu can thiệp được: Đâu bàn quả& Nhân !?
Muốn khỏi Thiện_Ác xoay vần,
Thoát nghiệp khổ ải: Tự phần chính Ta !
Gây nhân: Rồi Phật kêu la !?
Đến Phật cũng chịu!?...Nữa là Quán Âm !?
Nên phải hiểu Pháp sâu thâm.
Tâm tâm niệm niệm chuyên Âm Di Đà.
Chẳng còn niệm khác đâu ra,
Ta Bà uế trược hóa là Tây Phương.
Tâm Bình sẽ ngát tỏa Hương,
Sen Phật nở rộ: Kính Thương muôn loài.
Tôi nay Kính chúc mọi người:
-Đăng Đàn Học Phật Mỗi Người Mỗi Bông. caunguyen tangbong

Minh Thiện: Kính Chào và... cafene


Hình đại diện của người dùng
dct87
Bài viết: 702
Ngày: 16/03/08 01:42
Giới tính: Nam

Re: KHUYÊN ĐỪNG ĂN MẠNG

Bài viết chưa xem gửi bởi dct87 »

Trong 227 giới NGuyên Thủy và 250 Bắc Truyền không có giới ăn chay .
Bắc truyền và Nam truyền ...hoặc Đại Thừa và Tiểu Thừa thì dct có nghe qua trong kinh nhắc đến ...còn 2 chữ "Nguyên Thủy" ...thì ...xin lỗi! ... chưa hề nghe trong Phật Môn. (không rõ lai lịch hai từ đó từ kinh, luật, luận nào). Xin miễn dùng hai chữ "Nguyên Thủy" dùm dct.
Không chấp nhận sự thỉnh cầu của Đề Bà Đạt Đa bắt chước Balamon giáo
dct có giải thích rằng hạnh khất thực, "ai cúng gì thì lấy cái nấy"... không yêu cầu người ta phải cúng dường đồ chay cho mình (không làm chúng sanh tăng thêm phiền não).

Trong Tứ Thanh Tịnh GIới lại đặc biệt nghiêm cấm ăn kiêng thịt .
dct không rành 4 giới này.... mong zelda ..post rõ phần trên do kinh nào nói.
Do vậy thì lấy đâu ra từ "Chay" hả dct ? Chẳng qua là được du nhập sau này mà thôi .
Đúng! ...là được du nhập sau này...
Nhưng ngày nay người ta lại ăn quá ngọ mà lại cho rằng đã tu .
Ăn đủ sức để tu .... 1 ngày ăn một buổi trước 12h sức lực nào tu nổi ...???
Nói thật ...100 người xuất gia PHIỀN NÃO ĐẦY DẪY mà muốn 1 ngày ăn một buổi thì chỉ có bị bệnh đường ruột thôi... càng tu càng bệnh nặng ... Vậy xuất gia là để hành xác sao ??? Cũng chẳng thể nói xuất gia rồi thì muốn ăn supper (ăn thêm quà vặt) là ăn. Ăn sao cho vừa sức đủ năng lượng cho cơ thể vận hành. Tu hành mới mau có kết quả ... Chứ bụng kêu meo meo ột ột ngồi thiền, niệm Phật sao nổi???

Còn các vị tổ thế nào thì là do ghi lại . Ví như người ta nói "Có chúa ở trên trời , ngài đã chỉ định cho Đức Phật thành đạo" Vậy
Nói gì bây giờ !!! Không lẽ dct quật mồ lên chỉ cho xem??? Lời dạy còn đó, di ảnh còn đó, hài cốt còn đó, nhân chứng, vật chứng còn đó ... mà không tin nữa thì nói gì bây giờ ???
NHưng quan trọng là tu phải lấy cái thực tế mà tu , đừng bao giờ lìa thế mà tu .
Đạo Phật không gò bó hạn hẹp phải theo cái này, phải làm y như cái kia ... Nếu làm thế chỉ có thể độ được người thượng căn muốn đến với đạo Phật thôi...

Đạo Phật là phải uyển chuyển dùng nhân duyên cởi thuyền Bát Nhã đi vào sanh tử mà thị hiện độ sanh (cái này zelda cho là lạ, nhưng hãy suy nghĩ lại), hễ dùng được PHƯƠNG TIỆN nào độ sanh được, là Phật độ ngay.

