ĐẠO PHẬT LÀ GÌ ? THẾ NÀO LÀ TU THEO ĐẠO PHẬT ?
Đã gửi: 03/11/11 02:01
ĐẠO PHẬT LÀ GÌ ?
THẾ NÀO LÀ TU THEO ĐẠO PHẬT ? (xin phép chép bài của Bậc Thiện Trí Thức để quý ĐH mới tầm đạo thêm phần sáng tỏ)
NAM MÔ NGUYÊN KHÔNG ĐẠI HẠNH VƯƠNG PHẬT
. - Đạo là con đường - PHẬT là Bậc chứng được Thể Chân Lý, thông suốt tất cả, ở khắp nơi không có điểm bắt đầu, không có điểm chấm dứt.
. - ĐẠO PHẬT là con đường đưa kẻ hành sự đến CHÂN LÝ rốt ráo thành PHẬT.
. - Người ta sinh ra là đến cuộc với đời, chết là đi khỏi cuộc đời. Riêng PHẬT thì không đến, không đi cho nên trong Kinh có câu: "NHƯ LAI giả, vô sở tùng lai, diệc vô sở khứ cố danh NHƯ LAI" (NHƯ LAI - PHẬT - ấy, không từ đâu mà đến, cũng không từ đâu mà đi, ấy gọi là NHƯ LAI).
. - Ví như trong biển cả có muôn ngàn đợt sóng, hằng hà sa số bọt bèo dồn dập, xô đuổi nhau. Nếu lượng sóng, hay một cái bọt nào muốn tìm hiểu nguyên nhân sinh ra mình, tức đi tìm cái Bản Thể của mình thì dù trải qua muôn ngàn kiếp đi vòng quanh biển cả, cũng không tìm ra được nguyên nhân ấy.
. - Vì sao ? - Vì sóng kia do sự động của biển mà có, bản chất của nó là nước, đồng với bản chất của biển cả. Nhưng vì chấp mình riêng, mình có tên riêng gọi là Sóng, là Bọt, nên ở trong Bản Thể mà đi tìm Bản Thể của mình, thì làm sao tìm cho ra, vì không có cái BẢN THỂ thứ hai. Sóng, Bọt do nước sinh ra, nước là sóng bọt; và sóng bọt là nước. Biển cả là nước. Tất cả là nước đồng BẢN THỂ.
. - Theo PHẬT, chúng sinh khổ, khổ vì mê muội mãi tưởng tượng, mãi sống theo những cái không bền chắc mà cứ tưởng là thường còn, vĩnh cửu. Đời trôi lăn, chúng sinh theo đời trôi lăn, sanh ra, già, chết...Những cái không thường ấy, PHẬT dạy: không là LẼ THẬT, LẼ SỐNG THẬT (CHÂN LÝ)
. - Vậy CHÂN LÝ trọn nghĩa phải là thật, lành, đẹp (CHÂN, THIỆN, MỸ). Chân vì thường còn, mãi mãi bền chắc, -Thiện, vì đem lại hạnh phúc trường cửu cho mình, cho tất cả mọi người, mọi vật toàn vũ trụ, - Mỹ, vì đẹp tuyệt đối, không có gì so sánh được.
. - Thành PHẬT, được CHÂN, THIỆN, MỸ. Cho nên, cũng có thể bảo: ĐẠO PHẬT là con đường đưa đến CHÂN LÝ. ĐẠO PHẬT là con đường đưa đến CHÂN-THIỆN-MỸ.
. - Tu là sửa. Tu theo Phật là LÀM, SỐNG y theo lời Phật chỉ dạy, để được như PHẬT, được CHÂN LÝ: CHÂN - THIỆN - MỸ.
. - PHẬT dạy nhiều cách tu, gọi là Pháp môn. Có vô cùng Pháp môn khác biệt nhau, tất cả đều là phương tiện, nhưng tất cả đều hướng vào một mục đích: Thoát Khổ hay Giải thoát Sinh tử Luân hồi.
. - Chúng sinh có muôn ngàn lối khổ. PHẬT bảo khổ là bệnh của chúng sinh. Pháp môn là phương tiện, là phương thuốc chữa bệnh khổ. Vì có muôn ngàn bệnh, nên phải có muôn ngàn phương thuốc. Pháp môn vô lượng là như vậy. Cũng như dùng thuốc, tùy biến chứng đổi thuốc. Tu Phật cũng vậy, tùy lúc tùy thời mà đổi phương tiện.
. - Không đắm, ôm khư khư phương tiện, môn pháp, đó là CHÁNH ĐẠO. Ngươc lại, là tà đạo nếu lấy phương tiện làm mục đích. Chúng ta đang bị quay cuồng trong vòng sanh sanh diệt diệt. TU PHẬT là thoát khỏi cái vòng ấy, PHẬT gọi là Giải thoát Sinh tử luân hồi. Phải biết quyết định chuyên tâm, cầu tiến bộ.
. - Vậy bất cứ một con đường nào mà đưa ta đến chỗ hoàn toàn hạnh phúc - vì tu là cải tạo đời sống ta đang đau khổ hiện tại - được CHÂN LÝ rốt ráo: CHÂN - THIỆN - MỸ là tu theo ĐẠO PHẬT vậy.