Cái thực tế mà tu ...chính là sống một cách thực tế ?? nghĩa là sao ??? đói thì phải ăn cho no để tu ...Cái này là quá ư thực tế ... Đói mà nhịn để sau này sanh bệnh thì cái này là không thực tế.

Đạo Phật là Trung Đạo
dct lần đầu tiên nghe zelda nhắc đến từ "Trung Đạo". Mong zelda giải thích hai chữ đó dùm dct ...Có phải ôm cứng cái giới luật đó là TRUNG ĐẠO không ???

A Di Đà Phật.

Bồ Tát không ôm cứng giới luật mà độ sanh. Nếu làm thế thì hiếm có một chúng sanh được độ. Mà người ôm cứng giới luật chưa hẳn gọi là Bồ Tát. Bồ Tát không dùng giới luật độ sanh mà dùng Đại Trí Tuệ mà độ sanh. Bởi do dùng TRÍ TUỆ cho nên không hạn hẹp trong giới luật. Nhưng trong giới luật của bồ tát đầy TRÍ TUỆ, ví như không sát sanh ... thì không chỉ nghĩa là trực tiêp giết mà phải là không gián tiếp giết. Không nói dối không có nghĩa là hỏi gì cũng phải nói sự thật ra hết nếu sự thật đó có tác hại lớn cho chúng sanh.

Thôi! xem như hết bàn gì nữa...để xem zelda giải thích chữ TRUNG ĐẠO trên rồi ...thôi.

Nam Mô A Di Đà Phật

dct thật sự cám ơn bài thơ trên... hay quá !!!
đừng nói là phạm chi này, chi kia mới là phạm. Nhân Quả mà Báo Ứng thì TƠ HÀO không trốn được mảy may ...


"...Tâm tâm niệm niệm chuyên Âm Di Đà.
Chẳng còn niệm khác đâu ra,..."

Hay !!!

A Di Đà Phật.


Hình ảnh
zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: KHUYÊN ĐỪNG ĂN MẠNG

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

Bắc truyền và Nam truyền ...hoặc Đại Thừa và Tiểu Thừa thì dct có nghe qua trong kinh nhắc đến ...còn 2 chữ "Nguyên Thủy" ...thì ...xin lỗi! ... chưa hề nghe trong Phật Môn. (không rõ lai lịch hai từ đó từ kinh, luật, luận nào). Xin miễn dùng hai chữ "Nguyên Thủy" dùm dct.
Xuất nguyên Từ Phật Giáo Nguyên Thủy đương nhiên không có trong kinh Phật rồi . Vì Từ Phật Giáo Nguyên Thủy này là do Unesco phong tặng . Vì nếu trong thời Đức Phật mà lại gọi là "phật GIáo Nguyên Thủy" thì cái gì không phải là Nguyên Thủy đây .
Sự phong tặng nguyên cớ là do các nhà nghiên cứu họ xác nhận kinh điển Pali chính do Phật Thuyết không sai chạy .
Còn nay DCT muốn hỏi là trong kinh điển nào có từ Nguyên Thủy thì xin hỏi lại là : Đức Phật đâu có dạy kinh điển Đại Thừa đâu ? Vậy cớ sao DCT mở miệng ra là Đại Thừa và Tiểu THừa .
Nếu dct nói sách tôi nói, và không chấp nhận bất kì bằng chứng khoa học nào theo trường phái Duy Tâm .Thì dễ thường tôi cũng noi Pháp Luân Công cũng là Phật Pháp rồi .
Do vậy ngay cả Từ Đại Thừa và Tiểu Thừa vẫn không có trong Phật Môn đâu nha DCT .
dct có giải thích rằng hạnh khất thực, "ai cúng gì thì lấy cái nấy"... không yêu cầu người ta phải cúng dường đồ chay cho mình
Vậy là ngồi ở nhà hưởng nhàn người ta dâng cúng lại có thể "đòi hỏi" hay sao ? Hãy nhớ cho Phật Môn không chấp nhận tư tưởng "đòi ăn" đâu dct .

Cộng thêm là các thầy theo tư tưởng Bắc Truyền tự ý phá giới Không đi khất thực nữa . Vậy rồi lại sữa luôn cả quy định không "Kiêng thịt" của Đức Phật nữa sao ? Vậy chẳng khác gì bản thân làm sai , rồi lại sửa đi những cái đúng cho thích hợp với cái sai của mình ? Tự thân mâu thuẫn .

Ăn đủ sức để tu .... 1 ngày ăn một buổi trước 12h sức lực nào tu nổi ...???
Nói thật ...100 người xuất gia PHIỀN NÃO ĐẦY DẪY mà muốn 1 ngày ăn một buổi thì chỉ có bị bệnh đường ruột thôi... càng tu càng bệnh nặng ... Vậy xuất gia là để hành xác sao ??? Cũng chẳng thể nói xuất gia rồi thì muốn ăn supper (ăn thêm quà vặt) là ăn. Ăn sao cho vừa sức đủ năng lượng cho cơ thể vận hành. Tu hành mới mau có kết quả ... Chứ bụng kêu meo meo ột ột ngồi thiền, niệm Phật sao nổi???
Truyền Thông Phật Giáo Nguyên Thủy vẫn tu tốt đó thôi . Nếu nói như DCT thì những bậc Alahan kể cả Đức Phật không tu nổi hay sao ? Không tu nổi thì Đức Phật đâu chế định giới này . Hay là DCT lại cho rằng Đức Phật đã phạm sai lầm từ ngay lúc đầu?
Nhìn vào thực tế thấy rằng ăn Trai thời hoàn toàn có lợi . Và thực tế là vẫn tu tốt đó thôi . Và các vị Sư PHật Giáo Nguyên Thủy cũng đâu có bệnh thật gì vì giới cấm này ?
1/Không chực chờ ăn như hàng phạm phu .
2/Kềm đi tính tham dục .
3/Để dành thời gian cho việc tu học .

Nói gì bây giờ !!! Không lẽ dct quật mồ lên chỉ cho xem??? Lời dạy còn đó, di ảnh còn đó, hài cốt còn đó, nhân chứng, vật chứng còn đó ... mà không tin nữa thì nói gì bây giờ ???
Ấy tôi đâu có phủ nhận là có các nhân vật đó đâu ?
Tôi vẫn xác nhận là có . Nhưng bằng cớ gì cho rằng những vị ấy đã chứng đạo ?
Chứng hay không chứng tôi lấy thực tế soi xét . Thấy sai thì đừng nên tin theo .
Hài cốt nói lên điều gì ?
Nhân chứng là ai?
Vật chứng là cái gì ? và nói lên điều gì ?

Nói như DCT thì Đức Chúa cũng có thật . Vì ngài là nhân vật lịch sử
Ngài có các nhân chứng là các tông đồ
Vật chứng là cây thánh giá và các di tích để lại

Tại sao DCT không xác nhận "Đức Phật thành đạo là do y chúa ?"

Kể thêm ngài Lý Hông Chí nữa đó . Tại sao DCT không xác nhận là Đại Thừa chẳng qua chỉ là một nhánh nhỏ trong Phật GIa của ngài Lý Hông Chí ?

Đâu phải nghe sao biết vậy . Sẽ rơi vào chấp kinh điển đó DCT à .

Đạo Phật không gò bó hạn hẹp phải theo cái này, phải làm y như cái kia ... Nếu làm thế chỉ có thể độ được người thượng căn muốn đến với đạo Phật thôi...

Đạo Phật là phải uyển chuyển dùng nhân duyên cởi thuyền Bát Nhã đi vào sanh tử mà thị hiện độ sanh (cái này zelda cho là lạ, nhưng hãy suy nghĩ lại), hễ dùng được PHƯƠNG TIỆN nào độ sanh được, là Phật độ ngay.

Cái thực tế mà tu ...chính là sống một cách thực tế ?? nghĩa là sao ??? đói thì phải ăn cho no để tu ...Cái này là quá ư thực tế ... Đói mà nhịn để sau này sanh bệnh thì cái này là không thực tế.
DCT nói đạo Phật không gò bó . Thì sao cứ mãi chấp vào "ăn chay?" Trong khi trong Phật MÔn lại hoàn toàn không có cái nào gọi là ăn chay cả .
Thực tế là cục thịt vốn chỉ là các nguyên tử cấu thành và cọng rau cũng vậy . Cớ sao DCT lại nhìn cục thịt lại cho rằng là chúng sinh ? Ấy ngay chổ này đã là phi thực tế rồi .
Đạo Phật hay lắm chứ . Nhưng đâu phải ai cũng cứu được đâu ?
Đức Phật không dạy người phá giới mà thành đạo
Không dạy kẻ lười nhát là thành đạo.