NAM MÔ NGUYÊN KHÔNG ĐẠI HẠNH VƯƠNG PHẬT
THẾ NÀO LÀ TU THEO ĐẠO PHẬT ? (xin phép chép bài của Bậc Thiện Trí Thức để quý ĐH mới tầm đạo thêm phần sáng tỏ)
NAM MÔ NGUYÊN KHÔNG ĐẠI HẠNH VƯƠNG PHẬT
. - Đạo là con đường - PHẬT là Bậc chứng được Thể Chân Lý, thông suốt tất cả, ở khắp nơi không có điểm bắt đầu, không có điểm chấm dứt.
. - ĐẠO PHẬT là con đường đưa kẻ hành sự đến CHÂN LÝ rốt ráo thành PHẬT.
. - Người ta sinh ra là đến cuộc với đời, chết là đi khỏi cuộc đời. Riêng PHẬT thì không đến, không đi cho nên trong Kinh có câu: "NHƯ LAI giả, vô sở tùng lai, diệc vô sở khứ cố danh NHƯ LAI" (NHƯ LAI - PHẬT - ấy, không từ đâu mà đến, cũng không từ đâu mà đi, ấy gọi là NHƯ LAI).
. - Ví như trong biển cả có muôn ngàn đợt sóng, hằng hà sa số bọt bèo dồn dập, xô đuổi nhau. Nếu lượng sóng, hay một cái bọt nào muốn tìm hiểu nguyên nhân sinh ra mình, tức đi tìm cái Bản Thể của mình thì dù trải qua muôn ngàn kiếp đi vòng quanh biển cả, cũng không tìm ra được nguyên nhân ấy.
. - Vì sao ? - Vì sóng kia do sự động của biển mà có, bản chất của nó là nước, đồng với bản chất của biển cả. Nhưng vì chấp mình riêng, mình có tên riêng gọi là Sóng, là Bọt, nên ở trong Bản Thể mà đi tìm Bản Thể của mình, thì làm sao tìm cho ra, vì không có cái BẢN THỂ thứ hai. Sóng, Bọt do nước sinh ra, nước là sóng bọt; và sóng bọt là nước. Biển cả là nước. Tất cả là nước đồng BẢN THỂ.
. - Theo PHẬT, chúng sinh khổ, khổ vì mê muội mãi tưởng tượng, mãi sống theo những cái không bền chắc mà cứ tưởng là thường còn, vĩnh cửu. Đời trôi lăn, chúng sinh theo đời trôi lăn, sanh ra, già, chết...Những cái không thường ấy, PHẬT dạy: không là LẼ THẬT, LẼ SỐNG THẬT (CHÂN LÝ)
. - Vậy CHÂN LÝ trọn nghĩa phải là thật, lành, đẹp (CHÂN, THIỆN, MỸ). Chân vì thường còn, mãi mãi bền chắc, -Thiện, vì đem lại hạnh phúc trường cửu cho mình, cho tất cả mọi người, mọi vật toàn vũ trụ, - Mỹ, vì đẹp tuyệt đối, không có gì so sánh được.
. - Thành PHẬT, được CHÂN, THIỆN, MỸ. Cho nên, cũng có thể bảo: ĐẠO PHẬT là con đường đưa đến CHÂN LÝ. ĐẠO PHẬT là con đường đưa đến CHÂN-THIỆN-MỸ.
. - Tu là sửa. Tu theo Phật là LÀM, SỐNG y theo lời Phật chỉ dạy, để được như PHẬT, được CHÂN LÝ: CHÂN - THIỆN - MỸ.
. - PHẬT dạy nhiều cách tu, gọi là Pháp môn. Có vô cùng Pháp môn khác biệt nhau, tất cả đều là phương tiện, nhưng tất cả đều hướng vào một mục đích: Thoát Khổ hay Giải thoát Sinh tử Luân hồi.
. - Chúng sinh có muôn ngàn lối khổ. PHẬT bảo khổ là bệnh của chúng sinh. Pháp môn là phương tiện, là phương thuốc chữa bệnh khổ. Vì có muôn ngàn bệnh, nên phải có muôn ngàn phương thuốc. Pháp môn vô lượng là như vậy. Cũng như dùng thuốc, tùy biến chứng đổi thuốc. Tu Phật cũng vậy, tùy lúc tùy thời mà đổi phương tiện.
. - Không đắm, ôm khư khư phương tiện, môn pháp, đó là CHÁNH ĐẠO. Ngươc lại, là tà đạo nếu lấy phương tiện làm mục đích. Chúng ta đang bị quay cuồng trong vòng sanh sanh diệt diệt. TU PHẬT là thoát khỏi cái vòng ấy, PHẬT gọi là Giải thoát Sinh tử luân hồi. Phải biết quyết định chuyên tâm, cầu tiến bộ.
. - Vậy bất cứ một con đường nào mà đưa ta đến chỗ hoàn toàn hạnh phúc - vì tu là cải tạo đời sống ta đang đau khổ hiện tại - được CHÂN LÝ rốt ráo: CHÂN - THIỆN - MỸ là tu theo ĐẠO PHẬT vậy.
NAM MÔ NGUYÊN KHÔNG ĐẠI HẠNH VƯƠNG PHẬT