Đức Phật chỉ dạy được người Tự Giác thành đạo mà thôi
Đặc biệt lưu ý là hạng người "cầu khẩn , van xin" lại không thể thành đạo được .

Những phương tiện nào độ được thì Đức Phật đã dạy hết rồi . Trong đó không có việc ăn chay đâu dct à .


Bồ Tát không ôm cứng giới luật mà độ sanh. Nếu làm thế thì hiếm có một chúng sanh được độ. Mà người ôm cứng giới luật chưa hẳn gọi là Bồ Tát. Bồ Tát không dùng giới luật độ sanh mà dùng Đại Trí Tuệ mà độ sanh. Bởi do dùng TRÍ TUỆ cho nên không hạn hẹp trong giới luật. Nhưng trong giới luật của bồ tát đầy TRÍ TUỆ, ví như không sát sanh ... thì không chỉ nghĩa là trực tiêp giết mà phải là không gián tiếp giết. Không nói dối không có nghĩa là hỏi gì cũng phải nói sự thật ra hết nếu sự thật đó có tác hại lớn cho chúng sanh.
Vậy xin hỏi DCT rằng là có một trường lớp nào , đất nước nào không dùng đến luật lệ không ?
Giới luật mà sử dụng không mang lợi ích gọi là "giới chấp thủ" . Cũng như giới an chay vậy .Cái này là Đức Phật nói tôi phải tôi nói nha .
Còn giới luật của Đức Phật là hoàn hảo . Vậy sao lại có chuyện sử dụng lại phạm sai lầm ?Chỉ có người không giữ được giới luật mới phải viện cớ mà thôi .
Gián tiếp và trực tiếp đều có tội . Trong giới sát sinh đã phân rõ 5 chi .
Mà để gọi là gián tiếp hay trực tiếp thì phải có "ý" dẫn đầu trong đó .
Đi ngoài đường đạp phải con kiến cũng có tội sao ?
Vì trong tư tưởng Bắc Tryền chỉ biết sơ sai về giới, nên có suy nghĩ rất thiếu sót, cũng như mông lung . Trước là không rõ các chi của giới . Sau là không biết rõ tấm lòng từ bi của người giữ giới .
Nếu nói ra có tai hại thì người giữ giới nhất định không nói . Nhưng không bao giờ nói dối . Chứ đâu phải cứ hỏi là trả lời đâu DCT .

Giờ nói về Trung Đạo :

17) "'Tất cả đều có’, này Kaccàna, là một cực đoan. 'Tất cả đều không có’ là một cực đoan. Không chấp nhận hai cực đoan ấy, này Kaccàna, Như Lai thuyết pháp một cách trung đạo. Do duyên vô minh, nên hành khởi. Do duyên hành, nên thức khởi... Như vậy là sự tập khởi của toàn bộ khổ uẩn này. Do sự ly tham, đoạn diệt vô minh không có dư tàn nên các hành diệt... Như vậy là sự đoạn diệt của toàn bộ khổ uẩn này".
18) -- Như vậy, này Hiền giả Ananda, là điều sẽ đến với các bậc Tôn giả nào có được những đồng Phạm hạnh như vậy, những vị có lòng từ mẫn, những vị muốn sự lợi ích, những vị giáo giới, những vị giảng dạy, nghe được lời thuyết pháp này từ Tôn giả Ananda, tôi được an trú vững chắc trong Chánh pháp.

Chấp vào một cái gì đó là thường trong hay ngoài 5 uẫn này là chấp vào có .
Chấp vào không có gì hết , hay là Pháp Không là chấp vào không .

Trong việc ăn uống cũng vậy . Đức phật không chấp nhận nhìn đói hành xác mà tu , hay là kiêng thịt mà tu . Đức Phật dạy "dị dưỡng" mới là tu . Người tu hành không kiêng thịt cá và hạnh dễ nuôi , dễ ăn , tiết kiệm , không chực ăn , ăn trước ngọ .

Trong tư tưởng Vật Chất và Ý Thức thì lại càng nói lên tư tưởng Trung Đạo của Đức Phật .
Nhưng theo thời gian thì Bắc Truyền lại trở thành DUy Tâm .

Trong 2 vấn đề Vật Chất và Y thức thì . Rõ ràng Đức Phật không bao giờ cho rằng "duy tâm tạo" , hay là "hoàn cảnh quyết định tất cả" .
Vì Duy Tâm Tạo thì hóa ra phủ định đi thực tại khách quan sao ?
Và nếu Thực tại khách quan quyết định hết thì hóa ra phủ nhận ý thức phấn đấu của con người sao ?

Đức Phật dạy rõ rằng Chủ Quan và Khách Quan đều có những khía cạnh quan trọng riêng biệt với nhau .

Để sanh tâm Bất Thiện có tất cả là 5 nhân như sau :
1/Tác ý không khéo ( chủ quan)
2/Chổ ở không nên ở (khách quan)
3/Thân cận Phi hiền nhân (khách quan)
4/Đời trước không tạo nhiều phước (chủ quan)
5/Tự lập trường theo đường lối sai .( khách quan + chủ quan)

Như vậy giáo lý của nhà Phật Trung đạo ngay ở điểm này . Không chấp DUy tâm tạo , không chấp hoàn cảnh quyết định . Thấy rõ rằng hoàn cảnh và ý thức đều có tác dụng rõ ràng .

Trong bài này đã nói lên sự ưu việt trong Trung Đạo nhà Phật . Không chấp vào Duy tâm và không chấp vào Sự .

NGười chấp vào sự phán rằng : Anh này không có tội thì không có bất kì tội ác nào .

Người chấp vào tâm phán rằng : Anh này thấy người ta chết mà không cứu thì đã phạm tội sát sinh .

Còn theo tư tưởng Phật Giáo Nguyên Thủy và cũng như thực tiễn khách quan, thì phải xét cho rõ . Anh này có biết bơi để cứu người hay không ? Không nên nhìn bề ngoài .
Và nếu anh này không biết bơi nhưng trong tâm vẫn nghĩ "dù có biết ta không cứu" . Thì tức thị anh này có tâm bất thiện . Chứ không phải là đã gọi là sát sinh .

Và nếu anh này biết bơi mà không cứu thì cũng tương tự như người trên .

Vì dựa vào sự là anh này chưa giết , dựa vào tâm anh này tàn nhẫn. Nên với thực tiễn và theo Phật Giáo Nguyên Thủy và cũng dựa theo con đường trung đạo của Đức Phật đã giáo truyền . Thì kết luận phù hợp cho cả sự và tâm đó là : Anh này không sát sinh nhưng có tâm bất thiện .
(Trong những bài trên tôi có nói về một số khái niệm theo tưởng Mac-Lênnin , đã vạch ra thuyết duy tâm tạo cũng như Duy Vật cổ đại) .

Thân Mến !!!
Sửa lần cuối bởi zelda vào ngày 10/12/08 08:25 với 1 lần sửa.


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: KHUYÊN ĐỪNG ĂN MẠNG

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

Đoạn kinh trong Tứ Thanh Tịnh giới Phần nói về Vật Thực :

Yathà paccayam pavattamànam dhàtu mattamevetam yadidam pindapato tadupabhunjako ca puggalo dhàtumattako nissatto nijjìvo sunno.
Vật thực này thật là một nguyên chất, tạo thành ra tùy theo món vật dụng, dầu cho ta là người dùng nó, nó cũng chỉ là một nguyên chất, không có sanh mạng, không phải là chúng sanh, có trạng thái không không


Là Tỷ Kheo phải thọ giới này . Nếu không thọ giới này được chỉ mới là ở bậc SaDI . Giới này khó nên phải là thượng căn như Tỷ Kheo mới được . Hàng hạ căn thì chưa được phép thọ đâu .


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: KHUYÊN ĐỪNG ĂN MẠNG

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

bạn nào rành tiếng Anh thì coi bài này, xin lỗi lười dịch

http://buddhismtoday.com/english/veg/008-budveg.htm

còn chuyện ăn thua đủ thì sao hỉ?

ma mới xin chào thân ái :)


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.14 khách